Cái gì quyết định giới tính khi đầu thai

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Cái gì quyết định giới tính khi đầu thai

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

pucaquynhnga22 đã viết: Vâng! BK nói như vậy là hợp lí. Nhưng trước giờ QN luôn cho rằng Nghiệp Chướng là tất cả những gì làm chướng ngại, ngăn che sợ tỏ ngộ của Tự Tánh và những hành động, tạo tác phát sanh từ Tâm (ý) thông qua hành động của thân, khẩu, ý cũng là Nghiệp.

Chúc BK buổi tối bình thường. :D [/b]
Lành thay, thưa thiện hữu, chỉ có Chướng Nghiệp...(theo hiểu biết của ngu tôi)...Còn nghiệp chướng dễ gây hiểu lầm(trên mọi khía cạnh)...Ta nên gọi là nghiệp báo, hay nghiệp quả thì hay hơn. Nói đến nghiệp là nói đến nhân, nói đến hành động có tác ý của thân, khẩu và ý. Nói đến nghiệp báo là nói đến quả dị thục của nghiệp

Còn khi nói đến Nghiệp chướng, có người cho là quả, có người cho là nhân...rồi tranh cãi bất tận
kinhle kinhle kinhle


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Cái gì quyết định giới tính khi đầu thai

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

Hư Danh đã viết: Lành thay, thưa thiện hữu, chỉ có Chướng Nghiệp...(theo hiểu biết của ngu tôi)...Còn nghiệp chướng dễ gây hiểu lầm(trên mọi khía cạnh)...Ta nên gọi là nghiệp báo, hay nghiệp quả thì hay hơn. Nói đến nghiệp là nói đến nhân, nói đến hành động có tác ý của thân, khẩu và ý. Nói đến nghiệp báo là nói đến quả dị thục của nghiệp

Còn khi nói đến Nghiệp chướng, có người cho là quả, có người cho là nhân...rồi tranh cãi bất tận
kinhle kinhle kinhle
Dạ! Sao cũng được ạ. :D Cái điều mà QN nói:"Nghiệp chướng là cái làm chướng ngại, ngăn che cho sự tỏ ngộ của Tự Tánh". Điều này không phải QN nói càng vô căn cứ, không phải QN hiểu sai mà là Hòa Thượng Tịnh Không có dạy như vậy trong Quyển "Phật giáo là gì".! Nguyên văn như sau:
Nghiệp là một hành động tạo tác, nói một cách đơn giản, là cái làm chướng ngại cho tự tánh giác ngộ của chúng ta. Đối với vũ trụ nhân sinh, chúng ta luôn khởi nhận thức sai lầm, hành động tạo tác đều sai lầm, đó gọi là nghiệp. Nghiệp chướng khi được phá vỡ rồi thì tâm chúng ta sẽ hoàn toàn thanh tịnh.
http://www.tangthuphathoc.net/vn/pglg/p ... agi-30.htm
Không lẽ Hòa Thượng Tịnh Không nói không đúng với cái hiểu của Kinh sách sao. :D Khi hiểu về một vấn đề thì chúng ta nên hiểu trên nhiều khía cạnh và phương diện sẽ hay hơn.
Dạ, nhưng sao cũng được mà. :D. Chúc ĐH an lạc.


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Cái gì quyết định giới tính khi đầu thai

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Lành thay, khi thấy các thiện tri thức tranh luận sôi nỗi về nghiệp, vốn là đề tài bất tận trên khắp các nẻo đường. Nay, ngu tôi xin được nói sơ qua về nghiệp, mong sẽ thọ trì thêm từ các bậc thiện tri thức

1.Nghiệp là hành động có tác ý của cơ thể, lời nói, và ý nghĩ. Tác ý là hoạt động của hành uẩn hay tư tâm sở. Không có tác ý, không gọi là nghiệp. Tác ý bao gồm:
-Tác ý thiện
-Tác ý ác
-Tác ý phi thiện phi ác

2.Nghiệp thì Sanh, Trì, Chướng, Đoạn. Kiếp sống thì sanh, lão, bệnh, tử, Vật thì thành, trụ, hoại, không

-Sanh nghiệp là quả của hành động có tác ý của cơ thể, lời nói và ý nghĩ của đời trước, nên đời này phải thọ lãnh
-Trì nghiệp là nghiệp được duy trì tiếp tục
-Chướng nghiệp là giai đoạn mà nghiệp bị giảm tác dụng
-Đoạn nghiệp là giai đoạn dứt nghiệp

4 giai đoạn này không nhất thiết xảy ra trong 1 kiếp người, mà có thể kéo dài cả A tăng tỳ kiếp, rồi mới đến giai đoạn Đoạn Nghiệp hoàn toàn. Do đó, ta thấy rằng nghiệp mang tính chất tập quán, kéo dài dai dẳng và có sức ảnh hưởng như thế nào

4. Chuyển nghiệp là hành động dừng và thay đổi nghiệp cũ do hành động có tác ý trong quá khứ.

5.Có vô số cách phân loại về nghiệp, tùy theo sự mạnh yếu khác nhau. Xin nêu các nghiệp mạnh
Từ trên xuống dưới, tương ứng với độ mạnh đến yếu
- Cực trọng nghiệp
- Cận tử nghiệp
- Tập quán nghiệp
- Tích lũy nghiệp

6. Nghiệp được coi là có mặt khi ta còn chấp thủ, chấp ngã. Nghiệp trước lúc ra đi được gọi là cận tử nghiệp...những hối tiếc về cuộc đời, những trăn trở về cuộc sống tương lai, những gì còn chưa làm được, hoặc đã làm được,...những niềm sân hận do người khác đã có lỗi với mình, những tham ái, luyến ái trần tục như tình yêu trai gái, tình cha con, mẫu tử, tình thân bằng quyến thuộc...khởi sanh lòng luyến ái...Do đó cận tử nghiệp là nghiệp dẫn dắt đi đầu thai...Nhưng sâu xa, hơn đó không phải là cân tử nghiệp, mà chính là cái tôi hiện hữu của những hối tiếc về cuộc đời, những trăn trở về cuộc sống tương lai, những gì làm được hoặc chưa làm được, lòng luyến ái, si mê,....

Lành thay, khi được trao đổi và thọ trì với các bậc thiện tri thức tangbong


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Cái gì quyết định giới tính khi đầu thai

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

pucaquynhnga22 đã viết: Vâng! BK nói như vậy là hợp lí. Nhưng trước giờ QN luôn cho rằng Nghiệp Chướng là tất cả những gì làm chướng ngại, ngăn che sợ tỏ ngộ của Tự Tánh và những hành động, tạo tác phát sanh từ Tâm (ý) thông qua hành động của thân, khẩu, ý cũng là Nghiệp.
Chúng ta đang thảo luận về việc tái sanh trong lục đạo. Còn việc Tỏ Ngộ Tự Tánh hay Thành Phật là mục tiêu lâu dài. Ngăn che sự tỏ ngộ tự Tánh thì theo PS Tịnh Không có ba là: Vọng Tưởng, Phân Biệt, Chấp Trước đối với tất cả pháp. Còn ở đây chúng ta đang luận đối với ngũ uẩn.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.40 khách