Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Hư Danh đã viết:Tui hỏi, nếu trả lời được thì bạn cứ trả lời, còn không trả lời được thì thôi!!! Có gì đâu phải tức nè?? :D Lại còn pháp môn đốn củi, để "đốn" người ta trước nữa...
Đạo hữu là người Phật môn, thế đạo hữu đã nắm được TĂNG-GIÀ BÀ-THI-SA chưa?
Tui thấy đạo hữu vi phạm vào nhiều thứ trong đó
http://rongmotamhon.net/mainpage/detail ... 18&p_id=34
Tức nhiên, tui chưa bao giờ giận hay nói nặng gì ai(kể cả đạo hữu). Xin đừng công kích cá nhân tui
:D :D :D :D


"2. Như có tỳ-kheo ni nào, vì sự giận tức không vui, vô cớ vu cáo cho người khác là phạm tội ba-la-di, vì muốn hủy hoại sự trong sạch của người ấy. Thời gian sau, hoặc có người hỏi hoặc không có người hỏi, tỳ-kheo ni ấy tự biết mình vô cớ vu cáo nên nói ra rằng: “Điều ấy là do tôi tức giận mà nói như vậy thôi.” Tỳ-kheo ni phạm lần đầu tiên như vậy nên cách ly khỏi chúng tăng, là tội tăng-già bà-thi-sa."
Tại sao lấy giới luật của người xuất gia áp đặt lên người tại gia ? Tại sao lấy giới luật của Tỳ kheo ni áp đặt lên Ưu Bà Tắc ?


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
minh ho
Bài viết: 110
Ngày: 13/12/10 20:08
Giới tính: Nam
Đến từ: Tp.HCM

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi minh ho »

Thiện tai… Thiện tai… kinhle kinhle

Ngu tôi không có ý tham gia đàm luận. Chỉ là thấy có vài điều không khế hợp và ngu xin nói lên những điều ấy. Kinh mong chư Thiện hữu hoan hỷ ! :D kinhle kinhle
Ở đây, có 4 điều không khế hợp với Pháp. Này chư Thiện hữu ! Thế nào là bốn ?

1. Loài Người xuất hiện không phải bằng thai sanh. Nếu loài Người xuất hiện bằng con đường thai sanh, thời những người đầu tiên đã đi đến hoại diệt vì mắc bệnh Đồng Huyết. Do nhân này do duyên này, dù Nhân loại có thực hiện chế độ Triệt Sản để đi đến diệt vong, đi đến tuyệt chủng thời ấy cũng không phải là nhân, không phải là duyên đưa đến sự chấm dứt Luân hồi của các hữu tình có duyên với Nhân giới – đây là tri kiến thuộc về Khoa học.

2. Nguồn gốc đưa đến sự Luân hồi (Danh Sắc) không phải là Dục. Sự tình là như vậy, thời này chư Thiện hữu ! Lấy vấn đề Dục (thuộc về Nhân giới) để giải quyết vấn đề Luân hồi (thuộc về Pháp giới), thời sự so sánh, sự lý giải như thế là không khế hợp - đây là tri kiến thuộc về Pháp học.

3. Không phải đợi đến khi có con Người rồi mới có Luân hồi, không phải đợi đến khi Phật ra đời rồi mới có Luân hồi. Sự tình là như vậy thời này chư Thiện hữu ! Danh tự “chấm dứt” ở đây đã được dùng 1 cách không khế hợp. Chư Thế Tôn xuất hiện ở đời, tu hành Giải thoát & dạy về con đường Giải thoát, chứ Người không dạy về việc “chấm dứt” Luân Hồi hay “chấm dứt” cái gì ở trên đời. Danh tự không khế hợp có thể khiến cho các hữu học có cái hiểu sai lạc về giáo Pháp Giải thoát của Thế Tôn – đây là tri kiến thuộc về những Sự Thật Khách Quan.

4. Ở đây, có thể có quan điểm nói lên rằng : “Tất cả do Tâm tạo”, lời nói này đã được nói lên 1 cách hấp tấp, không khéo suy tầm (Tâm này do cái gì tạo ? :D ). Ở đây, lời nói chơn chánh phải được nói lên như sau :

Tâm dẫn đầu các Pháp
Các Pháp do Duyên sanh
Tâm ấy do Duyên Sanh
Không Duyên không có Pháp. - đây là vấn đề thuộc về Pháp học.

@ Đồng Nát : Thật là diễm phúc cho tôi, thật là an lạc cho tôi khi có một đồng phạm hạnh như Thầy. :D kinhle Nhưng ở đây, này Thiện hữu ! Câu hỏi được khởi lên cho 1 người, thời cũng là câu hỏi của vạn người. Sự tình là như vậy, thời này Thiện hữu ! Nếu có thể, hãy trả lời câu hỏi cho tất cả những ai đang còn nghi hoặc (đừng trả lời cho riêng người hỏi), câu trả lời chơn chánh dành cho tất cả mọi người, người có Đạo hoặc là không có Đạo, người Khoa học hay không làm Khoa học, người đạo Phật hay là không đạo Phật… Và nếu như khéo hành Pháp & tùy Pháp như vậy, thời có lợi cho mình, có lợi cho người, thời không đưa đến sự kiện vị Nhân mà tổn Pháp. tangbong kinhle kinhle

Ngu tôi đã có lời hý luận, kính mong chư Thiện hữu hoan hỷ !! kinhle kinhle

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

minh ho đã viết:Thiện tai… Thiện tai… kinhle kinhle

Ngu tôi không có ý tham gia đàm luận. Chỉ là thấy có vài điều không khế hợp và ngu xin nói lên những điều ấy. Kinh mong chư Thiện hữu hoan hỷ ! :D kinhle kinhle
Ở đây, có 4 điều không khế hợp với Pháp. Này chư Thiện hữu ! Thế nào là bốn ?

1. Loài Người xuất hiện không phải bằng thai sanh. Nếu loài Người xuất hiện bằng con đường thai sanh, thời những người đầu tiên đã đi đến hoại diệt vì mắc bệnh Đồng Huyết. Do nhân này do duyên này, dù Nhân loại có thực hiện chế độ Triệt Sản để đi đến diệt vong, đi đến tuyệt chủng thời ấy cũng không phải là nhân, không phải là duyên đưa đến sự chấm dứt Luân hồi của các hữu tình có duyên với Nhân giới – đây là tri kiến thuộc về Khoa học.

2. Nguồn gốc đưa đến sự Luân hồi (Danh Sắc) không phải là Dục. Sự tình là như vậy, thời này chư Thiện hữu ! Lấy vấn đề Dục (thuộc về Nhân giới) để giải quyết vấn đề Luân hồi (thuộc về Pháp giới), thời sự so sánh, sự lý giải như thế là không khế hợp - đây là tri kiến thuộc về Pháp học.

3. Không phải đợi đến khi có con Người rồi mới có Luân hồi, không phải đợi đến khi Phật ra đời rồi mới có Luân hồi. Sự tình là như vậy thời này chư Thiện hữu ! Danh tự “chấm dứt” ở đây đã được dùng 1 cách không khế hợp. Chư Thế Tôn xuất hiện ở đời, tu hành Giải thoát & dạy về con đường Giải thoát, chứ Người không dạy về việc “chấm dứt” Luân Hồi hay “chấm dứt” cái gì ở trên đời. Danh tự không khế hợp có thể khiến cho các hữu học có cái hiểu sai lạc về giáo Pháp Giải thoát của Thế Tôn – đây là tri kiến thuộc về những Sự Thật Khách Quan.

4. Ở đây, có thể có quan điểm nói lên rằng : “Tất cả do Tâm tạo”, lời nói này đã được nói lên 1 cách hấp tấp, không khéo suy tầm (Tâm này do cái gì tạo ? :D ). Ở đây, lời nói chơn chánh phải được nói lên như sau :

Tâm dẫn đầu các Pháp
Các Pháp do Duyên sanh
Tâm ấy do Duyên Sanh
Không Duyên không có Pháp. - đây là vấn đề thuộc về Pháp học.

@ Đồng Nát : Thật là diễm phúc cho tôi, thật là an lạc cho tôi khi có một đồng phạm hạnh như Thầy. :D kinhle Nhưng ở đây, này Thiện hữu ! Câu hỏi được khởi lên cho 1 người, thời cũng là câu hỏi của vạn người. Sự tình là như vậy, thời này Thiện hữu ! Nếu có thể, hãy trả lời câu hỏi cho tất cả những ai đang còn nghi hoặc (đừng trả lời cho riêng người hỏi), câu trả lời chơn chánh dành cho tất cả mọi người, người có Đạo hoặc là không có Đạo, người Khoa học hay không làm Khoa học, người đạo Phật hay là không đạo Phật… Và nếu như khéo hành Pháp & tùy Pháp như vậy, thời có lợi cho mình, có lợi cho người, thời không đưa đến sự kiện vị Nhân mà tổn Pháp. tangbong kinhle kinhle

Ngu tôi đã có lời hý luận, kính mong chư Thiện hữu hoan hỷ !! kinhle kinhle

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle
Thầy minh ho viết bài trả lời thật từ bi, hay, khúc chiết. kinhle
Cảm ơn lời nhắc nhở của thầy, mong thầy tiếp tục chia sẽ thêm nhiều kiến thức Phật pháp đến với Đồng Nát và tất cả các thiện hữu trên diễn đàn.

Muốn tìm hiểu: "Loài Người xuất hiện không phải bằng thai sanh" thì tìm hiểu trong Kinh tạng hay theo khoa học? Nếu thầy Minh Ho có thể chỉ dẫn nguồn để Đồng Nát tự tìm hiểu thêm.
Còn các phần còn lại thì thầy trả lời theo Pháp Phật rõ ràng.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle


minh ho
Bài viết: 110
Ngày: 13/12/10 20:08
Giới tính: Nam
Đến từ: Tp.HCM

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi minh ho »

Đồng Nát đã viết: Muốn tìm hiểu: "Loài Người xuất hiện không phải bằng thai sanh" thì tìm hiểu trong Kinh tạng hay theo khoa học? Nếu thầy Minh Ho có thể chỉ dẫn nguồn để Đồng Nát tự tìm hiểu thêm.
tangbong kinhle kinhle

Này Thiện hữu ! Thật là khó cho tôi.
Này Thiện hữu ! Thật là khó cho tôi.
Ngu tôi thấy có sự không thoải mái, có sự không hoan hỷ trong khi nghĩ đến và nói về vấn đề này. Ở đây, này Thiện hữu ! Ngu tôi nói lên điểm này cốt chỉ để ngăn lại những tri kiến không khế hợp, không có ý để đưa đến sự suy diễn nào khác. Vì sao vậy ?
Vì vấn đề này thuộc về vấn đề éo le, vấn đế tế nhị, khó nói, không phải là dễ nói; nếu không khéo tác ý, không khéo suy tầm thời sẽ có 2 nguy hại này xảy ra :

+ khởi lên dục hỷ, khởi lên kích thích, khởi lên tò mò muốn truy tầm sự hiểu biết về vấn đề này, vị ấy rơi vào thế giới luận, rơi vào ngã kiến luận không liên hệ đến mục đích, không liện hệ đến căn bản phạm hạnh & không lợi ích cho quá trình tu tập.

+ không khởi lên các dục hỷ, vị ấy đi đến chấp nhận quan điểm và thật là nguy hiểm, thật là tàn hại khi 1 người chưa qua suy xét, chưa thấu đạt, chưa khéo ý tư sát đã đi đến chấp nhận một quan điểm.

Do thấy có những nguy hại như vậy, ngu tôi trở nên khó nói, không phải là dễ nói. Nhưng ở đây, này Thiện hữu ! Vì Thầy đã hỏi mà chưa có Thiện hữu nào trả lời thời này Thiện hữu ! Ngu tôi xin chia sẽ với trọn lòng cẩn trọng. kinhle

Này Thiện hữu ! Cũng rất thường tình khi có 1 người khởi lên tư tưởng, khởi lên ý nghĩ về nguồn gốc của con Người, nguồn gốc của Vũ trụ… Và vì đây là những vấn đề nằm ngoài tri kiến của họ, nằm ngoài nhận thức của họ nên họ cứ miệt mài tìm kiếm, đưa ra quan điểm này, đưa ra quan điểm khác, đưa ra nhận xét này, đưa ra nhận xét khác, hết thế hệ này, đến thế hệ khác… và vẫn không nhận được câu trả lời. Vì sao vậy ?
Vì đây là những vấn đề nằm ngoài tri kiến của họ.

Ở đây, này Thiện hữu ! Trong tự điển của các nhà Khoa học, không có khái niệm nào khác ngoài “thai sanh” là con đường đưa đến sự xuất hiện & phát triển của loài Người. Do nhân này do duyên này, họ bị ràng buộc bởi tri kiến của chính họ (Tưởng+Thức) & không thể giải quyết được vấn đề : “nếu xuất hiện bằng con đường thai sanh (thông qua giao hợp), thời những con người đầu tiên đã đi diệt vong vì chứng bệnh Đồng huyết”, sự tình là như vậy thời làm sao có thể đưa đến sự đa dạng : “Người Phi thì đen, Người Âu thì trắng, Người Á thì vàng…” ?

Ở đây, này Thiện hữu ! Không phải chỉ có một con đường.
Ở đây, này Thiện hữu ! Có một con đường khác, một con đường đưa đến sự xuất hiện loài Người không phải do con đường thai sanh, đó là hóa sanh.
Thế nào là hóa sanh ? Ở đây, này Thiện hữu !
Có bốn loại sanh. Thế nào là bốn? Noãn sanh, thai sanh, thấp sanh, hóa sanh. Này Sariputta, thế nào là noãn sanh? Này Sariputta, những loại chúng sanh nào phá vỏ trứng, mà sanh, này Sariputta như vậy gọi là noãn sanh. Và này Sariputta, thế nào là thai sanh? Này Sariputta, những loại chúng sanh nào phá màn da mỏng che chỗ kín mà sanh, này Sariputta, như vậy gọi là thai sanh. Và này Sariputta, thế nào là thấp sanh? Này Sariputta, những loại chúng sanh nào sanh ra từ cá thúi, từ xác chết thúi, từ cháo cơm thúi, hay trong hồ nước dơ hay trong ao nước nhớp. Này Sariputta, như vậy gọi là thấp sanh. Và

- này Sariputta, thế nào là hóa sanh? Chư Thiên, các chúng sanh ở địa ngục, một số thuộc loài người và một số thuộc đọa xứ. Này Sariputta, như vậy gọi là hóa sanh.
- Katamā ca Sāriputta opapātikā yoni: devā narayikā ekacce ca manussā ekacce ca vinipātikā ayaṃ vuccati Sāriputta opapātika yoni.

Đại Kinh Sư Tử Hống - bài số 12 Kinh Trung Bộ
http://www.budsas.org/uni/u-chanhminh/cbpm04.htm
http://tuvien.com/kinh_dien/show.php?ge ... trungbo012
Ở đây, này Thiện hữu ! Cho đến khi nào các nhà Sử học (xác minh niên đại của các văn bản Pali) cùng các nhà Nhân chủng học (truy nguyên nguồn gốc của loài Người) có duyên bắt gặp được dữ kiện này (hoặc nhiều dữ kiện khác nữa), thời họ sẽ có cơ hội hiểu được thế nào là Tuệ Giải Thoát của đức Thế Tôn, bậc A-La-Hán Chánh Đẳng Giác, bậc Thầy vô thượng của Trời Người. Và nếu như sự tình này xảy ra, thời có thể có 2 con đường này khởi lên nơi họ:

+ bằng cách đi theo con đường cũ (khảo cứu ADN + hóa thạch = Tưởng + Thức), thời họ vẫn sẽ có việc làm hoài, không phải sợ thất nghiệp :D & cũng như bao Người, bao thế hệ đi trước, họ không bao giờ tìm thấy câu trả lời. (con đường này vẫn có ích cho thế gian)

+ từ bỏ con đường đó như quăng bỏ gánh nặng sang một bên, đi theo con đường Thánh đạo cho đến khi tự mình chứng tri được Chánh trí tuệ. (con đường này trở thành Phước điền vộ thượng ở trên đời)

Lại nữa, này Thiện hữu ! Có người sau khi hiểu được ý nghĩa này có thể khởi lên ý nghĩ như sau : “hóa sanh là thế nào ? nó diễn ra như thế nào ? là có cái gì nhập vô thể xác chăng ? hay có cái gì biến thành con người chăng ? hay là … ?~x(
thời này Thiện hữu ! Những suy nghĩ, những tư tưởng như vậy là những tác ý không khế hợp, không lợi ích, không liên hệ đến mục đích, có thể đưa đến cuồng loạn và thống khổ. Vì sao vậy ? Vì nó thuộc về 1 trong 4 bồn điều không thể nghĩ đến được. Thế nào là bốn ?
1- Phật giới của các đức Phật, này các Tỷ-kheo, không thể nghĩ đến được, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ.
2- Thiền giới của người khi nhập Thiền, này các Tỷ-kheo, không thể nghĩ đến được, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ.
3- Quả dị thục của nghiệp, này các Tỷ-kheo, không thể nghĩ đến được, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ.
4- Tâm tư thế giới, này các Tỷ-kheo, không thể nghĩ đến được, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ.
Có bốn điều này không thể nghĩ đến được, này các Tỷ-kheo, nếu nghĩ đến, thời có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ.
http://cusi.free.fr/gtk/gtk0075.htm
Ở đây, này Thiện hữu ! Vấn đề này năm xưa Thế Tôn đã tránh nói đến nhiều (chỉ nói lướt qua ở những đoạn nhỏ) và Người cũng khuyên các đệ tử không nên tác ý những tưởng không khế hợp, thời nay cũng vậy này Thiện hữu ! Ngu tôi cũng khuyên Thầy như thế ! kinhle

Kinh chúc Thầy cùng chư Thiện hữu tinh tấn, an lạc trong Pháp & Luật vi diệu của Thế Tôn ! kinhle kinhle

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

minh ho đã viết:
Đồng Nát đã viết: Muốn tìm hiểu: "Loài Người xuất hiện không phải bằng thai sanh" thì tìm hiểu trong Kinh tạng hay theo khoa học? Nếu thầy Minh Ho có thể chỉ dẫn nguồn để Đồng Nát tự tìm hiểu thêm.
tangbong kinhle kinhle

Này Thiện hữu ! Thật là khó cho tôi.
Này Thiện hữu ! Thật là khó cho tôi.
Ngu tôi thấy có sự không thoải mái, có sự không hoan hỷ trong khi nghĩ đến và nói về vấn đề này. Ở đây, này Thiện hữu ! Ngu tôi nói lên điểm này cốt chỉ để ngăn lại những tri kiến không khế hợp, không có ý để đưa đến sự suy diễn nào khác. Vì sao vậy ?
Vì vấn đề này thuộc về vấn đề éo le, vấn đế tế nhị, khó nói, không phải là dễ nói; nếu không khéo tác ý, không khéo suy tầm thời sẽ có 2 nguy hại này xảy ra :

+ khởi lên dục hỷ, khởi lên kích thích, khởi lên tò mò muốn truy tầm sự hiểu biết về vấn đề này, vị ấy rơi vào thế giới luận, rơi vào ngã kiến luận không liên hệ đến mục đích, không liện hệ đến căn bản phạm hạnh & không lợi ích cho quá trình tu tập.

+ không khởi lên các dục hỷ, vị ấy đi đến chấp nhận quan điểm và thật là nguy hiểm, thật là tàn hại khi 1 người chưa qua suy xét, chưa thấu đạt, chưa khéo ý tư sát đã đi đến chấp nhận một quan điểm.

Do thấy có những nguy hại như vậy, ngu tôi trở nên khó nói, không phải là dễ nói. Nhưng ở đây, này Thiện hữu ! Vì Thầy đã hỏi mà chưa có Thiện hữu nào trả lời thời này Thiện hữu ! Ngu tôi xin chia sẽ với trọn lòng cẩn trọng. kinhle

Này Thiện hữu ! Cũng rất thường tình khi có 1 người khởi lên tư tưởng, khởi lên ý nghĩ về nguồn gốc của con Người, nguồn gốc của Vũ trụ… Và vì đây là những vấn đề nằm ngoài tri kiến của họ, nằm ngoài nhận thức của họ nên họ cứ miệt mài tìm kiếm, đưa ra quan điểm này, đưa ra quan điểm khác, đưa ra nhận xét này, đưa ra nhận xét khác, hết thế hệ này, đến thế hệ khác… và vẫn không nhận được câu trả lời. Vì sao vậy ?
Vì đây là những vấn đề nằm ngoài tri kiến của họ.

Ở đây, này Thiện hữu ! Trong tự điển của các nhà Khoa học, không có khái niệm nào khác ngoài “thai sanh” là con đường đưa đến sự xuất hiện & phát triển của loài Người. Do nhân này do duyên này, họ bị ràng buộc bởi tri kiến của chính họ (Tưởng+Thức) & không thể giải quyết được vấn đề : “nếu xuất hiện bằng con đường thai sanh (thông qua giao hợp), thời những con người đầu tiên đã đi diệt vong vì chứng bệnh Đồng huyết”, sự tình là như vậy thời làm sao có thể đưa đến sự đa dạng : “Người Phi thì đen, Người Âu thì trắng, Người Á thì vàng…” ?

Ở đây, này Thiện hữu ! Không phải chỉ có một con đường.
Ở đây, này Thiện hữu ! Có một con đường khác, một con đường đưa đến sự xuất hiện loài Người không phải do con đường thai sanh, đó là hóa sanh.
Thế nào là hóa sanh ? Ở đây, này Thiện hữu !
Có bốn loại sanh. Thế nào là bốn? Noãn sanh, thai sanh, thấp sanh, hóa sanh. Này Sariputta, thế nào là noãn sanh? Này Sariputta, những loại chúng sanh nào phá vỏ trứng, mà sanh, này Sariputta như vậy gọi là noãn sanh. Và này Sariputta, thế nào là thai sanh? Này Sariputta, những loại chúng sanh nào phá màn da mỏng che chỗ kín mà sanh, này Sariputta, như vậy gọi là thai sanh. Và này Sariputta, thế nào là thấp sanh? Này Sariputta, những loại chúng sanh nào sanh ra từ cá thúi, từ xác chết thúi, từ cháo cơm thúi, hay trong hồ nước dơ hay trong ao nước nhớp. Này Sariputta, như vậy gọi là thấp sanh. Và

- này Sariputta, thế nào là hóa sanh? Chư Thiên, các chúng sanh ở địa ngục, một số thuộc loài người và một số thuộc đọa xứ. Này Sariputta, như vậy gọi là hóa sanh.
- Katamā ca Sāriputta opapātikā yoni: devā narayikā ekacce ca manussā ekacce ca vinipātikā ayaṃ vuccati Sāriputta opapātika yoni.

Đại Kinh Sư Tử Hống - bài số 12 Kinh Trung Bộ
http://www.budsas.org/uni/u-chanhminh/cbpm04.htm
http://tuvien.com/kinh_dien/show.php?ge ... trungbo012
Ở đây, này Thiện hữu ! Cho đến khi nào các nhà Sử học (xác minh niên đại của các văn bản Pali) cùng các nhà Nhân chủng học (truy nguyên nguồn gốc của loài Người) có duyên bắt gặp được dữ kiện này (hoặc nhiều dữ kiện khác nữa), thời họ sẽ có cơ hội hiểu được thế nào là Tuệ Giải Thoát của đức Thế Tôn, bậc A-La-Hán Chánh Đẳng Giác, bậc Thầy vô thượng của Trời Người. Và nếu như sự tình này xảy ra, thời có thể có 2 con đường này khởi lên nơi họ:

+ bằng cách đi theo con đường cũ (khảo cứu ADN + hóa thạch = Tưởng + Thức), thời họ vẫn sẽ có việc làm hoài, không phải sợ thất nghiệp :D & cũng như bao Người, bao thế hệ đi trước, họ không bao giờ tìm thấy câu trả lời. (con đường này vẫn có ích cho thế gian)

+ từ bỏ con đường đó như quăng bỏ gánh nặng sang một bên, đi theo con đường Thánh đạo cho đến khi tự mình chứng tri được Chánh trí tuệ. (con đường này trở thành Phước điền vộ thượng ở trên đời)

Lại nữa, này Thiện hữu ! Có người sau khi hiểu được ý nghĩa này có thể khởi lên ý nghĩ như sau : “hóa sanh là thế nào ? nó diễn ra như thế nào ? là có cái gì nhập vô thể xác chăng ? hay có cái gì biến thành con người chăng ? hay là … ?~x(
thời này Thiện hữu ! Những suy nghĩ, những tư tưởng như vậy là những tác ý không khế hợp, không lợi ích, không liên hệ đến mục đích, có thể đưa đến cuồng loạn và thống khổ. Vì sao vậy ? Vì nó thuộc về 1 trong 4 bồn điều không thể nghĩ đến được. Thế nào là bốn ?
1- Phật giới của các đức Phật, này các Tỷ-kheo, không thể nghĩ đến được, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ.
2- Thiền giới của người khi nhập Thiền, này các Tỷ-kheo, không thể nghĩ đến được, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ.
3- Quả dị thục của nghiệp, này các Tỷ-kheo, không thể nghĩ đến được, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ.
4- Tâm tư thế giới, này các Tỷ-kheo, không thể nghĩ đến được, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ.
Có bốn điều này không thể nghĩ đến được, này các Tỷ-kheo, nếu nghĩ đến, thời có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ.
http://cusi.free.fr/gtk/gtk0075.htm
Ở đây, này Thiện hữu ! Vấn đề này năm xưa Thế Tôn đã tránh nói đến nhiều (chỉ nói lướt qua ở những đoạn nhỏ) và Người cũng khuyên các đệ tử không nên tác ý những tưởng không khế hợp, thời nay cũng vậy này Thiện hữu ! Ngu tôi cũng khuyên Thầy như thế ! kinhle

Kinh chúc Thầy cùng chư Thiện hữu tinh tấn, an lạc trong Pháp & Luật vi diệu của Thế Tôn ! kinhle kinhle

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle
Đa tạ những lời chỉ giáo chân chánh, khế lý của Thầy Minh ho! kinhle Rất kính trọng sự sự hiểu biết này của Thầy. kinhle
Nhờ sự chia sẻ đó của thầy Minh ho mà đệ tử tự biết mình, tự biết mình đứng đâu, tự biết mình đi về hướng nào và bằng cách nào. Đệ tử này không có làm khó Thầy, cũng không có chút hoài nghi nào những điều Thầy chỉ ra, hoàn toàn cùng tư tưởng đó với Thầy.

Nhờ tri thức khoa học và cùng với trí quán hoặc chứng đắc Pháp Phật chúng ta mới có diễn giải Phật pháp với một ngôn ngữ hiện đại sáng tỏ cho tất cả mọi người cùng biết cùng tu hành và cũng nhờ vào Phật giáo mà khoa học sẽ biết được đâu là giới hạn của pháp giới hữu vi - hữu lậu.(thế giới hữu hình-hữu tướng)

"Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo vũ trụ. Tôn giáo ấy phải vươt lên Thượng đế của cá nhân và tránh giáo điều cùng lý thuyết.thần học. Bao trùm cả tự nhiên và tâm linh, nó phải được căn cứ trên cảm nhận phát sinh từ kinh nghiệm của tất cả mọi thứ tự nhiên và tâm linh như một sự hợp nhất đầy đủ ý nghĩa. Đạo Phật trả lời cho những sự mô tả này. Nếu có một tôn giáo mà có thể đương đầu với những nhu cầu của khoa học hiện đại đấy sẽ là Đạo Phật."( Albert Einstein)

The religion of the future will be a cosmic religion. It should transcend personal God and avoid dogma and theology. Covering both the natural and the spiritual, it should be based on a religious sense arising from the experience of all things natural and spiritual as a meaningful unity. Buddhism answers this description. If there is any religion that could cope with modern scientific needs it would be Buddhism. (Albert Einstein)


Ngày nay có nhiều nhà khoa học cũng nhận ra sự giới hạn của khoa học, có một vài nhà khoa học đang tìm đến Phật giáo nhằm tìm lời giải đáp cho các hiện hiện vật lý vũ trụ. Một trong số đó là Dr. Matthieu Ricard, Tiến sĩ Sinh học (Biologie), ngườì Pháp, ông đã để tâm nghiên cứu Phật giáo và quyết định thoát tục, trở thành một tu sĩ Phật giáo. Ông hiện tu tập tại một thiền viện ở Schechen, gần Katmandou, Népal.
Và Giáo sư Trịnh Xuân Thuận, giáo sư Ðại học Virginia Hoa kỳ ngành Vật lý thiên thể (Astrophysique), cũng là một người theo đạo Phật.
Cả hai nhân vật này có một cuộc đối thoại giữa tư tưởng Phập pháp và khoa học ngày này trong cuốn: Lượng tử và hoa sen. "Cuộc hội ngộ giữa khoa học và Phật giáo là một sự khám phá đầy màu sắc về kiến thức hiện hữu trong tâm ta và vũ trụ để mở rộng biên giới cho nhau."
Rất mong hữu duyên được trao đổi thêm với thầy nhiều điều khác.
Chúc Thầy an lạc.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Ngày xưa, đi học, tui thường thắc mắc ông thầy nhiều kiểu
Ví dụ như: 1+1=2, có chắc là bằng 2 không?
Nếu 1 cái đũa cộng 1 cái đũa thì bằng 2 cái đũa
Vậy, nếu 1 cái đũa cộng với 1 cái chén thì nó bằng bao nhiêu?
Rõ ràng, khác đơn vị thì không thể cộng được.Vì sao?
Vì con người vẫn chưa có khái niệm này
Do vậy, tui thường thắc mắc rằng: Con người xây dựng kiến thức dựa trên một nền tảng. Như toán học thì dựa trên phép cộng, từ phép cộng mới có phép trừ, phép nhân, phép chia, rồi căn số...Nhưng nếu nền tảng chật hẹp, rụng rời, không thể giải thích cho mọi vấn đề thì buộc con người phải hủy bỏ nền tảng cũ mà xây dựng lại một nền tảng mới. Đó gọi là sự tiến bộ
Trong triết học và tư tưởng, nếu như con người cứ khăng khăng cho mình đúng và đắc ý vào sự hiểu biết của mình thì không thể tiến bộ về mặt nhận thức được. Bởi lẽ, tư tưởng của con người là VÔ THƯỜNG. Những người chấp vào tư tưởng, ý nghĩ sẽ trở nên bảo thủ, cố hữu và kỳ cục vô cùng. Họ chẳng hiểu thế nào là đạo


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
minh ho
Bài viết: 110
Ngày: 13/12/10 20:08
Giới tính: Nam
Đến từ: Tp.HCM

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi minh ho »

Thiện tai… Thiện tai… kinhle kinhle

@ Đồng Nát ! tangbong kinhle kinhle

Này Thiện hữu ! Thầy chớ có cung kính, chớ có đảnh lễ tôi. kinhle kinhle
Này Thiện hữu ! Thầy chớ có gọi ngu tôi bằng Thầy mà xưng mình là đệ tử, chớ có gọi mình là đệ tử mà xưng ngu tôi là Thầy.
Vì sao vậy ? Vì lời nói này đã được nói lên một cách không khế hợp.

Ở đây, này Thiện hữu ! Ngu tôi đang còn ở địa vị phàm phu hữu học, tâm chưa thành tựu, chưa đầy đủ học Giới & phạm Hạnh xứng đáng bậc Thánh, sự kiện là như vậy thời này Thiện hữu ! Thầy chớ có gọi ngu tôi bằng Thầy mà xưng mình là đệ tử, chớ có gọi mình là đệ tử mà xưng ngu tôi là Thầy. kinhle

Ở đây, này Thiện hữu ! Bất kể phúc duyên nào ngu tôi có, bất kể Chánh kiến nào ngu tôi được đều xuất phát từ Thế Tôn & Pháp Bảo vô thượng của Người. Cũng vậy, này Thiện hữu ! Thầy chớ có cung kính, chớ có đảnh lễ tôi; nếu như Thầy có lòng trân quý, có lòng kính trọng tôi, thời hãy trân quý kính trọng Pháp Bảo gấp ngàn lần như vậy, hãy cung kính đảnh lễ & tùy thuận với Chánh Pháp; như vậy, thời sẽ có lợi ích lâu dài cho Thầy, sẽ có sự an lạc lâu dài cho Thầy & cũng là niềm an lạc, niềm hoan hỷ cho ngu tôi. kinhle

Ở đây, này Thiện hữu ! Thầy là đồng phạm hạnh của tôi, ngu tôi là đồng phạm hạnh của Thầy. Ngu tôi cùng Thầy là những người đệ tử của Thế Tôn, bậc A-La-Hán Chánh Đẳng Giác; đang sống chơn chánh cần cầu vô thượng an ổn trong Pháp & Luật vi diệu này. Sự tình là như vậy thời này Thiện hữu ! Hãy như vậy mà khéo tác ý. kinhle

Kính chúc Thầy cùng Chư Thiện hữu được an lạc, được tinh tấn trong Pháp Bảo vô thượng này ! kinhle kinhle
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

minh ho đã viết:Thiện tai… Thiện tai… kinhle kinhle

@ Đồng Nát ! tangbong kinhle kinhle

Này Thiện hữu ! Thầy chớ có cung kính, chớ có đảnh lễ tôi. kinhle kinhle
Này Thiện hữu ! Thầy chớ có gọi ngu tôi bằng Thầy mà xưng mình là đệ tử, chớ có gọi mình là đệ tử mà xưng ngu tôi là Thầy.
Vì sao vậy ? Vì lời nói này đã được nói lên một cách không khế hợp.

Ở đây, này Thiện hữu ! Ngu tôi đang còn ở địa vị phàm phu hữu học, tâm chưa thành tựu, chưa đầy đủ học Giới & phạm Hạnh xứng đáng bậc Thánh, sự kiện là như vậy thời này Thiện hữu ! Thầy chớ có gọi ngu tôi bằng Thầy mà xưng mình là đệ tử, chớ có gọi mình là đệ tử mà xưng ngu tôi là Thầy. kinhle

Ở đây, này Thiện hữu ! Bất kể phúc duyên nào ngu tôi có, bất kể Chánh kiến nào ngu tôi được đều xuất phát từ Thế Tôn & Pháp Bảo vô thượng của Người. Cũng vậy, này Thiện hữu ! Thầy chớ có cung kính, chớ có đảnh lễ tôi; nếu như Thầy có lòng trân quý, có lòng kính trọng tôi, thời hãy trân quý kính trọng Pháp Bảo gấp ngàn lần như vậy, hãy cung kính đảnh lễ & tùy thuận với Chánh Pháp; như vậy, thời sẽ có lợi ích lâu dài cho Thầy, sẽ có sự an lạc lâu dài cho Thầy & cũng là niềm an lạc, niềm hoan hỷ cho ngu tôi. kinhle

Ở đây, này Thiện hữu ! Thầy là đồng phạm hạnh của tôi, ngu tôi là đồng phạm hạnh của Thầy. Ngu tôi cùng Thầy là những người đệ tử của Thế Tôn, bậc A-La-Hán Chánh Đẳng Giác; đang sống chơn chánh cần cầu vô thượng an ổn trong Pháp & Luật vi diệu này. Sự tình là như vậy thời này Thiện hữu ! Hãy như vậy mà khéo tác ý. kinhle

Kính chúc Thầy cùng Chư Thiện hữu được an lạc, được tinh tấn trong Pháp Bảo vô thượng này ! kinhle kinhle
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle
Cám ơn Thầy Minh ho chia sẻ. kinhle
Chúc Thầy an lạc.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle


letamnhi1995
Bài viết: 478
Ngày: 15/07/10 02:03
Giới tính: Nữ
Đến từ: Việt Nam

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi letamnhi1995 »

Đồng Nát theo pháp môn Đốn..củi cho nên ĐN chặt hết nếu cần chặt, khong vòng vo văn tự kinhle
Pháp môn đốn củi à? :-? Hay nhỉ?ha? ha!ha! :))


khà khà
letamnhi1995
Bài viết: 478
Ngày: 15/07/10 02:03
Giới tính: Nữ
Đến từ: Việt Nam

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi letamnhi1995 »

đồng nát và minh ho.... 2 người đối thoại hay ha! :D Có thêm kiến thức của đấng Thế Tôn!


khà khà
letamnhi1995
Bài viết: 478
Ngày: 15/07/10 02:03
Giới tính: Nữ
Đến từ: Việt Nam

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi letamnhi1995 »

Đồng Nát đã viết:Phật đưa cho đệ tử của Ngài một sợi dây và nói thắt 6 cái gút trên môt sợi dây đó, sau đó ngài nói hãy mở 6 cái nút đó ra, đệ tử của ngài hỏi mở như thế nào, thì Ngài nói gút 6 cái nút đó như thế nào hãy mở như thế đó. Vậy không đẻ nữa thì liên quan gì đến giải thoát? Hiều không? không hiểu thì tự đi tìm lại bài Kinh đó thì tự biết. ok? kinhle
vậy thắt nút và mở nút thì liên quan như thế nào đến không đẻ và giải thoát! a di đà phật! COn thật sự không hiểu? :-? #-o :-?


khà khà
Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

letamnhi1995 đã viết:
Đồng Nát đã viết:Phật đưa cho đệ tử của Ngài một sợi dây và nói thắt 6 cái gút trên môt sợi dây đó, sau đó ngài nói hãy mở 6 cái nút đó ra, đệ tử của ngài hỏi mở như thế nào, thì Ngài nói gút 6 cái nút đó như thế nào hãy mở như thế đó. Vậy không đẻ nữa thì liên quan gì đến giải thoát? Hiều không? không hiểu thì tự đi tìm lại bài Kinh đó thì tự biết. ok? kinhle
vậy thắt nút và mở nút thì liên quan như thế nào đến không đẻ và giải thoát! a di đà phật! COn thật sự không hiểu? :-? #-o :-?
Đó là Phật lấy ví dụ thôi. Khi ta muốn tu hành quay về bản tánh thì phải ngồi thiền để nhận rõ chân tâm, nếu như một trong 6 căn được giải thoát thì các căn còn lại cũng tự động được mở, như mở một rút, 5 gút còn lại sẽ mở được!


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]34 khách