Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Phiêu Dao đã viết:Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con đẻ cái???.Khi con người chấm dứt việc sanh con,thì chẳng còn ai luân hồi nữa...
Từ đó,chấm dứt tình yêu,chấm dứt sự ham muốn về thể xác trần tục của phàm phu cõi trần.Cuối cùng,khi nhân loại tuyệt chủng là lúc con người được giải thoát
Có phải là như vậy?
Tất cả mọi người đều chấm dứt tham ái như thế sẽ thành công.

Chỉ có điều là, có phải tất cả mọi người đều chịu làm không? Và bạn có chịu dứt bỏ tham muốn chưa?

Tham ái không đơn giản là tham muốn tình dục, mà là cả những loại tham muốn khác như tài sản, danh vọng, thần thông, tham làm thầy đời,...


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hồng Nhật
Bài viết: 66
Ngày: 11/11/10 20:28
Giới tính: Nam
Đến từ: Nha Trang,Khánh Hòa

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi Hồng Nhật »

Theo tôi thấy ĐH phiêu dao hỏi những câu rất vớ vẩn.ĐH nói :"Nếu các cặp vợ chồng kết hôn rồi không muốn sinh con thì luôn hồi sẽ chấm dứt,đấy cũng là do tâm tạo vì ý muốn nơi tâm",đh nên hiểu đúng chữ "Tâm" ở đây là gì,chứ không phải như người thường vẫn hiểu chữ "Tâm" là thức phân biệt này đâu(tức ý căn).Lục căn cũng do "Tâm" tạo,lục căn ở đây gồm cả ý căn. Vậy ý căn thì đâu phải là "Tâm".Nếu hiểu như đh thì sẽ sai lầm,còn nhận lầm ý căn nghĩa là "Tâm".


Hồng Nhật
Bài viết: 66
Ngày: 11/11/10 20:28
Giới tính: Nam
Đến từ: Nha Trang,Khánh Hòa

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi Hồng Nhật »

Nếu nói do có sanh đẻ mới có luân hồi thì loài hóa sanh như địa ngục...có sanh ra đâu mà vẫn luân hồi =>"Tất cả do tâm tạo"


minhphạm
Bài viết: 157
Ngày: 07/06/11 16:19
Giới tính: Nam
Đến từ: tôi đến từ nước mỹ

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi minhphạm »

đúng vậy đạo hủ ,ai ăn thì người đó no ,ai uống thì người đó hết khác ,niế bàn củng vậy ai chứng thì người đó biết , nó không có kích thước : cao thấp ,lớn nhỏ ,nó không có trọng lượng : nặng nhẹ ,nó không có hình sắc ...v v. thì làm sao mà diển tả được. ai chứng ở cấp bực nào thì chính người đó mới biết .


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Phật đưa cho đệ tử của Ngài một sợi dây và nói thắt 6 cái gút trên môt sợi dây đó, sau đó ngài nói hãy mở 6 cái nút đó ra, đệ tử của ngài hỏi mở như thế nào, thì Ngài nói gút 6 cái nút đó như thế nào hãy mở như thế đó. Vậy không đẻ nữa thì liên quan gì đến giải thoát? Hiều không? không hiểu thì tự đi tìm lại bài Kinh đó thì tự biết. ok? kinhle


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Đồng Nát đã viết:Phật đưa cho đệ tử của Ngài một sợi dây và nói thắt 6 cái gút trên môt sợi dây đó, sau đó ngài nói hãy mở 6 cái nút đó ra, đệ tử của ngài hỏi mở như thế nào, thì Ngài nói gút 6 cái nút đó như thế nào hãy mở như thế đó. Vậy không đẻ nữa thì liên quan gì đến giải thoát? Hiều không? không hiểu thì tự đi tìm lại bài Kinh đó thì tự biết. ok? kinhle

[-(


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Phiêu Dao đã viết:Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con đẻ cái???.Khi con người chấm dứt việc sanh con,thì chẳng còn ai luân hồi nữa...
Giải Đáp

Bạn cần hiểu thế nào là Luân Hồi?

Luân Hồi= Đầu thai chuyển kiếp + tội phước của chúng sanh đó
Ví dụ: người vô phước do tạo nghiệp ác đầu thai làm súc sanh
.........Súc vật(như chó) tạo nghiệp tốt(như trung thành, biết hy sinh vì chủ) sẽ đầu thai thành người(đại thể là như vậy)
Như vậy, bản chất của Luân Hồi không phải chỉ là tái sanh thành người(vật) mới, mà phải kèm thêm điều kiện tiên quyết là "tôi và phước"
Do đó, chấm dứt được luân hồi có thể chấm dứt sự tồn tại của loài đó, nhưng không thể chấm dứt "tội và phước". Vì những linh hồn không nơi nương tựa đó, những linh hồn không thể đầu thai thành người(bởi lẽ, người đã tuyệt chủng)thì họ sẽ đầu thai thành giống loài mới, sẽ tái sanh ở đâu đó trong Tam Thiên Đại Thiên thế giới. Nếu như phước của họ tốt, họ sẽ đầu thai vào cõi có trình độ khoa học xã hội phát triển, dân chúng sống hạnh phúc,...Nếu như phước kém, họ sẽ đầu thai thành một những loài vật chỉ biết ăn thịt lẫn nhau trong một thế giới u minh(có thể gọi là ngã quỷ),...

"Có phải để chấm dứt luân hồi, ta phải chấm dứt việc sanh con đẻ cái?"
Đây là Song Quan Luận, The fallaccy nằm ngay trong câu đầu.Những người ngoại đạo thường hay "hỏi móc" những người tu Phật, mục đích là để tấn công vào một học thuyết nào đó ở bên kia
Nguyên Mẫu sơ khai của nó
Có phải để chấm dứt sanh sản, ta phải chấm dứt việc sanh con đẻ cái
Nhưng tác giả đã khéo léo đổi Sanh Sản thành Luân Hồi, từ một câu huề vốn thành một câu hóc búa
Nếu ai không hiểu được định nghĩa về Luân Hồi thì sẽ giải bài toán một cách lan man =))

HƯ DANH


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Hư Danh đã viết:
Phiêu Dao đã viết:Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con đẻ cái???.Khi con người chấm dứt việc sanh con,thì chẳng còn ai luân hồi nữa...
Giải Đáp

Bạn cần hiểu thế nào là Luân Hồi?

Luân Hồi= Đầu thai chuyển kiếp + tội phước của chúng sanh đó
Ví dụ: người vô phước do tạo nghiệp ác đầu thai làm súc sanh
.........Súc vật(như chó) tạo nghiệp tốt(như trung thành, biết hy sinh vì chủ) sẽ đầu thai thành người(đại thể là như vậy)
Như vậy, bản chất của Luân Hồi không phải chỉ là tái sanh thành người(vật) mới, mà phải kèm thêm điều kiện tiên quyết là "tôi và phước"
Do đó, chấm dứt được luân hồi có thể chấm dứt sự tồn tại của loài đó, nhưng không thể chấm dứt "tội và phước". Vì những linh hồn không nơi nương tựa đó, những linh hồn không thể đầu thai thành người(bởi lẽ, người đã tuyệt chủng)thì họ sẽ đầu thai thành giống loài mới, sẽ tái sanh ở đâu đó trong Tam Thiên Đại Thiên thế giới. Nếu như phước của họ tốt, họ sẽ đầu thai vào cõi có trình độ khoa học xã hội phát triển, dân chúng sống hạnh phúc,...Nếu như phước kém, họ sẽ đầu thai thành một những loài vật chỉ biết ăn thịt lẫn nhau trong một thế giới u minh(có thể gọi là ngã quỷ),...

"Có phải để chấm dứt luân hồi, ta phải chấm dứt việc sanh con đẻ cái?"
Đây là Song Quan Luận, The fallaccy nằm ngay trong câu đầu.Những người ngoại đạo thường hay "hỏi móc" những người tu Phật, mục đích là để tấn công vào một học thuyết nào đó ở bên kia
Nguyên Mẫu sơ khai của nó
Có phải để chấm dứt sanh sản, ta phải chấm dứt việc sanh con đẻ cái
Nhưng tác giả đã khéo léo đổi Sanh Sản thành Luân Hồi, từ một câu huề vốn thành một câu hóc búa
Nếu ai không hiểu được định nghĩa về Luân Hồi thì sẽ giải bài toán một cách lan man =))

HƯ DANH
Thứ nhất, qua cách lập luận của @Hư Danh bị lệch lạc và phiến diện (để trả lời cho câu hỏi @Phiêu Dao). Nhân quả luân hồi chỉ có thể nói trên phương diện "công thức" Nhân duyên, chứ đưa vào một trường hợp cụ thể mà giải thích thì không tránh khỏi suy diễn sai lệch một cách chủ quan không đúng với bản chất thật của đối tượng hiện tượng, do chúng ta không thể thấy được các diễn biến trong quá khứ của nhân quả đó có khi cách đây một vài kiếp. Cho nên con mắt thịt nhìn vạn vật-hiệntượng rất thiển cận, do đó phải dùng trí quán tức là học từ Kinh-Luận do phật tổ dạy nhưng do học Kinh-Luận mà trí quán chưa thấu đáo, tưởng là ta đã thấu đáo rồi tự đặt ra(nhân này) một đề mục bất hợp lý (bắt chước Song luận quán) muốn mọi người cùng tham gia (dẫn đến quả này)đi tìm câu trả lời mâu thuẫn lệch lạc vừa mất thời gian, tiếp theo là tự đưa ra câu trả lời giải đáp sau khi cho rằng mọi người không thể giải đáp được trúng ý của người tạo ra đề mục đó. Vậy đó, vì những kiểu lập luận như vầy chỉ dành cho những ai nắm vững Kinh Luận rồi mới phản biện và đây cũng chỉ là trò đáu trí để tỏ rõ cái "trí cao hơn người" mà thôi. Do chính người tạo ra tiên đề-đề mục không đủ kiến thức, sai lầm trong quá trình suy luận. v. v. .

Thứ hai, cho nên ngay từ đầu Đồng Nát "ngửi" được cái gì ẩn núp đàng sau các "nan đề" của @Phiêu Dao tạo ra mục đích là gì. @Phiêu Dao và @Hư Danh cũng là một mà thôi. Nên nhớ có nhiều người khong muốn tham gia vào trả lời vì sau khi xem qua câu hỏi họ thấy rõ điều gì, thời gian mà dính mắc vào các tranh luận đó để đi học Kinh-Luận của Phật và Tổ còn hay hơn, vì Phật và tổ dạy rõ tất cả rồi mà không chịu học, sao phải mất thời gian cho những chuyện vô bổ cái gọi luận giải các "giả thuyết",(giả chứ đâu thật), còn những gì Phật và các tổ dạy là "thật thuyết" (chân lý), lo học cái "thật thuyết" khong học thì thôi chạy theo giả thiết của người học chưa thấu đáo mà bày vẽ ra có phải vọng tưởng sinh phiền não không, mà còn vọng tưởng-phiền não là còn luân hồi sanh tử. kinhle

Việc không sanh sản là triệt tiêu hoàn tòan sự khởi đầu một tiến trình của Sanh Diệt của một Nhân. Nếu tiêu hủy một hạt giống bằng cách (đốt, đập nát...) thì có nghĩa là Nhân Quả đó triệt tiêu mất hoàn toàn, hoặc nhân vẫn còn nhưng không đủ duyên sanh nên chỉ tồn tại ở đang Nhân (chủng tử) chờ đến khi đủ duyên thì sanh. Đối với động vật hữu tình cũng vậy, vì không đủ duyên thì không sanh khởi (ngừa thai là không tạo duyên để nhân sanh khởi, còn phá tức là diệt hoàn toàn một sự sống đã sanh khởi). Có nhiều điểm vô lý trong cách giải thích của @Hư Danh nhưng Đồng Nát sẽ không chạy theo phân tích ra là gì, rồi dính mắc trong đó.

Chỉ nói sơ sơ là có loài thú sau khi chết chấm dứt đời sống tại cõi ta-bà, tiếp theo sanh về thiên giới vẫn làm thú, vì trên thiên giới có cỏ cây, sông núi đại địa, có loài vật...không phải lúc nào cũng dứt kiếp thú vật là thai sanh lên làm người đâu... Loài thú đó khi chấm dứt (không phải chết) một đời sống tại cõi ta-bà sanh về thiên giới, nếu là động vật nhưng nó vẫn có thần thông biến to thu nhỏ, sống hàng trăm năm tuổi, tự thay đổi lớp da lông mới để được đẹp dẽ hòan toàn...cảnh giới chư thiên thanh tịnh hơn ta-bà nhiều, tuy là còn trong lục đạo luân hồi nhưng cũng tự tại hơn tại tà-bà này, ăn uống thì những thức ăn thanh tịnh tâm biến hiện ra, không có sát sanh, không có bệnh tật, đói khát, máu đổ đầu rơi mỗi ngày...Loài vật và thiên nhân sống bình đẳng, không có chuyện sát hại lẫn nhau để ăn thịt...Khi nào đủ duyên đủ, đủ năng lực Đồng Nát sẽ nói cho nghe về luân hồi đó ít nhất một tiền kiếp của một đối tượng thật cụ thể, không phải ngồi không mà suy tưởng ra để thử kiến thức người khác trong Phật pháp, vô bổ.

"Chúng ta không học Kinh Luật Luận nguy hiểm vô cùng, nếu không học thì xét một mặt nào đó chúng ta cũng đa văn, nhưng mà đa văn theo vô minh, theo kiểu phàm phu ngu muội thế gian."
kinhle
Sửa lần cuối bởi Đồng Nát vào ngày 22/08/11 03:44 với 1 lần sửa.


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Trong diễn đàn Phật Giáo thanh tịnh như thế này, xin đh Đồng Nát đừng sân và đừng chửi tui. Xin chới nổi nóng vì những chuyện nhỏ nhặt. Xin chớ hờn giận vì những câu hỏi thắc mắc
kinhle kinhle kinhle


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Hư Danh đã viết:Trong diễn đàn Phật Giáo thanh tịnh như thế này, xin đh Đồng Nát đừng sân và đừng chửi tui. Xin chới nổi nóng vì những chuyện nhỏ nhặt. Xin chớ hờn giận vì những câu hỏi thắc mắc
kinhle kinhle kinhle
Đồng Nát theo pháp môn Đốn..củi cho nên ĐN chặt hết nếu cần chặt, khong vòng vo văn tự. Xem lại đã có trích dẫn kinh điển trong bài này rồi, muốn biết thì tự tu học thì mới đắc. Hỏi thì nhiều người trả lời ông lại dẫn người ta đi vòng vòng vô bổ ah? Chính ông còn không thấy vậy mà tưởng mình biết còn đi hỏi đố người khác. Muốn nhiều người chạy theo cái giả do ông nghĩ ra sao? Vọng!!! kinhle


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Tui hỏi, nếu trả lời được thì bạn cứ trả lời, còn không trả lời được thì thôi!!! Có gì đâu phải tức nè?? :D Lại còn pháp môn đốn củi, để "đốn" người ta trước nữa...
Đạo hữu là người Phật môn, thế đạo hữu đã nắm được TĂNG-GIÀ BÀ-THI-SA chưa?
Tui thấy đạo hữu vi phạm vào nhiều thứ trong đó
http://rongmotamhon.net/mainpage/detail ... 18&p_id=34
Tức nhiên, tui chưa bao giờ giận hay nói nặng gì ai(kể cả đạo hữu). Xin đừng công kích cá nhân tui
:D :D :D :D


"2. Như có tỳ-kheo ni nào, vì sự giận tức không vui, vô cớ vu cáo cho người khác là phạm tội ba-la-di, vì muốn hủy hoại sự trong sạch của người ấy. Thời gian sau, hoặc có người hỏi hoặc không có người hỏi, tỳ-kheo ni ấy tự biết mình vô cớ vu cáo nên nói ra rằng: “Điều ấy là do tôi tức giận mà nói như vậy thôi.” Tỳ-kheo ni phạm lần đầu tiên như vậy nên cách ly khỏi chúng tăng, là tội tăng-già bà-thi-sa."


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Hư Danh đã viết:Tui hỏi, nếu trả lời được thì bạn cứ trả lời, còn không trả lời được thì thôi!!! Có gì đâu phải tức nè?? :D Lại còn pháp môn đốn củi, để "đốn" người ta trước nữa...
Đạo hữu là người Phật môn, thế đạo hữu đã nắm được TĂNG-GIÀ BÀ-THI-SA chưa?
Tui thấy đạo hữu vi phạm vào nhiều thứ trong đó
http://rongmotamhon.net/mainpage/detail ... 18&p_id=34
Tức nhiên, tui chưa bao giờ giận hay nói nặng gì ai(kể cả đạo hữu). Xin đừng công kích cá nhân tui
:D :D :D :D


"2. Như có tỳ-kheo ni nào, vì sự giận tức không vui, vô cớ vu cáo cho người khác là phạm tội ba-la-di, vì muốn hủy hoại sự trong sạch của người ấy. Thời gian sau, hoặc có người hỏi hoặc không có người hỏi, tỳ-kheo ni ấy tự biết mình vô cớ vu cáo nên nói ra rằng: “Điều ấy là do tôi tức giận mà nói như vậy thôi.” Tỳ-kheo ni phạm lần đầu tiên như vậy nên cách ly khỏi chúng tăng, là tội tăng-già bà-thi-sa."
:) Cắc ké là con gì???
kinhle


Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.19 khách