Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

letamnhi1995
Bài viết: 478
Ngày: 15/07/10 02:03
Giới tính: Nữ
Đến từ: Việt Nam

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi letamnhi1995 »

um, neu vay khi 6 can rong mo thi thay ro rang sinh de khong lien quan den giai thoat nhi?


khà khà
Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Đúng! Sinh để không liên quan đến giải thoát, dù mình không muốn vẫn phải xảy ra! Ví dụ như loài vi khuẩn, nó không muốn sanh cũng không được. Vì có sanh nó mới sống được (sanh bằng cách chia đôi cơ thể), cho nên từ 1 lên 2, từ 2 lên 4, cứ thế...


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
Hình đại diện của người dùng
gioidinhtue
Bài viết: 747
Ngày: 09/09/08 21:01
Giới tính: Nam
Đến từ: VietNam
Nghề nghiệp: Con Xin Dập Đầu Trăm Ngàn Lạy Cầu Xin Chúng Sanh Tin Phật Niệm Phật Cầu Vãng Sanh Tây Phương Thoát Khỏi Biển Luân Hồi Dài Vô Tận . Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật !
Được cảm ơn: 1 time

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi gioidinhtue »

Đặt giả thuyết, nếu các cặp hôn nhân có chung một chủ đích là :" Không sanh con nữa..." thì tái sanh sẽ chấm dứt. Luân Hồi sẽ bị phá vỡ. Vẫn hợp tình hợp lý chứ?


Ái là gốc luân hồi sanh tử , ái thì bao la rộng lớn lắm , Ngoài Tham ái nam nữ còn có Tham ái ngũ dục lục trần ...tất cả đều phải buông xuống mới thoát luân hồi . Vấn đề là Ái . Chính cái tâm ái không buông bỏ được là sợi dây giữ chặt bạn lại ở đây . Còn việc lấy vợ sinh con không sai luân thường đạo lý , nếu vợ chồng mà lấy nhau vì để tạo thành một mái ấm nâng đỡ cho nhau , quan hệ chỉ để sinh con thì còn gì bằng . Chỉ sợ cái tâm dâm dục kia không kiềm chế nỗi khiến ta đam mê xác thịt đem thân thể làm chò chơi thì hư tâm hoại tánh ... khiến cho hạt giống giải thoát bị vùi lấp . Nếu không yêu đương không sinh con mà vẫn còn dính mắc một cái gì đó không buông xuống được thì vẫn chịu luân hồi .

Nam Mô A Di Đà Phật .


“Tâm hiếu là tâm Phật,
Hạnh hiếu là hạnh Phật”
Nhiếp cả sáu căn
Tịnh niệm tiếp nối
Bất lập phương tiện
Tự đắc tâm khai
http://www.chuakimquang.com/vn/
http://www.dharmasite.net/KhaiThiveAiDuc.htm
slaz8
Bài viết: 22
Ngày: 18/06/15 05:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: chưa quy y có được gọi là phật tử không?

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi slaz8 »

minh ho đã viết:Thiện tai… Thiện tai… kinhle kinhle

Ngu tôi không có ý tham gia đàm luận. Chỉ là thấy có vài điều không khế hợp và ngu xin nói lên những điều ấy. Kinh mong chư Thiện hữu hoan hỷ ! :D kinhle kinhle
Ở đây, có 4 điều không khế hợp với Pháp. Này chư Thiện hữu ! Thế nào là bốn ?

1. Loài Người xuất hiện không phải bằng thai sanh. Nếu loài Người xuất hiện bằng con đường thai sanh, thời những người đầu tiên đã đi đến hoại diệt vì mắc bệnh Đồng Huyết. Do nhân này do duyên này, dù Nhân loại có thực hiện chế độ Triệt Sản để đi đến diệt vong, đi đến tuyệt chủng thời ấy cũng không phải là nhân, không phải là duyên đưa đến sự chấm dứt Luân hồi của các hữu tình có duyên với Nhân giới – đây là tri kiến thuộc về Khoa học.

2. Nguồn gốc đưa đến sự Luân hồi (Danh Sắc) không phải là Dục. Sự tình là như vậy, thời này chư Thiện hữu ! Lấy vấn đề Dục (thuộc về Nhân giới) để giải quyết vấn đề Luân hồi (thuộc về Pháp giới), thời sự so sánh, sự lý giải như thế là không khế hợp - đây là tri kiến thuộc về Pháp học.

3. Không phải đợi đến khi có con Người rồi mới có Luân hồi, không phải đợi đến khi Phật ra đời rồi mới có Luân hồi. Sự tình là như vậy thời này chư Thiện hữu ! Danh tự “chấm dứt” ở đây đã được dùng 1 cách không khế hợp. Chư Thế Tôn xuất hiện ở đời, tu hành Giải thoát & dạy về con đường Giải thoát, chứ Người không dạy về việc “chấm dứt” Luân Hồi hay “chấm dứt” cái gì ở trên đời. Danh tự không khế hợp có thể khiến cho các hữu học có cái hiểu sai lạc về giáo Pháp Giải thoát của Thế Tôn – đây là tri kiến thuộc về những Sự Thật Khách Quan.

4. Ở đây, có thể có quan điểm nói lên rằng : “Tất cả do Tâm tạo”, lời nói này đã được nói lên 1 cách hấp tấp, không khéo suy tầm (Tâm này do cái gì tạo ? :D ). Ở đây, lời nói chơn chánh phải được nói lên như sau :

Tâm dẫn đầu các Pháp
Các Pháp do Duyên sanh
Tâm ấy do Duyên Sanh
Không Duyên không có Pháp. - đây là vấn đề thuộc về Pháp học.

@ Đồng Nát : Thật là diễm phúc cho tôi, thật là an lạc cho tôi khi có một đồng phạm hạnh như Thầy. :D kinhle Nhưng ở đây, này Thiện hữu ! Câu hỏi được khởi lên cho 1 người, thời cũng là câu hỏi của vạn người. Sự tình là như vậy, thời này Thiện hữu ! Nếu có thể, hãy trả lời câu hỏi cho tất cả những ai đang còn nghi hoặc (đừng trả lời cho riêng người hỏi), câu trả lời chơn chánh dành cho tất cả mọi người, người có Đạo hoặc là không có Đạo, người Khoa học hay không làm Khoa học, người đạo Phật hay là không đạo Phật… Và nếu như khéo hành Pháp & tùy Pháp như vậy, thời có lợi cho mình, có lợi cho người, thời không đưa đến sự kiện vị Nhân mà tổn Pháp. tangbong kinhle kinhle

Ngu tôi đã có lời hý luận, kính mong chư Thiện hữu hoan hỷ !! kinhle kinhle

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle
Bài viết hay.
Nam mô bản sư THÍCH CA MÂU NI PHẬT!


Thuyết Bất Đắc
Bài viết: 128
Ngày: 09/11/14 02:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi Thuyết Bất Đắc »

minh ho đã viết: 1. Loài Người xuất hiện không phải bằng thai sanh. Nếu loài Người xuất hiện bằng con đường thai sanh, thời những người đầu tiên đã đi đến hoại diệt vì mắc bệnh Đồng Huyết. Do nhân này do duyên này, dù Nhân loại có thực hiện chế độ Triệt Sản để đi đến diệt vong, đi đến tuyệt chủng thời ấy cũng không phải là nhân, không phải là duyên đưa đến sự chấm dứt Luân hồi của các hữu tình có duyên với Nhân giới – đây là tri kiến thuộc về Khoa học.
Nếu loài người không xuất hiện bằng thai sanh thì loài nào xuất hiện bằng thai sanh?

Theo tôi, tất cả mọi loài đều không xuất hiện từ thai sanh, nếu tôi lập luận tương tự như đạo hữu:
-Nếu loài chó xuất hiện bằng con đường thai sanh, thì những con chó đầu tiên đã đi đến hoại diệt, vì chứng Đồng Huyết
-Nếu loài mèo xuất hiện bằng con đường thai sanh, thì những con mèo đầu tiên đã đi đến hoại diệt, vì chứng Đồng Huyết
-Nếu loài khỉ xuất hiện bằng con đường thai sanh, thì những con khỉ đầu tiên đã đi đến hoại diệt, vì chứng Đồng Huyết
-Vậy, tất cả mọi loài đều không thể xuất hiện bằng con đường thai sanh

NHƯNG TRONG KINH PHẬT CÓ ĐỀ CẬP ĐẾN THAI SANH
Như thế, là mâu thuẫn với Phật lý
Nếu tất cả mọi loài đều xuất hiện không bằng con đường thai sanh thì loài nào mới xuất hiện bằng con đường thai sanh?

Mong kiến giải!


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con
Không phải. Nếu không sanh con mà đắc đạo thì đám pê đê thành Phật hết.

Muốn chấm dứt luân hồi thì phải diệt lòng dục trong tâm.
Đây là điệu kiện ắt có (nhưng chưa đủ).
Muốn đắc đạo, thoát luân hồi, ngoài việc diệt dục, còn một số việc phải làm nữa.
Thí dụ như : giữ giới hạnh, tập Thiền định, chừng nào phát trí huệ, rồi mới chứng đạo mà giải thoát khỏi luân hồi.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.46 khách