Có nhân lý không?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Có nhân lý không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Hỏi: Có người hỏi tôi, bạn đi chùa, đình.v.v..Trong những ngày Lễ, hội, tết, hay những ngày rằm.

Nhiều Thiện nam tín nử đến đốt nhang lễ Phật, có lòng thành muốn tạo chút Phước điền. vậy mà khi người ta
chưa kịp lạy đủ ba lạy, thì có kẽ đem nhang xuống thả vào nước một cái sèo.

Vậy có phải là nhân lý không?


Ngó Sen
Bài viết: 26
Ngày: 22/07/11 06:46
Giới tính: Nam
Đến từ: Vietnam

Re: Có nhân lý không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Ngó Sen »

Thien Nhan đã viết:Hỏi: Có người hỏi tôi, bạn đi chùa, đình.v.v..Trong những ngày Lễ, hội, tết, hay những ngày rằm.

Nhiều Thiện nam tín nử đến đốt nhang lễ Phật, có lòng thành muốn tạo chút Phước điền. vậy mà khi người ta
chưa kịp lạy đủ ba lạy, thì có kẽ đem nhang xuống thả vào nước một cái sèo.

Vậy có phải là nhân lý không?
Tại hồi xưa các bậc tiền bối bày ra nghi lễ thắp nhang lúc loài người chưa có đông như bây giờ, Phật tử chưa có nhiều như bây giờ... :D cho nên không có vấn đề trong vòng vài phút mà lu hương không còn chỗ cắm nhang, rồi khói nghi ngút thở không nổi, rồi lâu lâu lư hương bốc thành lửa ngọn..., việc tu học cũng bị biến đổi theo không gian (địa phương) và thời gian (do luật vô thường chi phối), Phật giáo xuất phát tử Ấn độ cho nên nghi thức thờ phượng bên đó cũng khác VN và các nước khác...

Nhiều người đến chùa nhưng vì không có học pháp Phật do đó không hiểu gì, việc đó cần lâu dài mới giáo hóa được và cũng cần chỉ dẫn của các thầy về oai nghi tế hạnh và nghi thức hành lễ, cái này còn thiếu sót nhiều.

đến chùa thì thắp mỗi bàn thờ 1 cây nhang thôi, có khi chỉ thành tâm chắp tay niệm danh hiệu rồi lễ lạy cũng được. :)


Hình đại diện của người dùng
tinhnghia
Bài viết: 694
Ngày: 18/07/10 22:32
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.HCM

Re: Có nhân lý không?

Bài viết chưa xem gửi bởi tinhnghia »

Thien Nhan đã viết:
Hỏi: Có người hỏi tôi, bạn đi chùa, đình.v.v..Trong những ngày Lễ, hội, tết, hay những ngày rằm.

Nhiều Thiện nam tín nử đến đốt nhang lễ Phật, có lòng thành muốn tạo chút Phước điền. vậy mà khi người ta
chưa kịp lạy đủ ba lạy, thì có kẽ đem nhang xuống thả vào nước một cái sèo.

Vậy có phải là nhân lý không?
Cái gì cũng có nguyên do của nó.
- Chắc chúng ta đốt nhang nhiều quá khói bay mù mịt, ô nhiễm môi trường và có thể khói sẽ làm đen mặt Phật. Vì vậy có người thấy trên lư hương nhiều nhang quá nên bỏ xuống. Điều này cũng không ảnh hưởng gì đến Phước Điền của bạn cả, bạn có '' Thành Tâm'' thì sẽ có '' Cảm Ứng''.
- Chúng ta đến chùa nên hạn chế thắp nhang mà chỉ nên lễ lạy và cúng dướng Tam Bảo.
- Mà nói cúng dường Tam Bảo thì chúng ta bỏ ác làm lành, giữ giới đầy đủ tinh tấn hành trì theo lời Phật dạy là sự cúng dường cao quý đến chư Phật.


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Có nhân lý không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Cái gì cũng có nguyên do của nó.
- Chắc chúng ta đốt nhang nhiều quá khói bay mù mịt, ô nhiễm môi trường và có thể khói sẽ làm đen mặt Phật. Vì vậy có người thấy trên lư hương nhiều nhang quá nên bỏ xuống. Điều này cũng không ảnh hưởng gì đến Phước Điền của bạn cả, bạn có '' Thành Tâm'' thì sẽ có '' Cảm Ứng''.

- Chúng ta đến chùa nên hạn chế thắp nhang mà chỉ nên lễ lạy và cúng dướng Tam Bảo.
- Mà nói cúng dường Tam Bảo thì chúng ta bỏ ác làm lành, giữ giới đầy đủ tinh tấn hành trì theo lời Phật dạy là sự cúng dường cao quý đến chư Phật.
.

Bạn nói đúng chớ không phải là không đúng về sự thì rất đúng. Nhưng bàn xâu vào vấn đề mà tn đặt ra không phải là sự mà là lý.

Mà Lý đem ra luận thành cố chấp, thà cố chấp chịu tiếng oan, còn hơn là "Biến nơi thờ phượng cúng kiến, thành nơi kinh doanh, buôn thần, bán thánh. Vả lại đây là Diễn đàn văn hóa Phật pháp bất dụ lợi.
Là nơi đáng để ta chia sẽ những việc bất công. Thì mới tự mình cải tiến. Thì mới thật sự là nơi văn hóa Phật pháp.

Vào chánh đề của Thiện nam, tín nữ vào chùa đốt nhang lạy Phật. Không phải 1 cây, hay 3 cây. Rồi um khói ngạt, mà lấy ra bỏ vào nước. Trong khi thí chủ chưa kịp lâm râm, cúng bái.v.v.

Lỗi này thật sự không phải do các Thầy sai làm vậy, mà là những người tình nguyện viên, hay điều hành viên làm công quả, không có ý thức. Vì muốn bảo vệ Phật đường. Mà hủy hoại đi công đức của thí chủ đó. Vô tình làm công quả đâu không thấy, mà làm ác quả thì sờ sờ.
Những người có ý thức của người tình nguyện viên là phải sự và lý thông hiểu nắm dững, thì việc làm mới đem lợi lạc cho thí chủ đàn na.
Nếu người chủ sự biết mà làm ngơ, hay ngó lơ cho những người làm công quả này. Thì có hại hơn là có lợi.

====================================

Nếu người biết chuyện thì phải chú ý cho người ta lạy xong rồi đứng lên. Sau đó thì muốn làm gì thì làm. Hoặc tế nhị hơn nửa. Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Việc này ai cũng làm được.
Cho nên lời thật, mích lòng.


Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Có nhân lý không?

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

Hi hi hi

Công việc này mình đã làm rùi, tàn nhang rớt phỏng tay hoài chứ gì....

Có người nói rằng phải đợi thí chủ cấm cây nhang và khấn xong mới nên rút lấy quăng vào nước.... Nhân dịp tới "mùa" đi chùa, thí chủ không những cấm 1, 3 cây nhang mà cả nắm nhang, tấp nập người ra kẻ vào, cấm lấy cấm để biết cây nào cấm trước cây nào cấm sau, biết cây nhang nào của ai.

dct làm công việc này, đi một vòng là gom tất cả các bàn thờ là cả nắm, cả nắm, quay lại là lại đầy nữa, thử hỏi làm sao có thể ...đứng đợi ??? đứng đợi trong một vài phút là nguyên cái lư hương nó phừng phực cháy cho xem....cây nhang thấp nó chạm vào thân cây nhang cao là cháy, mà một nùi như vậy thì làm sao khó có thể tránh việc hỏa hoạn.


Phải tự mình đi làm công việc đó rồi mới hiểu tâm sự của người làm công việc đó ở trong trường hợp đó. Không nên trách người khác mà chính bản thân mình chưa từng đi làm hoặc trãi qua.


Còn nói nếu lấy nhang ra từ lư hương là hủy hoại công đức của người đó thì xin xem lại, lại nói nếu làm công việc đó là đang tạo ác thì xin cẩn ngôn.

Đốt nhang (trầm hương) người xưa là cúng dường Phật, tạo mùa thơm trong cảnh chùa chiền. Còn ngày nay thì khác, đa phần đều mê tín, đốt thì cả bó vào chùa mà cứ ngỡ vào lò bánh mì. Người Phật tử chân chính phải nên khuyên người khác không nên đốt nhang gây ô nhiễm nặng môi trường, lại có hại cho sức khỏe.

Bản thân dct đi chùa chưa hề đốt cây nhang nào cả (nhưng những vị xuất gia thấy mình lạy nên khởi tâm từ mà tự đốt cho mình vài cây nhang rồi đưa cho mình), cứ vào chùa gặp tượng Phật là cứ lạy, có bông hoa hay tiền thì cúng thì dct không ...ưa đốt nhang (không có nghĩa đốt nhang là không đúng, mà phải xem hoàn cảnh).

Đạo Phật lả đạo, từ bi và trí huệ. Từ Bi mà không Trí Huệ thì thành ra hại người khác.

Nam Mô A Di Đà Phật.


Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Có nhân lý không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Thien Nhan đã viết:
Cái gì cũng có nguyên do của nó.
- Chắc chúng ta đốt nhang nhiều quá khói bay mù mịt, ô nhiễm môi trường và có thể khói sẽ làm đen mặt Phật. Vì vậy có người thấy trên lư hương nhiều nhang quá nên bỏ xuống. Điều này cũng không ảnh hưởng gì đến Phước Điền của bạn cả, bạn có '' Thành Tâm'' thì sẽ có '' Cảm Ứng''.

- Chúng ta đến chùa nên hạn chế thắp nhang mà chỉ nên lễ lạy và cúng dướng Tam Bảo.
- Mà nói cúng dường Tam Bảo thì chúng ta bỏ ác làm lành, giữ giới đầy đủ tinh tấn hành trì theo lời Phật dạy là sự cúng dường cao quý đến chư Phật.
.

Bạn nói đúng chớ không phải là không đúng về sự thì rất đúng. Nhưng bàn xâu vào vấn đề mà tn đặt ra không phải là sự mà là lý.

Mà Lý đem ra luận thành cố chấp, thà cố chấp chịu tiếng oan, còn hơn là "Biến nơi thờ phượng cúng kiến, thành nơi kinh doanh, buôn thần, bán thánh. Vả lại đây là Diễn đàn văn hóa Phật pháp bất dụ lợi.
Là nơi đáng để ta chia sẽ những việc bất công. Thì mới tự mình cải tiến. Thì mới thật sự là nơi văn hóa Phật pháp.

Vào chánh đề của Thiện nam, tín nữ vào chùa đốt nhang lạy Phật. Không phải 1 cây, hay 3 cây. Rồi um khói ngạt, mà lấy ra bỏ vào nước. Trong khi thí chủ chưa kịp lâm râm, cúng bái.v.v.

Lỗi này thật sự không phải do các Thầy sai làm vậy, mà là những người tình nguyện viên, hay điều hành viên làm công quả, không có ý thức. Vì muốn bảo vệ Phật đường. Mà hủy hoại đi công đức của thí chủ đó. Vô tình làm công quả đâu không thấy, mà làm ác quả thì sờ sờ.
Những người có ý thức của người tình nguyện viên là phải sự và lý thông hiểu nắm dững, thì việc làm mới đem lợi lạc cho thí chủ đàn na.
Nếu người chủ sự biết mà làm ngơ, hay ngó lơ cho những người làm công quả này. Thì có hại hơn là có lợi.

====================================

Nếu người biết chuyện thì phải chú ý cho người ta lạy xong rồi đứng lên. Sau đó thì muốn làm gì thì làm. Hoặc tế nhị hơn nửa. Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Việc này ai cũng làm được.
Cho nên lời thật, mích lòng.
Đạo Phật là đạo từ bi và trí huệ. Nếu ta không có trí huệ đại lượng vì Đại chúng thì không nên vì tánh ham vui nhất thời mà làm.

Để tiếp theo bài này, không phải là không có cách giải quyết.

Mà phải nhận thức rõ, môi trường, hoàn cảnh, và phong tục tập quán. Hiện ở Việt Nam các chùa đã cải tiến thật mạnh mẽ. Như chùa Hoằng Pháp Hóc Môn chẳng hạn, mỗi lần lễ là có cã ngàn Phật tử, có dư. Lại nửa Olypic quốc tế mỗi lần tổ chức cã ngàn ngàn người tại sao không lộn xộn. Do vì người đại tổ chức, người chủ trì chùa, hoặc do trưởng nhóm mà thành, chớ đừng...

1. Đổ thừa lý do phong tục tập quán phải chen chít la hét mới vui. Hoặc đổ thừa Phật tử là người thất học, hay mê tín,v.v.
Nên buộc lòng phải lấy nhang ra liền, vậy thì quá sai. Với người làm Phật sự.
Đã là làm Phật sự tất là vì chúng sanh mới làm, chớ không phải vì mình muốn nổi danh, muốn được người khác khen, muốn không có khói nhang nhiều, muốn không có phỏng tay, hỏa hoạn, đủ thứ muốn. Vậy đâu phải làm vì đại chúng!
Thí dụ nhỏ thôi nhé, những ngày lễ cúng ông bà, hay cúng rằm tháng bảy.v..v..Có người khác vô cản trở ông bà, cha mẹ bạn không cho đốt nhang, chỉ cho cúng, rồi đi thì bạn có thắc mắc không?

2. Hoặc đổ thừa vì lễ, tết, Nên đông đảo Phật tử đốt khói nhang, nghi ngút làm ô nhiểm môi trường....
Thì tại sao không dự đoán trước sự việc?
Nếu được, chỉ cần một hay kỷ thuật nhỏ là khắc phục được ngay đâu có khó. Như làm rộng cửa và các cửa xổ mở tung ra, tăng cường quạt máy, hay ly hương.v.v.

3. Còn nếu hoàn cảnh không được thuận lợi nửa ư?
Có thể bạn thành lập ra một nhóm để tiếp vẩn hoặc chỉ vẩn khách thật phương sắp hàng theo thứ tự.v.v. Hoặc trước khi làm bạn có thể tham khảo chủ nhóm, hoặc ban tổ chức, Thầy chủ trì, xin phép di chuyển lư hương ra ngoài hiên nhà hay sân cũng được mà. Đây chỉ là thí dụ thôi.

Làm việc cho Đại chúng hay cộng đồng thì phải lệ thuộc vào Đại chúng, cộng đồng. Và phải thuộc vào người lảnh đạo. Có kỷ luật, nội quy nhất định. Thì công việc mới cải tiến có ngăn nắp, tiến bộ thì đó mới gọi là Từ Bi trí huệ. Mới xứng đáng là người của Cộng đồng. Nổ lực vì người chớ không vì mình.

Đối với tình lý phải nên hiểu rõ hai bên Chùa và Đại chúng.

Đến đây là hết, hy vọng sự nhận xét thật tư duy về tình và lý của cã hai mặt.

tn, kính


Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Có nhân lý không?

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

Phải chi người ta đi làm công tác đó giống dct thì sẽ có suy nghĩ khác nhỉ...

Kiến giải mỗi người khác nhau, mà đây chỉ là kiến giải của người ta, còn dct này thì đã từng dấng thân đi làm chứ không có nói kiến giải suông, nên hiểu rõ mình đã làm gì trong công tác đó.

A Di Đà Phật.


Hình ảnh
letamnhi1995
Bài viết: 478
Ngày: 15/07/10 02:03
Giới tính: Nữ
Đến từ: Việt Nam

Re: Có nhân lý không?

Bài viết chưa xem gửi bởi letamnhi1995 »

Sự vô tình trong chốc lát trở thành sự cố tình, gieo rắc sự phiền não sân, si trong lòng người. Không phải chỉ thắp nhang mới là cúng dường, chúng ta vẫn còn hoa sen trong tay nữa, chắp tay hình búp sen cười hoan hỷ mà bỏ qua tất cả và thành tâm. Đó mới là thứ đáng quý cúng dường Chư Phật và cầu nguyện!!! Thắp nhang chỉ là hình thức nên đừng câu nệ!


khà khà
Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Có nhân lý không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

letamnhi1995 đã viết:Sự vô tình trong chốc lát trở thành sự cố tình, gieo rắc sự phiền não sân, si trong lòng người. Không phải chỉ thắp nhang mới là cúng dường, chúng ta vẫn còn hoa sen trong tay nữa, chắp tay hình búp sen cười hoan hỷ mà bỏ qua tất cả và thành tâm. Đó mới là thứ đáng quý cúng dường Chư Phật và cầu nguyện!!! Thắp nhang chỉ là hình thức nên đừng câu nệ!
Đ/h nói rất đúng mà...

Ngược lại người làm với tính cách cố tình thì sao!

Thí vụ như lúc đ/h 5 hay 7 tuổi lúc đó đang cầm cây cà rem ăn ngon lành có đứa khác chạy lại giựt ăn. Lúc đó vui hay khóc?

Rằm tháng 7 sắp tới rồi. Nhiều người đang sửa soạn sôi, gà, bánh trái đem ra ngoài sân cúng, thì chưa kịp đốt nhang thì có đám nhỏ tới giựt chạy đi. Lúc đó đ/h nghĩ sao.

Mà cốt truyện ở đây là chỉ ám chỉ những hạng người cố ý. Biết nghĩa mà làm việc bất nghĩa. Biết thế nào là hiếu mà vẩn làm việc bất hiếu. Thì những hạng người đó, mới thật là đáng trách, mà ở đời ng. cố tình thì nhiều lắm. Dựa một chút có quyền là bắt nạt kẽ cô đơn yếu thế liền. Nhiều lắm ở đời sao, thì ở đạo cũng vậy. Tập khí khó bỏ lắm :(( =)) . Mà thôi đi, việc này tới đi không bàn nửa. Hết


letamnhi1995
Bài viết: 478
Ngày: 15/07/10 02:03
Giới tính: Nữ
Đến từ: Việt Nam

Re: Có nhân lý không?

Bài viết chưa xem gửi bởi letamnhi1995 »

thien nhan nen co suy nghi khac, vi letamnhi thuoc hang nguoi noi thang nen se khong tranh khoi loi le co dieu bat kinh, nguyen xin sam hoi truoc, xin noi : thien nhan dung mot muc cho rang hanh dong do la co y, dau co co y di chang nua thi cung vi loi ich chung, trong nhang co chat chay no, ma dan tinh lai dot nhang qua tron nhu the neu xay ra rui ro, vd nhu chay chua thi ai se chiu trach nhiem, va nguoi di le qua dong nen k co luc nao vang nguoi ma lay nhang xuong, nen danh phai that le. Tu tuong co ban cua phat giao la tu bi, neu cang co chap thi cang phien nao trong khi chuyen lay nhang xuong chi la chuyen nho nhat. letamnhi da noi ro o bai viet tren roi.


khà khà
Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Quán cơm 2.000 đồng phục vụ người nghèo

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

(GNO-Cần Thơ): Đó là quán cơm Ân Phúc (15/38 Hoàng Văn Thụ, phường An Hội, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) vừa được đưa vào hoạt động.

Theo người phụ trách quán Ân Phúc, quán do giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh xe máy tại Cần Thơ đứng ra thành lập nhằm phục vụ đối tượng người nghèo, vô gia cư, khuyết tật, trẻ lang thang cơ nhỡ trên địa bàn với giá 2.000đồng/phần nhưng vẫn đảm bảo ít nhất là có hai món là món canh và món mặn, đảm bảo đủ dưỡng chất.

Do mới thành lập nên hiện quán chỉ mở cửa phục vụ từ 10g30 đến 12g30 vào các ngày thứ 4 và thứ 7 hàng tuần với khoảng 130 đến 150 suất/ngày.

Đây cũng là quán cơm 2.000 đồng thứ hai tại TP.Cần Thơ. Được biết, cuối năm 2010, quán cơm 2.000 đồng tại địa chỉ 8A3, hẻm 3T2, đường 30-4 (phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều) cũng đã khai trương phục vụ những đối tượng như trên.
Người viết Khai Tâm

Hỏi 1: =P~ Phục vụ người nghèo thì có lợi ích gì?

Hỏi 2: Phục vụ cộng đồng có lợi ích gì! Thí dụ Chùa, Đình, Mểu.v.v.?

Hỏi 3: Tại sao bạn phục vụ cho cộng đồng?

Hỏi 4: Thế nào là tùy thuận chúng sinh?

Hỏi 5: Những người lợi dụng cộng đồng, Như tiền, tài, Danh, Sắc.v.v.
Để rồi làm giàu cho riêng mình.
Hay để chứng tỏ mình có quyền hành, Như ông vua. Bắt người khác phải nghe theo ý mình, để làm thỏa lòng riêng tư ít kỷ của mình.
Hạng người lạm quyền này có ít gì cho cộng đồng?


letamnhi1995
Bài viết: 478
Ngày: 15/07/10 02:03
Giới tính: Nữ
Đến từ: Việt Nam

Re: Có nhân lý không?

Bài viết chưa xem gửi bởi letamnhi1995 »

hây! Thien Nhan có nhiều chuyện để đăng quá ha??!!!


khà khà
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.39 khách