a di đà phật! con xin hỏi về vấn đề sau khi chết!

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

letamnhi1995
Bài viết: 478
Ngày: 15/07/10 02:03
Giới tính: Nữ
Đến từ: Việt Nam

a di đà phật! con xin hỏi về vấn đề sau khi chết!

Bài viết chưa xem gửi bởi letamnhi1995 »

a di đà phật! Giả sử một người khi còn sống thường chuyên niệm Phật, tinh tấn tu hành, luôn sống trong chánh niệm thế nhưng đột nhiên đang đi đường lại đột ngột bị xe đâm chết ngay tại chỗ hoặc bị chết đột ngột do một nguyên nhân nào đấy (có thể hiểu nôm na là chết bất đắc kì tử ạ?). Vậy con xin hỏi với một sự ra đi bất ngờ mà không báo trước như vậy thì người đó có còn nhớ được những gì xảy ra khi họ còn sống hay không, có còn giữ được chánh niệm của mình nữa không, có thể dùng trí tuệ để quán xét hay không, có thể còn tỉnh táo để lúc đó niệm Phật được nữa hay không! A Di Đà Phật! :D :D :D :D


khà khà
Hình đại diện của người dùng
bebobebi
Bài viết: 191
Ngày: 17/02/11 11:41
Giới tính: Nam
Đến từ: hcm

Re: a di đà phật! con xin hỏi về vấn đề sau khi chết!

Bài viết chưa xem gửi bởi bebobebi »

chết rồi sẽ biết ....


cây đang nghiệng về bên phải, dù ta cưa như thế nào thì nó vẫn đổ về bên phải , hiểu ko bạn ^^


[b][color=#BF0000]ym : ve_chai92[/color][/b]
Nguyen_khoa
Bài viết: 184
Ngày: 11/01/10 05:54
Giới tính: Nam
Đến từ: tp Ho Chi Minh

Re: a di đà phật! con xin hỏi về vấn đề sau khi chết!

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyen_khoa »

Lúc sinh thời ông tinh tấn tu hành,chánh niệm tỉnh thức,chuyên tâm niệm phật giữ gìn đầy đủ tín hạnh nguyện nhưng do Nghiệp phải trả dù chết bất đắc kỳ tử thì cứ theo bổn nguyện sinh thời mà tái sanh.Cũng như một cái cây nó mọc nghiêng,khi đốn cây này,cái cây nó sẽ ngã theo chiều nghiêng của nó

Khi người ta chánh niệm tỉnh thức dù trong bất cứ hoàn cảnh nào thì vẫn tỉnh táo để nhìn nhận sự việc,quán vô thường vô ngã nên tất cả mọi việc đến hay đi đều ko quan trọng nhưng vẫn biết rõ ràng

tangbong Nam Mô A Di Đà Phật tangbong


Hình đại diện của người dùng
Thập_Nhị_Nhân_Duyên
Bài viết: 277
Ngày: 15/06/11 23:18
Giới tính: Nam
Đến từ: Ấn Độ

Re: a di đà phật! con xin hỏi về vấn đề sau khi chết!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thập_Nhị_Nhân_Duyên »

letamnhi1995 đã viết:a di đà phật! Giả sử một người khi còn sống thường chuyên niệm Phật, tinh tấn tu hành, luôn sống trong chánh niệm thế nhưng đột nhiên đang đi đường lại đột ngột bị xe đâm chết ngay tại chỗ hoặc bị chết đột ngột do một nguyên nhân nào đấy (có thể hiểu nôm na là chết bất đắc kì tử ạ?). Vậy con xin hỏi với một sự ra đi bất ngờ mà không báo trước như vậy thì người đó có còn nhớ được những gì xảy ra khi họ còn sống hay không, có còn giữ được chánh niệm của mình nữa không, có thể dùng trí tuệ để quán xét hay không, có thể còn tỉnh táo để lúc đó niệm Phật được nữa hay không! A Di Đà Phật! :D :D :D :D

tangbong :D 1 câu hỏi rất trí tuệ, vì rất trí tuệ nên đòi hỏi người phải đạt tuệ mới biết, thật nan giải ? :D Nếu đh thật tâm muốn hỏi để tăng thêm tri kiến thì toàn bộ điều đh hỏi nó nằm trong tạng vi diệu pháp, vi diệu pháp giảng giải rất rõ tâm từng sát na của một 5 uẩn :D Cuốn sách này có giúp gì được cho đh không ??? http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-v ... pgg-18.htm :D Còn nếu đủ kiên nhẫn thì đọc cuốn này sâu sắc hơn nữa : http://www.viet.net/anson/uni/u-vdp-mc/vdpmc05.htm
Khi một người sắp chết, một nghiệp thiện hay bất thiện hiện khởi ra trước người ấy, nghiệp ấy có thể là một cực trọng nghiệp (garuka) như các thiền (Jhàna) hay giết cha v.v... những nghiệp này quá mạnh đến nỗi lấn áp tất cả nghiệp khác và hiện khởi rõ rệt. Nếu không có cực trọng nghiệp, thời người ấy có thể lấy một cận tử nghiệp (àsanna kamma). Nếu là một quá khứ, thời chính là thiện hay bất thiện niệm khởi lên trước khi chết, niệm này, người ấy đã được kinh nghiệm trong khi làm nghiệp ấy. Kammanimitta (nghiệp tướng) là sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp gì mà người ấy nhận lãnh được, khi làm nghiệp ấy, như con dao đối với người đồ tể, các bệnh nhân đối với thầy thuốc, bông hoa đối với người tín nữ v.v... Gatinimitta (Thú tướng) là một hình tướng gì của cảnh giới mà người ấy sắp được tái sanh, một sự kiện luôn luôn xảy ra với người sắp chết. Nếu là một hình tướng không tốt đẹp, thời có thể thay đổi chúng bằng cách ảnh hưởng đến tư tưởng của người sắp chết, và như vậy thiện niệm của người ấy biến thành cận tử và thay thế cho sanh nghiệp của người ấy. Thú tướng này có thể là lửa địa ngục, rừng, núi, bào thai của người mẹ, thiên cung v.v...


III. VIỆT VĂN.

- 36) Ðối với người sắp chết, hoặc đến cuối lộ trình tâm của người ấy, hoặc khi hữu phần bị diệt, tử tâm, giai đoạn cuối cùng của đời sống hiện tại, khởi lên rồi diệt. Khi tâm ấy được diệt trừ, tiếp ngay sau tâm ấy, y-cứ trên đối tượng được thâu nhận như vậy, hoặc có tâm (hadaya) làm căn cứ địa hay không có, kiết sanh tâm khởi lên và được thiết lập trong đời sau, kiết sanh tâm này bị thúc đẩy bởi vô minh tùy miên, căn cứ vào ái tùy miên, sanh ra bởi nghiệp, câu hữu với những tâm sở tương ưng, hành động như tâm xung phong cho những tâm sở câu hữu, và tiếp nối những đời sống với nhau

IV. THÍCH NGHĨA.

- Lấy một trong ba tướng kể trên làm đối tượng, lộ trình của tâm tuần tự diễn tiến, dầu cho sự chết có đến hết sức bất thần và lập tức. Sau đây là lộ trình tâm của một người sắp chết và được sanh lên cõi người, và đối tượng của người này là một thiện nghiệp.
Tâm Bhavanga (hữu phần) dừng lại và rung động hai tâm sát-na rồi diệt, tiếp theo là Ý môn hướng tâm (manodvàràvajjana) khởi lên rồi diệt. Tiếp đến là Javana (tốc hành tâm) chỉ có năm tâm sát-na chớ không phải bảy như thường lệ vì yếu ớt. Vì vậy tâm này thiếu khả năng dẫn sanh mà chỉ có khả năng điều hành cho một đời sống mới Abhinavakarana. Ðối tượng trong trường hợp này là thiện, tâm của người này là thiện, không cần nhắc bảo hay phải được nhắc bảo, câu hữu với hỷ tương ưng hay không tương ưng với trí, tùy theo trường hợp. Tâm đồng sở duyên (Tadàlambana), có công tác ghi giữ hay ghi nhận trong hai sát-na, đối tượng được nhận thức, có thể sanh hay không, tiếp đến là Tử tâm (cuticitta), sát-na tâm cuối cùng trong đời hiện tại. Có người hiểu lầm là đời sống kế tiếp bị định đoạt chi phối bởi Tử tâm cuối cùng này. Sự thật chính Tốc hành tâm mới chi phối đời sống đời sau. Khi tử tâm diệt, sự chết mới thiệt bắt đầu. Bắt đầu từ đây, không có một sắc nào do tâm tạo và do ăn uống tạo được tạo ra (cittaja và àhàraja rùpa). Chỉ có các sắc do khí nóng tạo ra (utuja) được tạo ra cho đến khi thi thể trở thành tro bụi.

Sau khi Tử tâm đã diệt, một Kiết sanh thức (Patisandhi) được sanh trong một đời sống mới. Tiếp theo là mười sáu tâm sát-na bhavanga. Tiếp đến là Ý môn hướng tâm (manodvàràvajjana) và năm tâm sát-na Javana (Tốc hành), phát sanh tâm ưa thích đối với đời sống mới (bhava-nikànti-Javana). Rồi tâm bhavanga khởi và diệt và dòng tâm thức trôi chảy như một dòng nước. Trong trường hợp Vô sắc giới, sẽ không có hadayavatthu (đoàn tâm).

:D
Kính đh tangbong :D


[b]
CÁC MOD đã thừa nhận LÝ DUYÊN KHỞI là căn bản, là tinh hoa, là duy nhất chỉ có ĐẠO PHẬT CÓ ĐƯỢC.Thế thì từ nay trong đàm luận và hướng dẫn phật tử NÓI PHẢI NHÌN TRƯỚC NGÓ SAU XEM mình có tà ngôn vọng ngữ hướng dẫn bậy bạ XUYÊN TẠC CHÂN LÝ DUYÊN KHỞI MÀ THẾ TÔN ĐÃ DÀNH TẶNG CHO TRỜI NGƯỜI.
[/b]
Hình đại diện của người dùng
Thập_Nhị_Nhân_Duyên
Bài viết: 277
Ngày: 15/06/11 23:18
Giới tính: Nam
Đến từ: Ấn Độ

Re: a di đà phật! con xin hỏi về vấn đề sau khi chết!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thập_Nhị_Nhân_Duyên »

bebobebi đã viết:chết rồi sẽ biết ....


cây đang nghiệng về bên phải, dù ta cưa như thế nào thì nó vẫn đổ về bên phải , hiểu ko bạn ^^

:D Xem ra đh đã chết rồi nên biết chăng ??? CÓ lòng thì chỉ , còn khi nào người ta thách đố hay kiêu mạn thì dùng kiểu này còn người ta chỉ là 1 đứa bé tìm hiểu học pháp thì lời này có xứng không đh ?kính đh tangbong :D


tangbong :D Giờ tới tôi hỏi đh "cây đang nghiệng về bên phải, dù ta cưa như thế nào thì nó vẫn đổ về bên phải , hiểu ko bạn ^^" => đh có chắc rằng trên thế gian này hễ cái cây nghiêng bên phải thì khi cưa nó đỗ về bên phải mà việc đổ bên phải đó không phụ thuộc vào các yếu tố khách quan như gió, như thú dữ... ???? :D một 5 uẩn khi chết phải nắm 1 cách căn bản tiến trình tâm họ ra sao ??? rồi coi lại tiến trình cái cây nghiêng bên phải nó ra sao ??? có tương đương hay không mà phán chuẩn thế ???? :D Kính đh tangbong


[b]
CÁC MOD đã thừa nhận LÝ DUYÊN KHỞI là căn bản, là tinh hoa, là duy nhất chỉ có ĐẠO PHẬT CÓ ĐƯỢC.Thế thì từ nay trong đàm luận và hướng dẫn phật tử NÓI PHẢI NHÌN TRƯỚC NGÓ SAU XEM mình có tà ngôn vọng ngữ hướng dẫn bậy bạ XUYÊN TẠC CHÂN LÝ DUYÊN KHỞI MÀ THẾ TÔN ĐÃ DÀNH TẶNG CHO TRỜI NGƯỜI.
[/b]
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.50 khách