Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

vấn_đạo
Bài viết: 282
Ngày: 23/02/11 18:51
Giới tính: Nam
Đến từ: Đến từ nhân quả của chính mình

Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi vấn_đạo »

CHỈ CÓ KẺ ĐIÊN NẶNG MỚI BẢO RẰNG TA ĐÂY KIẾN TÁNH VÌ SAO ??? VÌ BẮT NÃO SUY NGHĨ 1 VẤN ĐỀ MIÊN MẬT ĐẾN 1 LÚC NÀO ĐÓ TƯỞNG RẰNG ĐÓ LÀ SỰ THẬT => ĐIÊN , QUÁ LOGIC. :D

CÒN ĐẠO CHÚNG CÓ HỌC ĐẠO , BIẾT PHẬT PHÁP THÌ HÃY ĐỌC QUA BÀI KINH TIỂU KHÔNG THUỘC TRUNG BỘ KINH ĐỂ THẤY PHẬT DẠY THẾ NÀO VỀ CÁI MÀ BAO KẺ LẦM RẰNG KIẾN TÁNH ĐIÊN KHÙNG

Trích:"Lại nữa, này Ananda, vị Tỷ-kheo không tác ý Vô sở hữu xứ tưởng, không tác ý Phi tưởng phi phi tưởng xứ tưởng, tác ý sự nhứt trí do duyên Vô tướng tâm định. Tâm vị ấy được thích thú, hân hoan, an trú, hướng đến Vô tướng tâm định. Vị ấy tuệ tri như sau : "Vô tướng tâm định này thuộc hữu vi, do tâm tư tạo nên. Phàm cái gì thuộc hữu vi, do tâm tư tạo nên, cái ấy là vô thường, chịu sự đoạn diệt",

CHÍNH LỜI DẠY MÀU ĐỎ LÀ LỜI CON SƯ TỬ CHÚA GẤM THÉT VÀO BẤT CỨ KẺ TÀ SƯ, MA VƯƠNG MẠO DANH NÀO DÁM BẢO RẰNG CÓ 1 CÁI TÁNH THƯỜNG HẰNG DO SUY TƯ QUÁN CHIẾU MÀ THẤY ĐƯỢC=> KẺ NÀO ĐI KHẮP NƠI RÊU RAO ĐIỀU TRÁI VỚI PHẬT GIẢNG THÌ ĐÍCH THỊ MA VƯƠNG CHÁNH HIỆU.

CÁI GÌ MÀ THẤY BIẾT QUA QUÁN CHIẾU SUY TƯ THÌ KHÔNG BAO GIỜ LÀ THƯỜNG HẰNG LÀ VĨNH CỮU CẢ => ĐÂY LÀ 1 XÁC CHỨNG ĐỨC PHẬT DẠY CHO CHÚNG TA PHÂN BIỆT BỌN MA VƯƠNG VÀ TÀ SƯ NÓI LÁO LÒE THIÊN HẠ :D

CHÍNH LỜI DẠY NÀY ĐÃ PHÁ TAN MÀN ĐÊM . VẠCH TRẦN BAO DỐI LỪA TRONG PHẬT PHÁP , NẾU KẺ HỮU DUYÊN NÀO HIỂU ĐƯỢC Ý PHẬT TRUYỀN DẠY => A CỨ MIÊN MẬT ANH TƯỞNG TƯỢNG 1 CÁI GÌ ĐÓ HOÀI THÌ A SẼ THẤY NÓ NHƯNG NÊN NHỚ CHO RẰNG NÓ LÀ VÔ THƯỜNG VÀ SẼ BỊ ĐOẠN DIỆT DO TÂM A TẠO NÊN DO ĐÓ CÁI GÌ MÀ A THẤY QUA TÂM MÀ CHO RẰNG THƯỜNG CÒN MÃI MÃI THÌ ĐÍCH THỊ A BỊ BỆNH CÒN KHÔNG LẼ NÀO PHẬT BỆNH ??? => CHỈ CÓ ANH BỆNH CÒN PHẬT KHÔNG BAO GIỜ BỆNH NHƯ ANH :D


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Hình như vị này ảnh hưởng của Phật giáo nguyên thủy! Nên phủ nhận Phật Tánh của chư Tổ truyền trao. Xin Mod và Admin lưu ý.

Cái biết không sanh khởi là trí, cái biết sanh khởi là thức, khi thức chuyển thành trí tự nhận ra Bổn Lai Vô Nhất Vật, dù không biết hay biết (do thức phân biệt), nhờ sự phân biệt này mà biết được bổn lai (thức chuyển thành trí).

Thực sự người chứng nhập toàn bộ quá trình thiền tông (triệt ngộ) thì chứng luôn cả vô phân biệt trí của Phật Giáo Nguyên Thủy, riêng bổn tánh là do sự phân biệt từ hậu đắc trí ngộ nhập bổn tánh vô sanh.

Nguồn gốc của bổn tánh vô sanh tự vô phân biệt trí cũng chính là bản thể GỐC sau cùng ngay vô phân biệt trí (nên gọi là căn bản trí), chính tánh vô sanh của căn bản trí, hay vô sanh của vô phân biệt trí chính là ngộ nhập con đường của A la hán, nhưng chỉ riêng dụng hậu đắc trí chứng nhập vô sanh của Bồ Tát và Phật thì Alahán Nguyên Thủy chưa chứng được nên trong Phật giáo phát triển gọi Alahán chưa kiến tánh (do không nhập được bản tánh vô sanh từ hậu đắc trí) là nguyên do này.

Hiểu phải hiểu cho hết nguồn gốc sự tích Nguyên Thủy và Phát triển. Còn chưa gì cả buột miệng nói phi ngữ coi chừng mắc quả báo.


vấn_đạo
Bài viết: 282
Ngày: 23/02/11 18:51
Giới tính: Nam
Đến từ: Đến từ nhân quả của chính mình

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi vấn_đạo »

Ma Ha Bát Nhã đã viết:Hình như vị này ảnh hưởng của Phật giáo nguyên thủy! Nên phủ nhận Phật Tánh của chư Tổ truyền trao. Xin Mod và Admin lưu ý.

Cái biết không sanh khởi là trí, cái biết sanh khởi là thức, khi thức chuyển thành trí tự nhận ra Bổn Lai Vô Nhất Vật, dù không biết hay biết (do thức phân biệt), nhờ sự phân biệt này mà biết được bổn lai (thức chuyển thành trí).

Thực sự người chứng nhập toàn bộ quá trình thiền tông (triệt ngộ) thì chứng luôn cả vô phân biệt trí của Phật Giáo Nguyên Thủy, riêng bổn tánh là do sự phân biệt từ hậu đắc trí ngộ nhập bổn tánh vô sanh.

Nguồn gốc của bổn tánh vô sanh tự vô phân biệt trí cũng chính là bản thể GỐC sau cùng ngay vô phân biệt trí (nên gọi là căn bản trí), chính tánh vô sanh của căn bản trí, hay vô sanh của vô phân biệt trí chính là ngộ nhập con đường của A la hán, nhưng chỉ riêng dụng hậu đắc trí chứng nhập vô sanh của Bồ Tát và Phật thì Alahán Nguyên Thủy chưa chứng được nên trong Phật giáo phát triển gọi Alahán chưa kiến tánh (do không nhập được bản tánh vô sanh từ hậu đắc trí) là nguyên do này.

Hiểu phải hiểu cho hết nguồn gốc sự tích Nguyên Thủy và Phát triển. Còn chưa gì cả buột miệng nói phi ngữ coi chừng mắc quả báo.
:D "Hình như vị này ảnh hưởng của Phật giáo nguyên thủy! Nên phủ nhận Phật Tánh của chư Tổ truyền trao. Xin Mod và Admin lưu ý." => Khỏi lưu ý họ quá biết tôi là phật tử phái nào, :D Nhưng nghe lời này của ông tôi phì cười cho sự ngô nghê thiếu hiểu biết và cực kỳ nông cạn của ông :D ÔNG CHO RẰNG PGNT PHỦ NHẬN PHẬT TÁNH Ư ???? THỜI PGNT ĐÃ SANH RA CÁI KHÁI NỆM PHẬT TÁNH GÌ ĐÓ CHƯA MÀ PHỦ NHẬN ??? NÓI 1 CÂU KHÔNG CÓ SỰ TỈNH GIÁC MÀ CON NÍT HIỂU KINH CŨNG PHÌ CƯỜI :D

"Thực sự người chứng nhập toàn bộ quá trình thiền tông (triệt ngộ) thì chứng luôn cả vô phân biệt trí của Phật Giáo Nguyên Thủy, riêng bổn tánh là do sự phân biệt từ hậu đắc trí ngộ nhập bổn tánh vô sanh."=> ÔNG CHỨNG CHƯA MÀ ÔNG NÓI HAY QUÁ VẬY ??? HAY AI QUĂNG BOM ÔNG CHỤP RỒI ÔNG QUĂNG VÔ TOPIC NÀY ?????? :D ÔNG TRÍCH TỪ KINH NÀO NHỮNG ĐIỀU ÔNG NÓI ?? KINH ĐÓ XUẤT HIỆN THỜI GIAN NIÊN ĐẠI BAO LÂU ??? NẾU KINH ĐÓ PHỦ NHẬN NHỮNG GÌ ĐỨC PHẬT THỜI SINH TIỀN NÓI THÌ ÔNG NÊN TỰ COI LẠI CÁI PHÁT BIỂU CỦA ÔNG :D

"trong Phật giáo phát triển gọi Alahán chưa kiến tánh (do không nhập được bản tánh vô sanh từ hậu đắc trí) là nguyên do này."=> NÔNG CẠN NGU MUỘI DÁM BẢO A LA HÁN CHƯA KIẾN TÁNH => TU RIẾT CÁI THÔNG MINH NÓ GIẢM KHIẾN CHO ÁC NGHIỆP NÓ TĂNG MÀ KHÔNG BIẾT

164. "Kẻ ngu si miệt thị,
Giáo pháp bậc La Hán,
Bậc Thánh, bậc chánh mạng.
Chính do ác kiến này,
Như quả loại cây lau
Mang quả tự hoại diệt."
:D

lỜI KINH PHÁP CÚ NÀY RẤT XỨNG ĐÁNG DÀNH CHO ÔNG :D

1./"Xin Mod và Admin lưu ý."=> LÀ MOD VÀ ADMIN THÌ TRÌNH ĐỘ PHẬT HỌC HỌ HƠN HẲN ÔNG, CÁI NGHE THẤY BIẾT CŨNG NHIỀU HƠN ÔNG DO ĐÓ HỌ KHÔNG CÓ SỢ HÃI HƠN ÔNG CÒN NẾU HỌ SỢ HÃI BẤT KỲ 1 PHẬT TỬ NÁO TRAO ĐỔI PHÁP ĐÚNG ĐẮN THÌ CHÍNH HỌ LÀ KẺ NGU NHƯ ÔNG

"Này các Tỷ-kheo, nếu có sợ hãi gì khởi lên, chúng khởi lên cho người ngu, chớ không phải cho người trí. Nếu có thất vọng gì khởi lên, chúng khởi lên cho người ngu, chớ không phải khởi lên cho người trí. Nếu có tai họa gì khởi lên, chúng khởi lên cho người ngu, chớ không phải cho người trí". (Trung Bộ III. 188)

2./Sau khi phát biểu mấy lời nhăng cuội về cái tánh gì ấy thì hãy nghe phật dạy về sự tưởng tượng nè ông:
trích"Như vậy, này các Tỳ kheo, Như Lai là vị đã thấy những gì cần thấy, nhưng không có tưởng tượng những gì cần phải thấy, không có tưởng tượng đối với người thấy. Đã nghe những cái gì cần nghe, nhưng không có tưởng tượng điều đã được nghe, không có tưởng tượng những cái gì không được nghe, không có tưởng tượng những gì cần phải nghe, không có tưởng tượng đối với người nghe. Đã cảm giác những cái gì cần cảm giác, nhưng không có tưởng tượng nhiều điều đã được cảm giác, không có tưởng tượng những cái gì không được cảm giác, không có tưởng tượng đối với người cảm giác. Đã thức tri những cái gì cần thức tri, nhưng không có tưởng tượng điều đã được thức tri, không có tưởng tượng những cái gì không được thức tri, không có tưởng tưọng những gì cần phải thức tri, không có tưởng tượng đối với người thức tri. Như vậy này các Tỳ-kheo, Như Lai đối với các pháp được thấy được nghe, được cảm giác, được thức tri, nên vị ấy là như vậy. Lại nữa, người như vậy, không có ai khác tối thượng hơn và thù thắng hơn. Ta tuyên bố như vậy!"
:D ông tưởng tưởng nhiều quá, lại còn nhai lại mấy lời thầy tổ ngày xưa giống như bã mía mà mấy tổ nhai xong ông nhai lại vậy :D

3./"Hiểu phải hiểu cho hết nguồn gốc sự tích Nguyên Thủy và Phát triển. Còn chưa gì cả buột miệng nói phi ngữ coi chừng mắc quả báo."=> Quả báo dành cho tôi hay cho những kẻ ngu ngốc như ông thì còn phải xét lại qua bài kinh này :
trích"Có ai hủy báng công kích Phật, Pháp, Tăng mà các người sanh lòng phiền muộn, công phản, tức tối thì sẽ có hại cho chính các người. Bởi vì làm như vậy, các người sẽ không thể biết được lời nói của kẻ ấy là đúng hay sai. Trái lại, các người phải bình tĩnh, phải nói rõ những điều không đúng sự thật là không đúng sự thật. Các người nói: Như thế này, điểm này không đúng sự thật, như thế này, điểm này không chính xác, việc này không có giữa chúng tôi, việc này không xảy ra giữa chúng tôi.”

“Nếu có ai tán thán, ca ngợi Phật, Pháp, Tăng các người cũng không nên khoái trá thích thú, bởi vì làm như vậy có hại cho các người. Các người phải bình tĩnh suy xét những điểm nào đúng, những điểm nào không đúng. Đối với những điểm đúng, các người sẽ nói: như thế này, điểm này đúng sự thật, như thế này, điểm này chính xác, việc này có giữa chúng tôi, việc này đã xảy ra giữa chúng tôi.”(2)

“Cũng như người có trí thử vàng, xem có đúng là vàng thận hay giả, bằng cách đốt lên, cắt ra, lấy đá xát vào, cũng như vậy, các người chỉ nên chấp nhận lời nói của Ta sau khi xem xét kỹ, chứ không nên vì lý do kính nể và sùng bái Ta”

:D Đệ tử phật không có ngu ngốc nhắm mắt cãi bậy, nói càn, mà cũng chẳng sợ ai khi nói điều đúng CÒN NHỮNG KẺ NAY SỢ AI HỦY BÁNG CHÁNH PHÁP MAI SỢ AI PHÁ HOẠI CHÁNH PHÁP MỐT SỢ MẠT PHÁP THÌ ĐÓ LÀ NHỮNG KẺ NGU NGỐC NHẤT MANG DANH PHẬT TỬ VÌ THẦY DẠY 1 ĐẰNG TRÒ ĐI 1 NẺO. ĐÃ VẬY OANG OANG CÁI MIỆNG NÓI NGƯỜI TA BỊ QUẢ BÁO THẬT LÀ QUÁ NGU KHÔNG TẢ NỔI :D

CÒN TRƯỚC KHI TRẢ LỜI THÌ BÌNH TĨNH THAM KHẢO THÊM BÀI KINH NÀY NHA

"Như đàn voi say trận, không kể lằn tên mũi đạn, ta phải can đảm chịu đựng những điều bất hạnh của đời. Vì một phần lớn chúng ta sống ngoài khuôn khổ của giáo luật, ta phải có thái độ của đàn voi lâm trận, mạnh tiến giữa rừng gươm đao, giáo mác, bình tĩnh hứng chịu những nỗi chua cay của đời, và thản nhiên vững bước trên con đường phạm hạnh."

TỈNH GIÁC CHÚT, ĐỪNG GIẬN NHA NẾU KHÔNG CÒN NGU BẠO NỮA :D


Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

Thực sự người chứng nhập toàn bộ quá trình thiền tông (triệt ngộ) thì chứng luôn cả vô phân biệt trí của Phật Giáo Nguyên Thủy, riêng bổn tánh là do sự phân biệt từ hậu đắc trí ngộ nhập bổn tánh vô sanh.
???? Miễn cưỡng gọi là Vô Phân Biệt Trí thì còn chấp nhận nhưng nói "chứng luôn" thì .........phải nên xem lại. Vì con đường của A La Hán chính là "chỗ né" (hầm chết) của Đại Thừa Bồ Tát.
Vô phân biệt trí ở Đại Thừa là nơi vạn pháp không khởi tâm mà tự chiếu. Còn miễn cưỡng nói Vô Phân Biệt (Diệt thọ tưởng định) ở Nhị Thừa chắc phải đồng như cây cỏ.

Bằng chứng là các vị Bồ Tát ở cõi Chúng Hương thưa rằng "Thế giới Ta-bà ở tại nơi nào? Sao gọi là những kẻ ưa pháp nhỏ?"

Còn phần sau MHBN nói rườm rà dct đọc khó hiểu (dct chậm tiêu lắm).

Căn bản trí là cái khả năng tự nhiên của Chân Tâm tịch và chiếu
Hậu đắc là dụng của Căn Bản trí. (A La Hán không dính dáng đến mấy vụ này)

Còn bài của vấn-đạo gì đó đem lên thớt là vừa...

A Di Đà Phật.
Sửa lần cuối bởi dct87 vào ngày 24/05/11 09:19 với 1 lần sửa.


Hình ảnh
vấn_đạo
Bài viết: 282
Ngày: 23/02/11 18:51
Giới tính: Nam
Đến từ: Đến từ nhân quả của chính mình

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi vấn_đạo »

dct87 đã viết:
Thực sự người chứng nhập toàn bộ quá trình thiền tông (triệt ngộ) thì chứng luôn cả vô phân biệt trí của Phật Giáo Nguyên Thủy, riêng bổn tánh là do sự phân biệt từ hậu đắc trí ngộ nhập bổn tánh vô sanh.
???? Miễn cưỡng gọi là Vô Phân Biệt Trí thì còn chấp nhận nhưng nói "chứng luôn" thì .........phải nên xem lại. Vì con đường của A La Hán chính là "chỗ né" (hầm chết) của Đại Thừa Bồ Tát.
Vô phân biệt trí ở Đại Thừa là nơi vạn pháp không khởi tâm mà tự chiếu. Còn miễn cưỡng nói Vô Phân Biệt (Diệt thọ tưởng định) ở Nhị Thừa chắc phải đồng như cây cỏ.

Bằng chứng là các vị Bồ Tát ở cõi Chúng Hương thưa rằng "Thế giới Ta-bà ở tại nơi nào? Sao gọi là những kẻ ưa pháp nhỏ?"

Còn phần sau MHBN nói rườm rà dct đọc khó hiểu (dct chậm tiêu lắm).

Căn bản trí là cái khả năng tự nhiên của Chân Tâm tịch và chiếu
Hậu đắc là dụng của Căn Bản trí.

Còn bài của vấn-đạo gì đó đem lên thớt là vừa...

A Di Đà Phật.
:D[/color]Còn bài của vấn-đạo gì đó đem lên thớt là vừa...=> NÓI ĐÂY CHI ÔNG POST LUÔN RA CÔNG ĐƯỜNG CHO NÓ RỘNG ĐƯỜNG DƯ LUẬN :D
AI THẤY KHÓ CHỊU KHI TÔI DÙNG TỪ NGU THÌ KẺ ĐÓ CHẮC CHẮN KHÔNG PHẢI PHẬT TỬ VÌ DÁM PHỈ BÁNG NGAY CHÍNH ĐỨC THÍCH CA, CÒN AI CHƯA BIẾT VIỆC ĐÓ THÌ VỀ MUA KINH HỌC TIẾP RỒI VÔ ĐÂY TRANH LUẬN TIẾP :D


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

ĐH không hiểu rồi, ở đây MHBN khẳng định con đường đúng của bậc Alahan trong PGNT và chứng Vô sanh trong PGPT, ở đây ĐH chưa tìm hiểu nguyên do, cũng chẳng hiểu mục tiêu PGPT kế thừa từ PGNT để đến đạt đạo tâm trong tu hành. Xin ĐH chỉ ra chỗ nào MHBN khinh miệt Alahan trong đoạn văn trên? Trong khi đoạn văn trên ĐH thấy có ích lợi gì khi nêu ra vấn đề như vậy?

Nếu ĐH vẫn còn suy nghĩ như vậy mà không tìm hiểu kỹ thì tốt nhất ĐH đừng đặc vấn đề này ra, bởi cái ĐH chưa hiểu hết được vấn đề, mà lại đi đặt vấn đề.


Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

thôi ai rảnh lôi vấn-đạo ra công đường chứ dct không rảnh mần ba vụ đó...

A Di Đà Phật.


Hình ảnh
vấn_đạo
Bài viết: 282
Ngày: 23/02/11 18:51
Giới tính: Nam
Đến từ: Đến từ nhân quả của chính mình

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi vấn_đạo »

dct87 đã viết:thôi ai rảnh lôi vấn-đạo ra công đường chứ dct không rảnh mần ba vụ đó...

A Di Đà Phật.
"Còn bài của vấn-đạo gì đó đem lên thớt là vừa..." => CÂU NÀY CÓ Ý NGHĨA GÌ ???? :D PHẢI CHĂNG ÔNG ĐANG VẼ ĐƯỜNG CHO HƯƠU CHẠY ??? ÔNG CHỈ ĐIỂM CHO ADMIN ĐƯA TÔI RA CÔNG ĐƯỜNG ÀH , SAO KHI PHÁT BIỂU XONG ÔNG LẠI NÓI KHÔNG RÃNH LÀM BA VỤ ĐÓ??? :D TÂM ÔNG THẾ ÔNG NIỆM PHẬT CHỪNG NÀO CHỨNG ÔNG????? :D


vấn_đạo
Bài viết: 282
Ngày: 23/02/11 18:51
Giới tính: Nam
Đến từ: Đến từ nhân quả của chính mình

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi vấn_đạo »

Ma Ha Bát Nhã đã viết:ĐH không hiểu rồi, ở đây MHBN khẳng định con đường đúng của bậc Alahan trong PGNT và chứng Vô sanh trong PGPT, ở đây ĐH chưa tìm hiểu nguyên do, cũng chẳng hiểu mục tiêu PGPT kế thừa từ PGNT để đến đạt đạo tâm trong tu hành. Xin ĐH chỉ ra chỗ nào MHBN khinh miệt Alahan trong đoạn văn trên? Trong khi đoạn văn trên ĐH thấy có ích lợi gì khi nêu ra vấn đề như vậy?

Nếu ĐH vẫn còn suy nghĩ như vậy mà không tìm hiểu kỹ thì tốt nhất ĐH đừng đặc vấn đề này ra, bởi cái ĐH chưa hiểu hết được vấn đề, mà lại đi đặt vấn đề.
1./TÔI TẠO RA CHỦ ĐỀ NÀY LÀ VÌ CÓ KẺ ĐANG SPAM DIỄN ĐÀN , HOANG TƯỞNG RẰNG TA ĐÃ KIẾN TÁNH THÀNH........(CHẮC MA QUÁ) ??? BÀY ĐẶT VÀO DẠY DỖ ĐẠO CHÚNG, MÔ TẢ CẢ CÁI QUÁ TRÌNH LUYỆN TẬP NGƠ NGƠ CHO ĐẾN KHI KIẾN CÁI GÌ ẤY NỮA THÌ QUÁ THỂ :D ĐÀNH VẬY PHẢI TRÍCH KINH CHO CÁC ĐẠO CHÚNG SƠ CƠ HIỂU THẾ NÀO LÀ KIẾN TÁNH BÁ LÁP NƠI ANH TA

2./ÔNG NGHĨ SAO ÔNG NÓI A LA HÁN CHƯA KIẾN TÁNH ??? ÔNG THẤY CHƯA ??? HAY ÔNG LÀ A LA HÁN NÊN ÔNG BIẾT ĐIỀU ĐÓ MÀ ÔNG KHẲNG ĐỊNH HAY QUÁ VẬY ???? ÔNG CÓ BIẾT NÓI BẤT CỨ 1 ĐIỀU GÌ ĐỂ HẠ THẤP ĐẠO HẠNH CỦA 1 VỊ THÁNH THÌ QUẢ BÁO ĐỊA NGỤC ÔNG CÓ BIẾT KHÔNG ??? :D


Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

.........cũng chẳng hiểu mục tiêu PGPT kế thừa từ PGNT để đến đạt đạo tâm trong tu hành.......
?????????

Thôi dct niệm Phật, mong Phật chứng cho
A Di Đà Phật.


Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

dct87 đã viết:
Thực sự người chứng nhập toàn bộ quá trình thiền tông (triệt ngộ) thì chứng luôn cả vô phân biệt trí của Phật Giáo Nguyên Thủy, riêng bổn tánh là do sự phân biệt từ hậu đắc trí ngộ nhập bổn tánh vô sanh.
???? Miễn cưỡng gọi là Vô Phân Biệt Trí thì còn chấp nhận nhưng nói "chứng luôn" thì .........phải nên xem lại. Vì con đường của A La Hán chính là "chỗ né" (hầm chết) của Đại Thừa Bồ Tát.
Vô phân biệt trí ở Đại Thừa là nơi vạn pháp không khởi tâm mà tự chiếu. Còn miễn cưỡng nói Vô Phân Biệt (Diệt thọ tưởng định) ở Nhị Thừa chắc phải đồng như cây cỏ.

Bằng chứng là các vị Bồ Tát ở cõi Chúng Hương thưa rằng "Thế giới Ta-bà ở tại nơi nào? Sao gọi là những kẻ ưa pháp nhỏ?"

Còn phần sau MHBN nói rườm rà dct đọc khó hiểu (dct chậm tiêu lắm).

Căn bản trí là cái khả năng tự nhiên của Chân Tâm tịch và chiếu
Hậu đắc là dụng của Căn Bản trí. (A La Hán không dính dáng đến mấy vụ này)

Còn bài của vấn-đạo gì đó đem lên thớt là vừa...

A Di Đà Phật.
Chào ĐH DCT thực sự diệt thọ tưởng, còn gọi diệt tận định, trong năm uẩn đầu mối gây ra nghiệp chính là Thọ và Tưởng là nơi tiếp nhận duyên khởi, khi tiếp nhận duyên, thức sanh khởi nên sanh phân biệt điên đảo.

Bậc Alahan, chứng diệt tận định là chứng được tính vô sanh thường trụ của vô phân biệt trí, trong đại định Diệt thọ tưởng, thì chỉ cần nhập an trú vào tính vô phân biệt của trí căn bản thì phân biệt không còn. Nên thọ tưởng không còn bị nhiềm trong sự phân biệt của thức vì thế dứt khổ ách. Nhưng có điều nếu đạt đại định này thì nếu nói giống cây cỏ thì hơi quá (bởi định này nếu tác trí vẫn xuất được định ra), nhưng trạng thái vô phân biệt của đại định này giống như cây cỏ vậy (nên Phật gọi Alahan khi nhập diệt không chịu xuất định hành Bồ tát đạo như cây khô chết héo - không Phải Phật chê Alahan - mà Phật cũng một phần diễn tả Đại định ăn trú này).

Còn chứng kiến tánh vô sanh Bồ Tát, thì Bồ Tát muốn nhập vào tính vô phân biệt căn bản trí để chứng đại định vô sanh Alahan cũng được. Nói thật một số người bảo nhậm Phật tánh chắc chắn sẽ bước qua chỗ này (định vô phân biệt) nhiều lần, nhưng họ có thể không hiểu đó là gì! Trừ khi nghiên cứu lại kinh điền nguyên thủy họ sẽ hiểu.

Cái khác của định vô sanh của Alahan và Định phi tưởng phi phi tưởng xứ chỉ khác một chút xíu thôi (trong kinh Phật cũng có nói Phật chỉ cần chỉ cho họ (thiền PTPPTX) nhận ra một chút nữa là chứng vô sanh - đó là chỉ ra được tính vô sanh thường hằng của căn bản trí - tức chứng vô sanh).

Thực sự tính chất Định của Diệt Thọ tưởng định & Phi phi tưởng xử hoàn toàn giống nhau, nhưng chỉ có một chút là vị chứng định PTPPTX chưa chứng được căn bản trí nên còn xuất nhập, còn tính vô sanh căn bản trí của Alahan chính là chứng tính là thường trụ vô sanh.

Tuy nhiên Alahan muốn an trú trong đại định này hoàn toàn thì chỉ có cách ly gia cắt ái, ngay cả bước đi cũng có thể nhập trong đại định này. Nên có tích các vị Alahan khuất thực đi 1 khoảng trong đại định khi đến nơi nào đó thì thấy rằng họ đi rất xa như trong nháy mắt.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Kiến tánh dành cho người sơ cơ

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

vấn_đạo đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết:ĐH không hiểu rồi, ở đây MHBN khẳng định con đường đúng của bậc Alahan trong PGNT và chứng Vô sanh trong PGPT, ở đây ĐH chưa tìm hiểu nguyên do, cũng chẳng hiểu mục tiêu PGPT kế thừa từ PGNT để đến đạt đạo tâm trong tu hành. Xin ĐH chỉ ra chỗ nào MHBN khinh miệt Alahan trong đoạn văn trên? Trong khi đoạn văn trên ĐH thấy có ích lợi gì khi nêu ra vấn đề như vậy?

Nếu ĐH vẫn còn suy nghĩ như vậy mà không tìm hiểu kỹ thì tốt nhất ĐH đừng đặc vấn đề này ra, bởi cái ĐH chưa hiểu hết được vấn đề, mà lại đi đặt vấn đề.
1./TÔI TẠO RA CHỦ ĐỀ NÀY LÀ VÌ CÓ KẺ ĐANG SPAM DIỄN ĐÀN , HOANG TƯỞNG RẰNG TA ĐÃ KIẾN TÁNH THÀNH........(CHẮC MA QUÁ) ??? BÀY ĐẶT VÀO DẠY DỖ ĐẠO CHÚNG, MÔ TẢ CẢ CÁI QUÁ TRÌNH LUYỆN TẬP NGƠ NGƠ CHO ĐẾN KHI KIẾN CÁI GÌ ẤY NỮA THÌ QUÁ THỂ :D ĐÀNH VẬY PHẢI TRÍCH KINH CHO CÁC ĐẠO CHÚNG SƠ CƠ HIỂU THẾ NÀO LÀ KIẾN TÁNH BÁ LÁP NƠI ANH TA

2./ÔNG NGHĨ SAO ÔNG NÓI A LA HÁN CHƯA KIẾN TÁNH ??? ÔNG THẤY CHƯA ??? HAY ÔNG LÀ A LA HÁN NÊN ÔNG BIẾT ĐIỀU ĐÓ MÀ ÔNG KHẲNG ĐỊNH HAY QUÁ VẬY ???? ÔNG CÓ BIẾT NÓI BẤT CỨ 1 ĐIỀU GÌ ĐỂ HẠ THẤP ĐẠO HẠNH CỦA 1 VỊ THÁNH THÌ QUẢ BÁO ĐỊA NGỤC ÔNG CÓ BIẾT KHÔNG ??? :D
ĐH nên tịnh tâm lại trước đã rồi hãy tiếp tục nói...


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.10 khách