Thế nào là Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới ở trong hạt Cải ?
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
- Cai Gi -Doc Sao Nua
- Bài viết: 130
- Ngày: 21/02/11 21:49
- Giới tính: Nam
- Đến từ: WOW
Thế nào là Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới ở trong hạt Cải ?
Kính mời quý thiện hữu tri thức chia sẽ
Sửa lần cuối bởi Cai Gi -Doc Sao Nua vào ngày 15/05/11 10:03 với 1 lần sửa.
[color=#008000]"[b]Mở miệng là Sai, so đo là Trái[/b]
[b] Con người ai cũng có Sai, có sai biết sửa mới nên Thánh Hiền[/b]"[/color]
[b]Nam Mô Kim Cang Tạng Vương Bồ Tát [/b]
[url]http://www.niemphat.com[/url]
[url]http://www.trangsuoitu.org/trangphapam-mp3.htm[/url]
[b] Con người ai cũng có Sai, có sai biết sửa mới nên Thánh Hiền[/b]"[/color]
[b]Nam Mô Kim Cang Tạng Vương Bồ Tát [/b]
[url]http://www.niemphat.com[/url]
[url]http://www.trangsuoitu.org/trangphapam-mp3.htm[/url]
Re: Thế nào là Tam Thiên Địa Thiên Thế Giới ở trong hạt Cải ?
Nên hỏi cái gì để giúp mình tu tập, đừng hỏi những gì chỉ để thỏa mảng ý thức mình.
Tâm nó rộng lớn đến nỏi không thể suy lường.
Tâm nó nhỏ đến nỏi mủi kim cũng sỏ không qua được.
Giác ngộ tự tâm rồi mới nhận được "trên đầu mảy long, ngậm chứa mười phương cõi Phật".
Tâm nó rộng lớn đến nỏi không thể suy lường.
Tâm nó nhỏ đến nỏi mủi kim cũng sỏ không qua được.
Giác ngộ tự tâm rồi mới nhận được "trên đầu mảy long, ngậm chứa mười phương cõi Phật".
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: Thế nào là Tam Thiên Địa Thiên Thế Giới ở trong hạt Cải ?
Ở Việt Nam, vào thời Lý, thiền sư Khánh Hỷ (1067-1142) nhìn trong hạt cải và đầu sợi lông cả một vũ trụ huy hoàng:
Nhật nguyệt nằm trong hạt cải,
Càn khôn náu tại đầu lông.
Ai hay phàm thánh, tây đông?
Hiện ra đại dụng trong lòng bàn tay.
Nguyên ý như sau:
Càn khôn tận thị mao đầu thượng
Nhật nguyệt bao hàm giới tử trung
Đại dụng hiện tiền quyền tại thủ
Thùy tri phàm thánh dữ tây đông.
Dịch sát nghĩa sẽ là: Cả càn khôn ở trên đầu một sợi lông. Cả nhật nguyệt chứa trong lòng hạt cải. Đại dụng hiện trước mắt như nắm tay ở tại cánh tay. Ai biết được đâu phàm thánh cùng với tây đông?
Thiền sư Khánh Hỷ là người huyện Long Biên, thụ giới nơi thiền sư Bản Tịnh ở chùa Chúc Thánh. Ông được vua Lý Thần Tông phong làm Tăng thống.
Tập thơ của Khánh Hỷ là “Ngộ đạo ca thi tập”, rất tiếc là đã thất lạc. Đoạn thơ trên nằm trong bài thơ bát cú hay là bài kệ trả lời đệ tử Pháp Dung hỏi về sắc không, phàm thánh.
Càn khôn tận thị mao đầu thượng
Có gì nhỏ bằnh đầu sợi lông? đầu ngọn cỏ? đầu sợi tóc? đầu giọt lệ?... Không phải là một cái gì rất li ti mà chính là càn khôn.
Càn khôn có thể cực nhỏ chính là vì nó cực lớn.
Sợi lông mong manh nhưng đầy sức sống. Nó mọc. Như cỏ mọc. Như sóng dâng. Như một tia nắng. Nó mọc với tất cả sức mạnh của càn khôn.
Sợi lông mọc.
Nó mọc như một ý niệm. Và gió nổi lên. Và vũ trụ thành hình.
Vô vàn sợi lông mọc trên thế gian như vô vàn ý niệm lao xao trong tâm hồn nhân thế.
Có gì nhỏ hơn một ý niệm? Và có gì lớn hơn một ý niệm?
Sợi lông thì cũng nhỏ như một chút nhụy hoa mai :
Nhất điểm hoa mai nhụy
Tam thiên thế giới hương.
(Thiền lâm cú tập)
Nhụy hoa nhỏ nhít như vậy mà bao phủ hương thơm cho bao nhiêu càn khôn.
Hoa mơ một chút nhụy
Ba nghìn thế giới thơm.
Vậy thì một sợi lông cũng chứa đủ càn khôn, thế giới. Nếu không thì nó không thể mọc. Ba nghìn thế giới không thơm thì chẳng có một nhụy mơ nào thơm.
TAM THIÊN THẾ GIỚI TRONG HẠT CẢI LÀ VẬY
Nhật nguyệt nằm trong hạt cải,
Càn khôn náu tại đầu lông.
Ai hay phàm thánh, tây đông?
Hiện ra đại dụng trong lòng bàn tay.
Nguyên ý như sau:
Càn khôn tận thị mao đầu thượng
Nhật nguyệt bao hàm giới tử trung
Đại dụng hiện tiền quyền tại thủ
Thùy tri phàm thánh dữ tây đông.
Dịch sát nghĩa sẽ là: Cả càn khôn ở trên đầu một sợi lông. Cả nhật nguyệt chứa trong lòng hạt cải. Đại dụng hiện trước mắt như nắm tay ở tại cánh tay. Ai biết được đâu phàm thánh cùng với tây đông?
Thiền sư Khánh Hỷ là người huyện Long Biên, thụ giới nơi thiền sư Bản Tịnh ở chùa Chúc Thánh. Ông được vua Lý Thần Tông phong làm Tăng thống.
Tập thơ của Khánh Hỷ là “Ngộ đạo ca thi tập”, rất tiếc là đã thất lạc. Đoạn thơ trên nằm trong bài thơ bát cú hay là bài kệ trả lời đệ tử Pháp Dung hỏi về sắc không, phàm thánh.
Càn khôn tận thị mao đầu thượng
Có gì nhỏ bằnh đầu sợi lông? đầu ngọn cỏ? đầu sợi tóc? đầu giọt lệ?... Không phải là một cái gì rất li ti mà chính là càn khôn.
Càn khôn có thể cực nhỏ chính là vì nó cực lớn.
Sợi lông mong manh nhưng đầy sức sống. Nó mọc. Như cỏ mọc. Như sóng dâng. Như một tia nắng. Nó mọc với tất cả sức mạnh của càn khôn.
Sợi lông mọc.
Nó mọc như một ý niệm. Và gió nổi lên. Và vũ trụ thành hình.
Vô vàn sợi lông mọc trên thế gian như vô vàn ý niệm lao xao trong tâm hồn nhân thế.
Có gì nhỏ hơn một ý niệm? Và có gì lớn hơn một ý niệm?
Sợi lông thì cũng nhỏ như một chút nhụy hoa mai :
Nhất điểm hoa mai nhụy
Tam thiên thế giới hương.
(Thiền lâm cú tập)
Nhụy hoa nhỏ nhít như vậy mà bao phủ hương thơm cho bao nhiêu càn khôn.
Hoa mơ một chút nhụy
Ba nghìn thế giới thơm.
Vậy thì một sợi lông cũng chứa đủ càn khôn, thế giới. Nếu không thì nó không thể mọc. Ba nghìn thế giới không thơm thì chẳng có một nhụy mơ nào thơm.
TAM THIÊN THẾ GIỚI TRONG HẠT CẢI LÀ VẬY
Cứu xét tâm linh đừng cầu không khúc mắc, vì không khúc mắc sở học khó vượt bậc
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 26 khách