Xin cho hỏi
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
-
- Bài viết: 1141
- Ngày: 07/06/10 04:08
- Giới tính: Nam
Re: Xin cho hỏi
Chào các bạn , Chào Thấy QTM , Chào các vị ĐHV , Chào VHBK , MHBN , langtu , tqh009 .
Chào bạn Lâm Nghĩa , xin phép cho tôi góp ý .
<< Re: Xin cho hỏi
Gửi bởi Lâm Nghĩa Ngày 20/8/'10, 11:47
Làm sao để có lòng tin vững chắc về Phật Pháp ? >>
_ TỎ RỎ NHÂN LÀ : SANH , LẢO , BỆNH , TỬ .
_ THIỆT TẾ THÂN LÀ : BÁT CHÍNH ĐẠO . Kính .
Chào bạn Lâm Nghĩa , xin phép cho tôi góp ý .
<< Re: Xin cho hỏi
Gửi bởi Lâm Nghĩa Ngày 20/8/'10, 11:47
Làm sao để có lòng tin vững chắc về Phật Pháp ? >>
_ TỎ RỎ NHÂN LÀ : SANH , LẢO , BỆNH , TỬ .
_ THIỆT TẾ THÂN LÀ : BÁT CHÍNH ĐẠO . Kính .
Re: Xin cho hỏi
Đạo Phật không dựa vào lòng tin như các tôn giáo khác,hãy tự mình thực nghiệm để biết những gì Phật nói đúng hay sai.Người ta chỉ tin khi chưa rõ đúng sai mà thôi.Ai cũng có Phật trí trong người,hãy làm cho nó hiển lộLâm Nghĩa đã viết:Làm sao để có lòng tin vững chắc về Phật Pháp ?
Phật nói trong bộ Chana Sutta:
“Này các Tỷ kheo! Chớ có chấp nhận những lời của Ta nói chỉ vì các người quá kính mến Ta! Hãy để cho các bậc hữu học thực nghiệm những lời Ta nói, như người thợ vàng thử vàng thật hay giả bằng nung lửa, đập vỡ ra từng cục và bằng hòn đá thử vàng”.
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Xin cho hỏi
>>>Tin chừng nào ĐẮC ĐẠO thì có lòng tin vững chắc về Phật pháp.Lâm Nghĩa đã viết:
Làm sao để có lòng tin vững chắc về Phật Pháp ?
Re: Xin cho hỏi
thật ra, lời của langtu rất thấm thía và rõ ràng. Mình tin vững chắc Phật Pháp là sự thể nghiệm bản thân đối Phật Pháp vậy. Như người ta quảng cáo rất nhiều về loại trái cây nào đó, hoặc có người nói trái này vừa ngọt vừa ngon, hoặc trái này ăn vào mát dịu cả người.. mà mình mua về lại ko dùng thử đến lúc hử hỏng bỏ đi, thì rất khó mà duy trì lần sau lại mua loại quả đó nữa vì đường đi chợ sá luôn tấp nập, trái cây thì muôn hình vạn trạng vậy. Ít ra khi bạn đặt câu hỏi về tín tâm nghĩa là bạn đã tìm hiểu Phật Pháp, thấy được cái quả của nó, và tự thâm tâm đã muốn hướng về. Nếu mình nói thêm nữa, cũng là những lời trong kinh điển cả. Thường xuyên xem / niệm (nghĩ nhớ) / đọc / tụng / thuyết giảng kinh điển (mà ko làm mất an lạc của người) cũng khai mở trí tuệ cũng duy trì được sự tinh tấn vậy. Tuy nhiên, bạn luôn nhớ Tuệ chỉ là mùi thơm (Huệ Hương) của quả Phật Pháp, nên lúc phấn khởi trong tuệ đó luôn nhớ nghĩ (niệm) đừng dùng tuệ làm tổn hại ai vậy.. :-) Chúc bạn tin tấn!
Nam mô thường tinh tấn bồ tát!
Nam mô quán thế âm bồ tát!
Nam mô thường tinh tấn bồ tát!
Nam mô quán thế âm bồ tát!
Re: Xin cho hỏi
Một khi đã ĐẮC ĐẠO thì tức là BIẾT,thì làm gì còn có LÒNG TINVO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:>>>Tin chừng nào ĐẮC ĐẠO thì có lòng tin vững chắc về Phật pháp.Lâm Nghĩa đã viết:
Làm sao để có lòng tin vững chắc về Phật Pháp ?
_ Bởi vì ta chỉ TIN khi chưa BIẾT,còn khi đã BIẾT rõ là thế nào rồi thì đâu còn là TIN hay là KHÔNG TIN.Ví dụ thấy trong túi áo người kia phồng ra,người thì tin rằng trong đó có cái bóp,người thì không tin trong đó có cái bóp.Có người đến thọc tay vô túi để kiểm tra thì BIẾT hóa ra đó là...một cục tiền !
Đến khi ĐẮC ĐẠO thì mới biết mình bị Phật lừa,chẳng có cái gì ngài nói là chân lý cả ! Giống như khi còn nhỏ chúng ta bị người lớn hù ông Kẹ,tin sái cổ Nhờ dùng "phương tiện thiện xảo" mà con nít mới "ăn nhiều chóng lớn" đó
Re: Xin cho hỏi
Chỉ là cái mạng ảo này mà làm tổn hại ai đó được sao ? Chỉ nghe người ảo nói mà ai đó cảm thấy phiền não rồi sao ?hochoi đã viết:...Tuy nhiên, bạn luôn nhớ Tuệ chỉ là mùi thơm (Huệ Hương) của quả Phật Pháp, nên lúc phấn khởi trong tuệ đó luôn nhớ nghĩ (niệm) đừng dùng tuệ làm tổn hại ai vậy.. :-) Chúc bạn tin tấn!
Nam mô thường tinh tấn bồ tát!
Nam mô quán thế âm bồ tát!
Mượn vài câu trong "Tuyệt quán luận" để chữa cháy vậy
------------------------
Duyên-Môn thưa:
_ Trình Thầy ! Thế nào là Bồ-tát nghịch hành là thông suốt Phật đạo ?
Thầy đáp:
_ Chuyện Thiện hay Ác chỉ là những "quy ước" của chúng ta trong cõi GIẢ nầy mà thôi.
Có gì nghĩa lý đâu mà thuận mà nghịch, có chân thật gì đâu mà PHI mà THỊ.
-----------------------
Duyên Môn thưa:
_Trình Thầy con thấy có những Đại sĩ (như Ngài Bố Đại Hoà thượng, Ngài Kiền Giác,...). Con thấy mấy ổng chẳng giữ giới luật gì cả, bước thấp bước cao rong chơi chốn chốn, chẳng nói giáo lý dạy đạo cho ai cả, chỉ "cà-lơ phất-phơ", là nghĩa làm sao ?
Thầy đáp:
_Sao con bảo là các Ngài không "hoá" độ chúng sinh ? Các Ngài đang độ sinh đấy !
Vì muốn phá chấp triệt để, để làm tỏ rạng Chân Lý Tuyệt đối cho nên các Ngài nêu gương phá chấp (phân biệt Thiện Ác, phải trái, động tịnh, nên hư)
Tuy bề ngoài con thấy các Ngài chỉ rong chơi, nhưng thực sự các Ngài không hề xao lảng việc độ sinh trong giây phút nào cả.
-----------------------
Trò thưa:
_Trình Thầy ! Vị Đại sĩ chỉ rong chơi ấy là đang làm phương tiện gì, trong vô vàn phương tiện của Phật pháp ?
Thầy đáp:
_Phương tiện là không chỉ thẳng Chân lý, mà kêu mọi người hãy Niệm Phật, Giữ Giới, Tham thiền, ..v...v...trải thời gian lâu xa, khi công đức của hành giả "tròn đầy" bậc Đại Giác Ngộ mới chỉ thẳng Chân lý được.
Còn đàng nầy vị Đại sĩ kia không dùng phương tiện nào, TRỰC TIẾP khai bày Chân Lý Tối Thượng Thừa của Phật pháp.
Đây mới đúng là "TRỰC CHỈ CHÂN TÂM, KIẾN TÁNH THÀNH PHẬT".
==============================
Chỉ là nhân tiện chơi trò "tiện tay dắt dê" thôi,bạn đừng lầm là tôi cao ngạo có ý muốn làm thầy của bạn,còn bạn làm trò của tôi.Thiện tai
Re: Xin cho hỏi
Nói thêm chỗ này chút,kẻo bác lại hiểu sai ý em :langtu đã viết: Một khi đã ĐẮC ĐẠO thì tức là BIẾT,thì làm gì còn có LÒNG TIN
_ Bởi vì ta chỉ TIN khi chưa BIẾT,còn khi đã BIẾT rõ là thế nào rồi thì đâu còn là TIN hay là KHÔNG TIN.Ví dụ thấy trong túi áo người kia phồng ra,người thì tin rằng trong đó có cái bóp,người thì không tin trong đó có cái bóp.Có người đến thọc tay vô túi để kiểm tra thì BIẾT hóa ra đó là...một cục tiền !
Như ví dụ trên,nếu kiểm tra mà biết đó đúng là cái bóp đi nữa,thì chẳng ai lại nói :
_ Tôi tin là cái bóp.
Bởi vì chỉ "tin" khi chưa biết rõ thực hư thế nào.Do đó khi đã biết thì không ai nói là "tin" nữa.
Re: Xin cho hỏi
Không biết Lãng tử đã đắc đạo chưa mà biết rằng "chẳng có cái gì là chân lý cả". Thế các Bồ Tát đắc đạo đã thấy cái gì?Lãng Tử đã viết :
Đến khi ĐẮC ĐẠO thì mới biết mình bị Phật lừa,chẳng có cái gì ngài nói là chân lý cả ! Giống như khi còn nhỏ chúng ta bị người lớn hù ông Kẹ,tin sái cổ Nhờ dùng "phương tiện thiện xảo" mà con nít mới "ăn nhiều chóng lớn" đó
Chỉ là chân lý không thể diễn tả được, nên ngài mới dùng phuơng tiện nói gần nói xa để người tu học tự nhận ra (ngộ) mà thôi.
Sao lại nói là Phật lừa chúng sinh? Nói như vậy là báng bổ Phật pháp. Muốn hộ pháp, muốn hoằng đạo mà nói như thế à ?
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Xin cho hỏi
>>> Không còn "Tin hay Không Tin" đó chính là LÒNG TIN VỮNG CHẮC. Vì lòng tin đó chẳng do suy luận đem lại. Biết rõ mà chẳng thấy có chỗ để biết.langtu đã viết:Một khi đã ĐẮC ĐẠO thì tức là BIẾT,thì làm gì còn có LÒNG TINVO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:>>>Tin chừng nào ĐẮC ĐẠO thì có lòng tin vững chắc về Phật pháp.Lâm Nghĩa đã viết:
Làm sao để có lòng tin vững chắc về Phật Pháp ?
_ Bởi vì ta chỉ TIN khi chưa BIẾT,còn khi đã BIẾT rõ là thế nào rồi thì đâu còn là TIN hay là KHÔNG TIN.Ví dụ thấy trong túi áo người kia phồng ra,người thì tin rằng trong đó có cái bóp,người thì không tin trong đó có cái bóp.Có người đến thọc tay vô túi để kiểm tra thì BIẾT hóa ra đó là...một cục tiền !
Đến khi ĐẮC ĐẠO thì mới biết mình bị Phật lừa,chẳng có cái gì ngài nói là chân lý cả ! Giống như khi còn nhỏ chúng ta bị người lớn hù ông Kẹ,tin sái cổ Nhờ dùng "phương tiện thiện xảo" mà con nít mới "ăn nhiều chóng lớn" đó
Re: Xin cho hỏi
@langtu, thiệt là ban đầu ko nghĩ đến câu đó.. nhưng sau nghĩ lại câu truyện ngày tận thế nên thêm vào.. chẳng hạn khi biết đích xác 3 ngày nữa tận thế, như những người bình thường khác, mình sẽ làm gì.. chẳng lẻ gom của cải tiêu xài phung phí... và rất làm nhiều điều vô tư nữa. Trước giờ mình đang Kinh / Phật hay buôn / bán thì tiếp tục niệm như thế vậy. Vì niệm Kinh / Phật hay buôn với bán mình chưa rành rọt làm sao nói mình đã hoàn toàn vô ngại mà ý muốn làm điều vô ngại. Đó vẫn chỉ là lời khuyên tiệm tiến chung vậy :-). hochoi nghĩ tuệ dù phát triển đến đâu cũng thế, vẫn nên giữ tâm khiêm hạ vì dẫu sao mình cũng đang học hỏi vậy.. Kế nữa, hochoi có đề cập gì về mạng ảo này đâu. chẳng hạn đó là ở nhà, nếu mình có hiểu biệt Phật Pháp, mình ko thể thẳng thắn nói, "con khuyên cha / mẹ hay ai đó ăn chay niệm Phật mà ko chịu nghe lời con / tui ...", và những ý nghĩ chẳng tốt từ đối tác lại phát sinh mà bản thân mình cũng ko chắc cho họ hiểu rõ nguồn cơn.
Nhưng nói thiệt, cũng có chút ý nghĩ về cái mạng này.. vì phạm vi câu nói rộng wa'... :-)
Nhưng nói thiệt, cũng có chút ý nghĩ về cái mạng này.. vì phạm vi câu nói rộng wa'... :-)
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Xin cho hỏi
Tuệ chẳng do ngôn thuyết hay lý luận, đó mới gọi là tuệ của Phật Đạo. Chớ nên cho rằng ngộ nơi lý tánh mà nói đã chứng đạo là lầm to, không rơi vào ma đạo thì xem như có chút ít công đức quá khứ. Nơi mình còn có cái hiểu biết dù cao siêu đến mấy thì đó vẫn là chưa thật chứng, chưa liễu đạo. Liễu đạo mới đáng tuyên dương và học hỏi.
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 18 khách