Phật Tử nên làm thế nào khi vào đền miếu Thần?
Đã gửi: 13/03/20 02:05
Tôi thấy rất nhiều người Phật Tử vẫn chưa biết cách sử sự thế nào cho đúng khi vào các Đền, Miếu thờ các vị Thần, như Bà Chúa Xứ, Bà Châu Đốc v.v...
Đã là Phật Tử chính thức thọ Tam Quy rồi mà trong đó chúng ta từng nguyện rằng "Con xin nguyện Quy Y Tam Bảo từ nay cho đến tận cùng đời vị lai sẽ không quy y theo thiên, thần, quỷ, vật, học các pháp ngoại đạo, theo các thầy tà bạn ác".
Thế mà lại quên đi, có ai rủ đi chùa Bà, Miếu Ông, Miễu Thần v.v... thì vô là ùa nhau lạy cầu xin cho con trúng lô độc đắc con sẽ mua heo quây cúng bà ông, hay cho gia đình con bình an làm ăn phát tài, con cháu học giỏi vân vân và vân vân.... quá nhiều điều ước muốn cầu xin!
Lúc lạy Thần Bà Ông là cho dù Phật có đến cũng mặt kệ vì quên hết là mình đã quy y Phật Pháp Tăng!
Mà có vụ "mua heo quây mướn" nữa chứ! Về Việt Nam Đi Núi Bà Châu Đốc, tôi mới biết vụ đó mà hởi ơi! Làm vậy một mặt cầu thần, còn một mặt lừa gạt thần! Còn thêm phạm giới sát sanh nữa chứ! có thể quên đi Năm Giới luôn rồi!
Như vậy người Phật Tử phải nên làm sao mới đúng phép?
Hè năm rồi tôi đi Núi Cấm có ghé Núi Châu Đốc đi chùa Hang Rắn, đi chùa Tây An, có ghé Chùa Bà vì kế bên. Tôi vào đó lúc đó là 9-10 giờ tối mà vẫn còn người tấp nập đi cúng, coi như là sáng đêm, lúc nào cũng có người. Đứng trước mặc Bà tôi chấp tay xá chào, và nói rằng: "A Mi Đà Phật. Chào Bà. Tôi là đệ tử của Phật, hôm nay đến Núi nầy sẳn diệp ghé thâm Bà, chúc Bà thân tâm thường lạc và nguyện Bà bảo vệ cho những chúng sanh ở đây được an cư lạc nghiệp bình an, biết làm lành lánh giữ, và hộ trì Tam Bảo ở đất nầy được hưng thịnh trường tồn, đó là công lao của Bà chẳng phải nhỏ vậy".
Nói xong tôi đi tham quan vòng vòng rồi đi ra.
Mình là Phật Tử đã quy y Tam Bảo rồi thì không quỳ lạy cầu xin Thần Tiên. Cũng không nên đưa mặt khinh nhờn thần tiên, mà phải hiểu lẽ mà "Xá Chào". Giống như là vào nhà người khác thì mình phải lễ độ chào chủ nhà, hoặc giống gặp các Phật Tử với nhau mình thường xá chào vậy không khác.
Để tâm thật bình lặng, không bị lay động bởi Thần Tiên cũng không bị lay động bởi người xung quanh họ lễ lạy mà ta phải lễ lạy theo họ, cầu xin theo họ.
Phật giáo tuy không phải là Thần Giáo nhưng cũng không phụ nhận Thần Tiên.
Bởi vì trong Lục Đạo Chúng Sanh có Trời, A Tu La, Người, Súc Sanh, Ngạ Quỷ, Địa Ngục.
Họ cũng là chúng sanh như mình thôi, cũng còn sanh tử luân hồi, cũng còn tham, sân, si, mạng, nghi, tà kiến. Chẳng qua Trời khác với mình là họ có phước hơn vì từng tu thiện pháp như Thập Thiện. A Tu La khác là vì họ từng tu hành mà bị cái sân nên phải đọa vào loài đó.
Xé ra ta cũng có thể may mắn hơn họ rất nhiều vì ta có cơ hội và đã Quy Y Tam Bảo, có nhiều Trời, A Tu La vẫn còn chưa quy y Tam Bảo nữa là khác.
Tôi nghĩ Bà Châu Đốc có lẽ là thuộc về A Tu La giới. Thường thường Thần là loại A Tu La như Thần Chấp Kim Cang thường là Hộ Pháp cho Phật Pháp mà đánh tà ma quỷ thần khác làm hại người tu hành.
Đã là Phật Tử chính thức thọ Tam Quy rồi mà trong đó chúng ta từng nguyện rằng "Con xin nguyện Quy Y Tam Bảo từ nay cho đến tận cùng đời vị lai sẽ không quy y theo thiên, thần, quỷ, vật, học các pháp ngoại đạo, theo các thầy tà bạn ác".
Thế mà lại quên đi, có ai rủ đi chùa Bà, Miếu Ông, Miễu Thần v.v... thì vô là ùa nhau lạy cầu xin cho con trúng lô độc đắc con sẽ mua heo quây cúng bà ông, hay cho gia đình con bình an làm ăn phát tài, con cháu học giỏi vân vân và vân vân.... quá nhiều điều ước muốn cầu xin!
Lúc lạy Thần Bà Ông là cho dù Phật có đến cũng mặt kệ vì quên hết là mình đã quy y Phật Pháp Tăng!
Mà có vụ "mua heo quây mướn" nữa chứ! Về Việt Nam Đi Núi Bà Châu Đốc, tôi mới biết vụ đó mà hởi ơi! Làm vậy một mặt cầu thần, còn một mặt lừa gạt thần! Còn thêm phạm giới sát sanh nữa chứ! có thể quên đi Năm Giới luôn rồi!
Như vậy người Phật Tử phải nên làm sao mới đúng phép?
Hè năm rồi tôi đi Núi Cấm có ghé Núi Châu Đốc đi chùa Hang Rắn, đi chùa Tây An, có ghé Chùa Bà vì kế bên. Tôi vào đó lúc đó là 9-10 giờ tối mà vẫn còn người tấp nập đi cúng, coi như là sáng đêm, lúc nào cũng có người. Đứng trước mặc Bà tôi chấp tay xá chào, và nói rằng: "A Mi Đà Phật. Chào Bà. Tôi là đệ tử của Phật, hôm nay đến Núi nầy sẳn diệp ghé thâm Bà, chúc Bà thân tâm thường lạc và nguyện Bà bảo vệ cho những chúng sanh ở đây được an cư lạc nghiệp bình an, biết làm lành lánh giữ, và hộ trì Tam Bảo ở đất nầy được hưng thịnh trường tồn, đó là công lao của Bà chẳng phải nhỏ vậy".
Nói xong tôi đi tham quan vòng vòng rồi đi ra.
Mình là Phật Tử đã quy y Tam Bảo rồi thì không quỳ lạy cầu xin Thần Tiên. Cũng không nên đưa mặt khinh nhờn thần tiên, mà phải hiểu lẽ mà "Xá Chào". Giống như là vào nhà người khác thì mình phải lễ độ chào chủ nhà, hoặc giống gặp các Phật Tử với nhau mình thường xá chào vậy không khác.
Để tâm thật bình lặng, không bị lay động bởi Thần Tiên cũng không bị lay động bởi người xung quanh họ lễ lạy mà ta phải lễ lạy theo họ, cầu xin theo họ.
Phật giáo tuy không phải là Thần Giáo nhưng cũng không phụ nhận Thần Tiên.
Bởi vì trong Lục Đạo Chúng Sanh có Trời, A Tu La, Người, Súc Sanh, Ngạ Quỷ, Địa Ngục.
Họ cũng là chúng sanh như mình thôi, cũng còn sanh tử luân hồi, cũng còn tham, sân, si, mạng, nghi, tà kiến. Chẳng qua Trời khác với mình là họ có phước hơn vì từng tu thiện pháp như Thập Thiện. A Tu La khác là vì họ từng tu hành mà bị cái sân nên phải đọa vào loài đó.
Xé ra ta cũng có thể may mắn hơn họ rất nhiều vì ta có cơ hội và đã Quy Y Tam Bảo, có nhiều Trời, A Tu La vẫn còn chưa quy y Tam Bảo nữa là khác.
Tôi nghĩ Bà Châu Đốc có lẽ là thuộc về A Tu La giới. Thường thường Thần là loại A Tu La như Thần Chấp Kim Cang thường là Hộ Pháp cho Phật Pháp mà đánh tà ma quỷ thần khác làm hại người tu hành.