Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Thuyết Bất Đắc
Bài viết: 128
Ngày: 09/11/14 02:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi Thuyết Bất Đắc »

Chúng ta dễ dàng chứng minh được luân hồi và cuộc sống đời sau. Ví dụ: Một đứa trẻ thần đồng môn vật lý, do kiếp trước đã là một nhà khoa học về vật lý. Kiếp này, cậu bé chỉ cần tiếp xúc với môn vật lý thì mọi kỹ năng, khả năng được hâm nóng lại

Chúng ta dễ dàng chứng minh được có cuộc sống đời sau, nhưng không chứng minh được linh hồn là vô thường. Ấn giáo cho rằng linh hồn là thường hằng, bất biến còn thân xác thì vô thường. Linh hồn chỉ chui vào sống trong cái xác, khi chết thì linh hồn thoát ra để chờ luân hồi. Ở Ai cập, người ai cập cổ đại cũng cho rằng linh hồn là thường, họ đã xây dựng kim tự tháp, nhằm để vua chúa có phương tiện để sống sau khi họ không còn trên đời này nữa

Phật nói: "không có linh hồn". Học thuyết linh hồn bị phá sản, sau khi người phật tử học kinh Phạm Võng. Nhưng làm sao để chứng minh cho người khác thấy: Không có linh hồn và vẫn không mâu thuẫn với luân hồi, kiếp này kiếp kia

Kính tangbong


khach tran
Bài viết: 234
Ngày: 04/04/10 21:27
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam
Đã cảm ơn: 13 time

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi khach tran »

Thuyết Bất Đắc đã viết:Chúng ta dễ dàng chứng minh được luân hồi và cuộc sống đời sau. Ví dụ: Một đứa trẻ thần đồng môn vật lý, do kiếp trước đã là một nhà khoa học về vật lý. Kiếp này, cậu bé chỉ cần tiếp xúc với môn vật lý thì mọi kỹ năng, khả năng được hâm nóng lại

Chúng ta dễ dàng chứng minh được có cuộc sống đời sau, nhưng không chứng minh được linh hồn là vô thường. Ấn giáo cho rằng linh hồn là thường hằng, bất biến còn thân xác thì vô thường. Linh hồn chỉ chui vào sống trong cái xác, khi chết thì linh hồn thoát ra để chờ luân hồi. Ở Ai cập, người ai cập cổ đại cũng cho rằng linh hồn là thường, họ đã xây dựng kim tự tháp, nhằm để vua chúa có phương tiện để sống sau khi họ không còn trên đời này nữa

Phật nói: "không có linh hồn". Học thuyết linh hồn bị phá sản, sau khi người phật tử học kinh Phạm Võng. Nhưng làm sao để chứng minh cho người khác thấy: Không có linh hồn và vẫn không mâu thuẫn với luân hồi, kiếp này kiếp kia

Kính tangbong
Kính hiền hữu thuyết bất đắc!
_ Câu hỏi rất hay !một đế tài khó ! Khó vì nó quá rộng, và không thể đi ..!!!
do vậy:
trước khi thảo luận : tôi muốn được rõ nghĩa : thế nào là Vô Thường?, thế nào là Thường hằng?, bất biến?! theo Kinh Phật.
vì trước đây: cũng đã thảo luận Thường và vô thường, Nhưng rất tiếc Nó đã đi vào ngõ cụt!
kính chúc cả nhà thân tâm thường lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


khach tran
Bài viết: 234
Ngày: 04/04/10 21:27
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam
Đã cảm ơn: 13 time

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi khach tran »

Thuyết Bất Đắc đã viết:Chúng ta dễ dàng chứng minh được luân hồi và cuộc sống đời sau. Ví dụ: Một đứa trẻ thần đồng môn vật lý, do kiếp trước đã là một nhà khoa học về vật lý. Kiếp này, cậu bé chỉ cần tiếp xúc với môn vật lý thì mọi kỹ năng, khả năng được hâm nóng lại

Chúng ta dễ dàng chứng minh được có cuộc sống đời sau, nhưng không chứng minh được linh hồn là vô thường. Ấn giáo cho rằng linh hồn là thường hằng, bất biến còn thân xác thì vô thường. Linh hồn chỉ chui vào sống trong cái xác, khi chết thì linh hồn thoát ra để chờ luân hồi. Ở Ai cập, người ai cập cổ đại cũng cho rằng linh hồn là thường, họ đã xây dựng kim tự tháp, nhằm để vua chúa có phương tiện để sống sau khi họ không còn trên đời này nữa

Phật nói: "không có linh hồn". Học thuyết linh hồn bị phá sản, sau khi người phật tử học kinh Phạm Võng. Nhưng làm sao để chứng minh cho người khác thấy: Không có linh hồn và vẫn không mâu thuẫn với luân hồi, kiếp này kiếp kia

Kính tangbong
Kính chư hiền hữu!
để thảo luận đề mục này!
Tôi xin góp một ý: KHỔ, VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ ! Đó là Tam Pháp Ấn của Giáo lý Phật.
Thưa chư hiền hữu!
những vị theo hệ Nam Truyền thường không phạm vào lỗi này!
nhưng:
những vị hệ Bắc Truyền , thường quên và phạm vào lỗi này !!!!( có lẽ vì hệ Bắc truyền quá rộng)
Lục Tổ Huệ Năng trong phẩm Định tuệ đã nói:
Do người học Không hiểu Kinh Phật, không rõ ý Pháp, tự mình ngu mê Không thấy, lại chê bai Kinh Phật !
Kinh chúc chư hiền hữu thảo luận được nhiều lợi lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


Thuyết Bất Đắc
Bài viết: 128
Ngày: 09/11/14 02:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi Thuyết Bất Đắc »

khach tran đã viết: Kính hiền hữu thuyết bất đắc!
_ Câu hỏi rất hay !một đế tài khó ! Khó vì nó quá rộng, và không thể đi ..!!!
do vậy:
trước khi thảo luận : tôi muốn được rõ nghĩa : thế nào là Vô Thường?, thế nào là Thường hằng?, bất biến?! theo Kinh Phật.
vì trước đây: cũng đã thảo luận Thường và vô thường, Nhưng rất tiếc Nó đã đi vào ngõ cụt!
kính chúc cả nhà thân tâm thường lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
Chào đạo hữu khachtran,

Đạo hữu cứ hoan hỷ mà cho ý kiến đi nào! Đạo hữu đã mất công gợi ý thì xin đạo hữu vui lòng hướng dẫn cho tôi và các vị đồng đạo ở đây cùng biết, xin đạo hữu hãy hoan hỷ mà thốt lên vài lời vàng ngọc

Kính đạo hữu, cái sai của hầu hết các tôn giáo là đã tách cơ thể chúng sinh thành 2 phần: Thể xác và Linh hồn. Để rồi, họ đẻ ra học thuyết linh hồn vĩnh hằng. Tôi muốn làm rõ vấn đề sau: Trong hầu hết các kinh điển được kiết tập sau khi Phật nhập diệt thì có tách cơ thể thành 2 phần không?. Hay Ngài chỉ dùng 2 từ : "Chúng sinh" với đầy đủ các nghĩa về mặt vật lý cũng như tâm lý

Kính


khach tran
Bài viết: 234
Ngày: 04/04/10 21:27
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam
Đã cảm ơn: 13 time

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi khach tran »

Kính hiền hữu!
thật ra đề tài này , Tôi chưa đụng đến được !!!
vậy làm sao mà thốt nên lời đây! còn nói theo luận của chư vị Thánh Tăng thì cũng đã nhiều người nói rồi!
thì dụ : như Luận của Na tiên Tỳ Kheo!
Nay tôi có một câu hỏi thuần về : "sắc":
một em bé khi lên 5 tuổi và một cụ già sau đó 60 năm ! là Giống hay Khác ! Giống là giống chỗ nào?, và khác lá khác chỗ nào?
Kính chúc cả nhà thân tâm thường lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


Ngã Không
Bài viết: 62
Ngày: 25/03/15 08:59
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Từ vô thuỷ

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi Ngã Không »

Thuyết Bất Đắc đã viết: Phật nói: "không có linh hồn". Học thuyết linh hồn bị phá sản, sau khi người phật tử học kinh Phạm Võng. Nhưng làm sao để chứng minh cho người khác thấy: Không có linh hồn và vẫn không mâu thuẫn với luân hồi, kiếp này kiếp kia

Kính tangbong
DH BATDACTHUYET kính!

Nếu DH đã thông suốt VÔ NGÃ thì sẽ chẳng thấy có thân xác

Không có linh hồn và cũng không có thân xác
Tổng hợp lại là không có Ta trên đời

vài lời góp ý nhỏ


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

Thuyết Bất Đắc đã viết:Chúng ta dễ dàng chứng minh được luân hồi và cuộc sống đời sau. Ví dụ: Một đứa trẻ thần đồng môn vật lý, do kiếp trước đã là một nhà khoa học về vật lý. Kiếp này, cậu bé chỉ cần tiếp xúc với môn vật lý thì mọi kỹ năng, khả năng được hâm nóng lại

Chúng ta dễ dàng chứng minh được có cuộc sống đời sau, nhưng không chứng minh được linh hồn là vô thường. Ấn giáo cho rằng linh hồn là thường hằng, bất biến còn thân xác thì vô thường. Linh hồn chỉ chui vào sống trong cái xác, khi chết thì linh hồn thoát ra để chờ luân hồi. Ở Ai cập, người ai cập cổ đại cũng cho rằng linh hồn là thường, họ đã xây dựng kim tự tháp, nhằm để vua chúa có phương tiện để sống sau khi họ không còn trên đời này nữa

Phật nói: "không có linh hồn". Học thuyết linh hồn bị phá sản, sau khi người phật tử học kinh Phạm Võng. Nhưng làm sao để chứng minh cho người khác thấy: Không có linh hồn và vẫn không mâu thuẫn với luân hồi, kiếp này kiếp kia

Kính tangbong

Kính Đạo hữu Thuyết Bất Đắc;


Bằng pháp Quán "Tâm Vô Thường" là cách đơn giản nhất có thể chứng minh...

.. Linh hồn không thường hằng..

Bởi người ta vô tình quan sát Tâm của một người trong một giai đoạn ngắn nào đó trong đời..

.. Nên không thể thấy được Sự thay đổi / Vô thường của Tâm hay Linh hồn.


Tâm / Linh hồn của một đứa trẻ 3 tuổi hoàn toàn khác với Tâm / Linh hồn của chính nó khi nó 30 tuổi...

... Và cũng có thể hoàn toàn khác với Tâm / Linh hồn của chính nó khi nó 70 tuổi...


Tâm / Linh hồn của một người cũng có thể hoàn toàn Thay đổi khi gặp một biến cố lớn trong cuộc sống..

.. khi một kẻ ác trở nên lương thiện, từ một người giàu có trở nên nghèo hèn.. (và ngược lại).


Chỉ trong một cuộc đời, Tâm / Linh hồn cũng đã có thể thay đổi, biến đổi hoàn toàn như thế.

.. Thì làm gì có chuyện nó không thể thay đổi, biến đổi khi đã luân hồi sang một thân phận khác.



Kính, kinhle


Thuyết Bất Đắc
Bài viết: 128
Ngày: 09/11/14 02:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi Thuyết Bất Đắc »

MySweetLord đã viết:

Kính Đạo hữu Thuyết Bất Đắc;


Bằng pháp Quán "Tâm Vô Thường" là cách đơn giản nhất có thể chứng minh...

.. Linh hồn không thường hằng..

Bởi người ta vô tình quan sát Tâm của một người trong một giai đoạn ngắn nào đó trong đời..

.. Nên không thể thấy được Sự thay đổi / Vô thường của Tâm hay Linh hồn.


Tâm / Linh hồn của một đứa trẻ 3 tuổi hoàn toàn khác với Tâm / Linh hồn của chính nó khi nó 30 tuổi...

... Và cũng có thể hoàn toàn khác với Tâm / Linh hồn của chính nó khi nó 70 tuổi...


Tâm / Linh hồn của một người cũng có thể hoàn toàn Thay đổi khi gặp một biến cố lớn trong cuộc sống..

.. khi một kẻ ác trở nên lương thiện, từ một người giàu có trở nên nghèo hèn.. (và ngược lại).


Chỉ trong một cuộc đời, Tâm / Linh hồn cũng đã có thể thay đổi, biến đổi hoàn toàn như thế.

.. Thì làm gì có chuyện nó không thể thay đổi, biến đổi khi đã luân hồi sang một thân phận khác.

Kính, kinhle

Chào đạo hữu MySweetLord tangbong

Xin đạo hữu hãy hoan hỷ nói thêm: ĐỊNH CÓ GIÚP TÂM / LINH HỒN THƯỜNG CÒN KHÔNG?

Cám ơn đạo hữu tangbong


Thuyết Bất Đắc
Bài viết: 128
Ngày: 09/11/14 02:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi Thuyết Bất Đắc »

Ngã Không đã viết:
Thuyết Bất Đắc đã viết: Phật nói: "không có linh hồn". Học thuyết linh hồn bị phá sản, sau khi người phật tử học kinh Phạm Võng. Nhưng làm sao để chứng minh cho người khác thấy: Không có linh hồn và vẫn không mâu thuẫn với luân hồi, kiếp này kiếp kia

Kính tangbong
DH BATDACTHUYET kính!

Nếu DH đã thông suốt VÔ NGÃ thì sẽ chẳng thấy có thân xác

Không có linh hồn và cũng không có thân xác
Tổng hợp lại là không có Ta trên đời

vài lời góp ý nhỏ
Chào Ngã Không,

Đh đang đi đến "chấp không", đoạn diệt. Chỉ có thể nói Ta không có thật, tức là Ta luôn thay đổi, không cố định, chớ chẳng phải không có. Nếu Ta chết thì thể xác trở về Đất, Nước, Gió, Lửa, còn Tâm / Linh hồn thì không biết trở về đâu? :))

Đạo hữu có thể cho biết Tâm/Linh hồn trở về đâu không?. Tôi cũng không biết.
Đó là cái khó khăn khi tách cơ thể thành linh hồn và thể xác. Không biết linh hồn trở về đâu. Càng khó hiểu hơn khi nhiều vị giảng sư lại nói nghiệp đi đầu thai, chứ không phải linh hồn đi đầu thai kinhle

kính


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

Thuyết Bất Đắc đã viết:

Chào đạo hữu MySweetLord tangbong

Xin đạo hữu hãy hoan hỷ nói thêm: ĐỊNH CÓ GIÚP TÂM / LINH HỒN THƯỜNG CÒN KHÔNG?

Cám ơn đạo hữu tangbong


Kính đạo hữu Thuyết Bất Đắc;


"Tâm" / Linh hồn có cái là Chủ, có cái là Khách.

Tâm ở Chủ, thì không đi đâu cả, nên Phật gọi là CHÂN TÂM: thường trụ, bất biến.

Tâm ở Khách, thì có duyên thì nó đến, hết duyên nó đi, nên Phật gọi là Vọng Tâm: vô thường, như huyễn.


Khi Tâm ở Chủ, thì một đứa trẻ 3 tuổi nhận biết nóng/lạnh, sáng/tối ...

... chẳng khác khi nó là một thanh niên 30 tuổi, cũng chẳng khác khi nó là ông già 70...

Khi Tâm ở Khách, thì những cái Duyên để một đứa trẻ 3 tuổi nhận thức cuộc đời...

... khác với nhận thức của nó khi nó 30 tuổi, và khác với nhận thức khi nó 70 tuổi.


Như vậy, đạo hữu đã có thể biết nên ĐỊNH vào đâu để có thể có TÂM/LINH HỒN thường còn rồi chứ?

... Chớ nên ĐỊNH ở Vọng, ở Duyên, hay ở Cảnh trần.


Kính, kinhle


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

Thuyết Bất Đắc đã viết:
Ngã Không đã viết:
Thuyết Bất Đắc đã viết: Phật nói: "không có linh hồn". Học thuyết linh hồn bị phá sản, sau khi người phật tử học kinh Phạm Võng. Nhưng làm sao để chứng minh cho người khác thấy: Không có linh hồn và vẫn không mâu thuẫn với luân hồi, kiếp này kiếp kia

Kính tangbong
DH BATDACTHUYET kính!

Nếu DH đã thông suốt VÔ NGÃ thì sẽ chẳng thấy có thân xác

Không có linh hồn và cũng không có thân xác
Tổng hợp lại là không có Ta trên đời

vài lời góp ý nhỏ
Chào Ngã Không,

Đh đang đi đến "chấp không", đoạn diệt. Chỉ có thể nói Ta không có thật, tức là Ta luôn thay đổi, không cố định, chớ chẳng phải không có. Nếu Ta chết thì thể xác trở về Đất, Nước, Gió, Lửa, còn Tâm / Linh hồn thì không biết trở về đâu? :))

Đạo hữu có thể cho biết Tâm/Linh hồn trở về đâu không?. Tôi cũng không biết.
Đó là cái khó khăn khi tách cơ thể thành linh hồn và thể xác. Không biết linh hồn trở về đâu. Càng khó hiểu hơn khi nhiều vị giảng sư lại nói nghiệp đi đầu thai, chứ không phải linh hồn đi đầu thai kinhle

kính


KÍnh đạo hữu Thuyết Bất Đắc và các chư đạo hữu;


Đoạn trên, đạo hữu Ngã Không đã nói... nếu xét về mặt Tục đế...

... thì không có gì gọi là Sai, Chấp không hay đoạn diệt gì cả.

Lý do là: Cái Tâm khi đó Duyên với Ý Căn, tạo ra Mạt na Thức...

... Và đó cũng chính là Cái Ta: Giả tạm hay Vọng tưởng.

Cho nên: khi thân tứ đại mất, tức đã Mất cái Duyên liên quan đến Thân..

... thì cái Ta "giả tạm", "vọng tưởng" này cũng sẽ bị diệt luôn.



Đoạn còn lại, thắc mắc của Đạo hữu Thuyết Bất Đắc là do...

... Đạo hữu chưa xác định được Tâm nào là Chủ, Tâm nào là khách...

.., Nên không biết liệu cái Tâm/Linh hồn sẽ đi về đâu sau khi thể xác tan rã..



Chỉ có những cái Tâm là khách, là vọng, là cái Ta theo duyên mà "giả lập" ...

... mới là cái sẽ phải đi thôi. Thật ra , là nó đã tan rã luôn rồi đó.



Còn cái Tâm là Chủ, là Chân, là thường trụ... thì nó sẽ chẳng đi đâu cả.

... Nếu như người ta chưa nhận ra được nó, thì nó sẽ liền duyên với những chủng tử gọi là "Nghiệp"...

... mà người ta đã từng có, từng đã tạo trước đó, để thọ sanh một thân mới.


Và Nghiệp đang đề cập ở đây là gì?

- Là những chủng tử, và/hoặc Sắc, và/hoặc Thọ, và/hoặc Tưởng, và/hoặc Hành, và/hoặc Thức...

... mà họ đã tạo, đã gieo, đã chấp, đã dính mắc... trong A lại da thức của họ.

... cái thân mới được thọ sanh sau đó sẽ là tập hợp của Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức này.



Kính, kinhle


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

Tỉ dụ mình hỏi bạn, “làm sao chứng minh a + b = c?”, thì bạn sẽ hỏi lại, “a, b, c là gì mới được chớ?”

Cũng vậy mình sẽ hỏi bạn, “linh hồn là gì, nó hiện hữu như thế nào?”, rồi mới cố gắng chứng minh xem.

Nói đến một người thì đạo Phật nói chỉ là “danh sắc”, hoặc “sắc thọ tưởng hành thức”. Theo đạo Phật thì “danh sắc” hoặc “ngũ uẩn” vô thường

Chúng ta thường nghĩ thức là ông/bà chủ của thọ và tưởng, là cái gì đó tách biệt với cơ thể, và từ đó là căn cứ của giả thuyết về sự tồn tại của thức sau khi chết chẳng hạn.

Mình xin dùng sự tương tợ giữa máy vi tính với “sắc hành thức” để cho thấy thế nào là thức theo sự hiểu của mình. Thọ và tưởng theo Thắng Pháp là hai thành phần nổi bật của “hành” nên mình không liệt kê ra nữa và chúng được gom trong hành.

Sắc tương tợ phần cứng của máy.
Hành tương tợ phần mềm của máy.

Khi bạn đánh chữ a vào bàn phím thì sẽ thấy “a” xuất hiện trên màn hình. Từ lúc chữ a được đánh và “a” xuất hiện là khoảng thời gian cực nhanh mà “thức” của máy vi tính sinh và diệt. Trong khoảnh khắc này máy vi tính đã làm một cái việc là nhận và đưa “a” lên màn hình.

Cuộc sống của một người là một chuỗi cảm nhận và phản ứng. Thức là cái xuất hiện khi có cảm nhận và tạo nghiệp với phản ứng. Phản ứng xong thì thức đã diệt . Rồi lại cảm nhận, rồi lại phản ứng tạo nghiệp.

Tóm lại thức là sự hoạt động của cặp “hành sắc”.

Sắc thì vô thường, hành thì vô thường như phần mềm của máy vi tính cũng vậy.

Thức là sự hoạt động, cũng vô thường như mình đã tả nó.

Mình dùng sự tương tợ của máy vi tính để diễn tả thức chỉ là sự hoạt động. Theo mình máy vi tính không có thọ và tưởng. Cho nên hành của máy nó chạy như đã được thiết kế chớ hành của con người thì khó mà lường được :)

cafene


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]72 khách