Kính hiền hữu hlinh!hlich đã viết:
Xin trích một đoạn của Thanh Tịnh Đạo Luận, Chương XIX, Đoạn Nghi Thanh Tịnh,vậy lấy gì để đầu thai?
Không Có Người Làm Chỉ Có Nghiệp Và Báo.
Trong tất cả loại hữu sanh, thú, thức trú và hữu tình cư, chỉ có danh sắc xuất hiện, sanh bằng sự liên kết nhân-quả, hành giả không thấy có người làm ở ngoài động tác. Không có con người cảm thọ quả báo ở ngoài sự sanh quả báo. Nhưng vị ấy thấy với trí tuệ chân chánh rằng bậc trí nói "người làm" khi có sự làm và "người cảm thọ" khi có cảm thọ, chỉ là nói tùy thuận thế tục. Do đó cổ đức nói:
20.
Không có người làm nghiệp
cũng không người gặt quả báo
Chỉ có hiện tượng trôi chảy
thấy khác thế là không đúng
Cũng xin cám ơn đ/h Ngã Không
Kính chư hiền hữu!
Theo tôi, trước khi nghĩ đến " cái gì đi đầu thai"!
chúng ta hãy làm rõ:
Tử ( chết) ? trong Sinh, Lão, Bệnh, Tử- 4 cái khổ của một chúng sinh hữu tình!
ở đây tôi muốn hỏi : Khi nào được gọi là : một chúng sinh đã chết!?.
_ khi ngưng thở : không chính xác : vì A La Hán khi nhập diệt tận định _ không còn hơi thở.
_ khi tứ đại phần rả : vậy câu hỏi được đưa ra ở đây là : từ đại phân rả có khi chỉ vài ngày, nhưng có khi cả 1000 năm chưa phân rả!? ( tùy duyên).
_ Tim ngừng đập: cũng không chính xác !
>>>>>
Vậy thật sự có cái gọi là " chết " Không!? và nếu không có cái gọi là " chết" thì cái vế : cái gì đi đầu thai là lông rùa!?
.... do vậy Phật nói lý: Duyên sinh.
Kính chư hiền hữu xem thử!
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT