Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

khach tran
Bài viết: 234
Ngày: 04/04/10 21:27
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam
Đã cảm ơn: 13 time

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi khach tran »

hlich đã viết:tangbong
vậy lấy gì để đầu thai?
Xin trích một đoạn của Thanh Tịnh Đạo Luận, Chương XIX, Đoạn Nghi Thanh Tịnh,

Không Có Người Làm Chỉ Có Nghiệp Và Báo.

Trong tất cả loại hữu sanh, thú, thức trú và hữu tình cư, chỉ có danh sắc xuất hiện, sanh bằng sự liên kết nhân-quả, hành giả không thấy có người làm ở ngoài động tác. Không có con người cảm thọ quả báo ở ngoài sự sanh quả báo. Nhưng vị ấy thấy với trí tuệ chân chánh rằng bậc trí nói "người làm" khi có sự làm và "người cảm thọ" khi có cảm thọ, chỉ là nói tùy thuận thế tục. Do đó cổ đức nói:

20.
Không có người làm nghiệp
cũng không người gặt quả báo
Chỉ có hiện tượng trôi chảy
thấy khác thế là không đúng



Cũng xin cám ơn đ/h Ngã Không :)

kinhle
Kính hiền hữu hlinh!
Kính chư hiền hữu!
Theo tôi, trước khi nghĩ đến " cái gì đi đầu thai"!
chúng ta hãy làm rõ:
Tử ( chết) ? trong Sinh, Lão, Bệnh, Tử- 4 cái khổ của một chúng sinh hữu tình!
ở đây tôi muốn hỏi : Khi nào được gọi là : một chúng sinh đã chết!?.
_ khi ngưng thở : không chính xác : vì A La Hán khi nhập diệt tận định _ không còn hơi thở.
_ khi tứ đại phần rả : vậy câu hỏi được đưa ra ở đây là : từ đại phân rả có khi chỉ vài ngày, nhưng có khi cả 1000 năm chưa phân rả!? ( tùy duyên).
_ Tim ngừng đập: cũng không chính xác !
>>>>>
Vậy thật sự có cái gọi là " chết " Không!? và nếu không có cái gọi là " chết" thì cái vế : cái gì đi đầu thai là lông rùa!?
.... do vậy Phật nói lý: Duyên sinh.
Kính chư hiền hữu xem thử!
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

Trong tất cả loại hữu sanh, thú, thức trú và hữu tình cư, chỉ có danh sắc xuất hiện, sanh bằng sự liên kết nhân-quả, hành giả không thấy có người làm ở ngoài động tác. Không có con người cảm thọ quả báo ở ngoài sự sanh quả báo. Nhưng vị ấy thấy với trí tuệ chân chánh rằng bậc trí nói "người làm" khi có sự làm và "người cảm thọ" khi có cảm thọ, chỉ là nói tùy thuận thế tục.

Hiền hữu khach tran,

Mình không chú trọng đến chi tiết chết là thế nào nhưng "làm người ai cũng phải chết", đó là thực tế thế gian tục đế.

Đoạn mình trích nói đến một thực tế thực hơn thực tế thế gian, đó là thực tế danh sắc. Với thực tế danh sắc thì thực tế thế gian không thật lắm, cho nên hành giả không thấy có người làm ở ngoài động tác, hành giả thấy chỉ có danh sắc xuất hiện, sanh bằng sự liên kết nhân-quả.

Mình nghĩ vì chúng ta sống trong thực tế thế gian nên thực ra không thấy rõ nhân-quả bằng các vị sống trong thực tế danh sắc. Trong thực tế danh sắc thì danh sắc “sinh diệt” trong khoảnh khắc, còn trong thực tế thế gian thì chúng sinh “sống chết” từng kiếp một.

Câu hỏi “lấy gì đi đầu thai” nó rắc rối ở chữ “đi”. Nó hàm nghĩa một cái gì đó mà chúng ta có thể nhận ra là điểm chung của hai kiếp chúng sinh. Nhưng chẳng có chi là điểm chung mặc dầu hai kiếp chúng sinh có liên hệ với nhau, đó là nghiệp (động tác) và sự sanh quả báo, đó là liên hệ nhân quả.

Tỉ dụ người A kiếp này làm điều xấu và kiếp sau thành con vật B chẳng hạn. Chẳng có chi là điểm chung giữa người A và con vật B nhưng giữa hai kiếp đó là bất thiện nghiệp.

cafene


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Thuyết Bất Đắc đã viết:
binh đã viết:
Ngã cũng vậy, nó là vọng vì nó dựa vào "sắc, thọ, tưởng, hành, thức" mà có. Nhưng ngũ uẩn này thì vô thường, không thật có. Tuy nhiên Ngã cũng là một biểu hiện sự có mặt của chân tâm.
Chào đh Bình,

Xin dh hoan hỷ làm rõ : Ngã của chân tâm. Chân tâm có Ngã không?

kính
Chân tâm thường hằng và bất biến, do tính chất này nên gọi là Ngã. (Niết Bàn có 4 tính chất "Thường, Lạc, Ngã, Tịnh" )
Tuy nhiên chân tâm luôn bình đẳng, không phận biệt, không thiên vị, nên gọi là "vô ngã".


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

khach tran đã viết:
Kính hiền hữu hlinh!
Kính chư hiền hữu!
Theo tôi, trước khi nghĩ đến " cái gì đi đầu thai"!
chúng ta hãy làm rõ:
Tử ( chết) ? trong Sinh, Lão, Bệnh, Tử- 4 cái khổ của một chúng sinh hữu tình!
ở đây tôi muốn hỏi : Khi nào được gọi là : một chúng sinh đã chết!?.
_ khi ngưng thở : không chính xác : vì A La Hán khi nhập diệt tận định _ không còn hơi thở.
_ khi tứ đại phần rả : vậy câu hỏi được đưa ra ở đây là : từ đại phân rả có khi chỉ vài ngày, nhưng có khi cả 1000 năm chưa phân rả!? ( tùy duyên).
_ Tim ngừng đập: cũng không chính xác !
>>>>>
Vậy thật sự có cái gọi là " chết " Không!? và nếu không có cái gọi là " chết" thì cái vế : cái gì đi đầu thai là lông rùa!?
.... do vậy Phật nói lý: Duyên sinh.
Kính chư hiền hữu xem thử!
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Lành thay, thật là lành thay thưa thiện tri thức khach tran. Thật lành thay

Này thiện tri thức kính mến, vô thường là sự thay đổi, có tăng, có giảm. Đức Thế Tôn chủ trương cơ thể này là vô thường, tâm thức này là vô thường. Thời này thiện hữu, sự kiện này luôn xảy ra, sự kiện này là sự thật.

Này thiện tri thức kính mến, ngu tui nặng 80 kg và ngu tui nói mình nặng 80 kg. Sự kiện này không có thật, vì buổi sáng nay, ngu tui vừa mới ăn 1 tô mỳ chay tại chùa Hoằng Pháp, nên ngu tui phải nặng 80 kg + 1 tô mỳ chay. Sư kiện này không dừng lại ở đó, chiều nay ngu tui đói bụng nên đã dùng cơm chay tại nhà, nên ngu tui phải nặng 80 kg + 1 tô mỳ chay + 2 chén cơm. Đến tối, ngu tui đau bụng nên sau khi đi, ngu tui chỉ còn 79 kg. Thời thiện tri thức, sự kiện này luôn xảy ra, sự kiện này liên tục tăng giảm. Cơ thể tôi không thể nặng 80 kg

Này thiện hữu, danh sắc luôn bổ sung và mất đi, chất thải từ cơ thể sẽ luân hồi theo đất, nước, gió, lửa trở thành cơ thể động vật hoặc thực vật, và tiếp tục trở thành thực phẩm để bổ sung vào cơ thể của ta. Thời này thiện hữu, quan điểm rằng danh sắc chỉ tan hoại khi cơ thể chết và tan hoại là sai. Vì trong lúc sống, danh sắc đã không ngừng bổ sung và mất đi

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT


khach tran
Bài viết: 234
Ngày: 04/04/10 21:27
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam
Đã cảm ơn: 13 time

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi khach tran »

Hư Danh đã viết:
khach tran đã viết:
Kính hiền hữu hlinh!
Kính chư hiền hữu!
Theo tôi, trước khi nghĩ đến " cái gì đi đầu thai"!
chúng ta hãy làm rõ:
Tử ( chết) ? trong Sinh, Lão, Bệnh, Tử- 4 cái khổ của một chúng sinh hữu tình!
ở đây tôi muốn hỏi : Khi nào được gọi là : một chúng sinh đã chết!?.
_ khi ngưng thở : không chính xác : vì A La Hán khi nhập diệt tận định _ không còn hơi thở.
_ khi tứ đại phần rả : vậy câu hỏi được đưa ra ở đây là : từ đại phân rả có khi chỉ vài ngày, nhưng có khi cả 1000 năm chưa phân rả!? ( tùy duyên).
_ Tim ngừng đập: cũng không chính xác !
>>>>>
Vậy thật sự có cái gọi là " chết " Không!? và nếu không có cái gọi là " chết" thì cái vế : cái gì đi đầu thai là lông rùa!?
.... do vậy Phật nói lý: Duyên sinh.
Kính chư hiền hữu xem thử!
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Lành thay, thật là lành thay thưa thiện tri thức khach tran. Thật lành thay

Này thiện tri thức kính mến, vô thường là sự thay đổi, có tăng, có giảm. Đức Thế Tôn chủ trương cơ thể này là vô thường, tâm thức này là vô thường. Thời này thiện hữu, sự kiện này luôn xảy ra, sự kiện này là sự thật.

Này thiện tri thức kính mến, ngu tui nặng 80 kg và ngu tui nói mình nặng 80 kg. Sự kiện này không có thật, vì buổi sáng nay, ngu tui vừa mới ăn 1 tô mỳ chay tại chùa Hoằng Pháp, nên ngu tui phải nặng 80 kg + 1 tô mỳ chay. Sư kiện này không dừng lại ở đó, chiều nay ngu tui đói bụng nên đã dùng cơm chay tại nhà, nên ngu tui phải nặng 80 kg + 1 tô mỳ chay + 2 chén cơm. Đến tối, ngu tui đau bụng nên sau khi đi, ngu tui chỉ còn 79 kg. Thời thiện tri thức, sự kiện này luôn xảy ra, sự kiện này liên tục tăng giảm. Cơ thể tôi không thể nặng 80 kg

Này thiện hữu, danh sắc luôn bổ sung và mất đi, chất thải từ cơ thể sẽ luân hồi theo đất, nước, gió, lửa trở thành cơ thể động vật hoặc thực vật, và tiếp tục trở thành thực phẩm để bổ sung vào cơ thể của ta. Thời này thiện hữu, quan điểm rằng danh sắc chỉ tan hoại khi cơ thể chết và tan hoại là sai. Vì trong lúc sống, danh sắc đã không ngừng bổ sung và mất đi

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Kính hiền hữu Danh!
Cảm ơn hiền hữu đã có lới phân tích về nghĩa Vô thường của các Pháp!
Thưa hiền hữu!
có một vài ý trao đổi cùng hiền hữu:
_ h/h: đưa thí dụ về trong lượng 1 con người! về định Danh thì có thể hiểu , nhưng về định lượng và định tính thì không chính xác rối! nhưng đạt ý quền lời, thì có thể hiểu được h/h đang diễn về vô thường!
_ về câu : " danh sắc không ngừng bổ sung và mất đi"!
Xin hỏi h/h: Khi một tế bào ( tinh trùng) gặp một tế bào ( noãn) : trong quá trình này thì Sinh ai cũng biết là đang hiện hữu , còn Diệt Không thấy!?
_ câu hỏi của chủ đề là: cái gì (đi) đầu thai! và nội hàm Vô thường trong nó.
Thưa chư hiền hữu! Kinh Phật thì lúc nào cũng đúng ! Nhưng vì chúng ta không hiểu hết, nên đôi khi diễn nói không được trọn vẹn, một đôi khi còn sai lệch Ý Kinh!
Kính chúc cả nhà thân tâm thường lạc.
NAM MÔ BÔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Cái vô minh của bạn sẽ đi đầu thai.
Sau khi chết, tứ đại tan rã, các thức cũng tan biến.
Cái còn lại là cái "không biết" của bạn, là cái vô minh của bạn.
Chính vì nó vô minh, nên nó cần "minh", mà "minh" là sáng sủa, là thấy biết, cho nên nó phải nhập thai tùy theo sức nghiệp hướng dẫn.
Đúng ra thì cái "vô minh" này cũng không có thật, nhưng vì nó dựa trên một cái có thật, nên nó tồn tại.
Cái có thật đó là gì ?
Là "Tâm". Chính vì cái "Tâm" này chấp rằng nó có thật và nó không biết, nên cái "vô minh" mới hiện hữu.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

khach tran đã viết: Kính hiền hữu Danh!
Cảm ơn hiền hữu đã có lới phân tích về nghĩa Vô thường của các Pháp!
Thưa hiền hữu!
có một vài ý trao đổi cùng hiền hữu:
_ h/h: đưa thí dụ về trong lượng 1 con người! về định Danh thì có thể hiểu , nhưng về định lượng và định tính thì không chính xác rối! nhưng đạt ý quền lời, thì có thể hiểu được h/h đang diễn về vô thường!
_ về câu : " danh sắc không ngừng bổ sung và mất đi"!
Xin hỏi h/h: Khi một tế bào ( tinh trùng) gặp một tế bào ( noãn) : trong quá trình này thì Sinh ai cũng biết là đang hiện hữu , còn Diệt Không thấy!?
_ câu hỏi của chủ đề là: cái gì (đi) đầu thai! và nội hàm Vô thường trong nó.
Thưa chư hiền hữu! Kinh Phật thì lúc nào cũng đúng ! Nhưng vì chúng ta không hiểu hết, nên đôi khi diễn nói không được trọn vẹn, một đôi khi còn sai lệch Ý Kinh!
Kính chúc cả nhà thân tâm thường lạc.
NAM MÔ BÔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Thời, thật lành thay, thật hoan hỷ thay khi có một thiện tri thức khach tran đã kéo léo quán sát như vậy

Này thiện hữu, sự tình là ngu tui không thấy sự hiện hữu của linh hồn, không cảm nhận được có hương linh tồn tại, càng không phân biệt linh hồn và thể xác như cái nhìn của các pháp thế gian. Sự tình là vậy

Này thiện hữu, phần vật lý và tâm lý do con người có định kiến phân tách, do con người quy định, do con người thần tượng hóa về nó. Sự tình, "THÂN THỂ" là tổng hợp tất cả những yếu tố thuộc về tính tâm lý cũng như vật lý.

Này thiện hữu, quan niệm cho rằng thân thể chỉ luân hồi khi chết là sai lầm của hầu hết các pháp thế gian, thân thể luôn luôn sanh diệt trong từng đơn vị SAT NA, vì vậy những thuộc tính tâm lý của nó cũng luôn sanh diệt trong từng ấy SAT NA.
Sự hao hụt lượng máu trong cơ thể sẽ đẫn đến tinh thần cáu gắt hay con cọp sẽ rất hiền hòa khi nó được ăn no. Lượng vật chất vào trong cơ thể sẽ khiến phần tâm lý trở nên khác, lượng vật chất đi ra khỏi cơ thể sẽ khiến cho phần tâm lý bị thay đổi. Vì vật chất cũng là tâm lý, tâm lý cũng là vật chất

Này thiện hữu, ngu tui và thiện tri thức đều cùng hít thở không khí của Địa Cầu. Làn hơi của ngu tui được thiện tri thức hít vào, và ngược lại. Nên một trong tứ đại là Gió đã có sự luân hồi qua lại, kèm theo đó là sẽ thay đổi, vô thường của tâm lý(tâm lý trao đổi)

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

Hư Danh đã viết:
khach tran đã viết: Kính hiền hữu Danh!
Cảm ơn hiền hữu đã có lới phân tích về nghĩa Vô thường của các Pháp!
Thưa hiền hữu!
có một vài ý trao đổi cùng hiền hữu:
_ h/h: đưa thí dụ về trong lượng 1 con người! về định Danh thì có thể hiểu , nhưng về định lượng và định tính thì không chính xác rối! nhưng đạt ý quền lời, thì có thể hiểu được h/h đang diễn về vô thường!
_ về câu : " danh sắc không ngừng bổ sung và mất đi"!
Xin hỏi h/h: Khi một tế bào ( tinh trùng) gặp một tế bào ( noãn) : trong quá trình này thì Sinh ai cũng biết là đang hiện hữu , còn Diệt Không thấy!?
_ câu hỏi của chủ đề là: cái gì (đi) đầu thai! và nội hàm Vô thường trong nó.
Thưa chư hiền hữu! Kinh Phật thì lúc nào cũng đúng ! Nhưng vì chúng ta không hiểu hết, nên đôi khi diễn nói không được trọn vẹn, một đôi khi còn sai lệch Ý Kinh!
Kính chúc cả nhà thân tâm thường lạc.
NAM MÔ BÔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Thời, thật lành thay, thật hoan hỷ thay khi có một thiện tri thức khach tran đã kéo léo quán sát như vậy

Này thiện hữu, sự tình là ngu tui không thấy sự hiện hữu của linh hồn, không cảm nhận được có hương linh tồn tại, càng không phân biệt linh hồn và thể xác như cái nhìn của các pháp thế gian. Sự tình là vậy

Này thiện hữu, phần vật lý và tâm lý do con người có định kiến phân tách, do con người quy định, do con người thần tượng hóa về nó. Sự tình, "THÂN THỂ" là tổng hợp tất cả những yếu tố thuộc về tính tâm lý cũng như vật lý.

Này thiện hữu, quan niệm cho rằng thân thể chỉ luân hồi khi chết là sai lầm của hầu hết các pháp thế gian, thân thể luôn luôn sanh diệt trong từng đơn vị SAT NA, vì vậy những thuộc tính tâm lý của nó cũng luôn sanh diệt trong từng ấy SAT NA.
Sự hao hụt lượng máu trong cơ thể sẽ đẫn đến tinh thần cáu gắt hay con cọp sẽ rất hiền hòa khi nó được ăn no. Lượng vật chất vào trong cơ thể sẽ khiến phần tâm lý trở nên khác, lượng vật chất đi ra khỏi cơ thể sẽ khiến cho phần tâm lý bị thay đổi. Vì vật chất cũng là tâm lý, tâm lý cũng là vật chất

Này thiện hữu, ngu tui và thiện tri thức đều cùng hít thở không khí của Địa Cầu. Làn hơi của ngu tui được thiện tri thức hít vào, và ngược lại. Nên một trong tứ đại là Gió đã có sự luân hồi qua lại, kèm theo đó là sẽ thay đổi, vô thường của tâm lý(tâm lý trao đổi)

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT


Kính Đại thiện tri thức Hư Danh;


Mình không có ý xen vào trao đổi của đạo hữu.

Nhưng quả thật, những lời pháp của đạo hữu...

... rất chân thật và đáng được tán thán.


Kính, kinhle


phi ngã
Bài viết: 29
Ngày: 27/03/14 05:30
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi phi ngã »

tangbong
Sửa lần cuối bởi phi ngã vào ngày 06/06/16 00:59 với 1 lần sửa.


khach tran
Bài viết: 234
Ngày: 04/04/10 21:27
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam
Đã cảm ơn: 13 time

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi khach tran »

phi ngã đã viết:Linh hồn là cái chi chi
Kính hiền hữu phi ngã!
thật ra chúng ta bị "lúng túng" chỗ này thì cũng không có gì lạ!
vì sao!?
Vì muốn diễn nói thông "chỗ" này: thì phải là bậc Duyên Giác trở lên?
Kính chúc cả nhà thân tâm thường an vui.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Linh hồn không thường hằng bất biến. Nó là cái ngã tưởng tượng của người ta mà thôi. Nó không có thật.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
khach tran
Bài viết: 234
Ngày: 04/04/10 21:27
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam
Đã cảm ơn: 13 time

Re: Làm sao chứng minh được linh hồn không thường hằng,bất biến

Bài viết chưa xem gửi bởi khach tran »

phi ngã đã viết:tangbong
tangbong tangbong tangbong


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.86 khách