Huyền Bạch đã viết:Kính đạo hữu Chú Tiểu.
Nhân có ví dụ của đạo hữu BatKhong1985 về người điên, Huyền Bạch bỗng có 1 thắc mắc phiền đạo hữu giải đáp và chỉ dạy ạ.
Ví dụ có 1 anh đi qua 1 cái cây, đúng lúc đó có 1 cành cây to bị gió thổi gãy rồi rơi xuống đầu anh này khiến anh ta bị thương, rất đau và rất tức giận. Vậy cành cây này có tạo nghiệp gì không ạ ? Mong đạo hữu đừng chê cười mà chỉ bảo cho Huyền Bạch với ạ. Rất cảm ơn đạo hữu ạ.
- Huyền Bạch lưu ý giúp cho, sau đây sẽ là hiểu biết của riêng Chú Tiểu vì rằng sẽ khác lạ với một vài quan điểm nhịn nhận về cái gọi là chúng sanh. Tiếp nữa là như Chú Tiểu đã nói đến với diễn đàn này vừa là chia sẽ cái mình biết, mình hiểu cũng vừa học hỏi lẫn nhau. Cho nên các lời khách sáo trên, bớt được thì bớt cho hoà đồng nha. Vì với mọi câu hỏi, cuộc trò chuyện thiện ý cần trao đổi với Chú Tiểu thì CT rất sẳn lòng.
1. Chú Tiểu không cho rằng thực vật(khúc cây, cục đá) là chúng sanh. Vì theo Chú Tiểu:
a. Chúng sanh là một sự sống
b. Như có 4 loại chúng sanh: noãn sanh, thai sanh, hoá sanh, thấp sanh. Thì CT thấy rằng thực vật không nằm trong 4 loại hữu tình này.
c. Còn nói về vô tình chúng sanh thì nếu xét ở góc độ tuyệt đối hơn như ví dụ: Trong 3 tháng an cư kiết hạ, đức Phật dặn đệ tử an trú một chổ vì rằng đây là vào mùa mưa, các cỏ non sẽ mọc, côn trùng nhỏ sẽ sinh sôi, đi ra đường sẽ vô tình đạp phải thì không nên.
d. Cũng biết rằng thực vật có sự sống như mủ được tiết ra, đơm hoa kết trái, có một quy trình sống tương quan như động vật.
Vậy để trả lời cho câu hỏi trên về phương diện vô tình chúng sanh (không có cảm thọ) thì Chú Tiểu xin lấy mình là anh chàng kia nhé, Chú Tiểu xét:
1. Nhánh cây từ cây to mà rơi xuống, thế nếu xét theo tính nhân hoá thì như một bộ phận thân thể rơi xuống. Cho nên không thể hỏi là nhánh cây có tạo nghiệp hay không mà nếu muốn hỏi thì hỏi cây to kia đúng hơn.
2. Vì gió tác động mạnh khiến nhánh cây rơi.
3. Nhánh cây không có ý rớt vào đầu Chú Tiểu.
4. Chú Tiểu tức giận
Ở đây Chú Tiểu sẽ không xét cây to có tạo nghiệp hay không mà xét Chú Tiểu có tạo nghiệp hay không. Vì rằng có nhiều duyên khiến nhánh cây rớt chứ không đơn phương là gió, như cây lâu năm, thân cây yếu, không đủ dưỡng chất... rồi Chú Tiểu đến đúng lúc duyên hội đủ, chịu một đau đớn tác động từ nhánh cây thì lúc này tâm tư khởi sân hận thì tự tạo nghiệp sân cho chính mình chứ chẳng cho gì khác. Rõ là lúc này không hiểu tính chất vô thường cũng như nhân quả.
Còn nếu phải cần biết cây to có tạo nghiệp không thì theo định nghĩa trên thì Chú Tiểu trả lời là không. Còn lại hỏi tại sao không thì như Chú Tiểu định nghĩa trên: Vô tình chúng sanh không có cảm thọ.
Nhấn mạnh: ở câu hỏi này đang xét giữa vô tình và hữu tình. Mà hữu tình ở đây (con người) thì có đủ cảm thọ, có khả năng tu tập thì hãy tự xét mình có tạo nghiệp hay không sẽ tốt hơn là nhìn về vô tình chúng sanh. Một chúng sanh không có cảm thọ thì xét nét đến có thể gây thị phi
Ý của Chú Tiểu chỉ là vậy...