Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa đã viết:
battinh đã viết:3.
Nghiệp vô ký:: Nghiệp không thiện, không ác, nghiệp không có tác ý; không có ý nghiệp, không có nghiệp chủ, tức là không có ý ra lệnh cho miệng và thân mà thân miệng vẫn có hành động (không có nghiệp ý chứ không có nghĩa là được vô tâm như người có trí tuệ giác ngộ. Ở đây chỉ là hững hờ vô ý, vô tình để lỡ xáy ra tác hại đến người).
Nhân định nghĩa này của bác battinh về nghiệp Vô Ký. Chú Tiểu xin hỏi đại chúng cùng bác battinh là:
Câu 1: Người A tạo ra một hành động đã vô tình, hững hờ vô ý hại một người vậy người A có tội hay không ?
Câu 2: Người A và B đánh nhau, Người A có học Phật pháp, biết vậy không nên nhưng bị ghẹo hoài, bị phá hoài nên A đánh B ? Vậy A có tội không ?
2 câu trên thuộc về nghiệp nào theo như quý vị nghĩ ?
Kính chư đạo hữu;
Phàm đã là người học Phật, hay Tu Phật...
.. điều trước tiên, hãy "quên đi" cái khái niệm gọi là "Tội"
(Khái niệm về "Tội", thường chỉ có ý nghĩa đối với các tôn giáo khác mà thôi.)
Đối với chúng ta, những người tu Phật pháp, chỉ cần hiểu rõ Nhân - Duyên - Quả là đủ.
Thế còn NGHIỆP là gì? Duyên là gì?
DUYÊN và NGHIỆP đều là TÂM (ý) KHỞI hệt như nhau với cùng một sự việc xảy ra.
Ở chủ thể: Tâm chủ thể khởi thì gọi là DUYÊN.
Ở Khách thể: Tâm khách thể khởi thì gọi là NGHIỆP.
(Vì ở nơi Khách thể, ta không thể làm chủ Tâm của họ, nên những gì mình đã lỡ gieo. Nó trở thành Nghiệp)
Vì vậy: NGHIỆP VÔ KÝ cũng có nghĩa là:
Thân, Khẩu, Ý của Ta đã (cố ý hay vô ý) gieo nơi người khác.
Mà họ không hề sanh một Tâm nào.
Cho nên gọi là NGHIỆP VÔ KÝ. (tức là không ghi nhận nghiệp).
Kính,
Nhân tiện, để lấy ví dụ của Chú Tiểu làm minh họa, mình xin phép chia sẻ như sau:
Câu 1: Người A tạo ra một hành động đã vô tình, hững hờ vô ý hại một người vậy người A có tội hay không?
Đáp:
Người A tạo ra một hành động vô tình -> nghĩa là A không tạo Duyên.
Nhưng hành động vô tình này gây hại cho một người. Như vậy:
- Nếu người đó sanh tâm oán trách, thì A đã tạo ra một nghiệp Oán (Nghiệp Ác)
- Nếu như người đó sanh tâm vui vẻ, cảm kích.. mặc dù chúng ta cho rằng đó là Hại, là Ác
...thì A cũng đã tạo một nghiệp Lành (Nghiệp Thiện).
- Nếu như người đó không nghĩ gì về việc đó cả, dù ở đâu đó cho rằng đó là Hại, là Ác..
... thì A cũng đã tạo ra một nghiệp VÔ KÝ.
Câu 2: Người A và B đánh nhau, Người A có học Phật pháp, biết vậy không nên nhưng bị ghẹo hoài, bị phá hoài nên A đánh B ? Vậy A có tội không?
Đáp:
- Nếu như B bị A đánh, sanh tâm oán hận... thì A đã tạo ra nghiệp Oán (hay Ác nghiệp).
- Nếu như B bị A đánh, vui vẻ, cảm kích (hơi khó xảy ra)... thì A cũng đã tạo nghiệp Lành (Thiện nghiệp)
- Nếu như B bị A đánh, không nghĩ gì, xí xóa (huề) ... thì A chỉ tạo nghiệp Vô ký (Không ghi nhận nghiệp).
(trong thí dụ này, chỉ xét về nghiệp do A tạo, còn Tâm của A như thế nào, sau khi bị chọc, sau khi đã đánh B...
... thuộc về Duyên do A tự tạo cho bản thân mình).
Kính