Em hỏi câu này, đừng có la em

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Em hỏi câu này, đừng có la em

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Thuyết Bất Đắc đã viết:Lý luận của Ông và Hư Danh thật sự không đúng
Ví dụ:
Hư danh cho rằng: Khi lần lượt thay thế từng bộ phận và thay thế bộ phận cuối cùng(là cái đầu) thì cái ta trở nên hoàn toàn mới, cái ta cũ luân hồi
Ông thì làm rõ: Không chỉ thay thế từng bộ phận, mà từng tế bào cũng bị thay thế, kết quả tương tự là: cái ta cũ luân hồi , cái ta mới xuất hiện trong từng Sat na

Vậy, cả hai ông đều cho rằng: từng bộ phận trên thân thể sẽ luân hồi theo từng đợt, kể cả tế bào cũng luân hồi theo từng đợt.

Nói đơn giản là: Khi tôi thay trái tim thì tim cũ phải luân hồi ngay tức khắc hay phải chờ đợi các bộ phận khác để luân hồi theo một đợt cùng lúc?

Rõ ràng là không đúng, vì bộ phận trên thân thể hay tế bào hoàn toàn không thể luân hồi được, chúng chỉ là củi, là than. Trong khi đó, thân thể ta là biểu hiện của một hình thái trọn vẹn của năm uẫn, là hiện tượng của lửa. Chả lẽ, mỗi bộ phận trên thân thể đều có cái nghiệp riêng, đều biết luân hồi à? Thật khó hiểu.
Về khoa học: tôi nói "thay thế" là không có gì sai cả, bạn cứ tìm hiểu thêm thì rõ. Nếu biết nguyên nhân di truyền nào gây ra sự lão hóa dần dần của các tế bào mới thay thế tế bào cũ thì có ngày sẽ tìm ra phương thuốc chống lão hóa. Hiện nay có loài thủy tức có khả năng cãi lão hoàn đồng, nói nó "bất tử" cũng gần đúng.

Về phật học: tôi nói "luân hồi trên từng sát na" là nương theo cách hiểu của bạn Hư Danh chứ thật ra là sai ;) Vì như đã nói bạn HD đã hiểu sai vì thân xác không phải là cái Ta của con người vả lại nó cũng không phải thứ tái sinh luân hồi.
slaz8 đã viết: 1/Vậy theo bác "Ký ức" là tưởng uẩn hay khác tưởng uẩn?
2/ Cái Vật chủ đây ( mình không dùng thiền ngữ) ý mình muồn đề cập đến là " TÂM".
3/ "Tâm" gây ra luân hồi và cũng chính Tâm kết thúc luân hồi.
Mong bác chỉ bảo thêm. cảm ơn!
1. Tôi không biết Ký ức có phải Tưởng uẩn hay không nhưng biết chắc nó thuộc về Tâm thức (thọ tưởng hành thức)
2.3. Khi chết thì ngũ uẩn, tức là cả thân xác và tâm thức, đều bị hoại diệt => Tâm không thể thoát ly sinh tử luân hồi.

Tóm lại cả 2 bạn đều sai: Hư Danh thì rằng thân xác luân hồi/thoát ly sinh tử còn slaz8 thì cho là tâm thức luân hồi/thoát ly sinh tử :D


slaz8
Bài viết: 22
Ngày: 18/06/15 05:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: chưa quy y có được gọi là phật tử không?

Re: Em hỏi câu này, đừng có la em

Bài viết chưa xem gửi bởi slaz8 »

doccoden đã viết:
Thuyết Bất Đắc đã viết:Lý luận của Ông và Hư Danh thật sự không đúng
Ví dụ:
Hư danh cho rằng: Khi lần lượt thay thế từng bộ phận và thay thế bộ phận cuối cùng(là cái đầu) thì cái ta trở nên hoàn toàn mới, cái ta cũ luân hồi
Ông thì làm rõ: Không chỉ thay thế từng bộ phận, mà từng tế bào cũng bị thay thế, kết quả tương tự là: cái ta cũ luân hồi , cái ta mới xuất hiện trong từng Sat na

Vậy, cả hai ông đều cho rằng: từng bộ phận trên thân thể sẽ luân hồi theo từng đợt, kể cả tế bào cũng luân hồi theo từng đợt.

Nói đơn giản là: Khi tôi thay trái tim thì tim cũ phải luân hồi ngay tức khắc hay phải chờ đợi các bộ phận khác để luân hồi theo một đợt cùng lúc?

Rõ ràng là không đúng, vì bộ phận trên thân thể hay tế bào hoàn toàn không thể luân hồi được, chúng chỉ là củi, là than. Trong khi đó, thân thể ta là biểu hiện của một hình thái trọn vẹn của năm uẫn, là hiện tượng của lửa. Chả lẽ, mỗi bộ phận trên thân thể đều có cái nghiệp riêng, đều biết luân hồi à? Thật khó hiểu.
Về khoa học: tôi nói "thay thế" là không có gì sai cả, bạn cứ tìm hiểu thêm thì rõ. Nếu biết nguyên nhân di truyền nào gây ra sự lão hóa dần dần của các tế bào mới thay thế tế bào cũ thì có ngày sẽ tìm ra phương thuốc chống lão hóa. Hiện nay có loài thủy tức có khả năng cãi lão hoàn đồng, nói nó "bất tử" cũng gần đúng.

Về phật học: tôi nói "luân hồi trên từng sát na" là nương theo cách hiểu của bạn Hư Danh chứ thật ra là sai ;) Vì như đã nói bạn HD đã hiểu sai vì thân xác không phải là cái Ta của con người vả lại nó cũng không phải thứ tái sinh luân hồi.
slaz8 đã viết: 1/Vậy theo bác "Ký ức" là tưởng uẩn hay khác tưởng uẩn?
2/ Cái Vật chủ đây ( mình không dùng thiền ngữ) ý mình muồn đề cập đến là " TÂM".
3/ "Tâm" gây ra luân hồi và cũng chính Tâm kết thúc luân hồi.
Mong bác chỉ bảo thêm. cảm ơn!
1. Tôi không biết Ký ức có phải Tưởng uẩn hay không nhưng biết chắc nó thuộc về Tâm thức (thọ tưởng hành thức)
2.3. Khi chết thì ngũ uẩn, tức là cả thân xác và tâm thức, đều bị hoại diệt => Tâm không thể thoát ly sinh tử luân hồi.

Tóm lại cả 2 bạn đều sai: Hư Danh thì rằng thân xác luân hồi/thoát ly sinh tử còn slaz8 thì cho là tâm thức luân hồi/thoát ly sinh tử :D
1/ Bác cho hỏi bác có tin vào luân hồi không?
2/ Tâm là cái gì? sao nó lại không thể thoát ly sinh tử? Bác hỏi tôi "cái gì cuả con người thoát lý sinh tử luân hồi?" bác có biết không?
3/ Bác bảo mình sai thì tại sao lại sai? bác cho đáp sô để chứng minh.
Cảm ơn bác!


Thuyết Bất Đắc
Bài viết: 128
Ngày: 09/11/14 02:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Em hỏi câu này, đừng có la em

Bài viết chưa xem gửi bởi Thuyết Bất Đắc »

doccoden đã viết:
Về khoa học: tôi nói "thay thế" là không có gì sai cả, bạn cứ tìm hiểu thêm thì rõ. Nếu biết nguyên nhân di truyền nào gây ra sự lão hóa dần dần của các tế bào mới thay thế tế bào cũ thì có ngày sẽ tìm ra phương thuốc chống lão hóa. Hiện nay có loài thủy tức có khả năng cãi lão hoàn đồng, nói nó "bất tử" cũng gần đúng.

Về phật học: tôi nói "luân hồi trên từng sát na" là nương theo cách hiểu của bạn Hư Danh chứ thật ra là sai ;) Vì như đã nói bạn HD đã hiểu sai vì thân xác không phải là cái Ta của con người vả lại nó cũng không phải thứ tái sinh luân hồi.
Thế thì ông cũng sai, dù cho có ngụy biện thế nào đi nữa. Câu chuyện "thay thế nội tạng" và "thay thế tế bào" hoàn toàn là giống nhau, chẳng khác tí nào. Kết quả của nó là tạo ra một con người mới để thay thế con người cũ trong 1 sat na đúng không?
Cần cân nhắc lại giữa khoa học và Phật giáo. Không thể đem chuyện này rồi gán vào chuyện kia.

Tôi hiểu những gì mà bạn nói. Tế bào cũng già đi. Nhưng nó không già theo kiểu Sanh-Lão-Bệnh-Tử mà già đi theo kiểu Thành-Trụ-Hoại-Không(như trái đất, mặt trời, hòn đá...), trừ khi bạn chứng minh được tế bào cũng là thực thể sống như người.


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Em hỏi câu này, đừng có la em

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Lành thay, ngu tui xin trích lại bài viết cũ:
http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 9&start=24

Lành thay, ngu tui vô cùng hoan hỷ khi có bậc hữu học chân chính đã vô cùng khiêm hạ như đạo hữu battinh. Nhưng ngu tui cũng xin được phép trả lời rằng: "Thực tế, không có Hư Danh hay Battinh"
Như Hư Danh đã giải thích ở những phần trước rằng: Hư Danh(46, 0 giây tuổi) và Hư Danh(46, 1 giây tuổi) là hai kẻ hoàn toàn khác nhau. Chúng khác nhau về hình thái, tuổi thọ, sức khỏe, tư duy, kinh nghiệm,...Thẩm chí, tên gọi cũng là do cha, mẹ định đặt. Hoàn toàn không nói lên bản chất thật của chúng

Chúng ta dễ dàng chứng minh sự không tồn tại của Hư Danh như sau:
Giả sử như Hư Danh có tồn tại thì Hư Danh(46, 0 giây tuổi) và Hư Danh(46, 1 giây tuổi) đều có tồn tại

Nhưng để cho Hư Danh(46, 0 giây tuổi) trở thành Hư Danh(46, 1 giây tuổi) thì phải trải qua giai đoạn của Hư Danh (46, 1 phần 2 giây tuổi), tức là muốn tìm Hư Danh (46, 0 giây tuổi), ta phải tìm Hư Danh (46, 1 phần 2 giây tuổi). Trong trường hợp này, Hư Danh(46, 1 phần 2 giây tuổi) có tồn tại

Tuy nhiên, để cho Hư Danh(46, 0 giây tuổi) trở thành Hư Danh (46, 1 phần 2 giây tuổi) thì phải trải qua giai đoạn Hư Danh(46, 1 phần 4 giây tuổi). Chúng ta tiếp tục trở về quá khứ như vậy, để tìm Hư Danh (46, 0 giây tuổi)

Tuy nhiên, để cho Hư Danh (46, 0 giây tuổi) trở thành Hư Danh(46, 1 phần 4 giây tuổi) thì phải trải qua giai đoạn của Hư Danh(46, 1 phần 8 giây), tức là thời khắc chính giữa của nó. Trong trường hợp này, ta đã tìm thấy Hư Danh(46, 1 phần 8 giây tuổi) và chúng ta lại tiếp tục trở về quá khứ để tìm kiếm Hư Danh(46, 0 giây tuổi)

Cứ tiếp tục trở về quá khứ, chúng ta sẽ dễ dàng tìm thấy Hư Danh(46 tuổi, 1 phần 16 giây), Hư Danh(46 tuổi, 1 phần 32 giây) rồi cả anh chành Hư Danh(46 tuổi, 1 phần 64 giây),...Cứ tiếp tục như vậy cho đến một lúc nào đó, chúng ta thật sự vô vọng khi không thể tìm thấy Hư Danh (46, 0 giây tuổi). Bởi lẽ, nó không tồn tại. Thật là một nghịch lý so với định đề ban đầu với giả thiết rằng :"Hư danh(46, 0 giây tuổi) có tồn tại"

Tương tự, chúng ta cũng sẽ dễ dàng chứng minh được Hư Danh(46, 1 giây tuổi) không tồn tại.
Giả sử, anh chàng đó có tồn tại. Nhưng để Hư Danh(46, 1 giây tuổi) trở thành Hư Danh(46, 2 giây tuổi) thì phải trải qua giai đoạn đặc biệt quan trọng của đời người là Hư Danh(46, 3 phần 2 giây tuổi), tức là muốn tìm anh chàng Hư Danh(46, 1 giây tuổi) thì phải tìm Hư Danh(46, 3 phần 2 giây). Chúng ta tiếp tục trở về quá khứ để tìm kiếm Hư Danh(46, 1 giây tuổi)

Chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp Hư Danh(46, 3 phần 4 giây). Hư Danh(46, 3 phần 8 giây), rồi Hư Danh(46, 3 phần 16)...Rồi chúng ta cũng chìm vào vô vọng. Việc này thật giống như tìm kim dưới đáy bể, tìm trăng dưới đấy nước....Không thể tìm thấy được anh chàng Hư Danh(46, 1 giây tuổi). Vì bản chất hắn ta không tồn tại.

Tương tự như trên, chúng ta cũng dễ dàng chứng minh được rằng Hư Danh(46, 2 giây) không tồn tại. Vì Hư Danh (46, 0 giây), Hư Danh(46, 1 giây), Hư Danh(46, 2 giây),...cho đến Hư Danh cuối đời không tồn tại nên Hư Danh không tồn tại trên thực tế
Đương nhiên, tất cả Hư Danh nằm trong khoản Hư Danh(46, 0 giây) cho đến Hư Danh(46, 1 giây) cũng không tồn tại, vì bản chất của 2 Hư Danh(46, 0 giây) và Hư Danh(46, 1 giây) không tồn tại. Hai anh đầu mút không tồn tại thì các anh ở giữa cũng không tồn tại theo

Vậy mà, các bậc hữu học lại cứ khăng khăng cho rằng Hư Danh có tồn tại
Ngu tui xin thưa với các vị rằng: Không có Hư Danh cũng như Battinh


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Em hỏi câu này, đừng có la em

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Duyên Khởi đã viết:Hiện nay, khoa học đang tìm cách làm cho một người bất tử, em có xem một số phim tài liệu về việc đó, như nhân bản vô tính một người, rồi dùng các cơ quan nội tạng đó để thay thế khi họ già đi...Nếu con người thật sự không chết thì liệu rằng thuyết vô ngã, vô thường còn đúng không? kinhle

Em hỏi đừng có la em =((
Nghe thì có vẻ có lí, nhưng cái gì do nhân duyên tạo nên và cũng do nhân duyên mà diệt.

Cũng như nhiều người nói: Nếu ai cũng đi tu hết thì ai sẽ sản xuất để nuôi sự sống? Nghe thì có lí nhưng mà thử hỏi khi nào mới làm được chuyện mọi người đều đi tu!

Niềm vui nơi ngũ uẫn chỉ là giả tạo, thử hỏi tại sao không tìm ra lẽ thật mà lại ham thích sống trong cái giả tạo để tự đày đọa thân xác và tâm trí nhỉ?!


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Em hỏi câu này, đừng có la em

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

slaz8 đã viết: 1/ Bác cho hỏi bác có tin vào luân hồi không?
2/ Tâm là cái gì? sao nó lại không thể thoát ly sinh tử? Bác hỏi tôi "cái gì cuả con người thoát lý sinh tử luân hồi?" bác có biết không?
3/ Bác bảo mình sai thì tại sao lại sai? bác cho đáp sô để chứng minh.
Cảm ơn bác!
1. Không :)
2. Là cái đặt câu hỏi đó? :D Chẳng có cái gì thoát ly sinh tử luân hồi cả.
3. :)) Vì bạn HD sai nên tôi nói theo cách hiểu sai đó.
Chứng minh: Phật nói rằng sau khi chết thì thân xác bị hoại diệt chứ không luân hồi.
Thuyết Bất Đắc đã viết:
Thế thì ông cũng sai, dù cho có ngụy biện thế nào đi nữa. Câu chuyện "thay thế nội tạng" và "thay thế tế bào" hoàn toàn là giống nhau, chẳng khác tí nào. Kết quả của nó là tạo ra một con người mới để thay thế con người cũ trong 1 sat na đúng không?
Cần cân nhắc lại giữa khoa học và Phật giáo. Không thể đem chuyện này rồi gán vào chuyện kia.

Tôi hiểu những gì mà bạn nói. Tế bào cũng già đi. Nhưng nó không già theo kiểu Sanh-Lão-Bệnh-Tử mà già đi theo kiểu Thành-Trụ-Hoại-Không(như trái đất, mặt trời, hòn đá...), trừ khi bạn chứng minh được tế bào cũng là thực thể sống như người.
_ "thay thế nội tạng" thì cái mới tốt hơn cái cũ, còn "thay thế tế bào" thì cái mới dỏm hơn cái cũ, sao lại chẳng khác tí nào!
_ "Sanh-Lão-Bệnh-Tử" và "Thành-Trụ-Hoại-Không" mới là chẳng khác tí nào :)) ("Sanh-Lão-Bệnh-Tử" là cụm từ dùng cho sinh vật của "Thành-Trụ-Hoại-Không")
Hư Danh đã viết: ...............
Vậy mà, các bậc hữu học lại cứ khăng khăng cho rằng Hư Danh có tồn tại
Ngu tui xin thưa với các vị rằng: Không có Hư Danh cũng như Battinh
:)) Không có 'Hư Danh' nhưng mà có 'Ngu tui' phải không? :))

------------

Nhân tiện kể một câu chuyện vui:

Xưa kia có một anh chàng tìm hiểu phật pháp rất kỹ và cho rằng mình đã hiểu cặn kẽ mọi điều. Nghe thiên hạ đồn rằng trên hòn núi kia có vị thiền sư nổi tiếng anh ta bèn tìm tới để chứng tỏ sở học cao thâm của mình. Đến nơi gặp một ông già đang ngồi uống trà, không cần giữ ý tứ anh chàng bèn vô đề luôn:
_ Tôi đã hiểu thấu đáo mọi điều về phật pháp. Sự thật là chẳng có người, chằng có vật. Rốt ráo là Không có gì hết!
Vị thiền sư im lặng không nói gì, bỗng quay sang chàng thanh niên nhổ toẹt ngụm trà vào mặt anh ta làm anh ta giận tím mặt. Nhưng ráng kiềm cơn giận để thắc mắc:
_ Tôi tới đây để bàn luận phật pháp lịch sự với ông, cớ sao ông lại cư xử quá quắt như vậy?
Lúc này vị thiền sư mới ôn tồn hỏi:
_ Anh nói là Không có gì hết, thế cơn giận vừa rồi là đâu ra?
_ ...?!

:))


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Em hỏi câu này, đừng có la em

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Lành thay, vấn đề này ngu tui cũng đã từng thảo luận trong một bài viết từ rất lâu của đạo hữu Nguyễn Chiếu
http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 47&t=10683

Để xác định được thời điểm Luân Hồi xảy ra, thì ta phải xác định được thời điểm mà con người chết. Hiện nay, theo quan niệm truyền thống, khi con người tắt hơi thở cuối cùng và vẫy tay chào với cuộc đời thì gọi là chết. Tuy nhiên, trong Duy thức học Phật giáo, miêu tả chúng ta đã chết hàng tỷ lần trong một ngày, đơn vị thời gian dùng để đo đạt là SÁT-NA, là đơn vị “Thời gian” trong Luận A-tỳ-đạt-ma Câu-xá nhưng Sat-na vẫn chưa thể gọi là đơn vị nhỏ nhất. Theo đó, cứ một Sát-na trôi qua thì ta đã chết. Cứ chết rồi lại tái sanh

Này thiện hữu, thiện hữu hãy so sánh 2 bức ảnh của mình, một bức chụp vào năm 20 tuổi và một bức ảnh chụp vào năm 40 tuổi. Thiện hữu sẽ thấy 2 người đó hoàn toàn khác. Nếu cùng là một người sao lại khác nhau như vậy?.Tuy nhiên, trong Duy Thức Học, ta không cần đợi đến 20 năm thì ta mới tìm thấy sự khác biệt, mà chính mỗi Sat-na, ta đã có sự khác biệt.Như vậy, theo Phật học, chúng ta tạm chấp nhận rằng cái chết diễn ra sau 1 Sat-na và trong tiến trình già nua đã có hàng tỷ cái chết

Này thiện hữu, sau mỗi Sat-Na ta đã chết. Sau đó, ta tái sanh trở lại. Thể xác của ta ở 1 Sat-na trước và 1 sat-na sau đó hoàn toàn khác.Vì tâm của người già khác tâm của người trẻ; nên tâm của ta cũng thay đổi. Như vậy, sau khi chết thì ta chẳng còn gì, thể xác lúc trước cũng chẳng còn, tâm lúc trước cũng chẳng còn sau 1 Sat-na

Này thiện hữu, ta chỉ còn mỗi 2 thứ: Ý niệm về bản ngã và nghiệp. Ý niệm về bãn ngã là: Gia tài, sự nghiệp, vợ con, những thân bằng quyết thuộc, những việc chưa làm,....Nghiệp là những tạo tác của thân, khẩu, ý, như là những âm vang dội ngược khi ta hét vào một mõm đá. Như vậy, Sau 1 Sat-Na, ta đã tái sanh và tiếp tục công việc, báo hiếu cha mẹ già, trả nợ con cái,...và một đống nợ từ ngân hàng, tiền điện, tiền nước, truyền hình cáp, Internet....Đương nhiên, là tiếp tục gây các nghiệp thiện hoặc ác, hoặc nghiệp vừa thiện vừa ác để tiếp tục luân hồi sau 1 Sat-na nữa

Này thiện hữu, thiện hữu có thể coi Luân Hồi như trong ví dụ vừa nêu, là Tiểu Luân Hồi trong 1 Sat Na. Tuy nhiên, một khi đến mệnh chung, thoi thóp trên giường bệnh. Mỗi người trong chúng ta đều có một Đại Luân Hồi. Vì Tiểu Luân Hồi đã làm cho cơ thể không còn chức năng sử dụng được nữa, nên cuối cùng Đại Luân Hồi sẽ giúp tái tạo lại cơ thể nhờ vào 5 Uẫn mới(hay 5 kiết tập). Cơ thể chết và tan rã vào thế giới, ngũ uẫn của cơ thể đã hội nhập vào ngũ uẫn của thế giới và chờ đợi duyên tái sanh. Khi người mẹ, người cha ăn những vật phẩm trong không gian, tích tụ lại trong cơ thể, họ giao phối với nhau và người mẹ thành thai. Khi người mẹ thành thai, lại tiếp tục bồi bổ cho mình bằng những vật phẩm trong không gian. Ngũ uẫn trong vật phẩm, thực phẩm đó chính là ngũ uẫn của ta nếu có duyên hội họp

Này thiện hữu, nguyên nhân để ngũ uẩn hội họp là do nghiệp dẫn đắt và ý niệm bản ngã. Vì trước lúc chết, sự ham sống trổi dậy mãnh liệt, hồi ức lại những biến cố, thảm họa, mất mát trong cuộc đời, những việc làm được và chưa làm được nên khiến cho ngũ uẫn có điều kiện gặp nhau.

Nam mô a di đà phật


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
slaz8
Bài viết: 22
Ngày: 18/06/15 05:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: chưa quy y có được gọi là phật tử không?

Re: Em hỏi câu này, đừng có la em

Bài viết chưa xem gửi bởi slaz8 »

doccoden đã viết:
slaz8 đã viết: 1/ Bác cho hỏi bác có tin vào luân hồi không?
2/ Tâm là cái gì? sao nó lại không thể thoát ly sinh tử? Bác hỏi tôi "cái gì cuả con người thoát lý sinh tử luân hồi?" bác có biết không?
3/ Bác bảo mình sai thì tại sao lại sai? bác cho đáp sô để chứng minh.
Cảm ơn bác!
1. Không :)
2. Là cái đặt câu hỏi đó? :D Chẳng có cái gì thoát ly sinh tử luân hồi cả.
3. :)) Vì bạn HD sai nên tôi nói theo cách hiểu sai đó.
Chứng minh: Phật nói rằng sau khi chết thì thân xác bị hoại diệt chứ không luân hồi.

:))
1 / đã nói lên tất cả. nên 2* bạn cũng chả biết gì mà chỉ "google" chém cho vui thôi
3/ Mình đâu có nói thân xác luân hồi khi nào? Ai nói thì kệ họ , đau liên can đến mình, mình chỉ cần biết những gì mình cho rằng nó có lý đến thời điểm này. Mình không rảnh cũng không có nhiệt huyết đến độ gặp ai cũng thí. Nếu bạn có muốn tranh luận về kiến giải thì mở thớt mình sẵn sàng chia sẻ nhân sinh quan cuả mình
Cảm ơn bác về tất cả. Bác không tin thì bây giờ có chẻ đầu bác ra nhét thứ gì vào nữa cũng không giải quyết vấn đề gì, trái lại còn gây nguy hiểm cho bác hoặc cho người khác. Cần có thời gian để trả lời.
Ví như ngày xưa, khi Hoa Đà chữa bệnh cho Tào Tháo đòi bổ đầu ra thay óc. Tháo lập tức chém ngay Hoa Đà, thế thì nhân loại mất ngay 1 nhân tài huyền thoại ( còn thực tế thì chưa ai chứng minh) =))
@ Mình biết rằng bạn đang làm KH và đang thấy có rất nhiều điểm nghi vấn nhưng không bám vào đâu được, và nhiều khi bạn nghe đâu đó những lý giải có phần mơ hồ nên bạn đang cố chứng minh rằng chuyện này chuyện nọ là tầm phào , và bạn dùng ngay nhưng kiến thức google để chứng minh cái bạn đang mong muốn. ( cái này rất tai hại nếu người đọc không có suy xét và có những chuyên môn nhất định, ví như chuyện đau bụng uống nhân sâm.... Tắc tử.)
Do đó bạn càng rơi vào mơ hồ càng không thoát ra được.
Nếu có cái gì đó giúp bạn lúc này thì chỉ có 1 thứ duy nhất. Đó là Chân Tâm của bạn là cái gì? bạn đã làm được gì cho bạn rồi? hãy lo cho bản thân mình trước khi nghĩ đến việc khác.
Có thể nghe câu này nó rất khó nhưng chỉ cần vậy là đủ. Khi bạn nghe và hiểu được điều này thì chúc mừng bạn. Lúc đó bạn dạy điều gì thì mình xin rửa tai lắng nghe.
Một lần nữa xin cảm ơn bạn đã chia sẻ quan điểm!


Bồ đề gai
Bài viết: 31
Ngày: 27/06/15 02:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Xuất gia
Đến từ: Không có vô minh

Re: Em hỏi câu này, đừng có la em

Bài viết chưa xem gửi bởi Bồ đề gai »

Hư Danh đã viết: Này thiện hữu, nguyên nhân để ngũ uẩn hội họp là do nghiệp dẫn đắt và ý niệm bản ngã. Vì trước lúc chết, sự ham sống trổi dậy mãnh liệt, hồi ức lại những biến cố, thảm họa, mất mát trong cuộc đời, những việc làm được và chưa làm được nên khiến cho ngũ uẫn có điều kiện gặp nhau.

Nam mô a di đà phật
Nghe hư danh chém gió về chữ nghiệp mà ngao ngán cho kẻ học giáo lý nhà Phật. Nào hư danh hãy cho mọi người biết hư danh hiểu và học được khái niệm chữ nghiệp mà Phật dạy là như thế nào ?

1./Thế nào là nghiệp mà Phật dạy ? Ví dụ thực tế ?

2./Nghiệp của Phật có tác động đến nghiệp kẻ khác không ? Nếu có cho ví dụ thực tế còn không thì tại sao ?

Hahahahahahahahaha


Bồ đề gai
Bài viết: 31
Ngày: 27/06/15 02:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Xuất gia
Đến từ: Không có vô minh

Re: Em hỏi câu này, đừng có la em

Bài viết chưa xem gửi bởi Bồ đề gai »

doccoden đã viết:
Tóm lại cả 2 bạn đều sai: Hư Danh thì rằng thân xác luân hồi/thoát ly sinh tử còn slaz8 thì cho là tâm thức luân hồi/thoát ly sinh tử :D
Thế còn cái khái niệm mà đen đệ cho là đúng thì đó là khái niệm gì? Đen đệ có thể múa lưỡi cho mọi người học hỏi được không ?

Hahahahahahah Lâu rồi mới gặp lại người anh em cùng bị đọa nơi trần thế này.


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Em hỏi câu này, đừng có la em

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

đh Bồ đề gai Kính!
Lâu rồi không thấy hiền hữu ghé thăm diễn đàn, hiền hữu khỏe không, Tu_ Hành thế nào!?
chúc đh thân tâm thường an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH Ca MÂU NI PHẬT.


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Em hỏi câu này, đừng có la em

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Bồ đề gai đã viết:
doccoden đã viết:
Tóm lại cả 2 bạn đều sai: Hư Danh thì rằng thân xác luân hồi/thoát ly sinh tử còn slaz8 thì cho là tâm thức luân hồi/thoát ly sinh tử :D
Thế còn cái khái niệm mà đen đệ cho là đúng thì đó là khái niệm gì? Đen đệ có thể múa lưỡi cho mọi người học hỏi được không ?

Hahahahahahah Lâu rồi mới gặp lại người anh em cùng bị đọa nơi trần thế này.
Sao cứ thay tên đổi họ hoài vậy Bồ đề gai? :D Quan điểm của anh về vấn đề 'luân hồi/thoát ly sinh tử' thì cũng đã nói rồi, nói đi nói lại cũng vậy thôi. Giờ anh chỉ muốn vạch ra những cái sai của các phật tử thôi, riêng em thì anh chốt 2 chỗ sai quan trọng:

1. Thức có thể luân hồi.
2. Phật sau khi chết thì bị hoại diệt chứ không nhập Niết bàn.

Em biết mình sai mà không thừa nhận thì không xứng đáng để bàn luận phật pháp với anh, nhớ nhé >:D<


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]9 khách