Tử vì Đạo, tốt hay xấu?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Nguyên Chiếu
Bài viết: 370
Ngày: 03/06/14 21:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đã cảm ơn: 5 time
Được cảm ơn: 2 time

Re: Tử vì Đạo, tốt hay xấu?

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyên Chiếu »

Cám ơn đạo hữu thiện trí thức Hudanh đã chia sẽ với tâm từ bi và chân tình, phải chăng đạo hữu đã tu học Phật Pháp vượt ra khỏi giới hạn của một Cư sĩ, Ng-chiếu xin chúc đạo hữu sớm thành tựu trên con đường cầu giải thoát mà đạo hữu đang đi. Chúc đạo hữu thân tâm thường an lạc. tangbong


Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: Tử vì Đạo, tốt hay xấu?

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

Nguyên Chiếu đã viết:
Hư Danh đã viết:Buông bỏ là quá trình hiểu rõ được bản thân mình, với những nhân quả tiền kiếp, hành động của mình ở quá khứ, hiện tại và tương lai.Việc tạm ngưng những hành động tạo nghiệp thiện, ác hoặc vừa thiện vừa ác, hoặc cố gắng đạt đến trạng thái ngưng hẳn hành động tạo nghiệp sẽ khiến tâm trí sáng sủa.
Chư Tổ cổ đức ngày xưa có câu: Chớ làm việc ác , hãy làm việc lành, giữ tâm thanh tịnh, đó là Pháp Phật

Vậy với câu trích dẫn tô đỏ này thì nó có đúng ý với câu của chư Tổ ngày xưa không ?

Mong đạo hữu chia sẽ tangbong
Theo ý của QT, trong thiền môn, có hai chữ "tùy duyên".
Gặp chuyện đáng giúp thì giúp, không chú trọng tu phước báu nhiều. Không chú trọng là ít quan tâm chứ không phải bỏ hoàn toàn. Vì Thiền chú trọng tu Trí Huệ.
Ví dụ : gặp người không biết bơi té sông, chỗ vắng không có ai, thì kiếm cách cứu người ta.
ví dụ khác: gặp người không biết bơi té sông, chỗ đông người, có người cứu rồi thì thôi, đường ta ta đi.

Cho nên "Chớ làm việc ác , hãy làm việc lành, giữ tâm thanh tịnh, đó là Pháp Phật" không có sai.


_()_
Nguyên Chiếu
Bài viết: 370
Ngày: 03/06/14 21:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đã cảm ơn: 5 time
Được cảm ơn: 2 time

Re: Tử vì Đạo, tốt hay xấu?

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyên Chiếu »

quang_tam3 đã viết: Theo ý của QT, trong thiền môn, có hai chữ "tùy duyên".
Gặp chuyện đáng giúp thì giúp, không chú trọng tu phước báu nhiều. Không chú trọng là ít quan tâm chứ không phải bỏ hoàn toàn. Vì Thiền chú trọng tu Trí Huệ.
Ví dụ : gặp người không biết bơi té sông, chỗ vắng không có ai, thì kiếm cách cứu người ta.
ví dụ khác: gặp người không biết bơi té sông, chỗ đông người, có người cứu rồi thì thôi, đường ta ta đi.

Cho nên "Chớ làm việc ác , hãy làm việc lành, giữ tâm thanh tịnh, đó là Pháp Phật" không có sai.
Chào đạo hữu Quang-Tâm,

Nếu nói như đạo hữu thì theo cách nói của đạo hữu Hudanh là đã tạo thêm 1 việc thiện ( ví dụ 1), mà tạo thêm 1 việc thiện thì phải chờ nhận quả Thiện rồi mới giải thoát,nên vòng sinh tử vẫn xoay vòng ? Không biết đạo hữu Quang Tâm và Hudanh có ý kiến gì chia sẽ thêm nữa không chứ Ng-chiếu thấy vấn đề này chưa được thống nhất !!!! ~x(


Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: Tử vì Đạo, tốt hay xấu?

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

Nguyên Chiếu đã viết: Chào đạo hữu Quang-Tâm,

Không biết đạo hữu Quang Tâm và Hudanh có ý kiến gì chia sẽ thêm nữa không chứ Ng-chiếu thấy vấn đề này chưa được thống nhất !!!! ~x(
Chào đạo hữu Nguyên Chiếu, cafene
Khi hỏi đường, ông này chỉ hướng này, bà kia chỉ hướng kia, thì ĐH Nguyên Chiếu làm sao ?


_()_
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Tử vì Đạo, tốt hay xấu?

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Dễ quá mà, bị lạc đường.

Ở trường hợp này thì gọi là "lạc đề". :-P


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Tử vì Đạo, tốt hay xấu?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Nguyên Chiếu đã viết:
quang_tam3 đã viết: Theo ý của QT, trong thiền môn, có hai chữ "tùy duyên".
Gặp chuyện đáng giúp thì giúp, không chú trọng tu phước báu nhiều. Không chú trọng là ít quan tâm chứ không phải bỏ hoàn toàn. Vì Thiền chú trọng tu Trí Huệ.
Ví dụ : gặp người không biết bơi té sông, chỗ vắng không có ai, thì kiếm cách cứu người ta.
ví dụ khác: gặp người không biết bơi té sông, chỗ đông người, có người cứu rồi thì thôi, đường ta ta đi.

Cho nên "Chớ làm việc ác , hãy làm việc lành, giữ tâm thanh tịnh, đó là Pháp Phật" không có sai.
Chào đạo hữu Quang-Tâm,

Nếu nói như đạo hữu thì theo cách nói của đạo hữu Hudanh là đã tạo thêm 1 việc thiện ( ví dụ 1), mà tạo thêm 1 việc thiện thì phải chờ nhận quả Thiện rồi mới giải thoát,nên vòng sinh tử vẫn xoay vòng ? Không biết đạo hữu Quang Tâm và Hudanh có ý kiến gì chia sẽ thêm nữa không chứ Ng-chiếu thấy vấn đề này chưa được thống nhất !!!! ~x(
Thời, thật lành thay...thật hoan hỷ thay thưa các vị thiện hữu Nguyễn Chiếu và Quang Tâm

Thời quý vị thiện hữu, việc này còn tuỳ thuộc vào con đường đi của quý vị là Bồ tát đạo hay Niết Bàn mà thôi! Thiện-Ác vốn là hai cặp phạm trù đối đãi không thật sự rõ ràng. Đâu phải cứ cứu người là Thiện? Như cứu một tên cướp rồi để tên cướp ấy giết một mạng người nữa. Đâu phải cứ giết người là Ác? Như giết giặc ngoài sa trường, bảo vệ tổ quốc.

Thời, này thiện hữu. Có một người bệnh ung thư đang nằm la liệt, đau đớn, thân thể quằn quại, máu mủ đầy giường. Quý thiện hữu có nên chích cho ông ta một liều thuốc độc để ông ấy ra đi thanh thản không?. Thấy người đang trong cơn nguy kịch mà không chích thì tội gì?. Ngược lại, nếu chích thì có vướng phải tội giết người không?

Cho nên, càng vướng vào chỉ chuốt phiền não vào người.

Lại nữa, thiện ác là do quan điểm của con người, của xã hội, chớ có phải là bản chất của sự vật, hiện tượng?. Một sự vật, hiện tượng khi có mặt trên đời đâu có sẵn chữ Thiện hay chữ Ác. Do tâm của con người tự nghĩ vậy

Nam mô bổn sư thích ca mâu ni phật.


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: Tử vì Đạo, tốt hay xấu?

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

Hư Danh đã viết: Thiện-Ác vốn là hai cặp phạm trù đối đãi không thật sự rõ ràng.
Thiện hữu Hư Danh,

Thiện - Ác là rất rõ ràng.
Thế nào là thiện, thế nào là ác, thế nào là hành động thiện đưa đến quả báo tốt lành, thế nào là hành động ác đưa đến quả báo khổ đau, Phật đã dạy rõ.
---


_()_
Nguyên Chiếu
Bài viết: 370
Ngày: 03/06/14 21:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đã cảm ơn: 5 time
Được cảm ơn: 2 time

Re: Tử vì Đạo, tốt hay xấu?

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyên Chiếu »

Hư Danh đã viết: Thời quý vị thiện hữu, việc này còn tuỳ thuộc vào con đường đi của quý vị là Bồ tát đạo hay Niết Bàn mà thôi! T
Chào đạo hữu Hudanh,

Theo Ng-chiếu được biết, Bồ Tát là người đã diệt được tham sân si, phá chấp, phá Ngã, đại từ đại bi, đã chứng ngộ. Niết bàn là nơi an trụ của Chư Phật, Bồ tát, A la hán...Theo đạo hữu nếu chúng ta tu học chứng quả thành Bồ tát thì chúng ta có nên tu hay không ? hay phải nhập Niết bàn ?

Mong đạo hữu chia sẽ tangbong


Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Tử vì Đạo, tốt hay xấu?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

quang_tam3 đã viết:
Hư Danh đã viết: Thiện-Ác vốn là hai cặp phạm trù đối đãi không thật sự rõ ràng.
Thiện hữu Hư Danh,

Thiện - Ác là rất rõ ràng.
Thế nào là thiện, thế nào là ác, thế nào là hành động thiện đưa đến quả báo tốt lành, thế nào là hành động ác đưa đến quả báo khổ đau, Phật đã dạy rõ.
---
Thật lành thay, thật lành thay...
Làm sao rõ ràng được?
Tôi giết giặc ngoài sa trường. Có người bảo tôi làm vậy là Đúng, là Thiện vì bảo vệ tổ quốc. Có người thì lại bảo giết người là xấu, là ác.
Tôi thấy một người bệnh ung thư, đau đớn, muốn chết đi cho đỡ chịu cảnh này. Tôi chích một liều thuốc độc cho ông ta. Có người bảo làm vậy là Đúng, là Thiện. Có người bảo làm vậy là sai, là giết người, là Ác

Vậy, Thiện Ác là do người đời nói với tôi như thế! Thiện ác là do thế gian có quan niệm như thế! Thiện Ác là do con người tự đặt tên, rồi tự kêu lên như thế! Thiện ác là do tâm phân biệt của con người mà ra như thế! Thiện ác là do nhất niệm vô minh của con người mà ra như thế!


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: Tử vì Đạo, tốt hay xấu?

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

Hư Danh đã viết:
Tôi giết giặc ngoài sa trường. Có người bảo tôi làm vậy là Đúng, là Thiện vì bảo vệ tổ quốc. Có người thì lại bảo giết người là xấu, là ác.
Tôi thấy một người bệnh ung thư, đau đớn, muốn chết đi cho đỡ chịu cảnh này. Tôi chích một liều thuốc độc cho ông ta. Có người bảo làm vậy là Đúng, là Thiện. Có người bảo làm vậy là sai, là giết người, là Ác
Thiện hữu Hư Danh mến,
Thiện_ ác không do người này nói thiện mà nó thiện, không do người kia nói ác mà nó ác.
Đoạn kinh này, Tôn giả Xá-lợi-phất dạy cho các vị Tỷ kheo:

Chư Hiền, thế nào là bất thiện, thế nào là căn bổn bất thiện, thế nào là thiện, thế nào là căn bổn thiện? Chư Hiền, sát sanh là bất thiện, lấy của không cho là bất thiện, tà hạnh trong các dục là bất thiện, nói láo là bất thiện, nói hai lưỡi là bất thiện, ác khẩu là bất thiện, nói phù phiếm là bất thiện, tham dục là bất thiện, sân là bất thiện, tà kiến là bất thiện. Chư Hiền, như vậy gọi là bất thiện.

Và chư Hiền, thế nào là căn bổn bất thiện? Tham là căn bổn bất thiện, sân là căn bổn bất thiện, si là căn bổn bất thiện. Chư Hiền, như vậy gọi là căn bổn bất thiện.

Và này chư Hiền, thế nào là thiện? Từ bỏ sát sanh là thiện, từ bỏ lấy của không cho là thiện, từ bỏ tà hạnh trong các dục là thiện, từ bỏ nói láo là thiện, từ bỏ nói hai lưỡi là thiện, từ bỏ ác khẩu là thiện, từ bỏ nói phù phiếm là thiện, không tham dục là thiện, không sân là thiện, chánh tri kiến là thiện. Chư Hiền, như vậy gọi là thiện.

Chư Hiền, thế nào là căn bổn thiện? Không tham là căn bổn thiện, không sân là căn bổn thiện, không si là căn bổn thiện. Chư Hiền, như vậy gọi là căn bổn thiện.

Chư Hiền, khi nào Thánh đệ tử tuệ tri bất thiện như vậy, tuệ tri căn bổn bất thiện như vậy, tuệ tri thiện như vậy, tuệ tri căn bổn thiện như vậy, khi ấy, vị ấy đoạn trừ tất cả tham tùy miên, tẩy sạch sân tùy miên, nhổ tận gốc kiến mạn tùy miên "Tôi là", đoạn trừ vô minh, khiến minh khởi lên, diệt tận khổ đau ngay trong hiện tại. Chư Hiền, như vậy Thánh đệ tử có chánh tri kiến, có tri kiến chánh trực, có lòng tin Pháp tuyệt đối và thành tựu diệu pháp này.


http://www.budsas.org/uni/u-kinh-trungbo/trung09.htm
Trở lại 2 ví dụ của ĐH,
VD1: giết giặc ngoài sa trường.
---> Giết giặc thì tham cái gì ? sân cái gì ? si cái gì ?

VD2 : Tôi thấy một người bệnh ung thư, đau đớn, muốn chết đi cho đỡ chịu cảnh này. Tôi chích một liều thuốc độc cho ông ta.
---> Chích thuốc độc thì tham cái gì ? sân cái gì ? si cái gì ?

Thiện và ác phân biệt được chưa ĐH ? :)


_()_
Huệ Minh
Bài viết: 44
Ngày: 19/07/14 20:26
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Tử vì Đạo, tốt hay xấu?

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Minh »

quang_tam3 đã viết:
Trở lại 2 ví dụ của ĐH,
VD1: giết giặc ngoài sa trường.
---> Giết giặc thì tham cái gì ? sân cái gì ? si cái gì ?

VD2 : Tôi thấy một người bệnh ung thư, đau đớn, muốn chết đi cho đỡ chịu cảnh này. Tôi chích một liều thuốc độc cho ông ta.
---> Chích thuốc độc thì tham cái gì ? sân cái gì ? si cái gì ?

Thiện và ác phân biệt được chưa ĐH ? :)
Triết gia Pháp Montaigne đã có câu: “Giữa thiện và ác, chỉ có một nửa vòng xoáy ốc”, tức là một đường tơ, kẽ tóc. Có một số điều thiện hay ác thật là phân minh, rõ ràng, nhưng cũng có một số điều thiện hay ác không rõ rệt chút nào, tùy theo hoàn cảnh, xã hội mà thay đổi trắng đen. Chẳng hạn như khi nhìn thấy cảnh tượng một con báo đuổi rượt một con nai, thì chúng ta lấy làm thương hại con nai và cầu mong cho con nai chạy thoát khỏi. Ta có thể lấy súng ra bắn con báo và cứu con nai, và như vậy làm việc thiện đối với con nai và cả gia đình nó. Nhưng làm như vậy cũng là làm việc ác đối với con báo, bởi vì nó sẽ chết hoặc bị thương và sẽ để đàn con nó chết đói. Trong một cuộc chiến tranh cũng vậy, đứng bên này chiến tuyến là người anh em, thiện hữu, bên kia chiến tuyến là kẻ địch, ác đảng. Chỉ cần thay đổi bên chiến tuyến, là thiện - ác thay đổi và làm quay mũi súng.

Lại nữa, một việc thiện mình làm chắc gì đâu đã là một việc thiện? Đó có thể là một việc thiện đối với mình, nhưng không phải việc thiện đối với người nhận. Có thể một việc thiện ngày hôm nay sẽ trở thành một điều ác ngày mai, chỉ có thời gian mới cho biết rõ.

Mình cũng phải tự hỏi rằng làm việc thiện đó là cho mình hay cho người? Nếu là để được tiếng khen, được biết ơn, được mát mẻ trong lòng hay để “lương tâm bớt cù”, thì đó còn phải là việc thiện hay không? Hành thiện đúng ra thì phải theo tinh thần “vô ngã ”, mà đã “vô ngã” rồi, thì không còn người cho, không còn người nhận, không còn người hành thiện nữa.

Cuối cùng, thiện - ác cũng là ở trong tâm của mình, chứ không ở nơi đâu xa lạ. Trong mình có Phật tính, nhưng cũng có Ma tính. Chừng nào chưa hiểu được điều đó thì mình vẫn chưa hiểu mình (hãy nhớ câu gnothi seauton của Socrate), vẫn còn vật lộn với chính mình, vẫn còn phân chia ra cái đầu và cái bụng...

Thí dụ như khi được biết rằng con bọ ngựa (mantis religiosa) cái, ngay sau khi giao cấu với con đực (bé nhỏ hơn nhiều), giết ngay ông chồng mình và ăn thịt nó một cách ngấu nghiến, thì chúng ta lấy làm gớm ghiếc. Nhưng khi hiểu rằng con bọ ngựa cái làm như vậy là để nuôi trứng của mình bằng chất đạm cần thiết cho sự phát triển của chúng, thì chúng ta thấy rõ rằng hành động tự nhiên của con bọ ngựa cái chỉ nhằm bảo tồn loài giống, chứ không có lý do gì khác. Bọ ngựa cái không “ác” vì tội “giết chồng”, mà bọ ngựa đực cũng không là người cha “gương mẫu”, tự “hy sinh” cho đàn con của mình. Dù sao, sau 6 tiếng đồng hồ giao cấu, nó cũng kiệt lực và sớm muộn gì cũng chết, vậy thì làm thức ăn bổ béo cho vợ con nó thì cũng là một điều tiện lợi, phù hợp với nguyên lý tiết kiệm của thiên nhiên!

“Không làm các điều ác, Thành tựu mọi việc lành...”, lời kinh Pháp cú vẫn còn vọng lại trong tai của mỗi người Phật tử. Và không phải chỉ riêng trong đạo Phật, mà trong mọi tôn giáo khác, trải qua mọi thời đại, người ta luôn luôn kêu gọi làm việc lành, tránh việc ác, yêu thương lẫn nhau, xóa bỏ hận thù, hướng về tương lai...

Nhưng mặc dù có cái văn hóa “hướng thiện” phổ biến đó, chúng ta có thể tự hỏi vì sao lịch sử loài người đầy rẫy những điều ác độc, những cuộc chiến tranh, những vụ thảm sát, máu chảy thành sông, xương chất thành núi, gây những đau thương không thể nào tả xiết? Vì sao trong xã hội luôn luôn phải có luật pháp trừng trị và đe răn? Vì sao, sau bao nhiêu thiên niên kỷ phát triển của loài người, với bao nhiêu thành quả đáng kể về khoa học, kinh tế, xã hội, thế giới chúng ta vẫn sống trong những giờ phút tối tăm của lịch sử, giữa nghèo đói và bạo động, mà tác nhân chính vẫn là con người?

http://thuvienhoasen.org/a7644/phan-bie ... t-thien-ac


phi ngã
Bài viết: 29
Ngày: 27/03/14 05:30
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Tử vì Đạo, tốt hay xấu?

Bài viết chưa xem gửi bởi phi ngã »

tangbong
Sửa lần cuối bởi phi ngã vào ngày 23/05/15 02:31 với 1 lần sửa.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]46 khách