Tử vì Đạo, tốt hay xấu?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Thuyết Bất Đắc
Bài viết: 128
Ngày: 09/11/14 02:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Tử vì Đạo, tốt hay xấu?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thuyết Bất Đắc »

Ngã Không đã viết:
phi ngã đã viết:Thiện - Ác đều nằm trong bốn cái vô minh. Cái không rõ ràng tức là vừa thiện, vừa ác.
Nói như vậy, chẳng nhẽ, càng tu thì mình càng trở thành kẻ THIỆN ÁC BẤT PHÂN hay sao? Thật là kỳ lạ.
Thiện - ác, như đã nói là Vô Minh
Chúng ta ngồi phân thiện và ác, chẳng khác nào là kẻ Vô Minh của thứ vô minh?
Đã biết rõ, thiện ác là vô minh rồi, vậy mà còn làm chuyện PHÂN BIỆT, rõ đúng là vô minh thật. Không ai có đủ thời gian để làm việc vô ích đó

thành kính! tangbong


Duyên Khởi
Bài viết: 207
Ngày: 14/09/11 21:13
Giới tính: Nữ
Đến từ: TPHCM

Re: Tử vì Đạo, tốt hay xấu?

Bài viết chưa xem gửi bởi Duyên Khởi »

Chú Hỉ đã viết:
Duyên Khởi đã viết:Lục tổ Huệ Năng “không nghĩ thiện không nghĩ ác, cái gì là bản lai diện mục...?” tức là không còn so sánh, phê phán, nhị biên, để hòa mình, thâm nhập với Chân như. Đằng khác lại phải còn biết phải quấy để hành thiện, cải ác, tức là còn nhị biên.
Trong vấn đề từ đầu câu chuyện, lập luận chưa đi đến chổ này, có nghĩa rằng muốn giết ruồi thì chưa đến chổ cần phải dùng dao mổ trâu!? Hi hi.
Nếu Duyên khởi thích dùng chữ nhị biên thì hỏi bài pháp kinh A-hàm Phật đà dạy cũng là nhị biên phải vậy không?
Chào bạn, hiện tại thì chưa đủ duyên khởi để luận bàn đến tổ, bởi thời gian chúng ta còn đang học làm người. Mà học làm người tốt cũng chưa xong thì chưa đến lúc phải nói nhị biên, tức không bôi xấu mình thì cũng bôi xấu kinh điển Nam Tông. Kế đến bôi luôn cả cội nguồn thì người học Phật có trí thức họ sẽ nghĩ thế nào? Ha ha.

Cội nguồn: có con trước thì mới có cha, tại sao? con hơn cha nhà có phước, tại sao? - Đây là lời cổ đức dạy cho hàng hậu nhơn. Rồi chúng ta tưởng nói vậy thì mới gọi là Bất Nhị Biên.

Muốn hiểu ý về chổ nhị biên, bất nhị thì mời đ/h Duyên khởi cùng Quí vị đây quay lại nghĩa pháp từ ý của ''Chân không, diệu hữu'' là gì?
Còn vị nào chuyên đề về Nam Truyền Diệu Hữu hãy tham khảo sách ''Hiện tại hiện tiền của HT. Viên Minh. Thì mới thấy thế nào là việc đáng học trước rồi hãy nói sau cũng chưa muộn.
Giải thích vì sao:
“NHỮNG KẺ YÊU HÒA BÌNH LẠI TẠO NÊN VŨ KHÍ CHO CHIẾN TRANH” đó là mâu thuẫn không có lời giải ở cả thế giới siêu anh hùng và thế giới thực tại.

Con người thật lạ lùng. Họ nghĩ rằng trật tự và hỗn loạn là hai mặt đối lập và cố gắng kiểm soát thứ họ không thể.Bởi lẽ, họ không thể tự mình bao dung kẻ đối lập. Tinh thần từ bi của Phật dạy không có trong suy nghĩ của họ. Họ dựa vào kinh điển, câu chữ, rồi chấp vào đó, uống nắn cho sự u mê của mình bằng lập luận của nguỵ biện. Vì vậy, trong Thiền tông, lấy tuệ giác làm căn bản tu hành, bất lập văn tự.

Trong kinh Pháp Cú, Đức Phật dạy "người ngu tưởng là ngọt khi ác chưa chín mùi, khi ác chín mùi rồi thì người ngu chịu khổ đau". Cũng như chúng ta thấy rằng có những người đi câu cá, họ thấy điều này vui họ cảm thấy thích thú, nhưng đâu biết rằng là lúc đó người ta đang tạo nghiệp rất lớn.Cũng vậy, chúng ta cứ nghĩ điều chúng ta làm là Thiện, nhưng thực chất đang tạo ác. Chỉ khi nào đốt bỏ cái niệm Thiện -Ác thì may ra mới minh tâm kiến tánh thành Phật.

Người ta nhầm lẫn giữa thiện và bất thiện, đó là do tâm của con người chúng ta nhầm lẫn chứ không thề nào mà đối với thiện và bất thiện pháp mà nó được trộn lẫn. Cần làm rõ chỗ đó! Phật có nói thiện và ác, nhưng tâm của con người lẫn lộn giữa thiện và ác
Vậy, mặt chữ tô màu đỏ đó, đ/h Duyên khởi đã biết thế nào là không nhầm lẫn thiện và bất thiện, là thế nào, xin thể hiện. Thân ái :)
Như dậy là Đạo hữu Chú Hỉ này vẫn chưa hỉu được pháp Phật :))
Cái gì dẫn dắt đi tái sanh luân hồi?
Nghiệp thiện, ác dẫn dắt đi tái sanh luân hồi
Nếu Chú Hỉ cứ chúi mũi vào việc làm thiện, tạo nghiệp thiện thì có thoát được luân hồi không? >:D<


slaz8
Bài viết: 22
Ngày: 18/06/15 05:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: chưa quy y có được gọi là phật tử không?

Re: Tử vì Đạo, tốt hay xấu?

Bài viết chưa xem gửi bởi slaz8 »

Theo em được biết trong Phật Giáo không có khái niệm "TỬ VÌ ĐẠO"
Nếu có ai đó nói như vậy thì hiểu không đúng về Phật Pháp.
Còn nếu đứng trên góc độ đời sống thì khái niệm" TỬ VÌ ĐẠO" này đã có từ lâu, đa phần đều được tán dương hành động này trong cộng đồng của họ, nên khi ai đó dùng phương pháp này đẻ hoành dương Phật pháp, thì mặc dù không được chấp nhận, nhưng vẫn phải xét trên góc độ hiệu quả cuả việc làm đó mang lại lợi lạc hay không mà phán xét họ. vì dó là những việc không nên làm. cho dù đó là Phật giáo hay tôn giáo khác.
Nên nhớ hành vi " TỬ VÌ ĐẠO" khác hẳn việc bố thí Ba La mật mà các vị Bồ Tát thường hay làm.
Đây là ý kiến cá nhân, có thiếu sót gì mong các bác chỉ giáo.
Nam mô bản sư THÍCH CA MÂU NI PHẬT!


Five Aggregates
Bài viết: 47
Ngày: 27/06/15 20:48
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: vietnam

Re: Tử vì Đạo, tốt hay xấu?

Bài viết chưa xem gửi bởi Five Aggregates »

Ngã Không đã viết:Moị người cho tôi xin phép hỏi câu này được không?
"Tử Vì Đạo Phật, tốt hay xấu?" X-(
Là Nhân - Quả kinhle


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.25 khách