Ngoài vô thường thành Phật hay trong vô thường thành Phật
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
-
- Bài viết: 128
- Ngày: 09/11/14 02:12
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: TP.HCM
Ngoài vô thường thành Phật hay trong vô thường thành Phật
Trong vô thường mà thành Phật hay thành Phật ngoài vô thường?
Re: Ngoài vô thường thành Phật hay trong vô thường thành Phậ
Đó chính là Vô Dư Niết Bàn và Hữu Dư Niết Bàn
-
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 684
- Ngày: 03/10/08 05:48
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: HCM
- Đã cảm ơn: 21 time
- Được cảm ơn: 1 time
Re Ngoài vô thường thành Phật hay trong vô thường thành Phật
ĐH Thuyết Bất Đắc kính mến,Thuyết Bất Đắc đã viết:Trong vô thường mà thành Phật hay thành Phật ngoài vô thường?
Quang Tâm là hạng phàm phu tục tử, chưa một lần được bước ra khỏi vô thường nên chẳng biết ngoài đó thế nào. Nhưng dùng hiểu biết thế gian mà suy nghĩ thì thấy thế này.
Ra khỏi Cõi Vô Thường chỉ có 3 bậc : Thanh Văn (còn gọi là A La Hán, cũng gọi là Phật), Duyên Giác (cũng gọi là Phật), Và Phật Như Lai.
Như vậy, có còn ai khác vào cõi đó mà thành Phật được ? Cõi đó chỉ có PHẬT chứ không có tu thành PHẬT.
Suy ra chỉ có thể là: trong cõi vô thường tu thành Phật.
_()_
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Ngoài vô thường thành Phật hay trong vô thường thành Phậ
Bất kì nơi đâu có chúng sanh, ở đó có sự thành Phật. Không có chúng sanh thì không có thành Phật. Phật và chúng sanh bản chất không sai khác, vì nếu sai khác thì chúng sanh mãi mãi là chúng sanh. Chúng sanh buông bỏ tất cả ý niệm bám chấp, không còn gì để buông, .... rốt ráo chẳng một vật nơi tâm. Đó là thành Phật.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
- pucaquynhnga22
- Bài viết: 1117
- Ngày: 20/02/11 20:51
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: TP.HCM
Re: Ngoài vô thường thành Phật hay trong vô thường thành Phậ
Ngoài vô thường là thường, thường là mãi mãi, vĩnh hằng, nên chẳng thể mất hoặc chẳng thể thành cái gì hết.Thuyết Bất Đắc đã viết:Trong vô thường mà thành Phật hay thành Phật ngoài vô thường?
Vì là vô thường nên có thể thoái hoặc tiến, có thể thoái xuống ác đạo, hoặc có thể tiến lên Thánh Đạo, có thể đọa thành Ma cũng có thể tu thành Phật.
Vì vậy trong vô thường mà thành Phật.
[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
-
- Bài viết: 207
- Ngày: 14/09/11 21:13
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: TPHCM
Re: Ngoài vô thường thành Phật hay trong vô thường thành Phậ
Anh, chị, em cho em hỏi chứ cái tựa đề bài nghe khó hiểu quá?
Giả dụ, như phía bên ngoài của Vô Thường là gì vậy ạ?-Nhiều anh chị trả lời là Thường. Vậy làm sao biết nó là Thường ạ?
Biết đâu nó cũng là Vô Thường, Phía ngoài của nó cũng là Vô Thường. Vô Thường bọc Vô Thường. Khó hiểu quá phải không?-Em viết ra rồi, cũng không hiểu mình nói cái gì?
Nhưng em ví dụ nhé!
Trong cơ thể của mình là Vô Thường nè, mỗi giây mỗi phút đều sanh-diệt phải không?
Rồi mọi thứ bên cạnh em, không gian, thời gian, cảnh vật đang bao bọc thân thể phàm tục này cũng đang Vô Thường phải không?
Rồi vậy kết lại là: Vô Thường bọc Vô Thường
Trái đất cũng vô thường phải không?
Vũ trụ cũng đang vô thường
Vũ trụ bao bọc trái đất
Vậy, Vô Thường bọc Vô Thường
Vậy, thực tế chẳng có cái gì gọi là "Thường" đâu!
Trả lời câu hỏi phía trên nhé!
Thành Phật Trong Vô Thường
Giả dụ, như phía bên ngoài của Vô Thường là gì vậy ạ?-Nhiều anh chị trả lời là Thường. Vậy làm sao biết nó là Thường ạ?
Biết đâu nó cũng là Vô Thường, Phía ngoài của nó cũng là Vô Thường. Vô Thường bọc Vô Thường. Khó hiểu quá phải không?-Em viết ra rồi, cũng không hiểu mình nói cái gì?
Nhưng em ví dụ nhé!
Trong cơ thể của mình là Vô Thường nè, mỗi giây mỗi phút đều sanh-diệt phải không?
Rồi mọi thứ bên cạnh em, không gian, thời gian, cảnh vật đang bao bọc thân thể phàm tục này cũng đang Vô Thường phải không?
Rồi vậy kết lại là: Vô Thường bọc Vô Thường
Trái đất cũng vô thường phải không?
Vũ trụ cũng đang vô thường
Vũ trụ bao bọc trái đất
Vậy, Vô Thường bọc Vô Thường
Vậy, thực tế chẳng có cái gì gọi là "Thường" đâu!
Trả lời câu hỏi phía trên nhé!
Thành Phật Trong Vô Thường
-
- Bài viết: 128
- Ngày: 09/11/14 02:12
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: TP.HCM
Re: Ngoài vô thường thành Phật hay trong vô thường thành Phậ
Trả lời của Duyên Khởi mang màu sắc của ấn giáo quá. Ý nói là Tiểu ngã và Đại ngã chứ gì?-Phật gọi mình là "Sa-môn" tức là người theo phong trào cải cách tôn giáo ở Ấn Độ, bài trừ những sai lầm trong thuyết Bà la môn. Vậy nên, không thể hiểu theo cách của đạo hữu được
-
- Bài viết: 70
- Ngày: 15/09/14 07:26
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: TP.Hồ Chí Minh
Re: Ngoài vô thường thành Phật hay trong vô thường thành Phậ
Phật dặn là : "vô Ngã" mà
Ấn giáo nói rằng(trong Áo Nghĩa Thư): Tiểu ngã như chiếc bong bóng, Đại ngã là không gian bên ngoài
Tiểu ngã và đại ngã chỉ ngăn nhau ở lớp vỏ (bong bóng)
Còn đạo Phật chúng ta chỉ có nói là "Vô ngã", bởi lẽ, phần không khí bên trong bong bóng chẳng khác với phần không khí bên ngoài không gian. Mọi thứ vẫn có sinh diệt
Vì vậy chỉ chấp nhận "vô thường", phủ nhận tính "thường" của vạn vật
Ai cho rằng: "có thường còn, bất biến" kẻ đó là ngoại đạo
Ấn giáo nói rằng(trong Áo Nghĩa Thư): Tiểu ngã như chiếc bong bóng, Đại ngã là không gian bên ngoài
Tiểu ngã và đại ngã chỉ ngăn nhau ở lớp vỏ (bong bóng)
Còn đạo Phật chúng ta chỉ có nói là "Vô ngã", bởi lẽ, phần không khí bên trong bong bóng chẳng khác với phần không khí bên ngoài không gian. Mọi thứ vẫn có sinh diệt
Vì vậy chỉ chấp nhận "vô thường", phủ nhận tính "thường" của vạn vật
Ai cho rằng: "có thường còn, bất biến" kẻ đó là ngoại đạo
-
- Bài viết: 659
- Ngày: 02/03/13 05:19
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ben tre
Re: Ngoài vô thường thành Phật hay trong vô thường thành Phậ
Như Ngài Cao Quí Đức Vương Bồ Tát bạch Phật rằng: “Những kẻ phạm bốn giới cấm nặng, làm năm tội nghịch và bọn không tin Phật pháp (Nhứt Xiển Đề) có dứt mất thiện căn , Phật tánh hay không?”Thuyết Bất Đắc đã viết:Trong vô thường mà thành Phật hay thành Phật ngoài vô thường?
Phật đáp: “Thiện căn có hai; một thường; một vô thường. Phật tánh không thường cũng không vô thường , bởi vậy cho nên chẳng dứt đặng. Gọi là không hai: Một là thiện, hai là không thiện mà Phật tánh không thiện cũng không bất thiện nên gọi là không hai. Uẩn cùng với Giới, phàm phu thấy là hai, còn người đã đạt ngộ thì tánh này không hai. Tánh không hai tức là Phật tánh.”
Đoạn này trích trong Pháp đàn kinh của Lục Tổ Huệ Năng , đương nhiên lời của Phật thì đáng tin tưởng nhất , có Lục Tổ dẫn chứng lại .
Quan trọng là mình có đủ năng lực để Thành Phật liền hay không .
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Ngoài vô thường thành Phật hay trong vô thường thành Phậ
Phật tánh (tánh giác) thì sẵn có (thường), nhưng thành Phật liền thì chưa được. Phải hằng hà sa kiếp (vô thường) tu hành, mới được thành Phật.hoasenmaimai đã viết:Quan trọng là mình có đủ năng lực để Thành Phật liền hay không .
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: Ngoài vô thường thành Phật hay trong vô thường thành Phậ
Theo tôi thì Duyên Khởi cũng có sự quan sát rất là thiết thực đó chứ !Duyên Khởi đã viết:Anh, chị, em cho em hỏi chứ cái tựa đề bài nghe khó hiểu quá?
Giả dụ, như phía bên ngoài của Vô Thường là gì vậy ạ?-Nhiều anh chị trả lời là Thường. Vậy làm sao biết nó là Thường ạ?
Biết đâu nó cũng là Vô Thường, Phía ngoài của nó cũng là Vô Thường. Vô Thường bọc Vô Thường. Khó hiểu quá phải không?-Em viết ra rồi, cũng không hiểu mình nói cái gì?
Nhưng em ví dụ nhé!
Trong cơ thể của mình là Vô Thường nè, mỗi giây mỗi phút đều sanh-diệt phải không?
Rồi mọi thứ bên cạnh em, không gian, thời gian, cảnh vật đang bao bọc thân thể phàm tục này cũng đang Vô Thường phải không?
Rồi vậy kết lại là: Vô Thường bọc Vô Thường
Trái đất cũng vô thường phải không?
Vũ trụ cũng đang vô thường
Vũ trụ bao bọc trái đất
Vậy, Vô Thường bọc Vô Thường
Vậy, thực tế chẳng có cái gì gọi là "Thường" đâu!
Trả lời câu hỏi phía trên nhé!
Thành Phật Trong Vô Thường
Tuy nhiên khi Duyên khởi dùng từ " bao bọc " để diễn tả những sự , vật lớn hơn dung chứa những sự , vật nhỏ hơn trong cái không gian của chúng thì một số người cho rằng đó là tư tưởng " tiểu ngã - đại ngã của Ấn giáo " .
Thí dụ tôi quan sát và thấy như vầy : Căn nhà của tôi đang ở , nó bao bọc chính bản thân tôi và rất nhiều vật thể khác bên trong cái không gian của nó . Tôi cũng thấy rằng : bản thân tôi là vô thường , tất cả những vật thể bên trong căn nhà cũng vô thường và ngay chính cái căn nhà đang dung chứa chúng tôi cũng không nằm ngoài quy luật vô thường .
Tôi nhận thấy bài viết của Duyên Khởi khẵng định " chẵng có cái gì gọi là thường " . Bao nhiêu đó cũng đã đủ tách bạch ý tứ của Duyên Khởi rằng :
- vũ trụ , vạn vật là vô thường bởi vì vũ trụ vạn vật đều là vô ngã . Nói cách khác là vì vô ngã nên vô thường .
- chứ Duyên Khởi có bảo rằng có cái gì đó là " thường " như là Tiểu ngã - Đại ngã trong Ấn giáo đâu ?
Tôi là ai ?
Re: Ngoài vô thường thành Phật hay trong vô thường thành Phậ
Thời, thật lành thay...thưa thiện hữu tri thức "Tôi là ai", thật lành thay, thật hoan hỷ thay....
Thời này thiện hữu, có một anh thợ cơ khí đi làm thuê cho một xưởng. Khi máy móc bị hư, anh ta lúi húi, cặm cụi ngồi sửa chữa, trông anh ta thật thảm thương, tội nghiệp vô cùng.Có một vị sư đi ngang qua hỏi:
-Anh làm gì thế?
-Tôi đang sửa máy
-Máy móc đằng nào cũng hư, sao anh phải vất vả đến vậy?
Rồi, vị sư nọ giảng một bài thuyết hay vô cùng, rằng: Mọi sự trên đời này đều vô thường, máy móc hư hỏng cũng tuân theo luật vô thường thôi!. Anh ta nghe xong, đột nhiên vui vẻ, hết bực bội vì cả ngày cứ lúi húi mãi mà chẳng ích gì!
Thế rồi, anh ta đi theo Phật pháp, cảm thấy cuộc đời là vô thường đổi thay, nên đâm ra chán nản, chỉ thích cảnh sống an nhàn, không lo toan
Sau ba năm. Thời, thưa thiện hữu, tôi nghe như vầy, anh ta đã bị đuổi việc.
Khi gặp lại vị sư, anh ta quát tháo: Sao đời con khổ thế?
Vị thiền sư vui vẻ đáp: Đó là vô thường. Lúc trước, con có việc làm. Nay, con thất nghiệp.
Như vậy, nếu không vướng vào vô thường của sự việc này thì ta phải vướng vào vô thường của sự việc khác. Tánh vô thường có một quy luật sắc sảo đó là "sự bù trừ".Để tâm không bị xao lãng, lăng xăng, chạy chọt thì cần luyện tâm để trở nên "Thường".Nếu không có THƯỜNG thì việc luyện tâm sẽ trở nên vô nghĩa. Cớ sao mọi người vẫn phủ nhận THƯỜNG?
Nam mô a di đà Phật
Thời này thiện hữu, có một anh thợ cơ khí đi làm thuê cho một xưởng. Khi máy móc bị hư, anh ta lúi húi, cặm cụi ngồi sửa chữa, trông anh ta thật thảm thương, tội nghiệp vô cùng.Có một vị sư đi ngang qua hỏi:
-Anh làm gì thế?
-Tôi đang sửa máy
-Máy móc đằng nào cũng hư, sao anh phải vất vả đến vậy?
Rồi, vị sư nọ giảng một bài thuyết hay vô cùng, rằng: Mọi sự trên đời này đều vô thường, máy móc hư hỏng cũng tuân theo luật vô thường thôi!. Anh ta nghe xong, đột nhiên vui vẻ, hết bực bội vì cả ngày cứ lúi húi mãi mà chẳng ích gì!
Thế rồi, anh ta đi theo Phật pháp, cảm thấy cuộc đời là vô thường đổi thay, nên đâm ra chán nản, chỉ thích cảnh sống an nhàn, không lo toan
Sau ba năm. Thời, thưa thiện hữu, tôi nghe như vầy, anh ta đã bị đuổi việc.
Khi gặp lại vị sư, anh ta quát tháo: Sao đời con khổ thế?
Vị thiền sư vui vẻ đáp: Đó là vô thường. Lúc trước, con có việc làm. Nay, con thất nghiệp.
Như vậy, nếu không vướng vào vô thường của sự việc này thì ta phải vướng vào vô thường của sự việc khác. Tánh vô thường có một quy luật sắc sảo đó là "sự bù trừ".Để tâm không bị xao lãng, lăng xăng, chạy chọt thì cần luyện tâm để trở nên "Thường".Nếu không có THƯỜNG thì việc luyện tâm sẽ trở nên vô nghĩa. Cớ sao mọi người vẫn phủ nhận THƯỜNG?
Nam mô a di đà Phật
[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 9 khách