Đố vui Phật pháp!

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Đố vui Phật pháp!

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Kính mời các bậc anh tài
Lão thông kinh sử, giải bài đố vui:
  • Ai là vua trong các vị vua?
    Ai là thánh trong các bậc thánh?
    Thế nào là người ngu?
    Thế nào là bậc trí?
    Làm sao để lìa cấu uế?
    Làm sao để đạt được Niết bàn?
    Ai là kẻ chìm trong biển sanh tử?
    Ai là người tiêu diêu nơi cõi nước giải thoát?
Kính mời! tangbong tangbong tangbong


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
TuDragon76
Bài viết: 354
Ngày: 28/09/11 00:16
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Thành phố Hồ Chí Minh

Re: Đố vui Phật pháp!

Bài viết chưa xem gửi bởi TuDragon76 »

Chút ý kiến thô thiển của tôi, xin các bác góp ý :

- Không có gì gọi là "vua", cho nên lại càng không có "vua trong vua". Khái niệm "vua" là do thế gian đặt ra, do nhân duyên đặc biệt mà được phước báu, dựa vào phước báu đó mà được địa vị thống lĩnh nhưng cũng chỉ là tạm bợ. Cái tạm bợ thì chỉ là giả danh. Còn nếu nói ẩn ý sâu xa trong đạo thì "vua của vua" chính là Chân Tâm

- Bậc Thánh không có phân biệt, nên không có cái gọi là "Thánh trong các bậc Thánh"

- Người ngu là người không biết mình ngu

- Bậc trí là người biết mình ngu, và nỗ lực tầm cầu trí huệ viên mãn. Trí Huệ Viên Mãn là nguồn cội của mọi Giới, mọi Định. Có Trí Huệ Viên Mãn mới có thể sống tự nhiên với Giới và Định

- Thản nhiên với cấu uế sẽ lìa cấu uế. Càng có tâm muốn lìa nó thì càng bị nó bám dính

- Có Trí Huệ Viên Mãn sẽ đạt Niết Bàn

- Kẻ bị Vô Minh và Ái dẫn dụ sẽ chìm trong biển sanh tử

- Cõi nước nào là cõi nước giải thoát ???


Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát Ma Ha Tát
Con nguyện được tâm thanh tịnh, thân không bệnh khổ và vãng sanh về nơi Cực Lạc Quốc Độ !
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Đố vui Phật pháp!

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Kính mừng bác Tú Rồng trở lại diễn đàn sau một thời gian vắng mặt! tangbong

Giải xong các câu đố rồi bình luận sau cũng chẳng muộn. :D .

Mỗi người chỉ trả lời một lần thôi, nhường cho người đến sau.

Kính.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Đố vui Phật pháp!

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 16:43 với 1 lần sửa.


quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: Đố vui Phật pháp!

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

battinh đã viết:Kính mời các bậc anh tài
Lão thông kinh sử, giải bài đố vui:
  • Ai là vua trong các vị vua?
    Ai là thánh trong các bậc thánh?
    Thế nào là người ngu?
    Thế nào là bậc trí?
    Làm sao để lìa cấu uế?
    Làm sao để đạt được Niết bàn?
    Ai là kẻ chìm trong biển sanh tử?
    Ai là người tiêu diêu nơi cõi nước giải thoát?
Kính mời! tangbong tangbong tangbong
chả vui tí nào.


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Đố vui Phật pháp!

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

quang_tam3 đã viết:
battinh đã viết:Kính mời các bậc anh tài
Lão thông kinh sử, giải bài đố vui:
  • Ai là vua trong các vị vua?
    Ai là thánh trong các bậc thánh?
    Thế nào là người ngu?
    Thế nào là bậc trí?
    Làm sao để lìa cấu uế?
    Làm sao để đạt được Niết bàn?
    Ai là kẻ chìm trong biển sanh tử?
    Ai là người tiêu diêu nơi cõi nước giải thoát?
Kính mời! tangbong tangbong tangbong
chả vui tí nào.
Vui là có người vào giải đáp. Chứ không phải hí luận mới là vui! :D

Kính mời! tangbong


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Đố vui Phật pháp!

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Giải đáp câu đố, xuất xứ bài kệ trên trích trong quyển "Mười Đại Đệ Tử Phật", không rõ tác giả, do Nhà Xuất Bản Văn Hóa Thông Tin ấn hành chương "Tôn Giả Ca Chiên Diên - Luận Nghị đệ nhất", trang 88-92.

Trước đây tôi cũng có cuốn: "Thập Đại Đệ Tử" của tác giả Cao Hữu Đính, trong chương nói về Tôn Giả Ca Chiên Diên không thấy có đoạn viết về "Bài kệ thần bí" nói trên. Sách này cho người bạn mượn, nay đã thất lạc.

------------------------------
  • 3. BÀI KỆ THẦN BÍ
Ca Chiên Diên tự cho mình đã đắc đạo, xứng đáng cho người đời cúng dường, đâu cần mong đợi đức Phật xuất thế làm gì. Do đó, vị thầy thân thiết qua đời không lâu, ông chẳng còn cầu đảo để sớm gặp Phật đà.

Thời gian sau, tại miền đất hoang gần thành Ba la nại, người ta đào bới được nhiều di tích của một cổ thành mấy ngàn năm trước. Trong ấy có một tấm bia đá trên mặt khắc một lối chữ mà chẳng ai biết là thứ chữ gì. Dường như đó là một bài kệ, nhưng không ai đọc ra. Thiên hạ đồn rằng: Ai mà đọc được tấm bia đá đó, chắc chắn vị đó là một bậc đại giác mới hiểu được như vậy.

Một hôm, quốc vương Ba la nại bảo các đại thần:

- Nước chúng ta được một số bảo vật lưu truyền từ cổ đại, trong đó có tấm bia đá ghi kệ văn, các ngươi phải mau mau tìm hiểu cho ra. Nếu không, các nước lân cận sẽ cười nước chúng ta không có người trí. Nội trong bảy hôm, nếu như không ai hiểu được bài kệ ấy, ta sẽ cách chức các khanh.

Mệnh lệnh của nhà vua tuy thật nghiêm khắc, nhưng các đại thần từ xưa đến giờ chưa từng thấy thứ chữ này, đều lấm lét nhìn nhau chẳng biết phải làm gì. Sau cùng, các quan dâng kiến nghị lên nhà vua, xin treo bảng thông báo cho toàn quốc, ai đọc được bài kệ trên bia cũ sẽ được trọng thưởng mỹ nữ và tài vật châu báu.

Yết thị của nhà vua nêu ra, tin tức bay đến tai Ca Chiên Diên. Thầy lập tức nhớ đến cậu A Tư Đà đã từng dạy cho mình các thứ chữ trên mọi quốc gia, và những thứ chữ của chư Thiên mình cũng được học rất nhiều. Cho nên thầy rất mực tự tin ra gỡ bảng.

Quả thật, Ca Chiên Diên đọc được toàn bộ bài kệ. Thầy nói đó là thứ văn tự của Phạm Thiên, người không có thần thông chẳng thể nào thấu rõ được. Thầy bèn phiên dịch bài kệ ra cho quốc vương nghe, ý tứ như thế này:
  • Ai là vua trong các vị vua?
    Ai là thánh trong các bậc thánh?
    Thế nào là người ngu?
    Thế nào là bậc trí?
    Làm sao để lìa cấu uế?
    Làm sao để đạt được Niết bàn?
    Ai là kẻ chìm trong biển sanh tử?
    Ai là người tiêu diêu nơi cõi nước giải thoát?
Lâu nay, mọi người đọc không ra bài kệ thần bí, Ca Chiên Diên đã vén tấm màn bí mật lên, và toàn quốc đều truyền tụng rất nhanh chóng. Tuy ai nấy đều biết đọc suông như thế, nhưng chẳng người nào hiểu được ý chỉ của bài kệ ra sao, ngay cả Ca Chiên Diên cũng không giải đáp được.

Bài văn trên thạch bia ấy, mỗi câu là một nghi vấn trừu tượng, nếu đem các học thuyết đương thời để giải đáp cũng chỉ được phần nào, còn muốn thấu đáo toàn bộ vấn đề thiệt là không có lời đáp. Nhà vua tuy công nhận sức bác học của Ca Chiên Diên, thông hiểu cả văn tự Phạm Thiên, nhưng thầy không giải thích được nghi vấn của bài kệ, đã lưu lại một dấu hỏi lớn. Nhà vua lại ra lệnh treo giải thưởng, yêu cầu học giả trong thiên hạ đến khai thông vấn đề.

Ca Chiên Diên không chịu thua, thầy bèn hứa với nhà vua nội trong bảy ngày nhất định sẽ trở lại giải đáp ý chỉ này.
  • 4. THỈNH GIÁO ĐỨC PHẬT
Ca Chiên Diên đã hứa chắc với nhà vua, trở về khảo cứu triệt để, thiệt là cái ý chỉ của bài kệ chẳng thể dùng trí tưởng mà truy tầm cho được. Phen này chỉ có một bậc đại giác ngộ mới có thể giải đáp được thôi.

Đến lúc không còn biện pháp gì nữa, Ca Chiên Diên phải đi cầu cứu người khác. Ban đầu thầy đến chỗ Phú Lan Na Ca Diếp thỉnh giáo, sau đó lại tìm đến từng người trong nhóm lục sư ngoại đạo học hỏi, mà ý kiến của họ chỉ rất thô thiển, cũng giống như Ca Chiên Diên một thứ, chẳng phải là ý nghĩa đích thực của kệ văn.

Cùng đường hết lối, Ca Chiên Diên mới nghĩ đến Phật đà. Nghĩ đến Phật, thầy lại càng không muốn đi thỉnh giáo. Thầy nghĩ: "Bài kệ này, văn tự cõi trời, các lão Bà la môn trưởng thượng, uy quyền một cõi mà còn không biết, Cù Đàm tuổi còn trẻ làm sao mà biết được?" Sau cùng, nhớ đến lời cậu trước khi tạ thế, đã hai ba phen đinh ninh căn dặn, sau khi Phật thành đạo, nhất định mình phải đi tìm Ngài tu tập. Nhưng Cù Đàm tuổi tác không bao lăm, làm sao thành tựu được công hạnh Phật đà viên mãn ư? Sau rốt thầy mới đả thông tư tưởng, ngộ đạo không thể căn cứ trên tuổi tác lớn nhỏ mà quyết định, và nhắm hướng Lộc Dã Uyển đi tới.

Từ xưa đến nay, quả thật người có thể giải đáp bài kệ ấy chỉ có Phật. Chẳng kể văn kệ trên tấm bia là thật hay không thật, nhưng nó ám chỉ một ý nghĩa sâu xa. Đức Thế Tôn nhiều năm nỗ lực tu hành, mục đích là để khai thông vấn đề đó. Sự chứng ngộ của ngài là một giải đáp hết sức sống động cho câu hỏi đã nêu.

Ca Chiên Diên bái kiến đức Phật, mới biết lời nói của cữu phụ không sai. Thầy chưa biết được trí tuệ của Phật như đại hải, chỉ mới thấy tướng hảo trang nghiêm của ngài, đã khởi lòng cung kính vô biên.

Ca Chiên Diên chắp tay, tụng qua bài kệ một lượt, cầu mong đức Phật giải đáp cho.

Đức Thế Tôn chẳng cần suy nghĩ, như đại chung vừa chạm nhẹ đã vang tiếng, ngài dùng kệ đáp lại rằng:
  • Vua trong các vua là vua cõi trời thứ sáu.
    Thánh trong các thánh là đức Phật đại giác.
    Bị vô minh nhiễm ô gọi là kẻ ngu
    Hay diệt hết các phiền não là bậc trí.
    Tu đạo, trừ tham, sân, si tức là lìa cấu uế.
    Hoàn thành giới định huệ tức chứng Niết bàn.
    Người chấp trước nơi ngã pháp chìm trong biển sanh tử
    Người chứng được pháp tánh duyên khởi dạo chơi trong cõi giải thoát.
Ca Chiên Diên rất thông minh, nghe Phật đáp xong, mỗi câu mỗi lời đều thâm nhập vào tạng phủ, mối nghi ngờ ám ảnh trong tâm đều được ánh sáng trí tuệ dẹp tan. Thầy vui mừng lặng đi giây lâu không nói nên lời, sau cùng mới tụng lại bài kệ của Phật và hướng về phía ngài đảnh lễ. Mối cảm kích của Ca Chiên Diên chẳng lạ gì, vì vừa nghe lời đức Phật thầy liền khai ngộ, theo đó mà thông hiểu chân lý.

Đức Phật rất ưa thích ông thầy Bà la môn này, ngài khen Ca Chiên Diên thiện căn sâu dày, và lại dạy đạo lý cho một phen nữa. Ca Chiên Diên lễ tạ xong, liền đem bài kệ đáp của đức Phật trở về thuật cho nhà vua nghe. Sau đó tuyên bố với các tín đồ của mình rằng từ nay thầy sẽ quy y đức Phật, làm đệ tử bậc đại Thánh.

--------------------------

Chỗ hiểu biết của tôi về câu: "Vua trong các vua là vua cõi trời thứ sáu", tức là: Tứ Thiên Vương ở cõi Dục Giới.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
huuhoc
Bài viết: 150
Ngày: 05/09/11 11:22
Giới tính: Nam

Re: Đố vui Phật pháp!

Bài viết chưa xem gửi bởi huuhoc »

Tầng trời thứ nhất là cõi Tứ đại thiên vương sống 500 tuổi trời=9 triệu năm nhơn loại.

Tầng trời thứ hai là cõi Đạo Lợi thiên sống1000 tuổi trời= 36 triệu năm nhơn loại.

Tầng trời thứ ba là cõi Dạ Ma thiên sống 2000 tuổi trời= 144 triệu năm nhơn loại.

Tầng trời thứ tư là cõi Đẩu Suất thiên sống 4000 tuổi trời= 576 triệu năm nhơn loại.

Tầng trời thứ năm là cõi Hóa Lạc thiên sống 8000 tuổi trời= 2403 triệu năm nhơn loại.

Tầng trời thứ sáu là cõi Tha Hóa Tự Tại thiên, trú xứ của Ma vương sống 500 tuổi trời= 9216 triệu năm nhơn loại.

Hê.Hê....hh không biết có phải là vị trời Chuyển Pháp Luân là vua trong các vị vua ?
Kính,


Duyên khởi tâm sanh
Duyên diệt tâm diệt
Các pháp hành đều vô thường, đều khổ não,đều vô ngã
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Đố vui Phật pháp!

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Có chỗ sắp thứ tự các cõi trời ngược lại với đạo hữu viết:
  • 1. Trời Tha Hóa Tự Tại.
    2. Trời Hóa Lạc.
    3, Trời Đâu Suất Đà.
    4. Trời Tu Dạ Ma.
    5. Trời Đao Lợi.
    6. Trời Tứ Thiên Vương.
Cõi trời Tứ Thiên Vương là cõi trời thấp nhất, chỉ có thể làm vua của các vị vua trong trần thế, chứ không thế làm vua của các cõi Thánh được.
huuhoc đã viết:Tầng trời thứ nhất là cõi Tứ đại thiên vương sống 500 tuổi trời=9 triệu năm nhơn loại.
Tầng trời thứ năm là cõi Hóa Lạc thiên sống 8000 tuổi trời= 2403 triệu năm nhơn loại.
Tầng trời thứ sáu là cõi Tha Hóa Tự Tại thiên, trú xứ của Ma vương sống 500 tuổi trời=9216 triệu năm nhơn loại.


Đạo hữu có viết nhầm không? Tại sao có sự cách biệt giữa tầng trời thứ nhất và thứ sáu thế này (chỗ tô đậm).
Sai con số năm ở tầng trời thứ năm là: 2304 thay vì 2403 (có lẽ viết lộn) :D


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Đố vui Phật pháp!

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Vẫn chưa thấy đạo hữu vào trả lời, thôi để tôi đăng cách tính tuổi thọ của các cõi trời vào đây cho xong việc này;

Các cõi trời cũng có ngày tháng năm như cõi người, như:
  • - 30 ngày trên cõi trời = 1 tháng cõi trời.
    - 12 tháng cõi trời = 1 năm cõi trời.
    - 360 ngày cõi trời = 1 năm cõi trời.
Lấy cõi Tứ Đại Thiên Vương thấp nhất làm tiêu chuẩn để tính cho các cõi kế tiếp:

Một ngày cõi trời Tứ Đại Thiên Vương = 50 năm cõi Người. Vì vậy:

Một năm cõi trời Tứ Đại Thiên Vương = 360x50 = 18.000 năm cõi Người.

Tuổi thọ ở cõi trời Tứ Đại Thiên Vương là 500 năm cõi trời, vậy = 18.000 x 500 = 9 triệu năm cõi Người.

Theo cách tính trên ta tính tuổi thọ ở cõi Tứ Đại Thiên Vương như sau:

- Lấy số 500 năm là tuổi thọ của cõi trời nhân cho số 50 năm cõi người nhân cho 360 ngày trong một năm của cõi Trời. Ta có công thức:
  • 1. Tứ Đại Thiên Vương: 500x50x360 = 9 triệu năm cõi người.
Áp dụng công thức trên tính cho các cõi khác, sẽ ra con số tuổi thọ của cõi trời ở cõi người. Các con số đứng đầu và kế, ví dụ như cõi trời Đạo Lợi là: 1000 và 100 là con số gấp đôi của con số 500 và 50 của cõi Tứ Đại Thiên Vương. Các cõi kế cứ căn cứ vào các con số của cõi kế mình mà nhân đôi lên.

Bảng tính tuổi thọ của các Trời là:
  • 1. Tứ Đại Thiên Vương: 500x50x360 = 9 triệu năm cõi người.
    2. Đao Lợi: 1000x100x360 = 36 triệu năm cõi người.
    3. Dạ Ma: 2000x200x360 = 144 triệu năm cõi người.
    4. Đâu Suất Đà: 4000x400x360 = 576 triệu năm cõi người.
    5. Hóa Lạc: 8000x800x360 = 2304 triệu năm cõi người.
    6. Tha Hóa Tự Tại: 16000x1600x360 = 9216 triệu năm cõi người.
Bài viết này tôi căn cứ theo tài liệu trên mạng, nhưng cách tính hơi khó hiểu, nên tôi viết lại cho rõ hơn một chút. Nếu có gì sai sót, kinh xin các bậc trí thức sửa sai cho.

Chân thành cám ơn.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
huuhoc
Bài viết: 150
Ngày: 05/09/11 11:22
Giới tính: Nam

Re: Đố vui Phật pháp!

Bài viết chưa xem gửi bởi huuhoc »

Xin cáo lỗi, tôi viết lộn con số..hê.hê...Ông Lão 77 mắt sáng.....hê.hê... không như tôi mắt yếu....hê.hê...cám ơn lão
nhé...hê.hê...kính mời Lão 77 cafene .
Kính,


Duyên khởi tâm sanh
Duyên diệt tâm diệt
Các pháp hành đều vô thường, đều khổ não,đều vô ngã
thanhtinhtam
Bài viết: 520
Ngày: 30/05/11 20:38
Giới tính: Nam
Được cảm ơn: 1 time

Re: Đố vui Phật pháp!

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhtinhtam »

Dạ bác battinh :) , kinh Pháp Hoa có dạy ở phẩm 'Dược Vương Bồ Tát Bổn Sự' như đoạn con trích trong link dưới:
http://www.dharmasite.net/Unicode1/KinhPhapHoa6.htm#25
----------------------------
8. - Tú Vương Hoa! Thí dụ trong các dòng nước: sông, ngòi, kinh, rạch, thời biển là lớn nhất; kinh Pháp Hoa này cũng như thế, ở trong các kinh của đức Như Lai nói rất là sâu lớn.

Lại như trong các núi non: thổ sơn, hắc sơn, núi tiểu Thiết vi, núi đại Thiết vi cùng núi báu thời núi Diệu-cao bực nhứt, kinh Pháp Hoa này cũng như thế, ở trong các kinh rất lớn là bực thượng.

Lại như trong các ngôi sao, mặt trăng là bực nhất, kinh Pháp Hoa này cũng như thế, ở trong nghìn muôn ức các kinh pháp là sáng.

Lại như mặt trời hay trừ các chỗ tối tăm, kinh Pháp Hoa này cũng như thế, hay phá tất cả sự tối bất tiện.

Lại như trong các vua nhỏ, vua Chuyển Luân Thánh Vương rất là bực nhất, kinh Pháp Hoa này cũng như thế, ở trong các kinh là bực tôn kính hơn cả.

Lại như Ðế Thích là vua trong ba mươi cõi trời, kinh Pháp Hoa này cũng như thế, là vua trong các kinh. Lại như trời Ðại Phạm Thiên Vương là cha tất cả chúng sanh, kinh Pháp Hoa này cũng như thế, là cha tất cả hiền thánh: bực hữu học, vô học cùng hàng pháp lòng Bồ đề.

Lại như trong tất cả các phàm phu thời bực Dự lưu, Nhứt lai, Bất lai, Vô sanh, Duyên giác, là bực nhứt, kinh Pháp Hoa này cũng như thế, tất cả Như Lai nói, hoặc Bồ tát, hoặc Thanh Văn nói trong các kinh pháp là bực nhứt hơn cả, có người thọ trì được kinh điển này cũng lại như thế, ở trong tất cả chúng sanh cũng là bực nhứt.

Trong tất cả Thanh Văn cùng Duyên giác, Bồ tát là bực nhất, kinh này cũng lại như thế, trong tất cả các kinh pháp la bực nhất.

Như Phật là vua của các pháp, kinh này cũng như thế, là vua của các kinh.


-------------------------

Bác battinh có biết trời Đế Thích là vua của ba mươi cõi trời gì không ạ?
Đại Phạm Thiên Vương ở cõi trời nào ạ?
Đại Phạm Thiên Vương là cha tất cả chúng sanh tại sao Phật không nói là vua của tất cả , mà Phật lại nói thêm Trời Đế Thích ạ?
Trong phẩm 'Dược Vương Bồ Tát Bổn Sự' có đoạn rất quan trọng , bởi vậy con nghĩ Phật mới dạy là: "kinh Pháp Hoa này cũng như thế, là cha tất cả hiền thánh", bác có biết là đoạn nào không ạ?

:)


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]100 khách