Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Gữi Tung,

Muốn đi trên con đường giác ngộ, trước cần tin tự tâm. Cho nên tôi chỉ viết bài khiến người tin tự tâm thôi.

Dĩ nhiên viết ra đã là vọng, nhưng không viết thì không thể chỉ người. Vì vậy viết cũng chỉ là phương tiện ban đầu hướng dẫn người vào đạo thôi. Khi vào đạo rồi thì tự hành, đâu còn phải nhiều lời cực nhọc như thế nầy.

Nếu mọi người không thích nghe thì tôi tự mình im lặng vậy. Nhưng cũng nên nhớ mọi người viết hằng ngày đây tràng lan cũng là vọng thôi. Vậy thì cũng nên bớt viết mà lo tu. Hồi nào tới giờ tôi cũng khuyên bây nhiêu thôi.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
tung
Bài viết: 25
Ngày: 08/09/14 02:05
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi tung »

Gửi Thánh_Tri,

Muốn đi trên con đường giác ngộ, trước cần phải có trí-phước để có thể chánh tín vào lời dạy của Phật. Đức Phật dạy rõ ràng "Các pháp hữu vi đều là vô thường, là khổ", vậy mà ông và nhiều người khác cứ cố tình nói ngược lại là sao? Cấu trúc thân-tâm của chúng sinh chỉ là tập hợp của ngũ uẩn sinh diệt theo luật duyên khởi và luật nhân quả nghiệp báo mà trôi lăn trong lục đạo luân hồi, nay các ông lại gán ghép cho chúng sinh cái tánh chất cao siêu thường hằng của pháp vô vi vốn chỉ có ở những bậc đã tu hành đắc đạo là có ý gì? Có phải là các ông muốn lái Đạo Phật theo quan điểm "chân ngã' của Ấn giáo chăng? timeeeout


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Phật nói đúng "pháp hữu vi đều vô thường vô ngã". Nhưng đó là đối với pháp hữu vi mà nói. Chứ còn đối với pháp Vô vi thì đâu phải. Ông đem sừng nầy, gấm lên sừng kia thì lộn lạo chánh pháp của Phật. Thế thì hóa ra ông nói gà, bà nói vịt.

Tôi nói tâm tánh Bồ Đề chứ không phải cái thân tâm hư vọng sinh diệt thuộc ngũ uẩn.

Ông chỉ biết có tâm vọng mà chẳng biết có chơn tâm. Do vậy mới chịu luân hồi sinh tử chỉ vì không biết chân tâm thường trú thể tánh tịnh minh như Kinh Thủ Lăng Nghiêm đã đề cập.

Đã không đồng tình thì không nên nói qua lại nữa chỉ nhọc sức mà thôi. Như người nói gà, bà nói vịt thì biết bao giờ mới song việc!

Chúc an vui.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Hoa Sen Cõi Tịnh
Bài viết: 388
Ngày: 23/07/12 19:33
Giới tính: Nam
Đến từ: Viet Nam - HCM

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hoa Sen Cõi Tịnh »

- Chân Ngã của các tôn giáo khác là linh hồn bất tử. Họ tu thiền chỉ đạt đến Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ. Họ cho đến đây là đỉnh điểm đã ra ngoài sanh tử luân hồi là một điều sai lầm.
- Hoặc Chân Ngã là Thượng Đế toàn năng tạo ra vũ trụ và nhân sinh là một điều sai lầm. Vì tất cả pháp do Nhân Duyên sanh ( từ không thành có, từ có thành không) theo trình tự: thành trụ hoại không và ngược lại.
- Chân Ngã của PHẬT hoàn toàn khác đó là Phật tánh, đó là nơi sinh ra tất cả pháp sinh mọi thế giới Tịnh Độ trang nghiêm xinh đẹp. Hoặc là trí tuệ, thần thông vô ngại...đều năng dụng của Phật Tánh.


Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng
(Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

- Chân Ngã của PHẬT hoàn toàn khác đó là Phật tánh, đó là nơi sinh ra tất cả pháp sinh mọi thế giới Tịnh Độ trang nghiêm xinh đẹp. Hoặc là trí tuệ, thần thông vô ngại...đều năng dụng của Phật Tánh.
Không phải! Tánh Giác không sinh ra mọi thứ gì hết! Nếu Tánh Giác có sinh vật gì thì chính tánh giác cái gì sinh? Nếu vậy thì đâu còn gọi là vô sanh được nữa!

Chỗ nầy hiểu không đúng cho nên nhiều người hiểu lầm tánh giác là chân ngã, đại ngã thuộc ngoại đạo!

Tánh giác vượt ngoài phạm trù tương đối, vượt ngoài tình thức hư vọng.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
tung
Bài viết: 25
Ngày: 08/09/14 02:05
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi tung »

Hoa Sen Cõi Tịnh đã viết:- Chân Ngã của các tôn giáo khác là linh hồn bất tử. Họ tu thiền chỉ đạt đến Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ. Họ cho đến đây là đỉnh điểm đã ra ngoài sanh tử luân hồi là một điều sai lầm.
- Hoặc Chân Ngã là Thượng Đế toàn năng tạo ra vũ trụ và nhân sinh là một điều sai lầm. Vì tất cả pháp do Nhân Duyên sanh ( từ không thành có, từ có thành không) theo trình tự: thành trụ hoại không và ngược lại.
- Chân Ngã của PHẬT hoàn toàn khác đó là Phật tánh, đó là nơi sinh ra tất cả pháp sinh mọi thế giới Tịnh Độ trang nghiêm xinh đẹp.Hoặc là trí tuệ, thần thông vô ngại...đều năng dụng của Phật Tánh.
Đoạn tô xanh và đoạn tô đỏ là mâu thuẫn với nhau! 8->

Ông Hoa Sen Cõi Tịnh hãy tư duy một chút khi phát biểu, chứ không nên viết phứa theo thói quen và niềm tin cố hữu của mình như vậy. Nói như ông thì "Chân ngã của Phật" chẳng qua cũng là Chân ngã tức Thượng đế của ngoại đạo, vì đều sinh ra tất cả các pháp. Nội dung giống nhau mà chỉ đặt cái tên và tô vẽ một số tánh chất cho có vẻ khác biệt mà thôi. baibaibai


tung
Bài viết: 25
Ngày: 08/09/14 02:05
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi tung »

Thánh_Tri đã viết:Phật nói đúng "pháp hữu vi đều vô thường vô ngã". Nhưng đó là đối với pháp hữu vi mà nói. Chứ còn đối với pháp Vô vi thì đâu phải. Ông đem sừng nầy, gấm lên sừng kia thì lộn lạo chánh pháp của Phật. Thế thì hóa ra ông nói gà, bà nói vịt.

Tôi nói tâm tánh Bồ Đề chứ không phải cái thân tâm hư vọng sinh diệt thuộc ngũ uẩn.
"Tâm tánh Bồ Đề" mà ông nói đó chỉ có ở những bậc tu hành đắc đạo nhe ông, còn chúng sanh thì thân-tâm chỉ là tập hợp của ngũ uẩn vô thường hoàn toàn là thuộc pháp hữu vi. Chính ông mới là lẫn lộn giữa pháp hữu vi với pháp vô vi, râu ông nọ cắm cằm bà kia đó! timeeeout

Ông chỉ biết có tâm vọng mà chẳng biết có chơn tâm. Do vậy mới chịu luân hồi sinh tử chỉ vì không biết chân tâm thường trú thể tánh tịnh minh như Kinh Thủ Lăng Nghiêm đã đề cập.
Vậy xin hỏi Thánh_Tri có biết chơn tâm chưa?


Hình đại diện của người dùng
Hoa Sen Cõi Tịnh
Bài viết: 388
Ngày: 23/07/12 19:33
Giới tính: Nam
Đến từ: Viet Nam - HCM

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hoa Sen Cõi Tịnh »

Thượng Đế là sự tưởng tượng của con người tô vẽ nên quyền năng vô hạn, con người chúng ta giống như kẻ ăn mày trong áo có ngọc mà vẫn xin xỏ thiên hạ.
Chân tâm Phật Tánh là thực tế chỉ là bạn '' tung'' không có kinh nghiệm nên mới nói vậy.
Cái sanh của Phật tánh là cái dụng của thể, ví như làn sóng wifi tuy không thấy mà vẫn vào mạng internet. Tuy Phật tánh thể là vô sanh nhưng cái dụng thì vẫn hằng sanh.
- Nếu đh ''tung'' không hiểu thì cứ từ từ nghiên cứu suy ngẫm nhé.


Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng
(Kinh Kim Cang)
Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

tung đã viết:
Hoa Sen Cõi Tịnh đã viết:- Chân Ngã của các tôn giáo khác là linh hồn bất tử. Họ tu thiền chỉ đạt đến Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ. Họ cho đến đây là đỉnh điểm đã ra ngoài sanh tử luân hồi là một điều sai lầm.
- Hoặc Chân Ngã là Thượng Đế toàn năng tạo ra vũ trụ và nhân sinh là một điều sai lầm. Vì tất cả pháp do Nhân Duyên sanh ( từ không thành có, từ có thành không) theo trình tự: thành trụ hoại không và ngược lại.
- Chân Ngã của PHẬT hoàn toàn khác đó là Phật tánh, đó là nơi sinh ra tất cả pháp sinh mọi thế giới Tịnh Độ trang nghiêm xinh đẹp.Hoặc là trí tuệ, thần thông vô ngại...đều năng dụng của Phật Tánh.
Đoạn tô xanh và đoạn tô đỏ là mâu thuẫn với nhau! 8->

Ông Hoa Sen Cõi Tịnh hãy tư duy một chút khi phát biểu, chứ không nên viết phứa theo thói quen và niềm tin cố hữu của mình như vậy. Nói như ông thì "Chân ngã của Phật" chẳng qua cũng là Chân ngã tức Thượng đế của ngoại đạo, vì đều sinh ra tất cả các pháp. Nội dung giống nhau mà chỉ đặt cái tên và tô vẽ một số tánh chất cho có vẻ khác biệt mà thôi. baibaibai
Hề hề, hình như hai kiện tướng giao lưu diễn đàn rà chưa đúng giây rồi. Có thể nào mỗi người định nghĩa lại cho mình hông... :) ?

(p/s. Giáo lý Phật giáo nhiều lắm nhe, học tới chết cũng chưa hết. Đừng vội chê, mà cũng đừng vội khen lắm lúc cũng bị hố (lạc đề). Tốt hơn hai đ/h tông Thiền thì chiếu theo Thiền, còn Tịnh thì theo Tịnh. Bắc / Nam nên trích dẫn phân minh, có được hông... :) cafene ?)


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
tung
Bài viết: 25
Ngày: 08/09/14 02:05
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi tung »

Hoa Sen Cõi Tịnh đã viết: Chân tâm Phật Tánh là thực tế chỉ là bạn '' tung'' không có kinh nghiệm nên mới nói vậy.
Như vậy tức là Hoa Sen Cõi Tịnh đã có những kinh nghiệm thực tế về Chân tâm Phật tánh rồi? kinhle

Diễn đàn chắc phải mở hội ăn mừng vì lại có thêm một thành viên chứng đắc rồi đó! =D>


Hình đại diện của người dùng
Hoa Sen Cõi Tịnh
Bài viết: 388
Ngày: 23/07/12 19:33
Giới tính: Nam
Đến từ: Viet Nam - HCM

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hoa Sen Cõi Tịnh »

Tôi không có kinh nghiệm gì về Chân Tâm Phật Tánh cả.
Tôi cũng không chứng đắc được gì cả.
Tôi chỉ là phàm phu đầy vô minh. Vẫn chưa đến được Tây Phương Cực Lạc thì vẫn là phàm phu.


Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng
(Kinh Kim Cang)
HuêTâm
Bài viết: 43
Ngày: 16/09/14 15:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HoaKỳ

Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?

Bài viết chưa xem gửi bởi HuêTâm »

Ngã hay vô ngã như tờ giấy hai mặt ,chỉ ra được Chân Tâm ở đâu, tức Ma nói .


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.22 khách