"Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Đăng Nhiên
Bài viết: 70
Ngày: 15/09/14 07:26
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.Hồ Chí Minh

"Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đăng Nhiên »

Não, hay còn gọi là óc, là trung tâm điều khiển của hệ thần kinh trung ương, chịu trách nhiệm điều khiển hành vi. Ở hầu hết các loài động vật, não được đặt trên đầu, được bảo vệ bởi hộp sọ, và gần với các giác quan chính như thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác, và cơ quan cảm giác về thăng bằng

Nhiều người cho rằng nếu não bị hư thì "thức" cũng không còn!
Sau sang chấn, nhiều người phải sống trong tình trạng "thực vật", mất các giác quan "6 căn"

Lục căn thì gồm có:

¨ Nhãn là mắt, dùng để nhìn.

¨ Nhĩ là tai, dùng để nghe.

¨ Tỷ là mũi, dùng để ngửi.

¨ Thiệt là lưỡi, dùng để nếm.

¨ Thân là da bọc thân người, dùng để nhận biết những cảm giác như nóng, lạnh..

¨ Ý là tư tưởng, dùng để phân biệt.

Nếu não bị hư thì không có Lục căn, cũng đừng nói đến 6 trần.Điều này có thật đúng?

Câu hỏi thứ hai nữa là: "Thức là 1 trong 6 căn, liệu chỉ có tồn tại trong não?"

Xin quý thiện hữu tri thức hoan hỷ mà giải thích giùm!

=================

Khoa học đã chứng minh những chấn thương nặng trên các phần của cơ thể đặc biệt là ở bộ não có thể gây ra những xáo trộn tâm lý cho nạn nhân. Tuy nhiên, mức độ thay đổi tính cách là rất khác nhau ở mỗi người. Lịch sử tội phạm đã ghi lại không ít những người vốn rất bình thường nhưng sau khi bị những thương tổn ở não đã trở thành những tên tội phạm tàn bạo.

Trong chuyến vượt biển đến Mỹ năm 1945, Raymond Fernandez đã bị cánh cửa hầm tàu đập rất mạnh vào đầu. Anh ta bị chấn thương rất nặng và rơi vào tình trạng hôn mê trong vòng một tuần. Khi tỉnh lại, bạn bè vô cùng ngạc nhiên trước sự thay đổi tính cách của Fernandez. Từ một người hiền lành, nhã nhặn, khiêm tốn, anh ta sớm biến thành một kẻ ưa tranh cãi, rất dễ nổi giận và đôi khi không kiểm soát được hành vi của mình. Trong những năm tiếp theo, Fernandez đã cùng bạn gái giết hại 17 phụ nữ trên đất Mỹ.

Ngày 1/8/1996, Charles Whitman, 24 tuổi, cựu lính thủy quân lục chiến, trèo trên đỉnh đài thiên văn cao 94m của Trường đại học tổng hợp Texas. Trong vòng 2 giờ đồng hồ sau đó, hắn đã sử dụng súng bắn tỉa bắn hạ 18 người và làm bị thương 30 người khác. Trước đó một ngày, hắn để lại một lá thư yêu cầu được mổ tử thi để xem cái gì đã đẩy hắn vào tình trạng rối loạn tâm thần. Đúng theo sở nguyện của hắn, người ta đã thực hiện ca giải phẫu. Các bác sĩ phát hiện ra Whitman có một khối u lớn trong não. Tuy nhiên, không ai có thể chứng minh liệu khối u đó có phải là nguyên nhân dẫn đến hành động điên rồ của hắn hay không.

Như vậy, một người hành động bất nhân, không phải vì anh ta không hiểu nhân-quả mà vì não đã bị tổn thương hoặc có những vấn đề nghiêm trọng khác. Vậy nguyên nhân của sự việc này có dính liếu gì với nhân-quả hay không?

Thành thật muốn xin ý kiến!


Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

Hề hề, bài toán khó quá. Phải cần tìm trên báo Y khoa (Chuyên đề Bác sĩ tâm thần) thì bạn có thể hình dung về câu nghi vấn này.

Nếu là người lành mạnh như bạn...Nhiều người cho rằng nếu não bị hư thì "thức" cũng không còn!
?!

Hề hề xem lại Duy Thức Phật Giáo. Thầy ta đó.

Hi hi


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Đăng Nhiên đã viết:
Câu hỏi thứ hai nữa là: "Thức là 1 trong 6 căn, liệu chỉ có tồn tại trong não?"
Lành thay, lành thay...thật hoan hỷ thay thưa thiện hữu

Này thiện hữu, "thức" khác với "Ý", thức là 1 trong 5 uẫn. Ý là 1 trong 6 căn

Con người được cấu tạo từ SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC.Gọi là NGŨ UẪN

Do đó, dù cho mất não thì THỨC vẫn còn. THỨC cũng giả tạm và sinh diệt nên VÔ NGÃ, THỨC sinh khởi và tiêu vong cùng SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH khi cơ thể mất.

THỨC cũng gồm 6 phần, gọi là LỤC THỨC: nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức, ý thức

LỤC THỨC thay đổi khi LỤC CĂN và LỤC TRẦN thay đổi

Ví dụ như:Mắt là nhãn căn, là cơ quan thị giác, hoạt động máy móc. Khi mắt bị tật thì cái biết của mắt(nhãn thức) hoặc tăng, hoặc giảm hoặc khác người thường.Tuy nhiên, về cơ bản, nhãn thức của mỗi người trong chúng ta đều khác nhau, gọi là THỊ HIẾU. Người này cho rằng bức tranh này đẹp, người khác thì chê xấu.

Tương tự, khi sắc trần thay đổi, dù mắt bình thường, không dị tật nhưng Nhãn thức cũng thay đổi.Mùa xuân thì nhãn thức vui, mùa thu lá vàng thì nhãn thức buồn.

Nam mô a di đà phật


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Nếu não bị hư thì không có Lục căn, cũng đừng nói đến 6 trần.Điều này có thật đúng?
không đúng; bộ não là ý căn, bộ não có vấn đề thì ý căn có vấn đề; ý căn duyên pháp trần nên pháp trần cũng sẽ có vấn đề
Câu hỏi thứ hai nữa là: "Thức là 1 trong 6 căn, liệu chỉ có tồn tại trong não?"
thức không là một trong sáu căn nên không có sự "tồn tại" trong não; thức là những khoảnh khắc nhận quả và tạo nghiệp

mình giải thích thêm với ví dụ máy vi tính nhé,

thức chỉ có mặt ở những khoảnh khắc (thuật ngữ còn gọi là sát na) có inputs (nhận quả ) và khi có outputs (tạo nghiệp); cũng vậy cái máy vi tính (bộ não) khi có người dùng thì nó mới chạy; cái chuyện dùng và chạy xảy ra xong rồi thì chẳng còn ở trong máy vi tính; máy vi tính lại đợi inputs kế tiếp để mà cho ra outputs kế tiếp

cho nên năm thức đầu (do duyên mắt, tai, lưỡi, mũi, thân) có thể nói là những khoảnh khắc nhận quả (inputs) và ý thức là những khoảnh khắc tạo nghiệp (outputs)

lấy ví dụ nhãn thức, những khoảnh khắc sinh khởi của nhãn thức cần có nhãn căn, sắc trần, và một chức năng của ý căn gọi là "tác ý"; chức năng "tác ý" là để "hướng về sự tiếp xúc của nhãn căn và sắc trần"; cho nên nếu bộ não bị hư chức năng này thì lục thức không có những khoảnh khắc sinh khởi được

kinhle


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Như vậy, một người hành động bất nhân, không phải vì anh ta không hiểu nhân-quả mà vì não đã bị tổn thương hoặc có những vấn đề nghiêm trọng khác. Vậy nguyên nhân của sự việc này có dính liếu gì với nhân-quả hay không?
có chứ, hành động bất nhân này do cái nhân không-biết-gì-hết-nữa

tùy nhân duyên mà luật pháp bỏ vào tù hay bỏ vào nhà thương điên; có nhiều người dùng cái cớ không-biết-gì-hết-nữa để khỏi vào tù nhưng chứng minh điều này không dễ đâu

:)


Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

hlich đã viết:tangbong
Nếu não bị hư thì không có Lục căn, cũng đừng nói đến 6 trần.Điều này có thật đúng?
không đúng; bộ não là ý căn, bộ não có vấn đề thì ý căn có vấn đề; ý căn duyên pháp trần nên pháp trần cũng sẽ có vấn đề
Kính chào đh hlich tangbong ,

Không phải như vậy, thưa bạn . Bộ não thuộc về thân (không phải về tâm). Nói cách khác, bộ não thuộc Sắc Uẩn .

Tâm gồm có bốn uẩn còn lại (Thọ, Tưởng, Hành và Thức Uẩn) .

Bạn Hư Danh đã giải thích rất rõ ràng ngay tại post trên: "Thức" khác với "Ý" ra sao .

Kính,
YP


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

chào đ/h YP

chữ "căn" hàm ý vật chất (sắc) và mình nói bộ não là ý căn đó mà

tuy nhiên gọi là ý căn vì căn này "duyên" cho thức sinh khởi; "duyên" này gọi là "y chỉ duyên" (dependence condition) tức là nếu không có ý căn thì không có thức

kính,

kinhle


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Thức không tồn tại trong não, mà tồn tại trong tâm. Nó theo người ta qua kiếp khác và là một phần của nghiệp.
Có nhiều người đến một nơi hoàn toàn xa lạ, và thấy rằng "Nơi này rất quen thuộc, hình như trước đây mình đã ở nơi này rồi". Điều đó chứng tỏ rằng thức được lưu trữ trong tâm.

Những người có vấn đề về não (thí dụ bị thuơng tổn, hay điên khùng) thì vẫn thấy nghe, hay biết. Điều đó chứng tỏ rằng nhãn thức, nhĩ thức v.v...vẫn có dù não bị tổn thuơng.
Vấn đề chết não (được xem như là đã chết). Người bị chết não được gọi là "sống thực vật", tức là hình thức sống giống như cây cỏ, có đủ chất dinh dưỡng thì cơ thể còn hoạt động, nhưng tâm thức không còn ở lại cơ thể nữa. dạng này được xếp vào bộ thực vật, gọi là các chúng sinh vô tình, để phân biệt với chúng sinh hữu tình (có tâm thức).


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Có nhiều người đến một nơi hoàn toàn xa lạ, và thấy rằng "Nơi này rất quen thuộc, hình như trước đây mình đã ở nơi này rồi". Điều đó chứng tỏ rằng thức được lưu trữ trong tâm.
chào đ/h binh,

thức sinh rồi diệt cho nên không cần được lưu trữ; chỉ có sắc căn mới có chức năng lưu trữ và tâm không phải sắc

hình ảnh và ấn tượng là pháp trần, và pháp trần được lưu trữ trong ý căn (bộ não), chi tiết hơn là bộ nhớ của bộ não
Những người có vấn đề về não (thí dụ bị thuơng tổn, hay điên khùng) thì vẫn thấy nghe, hay biết. Điều đó chứng tỏ rằng nhãn thức, nhĩ thức v.v...vẫn có dù não bị tổn thuơng
đó là hên bộ não không bị tổn thương phần "tác ý" thôi; phần "tác ý" mà hỏng thì sống như thực vật đó

kinhle


Như ý Cát Tường
Bài viết: 499
Ngày: 13/03/13 20:24
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Được cảm ơn: 1 time

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi Như ý Cát Tường »

"Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Cát Tường xin đưa ra một ví dụ cụ thể (CT đã gặp, Đạo Hữu nào không tin thì xem như ví dụ): Có một bà cụ lớn tuổi, bà không biết chữ nhưng có nhân duyên với Phật pháp, bà đi chùa tụng Kinh, niệm Phật và lâu dần bà thuộc Kinh, niệm Phật theo thời khóa. Bây giờ, vì tuổi đã cao bà bị bệnh mất trí nhớ, bà có phúc đức nên con rất hiếu thảo, khi nằm bệnh viện được con chăm sóc rất chu đáo. Cát Tường thật lấy làm lạ, những ông bà cụ bệnh như bà không thể nào làm việc như bà được, tức vào khoảng tối đến là bà tụng Kinh, niệm Phật lớn cả bệnh viện, niệm Phật đến hết hơi thì ngủ ngon ơi là ngon, bà tụng Kinh không sai một tí nào, CT được biết là bà không biết chữ đó, thật là kính nể!


Sau các Phật diệt độ
Nếu người lòng lành dịu
Các chúng sanh như thế
Đều đã thành Phật đạo.
(Trích Kinh Pháp Hoa)
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
bà thuộc Kinh
tức là những ấn tượng bà đã nghe qua và lưu trữ tốt trong bộ nhớ; "pháp trần" này được lưu trữ tốt chớ không phải là "thức" được lưu trữ tốt trong bộ óc

kinhle


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Chào Đạo hữu Hlich,
thức sinh rồi diệt cho nên không cần được lưu trữ
Theo tôi nghĩ : Tại các căn, thức sinh rồi diệt khi trần cảnh đã qua.
Nhưng chủng tử của nó đã lưu lại trong tâm và tạo thành nghiệp.

Nếu không được lưu lại thì con người ta đã không tạo nghiệp.

Khi chết, các thức diệt hết, có nghĩa là Nhãn thức, nhĩ thức v.v...ý thức diệt , người ta không còn biết (thức) gì nữa.
Nhưng chủng tử của các thức đã thu nhận khi còn sống được lưu lại trong tâm, và tạo thành nghiệp.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]43 khách