Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
- Hoa Sen Cõi Tịnh
- Bài viết: 388
- Ngày: 23/07/12 19:33
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Viet Nam - HCM
Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !
Ví như bỏ một nắm muối vào dòng sông, do lượng nước quá nhiều nên vị mặn trong nước trở thành không. Nhưng lượng muối trong dòng sông vẫn không mất đi, nếu ta đổ cả hàng ngàn hàng vạn thuyền muối xuống sông, nước sông sẽ bị mặn.
Nhân Quả vẫn xảy ra bình thường, nhưng tâm lượng của Phật quá lớn nên tính Nhân Quả hóa không. Chứ không phải là không có Nhân Quả đối với địa vị Phật.
Nhân Quả là chân lý không phải do Phật tạo ra, dù Phàm hay Thánh đều bị chi phối. Khác nhau là tâm lượng công đức sai biệt nên sự thọ lãnh khác nhau là lớn hay là nhỏ.
Nhân Quả vẫn xảy ra bình thường, nhưng tâm lượng của Phật quá lớn nên tính Nhân Quả hóa không. Chứ không phải là không có Nhân Quả đối với địa vị Phật.
Nhân Quả là chân lý không phải do Phật tạo ra, dù Phàm hay Thánh đều bị chi phối. Khác nhau là tâm lượng công đức sai biệt nên sự thọ lãnh khác nhau là lớn hay là nhỏ.
Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng
(Kinh Kim Cang)
(Kinh Kim Cang)
Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !
Hi hi, không hợp logic bởi vì không có ai đổ cả hàng tấn muối được... HSCT lập ví dụ khác điHoa Sen Cõi Tịnh đã viết:Ví như bỏ một nắm muối vào dòng sông, do lượng nước quá nhiều nên vị mặn trong nước trở thành không. Nhưng lượng muối trong dòng sông vẫn không mất đi, nếu ta đổ cả hàng ngàn hàng vạn thuyền muối xuống sông, nước sông sẽ bị mặn.
Cũng không logic. Phật là danh vị của Đại giác (chỉ có tượng Phật thì có hình tướng, hoặc là nói Ngài Tất Đạt Đa bậc vĩ nhân của hơn 2500 năm trước.v.v.)Nhân Quả vẫn xảy ra bình thường, nhưng tâm lượng của Phật quá lớn nên tính Nhân Quả hóa không. Chứ không phải là không có Nhân Quả đối với địa vị Phật.
Ok, chính xác.Nhân Quả là chân lý không phải do Phật tạo ra, dù Phàm hay Thánh đều bị chi phối. Khác nhau là tâm lượng công đức sai biệt nên sự thọ lãnh khác nhau là lớn hay là nhỏ.
Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !
Ai nhai lại lời kinh cũng đều là sai sao ? Bởi có mấy ai minh tâm kiến tánh đâu. Hay bạn đã minh tâm kiến tánh rồi nên chỉ có bạn mới được quyền trích giảng kinh điển và nói là tôi trích kinh điển ra là sai ?Thánh_Tri đã viết:Lục Tổ nói thì không sai, bởi ngài đã minh tâm kiến tánh mà trong tâm tánh ấy không thị không phi, vượt ngoài tương đối.
Còn ông nhai lại lời ngài thì sai, bởi ông chưa minh tâm kiến tánh, chưa vượt ngoài thị phi tương đối. Vẫn còn sống trong tương đối thuộc nhân quả mà.
Gắng làm tròn bổn phật, đừng vượt ngoài bổn phận.
Bạn nói tôi làm tròn bổn phận gì ? Tôi làm gì có bổn phận nào đâu mà phải làm tròn. Cảm ơn bạn đã lo xa.
Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !
Hề hề, bạn cố tình không hiểu hay đã hiểu nhưng muốn khảo luận cho ra lẽ mới thôi, việc đó không quan trọng với chú Hỉ này, mà chỉ muốn nói thế nào để cho bạn không còn cải lý mới thôi.hồ điệp đã viết:Ai nhai lại lời kinh cũng đều là sai sao ? Bởi có mấy ai minh tâm kiến tánh đâu. Hay bạn đã minh tâm kiến tánh rồi nên chỉ có bạn mới được quyền trích giảng kinh điển và nói là tôi trích kinh điển ra là sai ?Thánh_Tri đã viết:Lục Tổ nói thì không sai, bởi ngài đã minh tâm kiến tánh mà trong tâm tánh ấy không thị không phi, vượt ngoài tương đối.
Còn ông nhai lại lời ngài thì sai, bởi ông chưa minh tâm kiến tánh, chưa vượt ngoài thị phi tương đối. Vẫn còn sống trong tương đối thuộc nhân quả mà.
Gắng làm tròn bổn phật, đừng vượt ngoài bổn phận.
Bạn nói tôi làm tròn bổn phận gì ? Tôi làm gì có bổn phận nào đâu mà phải làm tròn. Cảm ơn bạn đã lo xa.
Ai nhai lại lời kinh cũng đều là sai sao? - Đúng, bạn không có sai, nhưng có điều là chỉ làm nhà quảng cáo kinh danh cho soạn giả dịch kinh thôi.
- Còn thế nào là sai! Sai vì copy lại lời Tổ, rồi nói theo, Ví dụ bát bỏ nhân quả, Ví dụ bát bỏ giữ giới, ngồi thiền. (Không Tỉnh giác lời nói, không chịu khắc phục 6 căn.) Cho rằng những hành động đó quá dễ, không cần giữ giới, không cần ngồi thiền.v.v.
Cái sai này là ý tôi nói ''À thì ra là vậy, bạn chỉ có khẩu thiền, chớ chưa có thân tâm thiền.''
Nếu không phải thì cớ sao lại biện hộ, phải hông ?
Kế tiếp câu này, để làm minh chứng bạn có thực là khẩu thiền hay thân tâm thiền:
...Tôi làm gì có bổn phận nào đâu mà phải làm tròn. Cảm ơn bạn đã lo xa. Có thật như vậy không? nghĩ lại xem ai sanh ra mình, ai nuôi dưỡng mình, ai cho mình ăn... Hề hề. Bạn đã thua rồi bạn ơi. Dầu cho bạn lấy lý Bát Nhã, quán không tướng nhưng cái bụng đói thì phải ăn vô mới được. Hi hi.
Đừng cải bướng nữa, sẽ mất vui và còn gây nghi ngờ ở cộng đồng diễn đàn thì không tốt chi cho lắm.
Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !
Bạn nên suy nghĩ kỹ những điều mình nói, để tôi khỏi mất công giải thích lại.Chú Hỉ đã viết:Hề hề, bạn cố tình không hiểu hay đã hiểu nhưng muốn khảo luận cho ra lẽ mới thôi, việc đó không quan trọng với chú Hỉ này, mà chỉ muốn nói thế nào để cho bạn không còn cải lý mới thôi.hồ điệp đã viết: Ai nhai lại lời kinh cũng đều là sai sao ? Bởi có mấy ai minh tâm kiến tánh đâu. Hay bạn đã minh tâm kiến tánh rồi nên chỉ có bạn mới được quyền trích giảng kinh điển và nói là tôi trích kinh điển ra là sai ?
Bạn nói tôi làm tròn bổn phận gì ? Tôi làm gì có bổn phận nào đâu mà phải làm tròn. Cảm ơn bạn đã lo xa.
Ai nhai lại lời kinh cũng đều là sai sao? - Đúng, bạn không có sai, nhưng có điều là chỉ làm nhà quảng cáo kinh danh cho soạn giả dịch kinh thôi.
- Còn thế nào là sai! Sai vì copy lại lời Tổ, rồi nói theo, Ví dụ bát bỏ nhân quả, Ví dụ bát bỏ giữ giới, ngồi thiền. (Không Tỉnh giác lời nói, không chịu khắc phục 6 căn.) Cho rằng những hành động đó quá dễ, không cần giữ giới, không cần ngồi thiền.v.v.
Cái sai này là ý tôi nói ''À thì ra là vậy, bạn chỉ có khẩu thiền, chớ chưa có thân tâm thiền.''
Nếu không phải thì cớ sao lại biện hộ, phải hông ?
Kế tiếp câu này, để làm minh chứng bạn có thực là khẩu thiền hay thân tâm thiền:
...Tôi làm gì có bổn phận nào đâu mà phải làm tròn. Cảm ơn bạn đã lo xa. Có thật như vậy không? nghĩ lại xem ai sanh ra mình, ai nuôi dưỡng mình, ai cho mình ăn... Hề hề. Bạn đã thua rồi bạn ơi. Dầu cho bạn lấy lý Bát Nhã, quán không tướng nhưng cái bụng đói thì phải ăn vô mới được. Hi hi.
Đừng cải bướng nữa, sẽ mất vui và còn gây nghi ngờ ở cộng đồng diễn đàn thì không tốt chi cho lắm.
1. Tôi cãi lý với ai bạn nhỉ ? Chúng ta lên đây để trao đổi, học hỏi Phật pháp, lấy kinh điển ra để mà giải thích học hỏi. Vậy theo bạn tôi lên đây để cãi nhau hả ? tôi không rảnh rỗi như vậy đâu.
2. Tôi quảng cáo kinh doanh cho ai ? Trong mấy chục bài viết tôi chỉ có 1 câu giới thiệu về 1 soạn giả mà tôi tâm đắc là quảng cáo sao ? Các bạn không cám ơn tôi vì đã giới thiệu sách quý mà còn trách tôi là quảng cáo thì hết nói nổi.
3. Ai “cho rằng những hành động đó quá dễ, không cần giữ giới, không cần ngồi thiền.v.v.” ?. Trong chủ đề này tôi chẳng thấy ai nói hết chỉ thấy lần đầu tiên bạn nói câu này.
4. Bạn nói điều này chứng tỏ bạn đắc thiên nhãn thông, thiên nhĩ thông rồi vì chưa gặp tôi bao giờ mà bạn biết rõ tôi chưa “thân tâm thiền”, có này dễ lắm tôi thấy nhiều bạn chưa qua nổi “Chánh Ngữ” thì nói gì đến thiền. Riêng chú Hỉ khi nói trên diễn đàn nên nói cho chính xác, đừng quy chụp nhé. Ngoài ra bạn còn biết ai nuôi dưỡng tôi, ai cho tôi ăn nữa. Đức Phật khi rời bỏ nhà cửa, vợ con, cha mẹ, đi khất thực là không làm tròn bổn phận rồi bạn nhỉ.
À thì ra tôi luận giải đúng theo kinh điển, bạn không nói lại được thì cho là tôi cãi lý, biện hộ, cãi bướng. Đúng là lời chân lý thì khó nghe, Chánh pháp thì khó học.
Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !
Anh bạn mình nói được thì làm được hé. Giữ lời hứa chơi mới lâu dài. Thankhồ điệp đã viết:
Bạn nên suy nghĩ kỹ những điều mình nói, để tôi khỏi mất công giải thích lại.
1. Tôi cãi lý với ai bạn nhỉ ? Chúng ta lên đây để trao đổi, học hỏi Phật pháp, lấy kinh điển ra để mà giải thích học hỏi. Vậy theo bạn tôi lên đây để cãi nhau hả ? tôi không rảnh rỗi như vậy đâu.
(p/s. Tự kiểm soát lại mấy bài comment ở chủ đề này, có cãi lý hay không! có trao đổi hay không thì tự biết. )
Cảm ơn, cảm ơn nhiều lắm. Không có ai trách việc làm này hết. Nhưng comment mà không nói rõ nguồn gốc. Cho nên bị ng. nói là nhai lại đó sao! (p/s. xem lại bài cũ của bạn và TT có đúng hông. hề hê.)2. Tôi quảng cáo kinh doanh cho ai ? Trong mấy chục bài viết tôi chỉ có 1 câu giới thiệu về 1 soạn giả mà tôi tâm đắc là quảng cáo sao ? Các bạn không cám ơn tôi vì đã giới thiệu sách quý mà còn trách tôi là quảng cáo thì hết nói nổi.
À, bạn để thêm hai chữ thí dụ nữa cho đủ nghĩa.3. Ai “cho rằng những hành động đó quá dễ, không cần giữ giới, không cần ngồi thiền.v.v.” ?. Trong chủ đề này tôi chẳng thấy ai nói hết chỉ thấy lần đầu tiên bạn nói câu này.
Câu tô màu trên nó còn nhẹ hơn câu bạn cho rằng... ''không có nhân quả'' đó.
Ai có chánh ngữ hay không thì để mọi người nhìn vào các văn phong comment với thành viên, sẽ nhận xét ra đó là Thân tâm thiền hay khẩu thiền, đâu cần phải biện hộ, hay phải có nhãn thông, nhĩ thông này nọ.4. Bạn nói điều này chứng tỏ bạn đắc thiên nhãn thông, thiên nhĩ thông rồi vì chưa gặp tôi bao giờ mà bạn biết rõ tôi chưa “thân tâm thiền”, có này dễ lắm tôi thấy nhiều bạn chưa qua nổi “Chánh Ngữ” thì nói gì đến thiền.
Riêng chú Hỉ khi nói trên diễn đàn nên nói cho chính xác, đừng quy chụp nhé. Ngoài ra bạn còn biết ai nuôi dưỡng tôi, ai cho tôi ăn nữa. Đức Phật khi rời bỏ nhà cửa, vợ con, cha mẹ, đi khất thực là không làm tròn bổn phận rồi bạn nhỉ.
À thì ra tôi luận giải đúng theo kinh điển, bạn không nói lại được thì cho là tôi cãi lý, biện hộ, cãi bướng. Đúng là lời chân lý thì khó nghe, Chánh pháp thì khó học.
Bạn đã tự comment cho Bác TT nhà ta, tôi trích dẫn ra đây, để bạn biện hộ nhé, mời
Và phần này, có thể người ta hiểu lầm bạn không có cha mẹ, không có ai nuôi dưỡng thì phải,Thánh_Tri đã viết:không hiểu ý hồ điệp là sao?hồ điệp đã viết: Làm gì có nhân quả ?
Thế nào, hề hề, đó là Đúng là lời chân lý thì khó nghe, Chánh pháp thì khó họchồ điệp đã viết:Ai nhai lại lời kinh cũng đều là sai sao ? Bởi có mấy ai minh tâm kiến tánh đâu. Hay bạn đã minh tâm kiến tánh rồi nên chỉ có bạn mới được quyền trích giảng kinh điển và nói là tôi trích kinh điển ra là sai ?Thánh_Tri đã viết:Lục Tổ nói thì không sai, bởi ngài đã minh tâm kiến tánh mà trong tâm tánh ấy không thị không phi, vượt ngoài tương đối.
Còn ông nhai lại lời ngài thì sai, bởi ông chưa minh tâm kiến tánh, chưa vượt ngoài thị phi tương đối. Vẫn còn sống trong tương đối thuộc nhân quả mà.
Gắng làm tròn bổn phật, đừng vượt ngoài bổn phận.
Bạn nói tôi làm tròn bổn phận gì ? Tôi làm gì có bổn phận nào đâu mà phải làm tròn. Cảm ơn bạn đã lo xa.
Tóm lại người khẩu thiền hay thân tâm thiền thì chẳng lẽ nhìn các bài comment của bạn, có OK hay KO
Dầu sao cũng cảm ơn bài comment của bạn rất thật lòng (tự viết), hy vọng chúng ta còn gặp lại các chủ đề hay hay, và chia sẻ nhiều hơn.
Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !
Chú hỉ này chỉ được cái lý sự cùn.
Trong các bài viết, nếu bạn muốn trao đổi nhẹ nhàng thì tôi nói rất nhẹ nhàng, nếu bạn nào dùng lời gay gắt thì tôi cũng đáp lại gay gắt 1 tí. Đó là "tùy bệnh mà cho thuốc".
Còn bạn hỉ này thì hết thuốc chữa rồi.
Trong bài đầu tiên tôi viết đã dự đoán về yêu ma ngoại đạo. Bây giờ yêu ma ngoại đạo đã xuất hiện.
Thôi chào các bạn tôi đi đây.
"Đi nhưng chưa từng đi
Đến nhưng chưa từng đến
Nói nhưng chưa từng nói"
Còn riêng bạn Hỉ thì cứ ở lại "hỉ" với sân, "hỉ" với si nhé.
Trong các bài viết, nếu bạn muốn trao đổi nhẹ nhàng thì tôi nói rất nhẹ nhàng, nếu bạn nào dùng lời gay gắt thì tôi cũng đáp lại gay gắt 1 tí. Đó là "tùy bệnh mà cho thuốc".
Còn bạn hỉ này thì hết thuốc chữa rồi.
Trong bài đầu tiên tôi viết đã dự đoán về yêu ma ngoại đạo. Bây giờ yêu ma ngoại đạo đã xuất hiện.
Tôi chỉ tung ra có mấy chiêu mà bạn hoa mắt rồi sao ? Tôi còn rất nhiều bí kíp chưa sử dụng tới. Các đoạn tôi trích chủ yếu ở trong Pháp bảo đàn kinh và Thiếu thất lục môn.Chú Hỉ đã viết: Nhưng comment mà không nói rõ nguồn gốc. Cho nên bị ng. nói là nhai lại đó sao! (p/s. xem lại bài cũ của bạn và TT có đúng hông. hề hê.)
Thôi chào các bạn tôi đi đây.
"Đi nhưng chưa từng đi
Đến nhưng chưa từng đến
Nói nhưng chưa từng nói"
Còn riêng bạn Hỉ thì cứ ở lại "hỉ" với sân, "hỉ" với si nhé.
- Ma Ba Tuần
- Bài viết: 75
- Ngày: 29/08/13 01:32
- Giới tính: Nữ
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Daklak
Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !
Vô ngã là cái gì vô ngã ?
Đức phật chưa hề nói vô ngã ( không có tối ) đâu bạn ạ
bạn phải nói " các pháp vô ngã " là trong các pháp không có ngã mới ko bị vặn vẹo
các pháp nó vô ngã thì có nghe phật nói nhưng ngoài các pháp có có ngã ko thì chưa nghe phật nói
vậy là chưa kết luận được hữu ngã hay vô ngã dâu nhé bạn
đơn giản là bạn nói vô ngã = không có tôi
đức phật nói Pháp vô ngã = trong pháp không có tôi
nhưng mà lỡ ngoài pháp lại có tôi ( có ngã) thì sao
Đức phật chưa hề nói vô ngã ( không có tối ) đâu bạn ạ
bạn phải nói " các pháp vô ngã " là trong các pháp không có ngã mới ko bị vặn vẹo
các pháp nó vô ngã thì có nghe phật nói nhưng ngoài các pháp có có ngã ko thì chưa nghe phật nói
vậy là chưa kết luận được hữu ngã hay vô ngã dâu nhé bạn
đơn giản là bạn nói vô ngã = không có tôi
đức phật nói Pháp vô ngã = trong pháp không có tôi
nhưng mà lỡ ngoài pháp lại có tôi ( có ngã) thì sao
Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !
Ma Ba Tuần nghiên cứu kỹ bài này nhé: http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... =60#p91909
- Ma Ba Tuần
- Bài viết: 75
- Ngày: 29/08/13 01:32
- Giới tính: Nữ
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Daklak
Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !
@khánh chi hiểu sai rồi : ĐỨc phật chưa bao giờ nói vô ngã ...nếu ai trích được đoạn nào trong kinh đức Phật nói Vô ngã thì xin nhận làm đệ tử của người ấy
Đức Phật chỉ nói :" các pháp VÔ ngã thôi " ngoài Pháp có Ngã thì sao??????
chỉ Nói vô ngã không không thì Phải hiểu rằng : tuyệt đối không có ngã ở đâu cả ( cả trong và ngoài pháp đều ko ngã )....nhưng mình chưa thấy đức phật nói : " ngoài pháp có ngã hãy không ngã cả "
Đức Phật chỉ nói :" các pháp VÔ ngã thôi " ngoài Pháp có Ngã thì sao??????
chỉ Nói vô ngã không không thì Phải hiểu rằng : tuyệt đối không có ngã ở đâu cả ( cả trong và ngoài pháp đều ko ngã )....nhưng mình chưa thấy đức phật nói : " ngoài pháp có ngã hãy không ngã cả "
Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !
Ma Ba tuần là ai vậy kìa ? hê hê
Duyên khởi tâm sanh
Duyên diệt tâm diệt
Các pháp hành đều vô thường, đều khổ não,đều vô ngã
Duyên diệt tâm diệt
Các pháp hành đều vô thường, đều khổ não,đều vô ngã
Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !
@ Ma Ba Tuần: Bạn chưa đọc kỹ rồi. Bạn đọc lại lần nữa, nhất là phần giải thích danh từ "Pháp" nhé, và đừng đọc với tâm lý còn đeo nặng định kiến chủ quan của mình như vậy. Bạn thử buông bỏ định kiến của mình mà đọc một cách bình tĩnh, kỹ lưỡng xem. Bạn chưa hiểu rõ danh từ "Pháp" nên mới lầm lẫn như vậy đấy.
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 63 khách