Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Ma Ba Tuần đã viết:niết bàn còn gọi là pháp vô vi ..đương nhiên là pháp

Điều này ngoài cảnh giới của Ma

vì Mình chưa chứng niết bàn nên không giám nói ....

Có nói cũng chỉ là suy luận ...thường thì mọi người nghĩ Niết bàn không như Ảo như mộng....nhưng tham khảo kinh điển đại thừa ,..mình có nhớ có 1 bộ kinh nói niết bàn như ảo như mộng....Phật đặt ra rất nhiều phương tiện nên khó quyết 1 câu
"Tất cả pháp" đều như huyễn, mà Niết Bàn cũng là một pháp, do đó nó cũng như huyễn!

Điều đó mâu thuẫn với tính chất không sanh diệt của Niết Bàn?

Sai ở đâu?

Ở chỗ cách hiễu về "HUYỄN".

Nếu nói "HUYỄN" là sanh diệt thì NIẾT BÀN cũng sanh diệt.
Nếu nói "HUYỄN" không sanh diệt thì mâu thuẫn với nghĩa của HUYỄN.

Không rơi vào hai cách hiểu trên sẽ hiểu: "Tất cả pháp đều như Huyễn, Niết Bàn cũng vậy".


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
Ma Ba Tuần
Bài viết: 75
Ngày: 29/08/13 01:32
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Daklak

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ba Tuần »

huyễn , gì khác huyễn cũng không sanh không diệt

nghĩa huyễn đó chỉ lấy giả danh đăt ( như 1 cái ví dụ ) Theo Ma... Chư Phật biết các pháp như thiệt tướng của nó. Pháp như huyễn chỉ là đặt tạm để tu hành


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Batkhong đã viết :
"Tất cả pháp" đều như huyễn, mà Niết Bàn cũng là một pháp, do đó nó cũng như huyễn!
Niết Bàn như huyễn theo một nghĩa khác.
Phật bảo : có hai thứ tâm không tạo mà có là : Hư không và Niết Bàn.

Niết Bàn là một trạng thái của Tâm, Do không còn sinh tử nữa, nên người ta gọi là vào Niết Bàn.
Niết Bàn không là một nơi chốn nào, hay một hình tướng nào cả làm sao có sanh diệt ?
Niết Bàn chỉ là Tên gọi rỗng cho nên nó huyễn. Vì nó không có thật nên không sanh diệt.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
Hoa Sen Cõi Tịnh
Bài viết: 388
Ngày: 23/07/12 19:33
Giới tính: Nam
Đến từ: Viet Nam - HCM

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi Hoa Sen Cõi Tịnh »

- Niết Bàn là huyễn thì không ai tu làm gì cho mệt. Bởi Niết Bàn không phải huyễn nên mới có người tu. Đạt Niết Bàn là đạt tới giải thoát sanh tử, là đạt đến vô sanh bất diệt.
- Cái huyễn là nói không thật có do nhân duyên hòa hợp mà có, khi hết duyên nó trở về không nên mới gọi là huyễn. như câu kệ:
'' Các pháp do duyên sanh,
Cũng từ duyên mà diệt''.


Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng
(Kinh Kim Cang)
Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

binh đã viết:Batkhong đã viết :
"Tất cả pháp" đều như huyễn, mà Niết Bàn cũng là một pháp, do đó nó cũng như huyễn!
Niết Bàn như huyễn theo một nghĩa khác.
Phật bảo : có hai thứ tâm không tạo mà có là : Hư không và Niết Bàn.

Niết Bàn là một trạng thái của Tâm, Do không còn sinh tử nữa, nên người ta gọi là vào Niết Bàn.
Niết Bàn không là một nơi chốn nào, hay một hình tướng nào cả làm sao có sanh diệt ?
Niết Bàn chỉ là Tên gọi rỗng cho nên nó huyễn. Vì nó không có thật nên không sanh diệt.
tangbong tangbong tangbong Tu hành biết được gốc tu thì cái gì cũng đáng phải tu, phải sửa.
Sửa từ đời này, đến đời sau cũng còn phải sửa. Nhưng mà sửa cái gì chớ, sửa những chứng tham sân si, nghi mạn tà kiến chớ sửa cái gì khác đâu.
Tìm hiểu kinh điển để phân tách chi li kinh điển này nọ thì đâu phải là sửa. Vậy gọi bằng gì cà. Hi hi.

Cảm ơn bài của sư phụ Bình rất nhiều, làm cho Hỉ con đây, lấy cảm hứng viết ít hàng chọc quê các nhà trí thức, trích dẫn kinh điển dạy người, mà không chịu dạy mình. Hà hà. tangbong :)


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Hình đại diện của người dùng
Ma Ba Tuần
Bài viết: 75
Ngày: 29/08/13 01:32
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Daklak

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ba Tuần »

Nếu pháp vô ngã thì ai ở trong đó mà dạy, mà hoc...haizzz


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Do không ai hiểu nên tôi giải thích cho rõ nghĩa.

Tôi có nói
Niết Bàn là một trạng thái của Tâm

Cho nên mới có chuyện "Vô trụ Niết Bàn" , có nghĩa là dù đi đến đâu, vẫn ở Niết Bàn.

Tôi nói
Niết Bàn không là một nơi chốn nào, hay một hình tướng nào cả
Đây là nghĩa Niết Bàn là huyễn, là nghĩa chỗ chứa còn chẳng có nên nói vô trụ.

Nếu Niết Bàn là Tâm, hiển nhiên là nó thường hằng.
Nếu Niết bàn là huyễn, hiển nhiên là nó không sanh diệt. (vì có đâu mà sanh diệt).


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.19 khách