"Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Dị Nhân
Bài viết: 15
Ngày: 30/09/14 22:55
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TPHCM

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi Dị Nhân »

Các căn của Lục Căn có thể nằm trên các lòng bàn tay hoặc lồng bàn chân. Chúng được thể hiện thông qua các huyệt. Trong y học phương Đông, người ta lợi dụng các huyệt này để chữa các bệnh liên quan đến lục căn.

Nhiều người cứ lầm tưởng Lục Căn chỉ nằm ở một vị trí nhất định trên cơ thể. Điều này là sai lầm. Lấy nhãn căn làm ví dụ. 2 Mắt được đặt trước đầu, dưới trán. Tuy nhiên, chúng có liên hệ đến một số vị trí trên lòng bàn tay hoặc lồng bàn chân. Xem hình bên dưới:

Hình ảnh

Hình ảnh

Vậy, tại sao 2 mắt chỉ đặt ở trước đầu và dưới trán?

Giải thích: Vị trí trước đầu và dưới trán là những vị trí có hội đủ duyên để nhãn căn được đặt tại đó. Những vị trí khác trên cơ thể cũng có nhãn căn, nhưng là nhãn căn dạng tiềm năng, chưa đủ phước báo để mọc

Một vị chứng quả A-la-Hán hoặc tu hành bồ tát đạo. Nhãn căn có thể mọc khắp nơi trên cơ thể, được gọi là Hiền Nhân. Không chỉ có nhãn căn, các ngài còn có thêm nhiều cánh tay, nhiều cái đầu

Hình bên dưới là hình của một vị có nhiều hơn hai mắt và 2 tay:

Hình ảnh

Tóm lại, trên toàn bộ cơ thể của ta đều có Lục Căn. Tuy nhiên, hầu hết tồn tại dưới dạng tiềm năng. Chỉ một số vị trí đủ nhân duyên và phước báo, thì các căn mới mọc.Riêng "da bọc thân" thì ở đâu cũng có.

Như:

Hai bên đầu thì mọc tai
Trước đầu và dưới trán, mọc mắt
Trước đầu dưới mắt, mọc mũi
Trước đầu dưới mũi, mọc miệng, trong miệng có lưỡi...
...................
Tất cả vị trí này là vị trí đắt địa, đủ phước báo, đặt trưng của giống loài và sự tiến hóa

Những vị trí còn lại cũng có tai, mắt, mũi, lưỡi, ý. Tuy nhiên, đều ở dạng tiềm năng.Muốn Lục Căn tiềm năng mọc ra như hoa mọc trên cành cây thì phải nhất niệm tu hành, thoát thai từ Hiền Nhân.

câu hỏi: Nếu mất não hoặc não bị hư thì có phải Ý căn sẽ không có?

Trả lời: Nếu mất não thì vẫn còn Lục Căn.Vì còn Lục căn, nên sẽ còn Ý căn.
Ý căn không nhất thiết phải nằm trong não. Ý căn được phân bố khắp cơ thể, dạng tiềm năng.


Duyên Khởi
Bài viết: 207
Ngày: 14/09/11 21:13
Giới tính: Nữ
Đến từ: TPHCM

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi Duyên Khởi »

ĐH Dị Nhân có nói là :Lục Căn phân bố khắp cơ thể nhưng ở dạng tìm năng, chưa mọc. Chỉ một số vị trí có đủ nhân duyên thì mới mọc, như mắt mọc ở trước đầu và dưới trán, tai mọc hai bên đầu,...Được gọi là vị trí đắc địa
Vậy thì trường hợp "da bọc thân" tức là ở đâu cũng là vị trí đắc địa, ở đâu cũng có da, ở đâu cũng hội đủ nhân duyên thì hơi phi lý :D
Thêm nữa, ở vị trí trước đầu và dưới trán là nơi hội đủ nhân duyên của mắt và cũng vừa là nơi hội đủ nhân duyên của da, nhưng không phải nơi đắc địa của lưỡi, tai, mũi. Mà ĐH cũng khẳng định: Lục Căn phân bố khắp cơ thể. Vậy theo ĐH Dị Nhân, ở tại vị trí trước đầu và dưới trán có tồn tại lưỡi, tai, mũi ngay trên vị trí của mắt hay không? caunguyen

================
ĐH Dị Nhân cũng khẳng định rằng: Ý căn phân bố khắp cơ thể. Cho dù, mất não vẫn còn Ý căn, nếu như cơ thể chưa tan hoại. Còn ĐH nói khơi khơi như vậy thì dễ gây hiểu lầm kinhle

Ý căn thuộc về Sắc Uẫn, khi sắc tan rã hết thì Ý Căn cũng phải tan rã. Nhưng theo em, Thức vẫn còn
Nói chung, em thấy quan điểm này có vài phần phù hợp với giáo lý phật. Một vài điểm thì hơi tà :))


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Gữi Duyên Khởi:
Ý căn tức là Mạt Na Thức, đâu thuộc về sắc uẩn! Nói bậy. Chỉ có tiền ngũ căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân thì mới thuộc sắc uẩn mà thôi.

Còn những gì Dị Nhân đăng đều là tà kiến.

Toàn thân con người thì gọi là Thân Căn, nhưng đó chỉ gọi là phù trần căn. Còn Tịnh Sắc căn của thân căn là một phần của bộ não. Khi tay bị kim châm thì có hệ thần kinh ở tay nói dẫn lên bộ não, nên biết đau, bộ não liền truyền signal cho cơ bắp của cái tay để rút ra khỏi kim để khỏi bị đau nữa.

Con mắt mình thấy được và sờ được gọi là phù trần căn. Còn tịnh sắc căn của mắt là ở một phần của bộ não, nó nằm phía sau cái đầu gần cái ót. Ánh sáng chiếu vào mắt, chạm vào thần kinh mắt, thần kinh mắt mới dẫn về bộ phận não ở phía sau ót để mà thấy.

Mũi, Lưỡi, Tai v.v... cái mà mình thấy bên ngoài cũng gọi là phù trần căn. Còn tịnh sắc căn của mũi, lưỡi, tai là thuộc nơi bộ não.


Tất cả tiền ngũ căn (cả hai phù trần căn và tịnh sắc căn) đều thuộc Sắc uẩn.
Riêng Ý căn là mạt na thức và a lại da thức (tàng thức) thì không thuộc sắc uẩn, mà thuộc về phần tâm thức.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Dị Nhân đã viết:Các căn của Lục Căn có thể nằm trên các lòng bàn tay hoặc lồng bàn chân. Chúng được thể hiện thông qua các huyệt. Trong y học phương Đông, người ta lợi dụng các huyệt này để chữa các bệnh liên quan đến lục căn.

Nhiều người cứ lầm tưởng Lục Căn chỉ nằm ở một vị trí nhất định trên cơ thể. Điều này là sai lầm. Lấy nhãn căn làm ví dụ. 2 Mắt được đặt trước đầu, dưới trán. Tuy nhiên, chúng có liên hệ đến một số vị trí trên lòng bàn tay hoặc lồng bàn chân. Xem hình bên dưới:

Hình ảnh

Hình ảnh

Vậy, tại sao 2 mắt chỉ đặt ở trước đầu và dưới trán?

Giải thích: Vị trí trước đầu và dưới trán là những vị trí có hội đủ duyên để nhãn căn được đặt tại đó. Những vị trí khác trên cơ thể cũng có nhãn căn, nhưng là nhãn căn dạng tiềm năng, chưa đủ phước báo để mọc

Một vị chứng quả A-la-Hán hoặc tu hành bồ tát đạo. Nhãn căn có thể mọc khắp nơi trên cơ thể, được gọi là Hiền Nhân. Không chỉ có nhãn căn, các ngài còn có thêm nhiều cánh tay, nhiều cái đầu

Hình bên dưới là hình của một vị có nhiều hơn hai mắt và 2 tay:

Hình ảnh

Tóm lại, trên toàn bộ cơ thể của ta đều có Lục Căn. Tuy nhiên, hầu hết tồn tại dưới dạng tiềm năng. Chỉ một số vị trí đủ nhân duyên và phước báo, thì các căn mới mọc.Riêng "da bọc thân" thì ở đâu cũng có.

Như:

Hai bên đầu thì mọc tai
Trước đầu và dưới trán, mọc mắt
Trước đầu dưới mắt, mọc mũi
Trước đầu dưới mũi, mọc miệng, trong miệng có lưỡi...
...................
Tất cả vị trí này là vị trí đắt địa, đủ phước báo, đặt trưng của giống loài và sự tiến hóa

Những vị trí còn lại cũng có tai, mắt, mũi, lưỡi, ý. Tuy nhiên, đều ở dạng tiềm năng.Muốn Lục Căn tiềm năng mọc ra như hoa mọc trên cành cây thì phải nhất niệm tu hành, thoát thai từ Hiền Nhân.

câu hỏi: Nếu mất não hoặc não bị hư thì có phải Ý căn sẽ không có?

Trả lời: Nếu mất não thì vẫn còn Lục Căn.Vì còn Lục căn, nên sẽ còn Ý căn.
Ý căn không nhất thiết phải nằm trong não. Ý căn được phân bố khắp cơ thể, dạng tiềm năng.
_Kính đh Dị Nhân, Luận điểm mà đh đăng có thuộc về Mật Tông Tây Tạng không !? nếu có xin đh cho đường dẫn, để đồng đạo tham cứu.
_ Ở đây có đh Kim Cang am hiểu Giáo Pháp Mật Tông, mong có ý kiến!.
Kính chúc chư đh thân tâm thường an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


Vô_Ngã_Lão_Ông
Bài viết: 7
Ngày: 30/09/14 20:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Xuất gia
Đến từ: Cực lạc , trở về độ con nhang

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi Vô_Ngã_Lão_Ông »

Dị Nhân đã viết:
câu hỏi: Nếu mất não hoặc não bị hư thì có phải Ý căn sẽ không có?

Trả lời: Nếu mất não thì vẫn còn Lục Căn.Vì còn Lục căn, nên sẽ còn Ý căn.
Ý căn không nhất thiết phải nằm trong não. Ý căn được phân bố khắp cơ thể, dạng tiềm năng.
:D Đúng là dị nhân, phát biểu cực dị, vậy bạn dị nhân cho lão hỏi đối với 1 người bị thiêu ra tro thì ý căn còn không ? Nếu không trả lời được thì nên bớt phát biểu dị hợm đi nhé :D


Kẻ đã chết thì không bao giờ biết mình chết, ngoại trừ người xung quanh. Kẻ ngu dốt và cuồng tín trong tôn giáo cũng vậy. Và khủng khiếp hơn là các mod ở 1 số forum PG, HỌ LUÔN GIẢ VỜ NGU, CHO ĐẾN KHI HỌ PHÁT BIỂU THÌ HÓA RA SỰ THẬT LẠI ĐAU LÒNG
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Bài này có lẽ là Dị nhân lấy hình ảnh từ bên Đông Y qua phải không ?


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Đăng Nhiên
Bài viết: 70
Ngày: 15/09/14 07:26
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.Hồ Chí Minh

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đăng Nhiên »

đh @dị nhân, cho phép đăng nhiên được hỏi: "Do nhân duyên gì mà lại có người san hô?"
Phía dưới này là ảnh của một người đàn ông Trung Quốc, tên là Lin Tianzhuan. Được mệnh danh là người san hô, vì cơ thể anh mọc chi chít các vẫy sừng, giống một san hô

Hình ảnh
Hình ảnh

Theo cách giải thích ở trên của đh, thì do những vị trí đắc địa, hội đủ nhân duyên nên mới có các căn mọc ra...vậy trường hợp này có giống với ở trên hay không?


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Các vị thiện hữu kính mến!

Từ vô thủy vô chung, các loài hữu tình đều tồn tại trong các khối hữu cơ (hay khối thịt). Vì có dạng khối thịt và thói quen trao đổi với môi trường bên ngoài, như: không khí, thức ăn, dinh dưỡng, bài tiết,...mà các cơ quan và chi phần mới được ra đời

Trong kinh Phật, có đề cập đến Lục Căn( gồm: tai, mắt, mũi, lưỡi, thân xúc chạm, ý), tương ứng với những khả năng như: ăn uống, nghe, nhìn, nếm, sờ, khả năng điều khiến cơ thể.
Ý căn là khả năng điều khiển cơ thể, như nhấc cái tay lên làm việc, chớp chớp con mắt,...Ý căn cũng như những căn khác, đều hoạt động máy móc sao cho đảm bảo khả năng sinh tồn, phát triển và duy trì nòi giống. Không có Ý căn thì các căn khác coi như bỏ. Mắt để đó mà không nhìn được. Tai gắn trên đầu mà không nghe được. Người bị khuyết tật về tai, không nghe được do Ý căn có vấn đề, không điều khiển tai nghe

Do đó, ý căn không chịu sự điều khiển của quan niệm tốt-xấu, thiện-ác. Như: đói thì ăn, mà không cần biết Phật đã dạy những gì. Vì điều đó, mà nhiều người cho rằng: Ý căn thuộc về Thức(Mạt -Na). Tuy nhiên điều đó không đúng.

Ý Căn được ví như con trâu, còn Thức Mạt-Na là kẻ chăn dắt. Thức Mạt-Na thuộc về phần tâm tối của con người, có liên hệ mãnh liệt với cái ta hay bản ngã.Vai trò của Mạt-na là suy nghĩ, nhận biết, đắn đo, lý luận, nắm bắt và bám víu. Ngày đêm, Mạt-na làm việc phân biệt, tạo ra sự đối đãi giữa các sự vật. "Tôi là người này, anh là người kia. Cái này của tôi, cái kia của anh. Đây là tôi - đó là anh..." Tự ái, sân hận, sợ hãi và ghen tỵ - tất cả những tâm hành căn cứ vào cái Ngã riêng biệt - đều khởi từ Mạt-na, khiến cho cuộc đời ta nhiều khổ lụy.Trong khi đó, Ý căn chỉ hoạt động máy móc, như đưa cánh tay lên, cầm nắm, đói kêu,...

Khi đề cập đến Lục Căn thì chỉ nên áp dụng cho thế giới ta bà này, với những chúng sinh cõi này. Ở một số cõi khác, chúng sinh có nhiều hơn 6 căn.Tuy nhiên, trong thế giới này cũng có một số kẻ có thêm nhiều giác quan khác và khả năng đặc biệt. Ví dụ: chúng ta thường nghe "người có giác quan thứ 6", người chưa học phật thì gọi là căn thứ 6, người đã học phật sẽ gọi là căn thứ 7(cộng thêm ý căn)


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
BÀI THỨ NĂM

MẠT NA THỨC (THỨC THỨ BẢY)

Thức này có nhiều tên: 1. Mạt na (goị theo nguyên âm tiếng Phạn), 2. Ý căn: Thức này là căn của ý thức (Thức thứ Sáu); Vì thức thứ Sáu nương thức này phát sanh. 3. Thức thứ Bảy: Theo thứ đệ thì thức này đứng nhằm thứ Bảy. 4. Truyền thống thức: Vì thức này có công năng truyền các pháp hiện hành. 5. Ý thức, vì thức này sanh diệt tương tục không gián đoạn nên gọi là "Ý". Song, sợ người lầm lộn với ý thức thứ Sáu, nên thức thứ Bảy này chỉ gọi là "Ý", mà không thêm chữ "Thức". Thức này chỉ duyên kiến phần cuả thức A lại da chấp làm thật ngã và thật pháp.
trích,

ĐẠI THỪA BÁCH PHÁP MINH MÔN LUẬN

(Ngài THIÊN THÂN Bồ Tát tạo luận
Ngài HUYỀN TRANG Pháp sư dịch chữ Phạn ra chữ Hán
Sa môn THÍCH THIỆN HOA dịch lại chữ Việt và lược giải.)

kinhle


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Ý căn tức là Mạt Na Thức, đâu thuộc về sắc uẩn!
mình đồng ý là ý căn không hoàn toàn là sắc, cũng như máy vi tính không chỉ là phần cứng mà còn có phần mềm nữa :D

ý căn là sắc* trong đó có các "hành" hiện hành; các "hành" hiện hành và khi đến khoảnh khắc kế tiếp, tùy duyên xúc mà các "hành" tương ứng xuất hiện dự vào cuộc tạo nghiệp của "thức" (thứ sáu)

*sắc này phải đặc biệt lắm vì trong đó có các "hành" hiện hành; với kiến thức bây giờ thì sắc này tất nhiên phải là gì nhỉ? :)

kinhle


bandsawsk5
Bài viết: 65
Ngày: 29/07/14 06:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Nghệ An

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi bandsawsk5 »

Có lẽ con người khác với con vật ở chỗ ngoài bản năng tự tồn còn có ý thức về sự tồn tại của mình, nghĩa là sự sống chết của mình, nên đã tạo ra đạo giáo và triết học.
Có lẽ con người khác với con vật ở chỗ ngoài bản năng tự tồn còn có ý thức về sự tồn tại của mình, nghĩa là sự sống chết của mình, nên đã tạo ra đạo giáo và triết học. Đạo giáo dựa trên đức tin, triết học dựa trên lí trí. Các đạo giáo tin con người gồm 2 phần: tinh thần (linh hồn) và thể xác. Triết học từ khi mới khởi đầu, cách đây 2500-3000 năm ở Ấn Độ và ở Hi Lạp, cũng đã chia làm 2 phái: Duy tâm, suy luận là tinh thần có sự sống độc lập với thể xác, tiếp tục tồn tại sau khi thể xác chết. Duy vật, suy luận ngược lại là tinh thần chỉ là vật chất, được cấu tạo như mọi vật chất bởi những nguyên tử kết hợp với nhau. Khi chết các nguyên tử rời rã nhau, tinh thần cũng sẽ tiêu tan.

Từ cuối thế kỷ thứ XIX, khoa học không còn phụ thuộc triết học về phương pháp suy luận nữa và đạt được nhiều tiến bộ nhờ phương pháp thực nghiệm chỉ công nhận sự hiện hữu của những gì có thể quan sát, thử nghiệm và chứng minh được.

Là một ngành của khoa học, Y khoa không có ý kiến gì về sự sống chết của cái phần của con người gọi là linh hồn, vì không thể quan sát và thử nghiệm nó được.

Cho tới cuối thế kỷ thứ XX, Y khoa lấy tiêu chuẩn để định nghĩa sự chết là sự chết của thể xác khi không còn hơi thở và tim ngưng đập. Tình trạng này gọi là chết lâm sàng (mort clinique). Nếu sau một thời gian vẫn không hồi phục được những chức năng hô hấp và tuần hoàn thì người bệnh bị coi là đã chết hẳn.

Những năm gần đây, kỹ thuật hô hấp nhân tạo (respiration artificielle) và hỗ trợ tuần hoàn (assistance circulatoire) có những tiến bộ phi thường, khiến có thể hồi phục được gần như vô hạn định hoạt động của tim, phổi mặc dầu người bệnh vẫn ở trong tình trạng hôn mê. Y khoa thấy cần phải đưa ra một tiêu chuẩn (critère) khác về sự chết, không phải khi tim phổi ngưng hoạt động mà là khi bộ óc không còn biểu lộ một hoạt động nào nữa, gọi là chết não hay hôn mê quá giai đoạn.

Người bệnh bị coi là ở tình trạng Chết não khi điện não ký (électroencéphalographie) không còn ghi nhận được một biến đổi điện thế nào ở vỏ não (cortex), cho một điện não đồ phẳng lặng (Electroencéphalogramme plat). Chết não được coi là chết hẳn nếu 30 phút sau điện não đồ thứ hai vẫn phẳng lặng. Nhiều nhà khoa học cho đó là một bằng chứng không thể chối cãi được là cái gọi là tinh thần chỉ là sản phẩm của bộ não vì khi bộ não bị coi là chết, không còn một biểu hiện nào của ý thức nữa.

Thời gian gần đây, khoa hồi sức (Réanimation) và khoa giải phẫu lập ra những kỳ công không thể tưởng tượng nổi, có thể coi là những phép lạ: nhiều bệnh nhân ở tình trạng chết lâm sàng hay chết não được hồi sinh.

Và kỳ lạ hơn nữa là nhiều người được “cải tử hoàn sinh” nhớ và kể lại những nhận thức và những cảm nhận của mình trong thời gian bị coi là chết, như trở về từ một thế giới khác. Khoa học gọi những hiện tượng này là: NDE (near death experiences), tiếng Anh, hay EMI (experiences de mort imminente), tiếng Pháp. Dịch ra tiếng Việt là Kinh nghiệm cận tử.

Những kinh nghiệm cận tử này chứng tỏ Ý thức, biểu hiện của Tinh thần có đời sống độc lập với bộ óc tất nhiên là không phải từ bộ óc mà ra. Nhiều trung tâm khoa học trên thế giới được thành lập để nghiên cứu và tìm hiểu những kinh nghiệm cận tử này như American for the Advancement of Science (AAAS), Đại học Virginia Mỹ và Đại học Northampton Anh v.v… Đó cũng là đề tài của cuộc hội thảo năm 2006, ở tỉnh Martigues (Pháp) với hơn 2000 nhà khảo cứu đến từ nhiều nước.

Hiện tượng DNE đầu tiên được giới khoa học nghiên cứu là trường hợp cô ca sĩ Pam Reynolds 35 tuồi bị Túi phình mạch não (anévrisme artérielle) phải giải phẫu với rất ít hi vọng sống được vì năm đó là năm 1991, kỹ thuật mổ “túi phình mạch não” còn mới mẻ và đầy bất chắc. Cô Pam bị đặt vào tình trạng chết lâm sàng (mort clinique): nhiệt độ xuống còn 15,5°C. Khi bác sĩ giải phẫu bắt đầu cắt da đầu thì cô Pam thấy mình ra khỏi thân xác. Người ngược trở lại 180°, từ trên cao cô thấy tóc mình bị cạo sạch và cái cưa bác sĩ dùng có nhãn hiệu là Midas Rex. Cô nghe các bác sĩ giải phẫu trả lời nhau và sai người phụ mổ. Cũng vẫn ở tình trạng trầm bổng (lévitation), cô thấy mình xuyên qua một hầm tối trước khi đến một nơi đầy ánh sáng và rất ấm cúng. Cô có cảm tưởng gặp lại bà con bạn bè đã chết và cô nhận diện được một ông cậu chết trước đây và ông cậu đem cô lại chỗ xác chết giá lạnh của ông. Cô Pam kể khi tỉnh lại làm cả ê kíp bác sĩ đều ngạc nhiên vì trong tình trạng chết lâm sàng, máu ngưng luân chuyển, máy điện tử (monitoring) ghi nhận óc ngưng hoạt động, làm sao cô có thể kể lại một cách mạch lạc những sự kiện đã xảy ra.

Cuốn sách đầu tiên nói về kinh nghiệm cận tử là cuốn best-seller của bác sĩ Raymond Moody, Cuộc sống sau cuộc sống (La vie après la vie) xuất bản năm 1976. Những cuốn sách nổi tiếng mới đây là cuốn của bác sĩ J.J Charbonnier, Những bằng chứng khoa học của cuộc sống sau đời sống (Les preuves scientifiques d’une vie après la vie) và cuốn sách mới xuất bản được mấy tuần đã được The New York Times đưa vào danh sách best-seller là của bác sĩ Jeffrey Long, chuyên khoa Quang tuyến ung thư người Mỹ Evidence of the After-life (Bằng chứng sau cuộc sống), đều kể lại những chuyện tương tự của những người đã ở tình trạng chết lâm sàng hay hôn mê quá giai đoạn (coma dépassé). Những cuốn sách này dành cho đại chúng, còn giới khoa học có thể theo dõi những công trình về kinh nghiệm cận tử qua các tạp chí y khoa.

Giáo sư Pim Van Lommel chuyên khoa tim mạch người Hoà Lan trình bày trong tạp chí y học nổi tiếng nhất thế giới Lancet năm 2001, một công trình sưu tập những lời chứng của 344 bệnh nhân ở tình trạng chết lâm sàng vì tai biến tim mạch: 18% những người này khẳng định có kinh nghiệm “chết đi sống lại”.

Gần đây nhất, trong số in ngày 25-02-10, tạp chí y học Mỹ Mediscape Medical News nói về những kinh nghiệm cận tử mà bác sĩ Jeffrey Long, tác giả một cuốn sách nói trên, đã sưu tập. Trong vòng 10 năm bác sĩ Long đã nghiên cứu cả thảy hơn 1300 trường hợp trong viện DNE Research Foundation (Tổ chức Nghiên cứu Cận tử), một viện nghiên cứu cận tử được coi là lớn nhất thế giới do ông thành lập. So với những trường hợp cận tử được các trung tâm nghiên cứu khác trên thế giới thâu thập thì những kinh nghiệm cận tử này đều có những điểm giống nhau:

1. Cảm tưởng biết mình đã chết nhưng thấy ý thức mình trở lên trong sáng (crystal clear consciouness).

2. Cảm giác thoát khỏi thân xác (décorporation), bay bồng bềnh (lévitation), nhìn thấy thân thể mình từ cao xuống. Một người kể lại “Tôi thấy tôi từ đằng sau lưng… Tôi thấy gáy cô y tá đang tìm cách hồi sinh tôi bằng phương pháp miệng-miệng (bouche à bouche).

3. Cảm tưởng như mình ở trong một thân thể phi vật chất, di chuyển qua một đường hầm hướng dẫn bởi một luồng ánh sáng (tunnel).

4. Cảm tưởng tới một nơi đầy ánh sáng. Một thứ ánh sáng chan hoà đầy an lành, đầy khoan khoái không bao giờ thấy khi còn sống. Gặp lại những người thân đã chết, có người trước khi mình ra đời, có người mình đã quên hay khi còn quá trẻ để có thể nhớ lại. Thấy những “hình dạng” chan hoà ánh sáng” biểu lộ một Tình thương vô biên.

5. Chỉ trong khoảng khắc hồi tưởng lại cả cuộc đời khiến có cảm tưởng thời gian-không gian bị xóa nhoà.

6. Hối tiếc khi phải trở lại cuộc sống.

Những kinh nghiệm này đều giống nhau dù những người kể lại ở những vùng khác nhau trên thế giới có văn hoá khác nhau. Ngay cả những con nít còn nhỏ tuổi chưa có quan niệm gì về sự chết, về đạo giáo hay chưa bao giờ được nghe kể về NDE, cũng kể lại y hệt.

Có những nhà khoa học cho là những trạng thái ý thức (états de conscience) kể trên đủ để chứng tỏ tinh thần có một cuộc sống độc lập với thể xác (bộ óc) và cho biết có một cõi khác (l’au-delà) hoàn toàn khác lạ với thế giới của cuộc sống hiện tại.

Nhưng có những nhà khoa học hoài nghi đưa ra những giải thích khác:

- Những hiện tượng NDE đó chỉ là những biểu hiện thuần sinh lý do thác loạn tế bào thần kinh (désordre neuronal) tạo ra.

- Có thể là do tác động của những thuốc gây mê như kétamine hay ibogaïne.

- Có nhiều trường hợp endorphines được tiết ra khi óc bị thiếu oxygène, tạo ra những cảm giác khoan khoái khi tỉnh người bệnh hồi tưởng lại.

- Thiếu oxygène cũng có thể kích thích những vùng (zones) tạo hình và ký ức của bộ não, khiến làm nhớ lại những kỷ niệm xưa.

- Ngay khi ở tình trạng chết lâm sàng, những mẩu ý thức (fragments de conscience) có thể vẫn còn sót lại.

- Vả lại khi óc không còn oxygène, không phải mọi vùng trong óc đều ngưng hoạt động cùng một lúc: Có thể có những vùng trong óc chưa bị tê liệt khi bị kích thích đã tạo ra những cảm giác NDE và người bệnh khi tỉnh lại đã tự nối kết những cảm giác đó với nhau thành có đầu có đuôi.

- Những thử nghiệm kích thích thùy não thái dương (lobe temporal) làm trên những người bị động kinh (épileptique) ở Đại học Bách khoa Lausanne và Viện Karoslinka ở Stockholm cho thấy là có thể tạo ra cảm giác thoát xác.

- Giáo sư Kevin Nelson khoa Thần kinh Đại học Kentucky Mỹ giảng giải là cảm tưởng bay trong một đường hầm đầy ánh sáng là do thiếu máu võng mạc (mắt).

Mario Beauregard, nghiên cứu sinh về Não học ở Đại học Montréal, tác giả cuốn Từ óc tới Trời (Du cerveau à dieu) phản biện lại và cho những giải thích đó không đủ thoả mãn:

- Khi tim ngưng đập, điện não đồ không còn ghi nhận được một dấu hiệu nào chứng tỏ bộ óc còn hoạt động mà những quá trình tâm thần (processus mentaux) như tri giác, ý thức, ký ức, vẫn diễn tiến để khi người bệnh sống lại có thể kể một cách rất rành mạch có đầu có đuôi những kinh nghiệm trong thời gian óc bị coi là chết, chứ không phải chỉ nhắc lại những ấn tượng rời rạc chớp nhoáng (instatanées) như trong các thử nghiệm kích thích óc kể trên, thì phải đưa ra giả thử là có một cái gọi là tinh thần hoàn toàn độc lập với bộ óc.

- Sự thiếu oxygène cũng không đủ để giải thích những hiện tượng EMI, vì nếu như vậy đa số những bệnh nhân ở tình trạng chết lâm sàng thiếu oxygène đều phải trải qua hiện tượng EMI.

Hiện giờ Mario Beauregard đang cùng những nhà khoa học khác đưa ra chương trình thực nghiệm Aware: Một số bệnh viện Anh, Mỹ, Canada, Pháp… đồng ý thực hiện chương trình này. Trong phòng mổ sẽ giấu những đồ vật hay những biểu tượng ở một chỗ mà từ bàn mổ không thể trông thấy được. Nếu bệnh nhân hoàn sinh sau khi chết lâm sàng hay chết não mà nhận ra được nó, thì đó là chứng cớ tinh thần người bệnh đã thoát khỏi thân thể mình.

Nếu những thực nghiệm này đem lại kết quả, sẽ có nhiều người coi đó là chứng cớ hiển nhiên nhất, là có một sự sống khác độc lập với thể xác. Nhưng cũng có người cho là không đủ và cho đó chỉ là những tình cờ hú hoạ.

Chỉ có những người đã tự mình trải qua cuộc “chết đi sống lại” như ông Philippe Labro, một nhà văn nhà báo Pháp được nhiều người biết tiếng, kể lại trường hợp của ông khi bị hôn mê quá giai đoạn trong cuốn La Traversée: “Tôi thấy mình ra khỏi thân thể, tôi có cảm tưởng nhìn thấy tôi trên giường bệnh và quanh tôi là cả một ê kíp bác sĩ…”, mới nhìn sự chết với con mắt khác, không còn sợ hãi nữa.


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Hỏi bandsawsk5: Nguồn link của bài viết trên ở trang Web nào!? Trích dẫn phải ghi rõ ràng nhé!


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]225 khách