"Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Khongduyen123 đã viết: =D> cafene
Hi.hi....do nhân, do duyên gì nhĩ thức không sanh ? dù là đang tỉnh thức đấy.hi.hi....
Kính.
Tâm ghi nhận một đối tượng trong một khoảnh khắc (khoảng 17 sát na) . Vì đơn vị sát na rất ngắn, nên chúng ta tưởng lầm lục căn làm việc cùng một lúc . Ví dụ: Chúng ta tưởng lầm mắt thấy tô phở, tai nghe tiếng ồn ào trong tiệm, mũi ngửi hương vị phở, lưỡi nếm vị phở, vân vân cùng một lúc . Điều này thể hiện rất rõ ràng khi tâm bị ngoại cảnh chi phối .
Hi.hi...đúng với pháp học là vậy...hi.hi...trí nhớ của đạo hữu dai đó chứ...hi.hi...vậy còn kinh nghiệm pháp hành thì sao ?. hi.hi....
Trái lại, khi chú tâm làm chuyện gì, như chú tâm đọc sách, mải mê suy nghĩ tìm vần thơ :)
tangbong Đúng một phần, hi..hi.... nhưng câu này thì trật rồi ''nhĩ căn sẽ đóng lại'' 6 căn luôn rộng mở đó chứ....hi.hi..... do tâm thức lúc bấy giờ đang ở thân căn, ở nhãn căn, hoặc đang ở ý căn như sự hiểu câu viết trên của đ/h ấy.
say sưa chơi game, ... nhĩ căn sẽ đóng lại .
Hai căn vẫn thay phiên làm việc đấy chứ....hi.hi......., đ/h hảy quan sát 6 căn kỷ lại xem có đúng vậy không ? trường hợp ngoại lệ là là máy ấy đã bị tắt phần phát âm hoặc đã bị hỏng phần ấy rồi....hi.hi.....
Vi thế, nhĩ thức không sanh khởi mặc dù đang tỉnh thức .
Kính,


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Đăng Nhiên"]Não, hay còn gọi là óc, là trung tâm điều khiển của hệ thần kinh trung ương, chịu trách nhiệm điều khiển hành vi. Ở hầu hết các loài động vật, não được đặt trên đầu, được bảo vệ bởi hộp sọ, và gần với các giác quan chính như thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác, và cơ quan cảm giác về thăng bằng

Nhiều người cho rằng nếu não bị hư thì "thức" cũng không còn!
Sau sang chấn, nhiều người phải sống trong tình trạng "thực vật", mất các giác quan "6 căn"

Nếu não bị hư thì không có Lục căn, cũng đừng nói đến 6 trần.Điều này có thật đúng?

Câu hỏi thứ hai nữa là: "Thức là 1 trong 6 căn, liệu chỉ có tồn tại trong não?"

Xin quý thiện hữu tri thức hoan hỷ mà giải thích giùm!

Bộ Não là Tịnh Sắc Căn của tiền ngũ căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân.

Nên khi não bị hư thì tiền ngũ thức cũng tiêu.

Nhưng những hạt giống chủng tử đã tạo cả một đời nó gieo vào A Lại Da Thức (Tàng Thức) để hiện ra ảnh tượng mà Mạt Na Thức chấp vào đó làm lưu chuyển sinh tử.

Khi nằm ngủ, tiền ngũ căn là tạm đóng bít, nên tiền ngũ thức cũng tạm ngưng sinh khởi, tuy nhiên ý thức vẫn còn mà bị yếu, những cảnh tượng ở trong A Lại Da hiện ra, Mạt Na nhìn chấp những ảnh tượng đó. Cho nên mình nằm mơ nằm mộng là thế.

5 Căn đầu: mắt, tai mũi, lưỡi, thân mà mình thấy bên ngoài chính là phù trần căn.... còn bộ não là tịnh sắc căn của cả 5 căn nầy.

Căn thứ 6 là Ý Căn. mà Ý Căn thì không thuộc bộ não vì vô hình vô tướng, không thể thấy, chỉ có thể cảm nhận được mà thôi. Ý Căn chính là Mạt Na Thức vậy.

Cho nên bộ não chết thì chỉ là chết đi 5 căn thôi. Còn Mạt Na và A Lại Da vẫn hoạt động. A Lại Da hiện ra những ảnh tượng mà lúc còn sống thâu nạp vào, Mạt Na thì chấp vào ảnh tượng đó mà luân hồi sinh tử.

Lúc lâm chung, thì 5 căn mắt tai mũi lưỡi cũng yếu dần, nên ý trở về góc (tịnh sắc căn tức bộ não), cho nên mới có cảm nhận mạnh. Vì vậy dụng nhẹ vào thân cũng cảm giác đau đớn. Vì vậy mà nói tránh đụng thân người lúc lâm chung để họ không sinh tâm đau đớn sân hận mà đọa.

Mong rằng giải đáp cho mọi người chút ít gì đó.

Thôi gắng tu để giải thoát.

An vui


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Khi nằm ngủ, tiền ngũ căn là tạm đóng bít, nên tiền ngũ thức cũng tạm ngưng sinh khởi, tuy nhiên ý thức vẫn còn mà bị yếu, những cảnh tượng ở trong A Lại Da hiện ra, Mạt Na nhìn chấp những ảnh tượng đó. Cho nên mình nằm mơ nằm mộng là thế.

...

Ý Căn thì không thuộc bộ não vì vô hình vô tướng
chào đ/h Thánh_Tri,

một kiến thức phổ thông hiện giờ là giấc mơ xuất phát từ bộ não; so sánh mô hình sự sống của khoa học bây giờ và mô hình thức của Tông phái Duy thức thì những hoạt động của bộ não có thể cho là thức thứ bảy; những hoạt động ở hạ tầng tế bào có thể cho là thức thứ tám

cho nên bộ não là ý căn là vậy

Thật sự đức Phật chưa thấy chỉ rõ cứ điểm của tâm thức là chỗ nào và trong tập Patthàna, đức Phật nói đến cứ điểm của tâm-thức bằng danh từ chung yam rùpam nissàya (y cứ trên sắc-pháp này). (trích từ "Thắng Pháp Tập Yếu Luận" do Thích Minh Châu dịch giải)

ý căn theo như Đức Phật nói vậy thì là sắc pháp mà sắc pháp thì không vô hình vô tướng như đ/h nói

cách đây hai ngàn năm người ta chỉ thấy được nhịp đập của trái tim và khi trái tim hết đập là chết; cho nên nói trái tim là ý căn thì quá hiển nhiên thôi; trong vòng vài trăm năm trở lại người ta mới bắt đầu khám phá về bộ não đó thôi

Đức Phật xác định đó là sắc pháp quả là một lời dạy thật rõ ràng; trên và trong ngũ uẩn của một cá nhân thì bộ não gọi là ý căn cũng rất đáng nếu bộ não không là toàn bộ ý căn

ở tây phương những tranh luận về chức năng của bộ não ngày nay có thể nói là có hai chủ trương; một chủ trương nghiêng về "minds* are what brains do" (thức là hoạt động của bộ não) gồm nhiều người thuộc về khoa học và chủ trương thứ hai phản biện lại, gồm những người nghiêng về "linh hồn" thuộc các tôn giáo phi phật giáo

*minds ở đây nên hiểu là bảy thức thôi

về a lại da thức, thức thứ tám (hoạt động ở hạ tầng tế bào) này có thể coi như là sự sống; khi một cá nhân chết thì sự sống ở cá nhân đó không hiện hữu nữa nhưng sự sống vẫn luôn có mặt; sự sống đã có mặt từ lúc nào và sẽ chấm dứt ở lúc nào là điều không biết được, cho nó là "thường hằng" cũng được nhưng Thành Duy Thức Luận cho nó là "hằng chuyển"

nếu một cá nhân chết thì cái gì tiếp tục? đó là nghiệp quả; tưởng tượng một người bắn một mũi tên rồi chết ngay lúc đó; người đã chết mà mũi tên tiếp tục bay về tương lai phía trước vậy

kinhle


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Ý thức không phải Mạt na thức.
Duy thức học đã phân biệt ra như vậy.

Mạt na thức là thức chấp ngã. Tức là cái biết về sự hiện diện của mình. (tức là xem mình là có thật)

Ý thức có chức năng phân biệt, so sánh, tính toán và đưa ra phán xét về sự vật.
Một người không có não (sống thực vật) không thể làm như thế được.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

ý thức là thức thứ sáu; mạt na là ý căn; mạt na thức là thức thứ bảy

xin nói rõ hơn về sự hiểu của mình là những hoạt động ngầm (subconscious) của bộ não là thức thứ bảy; những hoạt động ngầm này hỗ trợ cho sáu thức đầu và chúng ta không thấy chúng nó được trừ khi ở phòng thí nghiệm người ta thấy bộ não có những vùng khi hoạt động thì "bốc sáng" lên một cách đại khái

:)


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

hlich đã viết:tangbong

ý thức là thức thứ sáu; mạt na là ý căn; mạt na thức là thức thứ bảy

xin nói rõ hơn về sự hiểu của mình là những hoạt động ngầm (subconscious) của bộ não là thức thứ bảy; những hoạt động ngầm này hỗ trợ cho sáu thức đầu và chúng ta không thấy chúng nó được trừ khi ở phòng thí nghiệm người ta thấy bộ não có những vùng khi hoạt động thì "bốc sáng" lên một cách đại khái

:)
Kính đh Hlich , lâu lắm rồi mới thấy đh xuất hiện lại tương đối thường xuyên trên dđ! Chúc đh nhiều sức khỏe và an lạc. Kính đh _ đh là người am hiểu nhiều Kinh Luật Luận, mong đh thường xuyên vào diễn đàn vì lợi ích của mình và đồng đạo.
Nhân đây có một tin mới về " Cái gì đứng sau bộ não" ! _ theo tôi biết( cũng chỉ là KH thường thức trên TV mà thôi) bây giờ KH đã phát hiện được _ Hành Vi , tính cách, ... của mỗi con người đã được mặc định sẵn trong bộ Gen rồi! Não có thể nói là chỉ là Tướng của Thể là bộ Gen thôi!
Kính đh Hlich_ đh có thể tra giúp xem sự hiểu biết của tôi có chính xác khôgn!? Vì nếu đúng như vậy, thì chúng ta thấy lời Chư Tổ nói : Bất Muội Nhân Quả là Quá Hay!!
chúc đh thân tâm thường an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

chào đ/h sotam26,

vâng Gen định đoạt sự phát triển của một cá nhân rất nhiều, tuy nhiên sự phát triển đó lại là tác dụng từ môi trường sống và những phản ứng lại của cá nhân; cho nên Gen không hoàn toàn mặc định sẵn; có người cho Gen 50% và môi trường 50%, riêng mình thì cho Gen nhiều ảnh hưởng hơn, khoảng 75% :D

Gen là cái định đoạt muôn loài trong một môi trường, cho nên gọi Gen là thể và các loài là các tướng cũng là một cách nói đầy ý nghĩa

cám ơn đ/h

kinhle


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Lành thay, thật hoan hỷ thay thưa các vị thiện tri thức

Xin các vị hãy trả lời cho ngu tui được rõ: "Từ vô thủy vô chung, thức đã có bản chất như vậy, có cách tương tác như vậy, có sự hoạt động như vậy hay là do con người với sự chủ quan như vậy, với tâm cảm thụ như vậy, có cách làm như vậy nên thức mới ra đời?"

Xin các vị hãy làm rõ: "Từ vô thủy vô chung, thức do đã có bản chất như vậy, có cách hoạt động như vậy, có sự hiện hữu thường hằng như vậy hay do thức sanh diệt như vậy, do thức biến hóa khôn lường như vậy, do thay đổi liên tục như vậy mà mới có thế gian và các pháp"

Xin quý chư thiện hữu hãy làm rõ: Từ vô thủy vô chung, do thức đã như vậy, do thức giống nhau ở mỗi người, do thức đã tồn tại giống nhau nên thế gian đều có thức giống nhau hay thức vốn đã tồn tại như vậy, thức chứa đưng thông tin khác nhau nên chúng sanh khác nhau về thức

Nam mô bổn sư thích ca mâu ni phật


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

chào đ/h Hư Danh,

mình có cảm tưởng đ/h có chi gấp gáp trong câu hỏi vì như chúng ta biết,

vô minh duyên hành, hành duyên thức, thức duyên danh sắc, ...

và chúng ta cũng biết các hành vô thường

vậy thì đ/h hiểu hành như thế nào?

kinhle


Hình đại diện của người dùng
Vô_Ngã_Thần_Tăng
Bài viết: 5
Ngày: 30/09/14 06:55
Giới tính: Nam
Phật tử: Xuất gia
Đến từ: Cõi cực lạc độ con nhang

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi Vô_Ngã_Thần_Tăng »

Thánh_Tri đã viết: Căn thứ 6 là Ý Căn. mà Ý Căn thì không thuộc bộ não vì vô hình vô tướng, không thể thấy, chỉ có thể cảm nhận được mà thôi. Ý Căn chính là Mạt Na Thức vậy.

Cho nên bộ não chết thì chỉ là chết đi 5 căn thôi. Còn Mạt Na và A Lại Da vẫn hoạt động. A Lại Da hiện ra những ảnh tượng mà lúc còn sống thâu nạp vào, Mạt Na thì chấp vào ảnh tượng đó mà luân hồi sinh tử.
:D Đọc tới đây lão phu cười muốn bể bụng, ông tt ơi ông xạo quá ông ơi, làm gì có chuyện động trời là cái ý căn là vô hình vô tướng ? Nếu vậy làm ơn ông xác định là ý căn ở trong hay ở ngoài 5 uẩn ? Nếu ông không trả lời được thì tức câu trên ông ba xạo :D

Lão phu xác định luôn ý căn chính là bộ não , lấy ông làm ví dụ: Nếu đem múc hết não ông ra ngoài lão phu bảo đảm ông sẽ không còn tác ý nhận biết tư duy hay hành động được bất kỳ điều gì :D và lão phu cam đoan ông sẽ chết thẳng cẳng :D còn nếu ông cho rằng ý căn là trái tim thì lão phu xin thưa với ông luôn là nếu vậy mấy người thay tim giả thì sao ? :D


Kẻ đã chết thì không bao giờ biết mình chết, ngoại trừ người xung quanh. Kẻ ngu dốt và cuồng tín trong tôn giáo cũng vậy. Và khủng khiếp hơn là các mod ở 1 số forum PG, HỌ LUÔN GIẢ VỜ NGU, CHO ĐẾN KHI HỌ PHÁT BIỂU THÌ HÓA RA SỰ THẬT LẠI ĐAU LÒNG
Huệ Minh
Bài viết: 44
Ngày: 19/07/14 20:26
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Minh »

Theo Huệ Minh, ý căn thuộc về Sắc Uẫn. Còn bộ não có đầy đủ cả 5 uẫn. Đương nhiên, múc hết não ra ngoài thì sẽ múc luôn cả ý căn ra ngoài
Tuy vậy, sự hiểu lầm giữa Ý căn và Thức Uẫn vẫn chưa được giải quyết một cách thỏa đáng.
Liệu Ý căn có khả năng nhận biết như Thức Uẫn không?
Lục căn gồm có: tai, mắt, mũi, lưỡi, da bọc thân, ý
Thức uẫn là 1 trong 5 uẫn: Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức. Cấu tạo nên cơ thể con người, mà bộ não là một phần cơ thể nên bộ não có cấu tạo từ 5 uẫn.


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Tuy vậy, sự hiểu lầm giữa Ý căn và Thức Uẫn vẫn chưa được giải quyết một cách thỏa đáng.
mình nghĩ sự hiểu lầm do không phân biệt được hành và thức là gì và khác nhau như thế nào
Liệu Ý căn có khả năng nhận biết như Thức Uẫn không?
ý căn không phải thức nhưng làm duyên cho thức sinh khởi

nói thức có khả năng nhận biết dễ gây ngộ nhận là thức là một cái gì đó tách biệt (như linh hồn) và có khả năng nhận biết

kinhle


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.264 khách