Mộng hay thật?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Đồng Nát xin kết thúc chủ đề này với giải thích lại như sau:

Cái vụ dao kề cổ cướp của người ta là thuộc về Pháp tường, Pháp tướng thì dụng phương tiện thuộc về pháp tướng là nhào vô cứu người, đánh cho thằng cướp giựt đó tả tơi, tức là dùng các biện pháp thuộc về sự tướng của thế gian, chứ ở đó mà nghĩ "mộng huyễn hư vọng" gì chứ! Cái nào ra cái đó, khong nên nhầm lẫn pháp Vô vi qua Pháp hữu vi

Chúc tất cả thân tâm an lạc và tinh tấn trong chánh pháp. tangbong


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Đồng Nát đã viết:Đồng Nát xin kết thúc chủ đề này với giải thích lại như sau:

Cái vụ dao kề cổ cướp của người ta là thuộc về Pháp tường, Pháp tướng thì dụng phương tiện thuộc về pháp tướng là nhào vô cứu người, đánh cho thằng cướp giựt đó tả tơi, tức là dùng các biện pháp thuộc về sự tướng của thế gian, chứ ở đó mà nghĩ "mộng huyễn hư vọng" gì chứ! Cái nào ra cái đó, khong nên nhầm lẫn pháp Vô vi qua Pháp hữu vi

Chúc tất cả thân tâm an lạc và tinh tấn trong chánh pháp. tangbong
Nghĩ rằng "mộng huyễn hư vọng" thì cái nghĩ đó cũng là pháp tướng đấy mà. Người có suy nghĩ này cũng là dụng pháp tướng, chưa ra khỏi pháp tướng.

Nhào vô đánh người chưa chắc là hiểu biết Vô Vi mặc dù có thể giúp được người khác.

Người không mắc hai khuyết điểm này thì gọi là Bồ Tát.

Đức Phật dạy chúng ta "các pháp hữu vi là mộng huyễn", không phải bảo chúng ta gắn cho các pháp nhãn hiệu mộng huyễn, mà là chúng ta phải quan sát nơi các pháp: thông qua diễn biến của sự sanh ra, phát triển, suy thoái, hoại diệt để xác thực sự mộng huyễn hư vọng nơi các pháp mà ta thấy, ta nghe, ta hành động......Rồi chúng ta làm tất cả việc trong sự buông xã.Theo đó, chúng ta làm việc thì việc làm của chúng ta sẽ tạo sự thuận lợi cho sự giải thoát trong tương lai gần hoặc xa.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

:)) Đồng Nát lúc đầu làm ra vẻ là người thật thà, không hiểu chi Phật pháp nên muốn vào đây nhờ người giúp đỡ để cho Đồng Nát dựa nương, cho nên nói thế này :
Đồng Nát đã viết:Chào các thiện hữu,
Có người bị kẻ cướp kề dao ngay cổ để cướp tư trang, Đồng Nát đi ngang qua thấy vậy ngó lơ, rồi bỏ đi luôn và nghĩ trong đầu:

Tốt xấu gì, đó đâu phải kẻ cướp, hay là việc làm thiện hay bất thiện, tại người ta sinh tâm phân biệt nên gọi là kẻ cướp, hay gọi là việc bất thiện đó chứ.
Cái hiện tượng gọi là "cướp" đó đâu có thật đâu, do tâm biến hiện ra đó chứ, như là mộng huyễn hư vọng mà thôi, tự nó tan biến thôi.

Nghĩ vậy có được không thưa các thiện hữu làm bạn lành để cho Đồng Nát dựa nương! kinhle
Hình như càng học phật pháp càng lúc Đồng Nát loạn nên đem ruột gan để lên đầu như thế đó. kinhle

Giờ thì chịu không nổi với Doccoden nữa rồi, bắt đầu nổi SÂN lên :D nên đành phải nói "toạt móng heo" như thế này :
Đồng Nát đã viết:
Biết cái hay cái dở mà không muốn nói nữa thôi, các pháp thế gian đó học từ thời chưa có google, cách đây gần 20 năm, hồi đó ĐN 18- 20 tuổi đã học hết rồi, doccoden thôi đi, cho nên Đồng Nát và các thiện hữu khác khong muốn chạy thì chỉ tổ rối loạn thêm... thời mà Việt Nam còn xếp các loại sách Lão, khổng tử, Kinh dịch chung vào các loại sách bói toán mê tín cho nên khong được cho xuất bản, giờ qua giai đoạn đó rồi không cần học nữa, cũng chẳng hứng bàn, vì khi học Phật thì biết đó cũng chỉ thế biện trí cho nên còn trong sở tri chướng, dù tài giỏi cung không vượt qua khỏi nghiệp lực, cho nên thiên hữu đừng có tự đắc nữa, tự cho mình giỏi nữa, đủ rồi. Cho nên chẳng ai muốn nói là vì như vậy chứ khong phai mọi người dốt một mình doccoden giỏi.

=))



Đang đóng vai học trò, giờ đổi sang vai thầy, nào chúng ta hãy rửa tai cùng nghe thầy Đồng Nát phán đây :
Đồng Nát đã viết:Đồng Nát xin kết thúc chủ đề này với giải thích lại như sau:

Cái vụ dao kề cổ cướp của người ta là thuộc về Pháp tường, Pháp tướng thì dụng phương tiện thuộc về pháp tướng là nhào vô cứu người, đánh cho thằng cướp giựt đó tả tơi, tức là dùng các biện pháp thuộc về sự tướng của thế gian, chứ ở đó mà nghĩ "mộng huyễn hư vọng" gì chứ! Cái nào ra cái đó, khong nên nhầm lẫn pháp Vô vi qua Pháp hữu vi

Chúc tất cả thân tâm an lạc và tinh tấn trong chánh pháp. tangbong

Xin thầy Đồng Nát cho tôi hỏi :

1. "sự tướng của thế gian" có phải là thuộc Pháp hữu vi không ạ ?

2. Tôi có nghe lỏm đâu đó trong kinh Kim cang có nói :

"Tất cả pháp hữu vi
Như mộng huyễn bào ảnh"


Có lẽ kinh nói sai, "chứ ở đó mà nghĩ "mộng huyễn hư vọng" gì chứ!"

:))


Hình đại diện của người dùng
vominh2011
Bài viết: 230
Ngày: 02/12/11 22:54
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi vominh2011 »

Nam mô A di Đà Phật! kinhle Kẻ sơ cơ ngu tối như con chẳng thể hiểu thêm được điều gì từ cuộc đàm đạo của các vị thiện tri thức đây. :(( kinhle


Om Amidewa Hrih
Om Mani Padme Hum[center][img]http://www.visitnepal.com/nepal_information/prayer-wheel_ss.gif[/img][img]http://64.234.203.170/images/animated-Tibetan-Buddhist-prayer-wheel.gif[/img][/center]
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

vominh2011 đã viết:Nam mô A di Đà Phật! kinhle Kẻ sơ cơ ngu tối như con chẳng thể hiểu thêm được điều gì từ cuộc đàm đạo của các vị thiện tri thức đây. :(( kinhle
Chắc là một "Đồng Nát" nữa đây :-w

Lúc đầu luôn luôn là một "Kẻ sơ cơ ngu tối như con chẳng thể hiểu thêm được điều gì", "để cho Đồng Nát dựa nương!" v.v....nhưng sau khi bị dcd "hun khói" :D thì lại là "doccoden thôi đi", "Biết cái hay cái dở mà không muốn nói nữa thôi" v.v.... ;) :D >:D<


trungduong
Bài viết: 94
Ngày: 17/12/11 10:56
Giới tính: Nam
Đến từ: BLBL

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi trungduong »

doccoden còn hơn đồng nát í. ĐH cứ cho mình đúng nhỉ.


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

trungduong đã viết:doccoden còn hơn đồng nát í. ĐH cứ cho mình đúng nhỉ.
Có tranh luận mới ra chân lý. Trong mọi cuộc tranh luận, ai cũng cho mình đúng cả, nếu không thì còn gì là tranh luận !

Người nào mà vạch ra cho thấy là mình sai chỗ nào thì người đó là thầy ta :)


trungduong
Bài viết: 94
Ngày: 17/12/11 10:56
Giới tính: Nam
Đến từ: BLBL

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi trungduong »

Còn như ta đúng mà người kia khăng khăng chỉ là "ta sai" thì đó là gì của ta?


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

trungduong đã viết:Còn như ta đúng mà người kia khăng khăng chỉ là "ta sai" thì đó là gì của ta?
Đó là người hầu xách dép cho ta :))


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

doccoden đã viết:
trungduong đã viết:doccoden còn hơn đồng nát í. ĐH cứ cho mình đúng nhỉ.
Có tranh luận mới ra chân lý. Trong mọi cuộc tranh luận, ai cũng cho mình đúng cả, nếu không thì còn gì là tranh luận !

Người nào mà vạch ra cho thấy là mình sai chỗ nào thì người đó là thầy ta :)
Cái này chỉ là "đấu súng" thôi ông ạ, vì sau khi đấu súng thì phải có một người "chết", kẻ "còn sống" sẽ dương dương tự đắc ta trí tuệ hơn người, chứ nào thấy có chỗ nào trao với đổi, dựa với nương?

Thứ nữa là Phật tử sao không nói Chánh ngữ, trong khi ông gọi mọi người là "chuột" đê xông khói, có thiếu lẽ độ không, như thế có tự ngã và đầy miệt thị không hả? Tôi mới hỏi ông tu pháp chi đặng biết mà đối đãi, ông biết đối đãi không?

doccoden lập các mệnh đề luận bá láp rồi kêu người khác chạy theo phản biện, có điên không? Còn không tự biết rõ mình điên cái đó gọi là chưa có Tỉnh giác . Đồng Nát thấy cái sai cái vô lý, chẳng lẽ ĐNát tự đút đầu vô cái vô lý đó để ông "sỏ mũi dẫn đi vòng vòng" rồi ông ngồi rung đùi ông cười hả, cái trí tuệ của con Phật ĐN bỏ đi đâu mất cả ah? còn nếu ĐN chỉ thẳng thừng những điểm không hay ra thì thiếu tế nhị và tự ngã tự đắc giống y chang như doccoden, cho nên vì sự tế nhị đó ĐN kêu ông đi học lại Nhơn Minh Luận đi, tại sao? vì sau khi đi học lại Nhơn Minh Luận thì tự ông sẽ thấy cái sai của chính mình.

doccoden thông minh thì có thông minh nhưng chưa phải là giỏi đâu, thôi đi. cái khí của ông nó còn lồ lộ ra ai cũng thấy cả sao tự mình khong thấy? Hạ thấp người khác xuống để thấy mình được cao chăng? Người quân tử, đệ tử Phật đâu có làm vậy? chỉ có ngoại đạo không biết pháp vô ngã nên mới tự ngã như vậy chứ?

Còn một điều nữa, nếu có ai chỉ ra cái sai thì doccoden chơi trò "cắc ké là mẹ kỳ nhông, kỳ nhông là ông kỳ đà..." chứ tâm đâu ngay thẳng biết tôn tộng người đối thoại, lắng nghe ý kiến và tự trọng.

Bài viết Tâm - Vật của doccoden, đối với ĐN thì tầm thường, đó chỉ là kiến thức "chiên xào" lại từ các sách luận, sách triết mà thôi, nếu ai học đại học rồi có học triết, đều học Chủ nghĩa Mác Lê-nin, đều có học qua tất cả các đạo giáo, lý luận trường phái triết học trong lịch sử của nhân loại. chứ chẳng doccoden có gì thực chứng, với lại cái đó sách triết học đầy, đi lấy sách của các nhà chuyên môn nghiên cứu sâu, dành cả cuộc sống của họ để nghiên cứu rồi viết ra (nhờ có cái này để mà ông "xào nấu" một cách vụng về ra cái bài đó, rồi tâm đắc lắm mới đưa lên diễn đàn cho mọi người xem chút biết cái tài vặt của doccoden :), vì bản tánh nguời tự đắc là "đẹp khoe xấu che" không muốn mọi người thấy cái dở).
ĐN chỉ xem sách của các nhà nghiên cứu các học giả tiếng tăm trong nước hoặc nước ngoài cho chắc ăn, nghe theo doccoden thì có mà lầm mê "hư đời trai" của Đồng Nát sao? :D Thật chẳng biết hay dở, tự khen mình "dài đuôi".

doccoden quán xét lại đi, ông bà có câu "núi cao có núi cao hơn", nhưng doccoden thì nghĩ khác chăng? núi cao thì leo lên núi đứng tự thấy mình cao hơn núi chăng! :))

ĐN vay mượn câu nói của Lão Tử khi gặp Không tử để nói: '“Người buôn giỏi thì biết giấu của báu, khiến người ta thấy dường như không có hàng , người quân tử có đức tốt thì diện mạo dường như ngu si”. Ông nên bỏ cái khí kiêu ngạo cùng cái lòng ham muốn nhiều, cái vẻ hăm hở cùng cái chí tham lam đi . Những cái ấy đều không có ích gì cho ông. Tôi chỉ bảo ông có thế thôi .'


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Đây là diễn đàn thảo luận về Phật học, Phật pháp vấn đáp, đề tài : "Mộng hay thật?" ; do đó Doccoden không muốn mất thì giờ đề cập những chuyện vô bổ như văn phong giao tiếp, tư cách người đối thoại,v.v...


Đồng Nát đã viết:
doccoden lập các mệnh đề luận bá láp rồi kêu người khác chạy theo phản biện, có điên không?
DN hãy nhìn vào gương xem lại mình đi nhá 8-> khungbo khungbo


Chính DN là người lập ra chủ đề "Mộng hay thật?" này, cho rằng kinh sách nói thế gian này như mộng huyễn là sai lầm. Tôi chưa phản biện mà chỉ hỏi lại cho chắc, nhưng DN lại né tránh không dám trả lời !

1. Nếu DN là người ngoại đạo vào đây để chất vấn Phật pháp thì Doccoden cũng như nhiều người khác sẵn lòng thảo luận. Nhưng với điều kiện là DN phải thẳng thắn không né tránh vấn đề, nhất là vấn đề do chính mình đặt ra.

2. Còn nếu DN là một Phật tử thì lại càng phải trả lời tại sao lại cho rằng kinh sách của Phật nói sai.


Nếu DN vẫn cứ lảng tránh, chỉ đề cập những chuyện vô bổ như văn phong giao tiếp, tư cách người đối thoại,v.v...thì doccoden xem như không có DN trong diễn đàn này !!


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Hỡi nhà ngụy biện, làm gì mà bịt tai lại? :)
Ở đây công bằng mà nói, ngay thẳng mà nói, dù cho doccoden lắc léo kiểu gì, "nói nghịch" để gài dẫn dắt những ai không biết khong hiểu nhảy vào giải thích câu nói của doccoden thì thế nào doccoden cũng chơi trò " cắc ké là mẹ kỳ nhông, kỳ nhông là ông... doccoden", vì Đồng Nát biết doccoden có hiểu pháp nhưng chẳng qua nói cho "nghịch nhĩ " để ai thấy chướng thấy sai thì bước vào "cuộc đấu súng"...

Đồng Nát mà là người tránh né sao vòng vo sao, có nhầm không vậy? một bài viết dài thẳng thắn tất cả rồi mà tránh cái chi né cái gì? những gì cần nói và cần làm trong chủ đề này thì Đồng Nát mở gút xong. Nếu cần mở rộng hay đi sâu vào các pháp thì với sự hiểu nông cạn của Đồng Nát, biết tới đâu Đồng Nát sẽ giải bày khi thấy thích hợp trong một chủ đề thích hợp, như thế mới hợp thì hợp lẽ, hợp căn cơ...còn bây giờ là "đấu súng" thì doccoden tự bắn một mình đi. kinhle còn nếu doccoden nghĩ Đồng Nát lãng tránh hay vong vo thì chắc cũng hợp với doccoden đó, như thế mới gọi là đối đãi cho hợp lẽ! :D

"Gieo duyên" mà "trụ tại Ngã" để gieo thì Đồng Nát "không chơi", nhưng đây-trên diễn đàn này Đồng Nát chưa bao giờ có ý nghĩ gieo duyen cho ai cả, vì tự biết mình chưa chứng đắc các pháp, chỉ là sự trao đổi các kiến thức mình học dược từ kính sách, qua đó để đánh giá lại kết quả tu hành, sai thì sửa để không lạc lối quá xa mà quay đầu lại sẽ khó khăn, uổng phí thời gian. Còn ai tuyên bố mình đi gieo duyen cho Đồng Nát và nhiều người khác thì chắc chắn tự thấy đắc pháp rồi nên mới đủ năng lực làm việc đó.
Nhưng nhìn vào Ngã thì biết đắc cái gì ngay, vì pháp của Đức Thế Tôn truyền là Vô Ngã, nhưng ở đây thấy lời nói ra mà Ngã lồ lộ nhưng thế chưa có thực hành chứng đắc pháp của Đức Thế Tôn. Cái đó là lấy "tâm trị vật", "lấy thiện trừ ác" cái này gọi là nhị nguyên lý trí, vì thấy "có người có ta", chứ chưa tới chỗ bất nhị là "ta với người là một" nghĩa là Đồng Tâm thì mới là tư tưởng nhất nguyên luận.

Đồng Nát đã nói rồi, chỉ là trí thế biện tức là còn trong sở tri chướng, phiền não chướng...đó là chướng ngại chứ đâu có an lạc gì..mà chính mình mắc kẹt trong cái sở tri của chính mình rồi mới sanh ra tự ngã rằng "Ta đắc pháp".

lần này không vay mượn lời của Lão tử để tiễn khách doccoden nữa, mà là lời của Lão ...Đồng Nát:

Ta khùng ta tự biết ta khùng, nhưng ta vẫn khùng, thế mới khùng!
Ta điên ta tự biết Ta điên nhưng Ta vẫn điên, thế mới điên!
Ta tự biết rõ thế. kinhle


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.234 khách