Ai làm ra Phật Tính?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Atheism
Bài viết: 22
Ngày: 31/05/14 20:55
Giới tính: Nam
Phật tử: Xuất gia
Đến từ: niết bàn

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Atheism »

BATKHONG1985 đã viết:1) Gửi DH Chánh Tín, DH chỉ tin nhận Kinh Điển Nam Tông mà muốn thảo luận Bắc Tông thì khó lắm, có thể nói là sự tự mâu thuẫn nơi DH.

DH cho rằng Kinh Điển Nam Tông là tất cả thì BK cũng bó tay, không thể giúp gì cho DH về vấn đề Phật Tánh.

DH hãy tự nghiên cứu thêm, đến một lúc nào đó thảo luận tiếp.

2) Việc thảo luận giữa Chánh Tín và BK thì BK sẽ tự gánh lấy, cám ơn DH gashipanh có sự nhắc nhở mặc dù DH chưa hiểu tại sao BK thảo luận. cafene :D
Cần gì phải sử dụng đến kinh điển siêu đẳng Nam Tông ? Chỉ cần hỏi vài câu thực tế đang xảy ra là các mod lồng lộn lên đòi khóa nick hay gọi là ma vương phá đạo rồi :D

Những kẻ chết đi thì không bao giờ biết mình chết, chỉ có người xung quanh biết và cảm nhận HỌ ĐÃ CHẾT

Những kẻ ngu si cũng y chang thế , nhất là loại NGU KIÊN CƯỜNG TRONG PHẬT GIÁO.



Đừng bao giờ làm theo lời khuyên của bất kỳ ai (Nhất là các Thần Gió!)=> Nếu tự mình không đủ tri thức để kiểm tra lại lời khuyên đó là thực hay ảo.

Dầu là Bậc Hiền Thánh cũng khó tránh được cái chết và sự lăng nhục khi dạy điều phải => chỉ bởi vì bọn ngu tin vào điều ảo tưởng quá đông
gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Chánh Tín đã viết:
gashipanh đã viết:
Chánh Tín đã viết:Ly nước của chúng ta ai cũng đầy ĐH QN ạ! :D

Nếu Chân tâm là khả năng tu hành thành Phật thì tôi cũng cho rằng ai cũng có sẵn Chân tâm.

Nếu Chân tâm là cái trí tuệ sáng suốt thường hằng giống như Chư Phật thì tôi cho rằng chẳng ai "có sẵn" cả, trừ khi ĐH QN chứng minh được Lý Duyên Khởi và Tam Pháp Ấn mà Đức Phật đã dạy là sai lầm.
1. Cách diễn giải này không đúng.
2. Chứng minh sai lầm để làm gì? 2 thứ đấy đâu có ngại cái Phật Tâm kia? Vả lại, người xưa nói: "muốn hiểu nghĩa Phật Tánh, phải quán thời tiết nhân duyên". Có ai hiểu dc câu này chăng?

PS: các vị ăn no rững mở rồi tụ đầu cãi lí như vầy hoài để làm gì? Những thứ lí luận cực kỳ dở hơi ( xin lỗi!) này có làm cho các vị biết bơi chăng?


Thưa ĐH gashipanh, tôi nói vậy vì có căn cứ , và đó cũng là lý do tại sao chúng tôi lại bỏ thời gian để tranh luận về chủ đề này:

ĐH karma đã phân tích như sau trong Topic http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 9&start=60:
karma đã viết:
pucaquynhnga22 đã viết:
Chúng sanh cũng có sẵn Phật Tánh, Phật Tánh vẫn luôn tròn đầy, chưa từng bị méo mó. Chỉ là do chúng sanh vô minh, vọng động, nên chưa thể nhận ra nó.
Chúng sanh có sẵn Phật Tánh mà sao lại còn bị Vô Minh, lại tạo ác nghiệp, lại bị phiền náo che đậy thưa các đạo hữu? Phật Tánh có sẵn và vẫn luôn tròn đầy mà lại không thể ngăn chúng sanh tạo ác nghiệp, không thể khiến chúng sanh trực nhận ra nó thì Phật Tánh này là quá ư thụ động và vô tác dụng!

Đạo hữu QN có thể dựa vào kinh Đại Bát Niết Bàn của Bắc tông để nói rằng Phật Tánh là có sẵn trong mỗi chúng sanh. Nhưng tôi đã nói rồi: Trong kinh điển Nikaya hay kinh A-hàm, là những bộ kinh được kết tập lần thứ nhất và lần thứ hai ( là những lần kết tập tổng hợp kinh điển được cả Nam tông lẫn Bắc tông công nhận) bao gồm toàn bộ những lời dạy của Đức Phật, không hề xác nhận rằng có một Phật Tánh sẵn có trong mỗi chúng sanh.

Quan đỉiểm về Phật Tánh có sẵn trong mỗi chúng sanh lại có quá nhiều điều mâu thuẫn như tôi đã nói ở trên.

Quan điểm này cũng mâu thuẫn với nền tảng của Đạo Phật là Lý Duyên Khởi, Tam Pháp Ấn: Bản chất của chúng sanh và các pháp tại thế hữu vi là Vô Thường luôn biến đổi sinh-diệt, Vô Ngã không có tự tánh, vậy thì làm sao lại "có sẵn" một cái gì đó luôn thường hằng qua các kiếp luân hồi. Phật Tánh thì thường hằng, nhưng đó là thuộc pháp siêu thế vô vi, không thể đánh đồng lẫn lộn giữa pháp tại thế hữu vi với pháp siêu thế vô vi được vì bản chất của hai pháp đó là đối ngược nhau.

Những điều tôi nói là dựa trên kinh điển của Phật, dựa trên những nền tảng cơ bản của Giáo pháp mà cả Nam Tông lẫn Bắc Tông đều công nhận, nên mong đạo hữu QN đừng chụp mũ cho tôi là "lộng ngôn", "đanh đá". Xin cảm ơn!
Tôi cũng đồng ý rằng trong Thập Nhị Nhân Duyên, Đức Phật đã khẳng định chỉ có Vô Minh là nhân duyên đầu tiên, là nguyên nhân tập khởi tạo ra chúng sinh luân hồi trong thế gian, chứ Ngài không nói rằng Phật Tánh tạo ra Vô Minh hay tạo ra thế gian này.

Xin một lần nữa được trích lại một đoạn trong Đại Kinh Đoạn Tận Ái thuộc Trung Bộ:

"...Này các Tỷ-kheo, các hành này lấy gì làm nhân duyên, lấy gì làm tập khởi, lấy gì làm sanh chủng, lấy gì làm nguyên nhân? Các hành lấy vô minh làm nhân duyên, lấy vô minh làm tập khởi, lấy vô minh làm sanh chủng, lấy vô minh làm nguyên nhân.

Như vậy, này các Tỷ-kheo, vô minh duyên hành, hành duyên thức, thức duyên danh sắc, danh sắc duyên sáu nhập, sáu nhập duyên xúc, xúc duyên thọ, thọ duyên ái, ái duyên thủ, thủ duyên hữu, hữu duyên sanh, sanh duyên già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não được hiện hữu. Như vậy là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này."


Tôi cũng đồng ý rằng quan điểm "Trong chúng sinh luôn có sẵn Chân tâm Phật tánh vốn sáng suốt thường hằng không khác với Chư Phật" có một tai hại là nó gieo vào trong tâm người học Phật cái tự hào kiêu mạn ngấm ngầm rất vi tế khiến chúng sinh bị ảo tường và tổn hao phước đức, gây chướng ngại rất lớn trên con đường tiến tới giác ngộ giải thoát. Hơn nữa, cái quyết định để chúng sinh có được giác ngộ giải thoát hay không là công phu tu sửa bản thân theo đúng Bát Chánh Đạo, đoạn trừ các kiết sử bất thiện từ vô lượng kiếp như Đức Phật đã dạy, chứ không phải là suốt ngày tự hào rằng trong mình có sẵn PHẬT TÁNH mà không hành đúng lời Phật dạy thì cũng chẳng đem lại lợi ích gì đâu! 8->
có một tai hại là nó gieo vào trong tâm người học Phật cái tự hào kiêu mạn ngấm ngầm rất vi tế khiến chúng sinh bị ảo tường và tổn hao phước đức, gây chướng ngại rất lớn trên con đường tiến tới giác ngộ giải thoát.
Cái này là do vô minh, chẳng liên can ngăn ngại gì đến Phật Tính. Và vì thế tôi nói phải quay lại lý thuyết cơ bản.

Ông Chánh Tín à, tôi đã nói rồi: chấp "có" và "không" ( cũng là vô minh). Và vì thế ông đang làm đão lộn tất cả mọi khái niệm. Và càng làm ông rối thêm thôi.

Ông thử buông bỏ hết mọi khái niệm, quán chiếu lại 1 lúc xem sao, rồi sẽ lại bàn luận tiếp.


Chánh Tín
Bài viết: 171
Ngày: 22/12/13 02:17
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Đại địa

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chánh Tín »

Thưa ĐH BATKHONG, thời Đức Phật còn tại thế cho đến trước kỳ kết tập kinh điển thứ hai thì Đạo Phật không hề có phân chia tông phái. Danh từ "Đại thừa" và "Tiểu thừa" chỉ xuất hiện trong thời kỳ xuất hiện những bộ phái, khoảng 400 năm sau khi Phật nhập Níp bàn với dụng ý tự đề cao tông phái mình mà miệt thị tông phái khác. Năm 1950, Hội Phật Giáo Thế Giới đã thống nhất bỏ hai danh từ này.

ĐH nên tìn hiểu nhiều thêm về lịch sử kết tập kinh điển và lịch sử xuất hiện các bộ phái.

Tôi đoán ĐH chắc thích đọc truyện cổ tích, truyền thuyết và các tiểu thuyết hư cấu lãng mạn lắm có phải không?


Như ý Cát Tường
Bài viết: 499
Ngày: 13/03/13 20:24
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Được cảm ơn: 1 time

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Như ý Cát Tường »

Ai làm ra Phật Tính? Theo suy nghĩ của Cát Tường thì Phật Tính luôn có sẵn trong mỗi chúng sanh như lời Phật đã dạy nên hỏi tìm ra ai làm ra Phật Tính để làm gì? Cát Tường biết là vậy nhưng chưa ngộ ra Chơn Tâm nên không giải thích được, Đạo Hữu Hippias nên tu thành Phật rồi dạy lại cho chúng sanh trong đó có Cát Tường mà Vị Phật được thọ ký trong tương lai xa là Bồ Tát Di Lặc. Hằng ngày, Cát Tường lạy Phật, Bồ Tát chỉ nhìn thấy các Ngài ngồi mỉm cười trên tòa sen mà không nói một lời nào vì chỉ là tôn ảnh của các Ngài, Cát Tường vẫn tôn kính! Cát Tường là đứa ngu nên chỉ thấy các Ngài mỉm cười là an vui! :)


Sau các Phật diệt độ
Nếu người lòng lành dịu
Các chúng sanh như thế
Đều đã thành Phật đạo.
(Trích Kinh Pháp Hoa)
gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Chánh Tín đã viết:Thưa ĐH BATKHONG, thời Đức Phật còn tại thế cho đến trước kỳ kết tập kinh điển thứ hai thì Đạo Phật không hề có phân chia tông phái. Danh từ "Đại thừa" và "Tiểu thừa" chỉ xuất hiện trong thời kỳ xuất hiện những bộ phái, khoảng 400 năm sau khi Phật nhập Níp bàn với dụng ý tự đề cao tông phái mình mà miệt thị tông phái khác. Năm 1950, Hội Phật Giáo Thế Giới đã thống nhất bỏ hai danh từ này.

ĐH nên tìn hiểu nhiều thêm về lịch sử kết tập kinh điển và lịch sử xuất hiện các bộ phái.

Tôi đoán ĐH chắc thích đọc truyện cổ tích, truyền thuyết và các tiểu thuyết hư cấu lãng mạn lắm có phải không?
Hehe

Giả sử Phật Thích Ca chế ra chiếc xe mô tô để đưa người ta đi đến bờ giải thoát. Vài trăm năm sau người ta lại dựa trên cơ sở đó để chế ra chiếc xe hơi cũng để đưa đến bờ giải thoát.Ngày nay, ông không thể vì mình lái chiếc xe mô tô mà bảo người ta đi xe hơi là sai ! hoặc không công nhận chiếc xe ô tô bởi vì nó có cái khoang hành khách. Nếu là máy bay thì ông sẽ còn làm gì nữa? :-P

Vấn đề là, trước và trong khi đi đường, cần phải kiểm tra máy móc, bơm đầy đủ xăng , đảm bảo an toàn khi lái. :-P

Và khi đến được nơi thì tất cả người đi xe mô tô và đi xe hơi đều kéo nhau vào quán lôi bia ra nhậu, chẳng hề có ai rảnh hơi gãi đầu nói chuyện đúng sai nữa. :-P

Ông thấy câu chuyện cổ tích tôi chế này thế nào? :-P


nhuận thức
Bài viết: 77
Ngày: 24/06/14 22:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: nước mỹ

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi nhuận thức »

Xin chào gashipanh !
Thưa, vừa nghe xong, có người không tay, không chân, bịt 2 tai lại bỏ đi không trả lời. hihi!

Kính


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

nhuận thức đã viết:Xin chào gashipanh !
Thưa, vừa nghe xong, có người không tay, không chân, bịt 2 tai lại bỏ đi không trả lời. hihi!

Kính
Tiếu lâm thiệt! Không tay lấy gì bịt lỗ tai, không chân làm sao đi! :)) =))


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Chánh Tín đã viết:Thưa ĐH BATKHONG, thời Đức Phật còn tại thế cho đến trước kỳ kết tập kinh điển thứ hai thì Đạo Phật không hề có phân chia tông phái. Danh từ "Đại thừa" và "Tiểu thừa" chỉ xuất hiện trong thời kỳ xuất hiện những bộ phái, khoảng 400 năm sau khi Phật nhập Níp bàn với dụng ý tự đề cao tông phái mình mà miệt thị tông phái khác. Năm 1950, Hội Phật Giáo Thế Giới đã thống nhất bỏ hai danh từ này.

ĐH nên tìn hiểu nhiều thêm về lịch sử kết tập kinh điển và lịch sử xuất hiện các bộ phái.

Tôi đoán ĐH chắc thích đọc truyện cổ tích, truyền thuyết và các tiểu thuyết hư cấu lãng mạn lắm có phải không?
DH Chánh Tín thân mến, khi học Đại Học và đến bây giờ công việc của BK thuộc lĩnh vực Toán học. Nó có liên quan đến Triết học rất nhiều. Bởi vậy, BK đã có một thời gian nghiên cứu Triết học và các tôn giáo. Dĩ nhiên bao gồm cả Phật Giáo.

Cuối cùng BK tìm ra sự khác biệt và đúng đắn triệt để của Phật Giáo. Sự thống nhất triệt để này chính là nơi bản thân Đức Phật.

Xin lỗi BK không thích đọc truyện vì xưa giờ BK thuộc trường phái khoa học tự nhiên, không thích dài dòng, đề cao là tính chính xác, triệt để và có ứng dụng thực tế!

Về vấn đề Phật Tánh thì DH đã có một định kiến rất sâu, mặc dầu DH thừa nhận nó là thế này hay là thế kia nhưng thật ra cái định kiến ấy vẫn như thế thôi.

BK đã vì định kiến đó mà thảo luận với DH. Đến đây, BK bótay. Và đề nghị CT và BK nên dừng lại, vì thêm nữa không lợi ích gì mà bắt đầu xoáy vào chuyện tông phái nữa rồi.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Thôi lo tu thôi. Nói hoài vô ích.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Chánh Tín
Bài viết: 171
Ngày: 22/12/13 02:17
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Đại địa

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chánh Tín »

gashipanh đã viết:Hehe

Giả sử Phật Thích Ca chế ra chiếc xe mô tô để đưa người ta đi đến bờ giải thoát. Vài trăm năm sau người ta lại dựa trên cơ sở đó để chế ra chiếc xe hơi cũng để đưa đến bờ giải thoát.Ngày nay, ông không thể vì mình lái chiếc xe mô tô mà bảo người ta đi xe hơi là sai ! hoặc không công nhận chiếc xe ô tô bởi vì nó có cái khoang hành khách. Nếu là máy bay thì ông sẽ còn làm gì nữa?
Vậy thì gashipanh siêu hơn cả Phật rồi! kinhle

Thuốc độc dường như đã bắt đầu phát tác.X-(

Tôi biết trên diễn đàn này có nhiều người tu những pháp môn cao siêu, nhanh chóng, hiệu quả chắc ăn hơn pháp môn tọa thiền mà Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thực hành dưới cội cây bồ đề giúp Ngài thành tựu được Phật quả rất nhiều lần.

Tôi cũng biết nhiều vị căn cơ thượng đẳng đang tu theo những bản kinh tối thượng thừa, khó thấy, khó tin mà các vị Thánh đệ tử A-la-hán thời Phật còn tại thế nhưng thuộc hàng Thanh văn căn cơ thấp hơn các vị đây cũng không thể tin hiểu nổi, thậm chí còn chưa một lần được nghe đến.

Xin bái phục, bái phục! kinhle
Sửa lần cuối bởi Chánh Tín vào ngày 08/07/14 22:18 với 1 lần sửa.


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Chánh Tín đã viết:
gashipanh đã viết:Hehe

Giả sử Phật Thích Ca chế ra chiếc xe mô tô để đưa người ta đi đến bờ giải thoát. Vài trăm năm sau người ta lại dựa trên cơ sở đó để chế ra chiếc xe hơi cũng để đưa đến bờ giải thoát.Ngày nay, ông không thể vì mình lái chiếc xe mô tô mà bảo người ta đi xe hơi là sai ! hoặc không công nhận chiếc xe ô tô bởi vì nó có cái khoang hành khách. Nếu là máy bay thì ông sẽ còn làm gì nữa?
Vậy thì gashipanh siêu hơn cả Phật rồi! kinhle

Thuốc độc dường như đã bắt đầu phát tác.X-(

Tôi biết trên diễn đàn này có nhiều người tu những pháp môn cao siêu, nhanh chóng, hiệu quả chắc ăn hơn pháp môn tọa thiền mà Đức Bổn Sư Thích Mâu Ni thực hành dưới cội cây bồ đề giúp Ngài thành tựu được Phật quả rất nhiều lần.

Tôi cũng biết nhiều vị căn cơ thượng đẳng đang tu theo những bản kinh tối thượng thừa, khó thấy, khó tin mà các vị Thánh đệ tử A-la-hán thời Phật còn tại thế nhưng thuộc hàng Thanh văn căn cơ thấp hơn các vị đây cũng không thể tin hiểu nổi, thậm chí còn chưa một lần được nghe đến.

Xin bái phục, bái phục! kinhle
Hehe

Sao lại mở lời ấp ức móc lò vậy chứ? <------ Cái độc đã phát và gây hiệu ứng này rồi chứ bắt đầu gì nữa. :-P phải không nào? ;)

Tôi nhớ bổn phận của người theo PGNT là lo trừ Vô Minh, mà sao lại có người không lo việc bổn phận mà cứ thích quản chuyện người khác như thế nhỉ? :-P , tin theo NT mà lại hành động như 1 vị Bồ Tát à? siêu thật đấy ! :-P

thôi , không đùa nữa.

Ông biết PHẬT là gì chăng mà đem tôi ra so sánh? Có người đã hỏi câu này rồi ( hỏi 1 cách rất chính chắn), ông thử trả lời theo quan điểm của ông cho chính ông một cách chín chắn xem !
Sửa lần cuối bởi gashipanh vào ngày 08/07/14 21:47 với 2 lần sửa.


Chánh Tín
Bài viết: 171
Ngày: 22/12/13 02:17
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Đại địa

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chánh Tín »

kinhle kinhle


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.43 khách