Mộng hay thật?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

Đồng Nát hiểu thiện hữu nói gì đâu mà trả lời chứ. kinhle
doccoden đã viết:
Đồng Nát đã viết: Hình như càng học phật pháp càng lúc Đồng Nát loạn nên đem ruột gan để lên đầu như thế đó. kinhle
:))
Cái hiện tượng gọi là "phật" đó đâu có thật đâu, do tâm biến hiện ra đó chứ, như là mộng huyễn hư vọng mà thôi, tự nó tan biến thôi.
Nghĩa vậy có được không thưa Đồng Nát ? :D
:D Nếu trong trường hợp kia mà nghĩ như thế, nghĩa là trường hợp kẻ cướp là huyễn hóa thì việc học "Phật" mà lộn ruột gan cũng là huyễn hóa! Và cái cảm giác "lộn ruột gan" như thế cũng là huyễn hóa và liền buông ra, thời được tự tại. Chứ mà chuyện kẻ cướp thì coi là huyễn hóa, mà chuyện "học Phật Pháp đem ruột gan để lên đầu" lại vẫn xem là thật thì là chưa đúng rồi. :D
Nếu mà đã xem tất cả là huyễn hóa thì không khởi vọng tưởng, thì ngay cả cái cảm giác hay tư tưởng của mình cũng là huyễn hóa thì đâu có gì vướng bận mà "ruột gan xáo trộn", phân vân.

Ồ, đúng là nếu nghĩ được vậy! Không phải hạng thường rồi. Không thể đem ra bàn luận rồi. :D
Pháp "như huyễn tam muội" đó là pháp tối cao, Phật thuyết để dạy bảo chư Bồ tát
Nếu là thuyết cho hàng Bồ Tát, Bồ Tát đang áp dụng thì nhất định gặp trường hợp kia sẽ xả thân "huyễn hóa" mà cứu giúp cho chúng sanh! Bởi vì Bồ Tát không dính mắc nhưng lòng từ bi vô lượng, chứ không phải là gỗ đá.

Cũng như ai tu cao "thấy mọi thứ huyễn mộng", nhưng không phải trở thành gỗ đá, ngược lại họ lại khởi lòng từ bi mà cứu giúp cho những ai còn mê muội và không nhận ra được chân lí đó, như họ.
tangbong

Nói vậy chớ, người khác nói Pháp ví dụ mà chưa đúng lúc, chưa đúng đối tượng! Biết vậy, nhưng mình nghe không khế hợp lại vẫn để trong Tâm thì mình cũng chưa hay ở điểm chọn Pháp mà nghe rồi. :D

Ồ, mà thiệt khó! Tùy duyên vậy.


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Đồng Nát đã viết:Đồng Nát còn nát lắm mà, thiện hữu toàn hỏi khó hiểu quá! Thiện tai! kinhle
Đồng Nát hay tự mâu thuẫn với chính mình, trước đây là "vô ngã" còn giờ thì đến "mộng huyễn", dcd đã vạch ra cho thấy rồi đó :)




1) DN nói thế này : "Cái hiện tượng gọi là "cướp" đó đâu có thật đâu, do tâm biến hiện ra đó chứ, như là mộng huyễn hư vọng mà thôi, tự nó tan biến thôi."

2) Có người nói thế này : "Cái hiện tượng gọi là "phật" đó đâu có thật đâu, do tâm biến hiện ra đó chứ, như là mộng huyễn hư vọng mà thôi, tự nó tan biến thôi."

Theo logic thì 1) đúng ắt 2) đúng. Nhưng khổ nỗi 2) đúng thì hóa ra Đức Phật và giáo lý Phật cũng đâu có thật, như vậy thì làm gì có 1) ;)

:))


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Trong cơ thể con người, đầu, ruột, gan đều ở vị trí nhất định của nó. Nói "ruột gan lộn lên đầu" là chuyện không có thật (huyễn hóa).

Khéo bày đặt dắt người đui sụp xuống hố kiến giải... :))


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

doccoden đã viết:
Đồng Nát đã viết:Đồng Nát còn nát lắm mà, thiện hữu toàn hỏi khó hiểu quá! Thiện tai! kinhle
Đồng Nát hay tự mâu thuẫn với chính mình, trước đây là "vô ngã" còn giờ thì đến "mộng huyễn", dcd đã vạch ra cho thấy rồi đó :)




1) DN nói thế này : "Cái hiện tượng gọi là "cướp" đó đâu có thật đâu, do tâm biến hiện ra đó chứ, như là mộng huyễn hư vọng mà thôi, tự nó tan biến thôi."

2) Có người nói thế này : "Cái hiện tượng gọi là "phật" đó đâu có thật đâu, do tâm biến hiện ra đó chứ, như là mộng huyễn hư vọng mà thôi, tự nó tan biến thôi."

Theo logic thì 1) đúng ắt 2) đúng. Nhưng khổ nỗi 2) đúng thì hóa ra Đức Phật và giáo lý Phật cũng đâu có thật, như vậy thì làm gì có 1) ;)

:))
Học Nhơn Minh Luận chưa thiện hữu? Mỗi lần thiên hữu nói chuyện là Đồng Nát ngu muội lại đem ruột gan để lên đầu, vì có hiểu thiện hữu nói gì đâu. kinhle


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

pucaquynhnga22 đã viết: :D Nếu trong trường hợp kia mà nghĩ như thế, nghĩa là trường hợp kẻ cướp là huyễn hóa thì việc học "Phật" mà lộn ruột gan cũng là huyễn hóa! Và cái cảm giác "lộn ruột gan" như thế cũng là huyễn hóa và liền buông ra, thời được tự tại. Chứ mà chuyện kẻ cướp thì coi là huyễn hóa, mà chuyện "học Phật Pháp đem ruột gan để lên đầu" lại vẫn xem là thật thì là chưa đúng rồi. :D
Nếu mà đã xem tất cả là huyễn hóa thì không khởi vọng tưởng, thì ngay cả cái cảm giác hay tư tưởng của mình cũng là huyễn hóa thì đâu có gì vướng bận mà "ruột gan xáo trộn", phân vân.

Ồ, đúng là nếu nghĩ được vậy! Không phải hạng thường rồi. Không thể đem ra bàn luận rồi. :D
Pháp "như huyễn tam muội" đó là pháp tối cao, Phật thuyết để dạy bảo chư Bồ tát
Nếu là thuyết cho hàng Bồ Tát, Bồ Tát đang áp dụng thì nhất định gặp trường hợp kia sẽ xả thân "huyễn hóa" mà cứu giúp cho chúng sanh! Bởi vì Bồ Tát không dính mắc nhưng lòng từ bi vô lượng, chứ không phải là gỗ đá.

Cũng như ai tu cao "thấy mọi thứ huyễn mộng", nhưng không phải trở thành gỗ đá, ngược lại họ lại khởi lòng từ bi mà cứu giúp cho những ai còn mê muội và không nhận ra được chân lí đó, như họ.
tangbong

Nói vậy chớ, người khác nói Pháp ví dụ mà chưa đúng lúc, chưa đúng đối tượng! Biết vậy, nhưng mình nghe không khế hợp lại vẫn để trong Tâm thì mình cũng chưa hay ở điểm chọn Pháp mà nghe rồi. :D

Ồ, mà thiệt khó! Tùy duyên vậy.
:))

Lại thêm một "Đồng Nát" thứ hai, vui thiệt :D

1) Anh bạn có lời khẳng định thế này : "chuyện "học Phật Pháp đem ruột gan để lên đầu" lại vẫn xem là thật thì là chưa đúng rồi" nhưng lại khuyên răn thế này : "Nếu mà đã xem tất cả là huyễn hóa thì không khởi vọng tưởng"

=> thì hóa ra là tự vả mồm mình, vì "không khởi vọng tưởng" cũng không có thật thì việc gì phải làm theo nó :))

2) Anh bạn lại tiếp tục suy diễn thế này :"Nếu là thuyết cho hàng Bồ Tát, Bồ Tát đang áp dụng thì nhất định gặp trường hợp kia sẽ xả thân "huyễn hóa" mà cứu giúp cho chúng sanh! Bởi vì Bồ Tát không dính mắc nhưng lòng từ bi vô lượng, chứ không phải là gỗ đá."

=> Như đã cho rằng "không dính mắc" thì sao lại còn "xả thân cứu giúp" nữa hè :))


Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

doccoden đã viết: :))

Lại thêm một "Đồng Nát" thứ hai, vui thiệt :D

1) Anh bạn có lời khẳng định thế này : "chuyện "học Phật Pháp đem ruột gan để lên đầu" lại vẫn xem là thật thì là chưa đúng rồi" nhưng lại khuyên răn thế này : "Nếu mà đã xem tất cả là huyễn hóa thì không khởi vọng tưởng"

=> thì hóa ra là tự vả mồm mình, vì "không khởi vọng tưởng" cũng không có thật thì việc gì phải làm theo nó :))

2) Anh bạn lại tiếp tục suy diễn thế này :"Nếu là thuyết cho hàng Bồ Tát, Bồ Tát đang áp dụng thì nhất định gặp trường hợp kia sẽ xả thân "huyễn hóa" mà cứu giúp cho chúng sanh! Bởi vì Bồ Tát không dính mắc nhưng lòng từ bi vô lượng, chứ không phải là gỗ đá."

=> Như đã cho rằng "không dính mắc" thì sao lại còn "xả thân cứu giúp" nữa hè :))
:D, nếu vậy thì doccoden cũng đang là Đồng Nát thứ 3 khi thấy có 2 Đồng Nát rồi. =))


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

ruột gan tất cả để trên đầu hết cả sao??? kinhle kinhle kinhle vậy mà cũng hùa theo Đồng Nát mà phân tích lý luận dẫn giải càng lúc càng xa càng khó hiểu chứ! Thiện tai. kinhle Chết thật...ruột gan để đâu cả rồi!!! [-(

Chỉ đơn giản là như vậy thôi:
Cái vụ dao kề cổ cướp của người ta là thuộc về Pháp tường, Pháp tướng thì dụng phương tiện thuộc về pháp tướng là nhào vô cứu người, đánh cho thằng cướp giựt đó tả tơi, chứ ở đó mà nghĩ "mộng huyễn hư vọng" gì chứ! :D ! kinhle
Bởi vậy, ruột gan đồng Nát đem để lên trên đầu! bậy bạ quá
kinhle
Sửa lần cuối bởi Đồng Nát vào ngày 21/12/11 08:00 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Thế giới này là huyễn , ta là huyễn, cảnh cũng là huyễn.
Trong cái thế giới huyễn này, có luật nhân quả chi phối.
Nếu ta là Bồ tát thì tùy duyên mà hóa độ chúng sinh,
Còn đang là chúng sinh thì thuận theo luật nhơn quả mà hành động như một người bình thường.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Đồng Nát đã viết: Học Nhơn Minh Luận chưa thiện hữu? Mỗi lần thiên hữu nói chuyện là Đồng Nát ngu muội lại đem ruột gan để lên đầu, vì có hiểu thiện hữu nói gì đâu. kinhle
Cần gì Nhơn Minh Luận, chỉ cần Tam Đoạn Luận cũng y như Nhơn Minh Luận lại đơn giản hơn :)

Nhơn Minh Luận :
http://namtong.org/nghiencuuphathoc/Bie ... middle.htm

Nội dung của Nhơn minh luận chia làm 3 phần: Tôn, Nhơn, Dụ. Theo Cổ Nhơn minh có thêm
2 phần: Hiệp và Kết là 5 phần:
Cổ Nhơn minh :
1. Tôn: Nhơn loại đền phải chết.
2. Nhơn: Vì có sanh vậy.
3. Dụ: Như loài vật
4. Hiệp: Phàm có sanh phải có chết
5. Kết: Loài vật có sanh, nên loài vật phải có chết;
nhơn loại có sanh, nên nhơn loại phải có chết.
Tân Nhơn minh
1. Tôn: Nhơn loại đền phải chết.
2. Nhơn: Vì có sanh vậy.
3. Dụ: Phàm có sanh phải có chết, như loài vật.



Tam Đoạn Luận :
http://vi.wikipedia.org/wiki/Tam_%C4%91 ... %E1%BA%ADn

Tam đoạn luận là suy luận gồm 3 bộ phận: tiền đề lớn, tiền đề nhỏ, và kết luận.

Ví dụ:

có khói là có lửa.
trên núi có khói.
trên núi có lửa.


Áp dụng cho DN :

_ Các pháp đều không có thật, do đó "Cướp" là không có thật.
_ "Phật" cũng là một trong các pháp.
_ Vậy thì "Phật" cũng không có thật.

Hiểu chửa ? :D


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

pucaquynhnga22 đã viết: :D, nếu vậy thì doccoden cũng đang là Đồng Nát thứ 3 khi thấy có 2 Đồng Nát rồi. =))
[/b]
Suy luận sai vì doccoden không đồng quan điểm "huyễn hóa" như 2 "Đồng Nát" kia :)


Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

:D Nói mấy cái này cho vui thôi, chứ mấy ai áp dụng được, trong thực tế. Nói cho đúng, người áp dụng được và thành công không nhiều. Hễ gặp chuyện, thời nhớ được chút ít cho tâm an hơn, mà buông xã một vài phần phiền não là quý rồi.
cafene


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Mộng hay thật?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

doccoden đã viết:
Đồng Nát đã viết: Học Nhơn Minh Luận chưa thiện hữu? Mỗi lần thiên hữu nói chuyện là Đồng Nát ngu muội lại đem ruột gan để lên đầu, vì có hiểu thiện hữu nói gì đâu. kinhle
Cần gì Nhơn Minh Luận, chỉ cần Tam Đoạn Luận cũng y như Nhơn Minh Luận lại đơn giản hơn :)

Nhơn Minh Luận :
http://namtong.org/nghiencuuphathoc/Bie ... middle.htm

Nội dung của Nhơn minh luận chia làm 3 phần: Tôn, Nhơn, Dụ. Theo Cổ Nhơn minh có thêm
2 phần: Hiệp và Kết là 5 phần:
Cổ Nhơn minh :
1. Tôn: Nhơn loại đền phải chết.
2. Nhơn: Vì có sanh vậy.
3. Dụ: Như loài vật
4. Hiệp: Phàm có sanh phải có chết
5. Kết: Loài vật có sanh, nên loài vật phải có chết;
nhơn loại có sanh, nên nhơn loại phải có chết.
Tân Nhơn minh
1. Tôn: Nhơn loại đền phải chết.
2. Nhơn: Vì có sanh vậy.
3. Dụ: Phàm có sanh phải có chết, như loài vật.



Tam Đoạn Luận :
http://vi.wikipedia.org/wiki/Tam_%C4%91 ... %E1%BA%ADn

Tam đoạn luận là suy luận gồm 3 bộ phận: tiền đề lớn, tiền đề nhỏ, và kết luận.

Ví dụ:

có khói là có lửa.
trên núi có khói.
trên núi có lửa.


Áp dụng cho DN :

_ Các pháp đều không có thật, do đó "Cướp" là không có thật.
_ "Phật" cũng là một trong các pháp.
_ Vậy thì "Phật" cũng không có thật.

Hiểu chửa ? :D
uh, nhờ nói ra mà chạy lên google tìm chứ trước có hoc đâu mà biết cho nên lập Tôn tầm bậy tầm bạ rồi kêu người khác kiến giải. Giờ gì khong biết thì cứ lên google kiềm, dễ quá mà, kiếm thì ra đó nhưng đọc xong hiểu sao lại là chuyện khác, "thấy dứng mà hiểu sai" "thấy sai hiểu cũng sai luôn", khi nào thấy đúng hiểu đúng thì mới là Chánh Tri kiến.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.252 khách