Xả Ngã và xả Pháp

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Xả Ngã và xả Pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

minhphạm đã viết:Đề tài xả ngã và xả pháp DH Thánh Trí trả lời hay quá mà sao không thấy có nhiều người vô tham gia hết vậy ! [-( :-?
Tùy duyên, tùy thời... tangbong
chúc an lạc!


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Xả Ngã và xả Pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

xả ngã xả pháp chưa thành
đừng nên xả rác để dành xả xui

:D


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Xả Ngã và xả Pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

hlich đã viết:tangbong

xả ngã xả pháp chưa thành
đừng nên xả rác để dành xả xui

:D
tangbong Sáng nay vô điểm tâm thấy vui, xin góp thêm hai câu:

Rác thì cứ xả cho vui
Xong đem tái chế thành mùi (bài) pháp âm..

Bí vần nên câu sau không chuẩn...
:D


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Xả Ngã và xả Pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

battinh đã viết: Tôi là chúng sanh mê muội vì còn "chấp ngã và chấp pháp" nên không dám bàn.[/size] :D
Bàn rồi mà! :D


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
minhphạm
Bài viết: 157
Ngày: 07/06/11 16:19
Giới tính: Nam
Đến từ: tôi đến từ nước mỹ

Re: Xả Ngã và xả Pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi minhphạm »

Chúng ta do vô minh ,mới không nhận thức được chân lý nên bọn gặc tham , sân , si ...vv. nó nhận chìm ta xuống dòng sông ái hà , chiệu nhiều đau khổ.
Vậy ta muốn qua sông ái hà thì phải '' dùng thuyền pháp '' ( tức là Vạn Pháp ) để làm phương tiện chuyên trở đưa ta qua sông khổ ải. Khi thuyền đưa ta qua được sông ái hà rồi , thì ta phả rời khỏi thuyền để lên bờ , đó mới là đích đến của miền đất hứa, (của niết bàng an lạc).

Mục đích chính của chúng ta là vượt qua sông khổ, biển khổ, cho nên khi qua được sông rồi thì phải lên bờ. chứ khi ta đến được bến bờ an lạc rồi mà không chịu ra khỏi thuyền, mà muốn trụ trên thuyền thì cũng có lúc gặp gió to sống lớn, nó lại nhận chìm ta xuống dòng sông khổ ái mà thôi.

Trong lúc chúng ta đang bị bọn giặc tham, sân, si... v.v. nó vượt đuổi chúng ta bên bờ sông ái hà, ta cứ chạy tìm thuyền để qua sông nhưng khi gặp được thuyền rồi ta lại đem lòng yêu thích chiếc thuyền vì thấy chiếc thuyền này sao mà đẹp quá, sang trọng quá, chắc chắn quá, tiện nghi quá, không muốn rời xa nó, không muốn bỏ nó, nhưng ta đừng quên rằng xung quanh thuyền là biển khổ, là sóng to, là gió lớn.
nếu đến được bờ rồi, thì hãy rời khỏi thuyền đi, để nhường thuyền lại cho những ai còn đang bị bọn giặc tham, sân, si nó rượt đuổi bên bờ sông ái hà, để họ có cơ hội sang sông khổ ái .
Sửa lần cuối bởi minhphạm vào ngày 14/04/12 15:57 với 2 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
TuDragon76
Bài viết: 354
Ngày: 28/09/11 00:16
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Thành phố Hồ Chí Minh

Re: Xả Ngã và xả Pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi TuDragon76 »

Lời bác nói về "con thuyền Pháp" là chí phải rồi. Ví như hành giả Tịnh Độ Tông luôn mong vãng sanh về nơi Cực Lạc Quốc Độ. Nói về Cực Lạc Quốc Độ ai nấy đều hỉ hả. Thế là có người hỏi "vãng sanh về Cực Lạc Quốc Độ rồi các bác làm gì nữa ?"

Có người trả lời "đến đó sướng quá rồi còn làm cái gì nữa", tức là họ chấp vào cõi Cực Lạc Quốc Độ và cho đó là Niết Bàn, như người chấp vào thuyền Pháp không chịu lên thật địa

Có người trả lời "thì đến đó rồi tu tập, xong rồi nhập Niết Bàn", người đó đã chịu tìm cách lên thật địa nhưng vẫn vác chiếc thuyền đi theo, chiếc thuyền lúc này không phải là Pháp nữa mà là các nhân mà họ đã gieo, họ hy vọng lẳng lặng nhập Niết Bàn là coi như xù sạch nợ. Được không ? Nhập Niết Bàn là ngăn được duyên khiến không trổ quả, nhưng nhân có mất đi không ?

Có người trả lời (trong đó có tôi) "đến đó tu tập và thực hành cứu độ chúng sanh 1 cách trí huệ (Ba La Mật) ở cõi Ta Bà, chẳng những cứu độ cho oan gia trái chủ nhằm trả nợ cho họ, mà còn cho tất cả chúng sanh khác không phân biệt có duyên hay không duyên, không phân biệt số lượng. Sao cho tất cả được viên thành Phật Đạo. Không nhập Niết Bàn khi còn chúng sanh chịu thống khổ bởi vô minh". Thế những người như vậy có xả ngã chưa ? Rồi ! Thế những người như vậy cho xả Pháp chưa ? Hình như họ vẫn chấp đúng không ?

Vậy xả Pháp là nhập Niết Bàn ? Nhập Niết bàn khi chúng sanh vẫn còn gào thét cầu cứu ? Đây là 1 câu hỏi mà tôi phải đối diện với nó, tôi không giải đáp được !

Nam Mô A Di Đà Phật !


Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát Ma Ha Tát
Con nguyện được tâm thanh tịnh, thân không bệnh khổ và vãng sanh về nơi Cực Lạc Quốc Độ !
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Xả Ngã và xả Pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

TuDragon76 đã viết: Có người trả lời (trong đó có tôi) "đến đó tu tập và thực hành cứu độ chúng sanh 1 cách trí huệ (Ba La Mật) ở cõi Ta Bà, chẳng những cứu độ cho oan gia trái chủ nhằm trả nợ cho họ, mà còn cho tất cả chúng sanh khác không phân biệt có duyên hay không duyên, không phân biệt số lượng. Sao cho tất cả được viên thành Phật Đạo. Không nhập Niết Bàn khi còn chúng sanh chịu thống khổ bởi vô minh". Thế những người như vậy có xả ngã chưa ? Rồi ! Thế những người như vậy cho xả Pháp chưa ? Hình như họ vẫn chấp đúng không ?

Vậy xả Pháp là nhập Niết Bàn ? Nhập Niết bàn khi chúng sanh vẫn còn gào thét cầu cứu ? Đây là 1 câu hỏi mà tôi phải đối diện với nó, tôi không giải đáp được
Đến Cực Lạc rồi cũng phải tu, mà tu pháp nào? Tu Thật Tướng Niệm Phật, Tu Phản Văn Tự Tánh, tức Tham Thiền.

Ở bất kỳ thế giới nào, muốn giác ngộ giải thoát nhứt quyết phải tham thiền mới liễu ngộ tự tâm, mới giác ngộ giải thoát.

Khi mình giác ngộ tự tâm bổn tánh, thì lúc đó mọi ngã chấp và pháp chấp liền tan vỡ. Mình trở lại sống thật với chính bản tánh sáng suốt nhiệm mầu của chính mình mà sưa nay đánh mất. Tự tánh không thủ không xã, không ngã không pháp. Dù thân người mà một khi giác ngộ tự tánh rồi thì nhìn vạn pháp mà tâm không động chấp trước.

Do vậy tự tại tuỳ duyên có thể ra vào các thế giới lợi ích chúng sanh mà không bị một chút phiền não nào trối buộc. Sanh Tử Tự Tại!

Dù có bị người ta chặt tay chân thân thể cũng không một phiền não sân giận sợ hãi. Bởi người giác ngộ tự tánh rồi thì rõ biết thân thể nầy không phải là mình, dù thân nầy diệt mà tánh giác vẫn như như bất động.

Đối với người đã giác ngộ thì họ không còn thấy Ngã, Nhân, Chúng Sanh, Thọ Giả.

Người đã giác ngộ tự tâm bổn tánh thì không còn ngã và pháp chấp. Chính ngay khi không có ngã chấp và pháp chấp thì đó gọi là Niết Bàn. Tự Tánh tức là Thanh Tịnh Niết Bàn. Chứ đâu phải Niết Bàn là chết hay nhập vào cõi hư vô nào!

Đâu phải phá ngã chấp là tự nhiên nhập niết bàn theo kiểu hoá thành mây khối vào hư vô! Đó là sai lầm!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Xả Ngã và xả Pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Nếu là một vị thượng căn, trung căn, hoặc đời trước có căn tu thì chỉ cần đọc qua là "Đốn ngộ" được ngay. Nhưng đời này căn tánh hạ liệt có thừa. Phải nên tu từ từ.

Ví dụ: Có nghĩa nên đi từ thấp lên cao, Trước nói cho người hiểu, mình hiểu. Trước thực hành cho mình có kết quả, sau mới giáo Hóa được người.v.v.

Ngày xưa Đức Phật Ví như là một luận chủ. Những điều ngài nói "Đúng nơi, đúng thời, đúng người, đúng việc..." Không dư, không thiếu, không trên không dưới, không vì nhân, không vì mình...Mục đích của Ngài là muốn chúng sanh điều phải thấy được chánh giác chơn tâm.

Do vậy, đời nay ta không làm được, thì sao dạy được người. "Nếu Hành giả từ bi, cho người cơm ăn thì cho họ mượn luôn chén đủa. Đưa người sang sông thì hãy đưa luôn qua bờ bến".

Chúng ta không đợi đến cực lạc tu! mà ngay ở thế giới này, cuộc sống mình đang sống đây. Quí vị nào đang hành trì, đã hành trì, hoặc đã chứng đắc từ sơ địa...Tới quả vị cao hơn. Xin hãy chỉ giáo.

1. Tu Thật tướng Niệm Phật là thế nào?

2. Tu Phản văn, văn tự tánh là thế nào?

3. Tu tham Thiền là thế nào?

-----------------------------

Tóm lại thời gian, chúng ta ở cõi ta bà này không bao lâu là sẽ đến già bệnh chết. Theo luật Thành trụ hoại không. Không chần chờ nữa.

Hiểu kinh văn rồi, thấy được con đường mình đúng rồi, Hạ thủ công Phu rốt ráo. Nếu có thì giờ làm phước thì y như trên mà làm phước. Như vậy mới thật sự thấy: Chơn thường, lạc, ngã, tịnh.

tn viết theo ý nghĩ cá nhân, nên Quí vị đừng vội tin, mà hãy tự tìm lấy con đường mình đi.
Và cũng đừng cho đây là lời hí luận của Diễn đàn, vì tôi không bao giờ nói thêm bớt để phải tự mang theo nghiệp ác khẩu.

Thành thật cùng Quí vị chia sẽ. Mong được chỉ giáo thêm.

tn, kính
Sửa lần cuối bởi Thien Nhan vào ngày 14/04/12 14:20 với 2 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Xả Ngã và xả Pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Tôi thấy tâm rất an lạc mỗi khi đọc những bài của Bác Thánh Tri tangbong . Đọc xong mà như muốn khóc vậy!

Đâu như trích một câu của chư Tổ là những bậc đã giác ngộ, sửa đi một vài chữ rồi cho là của mình rồi bàn lung tung, càng đọc càng rối mù chẳng hiểu gì hết.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Xả Ngã và xả Pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

="Thien Nhan"]
Nhưng tn học kinh vị chi hơn 10 năm trời, hành trên lý thuyết quá nhiều, mà Nhân ngã bỉ thử. Tham sân si mạn nghi ác kiến còn y nguyên, là tại sao?
Bởi học mà không hành thì không thể thắm vào đâu được. Phật Pháp không phải là lý thuyết xuông vì vậy không thể đi bằng con đường triết học, mà phải bằng con đường đạo học (tức phải thực hành).

Tuy nhiên, muốn dứt tham sân si mạn nghi ác kiến, cũng như thoát nhà phiền não, nhà tam giới thì cần phải giác ngộ tự tâm bổn tánh. Bởi một ngày nào chưa ngộ tự tánh thì ngày đó còn sống bằng vọng thức. Mà còn sống bởi bộ não thì còn chấp trước đối đãi sanh phiền não, tham sân si mạn nghi ác kiến còn là điều không thể tránh được.

Hiện tại tu tập pháp môn nếu đúng cách thì có thể giảm bớt, hay nói cách khác bớt tâm lăng xăng, hay đè nó lại.... đôi lúc tưởng đã xong, nhưng nó vẫn ngấm ngầm chờ cơ hội nổi loạn.

Do vậy đòi hỏi phải "miên mật" dụng công thì mới mong giác ngộ giải thoát. Như nấu nước sôi phải để lửa lớn hoài cho đến khi sôi mới thôi. Chứ còn để lửa lớn, rồi lại để lửa riêu riêu, rồi đôi khi tắc, rồi mới mở lại, thì biết bao giờ mới giác ngộ giải thoát được.

Ví dụ: Có nghĩa nên đi từ thấp lên cao, Trước nói cho người hiểu, mình hiểu. Trước thực hành cho mình có kết quả, sau mới giáo Hóa được người.v.v.

Chúng ta không đợi đến cực lạc tu! mà ngay ở thế giới này, cuộc sống mình đang sống đây. Quí vị nào đang hành trì, đã hành trì, hoặc đã chứng đắc từ sơ địa...Tới quả vị cao hơn. Xin hãy chỉ giáo.
Tôi là người thực hành chưa tới đâu, càng không có quả vị nào, không thể giáo hoá người khác. Phải tự mình thực hành cho có kết quả trước đã.

Tóm lại thời gian, chúng ta ở cõi ta bà này không bao lâu là sẽ đến già bệnh chết. Theo luật Thành trụ hoại không. Không chần chờ nữa.

Nếu muốn trở thành một luận chủ nổi tiếng, hay muốn giống như một nhà Tiến sĩ thì ra đời Dịch kinh, viết báo, bán văn thì sẽ mau làm giàu, còn giúp đở được gia đình lối xóm.

Hiểu kinh văn rồi, thấy được con đường mình đúng rồi, Hạ thủ công Phu rốt ráo. Nếu có thì giờ làm phước thì y như trên mà làm phước. Như vậy mới thật sự thấy: Chơn thường, lạc, ngã, tịnh.
Thời gian ngắn ngủi thì phải càng dành thời giờ để công phu miên mật mới giác ngộ giải thoát. Không lo tu hành, muốn làm luận chủ, tiến sĩ v.v... thì như "cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng" biết bao giờ mới xuất gia (xuất nhà phiền não, xuất nhà tam giới)?

Nhưng thôi, mỗi người chọn mỗi con đường mình đi. Việc nào, đường nào cũng được cả. Hãy để mọi việc xẩy ra theo quy luật duyên sinh duyên diệt tự nhiên của các pháp.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
TuDragon76
Bài viết: 354
Ngày: 28/09/11 00:16
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Thành phố Hồ Chí Minh

Re: Xả Ngã và xả Pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi TuDragon76 »

Đến Cực Lạc rồi cũng phải tu
tangbong
Đối với người đã giác ngộ thì họ không còn thấy Ngã, Nhân, Chúng Sanh, Thọ Giả.
tangbong
Chứ đâu phải Niết Bàn là chết hay nhập vào cõi hư vô nào!
Tôi sẽ nhớ ý kiến này của bác và tự kiểm nghiệm. Vì tôi còn là người ngu và chấp rất nhiều nên tôi chưa đồng ý được tangbong
Đâu phải phá ngã chấp là tự nhiên nhập niết bàn theo kiểu hoá thành mây khối vào hư vô! Đó là sai lầm!
tangbong

Nam Mô A Di Đà Phật !


Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát Ma Ha Tát
Con nguyện được tâm thanh tịnh, thân không bệnh khổ và vãng sanh về nơi Cực Lạc Quốc Độ !
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Xả Ngã và xả Pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

TuDragon76 đã viết:
Chứ đâu phải Niết Bàn là chết hay nhập vào cõi hư vô nào!
Tôi sẽ nhớ ý kiến này của bác và tự kiểm nghiệm. Vì tôi còn là người ngu và chấp rất nhiều nên tôi chưa đồng ý được tangbong

Nam Mô A Di Đà Phật !
Theo tôi hiểu bác ấy nói đúng, đó là nói Niết bàn tại tâm, tức là chết các niệm tưởng mê lầm, ngu si, chấp ngã, chấp pháp để được tâm thanh tịnh tức là Niết bàn, chứ nói chết là vào Niết bàn thì không đúng, đó là chết cái thân tứ đại, chớ không phải vào Niết bàn.

Khi Phật về già 80 tuổi, xác thân Phật cũng chịu luật sinh già bệnh chết như chúng ta, đến nỗi Phật than: "Ôi! Thân ta đau nhức quá!", và khi biết mình không còn sống nên mới cùng đại chúng đến khu rừng Câu Thi Na để chết giữa hai cây Sa La. Người ta mới gọi cái chết của bậc giác ngộ là nhập Niết Bàn hay tịch diệt..., còn phàm phu như tụi mình chết mà gọi là nhập Niết bàn thì nên xét lại... có đủ tư cách ấy không!!!???


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.222 khách