Trong lúc ngủ mê thần thức đi đâu?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Trong lúc ngủ mê thần thức đi đâu?

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

Hỏi: Thưa thầy, tại sao lúc người ta ngủ, thì cái thần thức nó đi đâu? Mà người ngủ như chết chẳng biết trời trăng mây nước gì nữa?

Đáp: Câu hỏi nầy có liên quan đến Duy Thức học. Vấn đề nầy, nếu phải luận bàn cho tận tường rõ lẽ thì thật là dài dòng. Ở đây, chúng tôi chỉ xin được trả lời một cách tóm tắt ngắn gọn thôi. Nếu muốn tìm hiểu tận tường vấn đề hơn, thì xin Phật tử có thể nghiên cứu qua môn Duy thức học. Môn học nầy rất khó, vì nó là môn tâm lý học rất sâu sắc tuyệt vời của Phật giáo.

Theo Duy Thức, thì mỗi người chúng ta có tám thức gọi là Bát thức tâm vương. Tám thức gồm có: nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý, mạt na, a lại da. Trong lúc chúng ta ngủ, thì tiền ngủ thức ( nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ) không có hoạt động mạnh mẽ như lúc còn thức. Chỉ có ý thức hoạt động một mình, nên các nhà Duy Thức gọi đó là “Mộng trung ý thức” hay “Độc đầu ý thức” ( tức sự hoạt động riêng rẽ của thức thứ sáu ). Chính vì nó hoạt động, nên chúng ta mới thấy có những điềm mộng lành dữ trong khi ngủ. Đây là do thức thứ sáu hợp tác chặt chẽ cùng với Mạt na thức ( thức thứ bảy ) lấy ra từ trong kho A lại da thức. Thức thứ bảy nầy, còn có tên khác là truyền tống thức. Nghĩa là nhiệm vụ của nó chỉ mang các chúng tử vào kho và cần thì nó đem ra. Cho nên, khi thức thứ sáu cần thì thức bảy nầy mang đem ra. Giống như người giữ kho chuyên giữ cất các loại hồ sơ vậy. Song có điều tuy nhiệm vụ nó là chuyên giữ kho, nhưng nó lại chấp cái kho đó là của nó. Kinh gọi là chấp ngã.

Thức A lại da, còn gọi là tàng thức, tức kho chứa các loại hạt giống (chủng tử ). Bởi thức nầy có ba công năng: “năng tàng, sở tàng và ngã ái chấp tàng”. Năng tàng là thức nầy có khả năng dung chứa các thứ chủng tử lành dữ. Sở tàng là dụ như cái kho để chứa. Vì thế, thức thứ tám nầy, nó còn có tên là A đà na thức. Vì dựa trên khả năng duy trì chủng tử không cho sót mất, nên nó mới có tên là A đà na: duy trì nghiệp chủng. Như vậy, cái mà chúng ta gọi là chiêm bao là do ý thức hoạt động và chính nó moi ra các loại chủng tử được cất chứa trong kho A lại da thức nầy.

Thật ra, trong lúc chúng ta ngủ các thức vẫn hoạt động, nhưng vì cường độ hoạt động của nó lu mờ đi không mạnh mẽ như lúc chúng ta còn thức, chớ không phải chết đi như nhiều người lầm tưởng. Nếu chết, thì chúng hoàn toàn không còn hoạt động được nữa. Chúng chỉ ngấm ngầm hoạt động, duy chỉ có ý thức là hoạt động mạnh trong giấc ngủ mà thôi. Nếu như chúng nó không hoạt động, thì tại sao khi có người bật đèn lên là thấy sáng và có người kêu, hoặc có tiếng động mạnh thì chúng ta liền thức dậy. Như thế, đủ chứng minh rằng, trong lúc ngủ các thức vẫn còn hoạt động, chớ không phải chết hay đi đâu cả.


Tác giả bài viết: Thích Phước Thái
Nguồn tin: Chùa Quang Minh


http://www.thienlam.org/news/Ho-Tro/Cau ... i-dau-786/


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Trong lúc ngủ mê thần thức đi đâu?

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

Như vậy những ai nói Pháp môn Tịnh độ quá dễ là cực kì sai lầm.

Vâng niệm Phật hiệu thì rất dễ.Nhưng lúc quí vị đi ngủ,mê man mộng mị,lúc ngủ mà không thể niệm đủ 10 niệm thì không có gì chắc chắn là lúc chết quí vị có thể niệm được.

Chúng ta đều là những người tại gia,mỗi ngày phải tác ý làm cả tỉ thứ việc,thế nên những thứ "rác rưởi" sẽ dễ dàng đi vào bộ nhớ,thế nên lúc ngủ/chết không dễ gì có thể nhớ ra câu Phật hiệu để niệm.Không phải ai cũng có duyên được máy niệm Phật/ban trợ niệm bên cạnh.

Vậy hi vọng mọi người,những ai đang niệm Phật A di đà,cùng thảo luận cho ra các phương pháp niệm Phật thật hiệu quả. tangbong tangbong


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Hình đại diện của người dùng
TuDragon76
Bài viết: 354
Ngày: 28/09/11 00:16
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Thành phố Hồ Chí Minh

Re: Trong lúc ngủ mê thần thức đi đâu?

Bài viết chưa xem gửi bởi TuDragon76 »

Chính vì vậy nên khi đi đường, tôi hay niệm hiệu Tam Thánh : Phật A Di Đà, Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát (và 4 hiệu Phật và Bồ tát khác) để khi vô thường đến bất ngờ, tôi cũng đã niệm sẵn :D . Tất nhiên đi đường mà niệm thì chẳng thể nào "nhất tâm bất loạn" nhưng cũng đỡ hơn là không có niệm :D Thấy tôi ma lanh không ? :D Cũng là vì mong muốn vãng sanh Cực Lạc Quốc Độ thôi kinhle

Còn khi ngủ, trước khi ngủ tôi luôn niệm tối thiểu là 2 biến (2 x 108 lần) hồng danh Phật A Di Đà, vậy trong lúc ngủ có... đi luôn thì tôi cũng đã niệm :D Tất nhiên ai lại tính toán kiểu đó, nhưng ít ra tôi cũng đã có chuẩn bị sẵn còn hơn không niệm [-(

Còn lúc mạng chung, khi thần thức đã bắt đầu hôn mê, nhờ ban trợ niệm và các quý thầy đọc kinh trợ niệm bên tai vậy kinhle

Nam Mô A Di Đà Phật !


Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát Ma Ha Tát
Con nguyện được tâm thanh tịnh, thân không bệnh khổ và vãng sanh về nơi Cực Lạc Quốc Độ !
Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Trong lúc ngủ mê thần thức đi đâu?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Ngày xưa, tôi thường hay chọc ghẹo mấy bà bị bệnh liệu. Thì có bà chưởi tục, hay chưởi theo ý mình ghẹo. Nhưng có một bà rất đặt biệt. Vù bạn lấy cây đánh bả cũng chỉ niệm hai chữ "Mô Phật" "Mô Phật". Những người như vậy, liệu có được vãnh sanh Tịnh độ?


Theo tôi nghĩ, "Có thể". Nếu bạn đặt giả thuyết về "Cận tử nghiệp". Hay "Báo Nghiệp" thì điều này có thể xẩy ra. Khi con người đả sắp lâm sàng thì không còn nhớ được mình là ai, mà thần thức lúc đó chỉ sống theo thói quen tạo tác khi lúc đương thời. Do đó chủng tử thức thứ bảy và tám có huân tập pháp thiện thì sẽ thành thiện.

Về Báo nghiệp cũng vậy! Trong Quá khứ, vị lai phải chịu báo nghiệp thì tôi không biết, nhưng tôi tin rằng "Có". Điều này các bạn tu Bát Nhã phải quán xét lại. Dân gian thường nói, làm nghề gì, thì ăn nghề đó. Còn câu ca dao, tục ngữ thì tôi quên rồi.

Chính là những người Bác bên nội tôi, ngày xưa chuyên làm nghề mổ lợn. Khi lúc sắp chết thì kêu la như tiếng heo bị thọc quyết. Bởi hàng ngày người đó chỉ nghe tiếng kêu chết của các chú lợn...
Rồi có người tin vị đoan, rước thầy cúng...Còn lấy dao thớt để gần người bệnh.v.v. Cái này có phải lúc cận tử nghiệp mà phát sanh?

Do đó! Hiện tiền bạn không tu mà chỉ cầu sanh Tịnh Độ thì đâu có lẽ.



Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Trong lúc ngủ mê thần thức đi đâu?

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

Nhưng QN thấy QN trong mơ thường lúc gặp chuyện [chỉ là lúc gặp chuyện thôi nha, chứ thường thì vẫn mơ này kia, nhưng gặp chuyện thường nhớ niệm Phật] thì chỉ niệm "A Di Đà Phật" - nhằm mong được Phật cứu, thì lúc đó mọi chuyện êm xuôi, nhưng mà lúc đó không có nảy sinh cái ý thức và suy đếm là mình-niệm-đủ-10-tiếng-hay-chưa.

Hồi trước, QN có những giấc mơ thế này, cũng đôi khi "gặp ma" trong mơ á ĐH! Xong thiệt là sợ con ma đó, xong khởi lên ý nghĩ (chỉ là ý nghĩ thôi) là sẽ niệm Phật để "đuổi" nó đi. Thế mà chưa kịp niệm, hoặc "niệm trong tâm" thôi, vậy nó đã đọc được ý nghĩ trong tâm mình luôn, nó nói là "nhà ngươi niệm Phật hả, ta không sợ đâu" nó cười há há :)) luôn....! :"> Xong QN cứng người vì sợ luôn....! Xong thì chuyển qua niệm Om Mani Pad Mehum, nó cũng vẫn cười và dọa QN, hihi, sau chuyển niệm lại là A Di Đà Phật...! Vẫn không ăn thua, cái QN nhớ lại là "lúc mình sợ, mình đuổi nó, đòi diệt nó thì Tâm mình đang động, lại thiếu từ bi thì làm sao mà nó phục" chỉ còn cách "không sợ nữa, niệm Phật trong Tâm Thanh Tịnh" thì mới ăn thua, nó chẳng làm được gì mình, xong rồi QN ráng "Tịnh Tâm lại, ráng giữ Tâm không sợ hãi và niệm A Di Đà Phật" thì tự nó biến mất... :-P

Cũng có thể đó chỉ là ma tâm thôi, có thể tự mình suy diễn, mộng mị, tự mình sợ hãi. Và tự nhiên QN liên tưởng lúc lâm chung nhiều oan gia, trái chủ nó vây như vậy, mà Tâm mình vẫn "không sợ hãi, giữ Tâm bình thường và niệm Phật, thậm chí có thể khởi Tâm Từ Bi là sau khi vãng sanh sẽ quay về hóa độ cho oan gia..." thì có lẽ mọi chuyện sẽ êm hơn nhỉ.

Bởi vậy, cũng là niệm A Di Đà Phật, mà tại sao lúc đầu Tâm muốn "đuổi", muốn "diệt" thì nó không sợ! Mà sau ráng giữ Tâm Thanh Tịnh, thậm chí "quán Từ Bi" và chánh niệm A Di Đà Phật thì tự nó biến mất....! Cũng như ta "muốn đuổi, muốn diệt" thì Tâm ta lúc đó ích kỷ và đạo lực kém cỏi, mà nếu ta "thương" được họ, thì "đẳng cấp ta cao hơn họ rồi", thì sao họ "làm gì được ta" chứ. Và điều này có lẽ cũng đúng cho khi lâm chung chăng?! Lại nữa, lúc Chánh niệm niệm Phật thì có Phật Phóng quang gia bị cho nên không sợ hãi....

Cho nên, bây giờ mà tập điều khiển Tâm mình giữ Chánh niệm niệm Phật lúc trong mộng được, thì thiệt là một điều thiệt hay. tangbong cafene


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Trong lúc ngủ mê thần thức đi đâu?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Chủng tử thiện và ác tích lũy bao đời mỗi người đều có cả.

Do vậy nằm mơ thấy điều ác và điệu thiện là lẽ đương nhiên. Vì lúc mơ là các chủng tử thiện ác xưa nay nó hiện ra. Do vậy có mộng lành mộng dữ.

Xong, hằng ngày niệm Phật, huân tập thành thối quen, nên khi ngủ chủng tử lành đó hiện và mình biết niệm Phật trong lúc mê. Khi niệm Phật được chánh niệm thì dĩ nhiên các chủng tử khác không thể hiện khởi. Nên các cảnh trong mộng điều ngưng lặng. Lấy câu Phật hiệu đè lại vọng tưởng. Xong, khi ngưng niệm Phật thì cảnh lại hiện. Chưa nhổ cỏ tận góc.

Do vậy mà biết rằng tâm thanh tịnh thì không có cảnh hiện khởi. Tâm vọng động thì cảnh hiện khởi.

Mới hay câu "Nhứt thiết duy Tâm Tạo". Cảnh vốn không thật, chỉ do tâm biến hiện.

Mộng cảnh đã thế, thì khi thức dậy thấy cảnh cũng thế. Hoàn toàn do tâm tạo, vốn không thật có.

Không thật thì phải buông cái tâm chấp thật cảnh. Vô tâm thì giải thoát vậy.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Trong lúc ngủ mê thần thức đi đâu?

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

Bác Tú:Quan trọng là lúc mê man rồi,ta có niệm được hay không,bởi nếu công phu không sâu dày,lại không có trợ niệm thì rất khó.

ĐH Thánh_Tri:Vâng,môn niệm Phật là 1 môn ức chế tâm,lấy câu niệm Phật để đè vọng tưởng.Nhưng tại hạ biết mình ngu dốt,trong đời này nếu tu thiền cũng khó mà thoát sinh tử.Tại hạ tập Tứ niệm xứ,nhưng chỉ coi đó là phương pháp giúp kiểm soát tâm,chứ không trông đợi vào đắc quả này nọ gì cả.Niệm Phật chỉ là phương tiện gián tiếp,lên được Cực Lạc rồi vẫn phải công phu thiền.

Đh Pucca: Tại hạ cũng từng mơ giấc mơ gần giống như vậy,gặp chuyện đáng sợ thì nhớ ra niệm Phật,nhưng đó hầu như là tuyến tính,theo thói quen huân tập lúc tỉnh,chứ ý thức tự do thì rất ít.

Chúng ta do ngày nào cũng phải hoạt động,nên rất khó để lúc ngủ không có các tạp niệm xem vào.Vì thế nên,như đã nói,tại hạ đã quyết định một lúc nào đó(sau khi đã thu xếp xong công việc ở Ta bà nàu) sẽ xả bỏ hết mọi luyến ái vào cuộc sống này,mà niệm Phật chuyên nhất không gián đoạn đến khi vãng sanh mớ thôi.Chủ động vãng sanh,chẳng đợi tuổi già tật bệnh,quỉ vô thường đến bắt.

Ps:Từ nay tại hạ sẽ không dùng nick vominh2011 nữa. :D


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Trong lúc ngủ mê thần thức đi đâu?

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

À, thì ra là ĐH. :D cafene


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Trong lúc ngủ mê thần thức đi đâu?

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

- Hi, hi! Hổng dám "À" như quynhnga! :D Hết vô minh cũng vẫn không, hết già, hết chết, "mộng" không có gì! :-P


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Trong lúc ngủ mê thần thức đi đâu?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

pucaquynhnga22 đã viết:"nhà ngươi niệm Phật hả, ta không sợ đâu" nó cười há há :)) luôn....! :"> Xong QN cứng người vì sợ luôn....! Xong thì chuyển qua niệm Om Mani Pad Mehum, nó cũng vẫn cười và dọa QN, hihi, sau chuyển niệm lại là A Di Đà Phật...! Vẫn không ăn thua, cái QN nhớ lại là "lúc mình sợ, mình đuổi nó, đòi diệt nó thì Tâm mình đang động, lại thiếu từ bi thì làm sao mà nó phục" chỉ còn cách "không sợ nữa, niệm Phật trong Tâm Thanh Tịnh" thì mới ăn thua, nó chẳng làm được gì mình, xong rồi QN ráng "Tịnh Tâm lại, ráng giữ Tâm không sợ hãi và niệm A Di Đà Phật" thì tự nó biến mất... :-P

Cũng có thể đó chỉ là ma tâm thôi, có thể tự mình suy diễn, mộng mị, tự mình sợ hãi. tangbong cafene
Đúng vậy, đó là ma tâm, ma vọng tưởng. Vừa muốn nhờ Phật lực gia hộ cho mình và muốn đuổi cái ma tâm đó đi.

Đạo hữu quán xét lại thử xem. Cả hai tâm thiện / ác trong giấc mộng điều là do tâm mình sanh khởi?

Giống như người nằm co, hay ngũ dưới bóng mặt trời thì bị tê hay ánh sáng làm cho mệt. Thì thân tâm (ngũ uẩn) đòi hỏi cử động vận hành của thân (Thì mình cảm thấy là bóng đè, ma kéo). Còn khi thân thể được thoải mái, thì cảm thấy tâm mình niệm Hồng danh, nhờ Phật lực gia hộ.

Đó là cái tâm hiểu biết bằng tâm tánh của ngũ uẩn. Là tâm chúng sanh thường tình.

Còn câu sau! Đ/h phát lòng từ bi thương hại nó, chính là thương lại mình. Thì tâm sợ hải cũng không còn. Bởi đ/h thương đ/h thì đâu còn sợ hải nửa. Đó là thiện tâm. Hàng ngày mình quán tâm từ cho thật rốt ráo thì ngũ sẽ không có mộng mị thiện hay ác.


Tóm lại: Trong đời sống chúng ta ai cũng muốn được thắng người khác thua, muốn đẹp chớ không muốn xấu. Nếu những người chung quanh ta, xem họ cũng như là mình, thì làm gì có chuyện hơn thua. Là người có tu tâm, lo gì không có thiện báo.


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Trong lúc ngủ mê thần thức đi đâu?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

6 căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý.
6 trần: sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp.
6 thức:5 căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân tiếp xúc với sắc, thanh, hương, vị, xúc sanh ra 5 sự nhận biết và chuyển đến cho ý căn nảy sanh ra sự phân biệt do tâm chấp thủ.

Khi ngủ tạm thời 6 căn khép hờ lại hoạt động ở mức độ rất thấp nên các thức hầu như cũng không hoạt động. Lúc này, chủ yếu vẫn là hoạt động của tưởng: dấu vết lưu lại trong não bộ và sâu trong tâm tiềm thức của con người (những nghiệp được tạo tác trong quá khứ các tiền kiếp).

Một người biết tu là người biết đối trị với chủng tử xấu khi nó sanh khởi với tâm xả bỏ chúng, bất luận là cảnh giới gì. Khi đó, cảnh hiện ra thì tâm tu cũng hiện ra. Tuỳ theo sự tu hành mà hiện ra sự tu hành trong chiêm bao.

Còn nếu không hiện ra, hoặc hiện ra rồi mất là do hàng ngày không tu, tu giả dối hoặc tu sai đã bị cảnh mộng dẫn dắt đi mất, không nhớ gì đến Phật Pháp Tăng.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Trong lúc ngủ mê thần thức đi đâu?

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

BATKHONG1985 đã viết:6 căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý.
6 trần: sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp.
6 thức:5 căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân tiếp xúc với sắc, thanh, hương, vị, xúc sanh ra 5 sự nhận biết và chuyển đến cho ý căn nảy sanh ra sự phân biệt do tâm chấp thủ.

Khi ngủ tạm thời 6 căn khép hờ lại hoạt động ở mức độ rất thấp nên các thức hầu như cũng không hoạt động. Lúc này, chủ yếu vẫn là hoạt động của tưởng: dấu vết lưu lại trong não bộ và sâu trong tâm tiềm thức của con người (những nghiệp được tạo tác trong quá khứ các tiền kiếp).

Một người biết tu là người biết đối trị với chủng tử xấu khi nó sanh khởi với tâm xả bỏ chúng, bất luận là cảnh giới gì. Khi đó, cảnh hiện ra thì tâm tu cũng hiện ra. Tuỳ theo sự tu hành mà hiện ra sự tu hành trong chiêm bao.

Còn nếu không hiện ra, hoặc hiện ra rồi mất là do hàng ngày không tu, tu giả dối hoặc tu sai đã bị cảnh mộng dẫn dắt đi mất, không nhớ gì đến Phật Pháp Tăng.
Nằm mộng thấy Phật Pháp Tăng là 1 chuyện còn nằm ngủ mà vẫn niệm Phật A di đà không gián đoạn,như sư Tử Bách khuyên lại là chuyện hoàn toàn khác.Việc này không hề đơn giản.

Tại hạ biết đh BATKHONG1985 là 1 trong những vị thiện tri thức học rộng hiểu nhiều nhất trong diễn đàn này.Vậy bản thân đh đã làm được điều này chưa?Nếu đh đã làm được thì mong đạo hữu hãy chia sẽ kinh nghiệm của mình,để mọi người học hỏi tangbong


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.224 khách