Bằng cấp học Phật?
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Bằng cấp học Phật?
Cái gì là bằng cấp học Phật?
Thông lệ khi có một vị Trưởng lão tám, chín mươi tuổi viên tịch, ta thường có chi tiết này: tuổi đời 90 chẳng hạn, tuổi đạo 70 chắc vậy đi! Như vậy tuổi đời là tuổi sống để học đạo; tuổi đạo (kiết hạ an cư) là tuổi sống để hành đạo, có thể nói tuổi đạo chính là bằng cấp học Phật vậy!
Thông lệ khi có một vị Trưởng lão tám, chín mươi tuổi viên tịch, ta thường có chi tiết này: tuổi đời 90 chẳng hạn, tuổi đạo 70 chắc vậy đi! Như vậy tuổi đời là tuổi sống để học đạo; tuổi đạo (kiết hạ an cư) là tuổi sống để hành đạo, có thể nói tuổi đạo chính là bằng cấp học Phật vậy!
Sửa lần cuối bởi battinh vào ngày 23/09/15 08:40 với 1 lần sửa.
-
- Bài viết: 659
- Ngày: 02/03/13 05:19
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ben tre
Re: Bằng cấp học Phật?
Bằng cấp gì mới được giải thoát , vậy cần phải định nghĩa lại từ giải thoát , vãng sanh cực lạc có gọi là giải thoát không ? ( nhưng theo hoasenmaimai xem xét thì vãng sanh cực lạc là bỏ thân tứ đại cõi ta bà sanh về thế giới cực lac được thân sắc vàng ròng , nếu hoasenmaimai nói thì đó là luân hồi về cõi Phật , cõi tốt đẹp hơn để tu tập tiếp , cõi có Phật để nghe pháp tiếp , cõi có Bồ tát để thưa hỏi pháp , cõi có phước báo thần thông không thể nghĩ bàn có thể đi dạo quanh các cõi Phật khác ...v.v...v.v.... nghĩa là từ từ mới được giải thoát chứ chưa giải thoát liền ) như vậy có được tính theo nghĩa giải thoát không ?BATKHONG1985 đã viết:Kính thưa tất chư vị, cho phép BK được hỏi một câu ngây ngô: Người học Phật đạt tới bằng cấp gì thì mới được giải thoát?
Trung cấp, cao cấp hay tiến sĩ Phật học?
Còn tu như các vị Thiền sư đã kiến tánh và bảo nhậm thành công thì thật tình rất khó tìm được Người như vậy , nhưng như vậy thì lại là giải thoát hẳn trong một đời , đôi khi có vị Thiền sư đã kiến tánh nhưng chưa bảo nhậm thành công thì có thể sanh lại để tiếp tục bảo nhậm , còn về câu chuyện của Ngũ tổ Hoằng Nhẫn Ngài đã kiến tánh và đã sanh lại , hoasenmaimai chỉ có thể biết là Ngũ tổ sanh lại để truyền pháp , còn việc có tiếp tục bảo nhậm luôn hay không thì hoasenmaimai không dám chắc , nhưng nói ra đây để tất cả thành viên được biết .
Tóm lại có rất nhiều trường hợp, cái từ giải thoát này đúng nhất trong trường hợp nào , theo hoasenmaimai hãy để người đời sau trả lời vậy .
Một người Thầy được nhiều người yêu mến thì rất vui mừng nhưng với hoasenmaimai thì cũng rất đáng lo nhỡ như lời mình nói mà sai làm cho vô số người cũng theo đó làm sai thì không thể nào sữa sai được hết , còn như một người Thấy chỉ có một đệ tử lỡ mình có nói sai thì có thể sữa sai lại được , làm Thầy được nhiều người yêu mến xem ra cũng mệt lắm các đạo hữu . hoasenmaimai chỉ muốn làm thầy cho chính mình là đủ rồi , nếu lỡ có gặp duyên thì cũng nguyện chịu thay tội mình làm sai .
-
- Bài viết: 520
- Ngày: 30/05/11 20:38
- Giới tính: Nam
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Bằng cấp học Phật?
Tính chớ.hoasenmaimai đã viết:Bằng cấp gì mới được giải thoát , vậy cần phải định nghĩa lại từ giải thoát , vãng sanh cực lạc có gọi là giải thoát không ? ( nhưng theo hoasenmaimai xem xét thì vãng sanh cực lạc là bỏ thân tứ đại cõi ta bà sanh về thế giới cực lac được thân sắc vàng ròng , nếu hoasenmaimai nói thì đó là luân hồi về cõi Phật , cõi tốt đẹp hơn để tu tập tiếp , cõi có Phật để nghe pháp tiếp , cõi có Bồ tát để thưa hỏi pháp , cõi có phước báo thần thông không thể nghĩ bàn có thể đi dạo quanh các cõi Phật khác ...v.v...v.v.... nghĩa là từ từ mới được giải thoát chứ chưa giải thoát liền ) như vậy có được tính theo nghĩa giải thoát không ?
hoasenmaimai nên tìm kinh Niệm Phật Ba La Mật đọc.
- pucaquynhnga22
- Bài viết: 1117
- Ngày: 20/02/11 20:51
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: TP.HCM
Re: Bằng cấp học Phật?
Vẫn phong cách cũ của NLT.thanhtinhtam đã viết: Tính chớ.
hoasenmaimai nên tìm kinh Niệm Phật Ba La Mật đọc.
-
- Bài viết: 520
- Ngày: 30/05/11 20:38
- Giới tính: Nam
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Bằng cấp học Phật?
Hình như còn khoảng 9000 năm nữa mới tới mà đh. Giờ thì cũng thấy có mà chưa đến nổi nào đâu.BATKHONG1985 đã viết: Phật Pháp chẳng có suy hay thịnh, suy - thịnh là hiện trạng của người thực hành. Trong Kinh Điển nói về mạt pháp nói rằng giai đoạn ác đạo hoành hành -chiếm giết lẩn nhau, không có Bồ Tát nào giáng thế, đó là vì chẳng có người tu-thậm chí một người thiện tâm cũng hiếm có (mà có thì cũng bị chà đạp, khổ sở trăm bề, âu cũng là nghiệp qua bao đời), cũng giống như có một người dạy môn Toán mà chẳng có học sinh nào có nhu cầu học, thế thì xuất hiện cũng chẳng ích gì cả!
May mà chúng ta sanh trong khoảng 1000 năm đầu của thời mạt pháp. Hỏng biết 9000 năm sau, thời mạt pháp cuối cùng, kinh vô lượng thọ không biết có còn quyển chú giải của Hoàng Niệm Tổ không, vì giờ đang đọc thấy hay quá, hi hi . Trong kinh Phật nói lưu lại kinh này 100 năm.
Hồi xưa nghe pháp sư Tịnh Không giảng kinh, sở dĩ Bồ Tát không giáng thế vào thời pháp diệt tận là vì lòng từ bi, vì nếu giáng thế thuyết pháp, sẽ có đại đa số chúng sanh phỉ báng, do nhân duyên này họ sẽ bị đọa ác đạo. Cho nên không giáng thế thì tốt hơn, nếu có cũng ở A Lan Nhã thôi.
-
- Bài viết: 520
- Ngày: 30/05/11 20:38
- Giới tính: Nam
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Bằng cấp học Phật?
Hi hi nlt hồi đó xấu xa lầy lụa quá, nên phải đổi mới, nay lại bị đh khơi lại, thấy muốn trốn quá.pucaquynhnga22 đã viết: Vẫn phong cách cũ của NLT.
đh biết hay ha
- pucaquynhnga22
- Bài viết: 1117
- Ngày: 20/02/11 20:51
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: TP.HCM
Re: Bằng cấp học Phật?
Nói NLT không ai biết đâu mà ĐH lo. QN thích NLT mà, lầy lụa gì đâu. Đến giờ vẫn tấm tắc khen lời Tổ dạy một cách chân thiệt. Cảm phục TTT ghê, tinh tấn.thanhtinhtam đã viết:Hi hi nlt hồi đó xấu xa lầy lụa quá, nên phải đổi mới, nay lại bị đh khơi lại, thấy muốn trốn quá.
đh biết hay ha
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Bằng cấp học Phật?
Có phải Ngụy Linh Tâm hở!?pucaquynhnga22 đã viết:Nói NLT không ai biết đâu mà ĐH lo. QN thích NLT mà, lầy lụa gì đâu. Đến giờ vẫn tấm tắc khen lời Tổ dạy một cách chân thiệt. Cảm phục TTT ghê, tinh tấn.thanhtinhtam đã viết:Hi hi nlt hồi đó xấu xa lầy lụa quá, nên phải đổi mới, nay lại bị đh khơi lại, thấy muốn trốn quá.
đh biết hay ha
-
- Bài viết: 520
- Ngày: 30/05/11 20:38
- Giới tính: Nam
- Được cảm ơn: 1 time
-
- Bài viết: 659
- Ngày: 02/03/13 05:19
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ben tre
Re: Bằng cấp học Phật?
Ai có thể niệm Phật ba la mật ? nếu được như vậy chẳng khác gì kiến tánh .thanhtinhtam đã viết:Tính chớ.hoasenmaimai đã viết:Bằng cấp gì mới được giải thoát , vậy cần phải định nghĩa lại từ giải thoát , vãng sanh cực lạc có gọi là giải thoát không ? ( nhưng theo hoasenmaimai xem xét thì vãng sanh cực lạc là bỏ thân tứ đại cõi ta bà sanh về thế giới cực lac được thân sắc vàng ròng , nếu hoasenmaimai nói thì đó là luân hồi về cõi Phật , cõi tốt đẹp hơn để tu tập tiếp , cõi có Phật để nghe pháp tiếp , cõi có Bồ tát để thưa hỏi pháp , cõi có phước báo thần thông không thể nghĩ bàn có thể đi dạo quanh các cõi Phật khác ...v.v...v.v.... nghĩa là từ từ mới được giải thoát chứ chưa giải thoát liền ) như vậy có được tính theo nghĩa giải thoát không ?
hoasenmaimai nên tìm kinh Niệm Phật Ba La Mật đọc.
Niệm Phật là pháp môn thành Phật , còn kiến tánh thành Phật có khác nhau không TTT ?
Không phải cứ nói là được mà hãy hiểu trước đi rồi hãy nói TTT à !
hoasenmaimai xét về kinh Phương Đẳng Đại thừa dù là Thiền tông hay Tịnh độ cũng đều nghiên cứu chuyên sâu , không kinh nào mà không biết , hoasenmaimai xuất thân từ chùa Tịnh độ thì sao lại không biết kinh Niệm Phật ba la mật .
Cái phẩm năm và sáu của kinh này hoasenmaimai đã từng nghe đi nghe lại trên vài chục lần .
TTT có cảm giác thế nào khi biết được Bát nhã tâm kinh cũng là do Ngài Quán Thế Âm Bồ tát nói ra và Phẩm năm và sáu của kinh này cũng đều do Ngài Quán Thế Âm Bồ tát nói ra , vậy thì Trí tuệ của bao nhiêu người có thể thâm nhập 2 bản kinh tuy 2 mà 1 này ?
PHẨM THỨ NĂM
QUÁN-THẾ-ÂM BỔ-TÁT
NIỆM PHẬT VIÊN THÔNG
Lúc bấy giờ, Quốc mẫu Vi-Đề-Hy hoàng thái hậu hớn hở vui mừng được nghe pháp yếu của Như-Lai qua lời dạy của ngài Phổ-Hiền Đại Bồ-Tát, bèn tiếp tục thưa thỉnh
- "Kính bạch đấng Thiên Nhân Sư tối tôn, tối thắng ! Kính bạch Đại-sĩ đại từ, đại bi ! Con cũng thường nghe chư vị trưởng lão trong tăng già luôn luôn nhắc nhở rằng chỉ có Tứ-niệm-xứ là con đường độc nhất giúp chúng sanh diệt trừ ưu bi khổ não, chứng ngộ Niết-bàn. Nay được Thế-Tôn mở bày pháp Niệm Phật, khiến hằng ưu-bà-tắc, và ưu-bà-di đều phân vân, do dự. Ý nghĩa ấy như thế nào ? Đâu mới là pháp chân thật, rốt ráo ? Đâu là pháp phương tiện, quyền biến ? Đâu là pháp tối hậu mà Như-Lai thường ban cho các chúng sanh ở vào thời kỳ Chánh pháp cuối cùng ?"
Đức Phật mỉm cười lặng yên. Ngài Phổ-Hiền an nhiên nhập vào Niệm Phật Tam-muội. Thân tâm bất động.
Khi ấy, ngài Quán-Thế-Âm Đại Bồ-Tát liền từ bảo tòa đứng dậy, trịch áo phơi bày vai bên hữu, cung kính nhiễu quanh đức Phật ba vòng. Rồi Ngài hướng về bà Vi-Đề-Hy mà bảo rằng:
- "Nay tôi nương uy thần vô hạn của đức Thích-Ca Mâu-Ni Thế-Tôn, và tùy thuận Bản-nguyện-lực vô biên vô lượng của đức Phật A-Di-Đà, mà tuyên dương năng lực vô cùng tận của danh hiệu Phật, tức là Pháp Môn Niệm Phật Tam Muội.
- Nầy Vi-Đề-Hy, hãy nhận rõ như thế nầy, đừng rơi vào nghi lầm nữa.
Đúng như ngươi vừa mới trình bày, Tứ-niệm-xứ là pháp diệt khổ, là pháp đối trị tham dục, ưu bi khổ não, là pháp đắc Niết-bàn vắng lặng. Còn pháp Niệm Phật Tam-muội lại là pháp thành Phật, là pháp chứng Vô-thượng-giác, là pháp thâm nhập cảnh giới bất tư nghị của chư Phật, là pháp mở bày tỏ ngộ Tri Kiến Như-Lai, là pháp cứu độ tất cả mọi chúng sanh, là pháp siêu việt trên hết thảy hí luận cùng thiên kiến của nhị thừa. Tại sao vậy ?
Trước đây, đức Thế-Tôn vì những người ghê sợ hiểm nạn sanh tử, mà nói pháp Tứ-niệm-xứ, chánh niệm tinh tấn nhiếp phục tham sân si, để thoát khổ và đắc A-la-hán.
Nay vì những người tín ngưỡng, khát khao quả vị Bồ-đề chí hướng mong cầu Phật đạo, phát khởi đại bi tâm mà thực hành hạnh nguyện Bồ-Tát thì đức Thế-Tôn chỉ dạy pháp môn Niệm Phật Tam-muội.
http://thuvienhoasen.org/a15171/kinh-ni ... -ba-la-mat
-
- Bài viết: 499
- Ngày: 13/03/13 20:24
- Giới tính: Nữ
- Phật tử: Tại gia
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Bằng cấp học Phật?
Cát Tường thấy chị Hai bị mất ngủ đọc thấy tên NLT tự nhiên nhớ đến cây sen (NGỘ) phần tim sen (LIÊN TÂM) nhỏ xíu màu xanh ở trong hạt sen đắng nghét có tác dụng an thần (Với lại Cát Tường nhớ đến một Bà có tên là LIÊN TÂM thọ giới xuất gia rồi, Ni cũng chỉ NIỆM PHẬT thôi, đáng kính lắm!).
-
- Bài viết: 520
- Ngày: 30/05/11 20:38
- Giới tính: Nam
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Bằng cấp học Phật?
@ hoasenmaimai:
Ai có thể niệm Phật ba la mật ? nếu được như vậy chẳng khác gì kiến tánh .
Niệm Phật là pháp môn thành Phật , còn kiến tánh thành Phật có khác nhau không TTT ?
Tín, Nguyện, Niệm Phật là con đường tu hành nhanh nhất khiến lục đạo phàm phu kiến tánh mà.
-----
Nói chung, đh và ttt căn cơ khác nhau đó. Đh thì muốn kiến tánh trong đời này như Lục Tổ đúng không. Còn ttt thì khác, ttt căn cơ thấp chủm à, nên chỉ tín nguyện niệm Phật, cầu Phật lực tiếp dẫn thôi, như trẻ thơ một hai tuổi vậy đó, khi đi phải có người lớn đỡ hoặc vịn tường mà đi, chứ nếu không lạng quạng té dập mặt như chơi, vậy đó .
Ai có thể niệm Phật ba la mật ? nếu được như vậy chẳng khác gì kiến tánh .
Niệm Phật là pháp môn thành Phật , còn kiến tánh thành Phật có khác nhau không TTT ?
Tín, Nguyện, Niệm Phật là con đường tu hành nhanh nhất khiến lục đạo phàm phu kiến tánh mà.
-----
Nói chung, đh và ttt căn cơ khác nhau đó. Đh thì muốn kiến tánh trong đời này như Lục Tổ đúng không. Còn ttt thì khác, ttt căn cơ thấp chủm à, nên chỉ tín nguyện niệm Phật, cầu Phật lực tiếp dẫn thôi, như trẻ thơ một hai tuổi vậy đó, khi đi phải có người lớn đỡ hoặc vịn tường mà đi, chứ nếu không lạng quạng té dập mặt như chơi, vậy đó .
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 177 khách