Tế bào có phải là một sinh linh?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Tế bào có phải là một sinh linh?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Ngã Không đã viết:
BATKHONG1985 đã viết:
Tóm lại, một tế bào không phải là hữu tình chúng sanh nhưng khi chúng kết hợp lại với nhau tiến hóa vượt bậc tạo nên hệ thần kinh phát sinh thức phân biệt với các ý niệm yêu ghét thì mới là hữu tình chúng sanh.
Theo cái logic thì tôi thấy chẳng hợp lý. Ở chỗ sau:

Tế bào là vô tình chúng sanh(như bạn đã nói)
Nhiều tế bào kết hợp lại thành cơ thể.Như vậy, đúng ra con người phải là vô tình chúng sanh chứ?.Sao lại là hữu tình chúng sanh được
Ý của DH cho rằng chỉ có hữu tình tạo ra hữu tình, vô tình tạo ra vô tình.
Đó là luận điểm sai.
Thật vây, vô cơ hay hữu cơ đều được cấu tạo từ các hạt nơtron, proton và electron. Thế nhưng tại sao hữu cơ khác vô cơ?

Như thế, sự khác biệt không phải do chúng được làm từ cái gì. Mà là do kết cấu, do sự kết hợp nhiều yếu tố mà thành.

Thí dụ, cũng là thanh sắt, chúng ta có thể tạo ra nhiều kết cấu khác như: con dao, cái cuốc, cây đinh, máy móc. Trong đó, chức năng của mỗi thứ không giống nhau.

Hữu tình hay vô tình không phải khác nhau chúng được làm từ thứ gì mà là cấu tạo và kết cấu vật chất của nó. Kết cấu càng phức tạp thì trình độ phản ánh thế giới của nó càng cao.

Thí dụ, cục đá không có ý thức nhưng con người có ý thức. Đó là vì kết cấu của cục đá chưa đủ phức tạp để làm chỗ nương tựa cho ý thức.

Tế bào cũng chưa có ý thức, là vì kết cấu của nó cũng chưa đủ sự phức tạp. Thực tế là hàng tỷ tế bào phải liên kết lại với nhau tạo một bố cục nhất định mà chúng ta gọi là hệ thần kinh. Hệ thần kinh mới đủ phức tạp làm nơi cho ý thức phát sanh. (Ý thức ở đây là sự phân biệt yêu ghét).

Do chức năng của hệ thần kinh có là do sự liên kết của các tế bào, nên khi chỉ có mỗi tế bào đơn lẻ thì tế bào chẳng thể có chức năng đó!


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Ngã Không
Bài viết: 62
Ngày: 25/03/15 08:59
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Từ vô thuỷ

Re: Tế bào có phải là một sinh linh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Ngã Không »

BATKHONG1985 đã viết:
Thí dụ, cục đá không có ý thức nhưng con người có ý thức. Đó là vì kết cấu của cục đá chưa đủ phức tạp để làm chỗ nương tựa cho ý thức.

Tế bào cũng chưa có ý thức, là vì kết cấu của nó cũng chưa đủ sự phức tạp. Thực tế là hàng tỷ tế bào phải liên kết lại với nhau tạo một bố cục nhất định mà chúng ta gọi là hệ thần kinh. Hệ thần kinh mới đủ phức tạp làm nơi cho ý thức phát sanh. (Ý thức ở đây là sự phân biệt yêu ghét).

Do chức năng của hệ thần kinh có là do sự liên kết của các tế bào, nên khi chỉ có mỗi tế bào đơn lẻ thì tế bào chẳng thể có chức năng đó!
Kính ĐH tangbong
Tôi nghĩ tế bào cũng đủ phức tạp rồi đạo hữu à! Đạo hữu thử chứng minh nó không phức tạp xem.
Người ta có cả một ngành học về tế bào, những bộ phận như màng tế bào, chất sinh chất, ti thể, nhân,...có thể lập thành một chuyên ngành học. Chưa hết, chúng chỉ là ở cấp độ tế bào thôi! Nhỏ hơn chúng, còn là các thứ thuộc cấp độ của phân tử, đã thành một ngành học là gen hoặc di truyền học


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Tế bào có phải là một sinh linh?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Ngã Không đã viết: Tôi nghĩ tế bào cũng đủ phức tạp rồi đạo hữu à! Đạo hữu thử chứng minh nó không phức tạp xem.
BK đã chứng minh rồi, mấy trang luôn rồi, DH đọc không kỹ.
DH hãy xem lại đoạn gần nhất này:
Thí dụ, cục đá không có ý thức nhưng con người có ý thức. Đó là vì kết cấu của cục đá chưa đủ phức tạp để làm chỗ nương tựa cho ý thức.

Tế bào cũng chưa có ý thức, là vì kết cấu của nó cũng chưa đủ sự phức tạp. Thực tế là hàng tỷ tế bào phải liên kết lại với nhau tạo một bố cục nhất định mà chúng ta gọi là hệ thần kinh. Hệ thần kinh mới đủ phức tạp làm nơi cho ý thức phát sanh. (Ý thức ở đây là sự phân biệt yêu ghét).

Do chức năng của hệ thần kinh có là do sự liên kết của các tế bào, nên khi chỉ có mỗi tế bào đơn lẻ thì tế bào chẳng thể có chức năng đó!
Không đủ phức tạp để làm chỗ nương tựa cho ý thức, chứ không phải là không phức tạp khơi khơi! cafene


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Ngã Không
Bài viết: 62
Ngày: 25/03/15 08:59
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Từ vô thuỷ

Re: Tế bào có phải là một sinh linh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Ngã Không »

Virus nhỏ hơn tế bào, mà tế bào không phải sinh vật. Vậy, vius không phải là sinh vật sao?
Nếu virus không phải là sinh vật, sao chúng biết gây ra căn bệnh về HIV, Ebola, bệnh đậu mùa,...


nhà báo
Bài viết: 53
Ngày: 25/11/14 03:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Tế bào có phải là một sinh linh?

Bài viết chưa xem gửi bởi nhà báo »

Virus được công nhận là một dạng sống bởi một số nhà khoa học, do chúng có mang vật chất di truyền, có thể sinh sản và tiến hóa thông qua quá trình chọn lọc tự nhiên. Tuy nhiên mặt khác chúng lại thiếu những đặc tính thiết yếu (như cấu trúc tế bào) - những điều được công nhận rộng rãi là cần thiết để được coi như sinh vật sống. Bởi vì chỉ có một số chứ không tất cả các phẩm chất cần thiết, nên virus được mô tả như "những sinh vật ở bên lề của sự sống"
:-c :-c :-c

(http://vi.wikipedia.org/wiki/Virus)


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Tế bào có phải là một sinh linh?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

Sự liên kết của các tế bào cho thành muôn loài chúng sinh, một liên kết khéo léo kỳ diệu đến nỗi nhiều khoa học gia nổi tiếng về gen cũng bó tay kết luận là phải do một đấng tạo hoá.

Sự khéo léo kỳ diệu này, nói theo Phật giáo là điều "bất khả tư nghì". Từ vô tình thành hữu tình là một bước nhảy "bất khả tư nghì"?

:)


Duyên Khởi
Bài viết: 207
Ngày: 14/09/11 21:13
Giới tính: Nữ
Đến từ: TPHCM

Re: Tế bào có phải là một sinh linh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Duyên Khởi »

BATKHONG1985 đã viết:
Tế bào cũng chưa có ý thức, là vì kết cấu của nó cũng chưa đủ sự phức tạp. Thực tế là hàng tỷ tế bào phải liên kết lại với nhau tạo một bố cục nhất định mà chúng ta gọi là hệ thần kinh. Hệ thần kinh mới đủ phức tạp làm nơi cho ý thức phát sanh. (Ý thức ở đây là sự phân biệt yêu ghét).

Do chức năng của hệ thần kinh có là do sự liên kết của các tế bào, nên khi chỉ có mỗi tế bào đơn lẻ thì tế bào chẳng thể có chức năng đó!
Cho em hỏi câu này một cái? Câu hỏi này em cũng bức rứt muốn hỏi bấy lâu rùi, mà chưa có dịp hỏi :))

Một người đang đi trên đường bị một khúc cây đập trúng đầu, u đầu một cục. Khi tỉnh dậy, thì họ trở thành con người khác, quên hết ký ức cũ, có những thói quen, tính cách mới
Ai cũng biết là sự liên kết của các tế bào sẽ tạo ra hệ thần kinh(thức). Nhưng do bị chấn thương ở đầu, mà sự liên kết giữa những tế bào não bị phá vỡ trật tự thông thường, rùi thiết lập một trật tự liên kết mới, trở thành một con người mới(khác với con người cũ)
Vấn đề là, khi người này chết đi thì thức(cũ) luân hồi hay thức(mới) luân hồi? ~x(
kinhle caunguyen kinhle


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Tế bào có phải là một sinh linh?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Duyên Khởi đã viết: Vấn đề là, khi người này chết đi thì thức(cũ) luân hồi hay thức(mới) luân hồi?
Không phải thức tái sanh! Thức là biểu hiện của sự tồn tại thôi, cũng giống như que diêm cọ vào hộp diêm thì phát ra lửa, cháy hết nhiên liệu thì tắt, thức giống như lửa que diêm vậy, do nhân duyên mà phát sanh, và cũng do nhân duyên mà diệt.

Cái gì đi tái sanh? Đó là sự vô minh, là ngọn nguồn của kiếp luân hồi tái sanh. Tái sanh ở đâu, loài gì, ra sao là do nghiệp đã tạo của các tiền kiếp, mà thường là kiếp gần nhất. (Xem 12 nhân duyên)

Các vị A LA HÁN đã chấm dứt tái sanh nhưng các vị ấy tại thế gian vẫn có thể gặp nạn (do hạt giống tạo tác ở các tiền kiếp), như Ngài Mục Kiền Liên bị ném đá chết. Nhưng các vị ấy không còn bị tái sanh, là vì tâm các vị ấy sáng suốt thấu rõ bản chất của ngũ dục, chẳng bám víu, do đó Vô minh luân hồi chẳng còn, ao ước theo đuổi hư vọng thế gian (Hành) không còn, do đó, thức phân biệt yêu ghét không sanh, ......


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
nhà báo
Bài viết: 53
Ngày: 25/11/14 03:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Tế bào có phải là một sinh linh?

Bài viết chưa xem gửi bởi nhà báo »

Duyên Khởi đã viết:Cho em hỏi câu này một cái? Câu hỏi này em cũng bức rứt muốn hỏi bấy lâu rùi, mà chưa có dịp hỏi

Một người đang đi trên đường bị một khúc cây đập trúng đầu, u đầu một cục. Khi tỉnh dậy, thì họ trở thành con người khác, quên hết ký ức cũ, có những thói quen, tính cách mới
Ai cũng biết là sự liên kết của các tế bào sẽ tạo ra hệ thần kinh(thức). Nhưng do bị chấn thương ở đầu, mà sự liên kết giữa những tế bào não bị phá vỡ trật tự thông thường, rùi thiết lập một trật tự liên kết mới, trở thành một con người mới(khác với con người cũ)
Vấn đề là, khi người này chết đi thì thức(cũ) luân hồi hay thức(mới) luân hồi?
Chính trí nhớ đã tạo ra ẢO GIÁC VỀ BẢN NGÃ bạn ạ. Sau tai nạn người đó đã bị mất trí nhớ nên ẢO GIÁC VỀ BẢN NGÃ CŨ mất đi, ẢO GIÁC VỀ BẢN NGÃ MỚI được tạo thành. Đây là một ví dụ gần tương tự cho người kiếp trước với người ở kiếp sau. Hai người này "tuy hai mà một, tuy một mà hai". Là hai vì có HAI ẢO GIÁC VỀ BẢN NGÃ KHÁC NHAU. Là một vì vẫn chung một dòng nghiệp báo nhân quả.

Thường thì sau khi bị mất trí nhớ, người đó chỉ bị MẤT ẢO GIÁC VỀ BẢN NGÃ CŨ, nhưng những thói quen, tính cách cũ thì hầu như không mất. Đặc biệt là về dòng nghiệp báo thì hoàn toàn không bị đứt đoạn. Cũng có thể sau một thời gian trí nhớ người đó được hồi phục, khi đó thì ẢO GIÁC VỀ BẢN NGÃ CŨ LẠI ĐƯỢC KHÔI PHỤC. .,.,

Như vậy, "bản ngã" hay "cái tôi" chỉ là ảo giác do trí nhớ và vô minh tạo ra, nó không có thật, giống như ảo giác về vòng lửa khi chúng ta quay tròn thật nhanh một bó đuốc. :-c


Dị Nhân
Bài viết: 15
Ngày: 30/09/14 22:55
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TPHCM

Re: Tế bào có phải là một sinh linh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Dị Nhân »

Duyên Khởi đã viết:
BATKHONG1985 đã viết:
Tế bào cũng chưa có ý thức, là vì kết cấu của nó cũng chưa đủ sự phức tạp. Thực tế là hàng tỷ tế bào phải liên kết lại với nhau tạo một bố cục nhất định mà chúng ta gọi là hệ thần kinh. Hệ thần kinh mới đủ phức tạp làm nơi cho ý thức phát sanh. (Ý thức ở đây là sự phân biệt yêu ghét).

Do chức năng của hệ thần kinh có là do sự liên kết của các tế bào, nên khi chỉ có mỗi tế bào đơn lẻ thì tế bào chẳng thể có chức năng đó!
Cho em hỏi câu này một cái? Câu hỏi này em cũng bức rứt muốn hỏi bấy lâu rùi, mà chưa có dịp hỏi :))

Một người đang đi trên đường bị một khúc cây đập trúng đầu, u đầu một cục. Khi tỉnh dậy, thì họ trở thành con người khác, quên hết ký ức cũ, có những thói quen, tính cách mới
Ai cũng biết là sự liên kết của các tế bào sẽ tạo ra hệ thần kinh(thức). Nhưng do bị chấn thương ở đầu, mà sự liên kết giữa những tế bào não bị phá vỡ trật tự thông thường, rùi thiết lập một trật tự liên kết mới, trở thành một con người mới(khác với con người cũ)
Vấn đề là, khi người này chết đi thì thức(cũ) luân hồi hay thức(mới) luân hồi? ~x(
kinhle caunguyen kinhle
Theo kinh Nguyên Thủy, nghiệp lực không có thức, tức là không có cái biết. Do sự vô minh tương ưng nghiệp tái sanh luân hồi, chứ không có cái thức đi tái sanh.

Các nhà duy thức học, chỉ tưởng ra mà thôi, nên tưởng ra người giữ kho và cái kho đi tái sanh (Mạc na thức và A lại da thức đi tái sanh).

Sự thật trong kinh Nguyên Thủy dạy không có thức nào đi tái sanh luân hồi, chỉ có nghiệp thiện, ác đi tái sanh mà thôi. Nghiệp thiện ác, tức là do hành động nhân quả thiện ác tạo thành nghiệp.

Kinh sách Phát triển đã lầm lạc vì bị thế tục hóa, nên biến linh hồn mê tín trong dân gian thành thần thức và khéo lý luận đặt tên là Mạc na thức và A lại da thức đi tái sanh luân hồi để xây dựng thế giới linh hồn người chết, để sanh ra cái nghề tụng niệm, nếu không có linh hồn thì các Thầy đều thất nghiệp.


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Tế bào có phải là một sinh linh?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Dị Nhân đã viết: Các nhà duy thức học, chỉ tưởng ra mà thôi, nên tưởng ra người giữ kho và cái kho đi tái sanh (Mạc na thức và A lại da thức đi tái sanh).

Sự thật trong kinh Nguyên Thủy dạy không có thức nào đi tái sanh luân hồi, chỉ có nghiệp thiện, ác đi tái sanh mà thôi. Nghiệp thiện ác, tức là do hành động nhân quả thiện ác tạo thành nghiệp.

Kinh sách Phát triển đã lầm lạc vì bị thế tục hóa, nên biến linh hồn mê tín trong dân gian thành thần thức và khéo lý luận đặt tên là Mạc na thức và A lại da thức đi tái sanh luân hồi để xây dựng thế giới linh hồn người chết, để sanh ra cái nghề tụng niệm, nếu không có linh hồn thì các Thầy đều thất nghiệp.
DH chỉ tin nhận Nam Tông mà bác Bắc Tông nên rất dễ hiểu, BK không bàn về việc này, vì cấm bàn (xem nội qui).

Bây giờ BK nói về sự tái sanh và ý nghĩa của việc tụng niệm cho người chết.

Linh hồn là không có thật, cũng giống như tâm thái của mỗi người chúng ta đây, nó không thật có, mà nó biến đổi liên tục. Nếu tâm trí sáng sạch như các vị A LA HÁN thì không bị nghiệp quả dẫn dắt vào luân hồi, Ngược lại tâm chưa sáng thì sẽ bị nghiệp quả dẫn dắt tái sanh luân hồi. Giả sử đùng một cái chết rồi tái sanh, vì nếu như vậy có một sự đứt đoạn vô duyên vô cớ hay đoạn diệt chấm hết, tức là có sự chấm dứt hoàn toàn, và như vậy đâu có gì nữa đâu để tái sanh, vô lí!

Bới vậy, chúng sanh do tâm trí u tối mà tái sanh (Vô Minh), nói cách khác tuy không có linh hồn nhưng một ngày Vô Minh còn thì còn tái sanh. Vì thế, khi chết tâm trí cũng tương tự như lúc sống, vô minh tiếp tục biến đổi theo thậpn nhị nhân duyên và tiếp nhận một cái thân mới. Trong quá trình này, do vô minh nên chúng sanh bị sự dẫn dắt của nghiệp đã tạo. Chính vì thế cần một sự hướng dẫn lúc chết để người ta chọn lựa tốt hơn (giúp họ tẩy trừ về vô minh), có thể giải thoát, hoặc ít ra sinh vào nơi thiện lành.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Thuyết Bất Đắc
Bài viết: 128
Ngày: 09/11/14 02:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Tế bào có phải là một sinh linh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thuyết Bất Đắc »

hlich đã viết:tangbong

Sự liên kết của các tế bào cho thành muôn loài chúng sinh, một liên kết khéo léo kỳ diệu đến nỗi nhiều khoa học gia nổi tiếng về gen cũng bó tay kết luận là phải do một đấng tạo hoá.

Sự khéo léo kỳ diệu này, nói theo Phật giáo là điều "bất khả tư nghì". Từ vô tình thành hữu tình là một bước nhảy "bất khả tư nghì"?

:)
Chẳng phải là "bất khả tư nghi" mà đúng hẳn là "khả tư nghi". Nếu anh không biết về chúng thì sao anh có thể nói một cách rành rẻ như vậy được?

Theo ý kiến của riêng tôi, cơ thể người chính là cái nhà của hàng vạn chúng sanh, không tin cứ kiểm chứng xem. Đừng nói tế bào chi cho mất công khó hiểu. Trong nước miếng của chúng ta có cả triệu vi trùng rồi!

Vấn đề, đang bàn ở đây, là nhiều người cho rằng: "Thức của người cũng chính là thức của triệu chúng sanh hợp nhất lại?". Liệu rằng, vấn đề này có đúng?. Vấn đề này có mâu thuẫn với Kinh Phật?. Đó chính là, những thứ cần phải bàn bạc, làm rõ.

Kính!


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.39 khách