Có nên giết hại những loài thực vật ăn thịt?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Có nên giết hại những loài thực vật ăn thịt?

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Nguyên Chiếu đã viết:
battinh đã viết:
  • Hình ảnh 110qt Hình ảnh
Cho Nguyên Chiếu hỏi bác Battinh câu này nha :

Kí hiệu này có ý nghĩa gì ?

Kính
Câu trả lời có trong đoạn trích dẫn ở dưới của Nguyên Chiếu, phần tô đậm. :D
Nguyên Chiếu đã viết:đừng vọng tưởng rồi thêm khổ. tangbong
Chúc vui! tangbong


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Đăng Nhiên
Bài viết: 70
Ngày: 15/09/14 07:26
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.Hồ Chí Minh

Re: Có nên giết hại những loài thực vật ăn thịt?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đăng Nhiên »

Nguyên Chiếu đã viết:
Đăng Nhiên đã viết:Đạo hữu Nguyễn Chiếu có thể chọn những thực phẩm từ Sữa.
Như con bò, mình vắt sữa của nó mình uống, những sản phẩm được làm từ sữa, như bánh phô mai,...
Hoặc như trái cây, trái nào cũng được. Cây chín rụng thì cho trái, mình hái trái của nó mình ăn, nó đâu bị giết hại?
Mình biết ở Bến Tre, nhiều cư sĩ ăn dừa và uống nước dừa để sống
Chứ còn thóc gạo, muốn lấy thì phải nhổ cả cây lúa. Đã biết thực vật có sự sống, mà mình giết hại, rồi ngụy biện nó không biết đi, đứng, nằm, ngồi, không cảm giác như động vật. Liệu hành động này có phá bỏ sự từ bi và bình đẳng của Phật đã dạy không?
Đạo hữu cho ý kiến?
Ng-Chiếu xin chào đạo hữu Đăng Nhiên,

Hình như đức Phật dạy cho chúng ta rằng: Sau khi chết thì thần thức tùy theo nghiệp mà đầu thai lại 6 cõi luân hồi , trừ khi nhập Niết Bàn, đâu có cõi Thực Vật hè....?????

Bây giờ, chúng sanh mê muội nhiều, tham sân si nhiều, nên đã đưa ra những lý luận như vậy để tiêu diệt lòng từ bi của đạo Phật, chúng ta chỉ tin một người hay một ý kiến nào đó khi người đó đã chứng đắc( như chư Phật, Bồ Tát) , còn lại là những lời tà kiến.

Ý kiến của Ng-chiếu là vậy, đạo hữu có ý kiến gì thêm không.

Thân.

P/s : Chúng ta đang học lời Phật thì tin theo lời Phật, Phật dạy sao thì làm như vậy, đừng vọng tưởng rồi thêm khổ. tangbong

Chúng sanh ở 6 cõi luân hồi, muôn hình muôn tướng.Sao đạo hữu nguyễn chiếu khẳng định không có thực vật?


Luân Hồi Theo Luật Nhân Quả Qua Sáu Cõi
1. Ðịa ngục: Tạo nhân sân hận, độc ác làm nhiều điều tội lỗi vừa hại mình vừa hại người, phải Luân hồi vào địa ngục, chịu đủ điều khổ sở.

2. Ngạ quỷ: Nhân tạo tham lam, bỏn sẻn, không biết bố thí, giúp đỡ người, từ tiền của đến giáo pháp. Trái lại, còn mưa sâu, kế độc, để cướp đoạt của người, sau khi chết, Luân hồi làm ngạ quỷ.

3. Súc sanh: Tạo nhân si mê sa đọa theo thất tình, lục dục, tửu sắc, tài khí, không xét hay dỡ, tốt xấu, chết rồi, Luân hồi làm súc sanh.

4. A Tu La: gặp việc nhân nghĩa thì làm, gặp việc sai quấy cũng không tránh, vừa cang trực, mà cũng vừa độc ác. mặc dù có làm những điều phước thiện, nhưng tánh tình hung hăng nóng nảy vẫn cònm, lại thêm tà hiến, si mê, tin theo tà giáo. Tạo nhân như vậy, kết quả sẽ Luân hồi làm A Tu La, gặp vui sướng cũng có, mà buồn khổ cũng nhiều.

5. Loài người: Tu nhân Ngũ Giới: Không sát hại, không trộm cướp, không tà dâm, không dối trá, không rượu trà say sưa, thì đời sau trở lại làm người, cao quý hơn muôn vật.

6. Cõi trời: Bỏ mười điều ác tu nhơn Thập thiện (bài sau sẽ nói rõ) thì sau khi chết, được sanh lên cõi trời. Nhưng nên nhớ cõi trời nầy cũng còn ở trong vòng phàm tục, chịu cảnh sanh tử, Luân hồi.
Muốn thoát ra ngoài cảnh giới sanh tử Luân hồi, và đến bốn cõi Thánh là Thanh văn, Duyên giác, Bồ Tát, và Phật, thì phải tu nhân giải thoát.


Thuyết Bất Đắc
Bài viết: 128
Ngày: 09/11/14 02:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Có nên giết hại những loài thực vật ăn thịt?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thuyết Bất Đắc »

Nguyên Chiếu đã viết:
Hình như đức Phật dạy cho chúng ta rằng: Sau khi chết thì thần thức tùy theo nghiệp mà đầu thai lại 6 cõi luân hồi , trừ khi nhập Niết Bàn, đâu có cõi Thực Vật hè....?????
Ý của đạo hữu Nguyễn Chiếu, vì:
Địa ngục không có chữ Thực vật, nên suy ra cõi Địa Ngục không có thực vật
Ngã quỹ không có chữ Thực vật nên suy ra cõi Ngã quỷ không có thực vật
Súc sanh không có chữ Thực vật nên suy ra cõi súc sanh không có thực vật
A-tu-la không có chữ Thực vật nên suy ra cõi A-tu-la không có thực vật
Cõi trời không có chữ Thực vật nên suy ra cõi Trời không có thực vật
Vậy, trái đất không có chữ Thực vật nên suy ra Trái Đất không có thực vật à?

Đạo hữu đọc kinh thì phải đọc cho rõ. Phật dùng từ "cõi", có 6 cõi. Trong một cõi có vô vàn hình tướng khác nhau

Lưu ý với đạo hữu Đăng nhiên: Thực vật, động vật và nấm là do cách phân loại của con người, chứ không phải là bản chất thực sự của nó


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Có nên giết hại những loài thực vật ăn thịt?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Sao biết địa ngục không có thực vật ?
Sao biết cõi ngạ quỉ không có thực vật ?
Cái gì không biết thì đừng xác định.

Loài thực vận ăn thịt, có mặt để cân bằng hệ sinh thái. Nếu diệt hết chúng thì côn trùng có hại sẽ sinh sôi nẩy nở, làm hại môi trường và con người.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Đăng Nhiên
Bài viết: 70
Ngày: 15/09/14 07:26
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.Hồ Chí Minh

Re: Có nên giết hại những loài thực vật ăn thịt?

Bài viết chưa xem gửi bởi Đăng Nhiên »

Thuyết Bất Đắc đã viết:
Lưu ý với đạo hữu Đăng nhiên: Thực vật, động vật và nấm là do cách phân loại của con người, chứ không phải là bản chất thực sự của nó
Kính chào ĐH tangbong

Thứ nhất, mình tán thành ý kiến cho rằng: Thực vật cũng như động vật, không nên giết hại.
Thứ hai, mình cho rằng để có thể sống sót và tu tập, thì ta phải nhờ đến sữa động vật và trái cây.Vì sử dụng chúng ta không phải giết hại bất cứ thứ gì

Tuy nhiên, Thuyết Bất Đắc lại cho rằng: "ăn gì cũng được" như thế là trái với Đạo Phật
Thuyết Bất Đắc đã viết:Con bò ăn cỏ mà lớn lên, nên da thịt của con bò là từ cỏ mà thành
Con người ăn thịt của con bò nên da thịt của con người từ con bò mà thành
Vậy nên, con người ăn con bò cũng như ăn các loại cỏ
Chay và mặn không phân biệt

Nam mô
Tư tưởng về tâm phân biệt này có thật sự lệch lạc không? Khi nhiều người mê đắm trong vi giác nhưng lại ngụy biện như thế này?
Thuyết Bất Đắc đã viết:
binh đã viết:Thuyết Bất Đắc đã viết
Do tâm của ông còn phân biệt nên nói vậy, chứ tôi thấy Phật Giáo Nguyên Thủy có ăn lạt bao giờ đâu?
Ngày xưa, Phật đi khất thực, ai cho gì thì ăn nấy, có kén chọn gì đâu? :D
Ông đã được vô phân biệt trí chưa mà ông bảo người ta còn phân biệt ?

Phật đi khất thực, ai cho gì thì ăn nấy, chuyện bất đắc dĩ, chẳng phải Phật muốn ăn thịt.
Vị cư sỹ này đâu phải là tôi đâu? thì làm sao biết được tôi còn phân biệt hay không phân biệt? :))
Ở cấp độ bình thượng, người bình thường cũng có đủ trí tuệ để hiểu rõ vấn đề này

Cây, cỏ khi phân tích các thành phần cấu tạo, người ta chỉ tìm được có các phân tử nguyên tố cơ bản là: Cacbon, hi-dro, o-xi và ni-tơ,...

Thịt bò khi phân tích các thành phần cấu tạo, người ta chỉ tìm được có các phân tử nguyên tố cơ bản là: Cac-bon, hidro, o-xi và ni-tơ,...

Như vậy, khi ăn thịt hay ăn rau, suy cho cùng là chúng ta đang ngốn các thành phần nguyên tố đó vào trong cơ thể. Rõ ràng, chay và mặn là do con người tự ý phân loại theo cảm tính chủ quan của mình.Đó là tâm phân biệt chứ còn gì? kinhle

Kính!


Nguyên Chiếu
Bài viết: 370
Ngày: 03/06/14 21:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đã cảm ơn: 5 time
Được cảm ơn: 2 time

Re: Có nên giết hại những loài thực vật ăn thịt?

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyên Chiếu »

Nguyên Chiếu chào đạo hữu Đăng Nhiên, Bât Đăc Thuyết,

Các đạo hữu học Phật khác với Ng-Chiếu nhiều lắm, thôi thì Ng-Chiếu không bàn luận về chủ đề này nữa, bàn luận nhiều đôi lúc sinh phiền não, Nguyên Chiếu chỉ làm theo y như lời Phật dạy trước, rồi sau đó mới tìm hiểu tiếp.

Chúc các đạo hữu an vui.

NAM MÔ BẤT ĐỘNG QUANG MINH NHƯ LAI.


Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Có nên giết hại những loài thực vật ăn thịt?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Nguyên Chiếu đã viết:Nguyên Chiếu chào đạo hữu Đăng Nhiên, Bât Đăc Thuyết,

Các đạo hữu học Phật khác với Ng-Chiếu nhiều lắm, thôi thì Ng-Chiếu không bàn luận về chủ đề này nữa, bàn luận nhiều đôi lúc sinh phiền não, Nguyên Chiếu chỉ làm theo y như lời Phật dạy trước, rồi sau đó mới tìm hiểu tiếp.

Chúc các đạo hữu an vui.

NAM MÔ BẤT ĐỘNG QUANG MINH NHƯ LAI.
Lành thay, lành thay thật hoan hỷ thay thưa thiện tri thức Nguyễn Chiếu

Thời, tôi nghe như vầy, muôn thú trong ta bà này, sống trên trái đất này cơ thể dù có cấu tạo khác biệt nhưng đều có một cái ống nối dài từ miệng xuống lỗ hậu môn. Tại sao lại như vậy? Do nghiệp chướng nào?

Thời, thiện hữu tri thức Nguyễn Chiếu kính mến. Sở dĩ, muôn thú trên trái đất, dù có cơ thể khác biệt nhưng đều giống nhau ở chỗ là "có một cái ống nối dài từ miệng xuống lỗ hậu môn", là bởi vì nghiệp THAM. Cho nên, ăn hoài không thấy no, ngốn hoài không thấy ngán, không ăn thì sẽ cảm thấy đau khổ vô cùng!

Này thiện hữu, sỡ dĩ, chúng ta có mặt tại đây là bởi vì chúng ta mắc phải tật THAM. Chứ các cõi khác(trừ địa ngục, ngã quỷ, súc sanh) không đau khổ như vậy! Chúng ta phải thẳng thắng với nhau.Đó cũng chính là lý do mà Đức Thế Tôn đã cùng với các tu sĩ thực hành pháp tu cực kỳ khổ hạnh là "Nhịn ăn".Tuy nhiên, việc nhịn ăn không phải là con đường giác ngộ mà chính việc chấm dứt THAM mới là con đường giác ngộ.

Nay thiện hữu đã hiểu rõ: Khi chúng ta bàn về ĂN tức là đã có THAM rồi!.Tham sống sợ chết hàm sâu, ẩn chứa bên trong, không ăn thì đói, đói thì chết vậy!. Phật cấm ăn thịt thì quay sang ăn rau. Há có phải đang thực hành pháp tu dứt THAM? hay chúng ta đang sợ chết nên mới cam chịu ở lại cõi này?.

Thời,này thiện hữu, để nuôi thân mà sống, mà hành đạo, mà tu tập nên phải hy sinh thực vật. Tôi viết bài này, với mục đích giúp chúng ta biết ơn Thực vật, chứ không xúi dục người khác quay trở lại con đường cũ là ăn động vật như trước.

Thời, nhân duyên có bài viết này, là để nhắn nhủ với mọi người rằng: "Đừng tưởng ăn chay mà thành Phật", mà "Chấm dứt Tham, Sân, Si" mới là con đường chánh đạo duy nhất!
Nhiều người khoát áo tu sĩ, ăn chay và đắc ý mình đã thành Phật. Ngu tui bảo: "Anh đang sát sanh nhiều hơn đấy! Lo mà tu đi!"

Nam mô a di đà phật!


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Nguyên Chiếu
Bài viết: 370
Ngày: 03/06/14 21:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đã cảm ơn: 5 time
Được cảm ơn: 2 time

Re: Có nên giết hại những loài thực vật ăn thịt?

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyên Chiếu »

Hư Danh đã viết: Lành thay, lành thay thật hoan hỷ thay thưa thiện tri thức Nguyễn Chiếu

Thời, tôi nghe như vầy, muôn thú trong ta bà này, sống trên trái đất này cơ thể dù có cấu tạo khác biệt nhưng đều có một cái ống nối dài từ miệng xuống lỗ hậu môn. Tại sao lại như vậy? Do nghiệp chướng nào?

Thời, thiện hữu tri thức Nguyễn Chiếu kính mến. Sở dĩ, muôn thú trên trái đất, dù có cơ thể khác biệt nhưng đều giống nhau ở chỗ là "có một cái ống nối dài từ miệng xuống lỗ hậu môn", là bởi vì nghiệp THAM. Cho nên, ăn hoài không thấy no, ngốn hoài không thấy ngán, không ăn thì sẽ cảm thấy đau khổ vô cùng!

Này thiện hữu, sỡ dĩ, chúng ta có mặt tại đây là bởi vì chúng ta mắc phải tật THAM. Chứ các cõi khác(trừ địa ngục, ngã quỷ, súc sanh) không đau khổ như vậy! Chúng ta phải thẳng thắng với nhau.Đó cũng chính là lý do mà Đức Thế Tôn đã cùng với các tu sĩ thực hành pháp tu cực kỳ khổ hạnh là "Nhịn ăn".Tuy nhiên, việc nhịn ăn không phải là con đường giác ngộ mà chính việc chấm dứt THAM mới là con đường giác ngộ.

Nay thiện hữu đã hiểu rõ: Khi chúng ta bàn về ĂN tức là đã có THAM rồi!.Tham sống sợ chết hàm sâu, ẩn chứa bên trong, không ăn thì đói, đói thì chết vậy!. Phật cấm ăn thịt thì quay sang ăn rau. Há có phải đang thực hành pháp tu dứt THAM? hay chúng ta đang sợ chết nên mới cam chịu ở lại cõi này?.

Thời,này thiện hữu, để nuôi thân mà sống, mà hành đạo, mà tu tập nên phải hy sinh thực vật. Tôi viết bài này, với mục đích giúp chúng ta biết ơn Thực vật, chứ không xúi dục người khác quay trở lại con đường cũ là ăn động vật như trước.

Thời, nhân duyên có bài viết này, là để nhắn nhủ với mọi người rằng: "Đừng tưởng ăn chay mà thành Phật", mà "Chấm dứt Tham, Sân, Si" mới là con đường chánh đạo duy nhất!
Nhiều người khoát áo tu sĩ, ăn chay và đắc ý mình đã thành Phật. Ngu tui bảo: "Anh đang sát sanh nhiều hơn đấy! Lo mà tu đi!"

Nam mô a di đà phật!
Ng-chiếu chào đạo hữu Hu Danh,

Thật là hoan hỉ khi được giao lưu và học hỏi với đạo hữu, đạo hữu hiểu biết rất nhiều về Phật pháp, Nguyên Chiếu tôi đây rất kính trọng. Mong sao đạo hữu có những bài viết hữu ích cho cộng đồng thành viên diễn đàn.

Chúc đạo hữu thân tâm thường an lạc.


Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Dị Nhân
Bài viết: 15
Ngày: 30/09/14 22:55
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TPHCM

Re: Có nên giết hại những loài thực vật ăn thịt?

Bài viết chưa xem gửi bởi Dị Nhân »

Kính chư Đạo hữu; tôi muốn hỏi như vầy:
"Thực vật ăn động vật có phải xuất phát từ tâm hận thù không? Vì từ trước đến nay, các loài thực vật đều bị động vật ăn để duy trì mạng sống"


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.48 khách