"Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

bandsawsk5
Bài viết: 65
Ngày: 29/07/14 06:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Nghệ An

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi bandsawsk5 »

Duyên Khởi : Bó tay .

Từng bác bỏ giả thuyết về sự tồn tại của thế giới của linh hồn, song mới đây một bác sĩ phẫu thuật não hàng đầu của Mỹ thay đổi quan điểm sau ông khi trải qua cảm giác cận kề cái chết.

Tiến sĩ Eben Alexander, một bác sĩ phẫu thuật não từng tốt nghiệp Đại học Harvard danh tiếng tại Mỹ và hành nghề trong 25 năm, rơi vào trạng thái hôn mê 7 ngày trong năm 2008 sau khi nhiễm bệnh viêm màng não, Telegraph đưa tin.

Alexander kể rằng, trong quá trình hôn mê, vùng não điều khiển suy nghĩ và cảm xúc của ông ngừng hoạt động. Sau đó ông trải qua cảm giác cận kề cái chết và gặp một phụ nữ đẹp với đôi mắt xanh dương to tại một nơi đầy những đám mây trắng. Một chuỗi âm thanh giống như bản nhạc có âm lượng lớn và âm hưởng hoành tráng vang lên. Bác sĩ Alexander nghe rõ từng âm thanh và cảm thấy chúng giống như những giọt mưa rơi vào làn da nhưng lại không gây cảm giác ướt, lạnh.

"Cảm giác sâu sắc ấy mang đến cho tôi một lý do khoa học để tin vào sự tồn tại của ý thức của con người sau khi chết", ông nói.

Trước đây nhiều bệnh nhân từng kể với Alexander rằng họ đã trải qua trạng thái cận kề cái chết, nhưng ông đều cho rằng đó chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng hoặc ảo giác. Nhưng giờ đây ông đã thay đổi suy nghĩ sau khi trải qua cảm giác ấy. Thậm chí ông còn xuất bản cuốn sách "Proof of Heaven" (tạm dịch là "Bằng chứng về thiên đường" để mô tả trải nghiệm của bản thân.

"Mọi người đều nói sự tồn tại của ý thức sau khi chết là điều dị thường, khó tin. Nhưng trạng thái mà tôi trải qua không phải là ảo giác. Tôi cảm nhận nó rõ ràng như những sự kiện thực sự từng xảy ra trong đời tôi. Trong nhiều thập niên qua, tôi hành nghề bác sĩ phẫu thuật não tại một trong những cơ sở y khoa danh tiếng nhất tại Mỹ. Giống như mọi đồng nghiệp, tôi hiểu rõ lý thuyết về não. Nhưng niềm tin cũ đã sụp đổ bởi sự kiện mà tôi trải qua", Alexander bình luận.


bandsawsk5
Bài viết: 65
Ngày: 29/07/14 06:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Nghệ An

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi bandsawsk5 »

“Tôi khẳng định rằng bí ẩn nhân loại đang bị hạ thấp một cách đáng kinh ngạc do bị đơn giản hóa có hệ thống, vì chủ nghĩa duy vật khiến nó phải giải thích toàn bộ thế giới tâm linh theo quan điểm sự hoạt động của các tế bào thần kinh đến cùng. Niềm tin này phải bị liệt vào loại mê tín. [...] Chúng ta phải nhận ra rằng chúng ta là những sinh mệnh có linh hồn, với phần hồn tồn tại trong một thế giới tâm linh, đồng thời là những sinh mệnh vật chất với thân xác và bộ não tồn tại trong một thế giới vật chất”.
Trích trong cuốn sách “Sự phát triển của bộ não: Sự sáng tạo của Bản Ngã” của Ngài John C. Eccles, nhà sinh lý học thần kinh đoạt giải Nobel y học vào năm 1963.

Chủ nghĩa duy vật bên nước ngoài không tin vào linh hồn nhé !


phi ngã
Bài viết: 29
Ngày: 27/03/14 05:30
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi phi ngã »

tangbong
Sửa lần cuối bởi phi ngã vào ngày 25/10/14 02:25 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Hết thảy các pháp đều do tâm tạo.
Do đó, các cảm giác, suy tư, tình cảm v.v... của con người đều có thể xuất hiên nơi tâm mà không cần thể xác.

Theo tôi biết : Linh hồn không thường hằng. Vì sao ?
1) Theo kinh sách Cựu Ước, thì linh hồn con người là do Chúa tạo ra.
Có tạo tác tức là có thành tất phải có hoại.
2) Kinh Cựu Ước xác định rằng : đến ngày phán xét (Tận thế), thì những linh hồn tội lỗi sẽ bị đầy xuống hỏa ngục, bị thiếu cháy và tiêu diệt ở đó.

Vì vậy Linh hồn là một thứ được tạo ra, và không thường hằng.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
khanh chi
Bài viết: 42
Ngày: 07/08/14 19:04
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi khanh chi »

Duyên Khởi đã viết:Dạ, em thấy sao sao ấy? Giống giống mê tín dị đoan? :))
Phật giáo của chúng ta đã bác bỏ thuyết linh hồn từ lâu rùi kia mà? :D
Nhiều vị cứ chấp vào linh hồn và thay thế từ "linh hôn" bằng các từ như: hương linh, thần thức, thân trung ấm,...và đồng thời đồng hóa về mặt ý nghĩa giữa những từ này
:D
Bạn Duyên Khởi tham khảo đoạn kinh này nhé, ở đó Đức Phật đã đề cập đến "hương ấm", tương tự như cách hiểu về "thân trung ấm":

Này các Tỷ-kheo, có ba sự hòa hợp mà một bào thai thành hình: ở đây, cha mẹ có giao hợp và người mẹ không trong thời có thể thụ thai, và hương ấm (gandhabba) không hiện tiền, như vậy bào thai không thể thành hình. Ở đây, cha và mẹ có giao hợp, và người mẹ trong thời có thể thụ thai, nhưng hương ấm (gandhabba) không hiện tiền, như vậy bào thai không thể thành hình. Và này các Tỷ-kheo, khi nào cha mẹ có giao hợp, và người mẹ trong thời có thể thụ thai, và hương ấm có hiện tiền; có ba sự hòa hợp như vậy, thì bào thai mới thành hình.

(http://phattue.org/node/379)

Bạn hanh phuc cũng đã bàn về vấn đề "linh hồn" trong topic http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... =60#p91914 như sau:
hanh phuc đã viết:Còn một thắc mắc nữa khi đọc bài kinh Ananda (thuộc Tương ưng bộ):

"Đức Phật giải thích thái độ của Ngài như sau:"Này A-Nan, khi Vacchagota, người khất sĩ ấy hỏi: "Có một linh hồn hay không?, nếu trả lời: "Có" thì khi ấy có nghĩa là ta đã đứng về phía những ẩn sĩ và Bà la môn chủ trương thuyết trường tồn (sassata-vàda)."Và này A-Nan, khi người khất sĩ ấy hỏi: "Không có linh hồn hay sao?, nếu trả lời "Không" thì ta đã đứng về phía những ẩn sĩ và Bà la môn chủ trương thuyết đoạn diệt (uccheda-vàda)."

Theo thiển ý của tôi thì khái niệm "Linh hồn" ở câu tô đỏ và câu tô xanh là mang ý nghĩa khác nhau, vì ở đây lên quan đến hai chủ thuyết khác nhau là thuyết trường tồn (thường kiến, chấp ngã) và thuyết đoạn diệt (đoạn kiến, chấp không)

***Thuyết trường tồn quan niệm có một “Linh hồn” hay "chân ngã" sẵn có, thường hằng bất biến qua các kiếp luân hồi.

Đạo Phật phủ nhận có một “Linh hồn” như vậy.



***Thuyết đoạn diệt quan niệm chết là hết, không có sự liên quan, tương tục (dù luôn biến đổi) của một dòng tâm thức sau khi chết và sang các kiếp sau.

Nếu "tạm gọi" dòng tâm thức đó là “Linh hồn” thi Đạo Phật chấp nhận có tồn tại một "Linh hồn" (Theo ngôn ngữ quy ước ) như vậy.



Các ĐH có thể tham khảo thêm bài viết của thầy Giác Hoàng:

"...Khái niệm “linh hồn” trong triết học hay trong văn học rất mơ hồ.

Cũng cần nói thêm, người bình dân Việt Nam và Trung Hoa thường hiểu nôm na “linh hồn” là tâm thức tồn tại sau khi chết, là phần phi vật chất, chứ không phải là một linh hồn bất biến, và chính nhờ linh hồn nầy mà chúng sanh đi đầu thai vào các cõi tương ứng. Nếu hiểu như vậy, thì ở đây chúng ta tạm chấp nhận. Trong trường hợp nầy, “linh hồn” có nghĩa là một dòng chảy của các ý niệm, sau khi chết do sự thúc đẩy của tập quán tạo tác của thân tâm đời trước, nó tạo thành một động lực dẫn đến tái sanh, như vậy nó có nghĩa tương đồng với chữ “kiết sanh thức” trong đạo Phật. Bài viết "Có hay không có linh hồn trong Phật giáo" của Giáo sư Minh Chi có thể đại diện cho cách hiểu nôm na này....

Trong nhiều bài Kinh, đức Phật đã chỉ trích hai quan điểm chấp thường và chấp đoạn của các nhà ngoại đạo thời bấy giờ. Chấp thường là chấp có một linh hồn bất tử. Chấp đoạn là chấp không có gì cả, cho rằng con người chỉ là sản phẩm của gien, của di truyền, chết là hết, không có tội phước, nhân quả. Đạo Phật vượt lên trên hai quan điểm cực đoan đó và chấp nhận sự hiện hữu của một dòng tâm thức đang thay đổi.

Điểm cần lưu ý ở đây, là trong Kinh và Luận, đức Phật và các nhà sớ giải đề cập không biết bao nhiêu lần tính chất “vô ngã” (anattà) của vạn pháp, trong đó có cả con người. Tuy nhiên, khái niệm “vô ngã”, hay “không có một linh hồn bất tử” hoặc “không có một bản ngã thường tại” không có nghĩa là Phật giáo phủ nhận sự tương tục của một dòng tâm thức.

Thức được hiểu như là dòng chảy liên tục của các ý niệm. Các ý niệm này tuỳ thuộc nhiều yếu tố khác mà phát sinh, Đức Phật gọi quá trình tuỳ thuộc phát sinh nầy là “duyên khởi” (paticasamupàda). “Thức” chỉ là một mắc xích trong 12 mắc xích duyên khởi mà thôi. Do đó, khái niệm “thức” của Phật giáo khác nhau với "linh hồn bất tử" của các tôn giáo khác rất lớn. Chính sự tiếp nối của các ý niệm tương tục nầy mà thức đi tái sanh, lên xuống trong 3 cõi 6 đường, chứ không phải là một linh hồn bất tử, vĩnh hằng như cách hiểu của các tôn giáo khác..."

(http://www.buddhismtoday.com/viet/hopthu/linhhon.htm)
Như vậy, hương ấm hay thân trung ấm chỉ là giai đoạn trung gian giữa kiếp trước và kiếp sau. Nếu gọi đó là "linh hồn" thì linh hồn này không thường hằng. Một số vị Thầy cho rằng "hương ấm" cũng có đầy đủ ngũ uẩn nhưng phần "sắc" được cấu tạo bằng loại vật chất "mịn" vô hình đối với mắt người. Con người kiếp sau không phải là con người ở kiếp trước, nhưng cũng không phải là không có liên quan vì giữa các kiếp luôn luôn có sự kế thừa, tương tục về mặt Nhân quả Nghiệp báo một cách vô cùng mật thiết. tangbong


Hình đại diện của người dùng
huynhnamphuong
Bài viết: 169
Ngày: 22/11/09 21:04
Giới tính: Nam
Đến từ: không biết

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhnamphuong »

Hòa thượng Thích Minh Châu tạm dịch gandhabba là hương ấm thôi bạn, nó k thuộc từ vựng Pali của phật giáo. Nó là một từ rất cổ xưa. K ai biết nó là cái gì cả. Giờ mà vinh vào đó để tán về linh hồn thì quả là giàu trí tưởng tượng.


đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Căn cứ theo kinh Lăng Nghiêm (bài mới Post)

Các căn của con người có 2 phần :
- Phần nổi (bề ngoài) gọi là phù trần căn, do tứ đại hợp thành (tức là : Mắt, tai v.v...)
- Phần ẩn (bên trong) là do tánh linh của mình bị nhiễm ô bởi lục trần (sắc thanh v.v...) tạo thành. Đó là tánh thấy, tánh nghe v.v...
khi một người chết, các giác quan bên ngoài (phù trần căn) bị hủy hoại, nhưng các căn bên trong vẫn hoạt động, nên tâm thức người chết vẫn thấy nghe hay biết.

Bằng chứng là chư Phật,Bồ tát, như Bồ tát Quán Thế Âm, các ngài đâu có nhục thân đâu mà vẫn có thể nghe, thấy, cứu vớt các chúng sanh cầu khẩn đến ngài.

Cho nên theo "kinh nghiệm cận tử" mà nói người ta có một linh hồn là không đúng.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
bandsawsk5
Bài viết: 65
Ngày: 29/07/14 06:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Nghệ An

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi bandsawsk5 »

Thôi đi bác binh ơi , cái gì thì cũng tin vừa vừa thôi
Bác nghĩ cái gì của Phật viết ra cũng là đúng hết à :)) , khoa học nói mà bác còn không tin hay sao :))


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

bandsawsk5 đã viết:Thôi đi bác binh ơi , cái gì thì cũng tin vừa vừa thôi
Bác nghĩ cái gì của Phật viết ra cũng là đúng hết à :)) , khoa học nói mà bác còn không tin hay sao :))
Đây là diễn đàn Phật pháp và chúng ta đều là Phật tử đang tu học theo các kinh điển do đức Phật truyền lại để được giác ngộ và giải thoát sanh tử luân hồi. Từ xưa đến nay đã có nhiều người thực hành theo pháp Phật đều giác ngộ. Còn những khám phá và luận thuyết của khoa học, có phải là những kinh điển để giúp mọi người giác ngộ không?

bandsawsk5 nói: "cái gì của Phật viết ra cũng là đúng hết à". Vậy đạo hữu nói Phật thuyết sai chắc. Sai chỗ nào xin dẫn chứng cho mọi người rõ.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
khanh chi
Bài viết: 42
Ngày: 07/08/14 19:04
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi khanh chi »

huynhnamphuong đã viết:Hòa thượng Thích Minh Châu tạm dịch gandhabba là hương ấm thôi bạn, nó k thuộc từ vựng Pali của phật giáo. Nó là một từ rất cổ xưa. K ai biết nó là cái gì cả. Giờ mà vinh vào đó để tán về linh hồn thì quả là giàu trí tưởng tượng.
Nếu bạn dị ứng với từ "linh hồn" thì cứ để nguyên từ gandhabba. Dù đặt tên là gì thì đó vẫn là trạng thái trung gian giữa kiếp trước và kiếp sau thôi mà. tangbong


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
trạng thái trung gian giữa kiếp trước và kiếp sau
mình có ví dụ một người bắn cung và bắn xong thì chết ngay; người đã chết nhưng mũi tên còn bay về phía trước (tương lai)

cái trung gian giữa kiếp trước sau cũng giống như mũi tên; mũi tên không phải là người bắn cung mà là kết quả của hành động bắn cung của người ấy trước khi chết

kinhle


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Theo khoa học thần kinh thì khi bộ não hấp hối sẽ làm việc rất tồi tệ bạn nhé
nói vậy thì bạn đã tự phủ nhận những kinh nghiệm cận tử bạn đã nêu ra rồi?
Bạn tự sáng tác ra à
những cảm giác thoát xác thì nhiều người cảm thấy rồi và điều mình nói là một giải thích theo khoa học thần kinh đó thôi

:)


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]20 khách