Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !
Đạo Phật chủ truơng vô ngã vì hết thảy pháp giới đều do một "nguyên lý", một "chân lý" tối cao mà ra. Chẳng phải do một người nào tạo ra nên nói "Vô ngã".
Nói nguyên lý vì nó là đầu tiên
Nói chân lý vì nó rất chân thật.

Nguyên lý, chân lý đó là gì ?
Có chỗ gọi là "Pháp thân", có chỗ gọi là "Pháp tánh", có khi gọi là "Tánh không", có khi gọi là "Niết Bàn" v.v... Nhưng thường thì người ta gọi đơn giản bằng một chữ "TÂM".

Chư Phật chỉ là người đại diện nguyên lý, chân lý tối cao đó. Vì vậy có rất nhiều vị Phật. Các ngài từ "Chân Tâm" hiện ra để cứu độ chúng sanh ra khỏi bể khổ sinh tử luân hồi.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

VÔ NGÃ theo lời dạy của Đức Phật là không có thực thể vĩnh hằng (tôi, ta, linh hồn,mình) làm bằng ngũ uẩn (thế giới Ta Bà). Chỉ có vậy thôi.

Chúng ta dễ dàng kiểm chứng điều đó nơi cái thân -tâm biến đổi không ngừng này. Cái kì biến đổi thì không thật có, cái gì được nhận biết thì không thật có,...(Cần tìm hiểu cho rõ Ngũ Uẩn là gì để thực hành quán chiếu, tốt hơn nữa nên tìm hiểu Thiền Giải Thoát của Phật Giáo, đối chiếu với Thiền của Ngoại đạo).

Theo trên Đức Phật không phủ nhận cái gọi là MÌNH mà chỉ phủ nhận cái MÌNH vĩnh hằng làm bằng ngũ uẩn là không thể có, vì ngũ uẩn là sanh diệt, không có thực thể bất biến.

Chính vì lầm nhận Ngũ Uẩn làm Mình, Tôi, Ta,... nên bị biến đổi quay vòng trong 6 nẻo luân hồi. Không lầm nhận nữa- không bám víu ngũ uẩn nữa, người ta sẽ thấy Thường - Lạc - Ngã -Tịnh (4 tính chất của Niết Bàn siêu vượt thế gian) mà Phật dạy.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
hồ điệp
Bài viết: 28
Ngày: 26/08/14 19:40
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi hồ điệp »

Đây mới là điều cần thiết cho các hành giả tu tập, ĐI CON ĐƯỜNG NÀO ? Tôi lên đây với mục đích chính là hướng dẫn lại con đường đức Phật và Chư tổ đã chỉ rồi, con đường đến với giác ngộ.

Có bạn khuyên nên gặp bậc trưởng thượng để hỏi học đạo. Các bạn biết không, tôi mong muốn được gặp bậc Thiện tri thức đến dường nào ! Chân lý đã thấy rồi, nhưng đường đi đến đích vẫn còn chông gai, vất vả, khó khăn, xa vời lắm, chỉ mong có 1 bậc giác ngộ bên cạnh để hướng dẫn thôi. Nhưng hỡi ôi, tìm đâu bây giờ ?

Như có 1 nhân duyên, có lẽ các bạn cũng thắc mắc Hồ điệp này là ai, để khỏi thất lễ, cũng xin giới thiệu đôi chút công phu tu tập của tui.

Bắt đầu tìm hiểu PG : chưa được 3 năm
Kinh sách đã đọc : chưa hết 3 quyển
Tự hành trì : chưa được 3 tháng
Người chỉ dẫn : không có
Lần đầu tham gia diễn đàn PG

Về sách PG, tôi đọc cũng chưa tới 10 quyển, toàn quyển mỏng thôi nhé, chỉ vài quyển là 200, 300 trang thôi.Kiến thức PG của tôi chưa ra khỏi 10 đầu ngón tay. Mà nhớ thì tôi cũng chẳng nhớ gì nhiều vì đa phần chỉ đọc qua có 1 vài lần. Các danh từ PG cách đây vài tháng còn rất xa lạ với tôi và tôi đã phải đọc sách từ điển danh từ Phật học gì đó.

Nhưng đến bây giờ, Kinh sách không còn quan trọng với tôi nữa vì giờ tôi đọc chỉ có rối rắm thêm thôi " Kinh luận cốt chỉ tỏ ngộ bổn tâm", tâm đã tỏ ngộ rồi thì "kinh luận như văn tự rỗng", tôi cũng thử đọc thêm 1 vài quyển nhưng thấy rằng đó chỉ là sự lặp lại. Tôi lên đây cũng 1 phần là để kiểm chứng lại tu chứng của mình. Tôi thấy kinh sách tôi đã đọc của chư tổ đã hướng dẫn chỉ dạy rất rõ ràng, mạch lạc, rất chi tiết, từng chút từng chút một. Tôi đọc sách của chư tổ mà cảm thấy các ngài ở rất gần bên tôi, nắm tay tôi đi, hướng dẫn cặn kẽ là nên làm thế này, nên làm thế kia, cái này là vọng tâm, cái kia là vọng ngữ . . . Các ngài có dấu giếm điều gì không ? Chắc chắn là không, như lời đức Phật nói trong 1 lần đối đáp với đệ tử.

Đúng ra mà nói tôi đang ở giai đoạn dứt nghiệp dưỡng thần, tùy phận qua ngày. Nghiệp chưa dứt được nên vẫn phải bôn ba, hy vọng 1 hoặc 2 năm nữa sẽ dứt nghiệp được. Trong khi chờ đợi nếu được thì kéo thêm 1 vài người cùng dứt nghiệp dưỡng thần chung cho vui. Vì khi học đạo đã bị " xiết cổ" 1 câu rồi " Chúng sanh vô biên thề nguyện độ"

Trở lại với vấn đề vô ngã, các bạn vẫn sẽ luôn luôn có cảm giác " Tôi tồn tại" cho đến khi các bạn giác ngộ ( Tương ưng bộ, đoạn đối thoại giữa tỳ kheo Khemaka và các bạn). Nói như thế để các bạn biết rằng rất dễ lẫn lộn cảm giác này trên con đường tu học, dù biết là vô ngã nhưng khi đối chiếu lại mình thì vẫn thấy Ngã mạn của mình đây, hãy diệt ngã mạn của mình đi (có Ngã đâu mà diệt). Đó chính là do cảm giác " Tôi đang tồn tại"

Tóm lại, " tôi không có ngã" ( lý thuyết diệt vong) cũng sai như cho rằng " tôi có ngã" ( lý thuyết vĩnh hằng) vì cả hai đều bắt nguồn từ ý tưởng sai lạc " Tôi tồn tại". Quan điểm đúng đắn là phải nhìn thấy sự việc khách quan như vốn nó đang có, đó chính là chân lý hiện thực.


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

hồ điệp đã viết:Đây mới là điều cần thiết cho các hành giả tu tập, ĐI CON ĐƯỜNG NÀO ? Tôi lên đây với mục đích chính là hướng dẫn lại con đường đức Phật và Chư tổ đã chỉ rồi, con đường đến với giác ngộ.

Có bạn khuyên nên gặp bậc trưởng thượng để hỏi học đạo. Các bạn biết không, tôi mong muốn được gặp bậc Thiện tri thức đến dường nào ! Chân lý đã thấy rồi, nhưng đường đi đến đích vẫn còn chông gai, vất vả, khó khăn, xa vời lắm, chỉ mong có 1 bậc giác ngộ bên cạnh để hướng dẫn thôi. Nhưng hỡi ôi, tìm đâu bây giờ ?

Như có 1 nhân duyên, có lẽ các bạn cũng thắc mắc Hồ điệp này là ai, để khỏi thất lễ, cũng xin giới thiệu đôi chút công phu tu tập của tui.

Bắt đầu tìm hiểu PG : chưa được 3 năm
Kinh sách đã đọc : chưa hết 3 quyển
Tự hành trì : chưa được 3 tháng
Người chỉ dẫn : không có
Lần đầu tham gia diễn đàn PG

Về sách PG, tôi đọc cũng chưa tới 10 quyển, toàn quyển mỏng thôi nhé, chỉ vài quyển là 200, 300 trang thôi.Kiến thức PG của tôi chưa ra khỏi 10 đầu ngón tay. Mà nhớ thì tôi cũng chẳng nhớ gì nhiều vì đa phần chỉ đọc qua có 1 vài lần. Các danh từ PG cách đây vài tháng còn rất xa lạ với tôi và tôi đã phải đọc sách từ điển danh từ Phật học gì đó.

Nhưng đến bây giờ, Kinh sách không còn quan trọng với tôi nữa vì giờ tôi đọc chỉ có rối rắm thêm thôi " Kinh luận cốt chỉ tỏ ngộ bổn tâm", tâm đã tỏ ngộ rồi thì "kinh luận như văn tự rỗng", tôi cũng thử đọc thêm 1 vài quyển nhưng thấy rằng đó chỉ là sự lặp lại. Tôi lên đây cũng 1 phần là để kiểm chứng lại tu chứng của mình. Tôi thấy kinh sách tôi đã đọc của chư tổ đã hướng dẫn chỉ dạy rất rõ ràng, mạch lạc, rất chi tiết, từng chút từng chút một. Tôi đọc sách của chư tổ mà cảm thấy các ngài ở rất gần bên tôi, nắm tay tôi đi, hướng dẫn cặn kẽ là nên làm thế này, nên làm thế kia, cái này là vọng tâm, cái kia là vọng ngữ . . . Các ngài có dấu giếm điều gì không ? Chắc chắn là không, như lời đức Phật nói trong 1 lần đối đáp với đệ tử.

Đúng ra mà nói tôi đang ở giai đoạn dứt nghiệp dưỡng thần, tùy phận qua ngày. Nghiệp chưa dứt được nên vẫn phải bôn ba, hy vọng 1 hoặc 2 năm nữa sẽ dứt nghiệp được. Trong khi chờ đợi nếu được thì kéo thêm 1 vài người cùng dứt nghiệp dưỡng thần chung cho vui. Vì khi học đạo đã bị " xiết cổ" 1 câu rồi " Chúng sanh vô biên thề nguyện độ"

Trở lại với vấn đề vô ngã, các bạn vẫn sẽ luôn luôn có cảm giác " Tôi tồn tại" cho đến khi các bạn giác ngộ ( Tương ưng bộ, đoạn đối thoại giữa tỳ kheo Khemaka và các bạn). Nói như thế để các bạn biết rằng rất dễ lẫn lộn cảm giác này trên con đường tu học, dù biết là vô ngã nhưng khi đối chiếu lại mình thì vẫn thấy Ngã mạn của mình đây, hãy diệt ngã mạn của mình đi (có Ngã đâu mà diệt). Đó chính là do cảm giác " Tôi đang tồn tại"

Tóm lại, " tôi không có ngã" ( lý thuyết diệt vong) cũng sai như cho rằng " tôi có ngã" ( lý thuyết vĩnh hằng) vì cả hai đều bắt nguồn từ ý tưởng sai lạc " Tôi tồn tại". Quan điểm đúng đắn là phải nhìn thấy sự việc khách quan như vốn nó đang có, đó chính là chân lý hiện thực.
Kính đh hồ điệp!
Trước hết xin tán thán ĐH! bạn là người thẳng ngay_ đó là yếu tố cần thiết của một hành giả _ chúc mừng bạn.
sau có 2 việc đh cần chú ý.
1- Thấy bổn "Tâm" : thưa đh người Phật tử nào cũng có khả năng Tự thấy Bổn tâm của mình, và đa số đều thấy được "bổn tâm" _ Nhưng có sống được với bổn Tâm đó mới là con đường đi đến Kiến Tánh_
2-về câu : "chúng sanh vô biên thệ nguyện độ" _ vì bạn nói có đọc qua những lời Khai thị của Chư Tổ! nên tôi khuyên bạn nên đọc kỷ lại Pháp Bảo Đàn Kinh ! để biết đâu là " chúng sinh"!.(câu này chỉ để dành cho Hành giả Thiền tông _ không phải để luận bàn!)
chúc đh thân tâm thường an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


hồ điệp
Bài viết: 28
Ngày: 26/08/14 19:40
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi hồ điệp »

sotam26 đã viết: Kính đh hồ điệp!
Trước hết xin tán thán ĐH! bạn là người thẳng ngay_ đó là yếu tố cần thiết của một hành giả _ chúc mừng bạn.
sau có 2 việc đh cần chú ý.
1- Thấy bổn "Tâm" : thưa đh người Phật tử nào cũng có khả năng Tự thấy Bổn tâm của mình, và đa số đều thấy được "bổn tâm" _ Nhưng có sống được với bổn Tâm đó mới là con đường đi đến Kiến Tánh_
2-về câu : "chúng sanh vô biên thệ nguyện độ" _ vì bạn nói có đọc qua những lời Khai thị của Chư Tổ! nên tôi khuyên bạn nên đọc kỷ lại Pháp Bảo Đàn Kinh ! để biết đâu là " chúng sinh"!.(câu này chỉ để dành cho Hành giả Thiền tông _ không phải để luận bàn!)
chúc đh thân tâm thường an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
Kính sotam26 !
1. Nếu bạn đọc kỹ sẽ thấy tôi nói là mới thấy chân lý mà đức Phật giảng và đường đến còn xa lắm. chữ " bổn tâm" tôi sử dụng cùng 1 ý nghĩa là như vậy, mới thấy chứ chưa tỏ ngộ. chữ tỏ ngộ tôi dùng là do tôi trích nguyên văn ở sách tôi đã đọc.

2. có thể tôi nói hơi quá vì tôi hay nói đùa. ý tôi muốn nói là tôi rất muốn tu 1 mình " tự tu tự chứng" nhưng điều này dường như không được phép. không tỏ ngộ thì không nói. tỏ ngộ rồi phải hoành dương Chánh pháp. có 1 điều rất dễ mắc phải đó là tỏ ngộ rồi thì còn gì quyến luyến nữa, danh phận như bọt nước, cuộc đời nó vốn thế, xông pha để làm gì.
Sửa lần cuối bởi hồ điệp vào ngày 16/09/14 05:18 với 1 lần sửa.


Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

hồ điệp đã viết:Kính bạn
1. Nếu bạn đọc kỹ sẽ thấy tôi nói là mới thấy chân lý mà đức Phật giảng và đường đến còn xa lắm. chữ " bổn tâm" tôi sử dụng cùng 1 ý nghĩa là như vậy, mới thấy chứ chưa tỏ ngộ. chữ tỏ ngộ tôi dùng là do tôi trích nguyên văn ở sách tôi đã đọc.

2. có thể tôi nói hơi quá vì tôi hay nói đùa. ý tôi muốn nói là tôi rất muốn tu 1 mình " tự tu tự chứng" nhưng điều này dường như không được phép. không tỏ ngộ thì không nói. tỏ ngộ rồi phải hoành dương Chánh pháp. có 1 điều rất dễ mắc phải đó là tỏ ngộ rồi thì còn gì quyến luyến nữa, danh phận như bọt nước, cuộc đời nó vốn thế, xông pha để làm gì.
Bắt đầu tìm hiểu PG : chưa được 3 năm
Kinh sách đã đọc : chưa hết 3 quyển
Tự hành trì : chưa được 3 tháng
Người chỉ dẫn : không có
Lần đầu tham gia diễn đàn PG
Hề hề, bài trên thì nổ lốp bốp như bắp rang.

Còn bài này thì nói ''chưa giàu đã sợ ăn cướp rồi.''

Cũng tốt như vậy mới gọi là diễn đàn.

Hi hi.


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Tất cả pháp môn của Phật dạy đều phải tự tu tự chứng. Xong cần phải rõ pháp tu hành rồi thì mới có thể Tự Tu Tự Chứng.

Hồ Điệp đã đọc những sách gì? Cần tìm gì ở diễn đàn?


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

binh đã viết:
Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !
Đạo Phật chủ truơng vô ngã vì hết thảy pháp giới đều do một "nguyên lý", một "chân lý" tối cao mà ra. Chẳng phải do một người nào tạo ra nên nói "Vô ngã".
Nói nguyên lý vì nó là đầu tiên
Nói chân lý vì nó rất chân thật.

Nguyên lý, chân lý đó là gì ?
Có chỗ gọi là "Pháp thân", có chỗ gọi là "Pháp tánh", có khi gọi là "Tánh không", có khi gọi là "Niết Bàn" v.v... Nhưng thường thì người ta gọi đơn giản bằng một chữ "TÂM".

Chư Phật chỉ là người đại diện nguyên lý, chân lý tối cao đó. Vì vậy có rất nhiều vị Phật. Các ngài từ "Chân Tâm" hiện ra để cứu độ chúng sanh ra khỏi bể khổ sinh tử luân hồi.
Bạn binh là mod, ai mượn danh Phật pháp để rao giảng ngoại đạo thì bị bạn khóa nick. Vậy mod binh mượn danh Phật pháp để rao giảng ngoại đạo thì ai sẽ khóa nick của mod đây? ;) :D

Bạn mượn 2 chữ 'vô ngã' để rao giảng về nguyên lý đầu tiên, nguyên nhân đầu tiên trong khi ai cũng biết PG bác bỏ nó. Tại sao? Phật đã nói vạn vật đều vô thường và hiện hữu tùy thuộc, trong khi cái 'nguyên lý đầu tiên' lại thường tại bất biến và tự thân hiện hữu. Đã nói rồi, quan điểm của mod binh y chang của AG, chỉ khác nhau cách đặt tên thôi. AG gọi 'nguyên lý đầu tiên' đó là Đại ngã (Brahman)

_ Vô thường: từ đông sang tây, từ cổ chí kim ai cũng thấy, biết và cho rằng sự vật luôn biến đổi, sinh diệt. PG cũng nói vậy thì có gì mới lạ đâu? Có, đối với PG thì Vô thường bao hàm tất cả mọi thứ!
_Hiện hữu tùy thuộc: cũng vậy, khi Phật nói 'cái này có là do cái kia có' là cũng bao hàm tất cả mọi thứ! Nếu không thì nó chỉ tầm thường như bao câu nói khác trên đời. Chứ ai lại chẳng biết cái nhà là do ông thợ mộc đóng, cái búa là do ông thợ rèn làm...

Các ngài từ "Chân Tâm" hiện ra :)) chứ cái gì lại chẳng phải là từ "Chân Tâm" hiện ra?


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

doccoden quá lụy vào ngôn ngữ rồi.
Vì không có ngôn từ để diễn tả nên tạm gọi là "nguyên lý"
Nhưng sau đó tôi đã nói rõ ở dưới là "Chân như", là "tánh không", là "Pháp thân", là "Niết bàn"v.v... rồi còn gì ?
Ấn giáo quan niệm Nguyên lý đó là"Đại Ngã"
Còn ở đây tôi nói là Nguyên lý đó "Vô ngã"
Đâu thể nói là giống nhau được.

Đừng nhìn ngôn ngữ mà nói là tư tưởng giống nhau.

doccoden đã nói
Phật đã nói vạn vật đều vô thường và hiện hữu tùy thuộc, trong khi cái 'nguyên lý đầu tiên' lại thường tại bất biến và tự thân hiện hữu.
Vạn vật là vô thường, đúng. Đó là Phật nói về cảnh giới của chúng sinh, về cuộc đời, về vạn pháp, nói về những gì còn trong vòng sinh tử.
Nhưng Phật cũng nói :
Niết bàn có bốn tính chất "Thường, Lạc, Ngã, Tịnh". Tức là nói về chân như, Pháp thân đó. Đây là lúc Phật nói về cảnh giới của chư Phật.

Sao doccoden cứ đem trường hợp này ghép vào trường hợp kia vậy ?


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tushita
Bài viết: 47
Ngày: 29/03/13 03:30
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: the void

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi Tushita »

A Physicist’s View of the Afterlife: Weird Quantum Physics

http://www.theepochtimes.com/n3/936107- ... m-physics/
Vật lý lượng tử hiện đại càng ngày càng tiếp cận gần hơn với câu nói "tất cả pháp do tâm tạo".

Khoa học đã từng một thời gạt tâm linh sang 1 bên,giờ lại đau đầu vì thế giời quan mà họ đã xây dựng nên thực ra không đơn giản như họ tưởng. :)


Phân biệt là Thức,vô phân biệt là Trí. Y theo thức thì bị nhiễm ô,y theo trí thì được thanh tịnh. Vì nhiễm ô nên có sanh tử,vì thanh tịnh nên được Niết bàn.

---Di lặc bồ-tát---
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

hồ điệp đã viết: có 1 điều rất dễ mắc phải đó là tỏ ngộ rồi thì còn gì quyến luyến nữa, danh phận như bọt nước, cuộc đời nó vốn thế, xông pha để làm gì.
Không biết xông pha để làm gì, như thế chưa có Bồ Đề Tâm, tức là chưa rõ bổn tâm.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
hồ điệp
Bài viết: 28
Ngày: 26/08/14 19:40
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Vô Ngã và chỉ có . . . Vô Ngã !

Bài viết chưa xem gửi bởi hồ điệp »

BATKHONG1985 đã viết:
hồ điệp đã viết: có 1 điều rất dễ mắc phải đó là tỏ ngộ rồi thì còn gì quyến luyến nữa, danh phận như bọt nước, cuộc đời nó vốn thế, xông pha để làm gì.
Không biết xông pha để làm gì, như thế chưa có Bồ Đề Tâm, tức là chưa rõ bổn tâm.
Có lẽ bạn chưa hiểu hết ý tôi, khi giác ngộ rồi thì các bậc đó có xu hướng là đi ở ẩn để có thể sống với Pháp, vui với Pháp một cách trọn vẹn. Vì còn xông pha ở đời là còn dính vào vòng danh lợi, mà lúc đó họ đã xả bỏ hết tham ái rồi. Đó cũng là 1 tình huống khó xử cho các vị ấy, các vị Bồ tát mới đắc đạo " vẫn còn lúc nhập lúc xuất". Nhưng nói như thế thì vẫn chưa hoàn toàn đúng vì nếu đã triệt ngộ rồi thì tâm thanh tịnh, vắng lặng, như như bất động thì chẳng khách trần nào có thể làm xao động, nhuốm bẩn tâm các vị ấy. Nên kinh nói: “Động nhưng không chỗ động.  Suốt ngày đi đến nhưng chưa từng đi đến, suốt ngày thấy nhưng chưa từng thấy, suốt ngày cười nhưng chưa từng cười, suốt ngày nghe nhưng chưa từng nghe, suốt ngày biết nhưng chưa từng biết, suốt ngày mừng nhưng chưa từng mừng, suốt ngày đi nhưng chưa từng đi, suốt ngày đứng nhưng chưa từng đứng.” 


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.14 khách