Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Thưa bạn Chú Hỉ,

Vì bận việc, YP không kịp trả lời bạn sớm hơn . Kính xin bạn thứ lỗi .

==================
Chú Hỉ đã viết:Các học giả: hiểu ngã sẽ vẫn con người lên xuống 3 thiện/ác. Chỉ thấy được vô ngã thì học giả mới phân biệt thiện/ác cách làm người.
Khi bạn viết câu trên, YP hiểu rằng bạn chưa hiểu Vô Ngã .

Tiếp theo, bạn viết:
Chú Hỉ đã viết:Còn những vị chơn tu (có thực hành tam vô lậu học) biết được: ngã và vô ngã còn nằm trong sự đối đải, và phải tu sao cho khéo để tiến đến chơn ngã.
Nếu bạn hiểu Ngã, bạn không viết như trên .

Cuối cùng, bạn viết:
Chú Hỉ đã viết:Chú Hỉ này không hiểu Ngã, vô ngã cái chi chi. Xin chị Y.P minh giải, luôn tiện comment cho sư phụ doccoden

Chơn ngã là cái gì nè. Hề hề.
YP chỉ nghe Ngã và Vô Ngã mà thôi . YP không biết Chơn Ngã là cái chi chi :) .

Đề tài "Ngã và Vô Ngã" đang được thảo luận tại đây . Bạn Chú Hỉ và YP tiếp tục nghe bạn DCD giải thích nhé .

Kính chúc bạn Chú Hỉ thân tâm thường an lạc .

Kính,
YP :)


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
biển tâm
Bài viết: 565
Ngày: 17/09/10 03:17
Giới tính: Nữ

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi biển tâm »

kính chào quí Thiện Hữu

Đứng giữa vòng quay của 3 thời gian, 3 không gian, con người chịu tác động của lực trì kéo-lực đẩy-và lực cản.
Những mãnh lực tác động đó hoàn toàn là những duyên sinh ra pháp, duyên làm liên hệ pháp, duyên hổ trợ pháp, duyên diệt làm pháp diệt……..
Nhận ra chỗ đó thời vô ngã.
Vô ngã thời không đặt vấn đề ngã.

*kính thưa lâu ngày ghé qua chỉ có vài lời đóng góp, xin dừng lại. bt


Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

yen-phuong đã viết:Thưa bạn Chú Hỉ,

Vì bận việc, YP không kịp trả lời bạn sớm hơn . Kính xin bạn thứ lỗi .

==================
Chú Hỉ đã viết:Các học giả: hiểu ngã sẽ vẫn con người lên xuống 3 thiện/ác. Chỉ thấy được vô ngã thì học giả mới phân biệt thiện/ác cách làm người.
Khi bạn viết câu trên, YP hiểu rằng bạn chưa hiểu Vô Ngã .

Tiếp theo, bạn viết:
Chú Hỉ đã viết:Còn những vị chơn tu (có thực hành tam vô lậu học) biết được: ngã và vô ngã còn nằm trong sự đối đải, và phải tu sao cho khéo để tiến đến chơn ngã.
Nếu bạn hiểu Ngã, bạn không viết như trên .

Cuối cùng, bạn viết:
Chú Hỉ đã viết:Chú Hỉ này không hiểu Ngã, vô ngã cái chi chi. Xin chị Y.P minh giải, luôn tiện comment cho sư phụ doccoden

Chơn ngã là cái gì nè. Hề hề.
YP chỉ nghe Ngã và Vô Ngã mà thôi . YP không biết Chơn Ngã là cái chi chi :) .

Đề tài "Ngã và Vô Ngã" đang được thảo luận tại đây . Bạn Chú Hỉ và YP tiếp tục nghe bạn DCD giải thích nhé .

Kính chúc bạn Chú Hỉ thân tâm thường an lạc .

Kính,
YP :)
Hề hề, sư nương có nghề câu hay thiệt. Như vậy là sư nương chẳng biết giải nghĩa theo cái hiểu của mình sao?
Có một tích chuyện của Thiền sư như vậy: khi sư chưa hiểu đạo thấy cảnh điều là thật.
Sau 30 năm vào đạo rồi. Cảnh điều là không thật. Sau 30 năm nữa lại thấy cảnh là cảnh.
(p/s. tức là cảnh củng là cảnh... Sư không còn phân biệt cảnh là thật hay không thật nữa.)
YP sư nương chuyên copy làm bài thì biết tích chuyện này ở đâu rồi. Có thể trích dẫn ra cho cô bác xem ngán chơi :D
===========

Kinh cô Biển Tâm,

Chú Hỉ con đây cảm thấy bài comment của cô thiên về lý duyên khởi, nên mạo muội mở chủ đề mới cho phấn khởi. Vì ít khi thấy được Sư Biển Tâm vào diễn đàn. Hay thiện tri thức âm tường Phật học hiếm thấy được nghe giảng nơi diễn đàn.

Nếu có sự ý không tế nhị và sai lầm xin cô bác, quí Phật tử thứ lỗi và bỏ qua. caunguyen caunguyen caunguyen

Chúc quí cô bác, quí Phật tử vạn sự an lành. kinhle /:) I-)


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Chú Hỉ đã viết:
yen-phuong đã viết:Thưa bạn Chú Hỉ,

Vì bận việc, YP không kịp trả lời bạn sớm hơn . Kính xin bạn thứ lỗi .

==================
Chú Hỉ đã viết:Các học giả: hiểu ngã sẽ vẫn con người lên xuống 3 thiện/ác. Chỉ thấy được vô ngã thì học giả mới phân biệt thiện/ác cách làm người.
Khi bạn viết câu trên, YP hiểu rằng bạn chưa hiểu Vô Ngã .

Tiếp theo, bạn viết:
Chú Hỉ đã viết:Còn những vị chơn tu (có thực hành tam vô lậu học) biết được: ngã và vô ngã còn nằm trong sự đối đải, và phải tu sao cho khéo để tiến đến chơn ngã.
Nếu bạn hiểu Ngã, bạn không viết như trên .

Cuối cùng, bạn viết:
Chú Hỉ đã viết:Chú Hỉ này không hiểu Ngã, vô ngã cái chi chi. Xin chị Y.P minh giải, luôn tiện comment cho sư phụ doccoden

Chơn ngã là cái gì nè. Hề hề.
YP chỉ nghe Ngã và Vô Ngã mà thôi . YP không biết Chơn Ngã là cái chi chi :) .

Đề tài "Ngã và Vô Ngã" đang được thảo luận tại đây . Bạn Chú Hỉ và YP tiếp tục nghe bạn DCD giải thích nhé .

Kính chúc bạn Chú Hỉ thân tâm thường an lạc .

Kính,
YP :)
Hề hề, sư nương có nghề câu hay thiệt. Như vậy là sư nương chẳng biết giải nghĩa theo cái hiểu của mình sao?
Kính thưa bạn Chú Hỉ,

YP được biết "Diễn đàn tuy ảo, nhưng Nghiệp Quả có thật ", và nghiệp gây nên qua thân, khẩu, ý . Do đó, mong bạn nghiêm túc hơn khi nói chuyện với YP .

Bạn có thể gọi YP là "bạn YP", hay "đạo hữu YP", hoặc đơn thuần "YP" cũng đủ .

=====

Vì đây là chủ đề được bạn DCD viết, YP không muốn đưa cái hiểu của mình lên đây . Tuy nhiên, chiều ý bạn, YP xin đóng góp đôi lời vậy . Mong bạn DCD không ngại ngần mỉm nụ cười từ bi tha thứ cho sự đường đột này .

=========================================

Trong Diễn Đàn Đại Tạng Kinh chúng ta, "Tông Phái Phật Giáo", đoạn "Nội Quy Chuyên Mục" câu đầu tiên: " Đối với chúng tôi ... chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." =D> là câu YP rất tâm đắc tangbong .

Những điều YP viết ra thuộc về Văn (Văn Tư Tu), có nghĩa là lý thuyết . Vì thế, YP mong các bạn được dạy "bất lập văn tự" cũng như được học "kinh không chữ" đánh hai chữ đại xá cho .


1/ Ngã:
Chú Hỉ đã viết: Còn những vị chơn tu (có thực hành tam vô lậu học) biết được: ngã và vô ngã còn nằm trong sự đối đải, và phải tu sao cho khéo để tiến đến chơn ngã.

Ngã > Vô Ngã > Chơn Ngã.
Tất cả phàm nhân sống trong vô minh, ngụp lặn trong vô minh, hít thở với vô minh . Vì thế, quan niệm Tôi, Ta, của Tôi, của Ta của phàm nhân lớn vô biên, không bến bờ . Cái gì cũng có Tôi trong đó .

Ví dụ: Khi vui vì sự thành đạt của bản thân tôi hay gia đình tôi hoặc bà con tôi, dân tộc tôi , ... có nghĩa là đang vun bồi cái Ngã của mình rắn chắc hơn . Tương tự với cái buồn bực qua sự thất bại cũng có nghĩa là đang vun bồi cái Ngã của mình rắn chắc hơn .

Và cứ thế, phàm nhân vui buồn liên miên với ngọn gió tám hướng . Và phàm nhân cho rằng mình có quyền năng trong thế gian không thật này .

Nói tóm lại, "Ngã" chỉ là một định kiến, một quan điểm sai lầm của chúng sinh còn vô minh .


2/ Vô Ngã:
Chú Hỉ đã viết:Các học giả: hiểu ngã sẽ vẫn con người lên xuống 3 thiện/ác. Chỉ thấy được vô ngã thì học giả mới phân biệt thiện/ác cách làm người.
Vô Ngã không thuộc về phạm vi đạo đức (thiện, ác, cách làm người) . Vô Ngã không có nghĩa là quên mình, hy sinh bản thân khi phục vụ nhân loại của các bác sĩ Âu Mỹ sang xứ Phi Châu, ...

Vô Ngã đơn giản có nghĩa là "không có Tôi, không có Ta". Vô Ngã có nghĩa là ta không làm được gì vì tất cả là do nhân duyên vận hành :

Vạn pháp do nhân sanh .
Nhân diệt vạn pháp diệt .
Đức Phật Đại Sa Môn
Hằng giáo huấn như vậy .

Vô Ngã là đặc tính của vũ trụ, của vạn pháp . Vô Ngã rất khó nhận ra vì Vô Ngã là một trong hai sự thật (Vô Ngã và Nghiệp) được dấu kín rất kỹ .

Tuy không làm được gì, nhưng ta vẫn có thể tu học để CHUYỂN NGHIỆP (tạo nhân duyên mới) nhờ Vô Thường =D> .

=====

Tam Tướng của vạn pháp - Vô Thường, Khổ và Vô Ngã :

Khi nhận ra một trong ba tướng, chúng ta sẽ nhận ra hai tướng còn lại . Vì thế, YP rất vui mừng khi được bạn DCD nhắc: Chúng ta cần hiểu Vô Thường không dựa vào Thường:

viewtopic.php?f=43&t=10667&start=108
doccoden đã viết:Lấy ví dụ chiếc xe nhé: lúc mới mua nó là một tập hợp của bánh xe, động cơ, khung sườn... (A = x + y + z) Sau một thời gian vỏ ruột bị hư hoặc phải thay mới (A' = x + y + c) Vậy là người ta cho rằng chiếc xe của mình đã bị biến đổi, tức A = A' (A' cũng là A nhưng cho là A bị biến đổi) nhưng thật ra chiếc xe lúc trước với sau này là khác nhau vì A =/ A'. Điều quan trọng ở chỗ này: nếu thay dần từng món một của chiếc xe trong một thời gian dài thì người chủ chiếc xe vẫn cho rằng đó là chiếc xe trước đây. Chẳng hạn mới đầu thay cái bánh, vài tháng sau thay cái động cơ...sau vài năm thì có chiếc xe hoàn toàn khác. Nói khác đi, A = x + y + z đã trở thành B = a + b + c, nhưng người ta vẫn cho rằng A = B :))

Ý tôi muốn nói gì? Đó là khái niệm 'vô thường' thực ra là dựa trên khái niệm 'thường'. Dù vạn vật 'sinh diệt trên từng sát na' nhưng người ta vẫn cho rằng nó vẫn là nó (A = A') nhưng bị biến đổi (A' là A, nhưng đã bị biến đổi)
Cái xe hôm nay không phải là cái xe hôm qua biến đổi . Trái lại, chúng ta cần hiểu hai cái xe hoàn toàn khác nhau qua TIẾN TRÌNH SINH DIỆT . Cái xe hôm qua đã diệt, và cái xe hôm nay là cái xe khác .

Nói cách khác, một khi hiểu Vô Thường dựa theo khái niệm Thường, chúng ta sẽ không bao giờ thấu triệt được Tam Tướng của Thế Gian và chúng ta sẽ chẳng bao giờ có thể giác ngộ .


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
phi ngã
Bài viết: 29
Ngày: 27/03/14 05:30
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi phi ngã »

tangbong
Sửa lần cuối bởi phi ngã vào ngày 26/08/14 17:04 với 1 lần sửa.


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

yen-phuong đã viết:
doccoden đã viết:1/ Mục đích của tu tập là thông qua hiện tượng giới mà nhìn thấy thực tướng của vạn pháp (quan sát mọi hiện tượng như chúng là)

2/ Khi thấy vạn pháp đều vô thường, vô ngã thì hành giả cần phải thắc mắc rằng tại sao các pháp lại vô thường, vô ngã?

3/ Nếu trụ ở 'vô thường, vô ngã' thì chẳng bao giờ đạt đến cảnh giới giải thoát vì còn bị trói buộc .
"hiện tượng giới" nghĩa là gì ?

Bạn DCD giải thích 3 câu trên rõ hơn được không ?
1. "hiện tượng giới" nghĩa là ... 'thế giới hiện tượng' :D
Phàm khi nói đến hiện tượng và bản chất thì ai cũng hiểu là nói đến biểu hiện bề ngoài dễ nhận thấy và bản chất thường ẩn giấu bên trong. Các học giả phương Tây mới tìm hiểu Phật học hay thắc mắc tại sao PG chỉ nói về "hiện tượng giới" mà không thấy nói đến bản thể của vũ trụ. Họ khó mà hình dung điều mà Đức Phật đã khám phá rằng thế giới vạn vật không có bản thể.

2. Vì các pháp không có tự tánh nên 'vô thường, vô ngã' không phải là tính chất tự có của các pháp. Nếu vật gì có tính chất tự có thì chẳng ai thắc mắc tại sao nó có tính chất đó vì lẽ đơn giản là tự nhiên nó có tính chất như vậy rồi.

3. Vì cảnh giới giải thoát là 'vô sở trụ'.


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Chú Hỉ đã viết:Hề hề chào sư phụ doccoden.

Con có đọc qua một chuyện hí luận lâu rồi, chỉ còn nhớ nội dung một chút. Nên replay không đúng văn của tác giả. Tiêu đề như vậy. Bà la môn thi đấu với tiểu bồ tát.

Một thở nọ trong đạo Bà la môn được truyền tụng, tán thán các đệ tử Phật điều có trí tuệ, học giỏi cho tới một tiểu sa-di, tiểu bồ tát cũng giỏi.v.v...
Bà là môn chúa nghe vậy rất là đố kỵ với chúng đệ tử Phật. Mới dùng thuật thần thông thấy được một tiểu bồ tát đang chờ chú đưa đò để qua sông.

'' Này, này chú sa-di,'' người đệ tử Phật xem ta đây: đi trên nước, phi qua sông. Còn người sao phải chờ đò qua sông, dở vậy....

Thưa Bà La môn, ngài đi trên nước, phi qua sông hay quá =D> =D> =D> Tu bao lâu thì bằng ngài?
- Không lâu 20 năm; 50...

- Oh, con chỉ trả tiền đò có 3 hào. :)

Chỉ là hí luận hiểu / không hiểu cũng Ok.

Không biết là Sư phụ doccoden đã đọc qua Kinh Phạm Võng. Đức Phật giảng dạy về 62 tà kiến, ngoại đạo tà môn giáo chưa?
yen-phuong đã viết: Có lẽ bạn chưa hiểu Vô Ngã nghĩa là gì tangbong . Mặc dù Vô Ngã bàng bạc nằm trong vạn pháp , nhưng không dễ gì chứng nghiệm Vô Ngã đâu, thưa bạn .

Vô Ngã là một SỰ THẬT được dấu kín rất kỹ cho đến khi Đức Thế Tôn khám phá ra chúng .

Ngã > Vô Ngã > Chơn Ngã.
Bạn cũng chưa hiểu Ngã tangbong là gì nên mới có thể tuyên bố một cách hùng hồn như trên tangbong .

Mến,
YP :)
=D> =D> =D>
Quả là tri kỷ, chi Yến Phượng nhìn chữ bắt hình vong hay thật. Mà nickname lại cũng đẹp, hát thì khỏi phải chể rồi.


Chú Hỉ này không hiểu Ngã, vô ngã cái chi chi. Xin chị Y.P minh giải, luôn tiện comment cho sư phụ doccoden

Chơn ngã là cái gì nè. Hề hề.
Ngã, vô ngã là cái chi chi thì DCD đã giải thích từ đầu rồi mà. Chứ chẳng lẽ làm cái thớt 'Ngã là gì? Vô Ngã là gì?' để làm cảnh thôi sao? :D DCD cũng có đọc qua kinh Phạm Võng, Chú Hỉ hỏi vậy là có ý gì?
Chuyện mà Chú Hỉ kể thì DCD lại đọc ở đâu đó nói nhân vật 'tiểu bồ tát' đó là Đức Phật.
Sửa lần cuối bởi doccoden vào ngày 25/08/14 07:02 với 1 lần sửa.


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

yen-phuong đã viết: Kính thưa bạn Chú Hỉ,

YP được biết "Diễn đàn tuy ảo, nhưng Nghiệp Quả có thật ", và nghiệp gây nên qua thân, khẩu, ý . Do đó, mong bạn nghiêm túc hơn khi nói chuyện với YP .

Bạn có thể gọi YP là "bạn YP", hay "đạo hữu YP", hoặc đơn thuần "YP" cũng đủ .
Chờ giải quyết xong vấn đề 'ngã - vô ngã' sẽ chất vấn YP xem 'Nghiệp Quả' có thật hay không nhé ;)

yen-phuong đã viết:
Vì đây là chủ đề được bạn DCD viết, YP không muốn đưa cái hiểu của mình lên đây . Tuy nhiên, chiều ý bạn, YP xin đóng góp đôi lời vậy . Mong bạn DCD không ngại ngần mỉm nụ cười từ bi tha thứ cho sự đường đột này .
>:D< Chớ nên nói vậy. Ngay từ đầu mở chủ đề này DCD luôn mong muốn mọi người đều có thể tự do trình bày cách hiểu của mình mà.

yen-phuong đã viết:
1/ Ngã:


Tất cả phàm nhân sống trong vô minh, ngụp lặn trong vô minh, hít thở với vô minh . Vì thế, quan niệm Tôi, Ta, của Tôi, của Ta của phàm nhân lớn vô biên, không bến bờ . Cái gì cũng có Tôi trong đó .

Ví dụ: Khi vui vì sự thành đạt của bản thân tôi hay gia đình tôi hoặc bà con tôi, dân tộc tôi , ... có nghĩa là đang vun bồi cái Ngã của mình rắn chắc hơn . Tương tự với cái buồn bực qua sự thất bại cũng có nghĩa là đang vun bồi cái Ngã của mình rắn chắc hơn .

Và cứ thế, phàm nhân vui buồn liên miên với ngọn gió tám hướng . Và phàm nhân cho rằng mình có quyền năng trong thế gian không thật này .

Nói tóm lại, "Ngã" chỉ là một định kiến, một quan điểm sai lầm của chúng sinh còn vô minh .


2/ Vô Ngã:
Chú Hỉ đã viết:Các học giả: hiểu ngã sẽ vẫn con người lên xuống 3 thiện/ác. Chỉ thấy được vô ngã thì học giả mới phân biệt thiện/ác cách làm người.
Vô Ngã không thuộc về phạm vi đạo đức (thiện, ác, cách làm người) . Vô Ngã không có nghĩa là quên mình, hy sinh bản thân khi phục vụ nhân loại của các bác sĩ Âu Mỹ sang xứ Phi Châu, ...

Vô Ngã đơn giản có nghĩa là "không có Tôi, không có Ta". Vô Ngã có nghĩa là ta không làm được gì vì tất cả là do nhân duyên vận hành :

Vạn pháp do nhân sanh .
Nhân diệt vạn pháp diệt .
Đức Phật Đại Sa Môn
Hằng giáo huấn như vậy .

Vô Ngã là đặc tính của vũ trụ, của vạn pháp . Vô Ngã rất khó nhận ra vì Vô Ngã là một trong hai sự thật (Vô Ngã và Nghiệp) được dấu kín rất kỹ .

Tuy không làm được gì, nhưng ta vẫn có thể tu học để CHUYỂN NGHIỆP (tạo nhân duyên mới) nhờ Vô Thường =D> .
YP cho rằng Ngã có nghĩa là "Tôi, Ta" còn Vô Ngã có nghĩa là "không có Tôi, không có Ta", đúng không? Vậy hãy xem lại phản biện của DCD viết ở phần đầu của chủ đề này nhé :D

NGÃ tức là cái TÔI:
do vậy họ suy diễn rằng VÔ NGÃ tức là cho rằng không có cái tôi (ta). Quan điểm này sai vì:
_ Khi Đức Phật tuyên thuyết "vạn pháp đều vô ngã" thì phải ngầm hiểu rằng NGÃ bao hàm nhiều thứ khác ngoài con người (từ "pháp" bao gồm mọi sự vật hiện tượng). Nếu thay "vạn vật" thành "con người" thì diễn giải theo quan điểm trên cũng sai nốt, vì như vậy là cho rằng mọi người đều không có cái tôi.
_ Nếu cho rằng con người không có cái tôi thì buộc phải giải thích cho rõ nghĩa xem cái tôi họ nói là ám chỉ đến cái gì. Như vậy hóa ra thay từ NGÃ bằng một từ ngữ mơ hồ khác.


Vả lại chính YP cũng tự mâu thuẫn khi cho rằng:
1. Vô Ngã đơn giản có nghĩa là "không có Tôi, không có Ta"
2. Vô Ngã là đặc tính của vũ trụ, của vạn pháp

(Vì vũ trụ bao hàm vạn vật, trong khi "không có Tôi, không có Ta" chỉ nói về con người thôi)


Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

doccoden đã viết: Ngã, vô ngã là cái chi chi thì DCD đã giải thích từ đầu rồi mà. Chứ chẳng lẽ làm cái thớt 'Ngã là gì? Vô Ngã là gì?' để làm cảnh thôi sao? :D DCD cũng có đọc qua kinh Phạm Võng, Chú Hỉ hỏi vậy là có ý gì?
Chuyện mà Chú Hỉ kể thì DCD lại đọc ở đâu đó nói nhân vật 'tiểu bồ tát' đó là Đức Phật.
Bởi Kinh Phạm Võng thuộc về luận giải và phá tất cả kiến chấp của tất cả tà kiến trong 3 cõi, 6 đường. Nếu đem ngã/vô ngã ra giảng giải cho một người mới (như chú hỉ con đây) không hiểu thì chi bằng tốn vài hào để bác lái đò đưa qua sông khỏe ru. Hề hề.

Nếu sư phụ D C D đem kinh Phạm võng ra dạy, Từng phần trong 62 kiến giải... Chú Hỉ con đây rất hoan nghinh và thêm một lần học hỏi. Vì ai hiểu kinh này tức là đã hiểu luôn phần vô ngã/ngã của thân tâm. /:)

Chúc sư phụ, cô bác, quí Phật tử vạn sự an lành. I-) I-) I-)


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

YP sắp phải đi làm nên sẽ đọc bài của bạn DCD sau . YP chỉ muốn nhắc bạn rằng ông Mod bình nhà ta hay chụp mũ "ngoại đạo" để xóa bài, khóa nick lắm đó :) .

Có gì bạn DCD nhớ để dành post để nếu cần, bạn cho YP học hỏi tại các diễn đàn khác kinhle kinhle kinhle .

Thân mến,
YP :)


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
Tushita
Bài viết: 47
Ngày: 29/03/13 03:30
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: the void

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Tushita »

doccoden đã viết:Luận về 'Tuyệt đối' trong Phật giáo

'Tuyệt đối' được hiểu như là Thực thể tối cao, tự hữu, hoặc là nguyên nhân đầu tiên tạo tác ra vũ trụ hoặc là bản thể của vạn vật. PG có quá nhiều ngôn từ để nói về nó: Niết bàn, Như lai, Chân tâm, Phật tánh, Không tánh, Ông chủ, Bản lai diện mục, Chân đế, Đệ nhất nghĩa đế, v.v...Trong khi các tôn giáo khác cũng như khoa học thì chỉ dùng một tên gọi đơn giản như Thượng đế, Thiên chúa, Đại ngã, Thực thể tối sơ...Do PG tuyên thuyết vô ngã nên phải nói ngay rằng PG bác bỏ sự tồn tại của Tuyệt đối. Nhận thấy rất nhiều phật tử do đọc kinh sách thấy nói về Tuyệt đối thế này thế kia rồi hiểu sai lạc, tưởng là có cái Tuyệt đối, nên tôi phải viết đôi điều về chuyện này.

Trước tiên nhiều phật tử sẽ nhau nhau lên mà rằng: 'Nếu không có tuyệt đối thì tại sao PG lại nói rất nhiều về nó?' Tôi cũng nói ngay luôn là những gì nói về 'nó' cũng chỉ để hình dung chứ 'nó' thật sự không phải như vậy. Tại sao? Tại vì tư tưởng của con người luôn là nhị nguyên, mà ngôn ngữ lại là biểu hiện của tư tưởng nên không thể nói đúng như thật về 'nó', là thứ không thuộc về nhị nguyên (muốn rõ hơn có dịp sẽ nói về nhị nguyên - bất nhị). Dù không hề có Tuyệt đối nhưng PG lại nói đến nó, vậy phải hiểu ra làm sao đây? :D
Tôi lấy ví dụ thế này để hình dung: trước đây người ta tưởng là trái đất bằng phẳng như cái mâm, bầu trời giống như cái lồng bàn úp lên trên. Do người xưa hình dung về thế giới như vậy nên hệ quả là có phương hướng tuyệt đối, có bên dưới và bên trên tuyệt đối: hướng phía trên là trời còn hướng phía dưới là đất. Nhưng sau này khám phá ra là trái đất hình cầu, nên hướng trên hay dưới đều là theo quy ước (tương đối) vì chỉ hướng 'phía trên' đối với người ở VN lại là hướng 'phía dưới' đối với người ở Mỹ. Như vậy có thể nói là 'Tuyệt đối không có phía trên hay phía dưới' mà không hề ám chỉ là có cái Tuyệt đối. Nhưng khi gặp đám người thuộc một bộ lạc trong rừng, vẫn chưa biết trái đất hình cầu nên khi nghe nói vậy lại tưởng lầm rằng có một cái Tuyệt đối nào đó không có phía trên hay phía dưới. Thế là họ tưởng tượng ra một thế giới không có phía trên hay phía dưới khác với cái thế giới mặt đất mà họ đang sống có trên có dưới :)) Giải thích thế nào họ cũng không thể hình dung ra, trừ phi họ hiểu ra trái đất có hình cầu. Cũng vậy, trừ phi các phật tử hiểu 'vô ngã' là gì, còn không thì khi nói về Tuyệt đối họ sẽ luôn hình dung nó giống y như Đại ngã hoặc Thiên chúa...
Do đó, 'Tuyệt đối' trong Phật giáo phải hiểu có nghĩa 'các pháp thực chất là', chứ nếu nói 'các pháp bản chất là' lại dễ lầm tưởng đến cái Tuyệt đối của Ấn giáo.


-------------


Do vạn vật vô ngã nên mối liên hệ giữa Tuyệt đối và Tương đối có những điểm rất lạ kỳ. Nên nhớ là dù theo cách nói nào cũng đúng cả, nhưng phải hiểu cho đúng theo ý nghĩa và ngữ cảnh của nó. Giống như khi ta nói về một vật mà đứng ở nhiều góc độ khác nhau sẽ nhìn thấy khác nhau. Nhiều phật tử dù chưa hiểu mô tê ất giáp gì vẫn cứ hay bắt chước cách nói của kinh sách, vặn hỏi tại sao thì ú ớ liền :D Họ như những con két, nhại theo tiếng người, nói mà không hiểu mình nói cái gì.


Tuyệt đối và Tương đối hòa nhập vào nhau: Hoa nghiêm tông dùng cụm từ 'lý sự viên dung vô ngại' để nói đến sự hòa nhập giữa lý và sự. 'Sự' tức thế giới vạn vật còn 'Lý' tức cái nguyên lý của vạn vật. Lại ví dụ tiếp để dễ hiểu hơn. Một cuốn sách thể hiện nội dung nào đó. Những trang giấy và câu chữ trên đó là nhằm thể hiện nội dung cần nói. Chúng ta có thể thấy nội dung và biểu hiện không thể tách rời nhau: nội dung phải được biểu hiện ra bằng hình thức cuốn sách, còn cuốn sách phải có chứa nội dung bên trong đó.


Tuyệt đối tức là Tương đối: kinh phật có câu nói nổi tiếng: 'Sắc tức thị Không, Không tức thị Sắc'. Sắc tức là thế giới hiện tượng còn Không là bản thể trống không của hiện tượng giới. Vạn vật luôn hiện hữu theo duyên sinh, tức là 'cái này có do cái kia có'. Do không có vật thật với tính cách là vật tự chính nó (bản thể trống không) nên cái gọi là 'vật' chỉ là sự hợp lại của những thứ khác. Nhìn theo chiều ngược lại, do là sự hợp lại của những thứ khác nên mới nói vật không có bản thể. Như vậy có thể thấy do chúng ta khi tư duy nên phân tích ra làm 2 là 'hiện tượng' và 'bản chất' chứ thật ra chúng là một. Mỗi một sự vật hiện tượng bất kỳ, chúng ta đều có thể nói nó là sự hiện hữu do duyên hợp (sắc) hoặc nói nó là sự trống không về bản thể (không). Long thọ đã nói: 'Niết bàn và thế gian không mảy may sai biệt'. Tôi lấy ví dụ để các phật tử còn lăn tăn dễ hình dung. Cái bàn tay biểu hiện ra bằng cách nắm tay lại hoặc xòe ra. Khi nắm tay lại thì 'xòe tay' biến mất, ngược lại khi xòe tay ra thì 'nắm tay' không còn. Dù xòe hay nắm luân chuyển nhau, khi hiện ra khi mất đi nhưng cái bàn tay vẫn 'như như' bất biến. Mà cái bàn tay có là cái gì khác ngoài 'xòe tay', 'nắm tay' vì nó là biểu hiện của bàn tay chứ không là cái gì khác.


Tuyệt đối và Tương đối bình đẳng nhau: Khác với những thứ Tuyệt đối mà con người vô minh tưởng tượng ra, Tuyệt đối không sanh tạo ra Tương đối. Cả hai nương nhau mà thành, nhờ có Tuyệt đối mà có Tương đối, ngược lại cũng nhờ có Tương đối mà có Tuyệt đối.


--------------


Tuyệt đối là siêu việt:

Nhiều phật tử sẽ thắc mắc Tuyệt đối có tính chất như thế nào? Nó là thường hay vô thường? Nó là ngã hay vô ngã? Nó lớn hay nhỏ? v.v...Sau đây tôi sẽ làm rõ một số điểm trên:

_ 'Thường - Vô thường': ai cũng biết vạn vật đều vô thường, vì thấy sự vật có biến đổi và hoại diệt. Nhưng ít ai có thể hiểu ra trong cái vô thường của nó đã có thường rồi :) Tạm 'số hóa' cho dễ thấy nhé: vật A = x + y + z, khi biến đổi thì thành A' = x + y + c. Người ta cho rằng A' là A bị biến đổi nhưng thật ra 'x + y + z' không phải là 'x + y + z'. Nhưng vì cho rằng x + y + z = x + y + z, tức là A = A', có nghĩa là Thường nên mới nói nó Vô thường.

_ 'Ngã - Vô ngã': con người vô minh nên tưởng rằng vạn vật đều có ngã, nhưng nhìn kỹ lại hóa ra chúng đều không có ngã. Nhân vì chấp ngã mà nói là vô ngã, chứ nếu không dựa trên ý niệm về bản ngã thì ý niệm vô ngã cũng không khởi hiện được.

_ 'To - Nhỏ': giả dụ đặt trái cam trước trái bưởi và trái quýt thì thấy rõ cam nhỏ hơn bưởi nhưng to hơn quýt. Như vậy thì thực chất trái cam là to hay nhỏ? :) Thật ra trái cam không hề có tính chất to hay nhỏ, chẳng qua là có sự so sánh phân biệt nhau mà nói là nó 'to' hay 'nhỏ'. Vạn vật cũng như vậy, chúng không có tính chất tự thân mà đều do so sánh phân biệt nhau mà ra.

Thế đó, con người bị bao phủ bởi một thế giới nhị nguyên. Hệ quả từ nó mà thành ra tứ cú. Các phật tử nghe kinh phật nói về tuyệt đối có tính chất như không sinh không diệt, không to không nhỏ, không thiện không ác, không dơ không sạch,v.v...lại lầm tưởng rằng nó là như vậy. Bé cái lầm :D Đó chỉ là nói theo cú thứ tư, phải nên hiểu rằng những tính chất của thế giới nhị nguyên không thể gán cho Tuyệt đối. Nói khác đi, đó là cách nói phủ nhận chứ không xác định là thế này thế kia. Ngoài ra, chúng ta cần có cái 'phông nền' là không gian - thời gian mới có thể hình dung một sự vật hiện tượng bất kỳ. Mà không gian - thời gian cũng không hiện hữu đối với Tuyệt đối thì đúng là 'bất khả tư nghì, bất khả thuyết' (không thể suy lường, không thể nói) Do vậy khi nói đến Tuyệt đối, cách diễn đạt hay nhất là...im lặng :)
Tuyệt vời,xin kính lễ. kinhle


Phân biệt là Thức,vô phân biệt là Trí. Y theo thức thì bị nhiễm ô,y theo trí thì được thanh tịnh. Vì nhiễm ô nên có sanh tử,vì thanh tịnh nên được Niết bàn.

---Di lặc bồ-tát---
Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

Trong phần đạo hữu doccoden trả lời cho đạo hữu binh có viết :
doccoden đã viết:
theo đúng phật pháp thì vạn pháp đều vô ngã chứ không riêng gì con người :)
có phải ý đạo hữu muốn nói là vạn pháp như "cỏ cây, chim thú..." đều vô ngã chứ không riêng gì con người ?


Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.246 khách