Ai làm ra Phật Tính?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Duyên Khởi
Bài viết: 207
Ngày: 14/09/11 21:13
Giới tính: Nữ
Đến từ: TPHCM

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Duyên Khởi »

Lục Tổ Huệ Năng trả lời Ngũ Tổ Hoàng Nhẫn khi mới gặp mặt: "Người có Nam Bắc, Phật tánh vốn chẳng có Nam Bắc, thân hèn hạ này với thân Hoà Thượng chẳng đồng, nhưng Phật tánh đâu có sai biệt!" (- trích Pháp Bảo Đàn Kinh, HT Duy Lực dịch)


Nói Thẳng
Bài viết: 12
Ngày: 19/07/14 23:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Nói Thẳng »

Ô Sào là một cao tăng Trung Hoa vào đời Đường, khi bà mẹ hạ sinh sư, không hiểu lý do gì bà đã đem bỏ con vào một chiếc tổ quạ trên cội cây đại thọ trước sân chùa rồi bỏ đi đâu mất. Sư xuất gia từ đó và người ta gọi sư là thầy Ô Sào. Ô sào nghĩa là cái tổ con quạ.
Tuổi ấu thơ và tráng niên của sư trôi qua bình thản trong bóng mát của tàng cây sân chùa. Sư đã tự làm cái cốc tre lợp mái rơm trên một nhánh ba của cây đại thọ để ngồi thiền. Dân trong làng rất thích sư và thường mang thức ăn đến cúng dường và nghe sư giảng pháp.

Bạch Cư Dị, nhà thơ lừng danh thời ấy nghe danh đồn sư đắc đạo liền đến tham vấn. Khi gặp, ông hỏi: “Thầy có thể cho tôi biết thế nào là đại ý của Phật pháp chăng?” Thiền Sư đáp liền bằng một bài kệ Pháp cú:

Từ bỏ điều xấu-ác
Gắng làm việc thiện-lành
Thanh tịnh hóa tâm ý
Lời Chư Phật phân minh.

(Pháp Cú 183)

Bạch Cư Dị nghe xong cười nói với sư rằng: “Bài kệ thầy dạy con nít lên tám cũng nói được”. Thiền Sư mỉm cười nói: “Thưa đại quan, con nít lên tám cũng nói được, nhưng ông lão tám mươi chưa chắc làm xong.”

Bài kệ trên được xem như Tôn chỉ, Cương lĩnh tóm tắt của Đạo Phật. Mới nghe tưởng như đơn giản mà chúng sinh xưa nay rất rất ít người làm được một cách rốt ráo.

Thiết nghĩ, các tông phái ngày nay cũng nên lấy đó làm chỗ quy ngưỡng, chung đồng.

Về pháp hành để Chánh pháp được tồn tại lâu dài, Thế tôn đã dạy rất rõ ràng trong Kinh Tương Ưng, có điều hậu thế có còn tôn trọng lời dạy của Ngài hay không lại là một chuyện khác:

"Như vầy tôi nghe. Một thời Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Thắng Lâm, khu vườn ông Cấp Cô Ðộc. Rồi một Bà-la-môn đi đến Thế Tôn; sau khi đến, nói lên với Thế Tôn những lời chào đón hỏi thăm, sau khi nói lên những lời chào đón hỏi thăm thân hữu rồi ngồi xuống một bên. Ngồi một bên, vị Bà-la-môn ấy thưa với Thế Tôn:
--"Do nhân gì, do duyên gì, thưa Tôn giả Gotama, khi Như Lai nhập Niết-bàn, Diệu pháp không được tồn tại lâu dài? Do nhân gì, do duyên gì, thưa Tôn giả Gotama, khi Như Lai nhập Niết-bàn, Diệu pháp được tồn tại lâu dài?"
--"Do bốn niệm xứ không được tu tập, không được làm cho sung mãn, này Bà-la-môn, khi Như Lai nhập Niết-bàn, Diệu pháp không có tồn tại lâu dài. Do bốn niệm xứ được tu tập, được làm cho sung mãn, thưa Hiền giả, khi Như Lai nhập Niết-bàn, Diệu pháp được tồn tại lâu dài. Thế nào là bốn?
Ở đây, này Hiền giả, Tỷ-kheo trú, quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời, trú, quán thọ trên các thọ ... trú, quán tâm trên tâm ... trú, quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời.
Do không tu tập, không làm cho sung mãn bốn niệm xứ này, này Hiền giả, khi Như Lai nhập Niết-bàn, Diệu pháp không được tồn tại lâu dài. Do tu tập, do làm cho sung mãn bốn niệm xứ này, này Hiền giả, khi Như Lai nhập Niết-bàn, Diệu pháp được tồn tại lâu dài."

(Tương Ưng, SN-XLVI.25)

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! kinhle kinhle kinhle


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Câu chuyện về Ô Sào thiền sư và ông Bạch Cư Dị, có chỗ viết về câu nói: "Thưa đại quan, con nít lên ba cũng nói được, nhưng ông lão tám mươi chưa chắc làm xong".

Nói Thẳng nghĩ sao về hai tiếng "nói""làm" nhỉ! Nên nhớ "nói" và "làm" khác nhau nhé!

Con nít lên ba hay lên tám phần đông chỉ biết "nói" theo (nhái theo, bắt chước) khi nghe người ta nói, chứ chưa hiểu biết về ý nghĩa của bài kệ Pháp Cú và bài kinh "Tứ Niệm Xứ", nên không biết phải "làm" (tu tập) như thế nào?

Còn ông già tám mươi tuổi đã quá thừa kinh nghiệm về những chuyện đạo và đời, thì đối với bài kệ Pháp Cú và kinh "Tứ Niệm Xứ" thì quá hiểu rõ và làm (tu tập) theo dù chưa được rốt ráo, chứ chưa hẳn là làm xong, vì khi vô thường đến có ai biết mình đã làm xong việc đó chưa nhỉ!

-/- (^!^) -/-


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
nhuận thức
Bài viết: 77
Ngày: 24/06/14 22:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: nước mỹ

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi nhuận thức »

Đốt trầm ai hay.
..............
Soi dâú hương bay.

Kính
Sửa lần cuối bởi nhuận thức vào ngày 02/08/14 19:04 với 3 lần sửa.


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

nhuận thức đã viết:Khi hai đầu đều không chấp
Thì dù có ngàn mắt cũng khó nhìn ra
Nếu còn để muôn chim ngậm hoa cúng dường
Thì vẫn là một cảnh tượng đáng hổ thẹn !


"Không có gì riêng gọi Pháp-thân,
Chốn chốn tùy duyên chẳng biệt phân.
Chim hót, hoa cười muôn cỏi Phật
Cùng đồng danh hiệu Mặc-Năng-Nhân."(Đức Bổn-Sư Thích-Ca-Mâu-Ni Phật)

Kính
Mưa lâu chẳng tạnh !


VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

Kính chào đạo hữu gashipanh.
Lâu lâu mới vào mà lại thấy gashipanh o ép người.
Thường ngày đạo hữu có được phóng khoáng khẻo mạnh không ?


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Chào đh VoMinhDaCheMo

Xin mời uống trà ! cafene


Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

nhuận thức đã viết:Đốt trầm ai hay.

Kính
Nhuận Thức !


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

nhuận thức đã viết:Đốt trầm ai hay.
..............
Soi dâú hương bay.

Kính
( bất ngờ gọi lớn:)
Nhuận Thức !


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Alkidamas
Bài viết: 17
Ngày: 02/08/14 23:47
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Alkidamas »

Hư Danh đã viết:
Hippias đã viết:Nếu Phật Tính là thường thì ai làm ra Phật Tính?
Lành thay, thật lành thay... thưa quý thiện hữu. Xin cho phép ngu tui được tiếp tục và tiếp nối chư vị để cùng diễn giải cho vị thiện hữu này vì câu hỏi trên. Để tránh lạc hướng và đi quá xa so với chủ đề.

Này thiện hữu, quan điểm về thế giới là do một Đấng Tối Cao hình thành; là một trong những học thuyết về Thượng Đế vĩnh cữu, toàn năng và siêu việt. Hầu hết các tôn giáo trên thế giới đều đi theo con đường này. Đạo Phật đã phủ nhận toàn bộ học thuyết trên. Tức là, chúng phải là một sự sai lầm trầm trọng.

Pelagiô, vốn là một tu sĩ thuộc thế kỷ thứ năm của Công Giáo, chủ trương rằng tự do ý muốn của con người là yếu tố quyết định về sự trọn lành của mỗi một người, và ông cho rằng con người không cần ơn của Thiên Chúa để được cứu rỗi.Đây chính là một vị giáo sỹ Công giáo đã lên án chính Tôn giáo của mình. Ta thấy rằng: Dù là một giáo sỹ của ngoại đạo nhưng ông ấy vẫn có Chánh Tri Kiến, khi cho rằng : "Ý muốn tự do của con người", tức là tâm(theo Phật giáo) quyết định sướng hoặc khổ(tức là sự trọn lành), chứ không phải là sự ban ơn hoặc cứu chuộc từ người khác(Chúa trời).Về sau, Công Giáo gọi đây là "Lạc thuyết Pelagian", ông bị kết án tử hình tại cộng đồng Carthage vào năm 418 dưới triều đại Đức Giáo Hoàng Zosimus.

Này thiện hữu, Pelegio không phải là Phật tử, chưa từng học giáo lý của Phật nhưng lại có Chánh Tri Kiến của Phật, tự khắc hiểu chân lý, đáng tán thán, đáng ca tụng


Thượng phụ của Constantinople là Nestorius, ông đã chỉ ra sự mâu thuẫn: Nếu Đức Maria là mẹ Thiên Chúa thì Đức Kitô phải là con người, mà Đức Ki tô là Chúa Trời. Quan điểm này thật mâu thuẫn.Như vậy, nếu chúng ta muốn Đức Ki tô là Chúa thì Đức Maỉa không thể là mẹ ông, vì bà ta là phàm phu.Công giáo gọi đây là "Lạc thuyết Nestorius".Đức Giáo Hoàng Celestine I triệu tập một công đồng ở Rôma nhằm lên án Nestorius, và chính ngài cũng hành động tương tự trong công đồng Alexandria.
Nestorius đã bị trục xuất khỏi La Mã sau đó.

Này thiện hữu, Nestorius không phải là phật tử, cũng chưa từng học giáo lý Phật nhưng lại có Chánh Tri Kiến của Phật, tự khắc hiểu chân lý, đáng tán thán, đáng ca tụng
Hippias đã viết: Nếu phật tính sẵn có thì ngoại đạo cũng có phật tính. Vậy, tại sao vẫn có khủng bố, bỏ bom gây chết chóc nhiều như thế?-Đạo hữu giải thích giùm?
Tôi cũng có đồng quan điểm là Phật tính là thường, nhưng chỉ đạt phật tính khi có công năng tu tập và giải thoát
Thiện hữu kính mến, nếu Phật tính không có từ trước thì làm sao Pelegio, Nestorius nhận diện ra được chân lý. Nếu cho rằng, cần phải tu tập để có Phật tính thì chẳng phải là sai lầm lắm sao?. Nếu như Phật giáo chẳng còn, kinh sách mất hết, không thể tu tập thì không có Phật tính à?
Chúng ta không cần phải lo chuyện đó. Dù cho Phật giáo không còn thì con người vẫn còn Phật tính. Chính nhờ đó, điều Thiện sẽ lấy lại cân bằng với điều Ác

Nam mô bổn sư thích ca mâu ni phật
LẬP LUẬN BẬY BẠ HẾT SỨC! :))


Alkidamas
Bài viết: 17
Ngày: 02/08/14 23:47
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Alkidamas »

Chánh Tín đã viết:Thiện hữu Hư Danh kính mến, nếu Phật tính có sẵn ở tất cả chúng sinh thì tại sao những người trong tòa án của Công giáo lại kết án tử hình Pelagio, Phật tính sáng suốt trong họ lúc đó đang tơ lơ mơ hay đang bị Vô minh "bắt nạt" nên không dám xuất hiện hay sao? Hoặc tại sao Phật tính có sẵn của Giáo hoàng lại lên án Nestorius và trục xuất ông ta ra khỏi La mã?

Cái mà thiện hữu gọi là "Phật tính" ở Pelagio và Nestorius thực ra chỉ là khả năng nhận thức lẽ phải có sẵn ở mỗi con người bình thường. Gọi khả năng đó là Phật tính e rằng chúng ta đã quá coi thường Chư Phật rồi.

Những vấn đề hai ông này nhận thức được thì hợp với Chánh kiến của Đạo Phật mà ai cũng có thể nhận thức ra nếu bỏ được thói quen bảo thủ cố chấp ôm giữ giáo điều cũ để suy nghĩ một cách khách quan thẳng thắn. Nhưng đó hoàn toàn không phải là những chân lý tuyệt đối mà chỉ Phật mới có thể khám phá ra. Cũng cần phải lưu ý rằng hai ông này vẫn chỉ dùng tư duy của vọng tâm để nhận thức ra vấn đề, những nhận thức đó vẫn nằm trong phạm vi Tưởng tri của phàm phu. Còn Chư Phật thì nhập đại định mà Tuệ tri như thật để nhận ra chân lý tuyệt đối chứ các Ngài không tư duy như phàm phu chúng ta.

Thiện hữu có cho rằng, nếu Pelagio không bị tử hình thì ông ta có thể sống để thuyết lên những chân lý mà duy nhất chỉ khi Chư Phật ra đời mới có thể khai sáng cho chúng sinh như Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo, Lý Duyên Khởi, Tam Pháp Ấn, Tam Vô Lậu Học...hay không? Đó là chưa kể đến những tánh chất cao siêu chỉ Phật mới có như Giải thoát khỏi luân hồi sinh tử, Tam minh, Lục thông, trí tuệ Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc...

Nếu cho rằng Phật tính có sẵn không phải tu tập mới có thì tại sao hàng triệu, hàng tỷ năm mới có thể có một vị Phật xuất hiện trên thế gian? Tại sao không thể có hai vị Phật cùng lúc xuất hiện ở trong một thời kỳ để giáo hóa chúng sinh?

Như vậy:

Tiềm năng nhận thức ra chân lý thì có sẵn ở mỗi con người.

Nhưng những nhận thức cao siêu vượt quá xa trí tuệ bình thường của con người thì chỉ Chư Phật mới có, nó không có sẵn ở mỗi chúng sinh. Những nhận thức và khả năng cao siêu đó thì tôi gọi là Phật tính, tức là những tính chất đặc trưng chỉ có ở Chư Phật.

Một lần nữa, chúng ta lại mất thời gian quý báu chỉ bởi vì chúng ta chưa thống nhất được khái niệm "Thế nào là Phật tính"
XIN CÁM ƠN TINH THẦN TRẢ LỜI CỦA BẠN :D

VỚI CHÁNH TRI KIẾN CỦA PHẬT....


Thuyết Bất Đắc
Bài viết: 128
Ngày: 09/11/14 02:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thuyết Bất Đắc »

Duyên Khởi đã viết:Lục Tổ Huệ Năng trả lời Ngũ Tổ Hoàng Nhẫn khi mới gặp mặt: "Người có Nam Bắc, Phật tánh vốn chẳng có Nam Bắc, thân hèn hạ này với thân Hoà Thượng chẳng đồng, nhưng Phật tánh đâu có sai biệt!" (- trích Pháp Bảo Đàn Kinh, HT Duy Lực dịch)
Tôi chẳng biết Lục Tổ Huệ Năng có nói câu này không? Nhưng câu trả lời này tà kiến ở chỗ: "Phật tánh không sai biệt" nên có người dám kết luận: "Bất kỳ tôn giáo nào cũng là Phật giáo?'

Mọi người thử nghĩa xem:

Nếu Phật tánh không có sai biệt thì liệu tất cả tôn giáo đều là Phật giáo có đúng không? kinhle


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.10 khách