Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Vô_Danh_Thần_Tăng đã viết:
Khà khà khà, bao năm qua hiền hữu đen ngố vẫn cứ tự hào với cái định nghĩa về ngã ngố của đen đấy ư ? Không thấy 1 điểm sai chí tử trong định nghĩa ngố đó sao đen hiền đệ ?

Khi nói đến sự kiện "NGÃ" là có đề cập đến yếu tố "nhận biết" tức "thức" trong đó. Khi nói thượng đế là 1 siêu ngã , tức thượng đế không bao giờ bị diệt và có nhận thức về mình. Kể cả định nghĩa linh hồn( ngã) của Bà la môn mà Phật được học cũng kèm theo yếu tố thức đó. Do vậy mỗi lần lão nạp thấy đen hiền hữu vễnh râu giảng về ngã của vạn vật là mỗi lần lão nạp ôm bụng cười bò , cười lăn cho cái ngố của đen hiền hữu , khà khà khà.
Bởi vậy nên Vô_Danh chẳng bao giờ nhìn thấy "trăng" dù có đọc hết kinh sách PG :)

Vô_Danh_Thần_Tăng đã viết:
doccoden đã viết:
1. :)) Vô_Danh_Thần_Tăng cũng như nhiều phật tử khác ko hiểu phật pháp, cứ nghe nói "phật nhập niết bàn" là tưởng tượng ra có ông phật nhập vô cõi nào đó gọi là niết bàn. Thật ra là chả có cái gì nhập niết bàn mà cũng chả có niết bàn nào để nhập.
Ha ha ha , hiểu được điều căn bản này , quả là không uổng công bao năm lão nạp đã đàm đạo chỉ bảo cho đen hiền hữu, rất xứng đáng có được nhận thức căn bản nhất về Phật giáo mà không bị ăn bánh vẽ ảo tưởng.
Vô_Danh cứ tự sướng trong khi đang ôm giữ tà kiến về đoạn diệt.
Vô_Danh_Thần_Tăng đã viết:
doccoden đã viết: 2. ko phải là DCD ngố mà do bạn ko có chút hiểu biết gì về triết học duy tâm và duy vật. PG lại càng khó hiểu hơn nữa, bởi vì nó ko phải duy tâm hay duy vật. chuyện này cũng từng đề cập rồi, chừng nào bạn hiểu triết thì tranh luận tiếp.
3. cũng là do ko có chút hiểu biết gì về triết học mà ra :D Bạn đang lầm tưởng đắc đạo thì biết tất tần tật hết mọi thứ, mọi lĩnh vực trong đời sống, xã hội, khoa học, nghệ thuật,...Thương thay !
4. Có, thì sao?
5. :)) Bạn Vô_Danh lại làm tôi mắc cười muốn té ghế. Trước đây có người nghe kinh bảo có long cung, có con rồng, phật mới sinh đã đi dc...là tin sái cổ.
6. Bạn xem trong 12nd thì "ái" có nằm ở đầu bảng ko? Hỏi tức là trả lời, nói ít hiểu nhiều nhá.
7. Biết, thì sao?
8. "Do 1 trong 12 chi có mặt nên các chi khác có mặt" bạn nói vậy té ra do "tử" có mặt nên "ái" có mặt à? :D
9. "Vậy nguyên tố có do cái gì có ?" bạn chưa học hết tiểu học à? Vậy vô gúc tìm hiểu tiếp đi nhá. Thế kỷ 21 rồi mà còn có người ca "vũ trụ do tứ đại và những gì được tứ đại hợp thành tạo ra" nghe buồn cười vãi :))
10. 11. nói toạt móng heo vậy mà còn ko hiểu thì rõ là ko có duyên rồi >:D<
10.
Tất cả các câu còn lại đều có thể đào sâu làm 1 chủ đề riêng, nay lão nạp thấy đen hiền hữu còn quá ngố về duyên khởi, cứ nghĩ lý duyên sinh là diễn giải cho 1 chúng sinh riêng rẽ nên lão nạp sẽ đi sâu vào vấn đề này.Các vấn đề khác sẽ trở lai sau khi đen ngố được giải ngố về duyên khởi.
Phải nói thế này mới đúng: Các vấn đề khác sẽ trở lai sau khi Vô_Danh có chút hiểu biết căn bản về triết học và khoa học.

Vô_Danh_Thần_Tăng đã viết:
8. "Do 1 trong 12 chi có mặt nên các chi khác có mặt" bạn nói vậy té ra do "tử" có mặt nên "ái" có mặt à? :D
Khi đen chết đi, do "ái " của cha mẹ mà đen được sinh ra, hiểu kịp không, và ái đó được diễn giải rất đơn giản trong 4 chi đầu:

Vô minh -> hành -> thức -> danh sắc( 5 uẩn, chúng sinh)...

Do cha mẹ không hiểu biết rõ về khổ đế , không biết rằng 1 chúng sinh khi được sinh ra sẽ lâm vào biển khổ do chính họ tạo ra, do không hiểu biết rõ như thế , và do lòng tham đắm sắc dục, sự ham muốn chiếm hữu, sự khoái lạc của dục vọng, họ đã thực hiện ( hành) sự giao phối, chính đó là điều kiện để thức(đời sau) phát triển và nhập vào danh sắc sau này .Muốn hiểu căn bản điều này đen hiền hữu phải học thật thật kỹ những bài kinh về lý duyên khởi mới có thể nắm bắt được 1 phần nhỏ ý nghĩa mà lão nạp vừa trình bày khà khà khà. Chứ còn hiểu rằng do có tử nên có ái thì quả là Phật tử ngố thời hiện đại rồi.

Đừng bắt bẻ lão nạp rằng thế không có vô minh là khởi đầu của đời sau vì thấy lão nạp chỉ đề cập đến thức -> danh sắc ? Khà khà khà hãy về xem lại vô minh tùy miên đã nằm sẵn trong thức của 1 chúng sanh thế nào nhé, lão nạp làm biếng trả lời những vấn đề căn bản của những kẻ tự xưng là phật tử mà kinh sách chưa hề đọc qua lấy 1 dòng , khà khà khà
Chuyện này trước đây DCD đã chỉ ra chỗ sai của Vô_Danh, bạn giả lơ bằng cách cáo bận rồi lặn biệt tăm luôn :D

Giờ còn chế ra chuyện "do lòng tham đắm sắc dục, sự ham muốn chiếm hữu, sự khoái lạc của dục vọng, họ đã thực hiện ( hành) sự giao phối, chính đó là điều kiện để thức(đời sau) phát triển và nhập vào danh sắc sau này" làm DCD mắc cười quá xá :))

-----------

Mời bạn Vô_Danh giải thích về trường hợp thụ tinh nhân tạo hay sinh sản vô tính xem sao? ;) :) :D :))


Vô_Danh_Thần_Tăng
Bài viết: 26
Ngày: 20/07/14 05:24
Giới tính: Nam
Phật tử: Xuất gia
Đến từ: Niết Bàn

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Vô_Danh_Thần_Tăng »

doccoden đã viết: Chuyện này trước đây DCD đã chỉ ra chỗ sai của Vô_Danh, bạn giả lơ bằng cách cáo bận rồi lặn biệt tăm luôn :D

Giờ còn chế ra chuyện "do lòng tham đắm sắc dục, sự ham muốn chiếm hữu, sự khoái lạc của dục vọng, họ đã thực hiện ( hành) sự giao phối, chính đó là điều kiện để thức(đời sau) phát triển và nhập vào danh sắc sau này" làm DCD mắc cười quá xá :))

-----------

Mời bạn Vô_Danh giải thích về trường hợp thụ tinh nhân tạo hay sinh sản vô tính xem sao? ;) :) :D :))
Khà khà khà, đen hiền đệ ơi, đệ muốn phản bác thì đưa ví dụ nào ra chứ đưa ví dụ này ra khác gì khẳng định lão huynh đây nói đúng chớ hả ? hà hà hà.

Đen ngố hiền đệ, vẫn là do vô minh của cha mẹ (nói đúng ra là do ngu không biết khổ đế), họ muốn có đứa con nối dõi tông đường, muốn có sợi dây trói buộc 2 vợ chồng, muốn sỡ hữu lẫn nhau, vì sự hạnh phúc của chính bản thân họ nên họ yêu cầu (hành) bác sĩ thụ tinh dùm họ, vị bác sĩ ấy vẫn do vô minh ( hay do ngu , do tham tiền và không biết rõ khổ đế) đã thực hiện sự giao phối(hành) bằng phương thức thụ tinh nhân tạo, gây ra nghiệp khổ cho 1 chúng sinh .

Vẫn là do vô minh ( ngu ngốc ) của cha mẹ ( hay ngu hơn nữa là 1 phật tử học rõ về giáo lý, về khổ đế mà vẫn làm hành vi gây ra nghiệp khổ cho chúng sinh tương lai) họ muốn và thực hiện ( hành) hành vi giao phối không theo phương thức cổ truyền MÀ THEO PHƯƠNG THỨC HIỆN ĐẠI ĐỂ TRỨNG ĐƯỢC THỤ TINH, mục đích cuối cùng của sự giao phối đó là muốn trứng được thụ thai, hiểu rõ chưa ngố đệ ? Dầu cách thức thực hiện có khác nhưng mục đích vẫn là 1 hay hành khác nhau nhưng mục đích để tạo ra danh sắc là 1. Nói đến đây đệ không hiểu hay giả ngố thì lão huynh thật sự buồn cho bao năm học giáo lý nhà Phật của đệ.

Ví dụ: từ Tphcm để ra đến Hà Nội thì phương thức cổ truyền xa xưa là đi bộ, giàu có thì đi xe ngựa ( hay bệnh thì bắt buộc nằm xe ngựa mà đi) dầu có đi bằng gì chân, ngựa, máy bay, hay v.v. mục đích cuối cùng là đến được Hà nội. Dầu cho sau này có bao nhiêu phương cách để sản sinh ra con người thì cũng không nằm ngoài chân lý duyên khởi vì điều đó được thực hiện bởi 1 kẻ vô minh (ngu ngốc) muốn tạo ra 1 chúng sinh tương lai VÌ HẠNH PHÚC VÀ MỤC ĐÍCH TƯ LỢI CỦA CHÍNH BẢN THÂN HỌ MÀ KHÔNG BAO GIỜ HỎI KẺ ĐƯỢC SINH RA CÓ ĐỒNG Ý HAY KHÔNG.

Cổ xưa:

Vô minh ( cha mẹ) ===> Hành (phương thức giao phối cổ truyền) =====> Thức (con họ) ====>Danh sắc (con họ)

Hiện đại:

Vô minh (cha mẹ)===> Hành (thụ tinh nhân tạo) =====> Thức (con họ) ====>Danh sắc (con họ)

Chân lý duyên khởi vẫn đúng chỉ có cha mẹ là bớt đi cái cảm giác khoái lạc khi muốn tạo ra đứa nhỏ mờ thôi ngố đệ à , hà hà hà.

Còn cái lý thuyết "ngã" mà ngố đệ hay vễnh râu giảng cho mấy phật tử cắm nhang nghe theo lão huynh là nên dẹp đi nhé đệ, thấy nới nào có huynh thì cất kỹ đi nha đệ không thôi huynh phơi bày ra cái ngố của đệ thì thiên hạ lại được 1 phen cười nẫu ruột vì cái ngố của đệ , khà khà khà , thiệt là , sao thời buổi này có người học hành giáo lý lại có thể => NGHĨ SAO MÀ MẤY CÁI LINH TINH NHƯ THỜI GIAN KHÔNG GIAN CŨNG ĐƯỢC COI NHƯ NGÃ, ĐÚNG LÀ CÀNG HỌC , CÀNG PHÁT BIỂU CÀNG TỆ À......


ĐỘNG NÃO là tiềm năng vô hạn của con người. Vấn đề là khi học giáo lý Phật Đà, làm sao có thể giúp CON NHANG đánh thức được tiềm năng ấy. Thật là việc khó làm, vô cùng khó thay....
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Vô_Danh_Thần_Tăng đã viết:
Khà khà khà, đen hiền đệ ơi, đệ muốn phản bác thì đưa ví dụ nào ra chứ đưa ví dụ này ra khác gì khẳng định lão huynh đây nói đúng chớ hả ? hà hà hà.

Đen ngố hiền đệ, vẫn là do vô minh của cha mẹ (nói đúng ra là do ngu không biết khổ đế), họ muốn có đứa con nối dõi tông đường, muốn có sợi dây trói buộc 2 vợ chồng, muốn sỡ hữu lẫn nhau, vì sự hạnh phúc của chính bản thân họ nên họ yêu cầu (hành) bác sĩ thụ tinh dùm họ, vị bác sĩ ấy vẫn do vô minh ( hay do ngu , do tham tiền và không biết rõ khổ đế) đã thực hiện sự giao phối(hành) bằng phương thức thụ tinh nhân tạo, gây ra nghiệp khổ cho 1 chúng sinh .

Vẫn là do vô minh ( ngu ngốc ) của cha mẹ ( hay ngu hơn nữa là 1 phật tử học rõ về giáo lý, về khổ đế mà vẫn làm hành vi gây ra nghiệp khổ cho chúng sinh tương lai) họ muốn và thực hiện ( hành) hành vi giao phối không theo phương thức cổ truyền MÀ THEO PHƯƠNG THỨC HIỆN ĐẠI ĐỂ TRỨNG ĐƯỢC THỤ TINH, mục đích cuối cùng của sự giao phối đó là muốn trứng được thụ thai, hiểu rõ chưa ngố đệ ? Dầu cách thức thực hiện có khác nhưng mục đích vẫn là 1 hay hành khác nhau nhưng mục đích để tạo ra danh sắc là 1. Nói đến đây đệ không hiểu hay giả ngố thì lão huynh thật sự buồn cho bao năm học giáo lý nhà Phật của đệ.

Ví dụ: từ Tphcm để ra đến Hà Nội thì phương thức cổ truyền xa xưa là đi bộ, giàu có thì đi xe ngựa ( hay bệnh thì bắt buộc nằm xe ngựa mà đi) dầu có đi bằng gì chân, ngựa, máy bay, hay v.v. mục đích cuối cùng là đến được Hà nội. Dầu cho sau này có bao nhiêu phương cách để sản sinh ra con người thì cũng không nằm ngoài chân lý duyên khởi vì điều đó được thực hiện bởi 1 kẻ vô minh (ngu ngốc) muốn tạo ra 1 chúng sinh tương lai VÌ HẠNH PHÚC VÀ MỤC ĐÍCH TƯ LỢI CỦA CHÍNH BẢN THÂN HỌ MÀ KHÔNG BAO GIỜ HỎI KẺ ĐƯỢC SINH RA CÓ ĐỒNG Ý HAY KHÔNG.

Cổ xưa:

Vô minh ( cha mẹ) ===> Hành (phương thức giao phối cổ truyền) =====> Thức (con họ) ====>Danh sắc (con họ)

Hiện đại:

Vô minh (cha mẹ)===> Hành (thụ tinh nhân tạo) =====> Thức (con họ) ====>Danh sắc (con họ)

Chân lý duyên khởi vẫn đúng chỉ có cha mẹ là bớt đi cái cảm giác khoái lạc khi muốn tạo ra đứa nhỏ mờ thôi ngố đệ à , hà hà hà.

Còn cái lý thuyết "ngã" mà ngố đệ hay vễnh râu giảng cho mấy phật tử cắm nhang nghe theo lão huynh là nên dẹp đi nhé đệ, thấy nới nào có huynh thì cất kỹ đi nha đệ không thôi huynh phơi bày ra cái ngố của đệ thì thiên hạ lại được 1 phen cười nẫu ruột vì cái ngố của đệ , khà khà khà , thiệt là , sao thời buổi này có người học hành giáo lý lại có thể => NGHĨ SAO MÀ MẤY CÁI LINH TINH NHƯ THỜI GIAN KHÔNG GIAN CŨNG ĐƯỢC COI NHƯ NGÃ, ĐÚNG LÀ CÀNG HỌC , CÀNG PHÁT BIỂU CÀNG TỆ À......
:)) Bạn Vô Danh nói thật hồn nhiên như một em bé 8 tuổi vậy, dễ thương thật, cho mình hun cái nghe :x Bạn ấy còn nói to câu này nghe rất là hay: VÌ HẠNH PHÚC VÀ MỤC ĐÍCH TƯ LỢI CỦA CHÍNH BẢN THÂN HỌ MÀ KHÔNG BAO GIỜ HỎI KẺ ĐƯỢC SINH RA CÓ ĐỒNG Ý HAY KHÔNG. Từ nay chúng ta hãy làm theo ý của bạn VD là HỎI KẺ ĐƯỢC SINH RA CÓ ĐỒNG Ý HAY KHÔNG trước khi SINH RA KẺ kẻo Vô Danh lại giận dỗi ấy :))

-------

Giờ thì DCD chỉ ra những chỗ ngô nghê của VD được rồi chứ? :D
Lúc đầu bạn VD nói thế này:

Khi đen chết đi, do "ái " của cha mẹ mà đen được sinh ra, hiểu kịp không, và ái đó được diễn giải rất đơn giản trong 4 chi đầu:

Vô minh -> hành -> thức -> danh sắc( 5 uẩn, chúng sinh)...


Nói giống như người chưa thuộc bản cửu chương mà bàn chuyện làm toán í :)) Bạn ấy tưởng Ái nằm trong 4 chi đầu nhưng trong 12 nhân duyên thì ÁI lại nằm ở phần sau cơ. Bạn VD khuyên DCD Muốn hiểu căn bản điều này đen hiền hữu phải học thật thật kỹ những bài kinh về lý duyên khởi còn DCD chỉ cần khuyên bạn hãy đọc kỹ lại 12 nhân duyên để khỏi làm trò cười cho thiên hạ nhé.

Sơ khởi thế đã, giờ mới đến hài kịch hay để xem đây :D

1. Phật tử nào cũng hiểu khi Phật nói 'Vô minh -> hành -> thức -> danh sắc...' có nghĩa là cái trước sinh ra cái sau, không có cái trước thì không có cái sau.
VD lại cho rằng do cha mẹ 'vô minh' nên dẫn tới hành động sai trái mà sinh ra thần thức :D Tạm cho là vậy đi, vì nó cũng đúng với ý của 12nd là cái trước sinh ra cái sau. Nhưng kế tiếp lại suy diễn rằng 'thức nhập vào danh sắc' vậy là sai với logic trước đó vì nó không còn có nghĩa là cái trước sinh ra cái sau nữa. Nên nhớ rằng 'vô minh sinh hành, hành sinh thức, thức sinh danh sắc...' là ý chính khi nói đến 12nd.

2. 'vô minh' mà VD nói ở đây là thuộc về cha mẹ, vậy là sai với ý chỉ của phật pháp trong 12nd. Vì phật nói rõ do vô minh của chính người tu tập không còn thì mới diệt hết các chi khác trong 12nd. Đã vậy VD còn cho rằng vô minh của con người là có sẵn kiếp trước rồi. Do đó không thể diệt được vô minh vì lẽ đơn giản là không thể làm mất đi cái đã có trong quá khứ! Chắc bạn VD lại đề nghị chế tạo máy thời gian qua về kiếp trước để diệt vô minh :D Chưa hết, cho dù có diệt vô minh thì cũng chẳng có lợi ích gì theo cách hiểu của VD.

------------

Cách hiểu của VD cũng na ná như 'tội tổ tông' của TCG, đề nghị bạn VD nên theo đạo này thì rất hợp. Trước đây bạn nói rằng đã từ bỏ đạo Phật do thấy nó sai trái quá. Hỏi sai thế nào bạn không nói rõ. Giờ thì tôi hiểu ra nguyên nhân rồi, không cần bạn nói ra nữa. Không phải những quan điểm đã nói ở trên đâu, nó chỉ là một phần. Nguyên nhân chính là đây nè:

Vô_Danh_Thần_Tăng cho rằng con người vô minh sau khi chết thì sẽ được tái sinh lại thành người chứ không bao giờ thành thú. Còn người nào giác ngộ thì sẽ bị chết mất tiêu luôn.

:)) Nói thật tôi chưa thấy ai ngô nghê như bạn. Những người hiểu sai về phật pháp dù sao cũng cho là cách hiểu của mình nó có lý. Còn bạn, sao bạn không tự hỏi rằng nếu phật pháp đúng như vậy thì Phật đi giảng đạo để làm gì vì có ai thèm nghe theo đâu. Bởi cái lẽ đơn giản là ai cũng muốn mình được sống mãi hết kiếp này đến kiếp khác, chứ không ai muốn mình bị mất tiêu luôn. Thấy thế nào là có lý và vô lý chưa?

Cũng chính vì hiểu sai như vậy nên VD cho rằng 'thôi thà làm kẻ vô minh mà được sống mãi còn hơn là tu thành chánh quả sẽ bị hoại diệt', thế là từ bỏ đạo Phật. Sao hả? Bạn thấy tôi nói đúng tim đen chưa? :D Tôi nói để cho bạn rõ tôi hiểu bạn ra sao thôi chứ không có ý muốn thuyết phục bạn trở lại làm một phật tử. Bởi vì căn cơ trí tuệ của bạn VD không hợp để lĩnh hội phật pháp đâu, nhiều Phật tử trong dd này có trí hơn bạn mà vẫn còn hiểu sai đủ thứ huống gì là bạn >:D<


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Toàn là nói chuyện tào lao. Chẳng có cái gì dính đến Phật pháp cả.
Đề nghị khóa cái topic vô ích này


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Do thấy được các pháp nên gọi là minh.
Do phân biệt các pháp, tạo ra năng sở, nên gọi là vô minh.
Do vô minh nên không biết được thực tánh của mình.
Do không biết tánh mình nên lầm chấp các pháp là thực có (gọi là sắc)
Do cảm nhận được sắc gọi là thọ.
Do cảm thọ được vật nên tạo một hình tượng về sự vật đó, gọi là tưởng.
Do tưởng này kéo dài không dứt, gọi là hành.
Do sự kéo dài này khiến "hình tưởng" tồn tại trong tâm, tạo ra thức (nhận thức)

Các phần khác theo đó tuần tự phát sinh.

Theo thuyết 12 nhân duyên thì những phần trên được tóm gọn lại trong 3 chữ :
Vô minh - hành - thức.
Có nhận thức về sự vật rồi nên cần có tên gọi để phân biệt các sự vật khác nhau, từ đó mà có danh để chỉ vật (tức là sắc) . v.v...


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
phi ngã
Bài viết: 29
Ngày: 27/03/14 05:30
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi phi ngã »

tangbong
Sửa lần cuối bởi phi ngã vào ngày 26/08/14 17:05 với 1 lần sửa.


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Lành thay, lành thay thật buồn thay thưa quý thiện hữu tri thức
Do còn Vô Minh, nên bất cứ bàn luận gì đều cũng là Vô Minh
Nếu chỉ dựa vào Vô Minh để đạt Minh thì thật khó
Đức Thế Tôn là người đã đạt Minh, Ngài đã cho thế gian những phương tiện của Ngài. Chúng ta cứ theo đó mà làm, mà thực hành. Một hệ thống triết học, giáo lý đồ sộ cũng không bằng Giới, Định, Tuệ. Chỉ nên hỏi và đặt những câu hỏi thật sự cần thiết trong quá trình tu tập

Nam mô bổn sư thích ca mâu ni phật


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Vô_Danh_Thần_Tăng
Bài viết: 26
Ngày: 20/07/14 05:24
Giới tính: Nam
Phật tử: Xuất gia
Đến từ: Niết Bàn

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Vô_Danh_Thần_Tăng »

doccoden đã viết: Giờ thì DCD chỉ ra những chỗ ngô nghê của VD được rồi chứ? :D
Lúc đầu bạn VD nói thế này:

Khi đen chết đi, do "ái " của cha mẹ mà đen được sinh ra, hiểu kịp không, và ái đó được diễn giải rất đơn giản trong 4 chi đầu:

Vô minh -> hành -> thức -> danh sắc( 5 uẩn, chúng sinh)...


Nói giống như người chưa thuộc bản cửu chương mà bàn chuyện làm toán í :)) Bạn ấy tưởng Ái nằm trong 4 chi đầu nhưng trong 12 nhân duyên thì ÁI lại nằm ở phần sau cơ. Bạn VD khuyên DCD Muốn hiểu căn bản điều này đen hiền hữu phải học thật thật kỹ những bài kinh về lý duyên khởi còn DCD chỉ cần khuyên bạn hãy đọc kỹ lại 12 nhân duyên để khỏi làm trò cười cho thiên hạ nhé.

Sơ khởi thế đã, giờ mới đến hài kịch hay để xem đây :D

1. Phật tử nào cũng hiểu khi Phật nói 'Vô minh -> hành -> thức -> danh sắc...' có nghĩa là cái trước sinh ra cái sau, không có cái trước thì không có cái sau.
VD lại cho rằng do cha mẹ 'vô minh' nên dẫn tới hành động sai trái mà sinh ra thần thức :D Tạm cho là vậy đi, vì nó cũng đúng với ý của 12nd là cái trước sinh ra cái sau. Nhưng kế tiếp lại suy diễn rằng 'thức nhập vào danh sắc' vậy là sai với logic trước đó vì nó không còn có nghĩa là cái trước sinh ra cái sau nữa. Nên nhớ rằng 'vô minh sinh hành, hành sinh thức, thức sinh danh sắc...' là ý chính khi nói đến 12nd.

2. 'vô minh' mà VD nói ở đây là thuộc về cha mẹ, vậy là sai với ý chỉ của phật pháp trong 12nd. Vì phật nói rõ do vô minh của chính người tu tập không còn thì mới diệt hết các chi khác trong 12nd. Đã vậy VD còn cho rằng vô minh của con người là có sẵn kiếp trước rồi. Do đó không thể diệt được vô minh vì lẽ đơn giản là không thể làm mất đi cái đã có trong quá khứ! Chắc bạn VD lại đề nghị chế tạo máy thời gian qua về kiếp trước để diệt vô minh :D Chưa hết, cho dù có diệt vô minh thì cũng chẳng có lợi ích gì theo cách hiểu của VD.
KHà khà khà, đen ngố hiền đệ, bao năm qua đệ vẫn không ngộ ra được những căn bản của lý duyên sanh sao mà phát biểu lươn lẹo và ngây ngô đến thế này ? Lý duyên khởi CHỈ CẦN HIỂU TUẦN TỰ LÀ ĐÚNG HAY SAO ? PHẢI LÀ CHI NÀY PHÁT SINH RỒI CHI KIA MỚI PHÁT SINH HAY SAO ? Quá ngố, quá dốt về lý thuyết duyên khởi , vì vậy lão nạp đành nhọc lòng chỉ dạy cho hiền đệ rũ bỏ bớt đị cái ngố lý sự của đệ lần nữa, dầu mỗi lần đệ giả bộ ngố là mỗi lần lão nạp phải giở kinh mò từng đoạn để trình bày cho đệ nghe, đổ cả mồ hôi mẹ lẫn mồ hôi con, lông tóc lão nạp dựng ngược dựng xuôi khi mò kinh, nhưng vì tình thương mà lão nạp dành cho đệ là quá lớn nên không bao giờ lão nạp quản chi khó nhọc cả , hà hà hà.

Phật tổ nếu chỉ nghĩ đơn giản như đen ngố là các chi xuất hiện tuần tự theo thứ tự 12 chi thì cần gì phải thốt lên lời nói cảm thán thế này:

Này Ananda, đừng nói thế, đừng nói thế! Giáo lý Duyên khởi này là sâu xa, và có vẻ sâu xa. Chính vì không hiểu rõ, không thâm nhập giáo lý này mà nhân loại trở nên như một cuộn chỉ rối rắm, như một ổ kén, rối như cỏ babaja, không thể thoát ly khỏi khổ xứ, ác thú, địa ngục và sinh tử

Chính vì không hiểu rõ, không nắm căn bản duyên khởi nên đen vẫn mã mãi là đen ngố của ngày nào , hừ thật là khó mà tiến bộ thêm được nấc nào khà khà khà.Để chứng minh các chi phát sinh KHÔNG THEO THỨ TỰ NHƯNG ĐỀU CÓ 1 BẢN CHẤT CHUNG LÀ LẤY VÔ MINH LÀM ĐIỂM TỰA, LÀM GỐC RỄ KHI PHÁT SINH, lão nạp sẽ chỉ cho đen ngố hiền đệ các bài kinh sau đây:

Trong tương ưng uẩn, phẩm những gì được ăn. Phật trình bày cho chúng ta thấy sự khởi lên cùng các chi Thọ, Ái,Hành mà không theo thứ tự tuần tự:


Ðối với kẻ vô văn phàm phu, này các Tỷ-kheo, cảm xúc bởi thọ sanh ra do xúc chạm với vô minh, khát ái sanh. Từ khát ái ấy, hành ấy sanh. Như vậy, này các Tỷ-kheo, hành ấy là vô thường, hữu vi, do duyên sanh. Khát ái ấy là vô thường, hữu vi, do duyên sanh. Thọ ấy... xúc ấy là vô thường, hữu vi, do duyên sanh. Vô minh ấy là vô thường, hữu vi, do duyên sanh. Do biết vậy, do thấy vậy, các lậu hoặc được đoạn tận lập tức.


Qua đó ta thấy ngay rằng Thọ duyên cho Ái , Ái duyên cho hành.

Thấy sao hả đen ngố , đừng đem sự dốt nát về giáo lý khoe khoang trước lão nạp nữa nghen, mỗi lần đen khoe cái ngố là mỗi lần lão nạp không nhịn được cười , hà hà hà.

Và bây giờ ta xét đến tâm thức của đứa trẻ được cha mẹ sinh ra , lão nạp tạm lấy đen ngố đệ làm ví dụ.Đời trước của đen ngố đệ khi chết thì khi tâm tử cuối cùng xuất hiện để hoàn thành sứ mệnh lịch sử chuyển giao giữa 2 kiếp cũ và mới, tâm thức đó được phát khởi từ vô minh, và tự bản thân nó đã chứa vô minh tùy miên bên trong.Trong tương ưng nhân duyên, phần chóp mái có nêu rõ:


3) -- Ví như, này các Tỷ-kheo, một ngôi nhà có nóc nhọn cao, phàm có những cây kèo xa nào, tất cả chúng đều đi đến góc nhọn, đều quy tựa vào góc nhọn, đều châu đầu vào góc nhọn, tất cả chúng đều đâm đầu vào một gốc.

4) Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, phàm có những bất thiện pháp nào, tất cả chúng đều lấy vô minh làm cội rễ, đều lấy vô minh làm điểm tựa, đều châu đầu vào vô minh, tất cả chúng đều đâm đầu vào một gốc.


Như vậy tùy miên được hiểu thế nào ? Theo định nghĩa của tự điển Phật học thì Tuỳ miên có 4 nghĩa: vi tế, tuỳ tăng, tuỳ trục, tuỳ phược, trong đó nghĩa của tùy phược là đáng lưu ý:

Tuỳ phược: Nó thường hiện khởi trói buộc hữu tình, khi chúng ta không muốn nó vẫn sinh, cố ngăn nó vẫn khởi, nên gọi là tuỳ phược

Và làm sao thức tái sinh đó của đen ngố đệ có thể bám vào sắc pháp do cha mẹ thụ tinh ? Đây Phật chỉ rõ thế này trong tương ưng nhân duyên, phần tư tâm sở:

2) ... Này các Tỷ-kheo, cái chúng ta tư niệm, tư lường, có thầm ý, cái ấy trở thành sở duyên cho thức an trú. Khi nào sở duyên có mặt thời thức có an trú. Do thức ấy an trú, tăng trưởng, nên trong tương lai, tái hữu sanh khởi. Do sanh khởi tái hữu có mặt trong tương lai, nên già chết, sầu, bi, khổ, ưu, não sanh khởi. Như vậy là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này.

3) Này các Tỷ-kheo, nếu không có tư niệm, không có tư lường nhưng nếu có thầm ý (canuseti), cái ấy trở thành sở duyên cho thức an trú. Khi nào sở duyên có mặt thời thức có an trú. Do thức ấy an trú, tăng trưởng, nên trong tương lai, tái hữu sanh khởi. Do sanh khởi tái hữu có mặt trong tương lai, nên già chết, sầu, bi, khổ, ưu, não sanh khởi. Như vậy là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này.


Khi cha mẹ MUỐN CÓ ĐỨA CON NỐI DÕI SINH RA, thì lúc đó thức tái sinh hợp với họ ĐÃ CÓ NƠI NƯƠNG TỰA RỒI, CHỜ TRỨNG THỤ TINH XONG NHẬP VÀO ĐỂ PHÁT TRIỂN THÀNH DANH SẮC.

Như vậy trong chuỗi 12 nhân duyên:

Vô minh => hành ( phần này là diễn đạt về cha mẹ)

Nếu không có cha mẹ không thể có đen ngố.

từ phần thức => danh sắc = 5 uẩn = SẮC + THỌ + TƯỞNG + HÀNH +THỨC

là đã bao gồm đủ vô minh tùy miên nằm trong chúng sanh tái sinh rồi, vì thọ tưởng hành thức khi phát sinh là dựa vào vô minh tùy miên mà khởi lên.

Từ phần Ái....LÃo tữ là thể hiện kiếp hiện tại và chấm dứt của 1 kiếp người.

Và các chi phần chi phối lẫn nhau từ đời trước , tới đời sau, tạo thành 1 cuộc sống muôn màu muôn sắc của các chúng sinh như ta thấy.

Ngố đệ thân yêu ngày xưa khi Vua chúa trị vì trăm họ , thì họ dùng cường quyền lẫn bạo lực để cai trị, nhưng không hoàn toàn thuần hóa được những kẻ ngang bướng, những kẻ yếu đuối nhưng có niềm tin mù quáng luôn sợ hãi những điều không biết rõ, thế là tôn giáo ra đời NÓ LÀ CÁNH TAY PHẢI ĐẮC LỰC THỨ 2 ĐỂ CAI TRỊ ĐÁM NGU DÂN CÒN LẠI. Nếu các ngu dân đó không sợ Vua thì họ phải sợ Thần linh do các vua chế ra để cai trị các họ thông qua kinh sách , ảo thuật , khà khà khà. Để cả đời họ mãi mãi tuân phục, quên đi sự phản kháng và nổi loạn chống lại Vua chúa. Và cả đời họ lại tiếp tục cống nạp thêm 1 phần nữa cho các Vua không ngai thứ 2 cai trị họ.

ĐIỀU HAY NHẤT CỦA TÔN GIÁO CHÍNH LÀ GIÚP CHO NGU DÂN CHỊU ĐỰNG ĐAU KHỔ TỐT HƠN SO VỚI LÚC CHƯA BIẾT. CHỊU ĐỰNG TỐT ĐẾN KHI NHẮM MẮT XUÔI TAY MÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN THẤY KHỔ , VÌ HY VỌNG SAU KHI CHẾT SẼ LÊN CÕI BÁNH VẼ, mà nếu không lên được thì cũng không chết em tây nào vì có ngồi dạy nói lại được đâu , hà hà hà.


ĐỘNG NÃO là tiềm năng vô hạn của con người. Vấn đề là khi học giáo lý Phật Đà, làm sao có thể giúp CON NHANG đánh thức được tiềm năng ấy. Thật là việc khó làm, vô cùng khó thay....
doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Vô Danh không tin có Tây phương cực lạc, đúng không nào? :D Trong khi kinh phật có nói rõ như vậy tại sao VD lại không tin? Giờ bí quá lại lôi kinh ra thì chả khác tự vả mồm mình :))

----------

Liệt kê 2 sai lầm của VD:

1. Dù có xáo trộn trước sau thì các chi trong 12nd tạo ra nhau, không có cái nào có sẵn hết. VD cho rằng thức, danh sắc có sẵn là sai nhé.
2. Vô minh trong 12 nd là vô minh của mỗi người chứ không phải của cha mẹ người đó nhá. Chẳng hạn câu kinh mà VD trích 'cảm xúc bởi thọ sanh ra do xúc chạm với vô minh, khát ái sanh' mà VD cho rằng đó là vô minh của cha mẹ thì diễn giải sao đây? :))

----------

Những quan điểm sai lầm về PG của VD tạo ra 2 tử huyệt của VD :D

1. Vô minh của con người không liên quan gì đến 12 nd => vậy diệt vô minh cũng chẳng có ích gì.
2. Con người vô minh sau khi chết thì sẽ được tái sinh lại thành người chứ không bao giờ thành thú. Còn người nào giác ngộ thì sẽ bị chết mất tiêu luôn => làm người vô minh cho sướng nhá, đừng ai dại gì tu thành chánh quả.

VD giả lơ 2 chuyện này thì DCD còn nhắc hoài :))


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

Vô_Danh_Thần_Tăng đã viết: KHà khà khà, đen ngố hiền đệ, bao năm qua đệ vẫn không ngộ ra được những căn bản của lý duyên sanh sao mà phát biểu lươn lẹo và ngây ngô đến thế này ? Lý duyên khởi CHỈ CẦN HIỂU TUẦN TỰ LÀ ĐÚNG HAY SAO ? PHẢI LÀ CHI NÀY PHÁT SINH RỒI CHI KIA MỚI PHÁT SINH HAY SAO ?
:)) Thế VD có biết sự tương quan phát sinh của Lý duyên khởi không? Nhờ vậy mà Phật đã giác ngộ đó.

binh đã viết:Do thấy được các pháp nên gọi là minh.
Do phân biệt các pháp, tạo ra năng sở, nên gọi là vô minh.
Do vô minh nên không biết được thực tánh của mình.
Do không biết tánh mình nên lầm chấp các pháp là thực có (gọi là sắc)
Do cảm nhận được sắc gọi là thọ.
Do cảm thọ được vật nên tạo một hình tượng về sự vật đó, gọi là tưởng.
Do tưởng này kéo dài không dứt, gọi là hành.
Do sự kéo dài này khiến "hình tưởng" tồn tại trong tâm, tạo ra thức (nhận thức)

Các phần khác theo đó tuần tự phát sinh.

Theo thuyết 12 nhân duyên thì những phần trên được tóm gọn lại trong 3 chữ :
Vô minh - hành - thức.
Có nhận thức về sự vật rồi nên cần có tên gọi để phân biệt các sự vật khác nhau, từ đó mà có danh để chỉ vật (tức là sắc) . v.v...
Vô_Danh_Thần_Tăng nên nghe những gì bạn binh nói để thấy mình sai ra sao đi hén, bỏ qua câu đầu là dc :))


Vô_Danh_Thần_Tăng
Bài viết: 26
Ngày: 20/07/14 05:24
Giới tính: Nam
Phật tử: Xuất gia
Đến từ: Niết Bàn

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Vô_Danh_Thần_Tăng »

doccoden đã viết:
Liệt kê 2 sai lầm của VD:

1. Dù có xáo trộn trước sau thì các chi trong 12nd tạo ra nhau, không có cái nào có sẵn hết. VD cho rằng thức, danh sắc có sẵn là sai nhé.
2. Vô minh trong 12 nd là vô minh của mỗi người chứ không phải của cha mẹ người đó nhá. Chẳng hạn câu kinh mà VD trích 'cảm xúc bởi thọ sanh ra do xúc chạm với vô minh, khát ái sanh' mà VD cho rằng đó là vô minh của cha mẹ thì diễn giải sao đây? :))

----------
Ngố đệ thân yêu, đến phần phản biện này đệ hoàn toàn đuối rồi đúng không hà hà hà.

1./ Thức tái sinh chờ trứng và tinh trùng cha mẹ thụ tinh thì nhập vào sắc pháp đó ===> phát triển thành SẮC THỌ TƯỞNG HÀNH THỨC (vô minh có sẵn do thức tái sinh mang theo) , khà khà khà giáo lý PG giải thích rõ như ban ngày phải không ngố đệ

2./ Vẫn là do đệ giả ngố, thọ khời lên do vô minh của chính chúng sanh đó, chúng sinh đó do thức tái sinh nhập vào sắc pháp ( trứng thụ tinh) ===> SẮC THỌ TƯỞNG HÀNH THỨC , bản thân chúng sinh đó đã có vô minh tùy miên sẵn do thức tái sinh mang theo, làm gì có chuyện tréo ngeo , hiểu PG theo kiều ngố như đệ hà hà hà

=====================
Những quan điểm sai lầm về PG của VD tạo ra 2 tử huyệt của VD :D

1. Vô minh của con người không liên quan gì đến 12 nd => vậy diệt vô minh cũng chẳng có ích gì.
Do ngố đệ hiểu sai duyên khởi nên mới đem cái lý thuyết ngố này chạy khắp in tờ nét mấy năm nay tra hỏi mấy phật tử cắm nhang , không ai trả lời được nên ngố đệ cứ hí hửng tưởng thông minh lắm , mỗi khi bí là đem nó ra làm lá chắn ah hà hà hà

2. Con người vô minh sau khi chết thì sẽ được tái sinh lại thành người chứ không bao giờ thành thú. Còn người nào giác ngộ thì sẽ bị chết mất tiêu luôn => làm người vô minh cho sướng nhá, đừng ai dại gì tu thành chánh quả.

VD giả lơ 2 chuyện này thì DCD còn nhắc hoài :))
Vậy đệ chứng minh con sư tử làm cách nào trở lại làm người theo đúng giáo lý PG cho lão huynh xem xem nào , khà khà khà


ĐỘNG NÃO là tiềm năng vô hạn của con người. Vấn đề là khi học giáo lý Phật Đà, làm sao có thể giúp CON NHANG đánh thức được tiềm năng ấy. Thật là việc khó làm, vô cùng khó thay....
Vô_Danh_Thần_Tăng
Bài viết: 26
Ngày: 20/07/14 05:24
Giới tính: Nam
Phật tử: Xuất gia
Đến từ: Niết Bàn

Re: Ngã là gì? Vô Ngã là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Vô_Danh_Thần_Tăng »

To ngố đệ thân yêu: Nếu ngố đệ đã cạn tình thấu lý với duyên khởi căn bản mà lão huynh truyền cho thì chúng ta trở lại vấn để ngã, vô ngã cho hợp chủ đề. Nào ngố đệ trình bày lại khái niệm ngã cho chư hiền cắm nhang ở đây hiểu xem đệ hiểu biết thế nào là Ngã, khái niệm ngã đó là từ đâu ra, của tôn giáo nào, còn khái niệm ngã theo PG là khái niệm nào khà khà khà


ĐỘNG NÃO là tiềm năng vô hạn của con người. Vấn đề là khi học giáo lý Phật Đà, làm sao có thể giúp CON NHANG đánh thức được tiềm năng ấy. Thật là việc khó làm, vô cùng khó thay....
Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.9 khách