Xin nhờ các ĐH cùng góp ý kiến !!!!!!!!!!!!!!!

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Xin nhờ các ĐH cùng góp ý kiến !!!!!!!!!!!!!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »



hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Xin nhờ các ĐH cùng góp ý kiến !!!!!!!!!!!!!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Học Phật pháp hãy học theo tục đế hiểu rõ ba đời quá khứ , hiện tại và vị lai trước đi , rồi hãy nói đến đệ nhất nghĩa đế .
Làm sao bạn biết ở đời quá khứ con Nai đó không sanh làm con Ngựa , làm sao bạn biết trong đời vị lai con Nai đó không sanh làm con Ngựa .
Cứ nghĩ đời hiện tại , cứ tưởng mình là Phật là Đại Thánh à .


anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Xin nhờ các ĐH cùng góp ý kiến !!!!!!!!!!!!!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Đem 3 đời ra đây rồi cùng học.

Chỉ là 1 thầy mù sờ voi mà bày đặt bói toán.


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Xin nhờ các ĐH cùng góp ý kiến !!!!!!!!!!!!!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

anhshipga đã viết:Đem 3 đời ra đây rồi cùng học.

Chỉ là 1 thầy mù sờ voi mà bày đặt bói toán.
Nói vậy bạn là Đại thánh rồi , xin chúc mừng .


anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Xin nhờ các ĐH cùng góp ý kiến !!!!!!!!!!!!!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Lương Võ Ðế hỏi đại sư Ðạt Ma: "Thế nào là thánh đế đệ nhất nghĩa?"
Ðạt Ma đáp: "Quách nhiên vô thánh". (Tuyệt nhiên rỗng rang không thánh)
Ðế nói: "Ðối mặt trẫm là ai?"
Ma đáp: "Không biết".
Võ Ðế không khế hợp được. Ma bèn băng sông qua đất Ngụy.

Ông cùng Lương Võ Đế mù mờ như nhau.
Sửa lần cuối bởi anhshipga vào ngày 21/03/13 09:59 với 2 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Thanh Tịnh Lưu Ly
Điều Hành Viên
Bài viết: 831
Ngày: 06/05/10 13:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội - Việt Nam
Nghề nghiệp: Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh

Re: Xin nhờ các ĐH cùng góp ý kiến !!!!!!!!!!!!!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thanh Tịnh Lưu Ly »

mong quý vị trao đổi trên tinh thần lục hòa, đúng với tông chỉ của diễn đàn !


https://namo84000.org/
Bài kinh đầu tiên của Đức Phật là Tứ Diệu Đế, bài kinh cuối cùng cũng là Tứ Diệu Đế. Tứ Diệu Đế là cốt lõi, là nền tảng, là khung xương của hệ thống giáo lý Phật Pháp. Tứ Diệu Đế là sự thật tuyệt đối về nguyên nhân gốc rễ của khổ và là sự thật tuyệt đối về con đường để giải thoát khổ
hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Xin nhờ các ĐH cùng góp ý kiến !!!!!!!!!!!!!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

anhshipga đã viết:Lương Võ Ðế hỏi đại sư Ðạt Ma: "Thế nào là thánh đế đệ nhất nghĩa?"
Ðạt Ma đáp: "Quách nhiên vô thánh". (Tuyệt nhiên rỗng rang không thánh)
Ðế nói: "Ðối mặt trẫm là ai?"
Ma đáp: "Không biết".
Võ Ðế không khế hợp được. Ma bèn băng sông qua đất Ngụy.

Ông cùng Lương Võ Đế mù mờ như nhau.
Để xem để xem !


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Xin nhờ các ĐH cùng góp ý kiến !!!!!!!!!!!!!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Ma đáp: "Không biết".
Chính nó.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Xin nhờ các ĐH cùng góp ý kiến !!!!!!!!!!!!!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Vũ Đế hỏi nhà sư Ấn Độ: "Trẫm từ khi lên ngôi đến nay, xây chùa, chép kinh, độ tăng không biết bao nhiêu mà kể. Vậy có công đức gì không?". Đạt Ma đáp: “Không có công đức”. Vua lại hỏi: “Vậy công đức chân thật là gì?”. Sư đáp: “Trí phải được Thanh Tịnh hoàn toàn. Thể phải được trống không hoàn toàn, như vậy mới là công đức”. Vua lại hỏi: “Ai đang đối diện với trẫm đây?”. Sư đáp: “Tôi không biết”.


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Xin nhờ các ĐH cùng góp ý kiến !!!!!!!!!!!!!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Phật hỏi:

Ông đối với Phật pháp không suy gẫm sao?

Văn Thù Sư Lợi đáp:

Không phải thế, thưa Thế Tôn! Như con suy gẫm không thấy có Phật pháp, cũng không thể phân biệt là pháp phàm phu hay pháp Thinh văn hoặc pháp Bích Chi Phật. Như vậy gọi là Phật pháp vô thượng.

Lại nữa thưa Thế Tôn! Khi tu Bát Nhã Ba La Mật không thấy tướng phàm phu không thấy tướng Phật pháp, không thấy các pháp có tướng quyết định. Khi tu Bát Nhã Ba La Mật cũng không thấy dục giới, sắc giới, vô sắc giới, tịch diệt giới. Tại sao vậy? Vì hể thấy có pháp là có tướng diệt tận.

Khi tu Bát Nhã Ba La Mật không thấy Phật pháp nên tìm cầu pháp phàm phu cần xả bỏ, không thấy phải trừ sạch pháp phàm phu không thấy tâm chứng biết Phật pháp.

Phật bảo Văn Thù Sư Lợi:

Nầy Văn Thù! Còn ông đă có cúng dường bao nhiêu đức Phật!

Văn Thù đáp:

Con cùng các đức Phật tướng như ảo hóa, đã không thấy ai là người cúng dường ai là người nhận thọ.

Giờ đây ông an trụ Phật thừa sao?

Như con gẫm nghĩ đã không thấy dù là một pháp thì làm sao lại trụ nơi Phật thừa.

Như thế ông không đắc được Phật thừa phải không?

Như Phật thừa kia bất quá chỉ là một cái danh từ thôi không có thể nắm được cũng không thể thấy, con làm sao đắc?

Nầy Văn Thù! Ông đắc trí vô ngại phải không?

Con tức là vô ngại rồi, tại sao lại có chuyện dùng vô ngại để đắc vô ngại.

Ông ngồi ở đạo tràng phải không?

Tất cả các Như Lai đã không ngồi ở đạo tràng, tại sao con lại riêng rẻ một mình ngồi lại đạo tràng! Tại sao có việc như thế? Vì hiện thấy rằng các pháp trụ thật tế.
Thật tế là thế nào?

Thân kiến là thật tế.

Thế nào thân kiến là thật tế?

Thân kiến tướng như như, không phải thật không phải hư, không đi không lại, cũng là thân lại cũng không phải là thân đó là thật tế.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Xin nhờ các ĐH cùng góp ý kiến !!!!!!!!!!!!!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

1. Trích Kinh nên để tên Kinh cho người khác biết.
2. Trích Kinh nếu trích từng đoạn thì nên quote từng đoạn. Không nên làm cho các khúc dính liền với nhau, như vậy sẽ khó hiểu.

Nay tôi xin trích lại:

Kinh Văn Thù Sở Thuyết Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật
Phật đáp:

Hay lắm! Tốt lắm! Nầy Văn Thù! Như lời ông vừa hỏi là chơn pháp phải không? Rồi Phật tiếp: Vô thượng có phải là Phật pháp không?

Văn Thù đáp:

Như lời Phật dạy vô thượng là Phật pháp, sao con lại nói thế? Là vì không có pháp nào có thể được đó là vô thượng.

Bạch Thế Tôn! Tu Bát Nhã Ba La Mật như thế không gọi là pháp khí, không phải là pháp phàm phu, cũng không phải là Phật pháp, không phải pháp tăng trưởng.

Bạch Thế Tôn! Lúc tu Bát Nhã Ba La Mật không thấy có, pháp nào để mà phân biệt, suy gẫm.

Phật hỏi:

Ông đối với Phật pháp không suy gẫm sao?

Văn Thù Sư Lợi đáp:

Không phải thế, thưa Thế Tôn! Như con suy gẫm không thấy có Phật pháp, cũng không thể phân biệt là pháp phàm phu hay pháp Thinh văn hoặc pháp Bích Chi Phật. Như vậy gọi là Phật pháp vô thượng.

Lại nữa thưa Thế Tôn! Khi tu Bát Nhã Ba La Mật không thấy tướng phàm phu không thấy tướng Phật pháp, không thấy các pháp có tướng quyết định. Khi tu Bát Nhã Ba La Mật cũng không thấy dục giới, sắc giới, vô sắc giới, tịch diệt giới. Tại sao vậy? Vì hể thấy có pháp là có tướng diệt tận.

Khi tu Bát Nhã Ba La Mật không thấy Phật pháp nên tìm cầu pháp phàm phu cần xả bỏ, không thấy phải trừ sạch pháp phàm phu không thấy tâm chứng biết Phật pháp.

Phật dạy:

Hay lắm! Tốt lắm! Nầy Văn Thù ông đã nói một cách hết sức sâu xa rõ ràng về tướng Bát Nhã Ba La Mật là pháp ấn mà đại Bồ tát cần tu học, đến ngay như hàng thinh văn, duyên giác, hữu học, vô học cũng không được bỏ rơi ấn chứng nầy để tu đạo quả.

Nầy Văn Thù! Nếu có ai vừa nghe được pháp nầy tâm không kinh hoàng sợ hãi, phải biết rằng người nầy đã từng vun trồng thiện căn trước một ngàn Phật cho đến cũng đã gieo giống công đức trước trăm ngàn ức đức Phật mới có đủ khả năng nghe pháp Bát Nhã Ba La Mật nầy mà không tự thấy run sợ.

Văn Thù Sư Lợi bạch Phật:

Bạch Thế Tôn! Con muốn nói thêm ý nghĩa của Bát Nhã Ba La Mật.

Phật đáp:

Được ông hãy nói đi!

Bạch Thế Tôn! Khi tu Bát Nhã Ba La Mật không thấy pháp nào là nên trụ, cũng không thấy cảnh giới là nên giữ lấy hay buông bỏ. Tại sao thế? Vì các đức Như Lai không thấy tướng trạng cảnh giới chư Phật thì làm gì lại nắm giữ cảnh giới Thinh văn, Duyên giác, phàm phu. Không ghi giữ tướng nghĩ tưởng, cũng không giữ tướng không thể nghĩ lường được, tự chứng PHÁP KHÔNG ngoài lãnh vực trí thức không thấy các pháp có chừng ấy tướng trạng. Hàng đại Bồ tát tu tập được như vậy là đã từng cúng dường vô lượng trăm ngàn muôn ức các đức Phật, vun trồng các căn lành nên mới đủ khả năng lãnh hội pháp Bát Nhã Ba La Mật sâu xa mà không sanh tâm sợ hãi.
Tôi rất tâm đắc những câu mà ngài Văn Thù trả lời bold ở trên.

Ngài Văn Thù nói: "Bạch Thế Tôn! Lúc tu Bát Nhã Ba La Mật không thấy có, pháp nào để mà phân biệt, suy gẫm"

Người tham thiền tức là tu Bát Nhã Ba La Mật, trong lúc nghi tình hiện tiền thì không có pháp nào để mà phân biệt suy gẫm.

Lại nói "Tự Chứng Pháp Không ngời lãnh vực của trí thức" tức là ý nói Phật Tánh nằm ngoài phạm trù của ý thức phân biệt suy lường. Cho nên không thể nghi giữ tướng nghĩ tưởng, và tướng không thể nghĩ lường. Bởi tướng nghĩ tưởng và tướng không nghĩ tưởng đều thuộc ý thức phân biệt.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Xin nhờ các ĐH cùng góp ý kiến !!!!!!!!!!!!!!!

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Bát Nhã Ba La Mật không thấy pháp nào là nên trụ, cũng không thấy cảnh giới là nên giữ lấy hay buông bỏ. Tại sao thế? Vì các đức Như Lai không thấy tướng trạng cảnh giới chư Phật thì làm gì lại nắm giữ cảnh giới Thinh văn, Duyên giác, phàm phu. Không ghi giữ tướng nghĩ tưởng, cũng không giữ tướng không thể nghĩ lường được, tự chứng PHÁP KHÔNG ngoài lãnh vực trí thức không thấy các pháp có chừng ấy tướng trạng.
Tướng nghi( hay trạng thái nghi vẫn còn đó)


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]14 khách