Chào đh Lu,
phuoctuong đã viết:Trong triết lý Phật Giáo, Phật Tánh liên hệ đến bản chất tự nhiên nền tảng căn bản, vi tế nhất của tâm. Thể trạng này của tâm hiện hữu trong mỗi chúng sinh, mỗi con người, hoàn toàn không bị nhiễm ô bởi những cảm xúc hay tư tưởng tiêu cực. Phật Tánh, đôi khi gọi là "Linh Quang nguyên sơ của tâm", là điều ban cho mỗi chúng sinh khả năng để giác ngộ.
In Buddhist philosophy, "Buddha Nature" refers to the underlying, basic, most subtle nature of mind. This state of mind, present in all human beings, is completely untainted by negative thoughts or emotions. Buddha Nature, sometimes called the "original clear light of mind," is given every human being the potential for enlightenment.
trang 119 The Art of Happiness in a Troubled World - The Dalai Lama and Howard Cutler
Trong Kinh
Lăng Già, Bồ tát Đại Huệ cũng đã hỏi đức Phật về vấn đề Chân tâm,Như Lai Tạng.... có khế hợp với Vô ngã,Tính Không hay không,và Ngài đã giải đáp tất cả những vướng mắc ấy.
Theo ý hiểu chủ quan của bản thân mình thì đại khái là:ngoại đạo chấp tự tánh(tức là ngã) có thật không sanh, không biến đổi.
Trái lại, Phật nói lìa: có, không, chẳng phải có, chẳng phải không, như mộng, như huyễn, nên không có thật tánh, tất cả đều từ tự tâm biến hiện.
Tức là bản thân trong nội tại chân tâm vốn
không có ý niệm chấp ngã,chấp pháp.
Còn về ngoại tại-tức là nhìn từ góc độ tâm của chính chúng ta - những người đang bàn luận về chân tâm,Phật tanh... thì cũng không nên chấp trước,bởi "chân tâm" cũng là 1 pháp ,1 khái niệm được tâm thức ta gán cho 1 sự tồn tại cố hữu, cái "nhãn" là chân tâm (tức là cái ngã).Do vậy cũng không nằm ngoài duyên khởi.
Như đoạn kinh đã trích dẫn,Đức Phật nói :"Đại Huệ! Bậc Bồ Tát vị lai, hiện tại, chẳng nên sanh ngã kiến chấp trước."
Các cấp độ của duyên khởi đã được đức Dalai Lama trình bày
------
(1)Một ý nghĩa khác của duyên khởi là sự tồn tại của các sự vật trong mối liên hệ[tương quan] lẫn nhau.Ví dụ như khi ta nói về một bộ phận của toàn bộ thân thể ,ta gọi nó là một bộ phận của tổng thể.Tương tự,một tổng thể chỉ là tổng thể trong mối liên hệ với các bộ phận của nó.Từ quan điểm này,bộ phận và tổng thể là tương quan và phụ thuộc lẫn nhau.Cũng vậy,các tính chất như dài và ngắn có ý nghĩa tương quan bởi vì chúng ta dùng những từ ngữ này để mô tả các đối tượng trong mối quan hệ với những đối tượng khác.(2)
Ở một cấp độ khác,các pháp cũng được gọi là duyên khởi bởi vì chúng khởi sinh phụ thuộc vào cơ sở của sự định danh và chúng phụ thuộc vào tâm thức định danh chúng.(3)
Ý nghĩa (1) của duyên khởi chỉ áp dụng với các pháp hữu vi,trong khi hai ý nghĩa (2) và (3) áp dụng với tất cẩ các pháp,pháp vô thường hữu vi cũng như pháp thường hằng vô vi.
Trích từ bài giảng Ba Điểm Tinh Yếu Trên Đường Tu Tập - Đức Dalai Lama chú giải bài kệ của ngài Tsongkhapa
Mình nghĩ rằng chính Vô ngã-tính không và lý duyên khởi tách biệt đạo Phật với tất cả ngoại đạo.
------------------
Ngay cả thời của ngài Vô trước,khi ngài truyền bá Duy thức thì các phái Trung Quán cũng có nhiều người phản đối rất dữ dội.Chính là bởi các khái niệm Chân tâm,Như Lai Tạng,A lại da thức....
Trí tuệ của Phật quả thực không thể nghĩ bàn!Ngài biết căn tánh,chấp thủ của từng hạng người mà lại thuyết giảng cho họ theo các hướng khác nhau.Có những trường hợp không nên nói ra vì sẽ gây chấp trước cho người nghe,thì ngài sẽ không nói.Trong Kinh ta có thể dễ dàng nhận ra điều này.
Thời đại hiện nay,do phương tiện truyền thông phát triển nên người ta dễ dàng tiếp cận được những giáo lý này.Tuy nhiên do chúng ta trí tuệ chưa có,còn chấp trước rất dễ hiểu sai.