NĂNG LỄ, SỞ LỄ TÁNH KHÔNG TỊCH
CẢM ỨNG ĐẠO GIAO NAN TƯ NGHÌ
---
Phật chúng sinh tánh thường rỗng lặng
Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn
---
Các bác nghĩ về câu này, cảm ứng đạo giao nan tư nghì, như thế nào? Mình nhớ khi học ở Phổ thông, môn vật lý, các nhà chuyên môn đã dùng dòng điện "cảm",ở đầu một cực nam châm, và dòng điện "ứng" ở một đầu cực khác của nam châm để tạo nên dòng điên xoay chiều mà chúng ta dùng (mình không thuộc bài cho lắm, bác nào nhớ rõ hơn thì đính chính, bổ xung).
Cho nên trước khi chúng ta hiểu Phật và chúng sinh vốn là rỗng lặng thì đối tượng trước mắt hay trong tâm của chúng ta(chúng sinh) là Phật (chúng sinh giác ngộ) vậy thì thế nào để có sự "CẢM ỨNG" huống nữa là "nan tư nghì"(không thể nghĩ bàn), nó có phải là sự cảm thông hay thông cảm giữa Phật và chúng sinh hay không, cũng có thể lắm chứ, nếu người cầu nhầm mục tiêu để thông cảm, vì có câu là "hữu cầu tất ứng", hay có cảm thì mới có ứng. Vậy thì "cảm" nơi chúng sinh, và "ứng" nơi PHẬTsẽ sinh ra điều gì? Đấy là an lạc, giác ngộ, giải thoát,...NHưng sự cảm ứng tột đỉnh không hẳn là sự ban cho nhưng:
-Nếu người cầu đạo thì sẽ ngộ đạo và rốt ráo là chứng đạo hiện tiền nếu chứng nhập thể tánh không tịch của năng lễ và sở lễ (hay tánh rỗng lặng của Phật và chúng sinh). Tự tại với tử sinh hay vãng sinh Cực lạc, nếu người cầu vãng sinh.
-Nếu chưa ngộ đạo thì có thể chứng đắc thần thông.
-Nếu chưa ngộ đạo, đắc thần thông thì sẽ được phước báo đời này đời sau.
-Nếu chỉ cầu được phước báo thì chỉ được phước báo mà không ngộ đạo hay giác ngộ, giải thoát.
-Nhưng nếu "hữu cầu" mà không "tất ứng" thì sao? An vui, hạnh phúc ngay trong kiếp sống hiện tại; an vui hạnh phúc ngay khi đang thực tập dù chỉ nhờ quán hơi thở, nhờ nương câu niệm Phật, nhờ trì câu mật ngôn,... nếu thấy ứng nghiệm sẽ là niềm khích lệ lớn lao cho hành giả hay người Phật tử. Nhưng nếu không có pháp môn,không hành trì, không tìm hiểu giáo lý mà chỉ cầu nguyện thì không phải là người Phật tử đúng nghĩa vậy !
Nhưng thật sự người tu Phật hay Phật tử (tại gia và xuất gia) cầu điều gì hay đa số Phật tử Nam tông lẫn Bắc tông và tín đồ các tôn giáo cầu điều gì?
LINH ỨNG PHẬT PHÁP
- phuoctuong
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 723
- Ngày: 14/11/07 12:06
LINH ỨNG PHẬT PHÁP
Sửa lần cuối bởi phuoctuong vào ngày 03/01/08 10:37 với 2 lần sửa.
NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
Re: LINH ỨNG PHẬT PHÁP
kính bác Phước Tường.
Theo mình,tu Phật là cầu sự tỉnh thức.
"MẮT NẾU CHẲNG NGỦ.
CÁC MỘNG TỰ TRỬ"
Đó là Cảm ứng Đạo giao nan tư nghì.
Mong được bác mở bày chánh kiến.....
Kính.
Theo mình,tu Phật là cầu sự tỉnh thức.
"MẮT NẾU CHẲNG NGỦ.
CÁC MỘNG TỰ TRỬ"
Đó là Cảm ứng Đạo giao nan tư nghì.
Mong được bác mở bày chánh kiến.....
Kính.
Re: LINH ỨNG PHẬT PHÁP
BÁC NÓI ĐÚNG ĐẤY,Khách đã viết:kính bác Phước Tường.
Theo mình,tu Phật là cầu sự tỉnh thức.
"MẮT NẾU CHẲNG NGỦ.
CÁC MỘNG TỰ TRỬ"
Đó là Cảm ứng Đạo giao nan tư nghì.
Mong được bác mở bày chánh kiến.....
Kính.
NẾU MẮT CHẲNG NGŨ
MỘNG ĐÂU MÀ TRỪ
-
- Bài viết: 959
- Ngày: 11/09/07 15:44
Re: LINH ỨNG PHẬT PHÁP
Khách đã viết:BÁC NÓI ĐÚNG ĐẤY,Khách đã viết:kính bác Phước Tường. Theo mình,tu Phật là cầu sự tỉnh thức."MẮT NẾU CHẲNG NGỦ.CÁC MỘNG TỰ TRỬ" Đó là Cảm ứng Đạo giao nan tư nghì. Mong được bác mở bày chánh kiến.....
Kính.
NẾU MẮT CHẲNG NGŨ
MỘNG ĐÂU MÀ TRỪ
năng lễ và sở lễ vốn không tịch.Pt đã viết:NĂNG LỄ, SỞ LỄ TÁNH KHÔNG TỊCH
CẢM ỨNG ĐẠO GIAO NAN TƯ NGHÌ
Trở về được chỗ không tịch đó thì cảm ứng đạo giao khó nghĩ bàn.
Khó nghĩ bàn là vì ngay cái chỗ không tịch đó thì ... năng sở đều không. Cảm và ứng từ đâu mà có? Đây chỉ là một trong những cái khó nghĩ bàn thôi nghe.
Tuy nhiên, ngay khi còn thân chúng sinh, ta vẫn thấy có sự đạo giao và cảm ứng. Bởi hai lý do :
1. Tánh không tịch đó ai cũng sẵn đủ. Chỉ do mê hay ngộ mà hiển hay ẩn.
2. "Niệm trước mê là chúng sinh, niệm sau giác là Phật" tức sự không tịch tính trên từng niệm, có sâu có cạn. Khi niệm "không tịch" xuất hiện thì có "đạo giao". Khi không niệm "không tịch" thì "không đạo giao". Đạo giao thì không cầu cũng hiện. Không đạo giao, cầu cũng không hiện.
Re: LINH ỨNG PHẬT PHÁP
Người lạy Phật (Năng lễ) và người được lạy là Phật (Sở lễ) vốn đều Vô ngã tánh (tánh không). Khi lạy Phật nếu trong tư tưởng phân biệt TA và PHẬT tức là đã chấp Ngã, coi rằng có cái TA và PHẬT có sở hữu tánh riêng biệt, không đổi. Đã chấp Ngã như vậy tức là tự tạo ra một cái vỏ kiên cố ngăn che thì làm sao có thể có cảm ứng gì được? Như vậy khi lạy Phật chúng ta đã thực hành trừ diệt Ngã chấp thong qua sự kính lễ và quán không (quán vô ngã). Khi buông bỏ chấp Ngã thì Tâm ta và Tâm Phật đều vành vạnh thể Tánh tròn đầy cùng hòa đồng và tương thông. Lúc đó sự cảm ứng sẽ vô cùng vi diệu, không thể tưởng tượng được. Đó là ý của bài kệ trên:
"Năng lễ sở lễ Tánh Không tịch
Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
Ngã thử đạo tràng như Đế Châu,
Thập phương chư Phật ảnh hiện trung"
dịch:
Phật, chúng sinh TÁNH KHÔNG đồng thể,
Đạo cảm thông khó nghĩ khó bàn,
Lưới đế châu ví đạo tràng,
Mười phương Phật hiện hào quang sáng ngời
"Năng lễ sở lễ Tánh Không tịch
Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
Ngã thử đạo tràng như Đế Châu,
Thập phương chư Phật ảnh hiện trung"
dịch:
Phật, chúng sinh TÁNH KHÔNG đồng thể,
Đạo cảm thông khó nghĩ khó bàn,
Lưới đế châu ví đạo tràng,
Mười phương Phật hiện hào quang sáng ngời
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 15 khách