Các niệm chúng sanh này của ai???

Kính mời các bạn tham gia ghi lại kinh nghiệm tu tập và những gì mắt thấy tai nghe về sự cảm ứng nhờ hành trì giáo lý Phật.
Nhị Nguyên
Bài viết: 41
Ngày: 06/10/07 05:00

Các niệm chúng sanh này của ai???

Bài viết chưa xem gửi bởi Nhị Nguyên »

Bài này N2 đăng bên http://www.hinhdongphatgiao.com/forum xin chia sẻ chút ít kinh nghiệm tu tập vậy...

Thường người tu thiền hằng tỉnh tâm để tâm được Định, nhưng nếu tìm cách loại bỏ các niệm không cho sanh khởi thì thật không biết phải làm thế nào khi chợt có niệm không phải của mình mà cứ ngỡ là của mình....

Khi Tâm hành giả yên tỉnh (được Định) thì bấy giờ tâm hành giả như chiếc gương vậy... Những bóng dáng của niệm sanh liền rõ biết, thế nhưng chẳng đơn giản tí nào nếu người đó tác pháp, hành pháp giao tiếp với các duyên mà các nhân duyên ấy Tâm niệm thường diêu dộng, hay có các chủng tử nghiệp lôi kéo, thế là tâm hành giả tự nhiên dấy khởi các niệm (như sát đạo, dâm, vọng, sợ hãi, thù ghét, yêu thương....) giống như người đời bình thường vậy... Các vị ấy thường tự trách tâm là mình tu như thế chưa đạt nghiệp chướng còn đầy. Nhưng thực ra đó không phải do tâm sanh mà do tác niệm với các dòng niệm của người khác chiếu rọi vào tấm gương yên tỉnh của tâm hành giả. Nếu lúc này hành giả không chánh niệm tự chủ thường bị các niệm này xen vào rồi tâm hành giả nương theo đó phóng theo dòng vọng niệm đó... Thế là tiêu tùng công đức tu bấy lâu.

Nếu chợt ai đó niệm về mình mà tâm chẳng định, niệm vọng hằng khởi (trên con đường Đại thừa hoá độ nhiều người phải gặp việc này điều này) thì chắc chắn niệm đó sẽ sanh trong tâm y như tâm của người có duyên niệm đến mình...

Chẳng hạn, nếu ai đó trên diễn đàn này chợt niệm đến mình với tâm kiêu mạn, nghi, hay hủy hoại, mà trong tâm họ không có định lực (công đức), thế là niệm ấy sẽ thấy trong tâm mình diêu động lên, nếu nhiều người niệm về mình thì càng thấy rõ...

Khi xưa chưa tu tập nên tạp niệm thường sanh, vì thế các tâm đó tác động vào tâm mình, mình cũng nghĩ đó là niệm của mình nên nương theo, thế là nghiệp sanh nghiệp vọng sanh vọng...

Nếu nói thẳng ra, thì ngay chỗ này mà hành giả chú tâm luyện thần thông thì sẽ phát triển Tha Tâm Thông (tu Phật không cần điều này)... Như thế nếu niệm Phật với tâm diêu động này liệu có làm tâm Phật diêu dộng không (chính hiểu là nghiệp), Tâm Phật không động theo, nhưng hiểu nỗi khổ chúng sanh ( vì định diệt thọ tưởng rồi - chỗ này muốn thọ thì thọ không thọ tâm này Phật chẳng thể nhiễm tạp tâm nay) (hay tâm chúng sinh cũng chính là Tâm Phật - dần lộ rõ thế nào là cảm ứng đạo giao rồi nhỉ???)....
Nếu tâm Phật có định lực Tam muội mà chúng sanh hướng tâm về Phật liệu có bị nghiệp gì không??? Nếu không giữ thân tâm trong sạch hướng về Phật mà Phật không thọ nhận đâu khổ này, nghiệp quả sẽ dội ngược ngay chính mình mà làm tâm mình thêm diêu động (nhân quả tức thời), nhưng vì thương chúng sanh vô minh nên các Ngài dùng định lực Tâm muội hoá giải ngay nghiệp ấy... Nếu nghiệp niệm quá nặng Phật phải thọ thêm nghiệp đó & dùng định lực hoá giải giảm bớt nghiệp quá nặng này (Phật thọ nghiệp chúng sanh này nhưng biết cách hoá giải - còn chúng sanh thì không biết chạy theo vọng càng thêm điên đảo)...

Thực ra người tu xuất gia không sống gần gia đình là vậy, nếu không người thân cứ hướng các niệm đời vào hành giả xuất gia đó, mà mất dần công đức mà thối chuyển, vì các tạp niệm cũng ảnh hưởng do duyên nghiệp với người thân mạnh hơn người ít duyên. Nếu không nói là dù vị ấy cố gắng tu nhưng niệm này hướng vào liên tục dần đà tâm hành giả sẽ ảnh hương mà sanh niệm giống như người thân trong gia đình đó vậy...
Nếu mang tâm này độ người khác sẽ đem tạp tâm đó vào những Phật tử đến Chùa, thế là tạo thành một chuỗi người có niệm giống nhau, sanh tâm như nhau, nếu khi đó có ai không chuyên tâm tu hành dễ dàng lôi kéo Phật tử cùng chung tập niệm đó phá hoại đạo lực tu của người khác (do tâm niệm không tương ưng với nhau)... Tội càng thêm tội... Tu hoài cũng chẳng tiến là bao mà còn thục lùi là khác.

Thế phải làm sao để hoá độ chúng sanh trong cõi này mà tâm ấy không bị ô nhiềm do các niệm nghiệp hướng về mình???

Thứ nhất: Niệm Phật thường xuyên, nhưng niệm như thế nào??? Niệm đây là hướng hẳn tâm niệm về Phật hoàn toàn, không xen lẫn tạp niệm kia vào câu niệm (như thế chẳng hiệu nghiệm hơn sao), đừng nghĩ về đến duyên niệm đó cả. Càng niệm càng thấy giải thoát... Các tạp niệm kia dần được tiêu trừ...

Thứ hai: Chánh niệm về tâm từ có sẵn nơi tâm mà phát khởi, tâm từ càng mạnh sẽ phá các tạp niệm kia không còn, nếu hiểu là Tâm chúng sanh vốn sẳn có niệm tâm từ, chỉ khéo nhận ra và nương theo đó (Không ngờ tâm này cũng chính là tâm Phật)... Tâm từ với tập niệm kia vốn chẳng hai, nếu hiểu chuyển từ tâm tạp niệm đó chuyển thành tâm từ tâm lạc dễ dàng... (Nếu nay biết chỗ này thì ác niệm đau khổ & tâm an lạc vốn chẳng hai chuyển hẳn thành tâm từ rất dễ dàng)...

Thứ ba: Sám hối tạp niệm này một cách mãnh liệt, nếu không sám hối thì sẽ bị tạp niệm này dẫn dắt... Thẳng tâm hướng về chư Phật... Mà cầu sự gia trì của Phật khi hành đạo, và quán chiếu đó không phải niệm của mình mà chẳng nhận nó (của bên ngoài đem vào).

Thứ tư: Thường tu tập tâm từ, lòng tràn ngập tâm từ thì các niệm bất thiện kia không là chủng tử gieo nhận vào tâm hành giả.

Nhân đề tài này, cũng xin những người mới xuất gia tu tập, có chút công đức phước đức, có duyên giao tiếp, được Phật Tử qúi mến, cũng dường, thường dễ sanh tâm, nhưng cũng đâu biết trong các Phật tử đó có ai là dùng thiện nghiệp cúng dường, nếu dùng tạp tâm cúng dường (phước tạo ra cũng dường bằng sự sát, đạo ,dâm.... Không phải tịnh tài tịnh vật), thì trong vật cúng dường ấy có các tập niệm oán hờn đau khổ, sân hận chú nguyện vào (ăn thịt các cũng vậy) sẽ phá hoại đạo lực công đức ghê gớm... Làm thối chuyển tâm mà đoạ lạc... Khi ấy đạo tâm mà trở nên ngu muội không biết nhân quả thế nào.

Cũng như thế ở nhà khói thiền viện, chùa chiền người đứng nấu cho chúng ăn không sanh tạp tâm, nếu để Phật tử nấu phải là Phật tử thuần đạo, còn không chúng tu sẽ thối chuyển nếu tập niệm này được chú nguyện vào vật thức cúng dường đó.

Vì thấy rõ điều đó, N2 cũng rất ngại lên diễn đàn, vì lên diễn đàn thưừong xuyên các tạp niệm người khác ảnh hưởng rất nhiều công phu tu của mình. Đôi khi còn chướng ngại việc tu của mình nữa... Khi ấy N2 chỉ biết nguyện mong sự gia trì chư Phật để không tổn giảm công phu chính mình.


Vài nhận xét mê muội xin các vị mở ý chỉ thêm cho sáng tỏ ý...


VANTHIEN
Bài viết: 37
Ngày: 29/06/08 21:07
Giới tính: Nam
Đến từ: VNN

Re: Các niệm chúng sanh này của ai???

Bài viết chưa xem gửi bởi VANTHIEN »

NAM MO DAI BI QUAN THE AM BO TAT
KINH THUA HANH GIA
DOC QUA BAI VIET CUA HANH GIA TOI THAY VĂN VẺ CUNG HAY LAM NHUNG KHONG ON TI NAO CA.

1-HANH GIA DANG O TRONG GIẢ ĐỊNH
+ QUA BAI VIET CUA HANH GIA CHO THAY; HANH GIA KHONG DU TUE GIAC DE THAY HET NHUNG DIEU MINH DANG NOI (THAY O MUC DO RAT CAN CHỨ CHUA DI VAO DUOC THAT TUONG CUA VAN DE)

2-NEU SU HANH TRI CUA MOT HANH GIA DA DAT DEN THAY DUOC NIEM SANH TU THI MUC DO TUE GIAC DƯ ĐỂ BIET DUOC THUC TUONG MOI VAN DE MA HANH GIA DA NEU.

3-BAI VIET CUA HANH GIA SE DE LAI NHIEU NGUY HAI CHO NHUNG NGUOI SƠ CƠ (NHƯNG HANH GIA CHUA THAY CÁI ĐƯỢC GỐC MINH VÀ VÔ MINH) MÀ KHỞI CÔNG TU HÀNH.

NAM MO DAI BI QUAN THE AM BO TAT


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Các niệm chúng sanh này của ai???

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

:"> nếu được xin VANTHIEN chỉ rõ ra những chỗ nào là lầm để người khác cùng tham khảo không. Cứ viết chữ in Ht sẽ thêm dấu vào cho dễ đọc. Nếu không đúng ý bạn, xin bạn cứ nói. Chấn thành cảm ơn.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.10 khách