Giới Luật Sát sinh

Kính mời các bạn tham gia ghi lại kinh nghiệm tu tập và những gì mắt thấy tai nghe về sự cảm ứng nhờ hành trì giáo lý Phật.
hahaothien
Bài viết: 150
Ngày: 04/06/09 06:56
Giới tính: Nam
Đến từ: VietNam

Giới Luật Sát sinh

Bài viết chưa xem gửi bởi hahaothien »

Khi xưa Đức Phật bảo với 60 vị đệ tử đầu tiên rằng hãy ra đi truyền chánh pháp vì phúc lợi cho mọi người, kể cả Chư Thiên: Toàn hảo lúc đầu, toàn hảo lúc giữ, toàn hảo lúc cuối. Bởi vì những vấn đề có lợi ích cho nhân sinh thì nó sẽ thiết thực, vì thế tôi xin nói ra.

Giới đầu tiên Đức Phật dạy rằng không được sát sinh, vì tôn trọng mọi vật, lợi ích cho mọi vật và lợi ích cho chúng ta. Tôi đã từng viết trong “ Bản Chất Cuộc Sống”, nhưng nay được xin nói rõ về vấn đề này hơn.

Tôi nhìn thấy rằng ngoài cuộc sống hôm nay có người mới có bốn mươi mấy, năm mươi mà được đưa vào bệnh viện rồi trở về, quả thật là một nổi khổ vì sự vô minh. Con người ngày chỉ vì vật thực dùng ngon mà sát sinh, dùng những con vật làm dưỡng sinh cho mình quá nhiều, thì là một độc hại vô cùng. Sự sát sinh là một việc làm mang nghiệp quả ảnh hưởng rất lớn:

- Thứ nhất: Sự hung mãn trong tâm ta tăng hoài, ta sẽ mắc một số loại bệnh nguy hiểm về già. (Thấy rõ nhất qua việc ăn uống dùng các chất thịt độc hại quá nhiều, thiếu chất rau cải) (Hiểu rõ hơn xin tìm “ Lợi Ích Của Việc Ăn Chay” – Video)

- Thứ hai: Tuổi thọ chúng ta sẽ giảm dần, vì chúng ta đã cướp đi những mạng sống của những sinh vật có cảm giác như ta. Chúng ta không tạo ra chúng thì không có quyền lấy đi sinh mạng của nó (xin trích lại). Tôi nghĩ câu “Vật dưỡng nhơn” là một câu nói không có tình thương và không đúng.

- Thứ ba: Chúng ta sẽ gặp phải một số vấn đề về tai nạn lớn ảnh hưởng đến mạng sống hay những tai nạn, chết yểu, trộm cướp, cháy nhà, té xe…

Theo suy nghĩ, đây là ba điều do việc sát sinh dẫn đến!

Khi xưa vào khoảng thời gian thơ ấu, hình như là khoảng mười mấy tuổi, vì cuộc sống không hiểu biết lúc đó tôi có còn lang thang nơi bên ngoài và tiếp xúc được khá nhiều bạn bè trong đó tốt có, xấu có, phần nhiều ảnh hưởng vì ngoại cảnh nên tôi cũng tập theo những trò chơi như bắn thằn lằn, bắt những con côn trùng, hay các chú chuồn chuồn, ruồi, muỗi…. dùng làm trò chơi, và kết quả là chúng không bao giờ còn sống. Đến bây giờ quả thật không dám tin rằng mình đã làm những điều đó.

Quả thật Quả có khi Nhân đã tạo, cùng khoảng thời gian đó, tôi từng bị xe đụng mà không ảnh hưởng đến mạng sống, nhưng vẫn phải nhập viện và thương tích đầy mình, đến bây giờ vẫn còn để lại vết tích trên người, một thông điệp được gởi tới. Như thế tôi vẫn chưa đủ, tôi vẫn tiếp tục. Khi đó tôi có trở về bên ngoại để chơi, lúc đó có anh tôi, một người chị bên bà con, và tôi cùng ra phía sau đồng ruộng chơi, gần đó có một cái mương rất sâu, lúc đó tôi đến gần nhìn thấy chú cua tôi liền chồm tay định bắt và rồi tôi lọt xuống, nước càng dâng lên, và đến khi ngập qua mũi, lúc ấy tôi nghĩ là mình phải giã từ cuộc sống này nhưng may thay người chị của tôi đến kịp lúc và đã kéo tôi lên. Đây là thông điệp nhắc nhở thứ 2 được gởi đến cho tôi, mà đến hôm nay nghĩ lại mới nhận ra được.

------------------------------------------------------------
Nói lời xin lỗi. Vì sợ xúc phạm đến người quá cố.
Chuyện tôi biết qua Má tôi vì cảm thương người đàn ông chết ở độ tuổi 43, vì còn quá trẻ. Người đàn ông này to con, nhưng chọn nghề bắt heo để mưu sinh trong cuộc sống. Để rồi phải lãnh chịu cái quả đau khổ này. Vì việc đã khiến những chú heo rơi vào lò sát sinh.
------------------------------------------------------------------
Còn một số chuyện do chính tôi thấy và hiểu nhưng vì tôn trọng nên tôi không dám nói ra, các bạn hãy nghĩ thử xem đúng hay không?


Asoka
Bài viết: 44
Ngày: 25/08/09 08:13
Giới tính: Nữ

Re: Giới Luật Sát sinh

Bài viết chưa xem gửi bởi Asoka »

Bàn về việc sát sinh, ăn (thịt) có quả báo của ăn, giết có quả báo của giết, không sai chạy đi đường nào được cả. Xưa nay không có chuyện làm tổn hại sinh mạng kẻ khác mà thân mình lại được khỏe mạnh. Thế mà có nhiều kẻ cho rằng ăn thịt là để khỏe mạnh, luật Nhân Quả nào lại như thế? Nếu đã từng đến những lò sát sinh giết mổ động vật, đã nghe tiếng kêu la thảm thiết của chúng, phải biết chúng nó cũng quý mạng sống của chúng nó như ta quý mạng sống của ta vậy. Tội lắm ai ơi! Đừng để cái bụng ta trở thành nghĩa địa chôn xác động vật.


một ngày đã hết
mạng cũng giảm dần
như cá cạn nước
thử hỏi vui gì?
coldhearthurt
Bài viết: 16
Ngày: 26/09/09 14:01
Giới tính: Nam

Re: Giới Luật Sát sinh

Bài viết chưa xem gửi bởi coldhearthurt »

Dù do vấn đề sức khỏe, hay sợ nghiệp báo, dù là chỉ ăn chay theo kỳ hay ăn chay giả mặn. Tôi đều rất khuyến khích. Nhưng các vị đó, tôi không bàn tới ở đây. Vì đó chưa phải là thật tướng của việc ăn chay.

Nếu việc ăn chay là hoàn toàn tự nguyện và muốn bản thân đạt tới thật tướng ăn chay, thì nên biết những điều sau đây:

_Trước hết, ăn chay phải xuất phát từ lòng từ bi. Đã ai thử đặt mình vào vị trí của con vật bị giết hại, hoảng loạn, sợ hãi, đau đớn tột cùng chưa? Chính vì vậy, phải đoạn tuyệt tâm giết hại, kể cả trong từng ý nghĩ, cũng không bao giờ được khởi lên ham muốn hại người hại vật.

_Thứ 2, đức Phật chế ra giới luật ăn chay để chúng ta có thể vượt lên được sự ham muốn dục vọng tầm thường của lục trần. Nên khi đã ăn chay, chúng ta không nên cố nấu đồ ăn thật ngon, hoặc giả mặn vị bò, gà, heo gì cả. Chỉ cần đồ ân đủ dinh dưỡng, không ôi thiu, là được. Nên nhớ "Ăn để sống, không phải sống để ăn"

Ăn chay tới khi giữ giới mà sẽ cảm thấy thoải mái như không. Thức ăn dù ngon hay dở, đưa vào miệng, đều không sanh tâm yêu ghét, là đạt tới thật tướng ăn chay!


Asoka
Bài viết: 44
Ngày: 25/08/09 08:13
Giới tính: Nữ

Re: Giới Luật Sát sinh

Bài viết chưa xem gửi bởi Asoka »

cho mình hỏi, nếu uống sữa (bò) thì thế nào ạ, có được gọi là chay kg? mình nghe nói sữa bò cũng làm cho ng ta tham dục nổi lên, uống nhiều quá sẽ có ''máu bò'' trong ng` :-? . Mà mình ăn chay, lâu lâu lại thèm mấy món trứng, sữa... Mà mỗi lần ăn vào rồi thì lại thấy ăn năn, tội lỗi ghê gớm lắm :(( Dù sao sữa bò là để bò uống chứ đâu phải cho ng` uống hả? Như vậy có bị coi là cướp đoạt của ng` ta (í lộn bò) kg? Qui định trong mấy chùa thì sao, hình như trong chùa có cho tăng ni uống sữa phải kg?


một ngày đã hết
mạng cũng giảm dần
như cá cạn nước
thử hỏi vui gì?
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Giới Luật Sát sinh

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Ăn chay, uống sữa bò được. Lý do: không phải giết hại để ăn.
Không phạm tội cướp đoạt của con bê (bò con), vì bây giờ người ta nuôi bò sữa để lấy sữa đem bán là chủ yếu


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
coldhearthurt
Bài viết: 16
Ngày: 26/09/09 14:01
Giới tính: Nam

Re: Giới Luật Sát sinh

Bài viết chưa xem gửi bởi coldhearthurt »

Nếu asoka không hẳn là Phật tử, thì việc phát tâm ăn chay ra sao hay vì lý do gì, tôi đều tán dương. Còn nếu asoka là Phật tử, tôi khuyên bạn. KHÔNG NÊN DÙNG TRỨNG VÀ SỮA. Vì 2 lý do sau

_Theo tôi biết thì kỹ thuật nuôi gà công nghiệp lấy trứng hoặc bò sữa đều không "nhân ái" như mọi người vẫn nghĩ (nhất là ở Mỹ). Những con vật đó đều phải sống một cách rất đau đớn và khổ sở.

Kinh hoàng nuôi bò sữa
Kinh hoàng nuôi gà lấy trứng

_Phật tử không nên ăn ngoài giờ quy định, sanh tâm muốn ăn cái nọ cái kia hay chê đồ ăn ngon dở, việc ăn chỉ đơn thuần là duy trì sự sống, đảm bảo sức khỏe.

Nếu thấy cần uống sữa, bạn có thể dùng sữa đậu nành :)

Thân thể chúng ta giống như một chiếc bè, còn cuộc đời giống như một bể khổ. Chúng ta có thể nhanh chóng thoát khỏi đó, nếu biết dùng cái bè kia đúng cách.

Đấy là lý do Phật không khuyên chúng ta tự ngược thân thể mình (vài ba ngày ăn một bữa, mỗi ngày ăn một hạt mè......) Tự ngược đãi thân thể, chẳng khác nào chúng ta ngồi trên một cái bè mục nát, thủng lỗ chỗ, chưa chèo qua khỏi biển khổ, bè đã chìm nghỉm rồi.

Nhưng ngược lại, Phật cũng không khuyên chúng ta thêu rồng thêu phượng, dát vàng dát bạc cho cái bè làm chi cả.

Thân người khó được, Phật pháp khó gặp, hãy tinh tấn lên để tự giải thoát.


lytrac
Bài viết: 2
Ngày: 07/10/09 10:39
Giới tính: Nam

Re: Giới Luật Sát sinh

Bài viết chưa xem gửi bởi lytrac »

Nếu ăn chay được một cách tuyệt đối thì thật là hay, nhưng phàm thì cái gì tuyệt đối thì cũng khó mà đạt được bạn ơi . Khó lòng mà dứt hẳn với các sản phẩm không dính dáng gì đến xác thân của các loài súc vật, từ đôi giày, đôi dép bằng da, đến các sản phẩm gelatin làm từ xương, da động vật, vỏ tôm (trong ngành dược được dùng làm vỏ các viên thuốc con nhộng, các loại mỹ phẩm và các phụ gia nhà bếp khác...), các loại bánh ngọt thì đa số là có trứng và sữa, thậm chí đương cát trắng cũng không phải là thực phẩm chay tuyệt đối vì nó thường được tinh lọc bằng than xương của trâu bò vv....điều chính yếu là khi sử dụng tâm mình không chủ ý muốn dùng nó là được rồi . Chẳng hạn khi ăn bánh ngọt, có trứng, sữa, mật ong vv... trong đó thì cứ xem nó như một phụ phẩm phải có và ăn bình thường thôi. Còn việc mình cố tình đi lấy một quả trứng chiên, luộc lên để ăn thì là chuyện khác :) .

Có chùa bây giờ (nhất là các chùa VN ở ngoại quốc) hình như cũng không cấm tăng ni và phật tử trường chay ăn trư'ng gà công nghiệp (không có trống ), nhưng đây cũng chỉ là quyền lựa chọn của mỗi người chứ không khuyến khích . Mình thì nghĩ rằng nếu đã ăn chay được, tức là mình đã khước từ hàng trăm món ngon vật lạ khác, còn ngon hơn trứng bao nhiêu lần, thì xá gì một món trứng. Hơn nữa, nếu ăn chay lâu năm, nếu trứng đã qua chế biến trong bánh, thì khó nhận ra, nhưng nếu ăn một quả trứng nguyên chất , chiên hoặc luộc, thì sẽ cảm nhận ra mùi tanh ! Hơn nữa, theo các nhà cảm xạ học và các nhà tu tập có thành tựu tâm linh cao, thì thấy được trong trứng dù có trống hay không trống, chứa rất nhiều trược điển, trược khí không tốt cho việc tu tập và chuyển hóa tâm linh .

Tóm lại chỉ cần không tác ý, và cái gì tránh được thì tránh, nhưng nếu tránh không được thì đành phải chịu thôi. Đức Lục Tổ Huệ Năng ngày xưa lưu lạc, sống chung với những người thợ săn, họ nấu rau chung với thịt, Ngài không ăn thịt và chỉ vớt rau trong nồi mà ăn, là một gương hạnh thật hay phải không các bạn ?


coldhearthurt
Bài viết: 16
Ngày: 26/09/09 14:01
Giới tính: Nam

Re: Giới Luật Sát sinh

Bài viết chưa xem gửi bởi coldhearthurt »

Bạn lytrac nói đúng!

Phải nói thêm là, khi sử dụng, tâm không có ý muốn dùng và tránh tới mức có thể! Nhưng không tránh được thì thôi.
Vì ăn chay là để thân tâm an định, nên việc chỉ nhìn thấy miếng thịt hay đũa dính chút mỡ, mà sanh buồn khổ sầu não, thì không nên.

Ăn chay là sự tướng, không chấp vào sự ăn chay là lý tướng. Có nghĩa, ta ăn chay, nhưng không chấp vào đồ ăn thức uống, không khởi tham đắm thích món nọ, ghét món kia hay thấy người chưa ăn chay thì sanh khinh mạn.

Vì mục đích của ăn chay, không ngoài mục đích nuôi dưỡng lòng từ và kiềm chế dục vọng.


Asoka
Bài viết: 44
Ngày: 25/08/09 08:13
Giới tính: Nữ

Re: Giới Luật Sát sinh

Bài viết chưa xem gửi bởi Asoka »

cám ơn các bạn đã cho ý kiến tangbong Mình thì thấy dzầy nè. như bạn gì đó có nói ta phải tránh hai thái cực đối với thân thể, 1-là khổ hạnh, hành hạ thân xác 2-là nuông chìu nó, cho nó no nê phủ phê quá mức. Mọi người đều biết vậy, nhưng với ng` tu (nhất là tu thiền) một thời gian lâu, giữ gìn giới hạnh nghiêm túc, trong thời gian đó kg biết ngộ ra dc cái gì, rồi cho rằng ta có thể buông lung Múa đao ra trận vẫn như không... Lại cứ nghĩ ta đạt đạo, ăn cái gì cũng không dính...cuối cùng tưởng phá chấp mà thành ra phá giới hồi nào kg hay.Hix khổ lắm thay, mình sợ nhất là vướng phải trường hợp như vậy...Mà nói về bánh ngọt có trứng và sữa thì coi như phải chịu rồi (chẳng lẽ cai cả bánh ngọt nữa sao :(( ) Mình nhớ có lần lên 1 thiền viện thấy một ni cô ăn bánh ngọt, dạng bánh bícuit, mình ngạc nhiên có hỏi vị ấy: trong đó có trứng gà rồi mần sao? cổ tỉnh bơ: chắc ít mà kg sao đâu :D mà toàn là của Phật tử cúng dường kg hà, trong chùa có mua đâu. Phật tử càng thương thì càng cúng nhiều, bánh ngọt ăn kg hết. Hồi đó lên chùa ở có mấy ngày mà dc mấy sư cô cho ăn bánh ngọt mệt nghỉ lun, hihi...
Nếu vậy thì kể ra còn một vài món kg trực tiếp sát sanh nhưng vì lòng nhân đạo cũng kg nên ăn. Đó là Mật Ong, Yến Sào...và còn nhìu nữa, ai biết xin kể thêm.
kinhle Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!


một ngày đã hết
mạng cũng giảm dần
như cá cạn nước
thử hỏi vui gì?
hahaothien
Bài viết: 150
Ngày: 04/06/09 06:56
Giới tính: Nam
Đến từ: VietNam

Re: Giới Luật Sát sinh

Bài viết chưa xem gửi bởi hahaothien »

Đức Phật không ra giới luật lbắt buột là phải ăn chay. Nhưng có những điều Ngài nói rất rõ rằng những thức ăn mình không nghi là làm cho mình ăn. Rõ ràng bánh ngọt có trứng là do công ty làm cho người mua để ăn, giống như thịt heo nếu người không muốn mua thì sẽ không có người bán. Nếu nói ăn có ít mà không sao. Thì trong đây đã có hàm ý muốn ăn. Những gì có dụng ý đều tạo ra nghiệp.

Với lại Đức Phật dạy rằng ăn chỉ một ngày một buổi, còn là có thể dùng nước. Vậy thì việc ăn bánh ngọt là phần ăn thêm không có lợi ích cho lắm. Ngài nói: "Như heo kia ưu ngủ lại tham ăn, kẻ phàm phu vì tham ăn ưa ngủ, nên phải bị tiếp tục sanh mãi trong vòng luân hồi."


Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Giới Luật Sát sinh

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

Xin đươc. góp ý như sau:

Trước hết đao. Phât. là trung đao. rơi vào hai thái cưc. hoăc. có (ăn chay vô điều kiên nhưng không hoc. kinh điễn giúp pháp luân thường chuyễn) hoăc. không (không sơ. nhân quã ăn thit. tà dâm quy y thiên thần quỹ vât.) đều sai tiêu chĩ đao. Phât.

Ăn chay phát triễn lòng từ rất đáng khuyến khích và tán dương. =D> Nhưng ngoai. đao. cũng ăn chay nhưng không vì vây. ho. hiễu đươc. trí tuê. Bát Nhã.

Ăn chay trường, suốt đời ỡ trong rừng là do Devadatta đề nghi. nhưng bi. Đức Phât. vì lòng từ bi đối với tăng chúng gat. bõ.

Viêc. dùng sữa bò thì theo tôi biết ĐH Asoka có thễ dùng sữa bò. Nếu ĐH thích sữa đâu. nành thì tư. nhiên nhưng không có giới luât. nào cấm dùng sữa bò cã. Mình dùng sữa bò thì mình giúp đỡ kinh tế cho người nông dân nuôi bò lấy sữa. Khư khư chấp sữa bò không nên dùng thì không khác gì ngoai. đao. giáo điều.

Cái này có thì cái kia có; cái này sanh thì cái kia sanh; cái này còn thì cái kia còn; cái này diêt. thì cái kia diêt. Đây là quy luât. vân. hành cũa vũ tru. Sữa bò là do oxygen, năng lương. măt. trời, đất, cõ, diêp. luc. tố, trùng đất, phân vô cơ, phân hữu cơ, bò, etc. nói chung là do vũ tru. cung cấp chẵng lẽ đỗ bõ lai. vào vũ tru. Hiễu đươc. tánh không là ỡ chỗ này. Theo tôi biết, ỡ Mỹ rất nhiều người ăn chay (vegan/vegetarian) nhưng ho. đâu có hoc. Phât. pháp như vây. thì cũng chẵng giúp phát triên trí tuê. gì hết (cứu cánh cũa Phât. Giáo-Giới, Đinh., Tuê.)

Thời xưa Đức Phât. cũng hay khuyến khích viêc. phát triễn kinh tế đễ moi. người trong xã hôi. có viêc. làm. Có viêc. làm thì không có trôm. cắp như vây. thì mình đã gián tiếp giúp người ta không phá 5 giới căn bãn cũa Phât. tữ tai. gia (không nói láo, không tà dâm, không uống rươu., không ăn cắp, không sát sanh). Miễn ho. không làm nghề đồ tễ, mua bán vũ khí, đôc. dươc., rươu., và nô lê. là đươc. Giữ ít giới nhưng có còn hơn không.

Kinh Kim Cang nói: Bồ tát thời thấy còn có tướng nhân (mình) ngã (người ta) chúng sanh-pháp (sữa không nên dùng) tho. giã (trường trai dễ tăng tuối tho.) thời không phãi là bồ tát. Hễ phá đươc. chấp ngã và chấp pháp thì hiễu ý cũa kinh. Kinh Đai. Bát niết Bàn phẫm tứ y: Y nghĩa bất y ngữ. Y pháp bất y nhân.

Kinh văn Nguyên Thũy có nhắc viêc. trưỡng lão Ananda cúng dường Đức Phât. cơm trôn. sữa làm thuốc. Quyễn sách "The Buddha and his teaching" cũa cố HT Narada Mahathera cũng có nhắc viêc. này.
Kinh Trung Đao. Nhân Duyên có nói: Người đời thường hay mắc hai thái cưc. chấp có và chấp không. (biên kiến) Đó là do vướng mắc tri giác sai lầm cũa mình. Thêm nữa người đời lai. hay chấp ket. và thũ. Người không chấp ket. và thũ thì không nắm giữ, kế đat. và vong. tưỡng về cái ngã. Đó là chánh kiến.

Hiễu biết nếu mang lai. viêc. lơi. mình lơi. người lơi. tất cã xã hôi. bằng kinh nghiêm. trưc. tiếp cũa mình chứ không theo văn tư. lý thuyết trong kinh hoăc. do người khác nói thì nên thưc. hành (Kinh Kalama)

tangbong cafene


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Asoka
Bài viết: 44
Ngày: 25/08/09 08:13
Giới tính: Nữ

Re: Giới Luật Sát sinh

Bài viết chưa xem gửi bởi Asoka »

tangbong


một ngày đã hết
mạng cũng giảm dần
như cá cạn nước
thử hỏi vui gì?
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.23 khách