Hỏa táng ra sao để lưu được Xá lợi (nếu có)

Kính mời các bạn tham gia ghi lại kinh nghiệm tu tập và những gì mắt thấy tai nghe về sự cảm ứng nhờ hành trì giáo lý Phật.
thaohieu
Bài viết: 6
Ngày: 11/05/09 18:40
Giới tính: Nữ
Đến từ: Hanoi

Hỏa táng ra sao để lưu được Xá lợi (nếu có)

Bài viết chưa xem gửi bởi thaohieu »

A di đà Phật!
Xin kính chào các thầy và các quý phật tử.
Tôi có đọc được một số bài viết về sự vi diệu của Pháp môn niệm Phật và những giấu hiệu vãng sanh trong đó có lưu "xá lợi".
Hiện tại ở Việt Nam có áp dụng phương pháp hỏa táng,
tôi có thắc mắc xin hỏi là nên hỏa táng đến cốt hay hỏa táng đến tro thì có thể nhặt được xá lợi(nếu có) để về thờ cúng và ở miền Bắc thì không đơn giản là mời được thầy đến lấy lọc trong hài cốt ra xá lợi, vậy có cách nào để người nhà (con cháu) cũng có thể làm được điều đó ạ?
A Di đà Phật!
Note: Tôi không biết đặt câu hỏi này trong Mục "Phật pháp vấn đáp" hay mục này! vậy nếu tôi có đặt nhầm mục xin admin đặt lại giúp ạ!


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Hỏa táng ra sao để lưu được Xá lợi (nếu có)

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Người Tu Hành Đắcc Đạo Thì Sau Khi Hỏa Táng Thì Có Xá Lợi Xuất Hiện.

Xá Lợi Không Phải Là Tro Cốt Còn Dư Như Nhiều Người Hiểu Lầm.

Xá Lợi Thì Đẹp Đẽ Như Ngọc Vậy Chứ Không Phải Là Xương Cốt Đốt Còn Sót Mà Gọi Là Xá Lợi.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Hỏa táng ra sao để lưu được Xá lợi (nếu có)

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

Xá Lợi Thì Đẹp Đẽ Như Ngọc Vậy Chứ Không Phải Là Xương Cốt Đốt Còn Sót Mà Gọi Là Xá Lợi.

Câu trên hay...

1. Nhận cù lẳng mà cho là Xá Lợi thì vô tình đem Tà biến thành Chánh.
2. Không phải cục "Xá Lợi" thời nay nào cũng chứng tỏ người đó là Thánh, nói cái gì cũng đúng... PHẢI NÊN XEM HỌ DẠY CÁI GÌ CÓ Y NHƯ KINH ĐIỂN KHÔNG? CÓ Ý NHƯ LỜI DẠY CỦA TỔ KHÔNG??? . Đây mới thực sự là người Chánh Tín ...

Vừa nhìn cho là...Chà...ông này là Thánh đây nè !!!...haha.
Người có ngũ thông muốn biến ra cái gì mà chả được...

Hột xoàn còn có giả đừng nói MẤY CÁI KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG PHÂN BIỆT. 8->

Hãy xem họ dạy gì ???
Hãy xem họ dạy gì ???
Hãy xem họ dạy gì ???
;)

Bậc Thánh Nhân nếu không quan trọng, không lợi ích chúng sanh họ cũng chả cần lưu lại thế gian viên Xá Lợi nào hết....
[-(

Nam Mô A Di Đà Phật.


Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
alain pham
Bài viết: 12
Ngày: 20/07/09 13:41
Giới tính: Nam
Đến từ: Hanoi

Re: Hỏa táng ra sao để lưu được Xá lợi (nếu có)

Bài viết chưa xem gửi bởi alain pham »

Mình còn trẻ lắm , nhưng mình xin hỏi các tu sỹ ở đây một câu ngoài lề: mình bây giờ công tác trong Khoa học , đến khi già và mất thì mình hỏa táng xong tro cốt của mình nhờ người thân gửi lên chùa được không ? Nhà chùa có đồng ý lưu trữ tro cốt của mình ở đó không ( mình ước gì tro của mình được lưu trữ trong chùa Trấn Quốc , nơi mà xa xưa thiền sư Vô Ngôn Thông từng làm trụ trì - vị này rất uyên bác ) và nơi này cũng linh thiêng nữa cafene


Úm ô luân ni sa bà ha
hahaothien
Bài viết: 150
Ngày: 04/06/09 06:56
Giới tính: Nam
Đến từ: VietNam

Re: Hỏa táng ra sao để lưu được Xá lợi (nếu có)

Bài viết chưa xem gửi bởi hahaothien »

Thực đem lên chùa là một việc làm tốt. Nó đặt nơi đó như là một chỗ thiêng liêng mà thồi. Nếu đem đặt trong chùa để cho vong linh được giảm bớt nghiệp lực, hay được siêu thoát là một điều không thực sự nghĩa lý. Thân xác chúng ta do Tứ Đại hợp thành, đời sống này chúng ta chỉ mượn thân xác dùng tạm để trả cho nghiệp lực đã gieo.
Nên khi ra đi chúng ta sẽ bỏ lại thân xác (vì nó không phải là của ta) có thể đem chôn, hỏa thiêu.. Nhưng phần ý nghĩa nhất là hiến xác cho nhà nước để có thể phúc lợi cho những con người cần những bộ phận mà họ thiếu hụt. Vì thân xác thực không phải là của ta, nhưng khi ra đi chúng ta không thể mang theo được, nếu hiến xác thì sẽ đem lại lợi ích cho những con người tật bệnh, như thiếu mắt, gan, phổi, tim... Làm thế sẽ rất có lợi ích cho người quá cố với nhiều thiện phước; mà thân xác họ dâng hiến cho những người cần nó.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Xá Lợi! Một bí ẩn của nhà Phật.

Đó là những hạt tinh thể với đủ màu sắc, long lanh như ngọc, rắn như kim cương, búa đập không vỡ, lửa thiêu không cháy. Chúng được tìm thấy trong đống tro tàn sau khi hỏa thiêu hài cốt của một nhà tu hành nào đó. Cho đến nay, khi nền khoa học kỹ thuật của nhân loại đã phát triển ở trình độ cao, chúng vẫn tồn tại như một bí ẩn chưa được khám phá.

Xá lị là từ ngữ phiên âm tiếng Phạn: sarira - nghĩa đen là “những hạt cứng”. Theo ghi chép trong lịch sử Phật giáo, khi Phật tổ Thích Ca Mâu Ni viên tịch, các tín đồ đã đem xác của ngài đi hỏa táng. Sau khi lửa tàn, họ phát hiện thấy trong phần tro còn lại có lẫn rất nhiều tinh thể trong suốt, hình dạng và kích thước khác nhau, cứng như thép, lóng lánh và tỏa ra những tia sáng muôn màu, giống như những viên ngọc quý. Họ đếm được cả thảy 84.000 viên, đựng đầy trong 8 hộc và 4 đấu. Nó được đặt tên là xá lị, được coi là một bảo vật đặc biệt quý hiếm của Phật giáo.

Những năm gần đây, lịch sử Phật giáo cũng như nghiên cứu của các nhà khoa học đã ghi lại khá nhiều trường hợp các vị cao tăng sau khi viên tịch, hỏa thiêu đã để lại xá lị, chẳng hạn như:

Tháng 12/1990, một vị cao tăng là Hoằng Huyền Pháp sư ở Singapore viên tịch, sau khi thi thể được hỏa thiêu, người ta phát hiện thấy trong phần tro của ngài có 480 hạt cứng, hạt to cỡ như hạt đỗ tương, hạt nhỏ cỡ bằng hạt gạo, trông gần như trong suốt và tỏa sáng lấp lánh như những hạt kim cương. Sau khi phân tích, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng, đó chính là thứ gọi là xá lị.

Tháng 3/1991, Phó hội trưởng Hội Phật giáo Ngũ Đài Sơn - ủy viên thường vụ Hội Phật giáo Trung Quốc, sau khi viên tịch đã được tiến hành nghi thức hỏa táng theo tâm nguyện của ngài, trong phần tro còn lại người ta phát hiện được tới 11.000 hạt xá lị, đạt kỷ lục thế giới từ trước đến nay về những trường hợp xá lị được ghi nhận một cách chính thức.

Viên xá lị có thể to như quả trứng vịt, đó là trường hợp của Pháp sư Khoan Năng, vị chủ trì Tây Sơn Tẩy Thạch Am ở huyện Quế Bình, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Ngày 27/9/1989, ngài viên tịch thọ 93 tuổi. Sau khi hỏa thiêu người ta tìm thấy trong tro hài cốt 3 viên xá lị màu xanh lục, trong suốt, đường kính mỗi viên lên tới 3-4cm, tựa như những viên ngọc lục bảo.

Lại có một số trường hợp, xá lị chính là một bộ phận nào đó của cơ thể không bị thiêu cháy. Tháng 6/1994, Pháp sư Viên Chiếu 93 tuổi, chủ trì chùa Pháp Hoa, ở núi Quan Âm, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, trong một buổi giảng kinh tối đã nói với các đệ tử là: Ta sẽ để lại trái tim cho chúng sinh. Sau đó vị sư này ngồi kiết già và siêu nhiên viên tịch.

Theo đúng pháp quy của nhà chùa, các đệ tử đặt thi thể bà lên một phiến đá xanh, xếp củi chung quanh và tiến hành hỏa hóa. Lửa cháy sáng rực suốt một ngày một đêm. Trong đống tro nguội, các đệ tử thu được 100 viên xá lị to nhỏ khác nhau. Có viên thì hình tròn (xá lị tử), có viên lại nở xòe ra như những bông hoa (xá lị hoa). Những bông xá lị hoa trông rất đẹp, lóng lánh như những bông hoa tuyết, chung quanh còn được giát bằng những hạt xá lị nhỏ cỡ hạt gạo, sắc đỏ, vàng, lam, nâu... hết sức kỳ diệu. Nhưng điều kỳ diệu hơn cả là trái tim của bà không hề bị thiêu cháy. Sau khi ngọn lửa tắt trái tim vẫn còn mềm, nóng, rồi mới nguội dần và cứng lại, biến thành một viên xá lị lớn, màu nâu thẫm. Khoảng 100 đệ tử có mặt trong lễ hỏa táng đã tận mắt chứng kiến hiện tượng lạ lùng đó. Theo kể lại, Pháp sư Viên Chiếu là người từ bi, tính tình điềm đạm và ôn hòa, thường ngày bà chỉ ăn rất ít. Chùa Pháp Hoa đã cho người mang những viên xá lị đó đến giao lại cho Hội Phật giáo tỉnh Thiểm Tây.

Khoa học bó tay?

Vài chục năm trở lại đây, giới khoa học bắt đầu tìm cách giải thích những hiện tượng huyền bí được nhà Phật nói đến trong kinh điển như họ đã từng nghiên cứu lý giải các hiện tượng trong thiên nhiên, vũ trụ và con người. Thế nhưng, khi bắt tay vào nghiên cứu hiện tượng xá lị, họ đã gặp phải không ít khó khăn, trở ngại.

Trước đây người ta không tin là có xá lị Phật tổ. Mãi đến năm 1997, ông W.C Peppé, người Pháp, khi tiến hành khảo cổ tại vùng Piprava, phía Nam Népal đã tìm thấy những viên xá lị đựng trong một chiếc hộp bằng đá. Trên hộp có khắc những văn tự Brahmi, và người ta đã đọc được nội dung của nó như sau: “Đây là xá lị của đức Phật. Phần xá lị này do bộ tộc Sakya, nước Savatthi phụng thờ” (Theo Phật quang từ điển). Sự khám phá này đã chứng minh những gì được ghi lại trong Kinh Trường A Hàm và rải rác ở những sách kinh điển của Phật khác về việc phân chia xá lị đức Phật thành 8 phần cho 8 quốc gia cổ đại khi Phật nhập Niết bàn là có thật. Điều kỳ lạ là trải qua hơn 25 thế kỷ, xá lị đức Phật vẫn còn nguyên vẹn, lấp lánh màu sắc.

Về sự hình thành của những viên xá lị, cho đến nay vẫn tồn tại nhiều cách giải thích khác nhau. Các nhà xã hội học cho rằng, do thói quen ăn chay, thường xuyên sử dụng một khối lượng lớn chất xơ và chất khoáng, trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ, rất dễ tạo ra các muối phosphate và carbonate, những tinh thể muối đó tích lũy dần trong các bộ phận của cơ thể và cuối cùng biến thành xá lị. Tuy nhiên, giả thuyết này không đủ sức thuyết phục. Bởi lẽ số người ăn chay trên thế giới có tới hàng trăm vạn, nhưng tại sao không phải ai khi bị hỏa táng cũng sinh xá lị. Số người theo đạo Phật cũng nhiều vô kể, thế nhưng tại sao trong cơ thể của những tín đồ bình thường lại không có xá lị?

Các nhà khoa học lại cho rằng, có thể xá lị là một loại hiện tượng có tính bệnh lý, tương tự như bệnh sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi mật... giả thuyết này cũng khó đứng vững. Bởi vì, sau khi đưa xác đi thiêu, trong phần tro của những người mắc các chứng bệnh kể trên, không hề phát hiện thấy có xá lị. Mặt khác, những cao tăng có xá lị thường là những người lúc sinh thời thân thể rất khỏe mạnh và tuổi thọ cũng rất cao.

Nhà Phật cũng có những quan điểm riêng về vấn đề xá lị. Quan điểm thứ nhất cho rằng xá lị là kết quả của quá trình tu hành và khổ luyện. Quan điểm thứ hai cho rằng: xá lị là kết quả của quá trình tu dưỡng đạo đức, chỉ ở những người có tấm lòng đại từ đại bi, luôn làm việc thiện thì sau khi viên tịch mới có thể sinh xá lị.

Tuy nhiên, cuối cùng thì xá lị đã được hình thành như thế nào? Thành phần của nó ra sao? Chẳng phải kim loại, chẳng phải phi kim, cũng chẳng phải kim cương, lục bảo, chỉ là tro cốt còn lại của người tu hành sau khi hỏa táng, vậy mà sao đốt nó hoài cũng không cháy, thậm chí vẫn sáng lấp lánh màu sắc, thách thức với thời gian, chẳng mảy may hư hỏng... Hàng loạt câu hỏi như vậy cho đến nay vẫn là những câu đố chưa có lời giải đáp!

nguồn: kkonline.vn


Hình đại diện của người dùng
phuctuong
Bài viết: 64
Ngày: 19/01/10 08:40
Giới tính: Nam
Đến từ: cõi hư vô

Re: Hỏa táng ra sao để lưu được Xá lợi (nếu có)

Bài viết chưa xem gửi bởi phuctuong »

alain pham đã viết:Mình còn trẻ lắm , nhưng mình xin hỏi các tu sỹ ở đây một câu ngoài lề: mình bây giờ công tác trong Khoa học , đến khi già và mất thì mình hỏa táng xong tro cốt của mình nhờ người thân gửi lên chùa được không ? Nhà chùa có đồng ý lưu trữ tro cốt của mình ở đó không ( mình ước gì tro của mình được lưu trữ trong chùa Trấn Quốc , nơi mà xa xưa thiền sư Vô Ngôn Thông từng làm trụ trì - vị này rất uyên bác ) và nơi này cũng linh thiêng nữa cafene
Bạn còn trẻ vội nghĩ đến chuyện tro cốt của mình làm gì ! Vấn đề tro cốt sau khi hỏa táng nó rất tế nhị theo cái nhìn của mỗi cá nhân, mỗi dân tộc và mỗi quốc gia mà sai biệt. Theo giáo lý của đạo Phật thì sau khi 1 người trút hơi thở cuối cùng, lâu nhất là từ 5 đến 8 giờ đồng hồ thần thức của người đó ra khỏi thân tứ đại. Cũng chính từ đó thân tứ đại theo đúng nghĩa của nó sẽ trở về với TỨ ĐẠI. Cái thần thức kia ko làm gì được nữa với thân tứ đại cho dù thần thức của anh ta đang hiện hữu ngay đó và anh ta yêu thương, luyến tiếc bao nhiêu cũng vô ích...! Với cái nhìn của người học Phật tu để giải thoát mà lại giữ lại tro cốt đem vào chùa thì đó cũng là CHƯỚNG NGẠI cho sự giải thoát.
Vì tập khí nhiều đời chúng ta có cái nhìn mê lầm cứ tưởng cái thân tứ đại nó thật CỦA TA ( chấp ngã) , với trí tuệ của người học Phật thì thân TỨ ĐẠI do đủ duyên mà thành chẳng có gì là của ta cả, mà chấp vào thì coi như mình tự cột mình làm sao giải thoát?
Đạo Phật ở VN mình đang bị nhiều người hiểu lầm ! Tôi nghe bài giảng của HT Thích Giác Hạnh nói về thờ tro cốt ở chùa.
Thực ra chùa ko có chủ truong nhưng vì gia đình Phật tử thương người thân quá cố của mình rồi năn nỉ quý thầy, quý thầy vì nể nang một phần, và cũng vì lòng từ bi muốn tiếp độ vong linh... thế rồi lâu lâu thành thói quen dẫn đến (có thể gọi là tập tục luôn) cứ chết là đưa tro cốt về chùa thờ! Sau này vài trăm năm chẳng biết phải trả lời thế nào cho con cháu hậu lai!


Ta phải chiến thắng kẻ thù cuối cùng của ta ... chính là ta !
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.10 khách