TÁI SANH THEO NGUYỆN LỰC

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: TÁI SANH THEO NGUYỆN LỰC

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Nguyên Chiếu đã viết:
Nói Thẳng 24 đã viết:Kính ĐH CHT!

ĐH vẫn chưa đọc kỹ bài viết của tôi, tôi hỏi là: "ĐH Khôntg biết có thể nêu chính xác chỗ nào trong kinh nguyên thủy Phật xác quyết các vị A La Hán không thị hiện trở lại tam giới không?

ĐH CHT có thể tìm được trong kinh nguyên thủy có chỗ nào ghi nguyên văn câu mà tôi đã tô đậm ở trên không?

Nếu không tìm thấy, thì câu " SANH ĐÃ TẬN PHẠM HẠNH ĐÃ THÀNH NHỮNG VIỆC CẦN LÀM ĐÃ LÀM XONG TỪ ĐÂY KHÔNG CÒN TRỞ LUI ĐỜI SỐNG SANH TỬ NỮA" chúng ta vẫn có thể hiểu theo cách nói trong ví dụ về vị tỷ phú mà tôi đã nêu. tangbong
Kính hiền hữu nguyên chiếu cùng chư Huynh_Đệ!
Đúng vậy, Đúng vậy !
bài viết trên của hiền hữu Nói Thẳng 24 rất hữu ích.
Nếu chư vị A La Hán không thị hiện nữa ! thì làm sao Ngài chứng được chánh Đẳng, chánh Giác; Thành Phật! như lời thọ ký của Phật Thích Ca _ cho rất nhiều A La Hán sau này sẽ thành Phật về đời sau này.
chư hiền hữu có thể đọc ở 10 đại đệ tử của Phật Thích Ca cũng có ít nhất là 2 vị A La Hán được Phật thọ ký sau này sẽ thành Phật.
http://www.diendan.daitangkinhvietnam.o ... 475#p99475.
Kính chúc cả nhà thân tâm thường an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


Canrron70
Bài viết: 50
Ngày: 23/11/14 17:30
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: TÁI SANH THEO NGUYỆN LỰC

Bài viết chưa xem gửi bởi Canrron70 »

hlich đã viết:Mình đâu có nói đ/h nói như thế, chỉ thắc mắc là tại sao lại phải là thần thông thị hiện mà không là Phật Pháp còn ảnh hưởng mạnh qua những hành động từ bi trí tuệ thời nay. Đạo hữu có thể trả lời thắc mắc này?
Thưa ĐH Hlich, thực tế là: Phật Pháp vẫn còn, nhưng mấy ai đủ trí tuệ và kinh nghiệm thực chứng để hiểu đúng ý Phật, để đến nỗi Phật tử chúng ta phải tranh luận thế này?

Phật Pháp còn, nhưng số chúng sinh biết đến Chánh Pháp lại quá ít ỏi.

Phật Pháp còn, nhưng người tu chứng lại vô cùng hiếm hoi.

Phật Pháp còn, nhưng Ma vương và quyến thuộc của Ma thì lại tìm đủ mọi cách để chống phá Đạo Phật. Cách phá hoại thâm độc nhất mà Ma có thể làm là ngụy tạo kinh điển, trà trộn vào hàng ngũ tu sĩ, vu cáo hãm hại bậc chân tu, phổ biến các tà kiến sai lầm trong chính nội bộ Đạo Phật.

Phật Pháp còn, nhưng ngoại đạo thì luôn tìm cách tiêu diệt hoặc đồng hóa Đạo Phật thành một Đạo Phật chỉ còn cái vỏ, còn cái bản chất thực sự thì bị biến thể tương tự như ngoại đạo

Phật Pháp còn, nhưng tu sĩ và cư sĩ rất ít người có thể lăn lộn được vào trong các ngóc nghách của thế gian mà giáo hóa chúng sinh.


Thưa ĐH hlich, chừng nào những điều trên còn chưa giải quyết được thì sự thị hiện của các vị Thánh A La Hán vào trong thế gian để giáo hóa chúng sinh là còn cần thiết (chứ không phải dùng thần thông để cứu rỗi, ban phát một cách phi nhân quả) kinhle
hlich đã viết:Mình nghĩ đoạn kiến là vậy đó, tức là cho rằng có nhân mà không có quả. Thế thì đ/h cho đoạn kiến là như thế nào?
Thuyết Đoạn kiến có quan niệm chết là hết, không có sự liên quan, tương tục (dù luôn biến đổi) của một dòng tâm thức sau khi chết và sang các kiếp sau.
Sửa lần cuối bởi Canrron70 vào ngày 22/12/15 20:39 với 2 lần sửa.


Canrron70
Bài viết: 50
Ngày: 23/11/14 17:30
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: TÁI SANH THEO NGUYỆN LỰC

Bài viết chưa xem gửi bởi Canrron70 »

Nếu cho rằng các vị A La Hán mãi mãi chỉ an trú Niết bàn, không thể thị hiện trở lại vào trong tam giới để giáo hóa chúng sinh theo con đường Bồ Tát đạo và hoàn thiện các pháp Ba La Mật, thế thì các Ngài sẽ vĩnh viễn không bao giờ trở thành Phật- bậc A La Hán Chánh Đẳng Giác, vĩnh viễn không bao giờ các Ngài có thể tuyên bố như sau:

Một người, này các Tỷ-kheo, khi xuất hiện ở đời là xuất hiện một người, không hai, không có đồng bạn, không có so sánh, không có tương trợ, không có đối phần, không có người ngang hàng, không có ngang bằng, không có đặt ngang bằng, bậc Tối thượng giữa các loài hai chân. Một người ấy là ai? Chính là Như Lai, bậc A-la-hán, Chánh Đẳng Giác. Một người này, khi xuất hiện ở đời, là xuất hiện một người, không hai, không có đồng bạn, không có so sánh, không có tương trợ, không có đối phần, không có người ngang hàng, không có ngang bằng, không có đặt ngang bằng, bậc Tối thượng giữa các loài hai chân.

(Tăng Chi Bộ Kinh, chương Một pháp, phẩm Một người)


"-- Ta, bậc Thắng tất cả,
Ta, bậc Nhất thiết Trí.
Hết thảy pháp, không nhiễm,
Hết thảy pháp, xả ly.
Ta sống chân giải thoát,
Ðoạn tận mọi khát ái.
Như vậy Ta tự giác,
Còn phải y chỉ ai?

Ta không có Ðạo Sư,
Bậc như Ta không có.
Giữa thế giới Nhơn, Thiên,
Không có ai bằng Ta.
Bậc Ứng Cúng trên đời,
Bậc Ðạo Sư vô thượng.
Tự mình Chánh Ðẳng Giác,
Ta an tịnh, thanh thoát
(Trung Bộ Kinh, Kinh Thánh cầu)

Nếu như thế thì quả vị A La Hán là một quả vị đi vào con đường cụt, ĐH nào có chí hướng tu thành Phật theo tấm gương của Đức Bổn Sư thì chớ dại chứng A La Hán nhé! :))


Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: TÁI SANH THEO NGUYỆN LỰC

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

Nói Thẳng 24 đã viết:ĐH Khôntg biết có thể nêu chính xác chỗ nào trong kinh nguyên thủy Phật xác quyết các vị A La Hán không thị hiện trở lại tam giới không? Chứ còn câu "không còn trở lại đời này nữa" thì người ta vẫn có thể hiểu theo cách tương tự như khi một người xuất thân từ nông thôn nghèo khó lạc hậu nhưng đã phấn đấu học hành làm ăn thành đạt trở thành một tỷ phú, khi đó người đó tuyên bố: "Tôi không còn phải trở lại thân phận nghèo hèn hồi dưới quê nữa". Tuyên bố như thế không có nghĩa là nhà tỷ phú kia vĩnh viễn không bao giờ trở về giúp đỡ quê hương. tangbong

Nếu không tìm thấy nguyên văn trong kinh, thì tôi có thể coi những lời bàn luận bên trên của ĐH là bản fake được chứ?
Câu hỏi diệu xảo của đh nói thẳng 24 là chìa khóa mở và đóng của chủ đề này.

Thật tán thán.
hihi, nói cái gì nghiêm trọng mà phải "uốn lưỡi" đến những 4 lần vậy đạo hữu Nói Thẳng 24 :D

định không nói nữa nhưng mà lập luận của Đh "vụng" quá nên vẫn phải nói. :D

thứ nhất, ngu tôi yêu cầu các Đh trích kinh trong Chánh tạng NT về khái niệm Nguyện lực thì các đạo hữu trích dẫn không ra => không có cơ sở ứng dụng trong hệ thống giáo lý Nam truyền, ok chứ? :D

thứ hai, tôi đâu có chấp thủ Kinh điển, nếu các đh không trích dẫn được từ trong Chánh tạng thì tôi cũng mở cơ hội là hãy giải thích cái Nguyện Lực nằm chỗ nào trong 12 Nhân duyên (vì Duyên khởi là Pháp bảo Phật dạy về cả luân hồi & giải thoát và được thừa nhận rộng rãi trong cả 2 hệ Nam-Bắc truyền), các Đh cũng luôn => bị nhiễm tư tưởng của ngoại đạo, đúng hông nè :D

thứ ba, là cái vụ "Thần thông Thị hiện" gì đó Phật dạy chỗ nào trong Chánh tạng Nam Truyền, tôi còn gợi ý luôn là 6 pháp Thần thông 10 Như Lai lực có loại nào giống như vậy không? Các Đh cũng im luôn :D

thứ tư, ví dụ đạo hữu nêu ra về ông nông dân trở thành tỷ phú so với một người Luân hồi đạt được niết bàn Giải thoátSai bét về mặt bản chất. Niết bàn Giải thoát lá pháp vô vi tịch diệt với "Tỷ phú" là pháp hữu vi sanh diệt mà Đh cũng đem ra so được thì quả thật là ngu tôi cũng pó tay :D

thứ năm, Chánh tạng Kinh văn đã nói rõ rõ ràng ràng là "không còn trở lại đời này nữa" mà vẫn xem là bản fake, vậy thì Lý Do gì một mớ chữ đỏ đỏ phía trên của đạo hữu người ta lại phải xem là bản gốc, đh có thấy như vậy không? :D

p/s: có phải vì một hai lý do mà ngu tôi phủ nhận cái quan điểm " Tái sinh theo Nguyên lực[/color] " đâu Đh, vì một đống lý do luôn đó Đh :D

các Đh hãy hiểu như thế này:
"Đức Thế Tôn ấy là bậc A-la-hán, Chánh Đẳng Giác, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Tối Thượng Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.’ Vị ấy sau khi tự mình chứng ngộ thắng trí đã công bố về thế gian này tính luôn cõi chư thiên, cõi Ma Vương, cõi Phạm thiên, cho đến dòng dõi sa-môn, Bà-la-môn, chư thiên và loài người. Vị ấy thuyết giảng Giáo Pháp toàn hảo ở đoạn đầu, toàn hảo ở đoạn giữa, và toàn hảo ở đoạn kết, thành tựu về ý nghĩa, thành tựu về văn tự. Vị ấy giảng giải về Phạm hạnh thanh tịnh một cách trọn vẹn và đầy đủ" http://budsas.org/uni/u-luat-ptg/tk1-00.htm

chúng ta là những người hậu thế, không thể giữ được nguyên vẹn thì thôi; dừng pha chế gì thêm mà làm sứt mẻ giáo Pháp toàn hảo của chư Phật.

Thân ái !


Kiến An
Bài viết: 46
Ngày: 29/01/15 19:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: TÁI SANH THEO NGUYỆN LỰC

Bài viết chưa xem gửi bởi Kiến An »

Canrron70 đã viết:Nếu cho rằng các vị A La Hán mãi mãi chỉ an trú Niết bàn, không thể thị hiện trở lại vào trong tam giới để giáo hóa chúng sinh theo con đường Bồ Tát đạo và hoàn thiện các pháp Ba La Mật, thế thì các Ngài sẽ vĩnh viễn không bao giờ trở thành Phật- bậc A La Hán Chánh Đẳng Giác, vĩnh viễn không bao giờ các Ngài có thể tuyên bố như sau:

Một người, này các Tỷ-kheo, khi xuất hiện ở đời là xuất hiện một người, không hai, không có đồng bạn, không có so sánh, không có tương trợ, không có đối phần, không có người ngang hàng, không có ngang bằng, không có đặt ngang bằng, bậc Tối thượng giữa các loài hai chân. Một người ấy là ai? Chính là Như Lai, bậc A-la-hán, Chánh Đẳng Giác. Một người này, khi xuất hiện ở đời, là xuất hiện một người, không hai, không có đồng bạn, không có so sánh, không có tương trợ, không có đối phần, không có người ngang hàng, không có ngang bằng, không có đặt ngang bằng, bậc Tối thượng giữa các loài hai chân.

(Tăng Chi Bộ Kinh, chương Một pháp, phẩm Một người)


"-- Ta, bậc Thắng tất cả,
Ta, bậc Nhất thiết Trí.
Hết thảy pháp, không nhiễm,
Hết thảy pháp, xả ly.
Ta sống chân giải thoát,
Ðoạn tận mọi khát ái.
Như vậy Ta tự giác,
Còn phải y chỉ ai?

Ta không có Ðạo Sư,
Bậc như Ta không có.
Giữa thế giới Nhơn, Thiên,
Không có ai bằng Ta.
Bậc Ứng Cúng trên đời,
Bậc Ðạo Sư vô thượng.
Tự mình Chánh Ðẳng Giác,
Ta an tịnh, thanh thoát
(Trung Bộ Kinh, Kinh Thánh cầu)

Nếu như thế thì quả vị A La Hán là một quả vị đi vào con đường cụt, ĐH nào có chí hướng tu thành Phật theo tấm gương của Đức Bổn Sư thì chớ dại chứng A La Hán nhé! :))
Vậy bạn Không biết có ý kiến gì không? :-?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.15 khách