TỨ NIỆM XỨ

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: TỨ NIỆM XỨ

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

battinh đã viết:
Chú Hỉ đã viết:Vấn đề thứ ba, chữ Phật mà bạn không tín ngưỡng thì đối với tôi thì còn tệ hơn rồi, điều đó chắc ăn. Hãy học lại phổ thông, giáo dục nhân phẩm cũng là cách thức rèn luyện tâm thức.

..............

thuộc hệ phái Nam Tông rất là khuyến khuých, lỗi này sai, phải viết là khuyến khích.
chanhhoitrong_123 đã viết:Lỗi này không cố ý đâu nhe nhiều khi đánh nhanh và quên kiểm tra có gì đạo hữu nhắc nhỡ chứ sao lại mạt sát dữ vậy :D
Chú Hỉ muốn bắt lỗi người ta thì nên xem lại các bài viết của chú, sai lỗi chánh tả nhiều lắm, không phải là một lần duy nhất, mà đã thành cố tật rồi đó! Người ta đã không bắt lỗi chú, sao chú lại chấp làm gì! :D
Chào Bác Battinh hôm nay có khỏe không?

Chú Hỉ thấy Bác BT chiếu cố nhận ra lỗi chánh tả, chớ còn tự Hỉ kiểm soát thì khó mà nhận ra. Thật tình chữ phổ thông đã không còn học hơn 40 năm rồi. Nếu Bác BT thích làm ông Từ, ông Bụt thì Hỉ cảm kích vô cùng. Cố tật thì không cố ý :)

Còn lỗi viết chữ Hoa, thì không phải là lỗi viết chánh tả thường như còn học tiểu học, mà là lỗi thiếu suy xét, phong cách của người viết. (Người xưa cũng từng nói mà ''Văn sao thì người vậy''.)
vả lại, chuyện này đã bỏ vào thùng rác của hai thành viên không nhắc tới, mà Bác lại làm mới lại. Hihi sao mà hiền quá.


Nếu diễn đàn này chuyên nghành về văn hóa phổ thông thì hai lỗi trên là rất nặng, thuộc về vi phạm trong cộng đồng, có thể là khóa nick, xóa bài.

Nếu diễn đàn văn hóa Phật giáo, thì lỗi nào mới đáng nói, cần chỉnh đốn lại?

- Có phải, lỗi nặng phải trừ điểm là lỗi nói không đúng logic theo văn hóa Phật giáo, nhân sinh quan, hay lỗi nói không đúng theo kinh điển, hoặc là nói sai biệt (tự sướng) với cộng đồng diễn đàn. Thì Admin/Mods xử trí sao? :) tangbong

Ví dụ hiện nay @không biết viết toàn là nghịch lại với giáo lý, nếu để vậy thì sự hoằng dương Chánh Pháp sẽ tốt cho diễn đàn thế nào đây. :)

Tôi cũng rất mong phải nói một lần cho minh bạch với mod. Bác Battinh về điểm chánh nào cần phải lưu tâm, làm cho ra lẽ, là để phòng bị, để khỏi gây ra hậu quả đáng tiếc. Mất tình hữu nghị giao lưu đồng đạo với đồng đạo. Hihi :)


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
HuongThuong
Bài viết: 1
Ngày: 03/09/13 00:44
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Úc Đại Lợi

Re: TỨ NIỆM XỨ

Bài viết chưa xem gửi bởi HuongThuong »

Xin chia sẻ môn học Vi Diệu Pháp với dh chanhhoitrong-123 vì dh có hỏi qua ,và
cùng tất cả thiện hữu nào có tâm hướng thượng giải thoát
Đây là những bài giảng vdp thực tế , thiết thực có thể áp dụng trong đời sống hằng ngày bằng Tứ Niệm Xứ!
Cầu mong tất cả được an vui trong pháp của Dức Thế Tôn.
Đường link
Vn dhamma home


VÂN QUANG
Bài viết: 37
Ngày: 21/11/13 15:57
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Saigon

Re: TỨ NIỆM XỨ

Bài viết chưa xem gửi bởi VÂN QUANG »

Hi,
Thiền tứ niệm xứ chính là thiền quán sát ( quán niệm ) hơi thở, gồm 4 giai đoạn về
THÂN
THỌ
TÂM
PHÁP

Mỗi giai đoạn lại có 4 phần nhánh dùng để khai triển nhỏ , chủ yếu của pháp thiền nầy giúp thiền sinh quán sát thân và tâm mình từng giây từng phút, Phật không dạy thiền định , nhưng khi đến pháp thứ 12 về TÂM thì thiền sinh đã dần vào AN CẬN ĐỊNH, lúc đó cần xả nhẹ thiền và vào thiền QUÁN PHÁP gồm
Quán Vô thường
Quán Ly tham
Quán đoạn diệt
Quán Từ bỏ

Sau nầy các vị thiền sư nêm thêm vào "tôi biết tôi hít vào, điểm đầu điểm giữa điểm cuối….".những điều nầy nhằm phát triển tính chất hiện thực của sự theo dõi hơi thở ( THÂN), theo dõi THỌ , và TÂM, khi thân tâm đã an tịnh thì vào thiền quán Pháp.
Có nghĩa là vào lúc nầy đây tôi biết tôi hít vào, vào lúc nầy đây tôi biết tôi thở ra…
Không có Thì quá khứ và Thì tương lai, chỉ có ngay lúc nầy đây ….TÔI đang….(THÂN –THỌ -TÂM –PHÁP ) ……

Phật không dạy dùng thiền để vào đại định hay nhập định, tức Ngài đã tránh cho đệ tử đi vào con đường TRẬT PHÁP , mà Ngài chỉ hướng cho đệ tử vào an cận định rồi nhập thiền quán, tất cả chỉ có thế.
Trong giai đoạn hành thiền của 16 pháp là sự đấu tranh của các chi phần của THÂN với TỰ NGÃ ( cái mà Ta đang cho là Ta) , các chi phần của Tâm với TỰ Ngã và THÂN TÂM tác động qua lại với với nhịều hơn 5 vị lực sỹ chính đó là THAM-SÂN-NGỦ GỤC- LO RA-NGHI .

Đôi khi thiền sinh cũng lấp ló cửa định nhưng không vào (có nhiều vị vào rồi , lại thấy nhiều điều hay hơn lời Phật dạy, bèn NGHI lời Phật và mở ra pháp môn mới và biến thành Ma Sư) , vì nếu vào thì chẳng thể bước tiếp pháp quán được.
Pháp quán sát thân- thọ - tâm - pháp cũng phải thực hiện liên tục vào mọi lúc, không cứ chỉ áp dụng trong lúc hành thiền, do đó Ngài còn dạy thêm pháp THÂN HÀNH NIỆM.
Thân,


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.24 khách