Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

Không biết đã viết:
---nếu đạo hữu không hiểu những gì đạo hữu đã trích dẫn (với cả đh Yến Phương) e rằng khi đọc phải bản kinh Ghotamukha trong Trung Bộ các đạo hữu sẽ rối loạn tâm trí.

Như vậy thì: "tôi thà rằng để cho các Đạo hữu rối trí còn hơn là đưa họ vào kiến chấp “có / không" :)

Thân ái !
Hề hề, chào sư phụ Không biết.

Thầy cho người ta rối trí, đã rối trí thì chưa được minh, chưa được minh là không đủ sáng (có trí tuệ); Không đủ sáng thì dễ sanh ra Kiến trước, kiến sau, kiến trên, kiến dưới, tùm lum kiến. Thì giống y nhau ''Rối trí = kiến chấp'' đâu có khác nhau. Hi hi.

Muốn chia sẻ theo cách này, e sợ người khác e dè không dám chơi. Không dám chơi thì không cải tiến, mình buồn mà còn làm người khác buồn thêm. Thôi thì chúng ta cởi mở trong sự tham khảo học hỏi kinh nghiệm với nhau là...

Chúng ta tìm xem cơ bản cho cả hai đồng vui. Mỗi người tìm xong viết ra một câu thì bạn khác cũng viết tiếp một câu. Hi hi.

- Không viết nhác rừng, hay hù dọa. Thấy sao nói vậy. Bạn thấy thế nào ? xong rồi thì bạn viết ra ý của mình để người khác thấy thế nào ?

Xin mời. cafene


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
hanh phuc
Bài viết: 45
Ngày: 04/09/14 00:56
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi hanh phuc »

@Không biết: Tôi đang muốn lắng nghe tri kiến của ĐH về "Ngã" trong Đạo Phật đây? cafene


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Trong đạo Phật, hễ ngã rồi thì đứng dậy đi tiếp

"Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu".


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

hanh phuc đã viết:@Không biết: Tôi đang muốn lắng nghe tri kiến của ĐH về "Ngã" trong Đạo Phật đây? cafene
Tôi có nói rõ ngay từ đầu rồi mà đạo hữu. cafene

"Phật giáo là tôn giáo duy nhất dạy Vô Ngã nhưng mà Đức Phật thì không có dạy Vô Ngã"


chữ "Đạo Phật" trong câu hỏi của đạo hữu là đồng nghĩa với chữ "Phật giáo" của đạo hữu Yến Phương.
Như vậy, tri kiến của tôi về "ngã" trong Đạo Phật quá rõ ràng:
""Đạo Phật là tôn giáo duy nhất dạy Vô Ngã nhưng mà Đức Phật thì KHÔNG CÓ DẠY Vô Ngã"" :)

để tăng thêm phần "rối loạn tâm trí" cho các đạo hữu tôi bồi thêm mấy câu kinh nữa nhé :)
40.- Tăng Thượng

1-4

- Này các Tỷ-kheo, có ba tăng thượng này. Thế nào là ba? Ngã tăng thượng, thế giới tăng thượng, pháp tăng thượng.

Và này các Tỷ-kheo, thế nào là ngã tăng thượng?

Ở đây, này các Tỷ-kheo, vị Tỷ-kheo đi đến ngôi rừng, hay đi đến gốc cây, hay đi đến ngôi nhà trống, quan sát như sau: "Không phải vì y áo, ta xuất gia từ bỏ gia đình, sống không gia đình. Không phải vì món ăn khất thực, không phải vì sàng tọa, không phải vì nhân có mặt hay không có mặt ở đây mà ta xuất gia từ bỏ gia đình, sống không gia đình, (nhưng với ý nghĩ như sau): "Nay ta bị rơi vào sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não, rơi vào khổ, bị khổ chi phối. Có thể do làm như vậy, sự đoạn tận tất cả khổ uẩn này được hiện khởi lên (cho ta). Và ta đã xuất gia từ bỏ gia đình, sống không gia đình, sau khi đã đoạn tận tất cả các dục vọng như vậy, lại còn đeo đuổi các dục vọng như kia hay còn ác tệ hơn. Như vậy, thật không xứng đáng cho ta".

Vị ấy quan sát như sau: "Thắng tấn là tinh tấn của ta, không có thụ động; an trú là niệm của ta, không có thất niệm; khinh an là thân của ta, không có dao động; định tĩnh là tâm của ta, được nhứt tâm". Vị ấy làm cho tăng thượng TỰ NGÃ, từ bỏ bất thiện, tu tập thiện, từ bỏ có tội, tu tập không tội, gìn giữ cho Tự Ngã được thanh tịnh. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là Tự Ngã tăng thượng.
...............

http://budsas.org/uni/u-kinh-tangchibo/ ... 3-0104.htm
đếm lại đi Đạo hữu, có bao nhiêu chữ "Ta, cho Ta, của Ta..."

trở lại phần trích dẫn kinh Ananda của đạo hữu:
hanh phuc đã viết:..........

6) Và này Ananda, nếu được hỏi: "Có phải không có tự ngã?"Và Ta trả lời cho du sĩ Vacchagotta là: "Không có tự ngã", như vậy, này Ananda, là thuộc về phái các Sa-môn, Bà-la-môn chấp đoạn kiến.

7) Lại nữa, này Ananda, nếu được hỏi: "Có tự ngã không?" và Ta trả lời cho du sĩ Vacchagotta là: "Có tự ngã", như vậy, câu trả lời của Ta có phù hợp với trí khởi lên rằng:
"Tất cả các pháp là vô ngã"?
............
đạo hữu đừng cố tình tô màu chữ "Tất cả các pháp là vô ngã" để lấp liếm đi câu trả lời của Đức Phật cho ngài Ananda ngay trước đó:
"này Ananda, nếu được hỏi: "Có phải không có tự ngã?"Và Ta trả lời cho du sĩ Vacchagotta là: "Không có tự ngã", như vậy, này Ananda, là thuộc về phái các Sa-môn, Bà-la-môn chấp ĐOẠN KIẾN."

nó chỉ che giấu đi cái dở chẳng hiểu mình đang nói gì của đạo hữu mà thôi. Tôi nói vậy có phải không đạo hữu? :)

Thân ái!


hanh phuc
Bài viết: 45
Ngày: 04/09/14 00:56
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi hanh phuc »

Vậy ĐH giải thích sao về bài kệ Pháp Cú 279:

“Tất cả pháp vô ngã,
Với Tuệ quán thấy vậy,
Ðau khổ được nhàm chán
Chính con đường thanh tịnh.”


Để tăng phần "rối loạn tâm trí", ĐH có thể đọc thêm Kinh Vô Ngã Tướng:


"Này các thầy, như thế thì tất cả những gì thuộc sắc thân quá khứ, vị lai hay hiện tại, ở trong hay ở ngoài, thô hay tế, xấu hay tốt, xa hay gần, tất cả những gì là sắc thân cần phải được nhận định theo chánh trí huệ, đúng như thật: "Cái này không phải của ta, cái này không phải là ta, cái này không phải là tự ngã của ta".

Cũng thế, tất cả những gì thuộc cảm thọ , tri giác, tâm tư và ý thức quá khứ, vị lai hay hiện tại, ở trong hay ở ngoài, thô hay tế, xấu hay tốt, xa hay gần, tất cả những gì là sắc thân cần phải được nhận định theo chánh trí huệ, đúng như thật: "Cái này không phải của ta, cái này không phải là ta, cái này không phải là tự ngã của ta".


ĐH lưu ý Đức Phật đã dùng cụm từ "không phải" để phủ định cái ảo tưởng "của ta" hay "tự ngã của ta" đó. Tóm lại thì chẳng có gì "là ta" hết.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Chấp có tự ngà là thường kiến
Chấp vô ngã là đoạn kiến.
Đức Phật chỉ tùy từng trường hợp nói pháp để phá chấp mà thôi.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

hanh phuc đã viết:Vậy ĐH giải thích sao về bài kệ Pháp Cú 279:

“Tất cả pháp vô ngã,
Với Tuệ quán thấy vậy,
Ðau khổ được nhàm chán
Chính con đường thanh tịnh.”

À, vậy thì tới giờ phủ nhận Kinh điển nha đạo hữu, đạo hữu nhắm theo được thì theo nhé ! :)

XII. Phẩm TỰ NGÃ
157. "Nếu biết yêu tự ngã,
Phải khéo bảo vệ mình,
Người trí trong ba canh,
Phải luôn luôn tỉnh thức."
- http://www.budsas.org/uni/u-kinh-tieubo1/tb12-pc2.htm

"TỰ NGÃ" được dùng để đặt tên cho nguyên cả một Phẩm trong kinh Pháp cú luôn đó đạo hữu. ĐH lại lấp liếm cho qua để che đậy cái dở của mình rồi :)
hanh phuc đã viết:Để tăng phần "rối loạn tâm trí", ĐH có thể đọc thêm Kinh Vô Ngã Tướng:


"Này các thầy, như thế thì tất cả những gì thuộc sắc thân quá khứ, vị lai hay hiện tại, ở trong hay ở ngoài, thô hay tế, xấu hay tốt, xa hay gần, tất cả những gì là sắc thân cần phải được nhận định theo chánh trí huệ, đúng như thật: "Cái này không phải của ta, cái này không phải là ta, cái này không phải là tự ngã của ta".

Cũng thế, tất cả những gì thuộc cảm thọ , tri giác, tâm tư và ý thức quá khứ, vị lai hay hiện tại, ở trong hay ở ngoài, thô hay tế, xấu hay tốt, xa hay gần, tất cả những gì là sắc thân cần phải được nhận định theo chánh trí huệ, đúng như thật: "Cái này không phải của ta, cái này không phải là ta, cái này không phải là tự ngã của ta".


ĐH lưu ý Đức Phật đã dùng cụm từ "không phải" để phủ định cái ảo tưởng "của ta" hay "tự ngã của ta" đó. Tóm lại thì chẳng có gì "là ta" hết.


cái này thì đã nói rõ ở trên rồi
Không biết đã viết:đạo hữu đừng cố tình tô màu chữ "Tất cả các pháp là vô ngã" để lấp liếm đi câu trả lời của Đức Phật cho ngài Ananda ngay trước đó:
"này Ananda, nếu được hỏi: "Có phải không có tự ngã?"Và Ta trả lời cho du sĩ Vacchagotta là: "Không có tự ngã", như vậy, này Ananda, là thuộc về phái các Sa-môn, Bà-la-môn chấp ĐOẠN KIẾN."
bây giờ thì cho nó vô sọt rác luôn nhé !

"Này các Kàlàmà, chớ có tin vì nghe báo cáo, chớ có tin vì nghe truyền thuyết; chớ có tin vì theo truyền thống; Chớ Có tin vì được KINH ĐIỂN Truyền Tụng; chớ có tin vì lý luận suy diễn; chớ có tin vì diễn giải tương tự; chớ có tin vì đánh giá hời hợt những dữ kiện; chớ có tin vì phù hợp với định kiến; chớ có tin vì phát xuất từ nơi có uy quyền, chớ có tin vì vị Sa-môn là bậc đạo sư của mình.

Nhưng này các Kàlàmà,
khi nào tự mình biết rõ như sau: "Các pháp này là bất thiện; Các pháp này là đáng chê; Các pháp này bị các người có trí chỉ trích; Các pháp này nếu thực hiện và chấp nhận đưa đến bất hạnh khổ đau", thời này Kàlàmà, hãy từ bỏ chúng!
khi nào tự mình biết rõ như sau: "Các pháp này là thiện; Các pháp này là không đáng chê; Các pháp này không bị các người có trí chỉ trích; Các pháp này nếu thực hiện và chấp nhận đưa đến hạnh phúc an lạc", thời này Kàlàmà, hãy tự đạt đến và an trú!"
- Chương III, Tăng Chi Bộ kinh

Những thứ mà đạo hữu trích dẫn toàn là rác của tri kiến, có phải vậy không đạo hữu ? :)

Thân ái !


hanh phuc
Bài viết: 45
Ngày: 04/09/14 00:56
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi hanh phuc »

Không biết đã viết:Những thứ mà đạo hữu trích dẫn toàn là rác của tri kiến, có phải vậy không đạo hữu ? :)
ĐH gọi kinh Phật là "rác" ư?

Mà ĐH vẫn chưa giải thích được tại sao Phật lại dạy "Tất cả pháp vô ngã"?
binh đã viết: Chấp vô ngã là đoạn kiến.
Đức Phật chỉ tùy từng trường hợp nói pháp để phá chấp mà thôi.
Nếu thế thì giải thích tại sao "Vô Ngã" (chứ không phải "Tự Ngã") lại được coi là một trong các Pháp Ấn? Trong Nội quy của diễn đàn (http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 669#p42076) đã nêu rõ:
1. Cả hai đều chấp nhận Đức Phật Thích Ca là bậc đạo sư.
2. Tứ Thánh Đế trong cả hai trường phái đều giống nhau.
3. Bát Chánh Đạo trong cả hai trường phái tương tự .
4. Lý Duyên Khởi trong cả hai trường phái đều giống nhau.
5. Cả hai đều không chấp nhận tư tưởng thượng đế tạo ra thế gian này.
6. Cả hai đều chấp nhận Tam tướng (Khổ, Vô thường, Vô ngã) và Tam vô lậu học (Giới, Định, Huệ).
7. Thống nhất và đoàn kết trong tinh thần lục hòa để cùng nhau truyền bá Phật giáo


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

6. Cả hai đều chấp nhận Tam tướng (Khổ, Vô thường, Vô ngã) và Tam vô lậu học (Giới, Định, Huệ).
Phải ! Nhưng Phật cũng bảo
Niết Bàn có bốn tính chất (Thường, Lạc, Ngã, Tịnh)

Cho nên biết rằng : Khi mới bắt đầu tu tập, con người vì chấp ngã quá nặng, nên Phật mới dạy "Vô Ngã". Nhưng khi đã hiểu sâu về Phật pháp rồi, Phật mới chỉ ra cái thường hằng, bất biến là Niết Bàn, là Phật tánh, là Chơn Tâm. Vì nó thường hằng nên mới gọi là ngã.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
hanh phuc
Bài viết: 45
Ngày: 04/09/14 00:56
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi hanh phuc »

binh đã viết:Niết Bàn có bốn tính chất (Thường, Lạc, Ngã, Tịnh)
Nhưng Phật cũng bảo:

"Tất cả hành vô thường, đó là pháp bổn đầu tiên nên nhớ tu hành; tất cả hành khổ, đó là pháp bổn thứ hai nên cùng tư duy; tất cả pháp vô ngã, đây là pháp bổn thứ ba nên cùng tư duy; diệt tận là Niết-bàn, đây là pháp bổn thứ tư nên cùng tư duy. Như thế, các Tỳ-kheo! Nên cùng tư duy bốn pháp này. Vì sao thế? Vì sẽ thoát sanh, già, bịnh, chết, sầu, lo khổ não. Ðây là nguồn của khổ. Như thế các Tỳ-kheo, hãy học điều này."

(http://www.budsas.org/uni/u-kinh-aham-tang/tang2-2.htm)

Hi hi! :"> :">


Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

hanh phuc đã viết:
Không biết đã viết:Những thứ mà đạo hữu trích dẫn toàn là rác của tri kiến, có phải vậy không đạo hữu ? :)
ĐH gọi kinh Phật là "rác" ư?

Mà ĐH vẫn chưa giải thích được tại sao Phật lại dạy "Tất cả pháp vô ngã"?
ĐH chỉ là chấp thủ và che đậy những gì mình không biết mà thôi. Tôi đưa ra hàng loạt kinh văn dẫn chứng là Phật không có chủ thuyết Vô ngã mà ĐH cũng chẳng hiểu, chỉ có mấy chữ "Tất cả pháp vô ngã" nhai đi nhai lại mà chẳng biết là đạo hữu có hiểu gì không. Cho tất cả vô sọt rác ("chớ Có tin vì được KINH ĐIỂN Truyền Tụng") mà ĐH cũng chẳng khá hơn được :)

Phật tử ngày nay như vậy thảo nào đạo Phật ngày càng mất bản sắc và kém chất lượng.
Đào tạo ra toàn những người nói mà chẳng hiểu mình đang nói gì :)

Thôi, nếu có gì mạo phạm thì ĐH lượng thứ cho tôi nhé. Tôi nêu câu hỏi là có chủ ý muốn trao đổi với ĐH Yến Phương vì ĐH ấy là người đã lâu ngày theo học giáo pháp Nam Truyền. Nhưng nếu như ĐH ấy không có nhả hứng thì thôi vậy.

Chúc ĐH an lạc và tinh tấn nhé. Thân ái !


hanh phuc
Bài viết: 45
Ngày: 04/09/14 00:56
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi hanh phuc »

Hi hi! :-* :-*

ĐH chỉ là chấp thủ và che đậy những gì mình không biết mà thôi. Tôi đưa ra hàng loạt kinh văn dẫn chứng là Phật không có chủ thuyết Tự ngã mà ĐH cũng chẳng hiểu, chỉ có mấy chữ "Tự ngã" nhai đi nhai lại mà chẳng biết là đạo hữu có hiểu gì không. Cho tất cả vô sọt rác ("chớ Có tin vì được KINH ĐIỂN Truyền Tụng") mà ĐH cũng chẳng khá hơn được :)

Phật tử ngày nay như vậy thảo nào đạo Phật ngày càng mất bản sắc và kém chất lượng.
Đào tạo ra toàn những người nói mà chẳng hiểu mình đang nói gì :)

Thôi, nếu có gì mạo phạm thì ĐH lượng thứ cho tôi nhé. Tôi nêu câu hỏi là có chủ ý muốn trao đổi với ĐH Yến Phương vì ĐH ấy là người đã lâu ngày theo học giáo pháp Nam Truyền. Nhưng nếu như ĐH ấy không có nhả hứng thì thôi vậy.

Chúc ĐH an lạc và tinh tấn nhé. Thân ái !


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.16 khách