Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Ý của đ/h ấy muốn các vị đ/h đây đốt hết sách đi (kinh nghiệm của người khác), chỉ góp ý từ các kinh nghiệm thực tế từ sự tu tập cá nhân của các vị thôi đó mà. tangbong
chúc an lạc.
Kính.


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Khongduyen123 đã viết:Ý của đ/h ấy muốn các vị đ/h đây đốt hết sách đi (kinh nghiệm của người khác), chỉ góp ý từ các kinh nghiệm thực tế từ sự tu tập cá nhân của các vị thôi đó mà. tangbong
chúc an lạc.
Kính.
tangbong
Bị đốt thiệt thì oan cho sách vở lắm. DH nói chí phải, đọc sách đến một lúc nào đó phải bỏ sách mà tự bước đi mới mong thành tựu.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
khanh chi
Bài viết: 42
Ngày: 07/08/14 19:04
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi khanh chi »

Nói một cách "trung đạo" là thế này: TU mà không VĂN (Học hỏi), TƯ (Suy tư) là TU mù, Học và Suy tư suông không Tu thì chỉ là cái tủ sách biết đi.

Nếu cực đoan không coi trọng việc Học thì Đức Phật đã chẳng thuyết pháp làm gì, và các vị Đại đệ tử cũng chẳng phải mất công kết tập kinh điển làm chi.

Nhưng bạn Không biết đọc được vài bài kinh có xuất hiện từ "Tự ngã" lại vội vàng nghĩ rằng mình đã phát hiện một điều "vĩ đại" rằng: Phật không có dạy Vô Ngã.

Do không tìm hiểu kỹ nên ông bạn Không biết đã hồ đồ cho rằng chỉ có mình mới đúng, rồi ngã mạn ngất trời vung “cứt” và “rác” đầy khắp những chỗ nào ông ấy bước vào! ./..,.,

Sự thể là vậy.


Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Kính chư vị đạo hữu.

À thì ra là vậy !
Chúng ta là người học Phật nên noi gương theo hạnh xả ly từ bi trí của Ngài ( lời giảng dạy), thay gì trong khi góp ý để làm sáng tỏ một vấn đề nào đó ( pháp), chúng ta lại mong muốn ( tham ái) đem những điều học biết được chia sẽ cho người khác mà quên đi những gì chúng ta chia sẻ có hợp sở thích ( tham ái) của người đọc hay không, cứ tha hồ cho ra mà không nhẫn nại chịu khó lắng nghe người đối thoại, nên thay gì nhận được từ tấm lòng tốt chúng ta lại làm ngược lại tức là mạnh ai tự xả '' rác '' và tha hồ hạ thấp người đối thoại, vô tình hay cố ý trêu ghẹo cười cợt mà quên hẵng rằng tất cả mọi người chúng ta đều còn cái tâm tự ái rất cao (ngã ái), có mấy ai nhận ra được nơi tâm tư sâu kín này trong khoảng khắc ấy cái ta đang ngự trị làm chủ !? theo sự hiểu biết riêng từ nơi ngủ uẩn của KD, những người có trí thường hay ngã mạn, trí càng lớn ngã mạn càng to...hi.hi.... các vị đạo hữu tự xem lại chính tự bản thân của mình xem có giống như kinh nghiệm của KD hay không ? những gì các vị đạo hửu chia sẻ KD đều tiếp thu được hết...hi.hi....không những từ những bài pháp thoại mà ngay cả tâm tư của các vị lúc ấy...hi.hi.... đây có phải là ngã mạn không nhỉ !? ....hi.hi....

À Niết bàn làm gì có ngã (ngũ thủ uẩn ) hay có vô ngã (ngũ uẩn) , Đức Phật chỉ nói lên sự thật này, nhưng Đức Phật không bao giờ dạy phá chấp ngã hay phá chấp vô ngã bởi gì cái tâm phá chấp tức là cái tâm sở tác, ngã, đây chỉ là sự hiểu lầm thôi, các vị A La hán sau khi đã làm xong những gì cần làm ( vô minh diệt vô minh tận) các Ngài sống chân thật (trí bát nhã, tánh không, tuệ không) với cái quả ngũ uẩn này, và sau khi cái quả ngũ uẩn này hư hoại ( bị thúi, thọ mạng dứt), các Ngài bỏ cái bè (trí bát nhã, tánh không, tuệ không) và tịch diệt niết bàn, những vị thánh nào chưa làm xong còn phải gìn giữ cái bè để chèo qua sông ( dòng sông ái) là đúng rồi.

Hi.hi.... nếu có người xả ''rác'' hay thứ nào khác thì mình cứ nhẫn nại hốt sạch (không phải là chịu đựng ==sân ngầm) đâu có sao !? biết đâu người ấy đang thử cái tâm của mình đó (lời nói và việc làm có tương ưng với nhau hay không ?)..hi.hi....hoan hỉ nhé! tangbong
chúc an lạc.
Kính.


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
khanh chi
Bài viết: 42
Ngày: 07/08/14 19:04
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi khanh chi »

"Ở đây, này Aggivessana, Tỷ-kheo đối với bất cứ sắc pháp nào, quá khứ, tương lai, hiện tại, nội hay ngoại, thô hay tế, liệt hay thắng, xa hay gần, tất cả các sắc pháp, sau khi như thật quán sát với chánh trí tuệ: "Cái này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã của tôi", chứng được vô chấp thủ giải thoát. Ðối với bất cứ thọ nào... bất cứ tưởng nào... bất cứ hành nào... đối với bất cứ thức nào, quá khứ, tương lai, hiện tại, nội hay ngoại, thô hay tế, liệt hay thắng, xa hay gần, tất cả các thức, sau khi như thật quán sát với chánh trí tuệ: "Cái này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã của tôi", chứng được vô chấp thủ giải thoát. Cho đến mức độ này, này Aggivessana, Tỷ-kheo là bậc A-la-hán, các lậu hoặc đã tận, tu hành thành mãn, các việc nên làm đã làm, đã đặt gánh nặng xuống, các mục tiêu đã đạt, hữu kiết sử đã đoạn trừ, được chánh trí giải thoát."

(Trung Bộ, Tiểu kinh Saccaka)


Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Kính chư đạo hữu.
Kính đạo hữu Khanh Chi.

Đạo hữu Khanh Chi có thể nào hoan hỉ chia sẻ kinh nghiệm thực hành ? kinh nghiệm tu tập ? hoặc kinh nghiệm sống ? trong hằng ngày của đạo hữu được không ? và nếu được đạo hữu có thể nào giảng dạy rõ do nhân nào ? hay do duyên nào mà có những hành động hay tác ý trên ? và để làm chi vậy hay với mục gì ?

Kính.


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
khanh chi
Bài viết: 42
Ngày: 07/08/14 19:04
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi khanh chi »

Kính ĐH Khongduyen123!

Tôi được nghe rằng: "Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết".

Kính!


Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

Khongduyen123 đã viết:Kính chư vị đạo hữu.

À thì ra là vậy !
Chúng ta là người học Phật nên noi gương theo hạnh xả ly từ bi trí của Ngài ( lời giảng dạy), thay gì trong khi góp ý để làm sáng tỏ một vấn đề nào đó ( pháp), chúng ta lại mong muốn ( tham ái) đem những điều học biết được chia sẽ cho người khác mà quên đi những gì chúng ta chia sẻ có hợp sở thích ( tham ái) của người đọc hay không, cứ tha hồ cho ra mà không nhẫn nại chịu khó lắng nghe người đối thoại, nên thay gì nhận được từ tấm lòng tốt chúng ta lại làm ngược lại tức là mạnh ai tự xả '' rác '' và tha hồ hạ thấp người đối thoại, vô tình hay cố ý trêu ghẹo cười cợt mà quên hẵng rằng tất cả mọi người chúng ta đều còn cái tâm tự ái rất cao (ngã ái), có mấy ai nhận ra được nơi tâm tư sâu kín này trong khoảng khắc ấy cái ta đang ngự trị làm chủ !? theo sự hiểu biết riêng từ nơi ngủ uẩn của KD, những người có trí thường hay ngã mạn, trí càng lớn ngã mạn càng to...hi.hi.... các vị đạo hữu tự xem lại chính tự bản thân của mình xem có giống như kinh nghiệm của KD hay không ? những gì các vị đạo hửu chia sẻ KD đều tiếp thu được hết...hi.hi....không những từ những bài pháp thoại mà ngay cả tâm tư của các vị lúc ấy...hi.hi.... đây có phải là ngã mạn không nhỉ !? ....hi.hi....
Khà khà, bây giờ Thầy KD đã nói và viết ra hết, Hỉ con rất khoái trá vô cùng, sẽ không còn ấm ức khi phải mở chủ đề này, tại vì sao. =D> =D> =D> Khi ai phát hiện được tâm mình còn sống theo bản ngã thì cũng còn chưa muộn. Chỉ một sát-na sẽ đưa ta xuống địa ngục như chơi, và cũng chỉ sát-na đó sẽ trở thành Thánh Nhân... Nếu giữ tâm này đi hết cõi đời trần lao bỉ cực. (hết).

À Niết bàn làm gì có ngã (ngũ thủ uẩn ) hay có vô ngã (ngũ uẩn) , Đức Phật chỉ nói lên sự thật này, nhưng Đức Phật không bao giờ dạy phá chấp ngã hay phá chấp vô ngã bởi gì cái tâm phá chấp tức là cái tâm sở tác, ngã, đây chỉ là sự hiểu lầm thôi, các vị A La hán sau khi đã làm xong những gì cần làm ( vô minh diệt vô minh tận) các Ngài sống chân thật (trí bát nhã, tánh không, tuệ không) với cái quả ngũ uẩn này, và sau khi cái quả ngũ uẩn này hư hoại ( bị thúi, thọ mạng dứt), các Ngài bỏ cái bè (trí bát nhã, tánh không, tuệ không) và tịch diệt niết bàn, những vị thánh nào chưa làm xong còn phải gìn giữ cái bè để chèo qua sông ( dòng sông ái) là đúng rồi.
Những từ phá chấp ngã, phá chấp vô ngã trong Phật học, để làm đề tài bàn luận cho sự biên kiến cá nhân, mà vô tình khiến cho ngã mạn nó tăng cao ngất trời thiên, lớn như núi Tu-Di. Rồi kết luận điều do lý nhân duyên tạo thành hay dùng biện lý mà trong kinh Phạm Võng đã chỉ rõ tường tận trong 62 tà kiến ngoại đạo (tu sai lầm)
Hi hi, bây giờ mà có lò bát quái của Tề Thiên đem hầm tâm ngã của con người vài ngàn năm cũng chưa nhừ. Chớ chỉ dùng lý thuyết tranh thắng ở diễn đàn thì nhầm nhè gì?

Cái biết của Bậc Thánh hiền nhân là thấy được ''Nhân'' để sửa. Còn cái biết của phàm phu là muốn cầu cho mình được ''quả'' vị tối cao (Thành Thanh văn, Bồ Tát, Duyên Giác, Bích Chi Phật..) nên có sự khác biệt.

Ví dụ tự trắc nghiệm lại bản thân mình đang ở trí nào trong 10 phương... như chữ Phật cần phải viết hoa, để tỏa sự kính Phật trọng Tăng và hợp với văn hóa phổ thông.(Thấy việc quá nhỏ, ai chỉ vào mục nhọt là giận ngay, còn đáp...)
Đáp: ồ, việc tầm thường, cầu vô thượng bồ đề mới là quan trọng''...,
thật sự Hỉ thấy đau lòng cho một kiếp làm thân con người quá đi. Hề hề.
Hi.hi.... nếu có người xả ''rác'' hay thứ nào khác thì mình cứ nhẫn nại hốt sạch (không phải là chịu đựng ==sân ngầm) đâu có sao !? biết đâu người ấy đang thử cái tâm của mình đó (lời nói và việc làm có tương ưng với nhau hay không ?)..hi.hi....hoan hỉ nhé! tangbong
chúc an lạc.
Kính.
Nghèo cũng vui, giàu cũng vui. khinh mình dốt thì cũng vui, khen mình giỏi cũng ừ.
Người chống lại ta, người hiểu ta cũng điều an nhiên tự tại mới thật là Phật Pháp vi diệu khó nghĩ bàn.

Hi hi.


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Nếu giữ tâm này đi hết cõi đời trần lao bỉ cực.
Nếu Hỉ buông được thì buông luôn cho khỏe, cứ giữ mà vát đi nữa !? đã khổ rồi sao cứ hành khổ mãi, khổ lắm !....hi.hi......
KD tặng Hỉ một lời khuyên nho nhỏ .hi..hi....trí tuệ có hai mặt đối nhịch với nhau, lợi ích lớn là khi trí tuệ phát triển càng sâu sắc dể dàng tới đâu càng buông xả bỏ tới đó, ngược lại càng nắm bắt gìn giữ càng làm tăng trưỡng ngã sở tới đó, dĩ nhiên biết rõ cả hai mặt thì trí tuệ càng đầy đủ rộng lớn, dĩ nhiên lời khuyên này đối với Hỉ bây giờ không có lợi ích chi vì hỉ đã biết rồi.hi.hi....nhưng biết đâu sẽ lợi ích trong ngày mai!? hi.hi....
kinh Phạm Võng đã chỉ rõ tường tận trong 62 tà kiến ngoại đạo
Tôi nghe nói đến nhưng chưa đọc qua bao giờ cả....hi.hi....tôi học được một chữ thôi (Sư dạy : đọc kinh cho nhiều, hiểu được bao nhiêu ? khi hiểu rồi tới già chết còn thời gian nào để tu ? học mà không hành (tạm gọi), hoặc hiểu sai pháp nên hành sai pháp, chẳng khác chi con két ....một cái bằng kỹ sư .).....hi.hi....vậy mà cứ học mãi....hi.hi.......
Đáp: ồ, việc tầm thường, cầu vô thượng bồ đề mới là quan trọng''...,
thật sự Hỉ thấy đau lòng cho một kiếp làm thân con người quá đi. Hề hề.
Đau bụng đi cầu là việc tầm thường hay quan trọng đây !? mỗi một việc đi cầu còn làm chưa xong !? huống hồ cả '' một kiếp làm thân con người ''....hi.hi....chỉ là việc trên đầu lưỡi....hi.hi... hay đem ra......hi.hi.....quản cáo free.......hi.hi.....của người đời. (cứ nghĩ là đắp y mới được gọi là tu sĩ...hi.hi....). Hỉ đau lòng ai làm giúp được Hỉ hết đau đây !? hi.hi....

Kính.


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

cafene
Khongduyen123 đã viết:
Nếu giữ tâm này đi hết cõi đời trần lao bỉ cực.
Nếu Hỉ buông được thì buông luôn cho khỏe, cứ giữ mà vát đi nữa !? đã khổ rồi sao cứ hành khổ mãi, khổ lắm !....hi.hi......
KD tặng Hỉ một lời khuyên nho nhỏ .hi..hi....trí tuệ có hai mặt đối nhịch với nhau, lợi ích lớn là khi trí tuệ phát triển càng sâu sắc dể dàng tới đâu càng buông xả bỏ tới đó, ngược lại càng nắm bắt gìn giữ càng làm tăng trưỡng ngã sở tới đó, dĩ nhiên biết rõ cả hai mặt thì trí tuệ càng đầy đủ rộng lớn, dĩ nhiên lời khuyên này đối với Hỉ bây giờ không có lợi ích chi vì hỉ đã biết rồi.hi.hi....nhưng biết đâu sẽ lợi ích trong ngày mai!? hi.hi....
tangbong cafene caunguyen Cảm ơn, Hỉ sẽ ghi nhớ, mời Thầy dùng trà. :)

Tùy duyên tu được thì tu.

Vô duyên muốn xả thì xả không đành. (Còn thân mạng, còn hít thở đất trời. Còn chia sẻ với Thầy KD với đồng đạo diễn đàn, tuy có khổ nhưng sao đành bỏ. Ha ha.)

Huệ mạng con còn non nớt lắm, vẫn còn nhiều cái phiền não ngủ ngầm sanh khởi. Còn cần rất nhiều phương tiện hành trang nếu xả thì sẽ chết chìm ngay. Không dám đâu. :)


Đáp: ồ, việc tầm thường, cầu vô thượng bồ đề mới là quan trọng''...,
thật sự Hỉ thấy đau lòng cho một kiếp làm thân con người quá đi. Hề hề.
Đau bụng đi cầu là việc tầm thường hay quan trọng đây !? mỗi một việc đi cầu còn làm chưa xong !? huống hồ cả '' một kiếp làm thân con người ''....hi.hi....chỉ là việc trên đầu lưỡi....hi.hi... hay đem ra......hi.hi.....quản cáo free.......hi.hi.....của người đời. (cứ nghĩ là đắp y mới được gọi là tu sĩ...hi.hi....). Hỉ đau lòng ai làm giúp được Hỉ hết đau đây !? hi.hi...
=D> =D> =D> tangbong


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

vẫn còn nhiều cái phiền não ngủ ngầm sanh khởi
=D> =D> =D> tangbong


Gặp người có mắt tùy duyên viết vài hàng coi nhưng là có duyên với KD (duyên không==duyên tánh không)...hi.hi......tùy duyên! tùy duyên!......hi.hi.......

Tức (tri kiến) phiền não (nhân), tức (tri kiến) Bồ đề (nhân).
(tri kiến thanh tịnh đạo)

Phàm nhân lập tri phiền não Bồ đề tức vô minh bổn.

Trưỡng Lão Assaji đọc kệ cho Upatissa (Sariputa) :
'' Sabbe dhamma hetuppabhava, Tesam hetum tathagato aha, Tesannena yo nirodho, Evamadi mahasamanoti ... !''
dịch nghĩa : ''Vạn Pháp đều sanh ra bởi một nhân, Đức Thế Tôn đã chỉ rõ nhân của nó, Ngài cũng dạy cho cách diệt tắt .. Nhân ấy ! Đó chính là Giáo-Pháp của bậc Đại Sa-Môn !''...
(trích cuộc đời Đức Xá Lợi Phất).

Người phàm thấy đàn ông đàn bà, thấy có (lập tri ==vô minh==nhân sanh tử) tướng đàn ông đàn bà.
Thánh nhân thấy đàn ông đàn bà, chẳng thấy có (vô kiến tư==nhân sanh) tướng đàn ông đàn bà (quả).

Lắm duyên ân oán chất chồng.
Không duyên nghiệp trắng của không ưu phiền.
......hi.hi......... baibaibai baibaibai baibaibai


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

Chú Hỉ đã viết:Duyên sinh ra pháp, làm liên hệ pháp, hổ trợ pháp, diệt làm pháp, diệt... là thời vô ngã ???

Kính chào quí sư phụ Nam truyền Phật học, trong thời gian chờ đợi hoặc không có cơ hội comment của sư Biển Tâm.

Thời sư phụ Nam Tông giảng giải ý nghĩa thế nào duyên sinh... là thời vô ngã ạ ? :)


Sư Phụ Nam Tông nào thuyết...
Lầm lẫn pháp, giảng sai pháp, tráo đổi danh từ Phật học kinh điển trong PG. Nguyên Thủy thì sẽ không còn gọi là Nguyên Thủy...!? Hề hề.
Xin thứ lỗi vì tôi vào topic Đạo hữu nói lung tung mà quên vấn an Đạo hữu. ĐH hoan hỷ bỏ qua cho nhé!

Dám hỏi Đạo hữu mỗi ngày có ăn cơm không? :D


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.8 khách