Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Kính chư đạo hữu.
Kính đạo hữu Yến Phượng.

KD chân thành cám ơn đạo hữu Yến Phượng đã góp ý. tangbong tangbong
Chúc đạo hữu thân tâm tường an tỉnh.
Kính.


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Kính đạo hữu Biển Tâm.
Kính đạo hữu hoangTuMongMo.
Không Duyên đã viết:
Đạo hữu Biển Tâm viết vắn tóm gọn nhưng nghĩa rất sâu, đạo hữu HoangTuMongMo viết rõ ràng rộng nghĩa không dư thừa cũng chẳng thiếu sót thật hay. tangbong tangbong tangbong

Kính đạo hữu Chú Hỉ.(mới biết núi cao còn có núi cao hơn. hi.hi...lời viết này dư thừa đó, đừng nên bắt chước đó nhe hi. hi...)
Chú Hỉ đã viết :
kinh Phật Giáo Nguyên Thủy nào dạy chỉ viết vắn tắc, tóm gọn. Nói không cần ai hiểu, nói dấu đầu, dấu đuôi, nói để phong cách ta đây là minh triết, ta đây, ta đây, Chú Hỉ thật bái phục... bái phục.
Lỗi do KD không khéo viết khiến cho hai vị đạo hữu mang tai tiếng, cúi xin hai vị hoan hỷ với tâm từ tha thứ tội này. kinhle kinhle kinhle
Chúc hai vị thân tâm thường an tỉnh trong pháp. tangbong
Kính.


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Kính chư vị đạo hữu.
Không Duyên đã viết:
sau khi nghe dứt bài kinh Chuyễn Pháp Luân (vô ngã tướng),
Chú Hỉ đã viết
Chổ nào? đường links nào, Quí thầy nào giảng Kinh Chuyển Pháp Luân tức là Kinh Vô Ngã Tướng.
KD biết mở ngặc vô ngã tướng và đóng ngặc thêm vào thế nào cũng bị đ/h nói móc, còn câu ''Kinh Chuyển Pháp Luân tức là Kinh Vô Ngã Tướng.'' là chính đ/h tự viết ra, xin hảy xem kỹ lại có đúng chăng !?
Chú Hỉ đã viết Lầm lẫn pháp, giảng sai pháp, tráo đổi danh từ Phật học kinh điển trong PG. Nguyên Thủy thì sẽ không còn gọi là Nguyên Thủy...!? Hề hề.
KD chân thành cám ơn đạo hữu Chú Hỉ đã minh oan dùm tôi, vì từ trước cho đến nay các mod, điều hành viên đều coi tôi là người của PG Nguyên Thủy, có thể họ coi tôi như là người kết bè có mưu đồ quấy phá họ, và tôi chưa từng tự xưng là người của PG Nguyên Thủy hay là của PG Phát Triển, nhưng tôi đã từng vào các chùa tu tịnh độ để học pháp và có một vị thầy là người tu theo Bắc Truyền, tôi chỉ là người học theo lời dạy nào mà tôi nhận thấy có đem lại lợi ích làm tăng trưỡng trí tuệ, đem lại an lạc tự nơi thân tâm của tôi, dù đó là tà hay chánh.hi.hi...và tôi cũng chẳng cần phải học để làm giảng sư nên học tới đâu rồi tôi quên tới đó, chỉ học biết cốt lõi thôi.hi.hi...nếu đạo hữu xem tôi là người ngoại đạo cũng chẳng sao chi, bởi vì tôi cũng học một ít kinh thánh và kinh Thông Thiên học (một loại kinh xưa của Ấn Giáo ).
Chú Hỉ đã viết:
Em bé mới sanh nó chỉ cần no là OK. chớ nó đâu cần tìm hiểu sửa bò khác với sửa mẹ là thế nào.

Em bé không biết câu này đâu.
dịch nghĩa : ''Vạn Pháp đều sanh ra bởi một nhân, Đức Thế Tôn đã chỉ rõ nhân của nó, Ngài cũng dạy cho cách diệt tắt .. Nhân ấy ! Đó chính là Giáo-Pháp của bậc Đại Sa-Môn !''...
(trích cuộc đời Đức Xá Lợi Phất)

Chú Hỉ cũng vậy, hi hi... có chơi thì nói theo ý người học (Hiểu ý câu hỏi), học trò phải chiều ý sư phụ. Để sự phụ nói sư phụ nghe.
Không Duyên đã viết:
không thể nào dùng trí phàm nhân để hiểu hoặc suy lường đặng.
Ồ chẳng phải tôi cũng đồng tình nhận lời đ/h rồi sao !???, hi.hi....nếu em bé mới sanh biết được câu ấy là gì thì cần chi Đức Bồ Tát phải giáng sanh !? à thì ra đ/h cũng giống em bé mới sanh.hi.hi...tôi phục đ/h sát đất ...hi.hi.... đ/h thật có chút phong độ giống như sư vậy, hi.hi...tự tìm hiểu lấy nhe.hi.hi...xin đính chánh tôi chưa từng nhận đệ tử xin miển khách sáo. hi.hi......
kinh Phật Giáo Nguyên Thủy nào dạy chỉ viết vắn tắc, tóm gọn. Nói không cần ai hiểu, nói dấu đầu, dấu đuôi, nói để phong cách ta đây là minh triết, ta đây, ta đây, Chú Hỉ thật bái phục... bái phục.
Thảo nào, Kinh Viên Giác dạy, người nói không hợp thời, hợp lý (ô nhiểm ngã chấp, Y nhân bất y pháp, kéo bè tập đản, tán phét, sửa ý nội dung trong kinh Phật dạy) dầu nói chánh pháp cũng thành tà pháp. Hề hề.
Con chỉ muốn biết vì sao gọi là ''Ngã > Vô ngã > Chơn Ngã'' rất đơn giản, ''Tôi > Không phải tôi > Chính là tôi'' thế thôi
.

Tôi dốt kinh văn nhờ đạo hữu trích dẫn lời dạy của Đức Phật trong quyển kinh nào'' kinh này là kinh Phật Giáo Nguyên Thủy, kinh này là Kinh Viên Giác, và đây là ''Chơn Ngã'' do chính Đức Phật thuyết trong bộ kinh đoạn nào ???, chân thành cám ơn trước, bởi vì tôi nghe sư dạy phải nương theo kinh Kalama để biết đâu là thật, đâu là giả.hi.hi....

Nếu đ/h không trả lời được cũng không sao cả, coi như là tôi học hỏi thêm một chút hay bớt thêm một chút cũng không làm tôi bận lòng.hi.hi...

Tôi vốn dốt kinh văn nếu đạo hữu Chú Hỉ hoan hỉ từ bi chỉ dạy cho tôi cái mà đ/h gọi là kinh Phật Giáo Nguyên Thủy để người ngoại đạo như tôi mở rộng hai to con mắt học hỏi thêm !??
Tôi chỉ hỏi còn đạo hữu chỉ trả lời !? Được chớ !? hi.hi...xem coi có như thật lời đạo hữu viết như sau hay không !? :
Chú Hỉ đã viết: Chẳng hiểu gì hết, chẳng có liên quan cái chi chi về Ngũ uẩn mà Đức Bổn Sư dạy trong Kinh Vô Ngã Tướng. ~x
kính.


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Kính thưa chư đạo hữu,

YP xin mời chư đạo hữu cùng đọc với YP đoạn Ngài Na Tiên giải thích nhà vua Mi Lan Đà về Vô Ngã (Mi Tiên Vấn Đáp).


http://www.budsas.org/uni/u-kinh-mitien/mitien-01.htm

1/ Vua Mi Lan Đà hỏi về Ngã:

... Đợi cho không khí yên lặng, nhà vua hỏi tiếp:

- Bạch đại đức, ngài tên gì?

- Tâu đại vương! Bần tăng tên là Na-tiên! Thầy tổ, huynh đệ, pháp hữu của bần tăng cũng gọi tên bần tăng như thế. Còn cha mẹ của bần tăng không những gọi tên bần tăng là Na-tiên, mà đôi khi kêu là Viranasena, Surasena hoặc Sihasena! Tuy nhiên, dù gọi tên gì đi nữa thì nó cũng chỉ là cái tên, cái tên suông, chẳng liên hệ gì đến bần tăng cả. Cái tên ấy chỉ để mà phân biệt giữa người này và người kia, thế thôi, chẳng có gì là "tôi" là "của tôi" như ngã chấp và tà kiến thế gian thường nhận lầm, tâu đại vương được rõ!

Đức vua Mi-lan-đà ngạc nhiên, đưa tay lên, phân bua với mọi người xung quanh:

- Xin tất cả các vị hãy làm chứng cho trẫm. Đại đức Na-tiên vừa nói rằng, cái tên Na-tiên là tên do cha mẹ đặt, các vị đồng phạm hạnh cũng gọi như thế, nhưng chẳng có cái gì là Na-tiên ở đấy, chẳng có gì là "tôi" và "của tôi" cả. Mọi người nghe rõ rồi đấy chứ?

Rồi quay sang tỳ kheo Na-tiên , đức vua phản vấn:

- Bạch đại đức! Nếu không có cái gọi là "ta" và "của ta" thì những người bố thí cúng dường y bát, vật thực, thất liêu, chỗ ở, thuốc ngừa bệnh, vật dụng v.v... thì ai là người thọ nhận tứ sự ấy? Ai trì giới? Ai tham thiền? Ai chứng ngộ đạo quả và Niết bàn? Từ đó suy ra, những tội ác như sát sanh, trộm cắp, tà hạnh, nói lời hư dối, uống rượu; cho chí những ngũ nghịch đại tội vô gián địa ngục, cũng chẳng có ai làm gì cả! Và như vậy thì nghiệp lành, nghiệp ác cũng không, chẳng có ai tạo tội cả, lành dữ đều không có quả báo. Nếu thế có kẻ giết chết đại đức họ cũng không phạm tội giết người. Và thầy tiếp dẫn, thầy giáo thọ, hòa thượng tế độ cho đại đức cũng không có. Các vị đồng phạm hạnh gọi tên đại đức Na-tiên là gì đó cũng không có luôn. Vậy cái gọi là Na-tiên đó là ai? Mong đại đức giảng giải cho trẫm. Đại đức nghe rõ rồi đấy chứ.

- Tâu đại vương! Bần tăng nghe rõ rồi!

- Người nghe đó có phải là Na-tiên chăng?

- Tâu, không phải.

- Chẳng có gì là Na-tiên cả sao?

- Vâng, chính thế!

- Tóc, lông, móng, răng da... kia là Na-tiên sao?

- Tâu, đại vương, không phải.

- Thịt, tủy, gân, xương là Na-tiên chăng?

- Thưa, không phải!

- Sắc, thọ, tưởng, hành, thức là Na-tiên chăng?

- Tâu, Đại vương, không phải.

- Hay lục căn: nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý là Na-tiên?

- Tâu, không phải thế.

- Vậy ngũ uẩn họp lại là Na-tiên?

- Tâu, cũng chưa chắc là vậy.

Đến ngang đây chợt đức vua Mi-lan-đà cất giọng nói lớn:

- Bạch đại đức! Hồi nãy giờ trẫm đã cặn kẽ hỏi về ba mươi hai thể trược, lục căn, ngũ uẩn v.v... có phải là Na-tiên chăng, tất thảy đều bị đại đức phủ nhận. Và quả thật, trẫm cũng công nhận như thế. Vì khi quán tưởng một cách tận tường từng phần được nêu ra trong câu hỏi, thì chẳng có cái gì được gọi là Na-tiên cả. Thế tại sao, trước đây khi trẫm hỏi, đại đức bảo đại đức là Na-tiên? Té ra là đại đức nói dối! Này, năm trăm tùy tùng thân tín của trẫm và tám mươi ngàn Tăng chúng tỳ kheo, xin quý vị hãy làm chứng cho trẫm đấy nhé!

2/ Ca tụng Ngài Na Tiên: :)

Đại đức Na-tiên là một Thánh nhân A-la- hán đắc thần thông và đắc cả 4 tuệ phân tích: tuệ về nhân, tuệ về quả, tuệ văn tự, ngữ nghĩa, tuệ biện tài, biện luận. Tâm ngài như đỉnh núi chúa, trí ngài như mặt trời, mặt trăng, lòng từ của ngài bao la như biển lớn. Do vậy, ngài độ lượng với đức vua Mi-lan-đà như mẹ đối với con; với tâm nguyện là phải nhiếp phục đức vua, tế độ đức vua, đặt đức vua trong Chánh đạo; nên dù đức vua có nói gì ngài cũng chỉ ngồi làm thinh và mở rộng lòng từ.

3/ Ngài Na Tiên giải thích Vô Ngã:

Để cho ngạo khí và sự xao động trong tâm trí đức vua yên lắng lại một chút, đại đức Na-tiên mới chậm rãi nói:

- Tâu đại vương! Ngài là một bậc đế vương nhiều phước báu và nhiều an vui, tháng ngày sống trong hạnh phúc cao sang. Nhưng vì tâm cầu đạo, ngài chẳng quản đường xa, đến đây giữa cơn nắng nóng oi bức nên có lẽ ngọc thể cũng bất an. Lại nữa, từ hoàng cung đến đây mà sao đại vương không đi bằng xe mà lại đi bằng chân cho mệt?

- Bạch đại đức! Trẫm đến chùa bằng xe chứ! Chỉ đi bộ từ cổng, nhưng vào giảng đường mới đi bằng chân không!

- Thế ra đại vương tới đây bằng xe.

- Vâng, trẫm đến bằng xe.

Đại đức Na-tiên giờ cũng làm như cách của vua Mi-lan-đà , phân bua với mọi người:

- Năm trăm tùy tùng quan chức, thị vệ của đức vua và tám mươi ngàn chư tỳ kheo đại chúng hãy xác nhận cho: đức vua đã nói rằng ngài đến đây bằng xe!

Rồi quay sang đức vua, ngài Na-tiên hỏi lại:

- Đại vương bảo rằng đạivương đến đây bằng xe, đấy là lời nói thật chứ?

- Chắc chắn là thật.

- Vậy đại vương hãy nói cho rõ về cái xe ấy! Cái gì gọi là xe? Cái gọng chăng?

- Không phải.

- Hay cái trục, cái bánh là xe?

- Cũng không phải.

- Cái thùng, cái mui là xe chăng?

- Chẳng phải đâu.

- Hoặc roi, dây cương là xe?

- Chẳng phải.

- Thế chắc cái ách, căm xe?

- Không phải nốt.

- Vậy cái gì là xe?

Đức vua Mi-lan-đà im lặng.

Đại đức Na-tiên cất giọng chậm rãi:

- Tâu đại vương! Bần tăng đã đưa từng bộ phận một, và hỏi rằng cái gì là xe thì đều bị đại vương phủ nhận. Mà quả thật, bần tăng cũng thấy vậy, chẳng có cái gì được gọi là xe trong tất cả các bộ phận chi tiết ấy. Tuy nhiên, đại vương là vị hoàng đế cao cả, là đấng nhân chủ, là bậc anh minh cai quản một quốc độ mênh mông; quả thật là không thích đáng khi đạivương nói dối rằng, ngài đến đây bằng xe! Xin tất cả chư vị và Chư Tăng đại chúng ở đây hãy làm chứng cho!

Mọi người không ngớt lời tán dương ca ngợi biện tài của đại đức Na-tiên . Riêng năm trăm người tùy tùng thì cung thỉnh đức vua tìm cách luận thắng đối phương.

Sau một hồi làm thinh, đức vua Mi-lan-đà nói:

- Đại đức biện luận hay lắm! Nhưng mà hãy nghe trẫm nói đây! Tất cả những bộ phận chi tiết như thùng, mui, căm, bánh, trục v.v... nếu nằm riêng lẻ thì không thể gọi là xe, nhưng chúng kết hợp toàn bộ lại thì giả danh gọi là xe, có phải thế chăng? Vậy trẫm bảo rằng, trẫm đến đây bằng xe đâu phải lời nói dối?

- Tâu đại vương! Cũng thế, tất cả những cái gọi là tóc, lông, móng, răng, da, ngũ uẩn, lục căn... nếu chúng nằm riêng lẻ thì làm sao được gọi là Na-tiên? Nhưng nếu được kết hợp lại thì giả danh gọi là Na-tiên! Bần tăng nói rằng, bần tăng tên là Na-tiên thì đâu phải lời nói dối?

Nghe đến đây, đức vua Mi-lan-đà vô cùng thích thú, hết lòng tán thán đại đức Na-tiên:

- Hay lắm! Hôm nay, lần đầu tiên trong đời cái lỗ tai của trẫm rất là hoan hỷ, đại đức có biết thế chăng?

Cả đại giảng đường vang lên tiếng "lành thay, lành thay" làm chấn động cả kinh đô Sàgala.



Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Khongduyen123 đã viết:Kính chư đạo hữu.
Kính đạo hữu Yến Phượng.

KD chân thành cám ơn đạo hữu Yến Phượng đã góp ý. tangbong tangbong
Chúc đạo hữu thân tâm tường an tỉnh.
Kính.
Kính đạo hữy Không Duyên,

Cám ơn đạo hữu đã giúp YP bấy lâu nay tangbong tangbong tangbong .

Kính chúc đạo hữu thân tâm thường an lạc, đạo quả chóng viên thành .

Kính,
YP :)


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Thêm 2 chủ đề về Vô Ngã đã (và đang ???) được thảo luận:

viewtopic.php?f=43&t=9764&start=12
viewtopic.php?f=43&t=10667


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

yen-phuong đã viết:
Chú Hỉ đã viết: Hay hay, như vầy còn dễ nghe hơn. Biết được ngã chấp, ngã tướng, tùm lum ngã từ ''Tam Pháp Ấn'' mà có cái chi chi.

Cô Yến Phượng nói hay lắm, tiếp đi... tới chừng nào, nói tới thật chơn ngã mới thôi. tangbong

(Lý duyên khởi - Vô ngã: là cảnh giới của Duyên giác, có Quí Thầy giảng rồi. Thì có cần..! nói mắc, nói khúc, nói khắc, làm cho người khác thêm thắc mắc. Hề hê.)
Khi nào có vọng mới có chơn . Nói cách khác, có Ngã mới có Vọng Ngã hay Chơn Ngã .

Đã Vô Ngã, không có gì để bàn đến chơn hay vọng .
Hề hề, Sai ruuuuuu ì :D

Có văn thì có tư,
Có tư mới thực tu.
Đó là pháp chơn ngã.

Thế nào là chơn ngã ?

(P/s. ''Chơn ngã '' Đây là giai đoạn quan trọng nhất ''Học làm người'' cho đến đoạn chót của cuộc đời, tu đúng hay không đúng là ở chổ này đó Cô Yến Phượng. Hề hề.)


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

Khongduyen123 đã viết:Kính chư vị đạo hữu.
Không Duyên đã viết:
sau khi nghe dứt bài kinh Chuyễn Pháp Luân (vô ngã tướng),
Chú Hỉ đã viết
Chổ nào? đường links nào, Quí thầy nào giảng Kinh Chuyển Pháp Luân tức là Kinh Vô Ngã Tướng.
KD biết mở ngặc vô ngã tướng và đóng ngặc thêm vào thế nào cũng bị đ/h nói móc, còn câu ''Kinh Chuyển Pháp Luân tức là Kinh Vô Ngã Tướng.'' là chính đ/h tự viết ra, xin hảy xem kỹ lại có đúng chăng !?
Hỉ không cần xem lại đâu! Đúng/sai chỉ là khoe kiến chấp, kiến giải thôi. Huề đi.
Chú Hỉ đã viết Lầm lẫn pháp, giảng sai pháp, tráo đổi danh từ Phật học kinh điển trong PG. Nguyên Thủy thì sẽ không còn gọi là Nguyên Thủy...!? Hề hề.
KD chân thành cám ơn đạo hữu Chú Hỉ đã minh oan dùm tôi, vì từ trước cho đến nay các mod, điều hành viên đều coi tôi là người của PG Nguyên Thủy, có thể họ coi tôi như là người kết bè có mưu đồ quấy phá họ, và tôi chưa từng tự xưng là người của PG Nguyên Thủy hay là của PG Phát Triển, nhưng tôi đã từng vào các chùa tu tịnh độ để học pháp và có một vị thầy là người tu theo Bắc Truyền, tôi chỉ là người học theo lời dạy nào mà tôi nhận thấy có đem lại lợi ích làm tăng trưỡng trí tuệ, đem lại an lạc tự nơi thân tâm của tôi, dù đó là tà hay chánh.hi.hi...và tôi cũng chẳng cần phải học để làm giảng sư nên học tới đâu rồi tôi quên tới đó, chỉ học biết cốt lõi thôi.hi.hi...nếu đạo hữu xem tôi là người ngoại đạo cũng chẳng sao chi, bởi vì tôi cũng học một ít kinh thánh và kinh Thông Thiên học (một loại kinh xưa của Ấn Giáo ).
Ăn ở không theo thì, ờ ơ...
Dù cây đại thụ cũng ngã bờ.
(Nơi chuyên đề này chúng ta chỉ khuyến tấn với nhau về tính chất PGNT. Không Thiền Tịnh Mật, Bắc Tông, ngoại đạo chi chi hết. :) )
Chú Hỉ đã viết:
Em bé mới sanh nó chỉ cần no là OK. chớ nó đâu cần tìm hiểu sửa bò khác với sửa mẹ là thế nào.

Em bé không biết câu này đâu.
dịch nghĩa : ''Vạn Pháp đều sanh ra bởi một nhân, Đức Thế Tôn đã chỉ rõ nhân của nó, Ngài cũng dạy cho cách diệt tắt .. Nhân ấy ! Đó chính là Giáo-Pháp của bậc Đại Sa-Môn !''...
(trích cuộc đời Đức Xá Lợi Phất)

Chú Hỉ cũng vậy, hi hi... có chơi thì nói theo ý người học (Hiểu ý câu hỏi), học trò phải chiều ý sư phụ. Để sự phụ nói sư phụ nghe.
Không Duyên đã viết:
không thể nào dùng trí phàm nhân để hiểu hoặc suy lường đặng.
Ồ chẳng phải tôi cũng đồng tình nhận lời đ/h rồi sao !???, hi.hi....nếu em bé mới sanh biết được câu ấy là gì thì cần chi Đức Bồ Tát phải giáng sanh !? à thì ra đ/h cũng giống em bé mới sanh.hi.hi...tôi phục đ/h sát đất ...hi.hi.... đ/h thật có chút phong độ giống như sư vậy, hi.hi...tự tìm hiểu lấy nhe.hi.hi...xin đính chánh tôi chưa từng nhận đệ tử xin miển khách sáo. hi.hi......
Muốn biết mình đứng ở vị tri nào trong Phật tử Nam Tông, hãy xem lại phạm hạnh của các chú Sa-di Nam Tông Phật giáo, hề hề.
Tôi dốt kinh văn nhờ đạo hữu trích dẫn lời dạy của Đức Phật trong quyển kinh nào'' kinh này là kinh Phật Giáo Nguyên Thủy, kinh này là Kinh Viên Giác, và đây là ''Chơn Ngã'' do chính Đức Phật thuyết trong bộ kinh đoạn nào ???, chân thành cám ơn trước, bởi vì tôi nghe sư dạy phải nương theo kinh Kalama để biết đâu là thật, đâu là giả.hi.hi....

Nếu đ/h không trả lời được cũng không sao cả, coi như là tôi học hỏi thêm một chút hay bớt thêm một chút cũng không làm tôi bận lòng.hi.hi...
Học cao hiểu rộng, chứng thiền rồi, có thầy điểm hóa rồi lẽ nói kinh Viên Giác thuộc kinh Bắc Tông không biết, hề hề.
(p/s. Lý do, hỉ tán thán kinh này vì đã phá được cái ''thân tâm tà kiến''. Thầy xem lại chữ ký của Hư Danh đi nhé. Hề hê.)
''Chơn Ngã'' do chính Đức Phật thuyết trong bộ kinh đoạn nào ???, chân thành cám ơn trước, bởi vì tôi nghe sư dạy phải nương theo kinh Kalama để biết đâu là thật, đâu là giả.hi.hi....
Chẳng lẽ Thầy còn phải vác chiếc bè để qua sông cho chắc ăn sao! không thấu cấy Hỉ chớ...?, hi hi :)
Có điều hơi kỳ là người học cao lại chỉ thích nói cao, trên mây, ở trên gió. Chớ gốc rể ở Tứ Thánh Đế. Hằng sống với Tứ Đế thì tức sống với pháp chơn ngã.
Đâu phải, một thời trong kinh Phật thuyết về Quán Bất Tịnh xong, các lục quần Tỳ kheo cắt cái chi chi hoặc là tự cắt cổ hầu... Hì, mệt quá phải đi uống trà cafene

Tôi vốn dốt kinh văn nếu đạo hữu Chú Hỉ hoan hỉ từ bi chỉ dạy cho tôi cái mà đ/h gọi là kinh Phật Giáo Nguyên Thủy để người ngoại đạo như tôi mở rộng hai to con mắt học hỏi thêm !??
Tôi chỉ hỏi còn đạo hữu chỉ trả lời !? Được chớ !? hi.hi...xem coi có như thật lời đạo hữu viết như sau hay không !? :
Đây là lỗi của núi Tu-Di (cái ngã tướng to quá, thì nhân tướng, chúng sanh tướng, thọ giả tướng lại càng không nên nói.) Hề hề, đem cái ngã tướng (Tự ái) Nguyên Thủy hay ngoại đạo đem đi câu sấu hết đi mới trả lời được. :)
Sửa lần cuối bởi Chú Hỉ vào ngày 01/09/14 00:12 với 1 lần sửa.


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Kính chư vị đạo hữu.
Chú Hỉ đã viết: Hề hề, Sai ruuuuuu ì :D

Có văn thì có tư,
Có tư mới thực tu.
Đó là pháp chơn ngã.

Thế nào là chơn ngã ?

(P/s. ''Chơn ngã '' Đây là giai đoạn quan trọng nhất ''Học làm người'' cho đến đoạn chót của cuộc đời, tu đúng hay không đúng là ở chổ này đó Cô Yến Phượng. Hề hề.)
À thì ra trong kinh PG Nguyên Thủy có Pháp chơn ngã !?.hi.hi....
Văn mà hiểu sai nghĩa có phải là tà tư duy !? hi.hi....
Từ tà tư duy hiểu và tu theo đó chứng tà kiến !? hi.hi......
đây có phải là ngã kiến gốc của vô minh !? thực tu !? thực có phải là ăn !? hi.hi......

Kính.


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Chú Hỉ đã viết:
Khongduyen123 đã viết:Kính chư vị đạo hữu.
Không Duyên đã viết:
sau khi nghe dứt bài kinh Chuyễn Pháp Luân (vô ngã tướng),
Chú Hỉ đã viết
Chổ nào? đường links nào, Quí thầy nào giảng Kinh Chuyển Pháp Luân tức là Kinh Vô Ngã Tướng.
KD biết mở ngặc vô ngã tướng và đóng ngặc thêm vào thế nào cũng bị đ/h nói móc, còn câu ''Kinh Chuyển Pháp Luân tức là Kinh Vô Ngã Tướng.'' là chính đ/h tự viết ra, xin hảy xem kỹ lại có đúng chăng !?
Hỉ không cần xem lại đâu! Đúng/sai chỉ là khoe kiến chấp, kiến giải thôi. Huề đi.
Chú Hỉ đã viết Lầm lẫn pháp, giảng sai pháp, tráo đổi danh từ Phật học kinh điển trong PG. Nguyên Thủy thì sẽ không còn gọi là Nguyên Thủy...!? Hề hề.
KD chân thành cám ơn đạo hữu Chú Hỉ đã minh oan dùm tôi, vì từ trước cho đến nay các mod, điều hành viên đều coi tôi là người của PG Nguyên Thủy, có thể họ coi tôi như là người kết bè có mưu đồ quấy phá họ, và tôi chưa từng tự xưng là người của PG Nguyên Thủy hay là của PG Phát Triển, nhưng tôi đã từng vào các chùa tu tịnh độ để học pháp và có một vị thầy là người tu theo Bắc Truyền, tôi chỉ là người học theo lời dạy nào mà tôi nhận thấy có đem lại lợi ích làm tăng trưỡng trí tuệ, đem lại an lạc tự nơi thân tâm của tôi, dù đó là tà hay chánh.hi.hi...và tôi cũng chẳng cần phải học để làm giảng sư nên học tới đâu rồi tôi quên tới đó, chỉ học biết cốt lõi thôi.hi.hi...nếu đạo hữu xem tôi là người ngoại đạo cũng chẳng sao chi, bởi vì tôi cũng học một ít kinh thánh và kinh Thông Thiên học (một loại kinh xưa của Ấn Giáo ).
Ăn ở không theo thì, ờ ơ...
Dù cây đại thụ cũng ngã bờ.
(Nơi chuyên đề này chúng ta chỉ khuyến tấn với nhau về tính chất PGNT. Không Thiền Tịnh Mật, Bắc Tông, ngoại đạo chi chi hết. :) )
Chú Hỉ đã viết:
Em bé mới sanh nó chỉ cần no là OK. chớ nó đâu cần tìm hiểu sửa bò khác với sửa mẹ là thế nào.

Em bé không biết câu này đâu.
dịch nghĩa : ''Vạn Pháp đều sanh ra bởi một nhân, Đức Thế Tôn đã chỉ rõ nhân của nó, Ngài cũng dạy cho cách diệt tắt .. Nhân ấy ! Đó chính là Giáo-Pháp của bậc Đại Sa-Môn !''...
(trích cuộc đời Đức Xá Lợi Phất)

Chú Hỉ cũng vậy, hi hi... có chơi thì nói theo ý người học (Hiểu ý câu hỏi), học trò phải chiều ý sư phụ. Để sự phụ nói sư phụ nghe.
Không Duyên đã viết:
không thể nào dùng trí phàm nhân để hiểu hoặc suy lường đặng.
Ồ chẳng phải tôi cũng đồng tình nhận lời đ/h rồi sao !???, hi.hi....nếu em bé mới sanh biết được câu ấy là gì thì cần chi Đức Bồ Tát phải giáng sanh !? à thì ra đ/h cũng giống em bé mới sanh.hi.hi...tôi phục đ/h sát đất ...hi.hi.... đ/h thật có chút phong độ giống như sư vậy, hi.hi...tự tìm hiểu lấy nhe.hi.hi...xin đính chánh tôi chưa từng nhận đệ tử xin miển khách sáo. hi.hi......
Muốn biết mình đứng ở vị tri nào trong Phật tử Nam Tông, hãy xem lại phạm hạnh của các chú Sa-di Nam Tông Phật giáo, hề hề.
Tôi dốt kinh văn nhờ đạo hữu trích dẫn lời dạy của Đức Phật trong quyển kinh nào'' kinh này là kinh Phật Giáo Nguyên Thủy, kinh này là Kinh Viên Giác, và đây là ''Chơn Ngã'' do chính Đức Phật thuyết trong bộ kinh đoạn nào ???, chân thành cám ơn trước, bởi vì tôi nghe sư dạy phải nương theo kinh Kalama để biết đâu là thật, đâu là giả.hi.hi....

Nếu đ/h không trả lời được cũng không sao cả, coi như là tôi học hỏi thêm một chút hay bớt thêm một chút cũng không làm tôi bận lòng.hi.hi...
Học cao hiểu rộng, chứng thiền rồi, có thầy điểm hóa rồi lẽ nói kinh Viên Giác thuộc kinh Bắc Tông không biết, hề hề.
(p/s. Lý do, hỉ tán thán kinh này vì đã phá được cái ''thân tâm tà kiến''. Thầy xem lại chữ ký của Hư Danh đi nhé. Hề hê.)
''Chơn Ngã'' do chính Đức Phật thuyết trong bộ kinh đoạn nào ???, chân thành cám ơn trước, bởi vì tôi nghe sư dạy phải nương theo kinh Kalama để biết đâu là thật, đâu là giả.hi.hi....
Chẳng lẽ Thầy còn phải vác chiếc bè để qua sông cho chắc ăn sao! không thấu cấy Hỉ chớ...?, hi hi :)
Có điều hơi kỳ là người học cao lại chỉ thích nói cao, trên mây, ở trên gió. Chớ gốc rể ở Tứ Thánh Đế. Hằng sống với Tứ Đế thì tức sống với pháp chơn ngã.
Đâu phải, một thời trong kinh Phật thuyết về Quán Bất Tịnh xong, các lục quần Tỳ kheo cắt cái chi chi hoặc là tự cắt cổ hầu... Hì, mệt quá phải đi uống trà cafene

Tôi vốn dốt kinh văn nếu đạo hữu Chú Hỉ hoan hỉ từ bi chỉ dạy cho tôi cái mà đ/h gọi là kinh Phật Giáo Nguyên Thủy để người ngoại đạo như tôi mở rộng hai to con mắt học hỏi thêm !??
Tôi chỉ hỏi còn đạo hữu chỉ trả lời !? Được chớ !? hi.hi...xem coi có như thật lời đạo hữu viết như sau hay không !? :
Đây là lỗi của núi Tu-Di (cái ngã tướng to quá, thì nhân tướng, chúng sanh tướng, thọ giả tướng lại càng không nên nói.) Hề hề, đem cái ngã tướng (Tự ái) Nguyên Thủy hay ngoại đạo đem đi câu sấu hết đi mới trả lời được. :)
Trả lời không được thì nói thẳng cho xong, bằng không thì hề cả nhà.hi.hi.......có đâu mà lường lách như con lương.hi.hi......

Lầm lẫn pháp, giảng sai pháp, tráo đổi danh từ Phật học kinh điển trong PG. Nguyên Thủy thì sẽ không còn gọi là Nguyên Thủy...!? Hề hề.
kinh Phật Giáo Nguyên Thủy nào dạy chỉ viết vắn tắc, tóm gọn. Nói không cần ai hiểu, nói dấu đầu, dấu đuôi, nói để phong cách ta đây là minh triết, ta đây, ta đây, Chú Hỉ thật bái phục... bái phục.
hi.hi....viết một đường.....hi..hi...làm một nẽo....hi.hi....mở mắt nói mớ chi vậy.... hi.hi.....pháp của bậc cao nhân !? hihi.......
(p/s. Lý do, hỉ tán thán kinh này vì đã phá được cái ''thân tâm tà kiến''. Thầy xem lại chữ ký của Hư Danh đi nhé. Hề hê.)
Nổ quá xá là nổ......hi.hi.....

cấp bằng tiến sĩ Phật học được rồi.hi.hi........


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

Khongduyen123 đã viết:Kính đạo hữu Biển Tâm.
Kính đạo hữu hoangTuMongMo.
Không Duyên đã viết:
Đạo hữu Biển Tâm viết vắn tóm gọn nhưng nghĩa rất sâu, đạo hữu HoangTuMongMo viết rõ ràng rộng nghĩa không dư thừa cũng chẳng thiếu sót thật hay. tangbong tangbong tangbong

Kính đạo hữu Chú Hỉ.(mới biết núi cao còn có núi cao hơn. hi.hi...lời viết này dư thừa đó, đừng nên bắt chước đó nhe hi. hi...)
Chú Hỉ đã viết :
kinh Phật Giáo Nguyên Thủy nào dạy chỉ viết vắn tắc, tóm gọn. Nói không cần ai hiểu, nói dấu đầu, dấu đuôi, nói để phong cách ta đây là minh triết, ta đây, ta đây, Chú Hỉ thật bái phục... bái phục.
Lỗi do KD không khéo viết khiến cho hai vị đạo hữu mang tai tiếng, cúi xin hai vị hoan hỷ với tâm từ tha thứ tội này. kinhle kinhle kinhle
Chúc hai vị thân tâm thường an tỉnh trong pháp. tangbong
Kính.
Hề hề, Thầy cứ việc móc họng cho đã như các bài comment K.O

Riêng bài này không phải nói Hỉ, mà thấy chướng mắt. Người Phật tử mà sử sự y như Fan ngày nay. Thần tượng nào ưng ý rồi, thì chết mê, chết mệt.

Do đó, Cổ Đức nói đừng theo lối tưởng tri mà phán xét, hãy nhìn cái đúng sự việc của người Tuệ Trí. (Thắng tri/ Liễu tri bằng chánh pháp nhãn tạng thì tốt biết mấy.)

Nên mới có câu ''Y Pháp bất y nhân'', xin đừng đảo ngược, rồi xin lỗi này nọ... đâu có ai để lỗi sẳng đâu mà xin. Người Tây có câu '' Désolé il est tard''.


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Sư Biển Tâm viết ''thấy duyên... thời vô ngã a.''

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Có điều hơi kỳ là người học cao lại chỉ thích nói cao, trên mây, ở trên gió. Chớ gốc rể ở Tứ Thánh Đế. Hằng sống với Tứ Đế thì tức sống với pháp chơn ngã.
Đâu phải, một thời trong kinh Phật thuyết về Quán Bất Tịnh xong, các lục quần Tỳ kheo cắt cái chi chi hoặc là tự cắt cổ hầu... Hì, mệt quá phải đi uống trà cafene
Đây là lỗi của núi Tu-Di (cái ngã tướng to quá, thì nhân tướng, chúng sanh tướng, thọ giả tướng lại càng không nên nói.) Hề hề, đem cái ngã tướng (Tự ái) Nguyên Thủy hay ngoại đạo đem đi câu sấu hết đi mới trả lời được
.

Quà này không nhận nó thuộc về ai !? hi.hi....
Có điều hơi kỳ là người học cao lại chỉ thích nói cao, trên mây, ở trên gió. Chớ gốc rể ở Tứ Thánh Đế. Hằng sống với Tứ Đế thì tức sống với pháp chơn ngã.


Nổ dòn ghê ! hi.hi........
câu dưới viết rõ rồi vậy mà nổ được thật hay quá xá.....hi.hi.......à có lẻ chỉ sống trên đầu lưỡi. hi.hi.....thì tôi xin miễn bàn. hi.hi.....
Những mãnh lực tác động đó hoàn toàn là những duyên sinh ra pháp, duyên làm liên hệ pháp, duyên hổ trợ pháp, duyên diệt làm pháp diệt……..
Nhận ra chỗ đó thời vô ngã.


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.13 khách