Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

Chào đạo hữu Alphatran!

Riêng vẫn đề của đạo hữu ép mọi người trả lời đưa về sự chọn lựa có, không, chẳng có, chẳng không. Nếu là Bậc Thực sự có trí huệ đều sẽ im lặng. vì sao vậy ?
Tôi qua VM đã định viết bài những nghĩ là không nên và không cần thiết. Những có lẽ đến mức như thế rồi.
Tôi nay VM cũng sẽ viết bài những VM nói rõ là chỉ danh cho VM thôi.
Thân kính.


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
=> Suy ra từ đó đối với Phật, không có cái gì là TẬP nữa.
mình xin bắt đầu từ câu trên,

"Suy ra từ đó đối với Phật, Ta Bà này không phải là TẬP" mình thấy không ổn

nếu là mình thì mình sẽ nói "cũng tương tự như vậy, đối với Phật, không có cái gì là ta bà" vì tâm Ngài thanh tịnh trong suốt không mảy may một đối tượng

câu "đối với Phật, Ta Bà ..." đã hàm nghĩa tâm Ngài đang có đối tượng gọi là Ta Bà

đó là sự khác biệt giữa mình và đ/h thôi, không dám nói đ/h sai

xin chư phật tha tội tưởng tượng của chúng con

kinhle


Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Kính các vị đạo hữu,

Alpha không biết phải nói sao cho các vị hiểu đây, thật là thất vọng nhiều lắm. Mong các vị hãy bình tâm lắng nghe mà suy nghĩ, HÃY RỜI BỎ THAM ÁI VÀ KIẾN CHẤP để cùng thảo luận, vì nếu không chính tham ái và kiến chấp sẽ khiến các vị đau khổ.

Kính đạo hữu hlich,
Vì rằng nội dung đạo hữu đã nêu lên nhưng có chứa nội dung vô lý nên alpha đành phải có hồi đáp, xin thưa là không có ý dám bướng cải đạo hữu nhưng đây là cuộc thảo luận tầm cầu chân lý nên cần phải chỉ rõ điều vô lý trong ấy. Nếu như như đạo hữu nói đối với Phật "không mảy may một đối tượng" nào thì sao Phật thuyết Tứ Đế, không có mảy may đối tượng nào thì thuyết cho ai, thuyết để cứu ai. Thưa đạo hữu, không biết đúng hay sai mà cũng nói, tưởng tượng mà nói ... thì đó là vọng ngữ. Thật chẳng nên nói. Alpha kính thỉnh đạo hữu dừng lại. Alpha biết sở học của đạo hữu rất uyên thâm trong nhiều vấn đề, mong được đạo hữu chia sẻ giúp đỡ trong chủ đề khác.

Kính đạo hữu VoMinhDaCheMo,
Đạo hữu thật chưa có tâm thái của một người thảo luận để tầm cầu chân lý, đạo hữu chưa rời bỏ được tham ái và kiến chấp của mình. Chánh tư duy Phật dạy thế nào, tâm vô thường là thế nào? Hà tất đạo hữu cứ chấp nhứt những điều mình thấy biết đấy, đó chẳng phải trái ngược và cưỡng cầu hay sao. Vạn sự tùy duyên, nếu đạo hữu biết câu trả lời hoặc biết alpha sai chỗ nào, kính thỉnh đạo hữu chỉ giùm, nếu như không thì cũng đành thôi vậy. Nhưng này hiền hữu, alpha đã lặp lại nhiều lần, đây là vấn đề alpha chưa có câu trả lời, đem ra hỏi, mong được các vị chỉ dạy bằng kinh nghiệm bằng kinh điển. Trong quá trình thảo luận lẽ nào alpha chỉ chấp nhận ý kiến một chiều, vì thế nên nếu có câu từ alpha nhận thấy chẳng khế pháp, chẳng hợp với pháp thì alpha phải chỉ ra mà thôi. Alpha có ép ai trả lời đâu.

Kính đạo hữu Binh,
Về nội dung đạo hữu nói thật vô lý lắm. Đức Bổn sư từ là một thái tử thân người bằng da bằng thịt, có cha mẹ vợ con như bao nhiêu người ở đời nhờ tu tập mà thành Phật, tức là một chúng sanh đầy đủ các khổ mà thành Phật. Đạo hữu cũng nói Phật thì không khổ. Vậy thì sao dám nói không có thời điểm nào. Đừng vội nói người khác là ngoại đạo, coi lại câu từ mình viết có phải những lời Phật dạy hay không. Nam chẳng ra Nam, Bắc chẳng phải Bắc, lơ lơ lửng lửng cứ như hàng ngoại đạo thần quyền. Xin nhớ là đạo hữu đang thảo luận trong box Nam Truyền, alpha cũng chỉ hỏi các vị có tham học bên Nam Truyền.

Lại một lần nữa alpha nhận được những lời lẽ hồ đồ từ đạo hữu. Vì đạo hữu là điều hành viên một diễn đàn Phật Pháp nên alpha cần phải nói câu này, nhớ lấy để tự định nhân quả cho mình: Nhiệt tình + thiếu hiểu biết = Phá hoại. Vì thế nên chưa biết AI PHÁ đâu đạo hữu Binh à. Uổng công đạo hữu học theo Bắc Truyền mà vấn đề này cũng chẳng hiểu rõ. Còn đạo hữu bảo tôi học, thì tất nhiên tôi học rồi, nhưng nay tôi chỉ cho đạo hữu tìm bài giảng Tứ Diệu Đế của Thầy Thích Từ Thông mà học, để nghe ông ấy giảng, nhớ để ý xem người ngồi nghe là ai nhé! Hải đảo tự thân tôi không theo thầy nào sư nào hết, nhưng những ý kiến của người khác thì tôi luôn lắng nghe và suy nghĩ về những ý kiến đó trong sự thẩm định của Kinh điển.

Alpha không ép ai cả, nếu như có là do tham ái của quý vị với điều mà bấy lâu nay các vị cho là đúng là mình hết sức tâm huyết, với pháp môn với con đường mình đi, nó khiến các vị run rẩy lo sợ khi có người động chạm đến từ đó tham ái ấy ép quý vị phản bác. Nhưng phản bác cái gì, trong tất tần tật các bài trên không một ai dám ĐỐI DIỆN VÀO cái suy luận ấy mà nói, toàn phản bác những vấn đề ngoài lề. Đến nỗi alpha rút gọn lại chỉ còn 1 suy luận thì ít nhất đến 2 vị không dám nhìn vào đó.

Các vị học Phật chứ không phải học thần giáo, không ai ban phước giáng họa cho các vị. Trong kinh điển Nam Truyền, Phật không cấm đệ tử trình bày nghi hoặc của mình. Đồng thời cũng dạy, kẻ kính Phật mà không hiểu Phật là kẻ hủy báng. Hay quán xét lại toàn bộ quá trình từ lúc mới vào đạo đến bây giờ của chính quý vị xem tư tưởng Phật giáo của quý vị đã thay đổi bao nhiêu lần? Liệu tư tưởng hiện tại là thường hằng chưa hay sẽ bị thay đổi? Từ đó, tâm thế của mình đối với một ý kiến khác nên là thế nào?

Nếu có lời nào trái tai gai mắt, mong quý vị bỏ quá cho kinhle !
Sửa lần cuối bởi alphatran vào ngày 08/03/13 09:36 với 1 lần sửa.


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

Cám ơn đạo hữu Alphatran!
Đạo hữu đã đánh giá đúng được lỗi lầm của VM.
Chúc đạo hữu sẽ thành tựu chánh trí giải thoát. hy vọng với nhân duyên cùng hướng về giác ngộ về sau tất cả đều được an lạc lâu dài.

Thân kính!


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

tâm vô phân biệt, tâm vô đối tượng là những điều dạy trong giáo thuyết đại thừa về tâm của Phật; mặc dù mình cảm thấy chúng ta lạm bàn ở đây nhưng nói tâm Phật có đối tượng thì xin thưa là mình tin giáo thuyết đại thừa ở điểm này; dĩ nhiên nghe rất vô lý nhưng mình thấy có lý hơn là nói tâm Phật có đối tượng
Phật thuyết Tứ Đế, không có mảy may đối tượng nào thì thuyết cho ai, thuyết để cứu ai.
theo đại thừa thì Ngài chẳng nói lời nào và với ai trong 49 năm là vậy đó

mà đ/h đừng suy nghĩ nhiều làm chi, cảnh giới của chư phật là "như thị" trong giáo thuyết đại thừa; và đây là phật giáo nam truyền nên xin dừng

:)


Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Kính quý đạo hữu.

kn xin kể một câu chuyện :
một người bắn ná giỏi, mỗi lần gương ná là bách phát bách trúng, một hôm người này biểu diễn cho mọi người xem một ná bắng trúng hai con chim đang bay, số người xem này vỗ tay khen ngợi, nhưng có một người trong nhóm thấy số người vỗ tay này mà lắc đầu tội nghiệp dùm.
chẳng lẽ người này là người mù ? tự tâm mình chiêm nghiệm lấy là được rồi!

kính,kn


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
biển tâm
Bài viết: 565
Ngày: 17/09/10 03:17
Giới tính: Nữ

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi biển tâm »

tangbong kính đạo hữu Alphatran.

Do có Tập -> có Khổ ; không có Tập (tức có Đạo) -> không có Khổ (tức có Diệt)
Do Tập sinh -> Khổ sinh ; do Tập diệt (tức có Đạo) -> Khổ diệt (tức có Diệt).

Trong hai cặp nhân quả trên không có chỗ nào dành cho Phật.
Cũng vậy, trong vòng 12 Duyên hệ khép kín cũng không có chỗ nào dành cho Phật.

Diệt -> Niết bàn : đã đi ra ngoài phạm trù nhân quả.
Khổ và Không Khổ còn nằm trong phạm trù nhân quả.

Lẽ ra bt không nên bàn luận thêm về vấn đề này vì sẽ làm nảy sinh thêm tà kiến hại mình hại người. Hiện nay đạo hữu Alphatran dùng ý thức phân biệt chia chẻ Pháp chứ nào phải đào sâu Phật Pháp, kiến chấp đó đã che mờ những chia xẻ quá rõ ràng của các thiện hữu. Nghi hoặc đó chỉ đưa vào ngõ cụt mà thôi.
xin ĐH hãy buông hết đi & bình tâm lại.

Vì sao Đạo Hữu không chấp nhận được những gì đã được chia xẻ ? vì Đạo Hữu chưa thật hiểu Duyên Khởi tánh & Tứ Thánh Đế.
Người hiểu được 2 Pháp này là nắm được toàn bộ yếu tính của Phật Pháp. Hiểu được 12 Duyên Khởi thì chắc chắn tự thân không tập khởi vấn nạn này:
alphatran đã viết: 2. Từ 1 ta có:
- Khổ là quả
- Nay Phật không còn khổ, tức không chịu quả.
- Suy ra không có nhân khổ
- Suy ra ĐỐI VỚI PHẬT toàn vũ trụ này (bao gồm cả Ta Bà) không phải là KHỔ, không phải là TẬP
=> ĐỐI VỚI PHẬT: Ta Bà này không phải là KHỔ, không phải là TẬP, cũng suy ra không có gì để DIỆT. (a)

3. Nhưng đối với chúng sanh, Tứ Đế là chân lý, điều này alpha hoàn toàn công nhận không có ý gì trái cả.
=> Đối với chúng sanh: Ta Bà này là KHỔ, là TẬP. (b)

4. Từ (a) và (b) suy ra:
=> Ta Bà này là KHỔ lại vừa KHÔNG KHỔ: VÔ LÝ
bt cũng vì đạo hữu mà lên diễn đàn thêm một lần. Ước mong Đạo Hữu tìm câu trả lời cho chính mình bằng tự thân học pháp & hành pháp. một lần nữa bt có lời khuyên, hãy Hiểu 12 Nhân Duyên sẽ tìm được câu trả lời.

kính,bt


VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

Kính chào đạo hữu Alphatran!
Qua một đêm an giấc ( so với bên Việt Nam ) hy vọng mọi chuyện bình thản nhẹ nhàng hơn.
đây là điều VM chia sẻ có nhiều điều thiếu trí huệ, và sai sót, chưa thỏa đáng mong đạo hữu alphatran hoan hỷ trao đổi bổ sung, sách tấn VM.
PHẬT CÓ HẾT KHỔ KHÔNG? NẾU CÓ THÌ TỪ THỜI ĐIỂM NÀO THÌ PHẬT HẾT KHỔ? Cho phép alpha đặt thời điểm đó là THỜI ĐIỂM A.
.
Này đạo hữu chúng ta sẽ quay một chút về tiểu sử của Thái Tử Tất Đạt Đa.
Thái Tử Tất Đạt Đa. Ngài lúc 6 tuổi đã chứng đạt Sơ Thiên. Một trạng thái Ly Dục, Ly Bất Thiện Pháp. Có hỷ lạc với Tầm và Tứ do Ly dục ly bất thiện pháp sinh.
Này đạo hữu alphatran , trang thái trên là trạng thái an lạc. Nếu có ai đó nói khổ ( Khổ này Khổ Đế ! ). đạo hữu có biết khổ như thế nào không ? vì sao nói thế không hay có ?
( Còn trong thời gian trong cung thì Tâm Thái Tử hướng về giải thoát và như thế nào không ai rõ, nhưng đên một lúc nào đó hành giả có thể tự khắc biết thôi.)

Khi Ngài xuất gia sống tử bỏ gia đình, sông không gia đình đi tìm chân lý giải thoát. Ngài có học đạo với hai vị Thầy và ở đó ngài chứng trí, an trú rất nhanh chóng ở hai cảnh giới thiện định
Không vô biên xứ, và phi tưởng phi phi tưởng.
Có nghĩa là các mức thiền đó Vị Sa Môn Gotama chứng đạt không khó khăn, chứng đạt không mệt nhọc, Nếu muốn an trụ ở đó hành giả có thể thụ hượng trang thái này rất dài, qua ư là dài so với đời sống của phàm phu ( không có đủ giới , định tuệ và Bố thí ( công đức ) như chúng ta ).

Này đạo hữu alphatran trạng thái đó nếu phàm phu kết luận là vi diệu thu thắng, nếu bậc Thánh nói là còn Khổ! đạo hữu có biết Khổ là Khổ như thế nào không ?

Sau đó Sa môn Gotaman khổ hạnh sau năm. Làm những điều mà không ai làm được, chịu đựng những chịu đựng mà không ai có thể vượt qua, kiên trì khổ hạnh ép xác mà xưa nay không ai làm được.
Này đạo hữu alphatran. Đạo hữu nghĩ sao nói Sa môn Gotaman là khổ do đâu và không khổ do đâu. Này nếu nói Sa môn Gôtaman khổ do các căn khổ hạnh thử thách thì sao Sa môn Gotaman có thể kiên trì nội tâm định tỉnh thử qua hết cách hành trì khổ hạnh này đến khổ hạnh khác ? để tìm giải thoát.

Này đạo hữu alphatra những sự kiện đó VM cũng như đạo hữu có ai giám nhận là ta có thể suy lường, thấu hiểu, tuệ tri , trải nghiệm, hoặc đã chứng đặt và an trú như Thái Tử Tất Đạt Đa, Như Sa môn Gotaman không ? Và này đạo hữu alphatran nghĩ sao với tâm tư và suy tư của chúng ta như thế như thật tuệ tri, như thật có trí tuệ là chân lý khi chúng ta cứ phải ép buộc khẳng định và đưa ra kết luận . khẳng định 100% là có khổ hay không khổ ??? Ngay cả trực nhận Khổ là khổ như thế nào chúng ta còn không hiểu nổi .....
Này đạo hữu alphatran. Sau khi chứng trí giải thoát. Phậtt Thế Tôn đã tuyên thuyết về điều Ngài đã chứng trí, đã liễu tri, và thắng trí. Đó là Tứ Diệu Đế.
Nói về Khổ Đế.
Thế Tôn nói rằng Khổ do sinh ( do có tái sinh), do chúng sinh cứ bị trôi lăng hoài trong luân hồi mãi mãi mà không thể dừng lại.

Thân kính!


cục đất
Bài viết: 447
Ngày: 29/08/11 07:53
Giới tính: Nam
Đến từ: cục đất

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi cục đất »

tangbong
biển tâm đã viết:
..., pháp mà Phật biết như lá trong rừng, nhưng Pháp mà Phật dạy như lá trong nắm tay của Ngài chính là Pháp cho chúng sanh thoát khỏi Sanh Già Chết (vô sanh)
Lành thay Hiền tỷ bt, bậc tu trì Phạm hạnh!! kinhle

một thời, Thế Tôn đã sách tấn và khuyên dạy đệ tử ý nghĩa này:
"31.I. Simsapà (S.v,437)

1) Một thời, Thế Tôn trú ở Kosambi, tại rừng Simsapà.

2) Rồi Thế Tôn lấy tay nhặt lên một ít lá Simsapà, rồi bảo các Tỷ-kheo:

-- Các Ông nghĩ thế nào, này các Tỷ-kheo, cái gì là nhiều hơn, một số ít lá Simsapà mà Ta nắm lấy trong tay, hay lá trong rừng Simsapà?

-- Thật là quá ít, bạch Thế Tôn, một ít lá Simsapà mà Thế Tôn nắm lấy trong tay, và thật là quá nhiều lá trong rừng Simsapà.

3) -- Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, thật là quá nhiều, những gì Ta đã thắng tri mà không nói cho các Ông! Thật là quá ít những gì mà Ta đã nói ra!

4) Nhưng tại sao, này các Tỷ-kheo, Ta lại không nói ra những điều ấy?
Vì rằng, này các Tỷ-kheo, những điều ấy không liên hệ đến mục đích, không phải là căn bản cho Phạm hạnh, không đưa đến yếm ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn. Do vậy, Ta không nói lên những điều ấy.

5) Và này các Tỷ-kheo, điều gì mà Ta nói?
"Ðây là Khổ", này các Tỷ-kheo, là điều Ta nói. "Ðây là Khổ tập", là điều Ta nói. "Ðây là Khổ diệt", là điều Ta nói. "Ðây là Con Ðường đưa đến Khổ diệt", là điều Ta nói.

6) Nhưng tại sao, này các Tỷ-kheo, Ta lại nói ra những điều ấy?
Vì rằng, này các Tỷ-kheo, những điều ấy liên hệ đến mục đích, là căn bản cho Phạm hạnh, đưa đến yếm ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn. Do vậy, Ta nói lên những điều ấy.

7) Do vậy, này các Tỷ-kheo, một cố gắng cần phải làm để rõ biết: "Ðây là Khổ"... một cố gắng cần phải làm để rõ biết: "Ðây là Con Ðường đưa đến Khổ diệt"."
(phẩm Rừng Simsapà - Tương Ưng Sự Thật, Tương Ưng Bộ Kinh)
quansat đã viết:tangbong Kính hiền hữu Cục đất!
Quansat xin ghi nhận những gì hiều hữu Cục Đất đã góp ý! Hiền hữu Cục Đất thật xứng đáng là bậc thiện tri thức! cafene
Kính!
Lành thay, lành thay này Hiền hữu! thật là hoan hỷ, thật là an lạc khi có duyên được cùng học tập, được cùng tăng thịnh trong Pháp và Luật vi diệu của Thế Tôn. kinhle
@ Hiền hữu alphatran!
"Pháp sanh lên do nhân
Như Lai giảng nhân ấy,
Nhân diệt thời Pháp diệt
Đại sa-môn thuyết vậy."


Hiền hữu alphatran! những gì nên nói thời cđ đã nói, cđ chỉ gieo duyên bằng câu kệ Ngài Assaji đã giáo huấn cho "du sĩ Sārīputta" trong lần đầu gặp mặt (http://budsas.org/uni/u-luat-daipham/dp-01b.htm). Mong rằng khi phải thời, Hiền hữu sẽ giác hiểu! kinhle

Kính chúc Chư hiền an lạc và tăng thịnh Thánh pháp của Thế Tôn !!!

:)


biển tâm
Bài viết: 565
Ngày: 17/09/10 03:17
Giới tính: Nữ

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi biển tâm »

VoMinhDaCheMo đã viết: Ngay cả trực nhận Khổ là khổ như thế nào chúng ta còn không hiểu nổi .....
kinhle kinhle kinhle thiện hữu VoMinhDaCheMo

cục đất đã viết: "Pháp sanh lên do nhân
Như Lai giảng nhân ấy,
Nhân diệt thời Pháp diệt
Đại sa-môn thuyết vậy.!
kinhle kinhle kinhle thiện hữu Cục Đất

kính,bt


Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Kính cô biển tâm, đạo hữu VoMinhDaCheMo,

Thực ra thì alpha thấy đạo hữu VoMinhDaCheMo suy luận như thế rất không ổn theo như Truyền thống Nam Truyền:

1. Không gì buồn bằng suy luận cách ấy để nói lên rằng ta không biết rằng khổ là thế nào nhất là trong hệ Nam Truyền vốn cụ thể tường minh, lẽ nào đạo hữu VoMinhDaCheMo suy luận như thế để nói rằng Phật vẫn còn khổ vì cái khổ của Phật khác cái khổ của chúng sanh theo cấp bậc nhận diện cái khổ? Alpha hỏi là Phật còn khổ hay không mà, đâu có hỏi chúng sanh còn khổ hay không?

2. Đạo hữu nói khổ do tái sinh, vậy do đâu mà tái sinh (12 nhân duyên). Bậc chánh đẳng giác có phải đã nhổ tận gốc cái cội rễ ấy? Thế thì sao còn chưa dám khẳng định Phật hết khổ!

3. Ở đây alpha thấy đạo hữu VoMinhDaCheMo đã nhận ra ở 1 điểm nhưng sẽ là ngoài lề nếu bàn ở box Nam Truyền: khổ và không khổ là 2 mặt đối đãi tương quan, nó như 2 mặt của đồng tiền. Làm gì có chuyện cắt đi một mặt đồng tiền rồi bảo đồng tiền ấy chỉ có 1 mặt? Vì cho dù cắt thế nào nó vẫn là 2 mặt. Vậy thì cái KHỔ lấy gì xác định và định hình. Khổ đã như thế thì TẬP cũng vậy thôi làm sao xác định. Rốt cuộc thì khổ ở đâu, tập ở đâu, đã không xác định được thì làm sao diệt? (Chỉ là lạm bàn thôi, vì vấn đề chính là vấn đề trên kia alpha vẫn chưa có câu trả lời)

Hôm nay alpha đau đầu quá, không tiện thảo luận nhưng thấy nhiều vị quan tâm nên không dám để trễ nãi.


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Ta bà trong mắt của các vị A LA HÁN

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Kính đạo hữu Cục đất,

Alpha cảm ơn đạo hữu đã còn quan tâm hồi âm cho chủ đề này, thực ra thì alpha rất hy vọng ở đạo hữu nhưng tiếc là vẫn chưa có một câu trả lời.
Nay nhân tiện đạo hữu trích dẫn bài kinh trong phẩm Rừng già ấy, cho alpha hỏi ngược lại 1 câu, mong đạo hữu đừng nghĩ alpha có lòng nào bất thiện, chỉ là 1 câu hỏi mở rộng để suy nghĩ:

Nếu như kinh điển Nam Truyền đã công nhận những gì Phật dạy như lá trong tay và những gì Phật biết như lá trong rừng. Từ đó suy ra Kinh điển Nam Truyền cũng chỉ là nhỏ như lá trong rừng ấy so với những gì Phật biết. Vậy tại sao đa phần người tu theo truyền thống Nam Truyền cứ cho rằng các tông phái khác chẳng phải là chánh pháp Phật dạy?

Chỉ là tùy duyên mà đặt vấn đề, xin không bàn luận ở đây để tránh loãng chủ đề mà alpha chưa có câu trả lời.


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]32 khách